- Trang Chủ
- Chính trị học
- Học tập phong cách diễn đạt của Hồ Chí Minh trong giảng dạy lý luận chính trị ở Việt Nam
Xem mẫu
- LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC
Học tập phong cách diễn đạt của Hồ Chí Minh trong giảng dạy
lý luận chính trị ở Việt Nam
Learning Ho Chi Minh's expresive style in teaching
of political theory in Vietnam
Phạm Xuân Đức
Email: phamxuanducsdu@gmail.com
Trường Đại học Sao Đỏ
Ngày nhận bài: 17/1/2020
Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 27/6/2020
Ngày chấp nhận đăng: 30/6/2020
Tóm tắt
Phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh rất riêng biệt, độc đáo, được biểu hiện sống động qua ngôn ngữ (nói,
viết), qua cử chỉ (hành động) giúp cho những người được lĩnh hội dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện. Học
tập và làm theo phong cách diễn đạt của Người có giá trị và ý nghĩa thiết thực đối với đội ngũ giảng viên
giảng dạy lý luận chính trị trong các trường đại học, cao đẳng hiện nay. Bài viết tập trung bàn về phong
cách diễn đạt Hồ Chí Minh và đưa ra các giải pháp cơ bản giúp giảng viên lý luận chính trị học tập và rèn
luyện theo phong cách diễn đạt của Người để hoàn thành tốt công tác giáo dục đối với sinh viên.
Từ khóa: Phong cách; phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh; giảng viên lý luận chính trị.
Abstract
Ho Chi Minh's expressive style is very unique, vividly expressed through language (spoken, written) and
gestures (actions) to help comprehensible, easy-to-remember and easy-to-understand people show up.
Studying and following the style of his expression have value and practical significance to the teaching
staff of political theory at universities and colleges today. The paper focuses on Ho Chi Minh's style
of expression and provides basic solutions to help political theory teachers learn and practice in his
expression style in order to complete the educational work well. student.
Keywords: Style; Ho Chi Minh expression style; political theory lecturer.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ Nói và viết là hai kỹ năng quan trọng của con người,
muốn làm chủ quá trình tư duy và nâng cao hiệu
Phong cách Hồ Chí Minh là một bộ phận quan
quả giao tiếp, mỗi người đều phải trau dồi khả năng
trọng trong toàn bộ di sản vô giá mà Người để lại
nói và viết. Đối với cán bộ, giảng viên, kỹ năng nói
cho dân tộc ta. Phong cách của Người không chỉ
và viết càng cần thiết hơn... Vì vậy, việc nghiên cứu
là bài học, là chuẩn mực cho việc xây dựng phong
học tập phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh là rất cần
cách người cán bộ cách mạng mà còn bồi dưỡng thiết, từ đó vận dụng một cách nhuần nhuyễn vào
nhân cách cho các thế hệ người Việt Nam hôm nay thực tiễn công tác và cuộc sống sẽ mang lại hiệu
và mai sau. Phong cách Hồ Chí Minh được thể hiện quả cao. Đối với đội ngũ cán bộ giảng viên trực tiếp
trong mọi lĩnh vực sống và hoạt động của Người, giảng dạy trong các trường đại học, là người trực
tạo thành một chỉnh thể nhất quán, có giá trị khoa tiếp truyền đạt kiến thức, định hướng nhân cách
học, đạo đức và thẩm mỹ, bao gồm một số nội dung cho sinh viên thì việc học tập và làm theo phong
chính là: phong cách tư duy, phong cách làm việc, cách Hồ Chí Minh nói chung và phong cách diễn
phong cách lãnh đạo, phong cách diễn đạt, phong đạt của Người nói riêng là vấn đề thiết thực và
cách ứng xử và phong cách sinh hoạt. mang tính cấp bách hiện nay.
