Xem mẫu
- 70
Journal of Transportation Science and Technology, Vol 18, Feb 2016
KHẮC PHỤC ẢNH HƯỞNG TIÊU CỰC CỦA
CHỦ NGHĨA THỰC DỤNG ĐẾN LỐI SỐNG CỦA SINH VIÊN
OVERCOMING THE NEGATIVE EFFECT OF PRAGMATISM ON STUDENTS’
LIFESTYLES
ThS. Đào Văn Minh
Khoa Lý luận Chính trị, Trường Đại học Giao thông Vận tải Tp.HCM
Tóm tắt: Trên cơ sở phân tích những biểu hiện, ảnh hưởng của chủ nghĩa thực dụng, bài viết nêu
lên những giải pháp nhằm khắc phục ảnh hưởng tiêu cực của chủ nghĩa thực dụng đến lối sống của
sinh viên ở Việt Nam hiện nay.
Từ khóa: Chủ nghĩa thực dụng, lối sống thực dụng, lối sống của sinh viên.
Abstract: On the basis of analyzing the appearance and effect of pragmatism, this article suggests
solutions to overcome its negative effect on Vietnamese students’ lifestyles these days.
Keywords: Pragmatism, pragmatic lifestyle, students’ lifestyles.
1. Giới thiệu: học thuyết thì chủ nghĩa thực dụng
Trong quá trình đổi mới, hội nhập quốc (Pragmatism) lại xuất hiện vào những năm
tế, đời sống văn hóa tinh thần của người Việt 70 của thế kỷ XIX ở Hoa Kỳ. Đó là “một trào
Nam chịu tác động từ những nền văn hóa của lưu Triết học phương Tây hiện đại với một
các quốc gia, dân tộc khác trên cả hai hướng hệ thống, quan điểm lý luận theo lập trường
tích cực lẫn tiêu cực. Một trong những nhân duy tâm chủ quan và phương pháp siêu hình,
tố có ảnh hưởng đến văn hóa, đạo đức và lối coi kinh nghiệm, hiệu quả và lợi ích cá nhân
sống của người Việt Nam là chủ nghĩa thực là tiêu chuẩn của chân lý”[1]. Ngày nay
dụng (CNTD) - một trào lưu triết học phương CNTD đã được các triết gia thế giới đánh giá
Tây hiện đại, xuất hiện ở Mỹ vào những năm là một đóng góp độc đáo và thật sự quan
70 của thế kỷ XIX. Bên cạnh những tác động trọng của triết học Mỹ đối với kho tàng triết
tích cực, CNTD cũng có những tác động tiêu học của nhân loại.
cực đến văn hóa, đạo đức và lối sống của Bản chất của CNTD là coi kinh nghiệm,
nhiều tầng lớp nhân dân, trong đó có sinh hiệu quả, cái lợi cho cá nhân là chân lý; tuyệt
viên - đội ngũ trí thức trong tương lai. Chính đối hóa lợi ích cá nhân trước mắt. Những
vì vậy, khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực người theo CNTD cho rằng chân lý là những
của CNTD đến lối sống của sinh viên đã và gì thực tế, có ích, có lợi cho con người được
đang trở thành một vấn đề có ý nghĩa cấp kiểm chứng trong thực tiễn. Và đòi hỏi tư
bách cả về lý luận lẫn thực tiễn. tưởng của con người phải rõ ràng, thực tế,
2. Chủ nghĩa thực dụng. không nên sa vào các lý thuyết chung chung,
Theo Từ điển tiếng Việt thông dùng, trừu tượng. CNTD chỉ quan tâm đến ý nghĩa
thực dụng (pragmatic) là coi trọng, đề cao lợi thực tế tư tưởng, lời nói... của con người.
ích, hiệu quả trước mắt. Và khác với khái Lối sống thực dụng - lấy “kỹ thuật” làm
niệm “thực tế” - nhấn mạnh vào ý nghĩa thiết công cụ để đạt được sự “có ích” trong công
thực trong hành động của cá nhân, dùng lý trí việc, là cơ sở để xây dựng lòng tin của con
để hành động một cách thật tỉnh táo và hiệu người. CNTD đã sản sinh ra lối sống của “xã
quả. Còn “thực dụng” lại mang ý nghĩa ám hội tiêu dùng” - lối sống tiêu dùng. Đây là hệ
chỉ vào những hành động chỉ nhằm vào quả của việc sùng bái kỹ thuật, “đời sống vật
những lợi ích vật chất trước mắt cho bản chất”. Bản chất của lối sống tiêu dùng là tìm
thân. mọi cách để kiếm được nhiều tiền và chạy
Những tư tưởng, quan điểm về thực dụng đua mua hàng hóa.
