Xem mẫu
- Internet và báo i n t
T năm 1936, nhà phát minh Konrad Zuse phát minh ra máy tính Z1. Máy
tính u tiên có th l p chương trình và cài t cho nó ho t ng, n năm 1985
Microsoft b t tay v i Apple cho ra i các model Microsoft Windows cho n
hi n nay v i công ngh nano (siêu siêu nh ) chi c máy tính ã có nh ng bư c ti n
dài trên l ch s công ngh .
Khi s phát tri n c a khoa h c công ngh ã t n m t trình nh t nh,
nhu c u truy n các d li u thông tin khoa h c ó cũng ngày càng tăng lên. Các
ho t ng x lý, th ng kê, phân tích tính toán c a h th ng máytính ã giúp r t
nhi u cho các nhà khoa h c trong công vi c c a h . Nhưng có m t th c t là các
máy tính này l i là các th c th c l p, không th có s chuy n giao, giao lưu v i
các máy tính khác.
ý tư ng v m t m ng c a các nhà nghiên c u xu t hi n, qu c gia i u
trong ho t ng liên k t máy tính là Hoa Kỳ. Dư i s b o tr c a Cơ quan D án
Nghiên c u ti n b thu c B Qu c phòng M , các nhà nghiên c u ã ti n hành
tìm ra công ngh nh m liên k t các máy tính có c u trúc ph n c ng khác nhau, s
d ng h i u hành khác nhau.
Nh ng ngày u c a Internet, máy tính và ư ng liên l c có t c x lý
ch m, ch t t i a 50 kilobits/giây. S lư ng máy tính n i vào m ng cũng r t ít,
ch có 213 máy.
Theo Google, t gi a năm 2003 trên th gi i ã có kho ng 600 tri u ngư i
s d ng Internet. Theo th t , nhi u nh t là M , kho ng 176 tri u ngư i, chi m
60,4% dân s . Sau M là Trung Qu c, chi m kho ng 59,1 tri u ngư i, chi m
- 4,6%. Vi t Nam tuy n i k t vào Internet có mu n hơn nhưng vào cu i năm 2002
ã t o ư c m t s bùng n thuê bao do hi n tư ng Internet cà phê, m t máy ch
chia ra nhi u máy nh làm gi m giá thành, áp ng mong i c a ngư i tiêu
dùng.
Báo chí tr c tuy n ngày nay là m t trong nh ng ti n ích quan tr ng nh t và
là b ph n không th tách r i c a Internet. ây là giai o n phát tri n cao c a lo i
hình báo chí mà thông tin ư c truy n i và thu nh n thông qua các thi t b thu
phát ư c d t trong tình tr ng “tr c tuy n”, k t n i.
Khái ni m tr c tuy n l n u tiên ư c nh c t i trong nh ng năm 70 c a
th k XX, ch các d ch v cung c p thông tin qua ư ng i n tho i ho c tín
hi u vô tuy n i n là teletex và videotext.
Videotext ra i sau và là m t bư c phát tri n c a công ngh teletext. Nó
cho phép xem văn b n, hình nh trên màn hình tivi ho c máy vi tính Thông tin
ư c chuy n t i và thu nh n qua ư ng iên tho i, cáp ho c m ng máy tính.
Videotext là ti n thân c a công ngh world wide web (www) là linh h n c a báo
chí tr c tuy n sau này.
Năm 1995, nhà cung c p d ch v m ng M là Prodigy ã th c hi n bư c
t phá vào lĩnh v c báo chí tr c tuy n khi tung ra th trư ng d ch v www. L p
t c, m t lo t các t báo l n c a M ã xây d ng website c a mình trên m ng
prodigy như: Los Angeles Times, USA Today, New york Newsday…cùng trong
năm 1995, 11 t báo khác châu á cũng xu t hi n trên m ng internet như China
Daily, Utusan (Malayxia), Kompas (Indonesia)
Asahi Simbun (Nh t B n)…
Tính d n ngày 23 tháng 10 năm 2001 ã có kho ng 12.594 a ch trang
web truy n thông trên m ng internet, trong ó có 4.028 t p chí, 4.918 a ch báo,
- 2158 ài truy n thanh và 1428 ài truy n hình. Ngư i ta ư c tính m i năm m ng
toàn c u này có thêm 1,5 tri u thành viên m i.
2. S hình thành và phát tri n c a báo i n t Vi t Nam
T i Vi t Nam, năm 1997 nư c ta hoà nh p siêu l cao t c thông tin m ng
internet t năm 1997, g n m t năm sau, tháng 2 năm 1998 t p chí Quê Hương cơ
quan c a u ban v ngư i nư c ngoài ư c ưa lên m ng internet và tr thành t
báo tr c tuy n u tiên c a Vi t Nam.
S ki n có ý nghĩa m ư ng này ư c ghi nh n như m t d u n quan
tr ng trong l ch s báo chí nư c ta. T ây, h th ng các phương ti n truy n thông
i chúng Vi t Nam có thêm m t thành viên m i, m t lo i hình báo chí m i,
hi n i và c bi t h u ích trong kh năng tuyên truy n i ngo i.