Diễn đạt là vấn đề thường xuyên gắn liền với hoạt 2. NỘI DUNG
động hằng ngày của mỗi người chúng ta. Bởi lẽ:
2.1. Phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh
Người phản biện: 1. PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hà Phong cách không phải là tính bẩm sinh, mà
2. TS. Phạm Thị Hồng Hoa được hình thành qua sự phấn đấu, tu dưỡng,
Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190, Số 2 (69) 2020 113
- NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
rèn luyện, trau dồi và định hình trong quá trình Nếu đối tượng là quần chúng nhân dân Việt Nam,
sống của con người. phương châm nói và viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh
là: “Phải học cách nói, tiếng nói của quần chúng”,
Phong cách là cách thức, lề lối, phong thái đã trở
“mỗi tư tưởng, mỗi câu nói, mỗi chữ viết, phải tỏ
thành nền nếp ổn định, được thể hiện trong tất cả
rõ cái tư tưởng và lòng ước ao của quần chúng”.
các mặt của cuộc sống và tạo nên cái riêng, độc
Người nói và viết bằng lối văn giản dị, mộc mạc,
đáo, mang đặc trưng của chủ thể.
dễ nhớ, dễ hiểu. Với những câu từ đơn giản: “Dân
Phong cách Hồ Chí Minh là một hệ thống chỉnh thể là ông chủ nắm chính quyền” [7], “Dân là chủ thì
bao gồm: phong cách tư duy, phong cách làm việc, Chính phủ phải là đày tớ” [10]… Những câu từ đó
phong cách diễn đạt, phong cách ứng xử, phong tạo nên sự gần gũi, thân thiện và có sức truyền bá
cách sinh hoạt, là những đặc trưng giá trị thể hiện rộng trong lòng quần chúng nhân dân. Người phê
trong toàn bộ cuộc sống và hoạt động của Hồ Chí phán rất gay gắt những cán bộ đem “giá trị thặng
Minh, mang đậm tính dân tộc, hiện đại, thiết thực. dư” ra nhồi sọ cho bà con nông dân; đem “tân dân
Phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh là sự kết hợp hài chủ nghĩa” ra giáo dục các em nhi đồng; mang “biện
hòa cái dân gian với cái bác học, cái cổ điển truyền chứng pháp” ra nói với anh em công nhân đang học
thống với cái hiện đại, giữa phong cách phương chữ quốc ngữ…(!). Còn nếu đối tượng là bè lũ thực
Đông với phong cách phương Tây. Đó là phong dân, đế quốc, Hồ Chí Minh dùng giọng văn đanh
cách nói và viết đúng đối tượng, hoàn cảnh, mục thép, những luận cứ hết sức chắc chắn cùng với
đích, chân thực, ngắn gọn, giản dị, dễ hiểu, dễ nhớ; lối văn châm biếm, sâu cay. Điều này có thể thấy rõ
nói đi đôi với làm tạo nên cái riêng, độc đáo mang qua các tác phẩm: Bản án chế độ thực dân Pháp;
đặc trưng Hồ Chí Minh. Hành hình kiểu Linsơ; Lời kêu gọi chống Mỹ cứu
Diễn đạt làm cho nội dung tư tưởng, tình cảm nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 17/7/1966…
được tỏ rõ ra thông qua ngôn ngữ hoặc hình thức Khi nói chuyện với cán bộ tuyên giáo miền núi về
nào đó. Hiểu theo cách này, phong cách diễn đạt tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, Người dạy:
Hồ Chí Minh được thể hiện qua ngôn ngữ (nói và “Nói thiết thực, nói đúng lúc, đúng chỗ, mới là
viết), qua hành động “nói đi đôi với làm” và “nêu hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin. Nếu nói không đúng
gương sáng”. chỗ không phải là chủ nghĩa Mác - Lênin”. Ở đây,
Phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh thông qua nguyên tắc nhất quán trong phong cách nói và viết
ngôn ngữ (nói và viết) có đặc trưng sau: của Hồ Chí Minh là xác định rõ nội dung, đối tượng,
-Thứ nhất, nói, viết đúng đối tượng, hoàn cảnh, từ đó tìm ra cách nói, cách viết cho phù hợp nhằm
mục đích và phương pháp. đạt được mục đích đề ra.