xuất hiện từ thời cổ đại; được thể hiện trong Nguyên tắc đạo đức cơ bản của CNTD là
tư tưởng của một số nhà triết học như Xôcrát, chủ nghĩa cá nhân, vì mình và cho mình, là
Aristốt, v.v…Nếu xem với tư cách là một sự đạt tới lợi ích của “tôi”. Châm ngôn của
- 71
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI, SỐ 18-02/2016
CNTD là “có lợi, có lợi và có lợi”, “chỉ có gì quen, tập quán xã hội thì đó chính là lối sống
mang lại lợi ích cho tôi là đáng kể”. Để của một cộng đồng, một cá nhân.
“mang lại lợi ích cho tôi”, những người theo Sinh viên Việt Nam hiện nay chủ yếu có
CNTD, đặc biệt là tầng lớp tư sản độc quyền độ tuổi từ 18 - 25. Đây là độ tuổi mà con
đã không từ bỏ bất cứ âm mưu, thủ đoạn nào người có sự trưởng thành nhất định về mặt
và sẵn sàng chà đạp lên mọi thứ (kể cả luật sinh học lẫn xã hội. Tuy nhiên, đây vẫn là
lệ) để thu về lợi nhuận tối đa. Bên cạnh đó giai đoạn của sự phát triển và hoàn thiện dần
hình thành lối sống “vị kỷ”, “vị lợi", với họ, về mặt xã hội, nhân cách. Bên cạnh những
“bất kỳ quan niệm nào hễ phù hợp với nhu mặt mạnh như: Dồi dào về mặt sinh lực;
cầu đặc biệt của cá nhân đều nên khẳng nhiệt tình về mặt tính cách; giàu ước mơ,
định”[2, tr.149]. Trong điều kiện mở cửa, hội thích khám phá và luôn tìm tòi cái mới; năng
nhập quốc tế hiện nay, sự giao thoa giữa các động, tự tin, luôn muốn được khẳng định
nền văn hoá là tất yếu. Vì vậy, không tránh mình; có trình độ nhận thức, trình độ khoa
khỏi sự thâm nhập các lối sống lẫn nhau. Tại học cơ bản, có năng lực tư duy,.. Tuy nhiên
Việt Nam, CNTD “không có cơ sở hình không ít sinh viên vẫn còn gặp phải những
thành như một học thuyết với một hệ thống hạn chế nhất định: Thiếu trải nghiệm cuộc
quan điểm lý luận có sức chi phối toàn xã sống, thiếu thực tế, bồng bột, dễ bị dao động,
hội, mà chủ yếu biểu hiện trong hành vi, đạo dễ bị lôi kéo, ham chuộng hình thức, chạy
đức, lối sống”[1]. Đặc biệt hiện nay, dưới tác theo cái mới, chịu ảnh hưởng của lối sống
động của mặt trái kinh tế thị trường, tư tưởng đua đòi, thực dụng, hay thay đổi, v.v.
thực dụng lại biểu hiện một cách rõ nét nhất Hiện nay, CNTD tác động đến lối sống
chính là những người chạy theo lợi ích vật của sinh viên Việt Nam qua nhiều góc độ
chất – kinh tế trước mắt bằng mọi giá. khác nhau, tích cực đan xen với tiêu cực và có
3. Ảnh hưởng của CNTD đến lối sống cái hợp lý đồng thời cũng có cái chưa hợp lý.