Nh n th y th m nh có m t không hai c a báo trưc tuy n, ngay sau khi t p
chí Quê hương tr c tuy n xu t hi n, m t lo t các cơ quan báo chí ti n hành ho t
ng th nghi m và l n lư t xu t b n n ph m báo chí c a mình trên m ng
Internet.
Ngày 19/12/97, m ng thông tin tr c tuy n VNN, ti n thân c a VASC
ORIENT ra i. ây là bư c chu n b quan tr ng cho ngày 2/9/2001, trang ch :
www.vnn.vn l n u ti n ra m t công chúng mang tên VASC ORIENT
Trên n n m ng VNN. Sau ó không lâu, Lao ng cũng ã r t nhanh nh y
khi cho ra m t t báo i n t c a mình v i a ch : www.laodong.com.vn.
Ngày 26/2/2002, FPT ã chính th c ưa lên m ng t Tin nhanh Vi t Nam
(Vnexpress.net). Ngày 25 tháng 11/2002, t báo này ã chính th c ư c c p phép
ho t ng báo chí, tr thành t báo tr c tuy n cl p u ti n c a Vi t Nam.
- n nay, h u h t các t báo l n c a Vi t Nam như Ti n Phong, Thanh
Niên, Lao ng u ã có website báo i n t . Có ngư i nói r ng th i c a báo
i nt VN ã b t u. i u ó không ph i không có căn c khi phân tích s li u
thuê bao Internet, m t trong nh ng ánh giá có cơ s nh t v tri n v ng c a báo
tr c tuy n.
Không ch v s lư ng, ch t lư ng các t báo i n t cũng ư c tăng lên
áng k v i s chuyên nghi p hóa m c cao.
Thông tin ư c c p nh t thư ng xuyên, liên t c và s k t h p truy n thông
a phương ti n cũng ư c áp d ng tri t .
Vào Vietnamnet TV, Tienphongonline hòan toàn có th xem ư c nh ng
o n video ch t lư ng t t.
M c tăng trư ng Internet c a Vi t Nam cao g p g n 7 l n khu v c. Các nhà
cung c p liên t c ưa ra các d ch v khuy n mãi m i phát tri n thuê bao.
ư c bi t các nhà cung c p r t l c quan v ti m năng phát tri n thuê bao
trong th i gian t i t i Vi t Nam. a s cho r ng, th i gian v a qua ch m i là
"bư c d o u", v i các chính sách m i, t c tăng trư ng thuê bao trong năm
nay s r t kh quan.
V i s tăng trư ng như hi n nay, và ó m i ch là “bư c d o u”, trong
tương lai ch c ch n s ngư i s d ng internet s tăng lên r t nhanh. S ngư i truy
c p internet là i u ki n c n báo chí i n t phát tri n i tư ng c gi . V i
xu hư ng như hi n nay, th trư ng báo chí i n t ch c ch n s vô cùng sôi ng
trong tương lai g n.
3. L i th so sánh c a báo i n t
3.1 C p nh t t ng giây
- V i báo in, kỳ phát hành t i a cũng ch d ng l i ba kỳ m t ngày, phát
thanh truy n hình ti n xa hơn m t bư c, có th truy n, phát thông tin tr c ti p
song song v i s ki n nhưng l i òi h i s chu n b chu áo, công phu v nhân l c
và nhi u trang thi t b c ng k nh, t n kém.
Báo tr c tuy n ã vư t qua nh ng rào c n này và t rõ tính năng ng, linh
ho t có m t không hai. Báo tr c tuy n không m t th i gian chu n b , không b
ch m tr trong khâu in n, t ch c phát hành…
N i dung thông tin c a báo tr c tuy n không b gi i h n trong khuôn kh
c nh, h n h p trên m t gi y, cũng không b ch ư c b i nguyên t c b t di b t
d ch v th i gian và th i lư ng phát sóng.
Thông tin c a báo tr c tuy n ư c lưu gi dư i d ng t p d li u trên ĩa t
nên có th ư c b sung b t kỳ lúc nào, b t k dung lư ng bao nhiêu. Kh năng
này kh ng nh thông tin c a báo tr c tuy n là th thông tin nóng nh t, tươi m i
nh t, y nh t.
Thông tin báo chí tr c tuy n phá v tính nh kỳ thư ng xuyên c a các lo i
hình báo chí truy n th ng khác. ó là th thông tin không ch ư c c p nh t t ng
giây. Khi m t s ki n x y ra, thông tin u tiên s ư c thông báo và s nv i
công chúng và ti p theo ó s là s b sung nh ng tình ti t m i.
Ví d : Qua theo dõi c a chúng tôi, trung bình, m t chuyên m c c a
Vietnamnet thư ng xu t hi n bài m i sau 1-2 gi , Ti n Phong là 4 gi và
vnexpress.net là 1 gi , tu i tr 2 gi /l n.