Người luôn dạy cán bộ phải nắm rõ các nguyên -Thứ hai, nói và viết ngắn gọn, giản dị, dễ hiểu,
tắc trong diễn đạt: nói, viết cái gì? (nội dung); nói, dễ nhớ.
viết cho ai? (đối tượng); nói, viết để làm gì? (mục Toàn bộ các bài nói, bài viết của Chủ tịch Hồ Chí
đích); nói, viết như thế nào (phương pháp)? Trong Minh đều rất trong sáng về ý tưởng và văn phong,
hoạt động chính trị, để diễn đạt tư tưởng qua nói và giản dị trong cách trình bày và dễ hiểu với người
viết, Người sử dụng rất nhiều hình thức như: bài nghe, người đọc. Tư tưởng Hồ Chí Minh đến với
báo, tạp chí, văn chính luận, thư, lời kêu gọi, thơ, mọi người bằng những ngôn từ quen thuộc - dù
ca dao, truyện. Với mỗi cương vị khác nhau và với đó là những vấn đề của cuộc sống hàng ngày hay
mỗi loại đối tượng từ công nhân, nông dân, quần những vấn đề lớn của đất nước, của thời đại. Trong
chúng lao động đến các trí thức, bạn bè quốc tế, tác phẩm Đường Kách mệnh, Hồ Chí Minh đã nêu
các chính trị gia, người đứng đầu các nhà nước,… ra tuyên ngôn về nói và viết của mình: “Sách này
Chủ tịch Hồ Chí Minh đều có cách nói, viết phù hợp muốn nói cho vắn tắt, dễ hiểu, dễ nhớ. Chắc có
với từng hoàn cảnh, với trình độ nhận thức, sự hiểu người sẽ chê rằng văn chương cụt quằn. Vâng!
biết và cách suy nghĩ của từng đối tượng người Đây nói việc gì thì nói rất giản tiện, mau mắn, chắc
đọc, người nghe. Người hay phê bình những cán chắn như 2 lần 2 là 4, không tô vẽ trang hoàng gì
bộ, đảng viên có “bệnh hay nói chữ, ham dùng chữ, cả” [2]. Đó cũng là điều mà người ta thường thấy
trong các tác phẩm của Người.
bệnh sính dùng chữ nước ngoài”, cứ hay nói và viết
“tràng giang đại hải”, “dây cà ra dây muống”, “thao Trong cách nói, cách viết của Chủ tịch Hồ Chí
thao bất tuyệt” [7], dùng những ngôn từ không sát Minh, ngôn từ thường được dùng cô đọng, hàm
hợp đối tượng, nội dung không phù hợp, nghĩa là súc, không có chữ thừa. Điều này xuất phát từ suy
không chú ý tới người nghe và người đọc, không nghĩ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngôn ngữ nói và
quan tâm họ có hiểu hay không. viết chỉ nhằm mục đích “cách mệnh, cách mệnh,
114 Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190, Số 2 (69) 2020
- LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC
cách mệnh”, bởi vậy, nói và viết phải làm sao để Người viết cần phải “chính”, nghĩa là “Không biết
có thể tuyên truyền sâu và rộng đến quần chúng rõ, hiểu rõ, chớ nói, chớ viết. Khi không có gì cần
nhân dân. Muốn được như vậy, nói và viết phải nói, không có gì cần viết, chớ nói, chớ viết càn” [8].
ngắn gọn, dễ hiểu để phù hợp với trình độ của quần Trong lời ăn, tiếng nói phải “chính”, phải theo lẽ
chúng. Nếu quần chúng không hiểu được thì tuyên phải, phải đúng sự thật, Người dạy: “Chưa điều
truyền không có ích gì. Nhưng nếu chỉ ngắn gọn, tra, chưa nghiên cứu, chưa biết rõ, chớ nói, chớ
dễ hiểu thôi chưa đủ mà còn phải dễ nhớ, dễ thuộc. viết” [9].