của sinh viên hiện nay. Về mặt khách quan, CNTD có những yếu tố
Lối sống là một khái niệm khá rộng và hợp lý nhất định như: “Yêu cầu tính xác thực,
dưới góc độ triết học, “lối sống là phương rõ ràng của tư tưởng; sự kiểm chứng chân lý
thức sống của con người trong một chế độ xã bằng thực tiễn; coi trọng yếu tố kỹ thuật –là
hội nhất định được biểu hiện trên các lĩnh phương tiện để đạt lợi ích tối đa của con
vực của đời sống như lao động, sản xuất, người, v.v.. Chính những yếu tố này khi được
hoạt động chính trị, hoạt động văn hóa tinh tiếp thu, vận dụng vào quá trình học tập sẽ
thần và hoạt động giao tiếp hàng ngày” [3]. giúp cho sinh viên khắc phục được bệnh giáo
Theo Hồ Chí Minh, lối sống có quan hệ điều về lý luận, biết kết hợp lý thuyết với thực
mật thiết với văn hóa và đạo đức. Theo hành, lý luận với thực tiễn” [6]. Tuy nhiên,
Người, đạo đức là cái gốc của xã hội, của con khi lý thuyết của CNTD tuyệt đối hóa, nâng
người; là nền tảng để hình thành và xây dựng lên thành học thuyết, thành chủ nghĩa bỗng
lối sống mới của con người trong xã hội mới. chốc từ chỗ là cái hợp lý sẽ trở thành cái phi
Người cho rằng, đạo đức là những quy tắc, lý. Đây có thể coi là mặt hạn chế lớn nhất,
những chuẩn mực phù hợp với cuộc sống, thậm chí trở thành sai lầm nghiêm trọng…
được con người và cộng đồng thừa nhận Đa số sinh viên Việt Nam hiện nay năng
nhằm điều hòa quan hệ giữa người với người động sáng tạo, nhạy bén, thích ứng nhanh với
trong quá trình phát triển xã hội. Còn lối cái mới, “có lối sống lành mạnh, biết chia sẻ,
sống là cái biểu hiện bên ngoài, là hệ quả hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn”, “có lối
trực tiếp của đạo đức. Trong thực tế, các sống văn hóa, tinh thần lành mạnh, phong
quan điểm lối sống, lẽ sống của dân tộc, cộng phú”, “không sa vào tệ nạn xã hội, tích cực
đồng cũng chính là quan điểm, giá trị văn tham gia các hoạt động xã hội, phong trào thi
hóa đạo đức của dân tộc, của cộng đồng và đua, cuộc vận động” [5]. Tuy nhiên, CNTD
ngược lại. Và những chuẩn mực, những cũng có những tác động tiêu cực đến văn
nguyên tắc đạo đức khi đã trở thành thói hóa, đạo đức và lối sống của một bộ phận
- 72
Journal of Transportation Science and Technology, Vol 18, Feb 2016
sinh viên nước ta - lối sống thực dụng; được thức và hoàn thiện nhân cách”[7]. Đối với
thể hiện như sau: không ít sinh viên cho rằng tiền là cái quyết
Thứ nhất, đó là tư tưởng đề cao, tuyệt đối định tất cả; sự giàu có sẽ tạo nên địa vị xã hội
hóa giá trị trước mắt, hiện tại; xem nhẹ giá trị và dễ nắm quyền lực trong tay, như vậy sẽ
lâu dài; truyền thống. Cơ sở lý luận của biểu kiếm được nhiều tiền hơn nữa. Kết quả khảo
hiện này là nguyên lý “ở đây và bây giờ” và sát cho thấy có “30% trong số 500 sinh viên
“chỉ những gì mang tính thực tiễn mới có ý được hỏi cho rằng trong cuộc sống hiện đại
nghĩa”. Kết quả nghiên cứu cho thấy có thì tiền là quan trọng nhất. Với câu hỏi: “Tiền
“40,75% không biết sự kiện lịch sử hoặc lai có phải là Tiên là Phật, là sức bật của tuổi
lịch nhân vật lịch sử của con đường mình trẻ,..”, có tới 42,4% nhất trí”[8]. Một số sinh
đang sống, tên trường đang hay đã theo học; viên tiếp thu không chọn lọc, đua đòi theo
43% cho rằng Việt Nam có 100 dân tộc khác văn hóa phương Tây vốn không phù hợp với
nhau, 23% kể sai hoặc không kể được tên một thuần phong mỹ tục Việt Nam, sống buông
danh nhân văn hóa hoặc danh tướng trong lịch thả, lười học tập, lao động, có hành vi bạo
sử, 60% kể sai hoặc không kể được một di lực, v.v..
tích lịch sử văn hóa cũng như di tích lịch sử 4. Giải pháp khắc phục ảnh hưởng
cách mạng trên địa bàn thành phố” [4]. tiêu cực của CNTD đến lối sống của sinh
Thứ hai, với nguyên tắc “vì mình và cho viên hiện nay.