2.Kh năng a phương ti n
- Kh năng a phương ti n c a báo tr c tuy n th hi n s k t h p ch t ch
hài hoà các y u t ch vi t, âm thanh, hình nh, màu s c, ho , hình kh i…
trong m t s n ph m báo chí.
Khi ti p c n m t t báo tr c tuy n, công chúng b t g p ng th i s có m t
c a báo in, phát thanh, truy n hình. Không ch c ư c n i dung c a thông tin,
h còn có th nghe m t khúc nh c, xem m t o n phim ng n hay ng m m t seri
nh sinh ng…
Báo tr c tuy n tích h p s c m nh c a các phương ti n truy n thông i
chúng truy n th ng, ng th i vư t qua ư c nh ng hàng rào ngăn c n thông tin
n v i ngư i c.
Hi n nay, vi c xem video trên báo tr c tuy n không còn là i u l l m.
Ngày 12 tháng 5, báo Ti n Phong i n t ã th c hi n cu c tư ng thu t tr c tuy n
t i hi n trư ng v b t cóc con tin th xã Hà ông, Hà Tây và ngay sau ó, c
gi ã có th xem o n phim dài 8 phút v quang c nh nơi s y ra s vi c v i ch t
lư ng hình nh t t. Vi c làm này tư ng ph c t p nhưng v m t k thu t, vi c chèn
băng video vào tác ph m báo chí không khác gì nhi u so v i vi c chèn m t… b c
nh.
3.Tính tương tác c a báo tr c tuy n
Hơn b t kỳ m t lo i hình báo chí nào khác, báo tr c tuy n có tính tương tác
cao th hi n rõ tính i chúng và tho mãn ư c nhu c u thông tin a chi u c a
ngư i c.
Theo lý thuy t truy n thông, tương tác qua l i gi a công chúng và toà so n
qua kênh thông tin ph n h i là m t y u t quan tr ng th hi n hi u qu truy n
thông ng th i t o ra cơ s toà so n i u ch nh n i dung, hình th c thông tin
theo hư ng tăng cư ng ch t lư ng.
- Ngoài ra, báo tr c tuy n tr i hơn phương ti n truy n thông i chúng
(PTTTT C) truy n th ng kh năng g n k t lưu gi c gi b ng hình nh phân
ph i báo theo yêu c u. Khi ngư i c b ng vài thao tác ơn gi n như ti n hành
ăng ký và cung c p a ch thư i n t c a mình cho toà so n, toà so n s g i b n
tóm t n s báo m i dư i d ng thư i n t có ch a siêu liên k t v i toàn văn n i
dung.
G n ây, tính tương tác c a báo chí tr c tuy n ư c nâng lên m c cao
nh t: Tương tác tr c tuy n. Công chúng kh p m i nơi trên trái t có th tham
gia vào quá trình giao lưu tr c tuy n, ư c các nhân v t khách m i ho c phóng
viên tr c ti p cung c p thông tin và gi i áp th c m c.
Hình th c này Vi t Nam ang ư c nhi u toà so n báo chú ý khai thác.
V i báo Ti n Phong, dù m i ra i nhưng ã th c hi n ư c t i trên 10
cu c bàn tròn tr c tuy n v các v n “nóng” như Hoa h u Vi t Nam, HLV
trư ng A. Ried, S ng th , Doanh nhân 8X, ôn thi i h c. M i cu c giao lưu tr c
tuy n thu hút ư c hàng ch c ngàn ngư i theo dõi.
Theo Thư ký tòa so n (TKTS) Tienphongonline (TPO), m i ngày TPO
nh n ư c trên 200 ph n h i c a c gi v các v n báo nêu.
Nói như v y th y r ng tính tương tác c a báo tr c tuy n là vô cùng quan
tr ng, nó thu hút ư c c gi vì “tính vô danh”, ch c n vài thao tác vô cùng ơn
gian, b n ã có th bày t quan i m, ý ki n cá nhân c a mình mà không s b ai
phát hi n ra mình.
4.Kh năng truy n t i thông tin không h n ch
- Báo tr c tuy n không có s trang h n nh, báo tr c tuy n cũng không quan
tâm n thơi gian, th i lư ng phát sóng nên n i dung thông tin c a báo tr c tuy n
có th phát tri n không gi i h n nh vi thi t l p các siêu liên k t.
Chính nh nh ng siêu liên k t này mà ôi khi, ch c n m t dòng tít hi n lên
trên trang bao nhưng ng sau nó là c m t kho tư li u kh ng l .
Tóm l i: V i nh ng ưu th rõ nét c a báo tr c tuy n so v i các lo i hình
TT C truy n th ng, báo i n t trên th gi i ang có bư c phát tri n nh y v t và
ã có ngư i nói r ng, báo i n t ã “c u” báo in. Vi t Nam, v i xu hư ng như
hi n nay, ch c ch n báo i n t s tr thành m t “th l c” m i c a n n báo chí nói
riêng và trong xã h i nói chung.
nguon tai.lieu . vn