Người chỉ rõ: “Mình viết ra cốt là để giáo dục, cổ
Lối diễn đạt chân thực giúp cho những bài nói, bài
động; nếu người xem mà không nhớ được, không
viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh có sức thuyết phục
hiểu được, là viết không đúng, nhằm không đúng
cao với người đọc, đi vào lòng quần chúng nhân
mục đích. Mà muốn cho người xem hiểu được, nhớ
dân và bạn bè tiến bộ trên khắp thế giới. Điều đó
được, làm được, thì phải viết cho đúng trình độ của
làm nên một nhà chính trị Hồ Chí Minh chính nghĩa,
người xem, viết rõ ràng, gọn gàng, chớ dùng chữ
đứng về lẽ phải.
nhiều” [5]. Người luôn chọn lọc từ ngữ trong quá
trình sử dụng để sao cho “lời ít nhưng ý nhiều”, đặc Để có được bài nói và viết chân thực, ngắn gọn
biệt Người ưu tiên lựa chọn và sử dụng những từ đúng đối tượng, Hồ Chí Minh luôn có sự chuẩn bị
thuần Việt. Khi nói, khi viết Bác Hồ thường kết hợp kỹ lưỡng, lắng nghe góp ý của mọi người.
với kể chuyện, đan xen những câu thơ, câu ca dao Trong quá trình chuẩn bị bài nói, bài viết của mình,
có vần điệu, gắn với hình ảnh, ví von, so sánh làm Chủ tịch Hồ Chí Minh tôn trọng, lắng nghe ý kiến
cho bài nói hay bài viết trở nên sinh động, gần gũi của tập thể nhằm phát huy trí tuệ, sức mạnh của
với quần chúng.
tập thể. Người cho rằng, không ai có thể hiểu được
- Thứ ba, nói và viết chân thực. mọi thứ, làm được mọi việc. Lãnh đạo giỏi không
phải tự mình nghĩ ra, tự mình làm lấy mà điều quan
Nói và viết chân thực là một trong những đặc trưng
trọng là phải biết tạo điều kiện cho mọi người được
lớn trong phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh. Các
đóng góp sức lực và trí tuệ của mình vào công việc
bài viết, bài nói của Người đều phản ánh rất chân
chung, có như vậy mới phát huy hết sức mạnh và
thực các sự kiện mà Người nói đến. Tính chân thực
trí tuệ của tập thể. Người thường xuyên trao đổi
làm những bài viết, bài nói của Chủ tịch Hồ Chí
bài viết, bài phát biểu của mình cho nhiều người,
Minh có sức hút lớn. Từ những bài viết tố cáo tội
ác của chủ nghĩa thực dân, đế quốc đến những lắng nghe ý kiến đóng góp để điều chỉnh bài viết,
bài viết cổ động tinh thần chiến đấu, sản xuất của bài phát biểu sao cho thật phù hợp với đối tượng
Người đều có tư liệu cụ thể, đều bắt nguồn từ thực người đọc, người nghe. Khi viết bài nhân dịp kỷ
tế cuộc sống với những con số, những sự kiện đã niệm ngày thành lập Đảng, Người nói rõ mục đích,
được xem xét, kiểm tra, chọn lọc. Chính những số nội dung và nhấn mạnh yêu cầu ngắn, gọn, tập
liệu đó làm nên tính chân thực trong các bài viết trung vào chủ đề “Quét sạch chủ nghĩa cá nhân,
của Chủ tịch Hồ Chí Minh, giúp truyền tải được tư nâng cao đạo đức cách mạng”, Người sửa chữa và
tưởng của Người và chiếm được sự tin tưởng từ cho đánh máy thành nhiều bản gửi đến từng đồng
người đọc. chí Ủy viên Bộ Chính trị đề nghị tham gia góp ý, rồi
Người bổ sung vào bản thảo những ý kiến góp ý
Người luôn dạy khi viết cần đảm bảo tính chân thực, và thay đổi chủ đề thành “Nâng cao đạo đức cách
biết cái gì thì viết cái đó “có đúng nói đúng, có sai mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”. Không chỉ
nói sai” [7]. Người phê bình những cán bộ “chỉ viết cẩn thận trong bài viết mà ngay trong các bài phát