mình, sự đạt tới lợi ích của tôi, vị kỷ, vị lợi, Có nhiều nguyên nhân làm cho CNTD
bất kỳ quan niệm nào hễ phù hợp với nhu cầu tác động tiêu cực đến lối sống của sinh viên,
đặc biệt của cá nhân đều nên khẳng định” đã trong đó nổi bật là: Do tác động mặt trái của
làm cho không ít sinh viên coi trọng thậm chí kinh tế thị trường, toàn cầu hóa và hội nhập
tuyệt đối hóa vai trò và lợi ích cá nhân; quốc tế; bên cạnh đó là nhận thức chưa
hướng vào lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm hơn tường, trách nhiệm chưa cao của các cấp
là lợi ích tập thể, cộng đồng; ít quan tâm đến trường cùng với sự phối hợp chưa chặt chẽ
các vấn đề xã hội. Kết quả khảo sát có “60% của bộ ba nhà trường, gia đình và xã hội
sinh viên sống khép mình, ít tham gia hoạt trong việc giáo dục, bồi dưỡng và rèn luyện
động xã hội” [7]. Sự lệch chuẩn về đạo đức, đạo đức, lối sống cho sinh viên; công tác
lối sống lẫn suy nghĩ của sinh viên khá rõ, cụ giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên chưa
thể, “36% sinh viên cho biết làm theo lương được thực hiện tốt; hoạt động của tổ chức
tâm sẽ bị thua thiệt, 41% bảo rằng không Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên chưa thật sự
nhất thiết phải sống cao thượng” [4]. Khi hỏi hiệu quả, v.v… Để khắc phục ảnh hưởng tiêu
về đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực cực của CNTD đến lối sống của sinh viên
trong xã hội thì “có 2,11% là có thái độ thờ hiện nay cần có những giải pháp sau:
ơ, không quan tâm; gặp chuyện bất bình, tốt Một là, khắc phục ảnh hưởng tiêu cực
nhất là coi như không biết để tránh rắc rối của mặt trái kinh tế thị trường, toàn cầu hóa
cho bản thân; còn lại là 74,33% ý kiến không và hội nhập quốc tế. Cần kết hợp tăng trưởng
đồng ý, 22,03% phân vân, 3,54% đồng ý”[4]. kinh tế gắn với thực hiện tiến bộ, công bằng
Một hiện tượng khác của lối sống “vị kỷ, vị xã hội. Tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính
lợi”, đó là hiện tượng sống thử trước hôn sách và pháp luật để công tác quản lý Nhà
nhân có xu hướng gia tăng. nước về văn hóa được thực hiện tốt hơn.
Thứ ba, với quan niệm sùng bái “kỹ Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và có
thuật”, “lối sống tiêu dùng” của CNTD đã biện pháp quản lý Nhà nước chặt chẽ, có hiệu
làm cho một bộ phận sinh viên coi trọng giá quả đối với các hoạt động văn hóa. Kiên
trị vật chất, xem nhẹ giá trị tinh thần, thích quyết chống lại những hiện tượng phản văn
hưởng thụ, đua đòi, xa hoa lãng phí. Họ xem hóa, chạy theo lối sống thực dụng, ngoại lai.
việc thoả mãn nhu cầu tiêu dùng là mục đích Hai là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm
cuối cùng của cuộc sống. Có đến “10% sinh của nhà trường đối với công tác giáo dục, bồi
viên hướng vào vui chơi, hưởng thụ, nhiều dưỡng và rèn luyện đạo đức, lối sống cho
khi vô bổ, ít chú ý đến việc mở mang kiến sinh viên. Lãnh đạo các nhà trường cần nhận
- 73
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI, SỐ 18-02/2016
thức sâu sắc và quán triệt đến cán bộ, giảng Trong quá trình tham gia hội nhập quốc
viên về tầm quan trọng của việc nâng cao tế, CNTD đã và đang có những tác động
chất lượng giáo dục lối sống văn hóa cho mạnh mẽ đến văn hóa, đạo đức, lối sống của
sinh viên. Thực hiện nghiêm túc những chủ một bộ phận sinh viên Việt Nam. Bên cạnh
trương của Đảng, quy định của Nhà nước và những tác động tích cực, CNTD cũng có mặt
Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác này. tiêu cực của nó. Ảnh hưởng tiêu cực của
Ba là, phối hợp chặt chẽ giữa gia đình - CNTD đã làm cho một bộ phận sinh viên
nhà trường - xã hội trong việc giáo dục đạo nước ta có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối
đức, lối sống cho sinh viên. Quá trình giáo sống. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần
dục trong gia đình, nhà trường và xã hội có có nhiều giải pháp khác nhau. Nhận thức và
những đặc trưng riêng, ưu thế riêng. Sự giải quyết tốt ảnh hưởng tiêu cực của CNTD
thống nhất biện chứng giữa giáo dục của gia đến lối sống của sinh viên là góp phần thực
đình, nhà trường và xã hội là yếu tố quyết hiện mục tiêu “nâng cao dân trí, phát triển
định quá trình hình thành lối sống văn hóa nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” của
cho sinh viên. Sự bất cập ở mỗi yếu tố đều có Đảng đề ra
thể dẫn đến sự xuất hiện những nhân cách mà Tài liệu tham khảo.