cái tốt mà giấu cái xấu”, không dám phê bình và tự biểu, Người cũng chuẩn bị rất kỹ và thường trao đổi
phê bình, không dám nhìn vào sự thật… Chủ tịch với mọi người về những điều mình sẽ nói. Trong lần
Hồ Chí Minh chỉ rõ khuyết điểm rất lớn của cán bộ ta về thăm quê sau hơn 50 năm xa cách, sáng hôm
khi nói và viết là “Khuyết điểm về cách nói và cách sau nói chuyện với nhân dân, tối hôm trước Người
viết, tức là ba hoa”. Lối “ba hoa” thể hiện qua cách đã thức khuya chuẩn bị bài phát biểu đến 10 giờ
viết, nói “Thường nói một chiều và đôi khi thổi phồng tối. Người cầm tờ giấy có nội dung ý kiến phát biểu
các thành tích, mà ít hoặc không nói đúng mức đến gặp các đồng chí trong Tỉnh ủy Nghệ An trao đổi,
khó khăn và khuyết điểm của ta”. Người luôn nhấn Người nói: mai Bác gặp đồng bào, Bác nói mấy
mạnh: “Nêu cái hay, cái tốt, thì phải có chừng mực, vấn đề này, các chú xem có được không?... Tất cả
chớ phóng đại. Có thế nào nói thế ấy” [9]. điều đó cho thấy, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người rất
Người chỉ rõ, muốn viết chân thực cần có tài liệu, cẩn thận trong cách nói và viết. Người thường nhắc
muốn có tài liệu cần: nghe, hỏi, thấy, xem, ghi. nhở và khuyên mọi người: Viết và nói cố nhiên phải
Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190, Số 2 (69) 2020 115
- NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
vắn tắt. Song trước hết phải có nội dung. Phải chữa cho quần chúng noi theo là điểm đặc sắc, thể hiện
cho hết bệnh nói dài, viết rỗng. Viết rồi thì phải đọc sự thống nhất giữa tư tưởng và hành động, giữa lý
đi, đọc lại. Thấy cái gì thừa, câu nào, chữ nào thừa, luận và thực tiễn, giữa tư tưởng đạo đức và hành
thì bỏ bớt đi. Đọc đi đọc lại 4, 5 lần đã đủ chưa? vi đạo đức của Hồ Chí Minh. Đó là phong cách diễn
Chưa đủ. Đọc đi đọc lại, sửa đi sửa lại. Mình đọc đạt thông qua hành động rất hiệu quả của Người,
mấy lần rồi cũng chưa đủ. Phải nhờ một số đồng có sức giáo dục và ảnh hưởng sâu, rộng đến quần
chí công, nông, binh đọc lại. Chỗ nào ngúc ngắc, chúng nhân dân.
chữ nào khó hiểu, họ nói ra cho thì phải chữa lại...
Như vậy, Phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh không
Ngôn ngữ hành động, hay cử chỉ cũng là một nét chỉ ở ngôn ngữ nói và viết mà còn thể hiện thông
phong cách diễn đạt đặc biệt, rất riêng của Chủ tịch qua phi ngôn từ hay là “ngôn ngữ hành động”. Nói
Hồ Chí Minh. và viết gắn với hành động, việc làm cụ thể vừa là
nét riêng độc đáo, vừa tạo nên giá trị vô giá trong
Người quan niệm: Một tấm gương sáng còn có
phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh.
giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền; và
vì thế, từng cử chỉ, hành động của Người đều thể 2.2. Giảng viên lý luận chính trị học tập và rèn
hiện phong cách “nói đi đôi với làm”, không khoa luyện theo phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh
trương, mệnh lệnh, chỉ đạo suông mà rất ân cần, Giảng viên là viên chức chuyên môn đảm nhiệm
gần gũi, “xắn tay áo làm” khi đề ra nhiệm vụ công việc giảng dạy và đào tạo ở bậc đại học, cao đẳng
tác; những việc cấp bách thì phải làm ngay, làm thuộc một chuyên ngành đào tạo của trường đại
gấp và Người nêu gương thực hiện trước. học hoặc cao đẳng.
Theo Hồ Chí Minh, về bản chất, “nói đi đôi với làm” Giảng viên lý luận chính trị là những giảng viên
không chỉ là nguyên tắc đạo đức, lẽ sống, phương trực tiếp tham gia vào quá trình đào tạo, cung cấp
châm hoạt động mà còn là biểu hiện sinh động cụ những tri thức khoa học cơ bản của chủ nghĩa
thể của việc quán triệt sâu sắc nguyên tắc thống Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách
nhất giữa lý luận với thực tiễn, giữa suy nghĩ và mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhằm hình
hành động, giữa tư tưởng đạo đức và hành vi đạo thành cho người học thế giới quan khoa học, nhân
đức của mỗi người. Trong suốt cuộc đời mình, sinh quan cách mạng; trên cơ sở đó giúp cho người
Người đã thực hiện một cách nghiêm túc và đầy đủ học có tư duy khoa học, đạo đức cách mạng, năng
“nói đi đôi với làm” và nêu gương sáng về đạo đức. lực sáng tạo trong hoạt động thực tiễn.
Ở Chủ tịch Hồ Chí Minh, lời nói đi đôi với việc làm
Các môn lý luận chính trị là những môn học bắt
diễn đạt tư tưởng của người nói là để mà làm, làm
buộc trong các trường đại học ở nước ta với đặc
phải đúng như điều đã nghĩ, đã nói. Người thường
điểm thường rất trừu tượng, có tư duy khái quát
nói ít nhưng làm nhiều, có những vấn đề đạo đức
cao. Do đó, việc thu nhận kiến thức, sự yêu thích
Người không nói mà chỉ làm. Chính điều đó làm
các môn học này của sinh viên phụ thuộc rất nhiều
nên một phong cách rất riêng, rất Hồ Chí Minh mà
vào trình độ kiến thức, năng lực lý luận và thực tiễn,
hiếm có nhà chính trị nào trên thế giới có được.
phẩm chất, nhân cách đạo đức cũng như phương
Người dạy: “cần phải óc nghĩ, mắt trông, tai nghe,
pháp truyền đạt của người thầy - đội ngũ giảng viên
chân đi, miệng nói, tay làm. Chứ không phải chỉ
lý luận chính trị - đúng như câu nói của nhà giáo
nói suông, chỉ ngồi viết mệnh lệnh… phải thật thà
dục lỗi lạc người Mỹ - William A.Warrd rằng: "Người
nhúng tay vào việc” [5]. Theo Hồ Chí Minh, muốn
thầy trung bình chỉ biết nói; người thầy giỏi biết giải
tiến hành tốt các nội dung nêu gương, thì cán bộ,
thích; người thầy xuất chúng biết minh họa; người
đảng viên phải luôn thực hiện “nói đi đôi với làm”
thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng” [11]. Chính
và phải biết lấy người tốt, việc tốt để tuyên truyền
vì vậy, để giáo dục đạt kết quả cao các môn học
cho sự nêu gương. Bởi vì, chỉ có nhất quán giữa
này đòi hỏi người giảng viên cần tích cực học tập
nói và làm thì người cán bộ, đảng viên mới giành
và làm theo phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh.
được lòng tin của quần chúng. Nếu người cán bộ,
đảng viên nói nhiều làm ít, nói mà không làm, hoặc Học tập phong cách diễn đạt của Hồ Chí Minh
“nói một đằng làm một nẻo”, thì nhất định sẽ mất uy trong giảng dạy lý luận chính trị cần tập trung
tín trước đơn vị, trước cộng đồng, và vai trò của sự một số giải pháp cơ bản sau:
nêu gương sẽ không thể phát huy được
- Thứ nhất, trước khi nói và viết phải xác định và trả
Người tâm niệm “một tấm gương sống còn có giá lời được các câu hỏi như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã
trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền” [4]. Lấy dạy: Nói và viết cho ai; nói và viết để làm gì; Nói và
bản thân mình để tuyên truyền, giáo dục, làm gương viết cái gì; nói và viết như thế nào. Đây cũng chính
116 Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190, Số 2 (69) 2020
- LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC
là cách xác định nói và viết đúng đối tượng, hoàn thuyết phục bằng các ví dụ sinh động, cụ thể. Làm
cảnh, mục đích và phương pháp theo phong cách được như vậy sẽ giúp cho người học không những
diễn đạt của Người mà giảng viên giảng dạy lý luận dễ hiểu, nắm được kiến thức môn học, mà còn cảm
chính trị trong trường đại học phải rèn luyện. nhận được sự gần gũi của môn học với cuộc sống.