xã hội không mong muốn. [1] Nguyễn Ngọc Ba (2004), Ảnh hưởng của chủ
Bốn là, phát huy ý thức tự giáo dục, rèn nghĩa thực dụng đến nhân cách người cán bộ
hậu cần quân đội nhân dân Việt Nam, Luận án
luyện lối sống của sinh viên. Hình thành cho
Tiến sỹ Triết học, http://luanan.nlv.gov.vn.
sinh viên nhu cầu, động cơ phấn đấu, rèn [2] Lưu Phóng Đồng (1994), Triết học phương Tây
luyện đúng đắn, giúp họ hình thành ý thức hiện đại, Nxb Chính Trị Quốc gia, tập 2.
làm chủ, ham học hỏi, cầu tiến bộ, vươn lên tự [3] Nguyễn Thị Thanh Hà (2014), Giá trị đạo đức
khẳng định mình. Cần tạo mọi điều kiện thuận truyền thống dân tộc với việc xây dựng lối sống
lợi để sinh viên phấn đấu, rèn luyện; đồng thời mới cho sinh viên Việt Nam trong bối cảnh toàn
phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh cầu hóa hiện nay, Luận án Tiến sỹ Triết học,
http://www.npa.org.vn.
giá kết quả, định hướng phấn đấu cho họ.
[4] Hội thảo Giáo dục đạo đức cho sinh viên trong các
Năm là, kết hợp chặt chẽ học với hành, lý trường CĐ, ĐH Việt Nam(2012), Viện nghiên
luận với thực tiễn, tăng cường các hoạt động cứu giáo dục - Trường ĐH Sư phạm TPHCM tổ
giáo dục ngoại khóa, các hoạt động ngoài giờ chức, http://vietnamnet.vn.
lên lớp cho sinh viên. Nhà trường cần tạo điều [5] Khảo sát của Bộ GD-ĐT về công tác giáo dục đạo
kiện thuận lợi cho sinh viên có hoạt động thực đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trên toàn
quốc (2014), http://www.moet.gov.vn.
tiễn. Những hoạt động này được thiết thực sẽ
[6] Trần Sỹ Phán (2012), Ảnh hưởng của CNTD đến
tạo điều kiện hình thành những phẩm chất đạo lối sống của sinh viên Việt Nam hiện nay, tạp chí
đức, lối sống tốt đẹp ở họ một cách nhanh Lý luận chính trị, số 3.
chóng, phong phú và sâu sắc hơn. [7] Thực trạng đời sống văn hóa và lối sống của thanh
Sáu là, nâng cao chất lượng hoạt động niên, học sinh - sinh viên ở TP. HCM,
của tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên. http://www.vnuhcm.edu.vn.
Đổi mới hoạt động của những tổ chức này [8] Theo http://baodatviet.vn, ngày 3-3-2009.
theo hướng thiết thực, hiệu quả, đáp ứng yêu Ngày nhận bài: 14/01/2016
cầu, lợi ích của sinh viên. Tổ chức các hoạt Ngày chấp nhận đăng: 29/01/2016
động vui chơi, giải trí lành mạnh, đầu tư cơ Phản biện: TS. Vũ Ngọc Lanh
sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện đáp ThS. Đoàn Công Thức
ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho sinh viên.
Đồng thời, giáo dục tấm gương sáng về đạo
đức cách mạng, lối sống cao đẹp của Chủ
tịch Hồ Chí Minh nhằm hình thành đạo đức,
lối sống mới cho sinh viên.
5. Kết luận.
nguon tai.lieu . vn