Thí dụ, khi giảng dạy quy luật từ những sự thay đổi
Người giảng viên giảng dạy lý luận chính trị trong
về lượng dẫn đến những thay đổi về chất và ngược
trường đại học phải xác định được đối tượng nói
lại trong học phần Triết học, giảng viên cần giảng
và viết chủ yếu của mình là sinh viên. Tuy nhiên,
ngắn gọn, dễ hiểu cụ thể như: Đây là quy luật chỉ
trình độ nhận thức và ý thức ở sinh viên là không
ra cách thức của sự vận động và phát triển. Trong
đồng đều. Do đó, giảng viên phải biết phân loại
quy luật có một số khái niệm như “độ”, “điểm nút”,
sinh viên và tùy đối tượng sinh viên mà có cách “bước nhảy”. Độ là khoảng giới hạn mà sự thay đổi
diễn đạt (nói và viết) cho phù hợp. Theo Chủ tịch về lượng chưa làm thay đổi căn bản về chất của
Hồ Chí Minh: “Viết và nói phải có mục đích, phải sự vật, điểm nút là thời điểm mà tại đó, sự thay
có nội dung” [1]. Giảng dạy lý luận chính trị, ngoài đổi về lượng đủ để làm thay đổi về chất của sự vật
việc phải xác định nội dung của từng buổi giảng và bước nhảy là chỉ sự chuyển hóa về chất của sự
theo phân bổ chương trình của các môn học lý luận vật. Giảng viên cần lấy ví dụ làm rõ các khái niệm
chính trị, truyền đạt đầy đủ, chính xác các nội dung trên nhưng phải gắn liền với sinh viên như: Sinh
kiến thức đó thì giảng viên phải xác định được mục viên tích lũy một lượng kiến thức đủ mới trở thành
đích, ý nghĩa của việc truyền đạt kiến thức cho sinh cử nhân. Trong đó: lượng là lượng kiến thức phải
viên là gì? VD: Khi trình bày tư tưởng Hồ Chí Minh đạt được, chất là sinh viên. Độ là khoảng thời từ
về đại đoàn kết dân tộc thì mục đích và ý nghĩa năm thứ nhất đến năm thứ tư, còn điểm nút chính
của việc truyền đạt là giúp cho sinh viên thấy rõ là năm thứ nhất và năm thứ tư, bước nhảy chính
nội dung, vai trò, sức mạnh to lớn của đại đoàn kết là từ sinh viên trở thành cử nhân (đã tốt nghiệp đại
dân tộc; sinh viên có niềm tin vào tiềm năng cách học). Lúc này, chất là cử nhân.
mạng của quần chúng nhân dân. Qua đó, mỗi sinh Học tập phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh, giảng
viên góp sức mình vào xây dựng, củng cố khối đại viên phải diễn thuyết đi vào lòng người, thông qua
đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế; thật sự đoàn ngôn ngữ nói lúc trầm, lúc bổng kết hợp với ngôn
kết trong tập thể nhằm tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau ngữ cơ thể (hành động, cử chỉ, ánh mắt, nụ cười,…
cùng tiến bộ. Đó là trang bị cho sinh viên thế giới thân thiện) để cuốn hút người nghe, làm tăng giá trị
quan khoa học, nhân sinh quan cách mạng để sinh nội dung tri thức. Giọng nói phải rõ ràng, mạch lạc,
viên có nhận thức và hoạt động thực tiễn đúng sáng sủa, truyền cảm, thuyết phục, nhấn mạnh vào
đắn, có phẩm chất chính trị, đạo đức trong sáng, những nội dung quan trọng, tránh lối nói đều đều
có nhân cách tốt. Đây là điểm mẫu chốt là mục đích “ru ngủ”. Không dài dòng “lời ít, ý nhiều”, đưa số
tối cao trong giảng dạy các môn lý luận chính trị mà liệu cụ thể, sự kiện sinh động phù hợp để minh hoạ,
mỗi giảng viên cần nắm chắc và thực hiện đầy đủ. sử dụng chính xác, đúng mực thuật ngữ pháp lý,
Tránh tư tưởng truyền đạt cho hết, cho xong nội thuật ngữ chuyên ngành và ngôn ngữ bình dân. Sử
dung chương trình làm mất đi giá trị đích thực của dụng linh hoạt câu trích trong kinh điển, thơ văn, ví
các môn lý luận chính trị trong trường đại học. von, so sánh, ca dao, tục ngữ, kết hợp các phương
Sau khi xác định đúng đối tượng, mục đích, nội tiện dạy học hiện đại, trực quan hình ảnh, clip…
dung việc trả lời câu hỏi nói và viết như thế nào và làm tăng tính hấp dẫn của bài giảng giúp người
làm theo là một trong những trọng tâm của việc rèn học lĩnh hội kiến thức lý luận chính trị một cách nhẹ
luyện theo phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh. nhàng nhưng hiệu quả.
- Thứ hai, giảng viên giảng dạy lý luận chính trị phải - Thứ ba, giảng dạy lý luận chính trị giảng viên phải
rèn luyện cách diễn đạt ngắn gọn, giản dị, dễ hiểu, rèn luyện phong cách diễn đạt chân thực của chủ
dễ nhớ, đi vào lòng người. Các môn LLCT vốn là tịch Hồ Chí Minh. Nói và viết phải logic khoa học với
các môn lý luận, mang tính tổng hợp, khái quát và lập luận, luận điểm, luận cứ, luận chứng rõ ràng,
trừu tượng cao, nhất là môn triết học, nên khó dạy chính xác, cụ thể, khách quan, lý luận phải gắn liền
và khó học. Bởi vậy, để người học dễ hiểu, nắm với những vấn đề thực tế có giá trị thực tiễn, dùng
được nội dung bài giảng, đòi hỏi người dạy phải từ ngữ diễn đạt khoa học trong sáng và chân thực.
giảng giải thấu đáo vấn đề, biết sử dụng tổng hợp Nói đúng bản chất, tinh thần lý luận chủ nghĩa Mác
các phương pháp giảng dạy phù hợp, sử dụng - Lênin, nói đúng quan điểm, đường lối, chủ trương,
ngôn từ giản dị, đời thường để diễn tả những khái chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước;
niệm, thuật ngữ khó hiểu, kết hợp với sự minh họa tìm kiếm thông tin chính thống, không tuyên truyền
Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190, Số 2 (69) 2020 117
- NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
những thông tin trái chiều, thổi phồng sự thật của sự kiện chính trị không chân thực sẽ làm cho người
các thế lực thù địch, không nhìn hiện tượng đánh học hiểu sai, hành động sai sẽ dẫn tới những thiệt
giá bản chất. Trong quá trình giảng dạy cần sử hại to lớn về vật chất và tinh thần không chỉ của
dụng ngôn ngữ cho phù hợp với đối tượng, không bản thân sinh viên và cho cả xã hội. Trung thực,
làm trừu tượng hóa, phức tạp hoá vấn đề. Trong khách quan, chính xác, chân thực, có trách nhiệm
diễn đạt cần giản dị, nhưng không dễ dãi, cẩu thả, với từng lời giảng, từng dòng chữ là chuẩn mực về
không nói cụt. Thí dụ, khi giảng dạy luận điểm vai trò chuyên môn, nhưng đồng thời cũng là chuẩn mực
lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng đạo đức cách mạng của người giảng viên lý luận
lợi trong tiến trình cách mạng Việt Nam, chống lại chính trị.
các luận điểm xuyên tạc, phá hoại của các thế lực
Thực hiện tốt các nội dung rèn luyện phong
thù địch, giảng viên cần phân tích làm rõ những
cách diễn đạt Hồ Chí Minh như trên, người
thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam từ khi có Đảng
giảng viên lý luận chính trị cần phải có:
lãnh đạo, cụ thể: 90 năm qua dưới sự lãnh đạo của
Đảng, sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Nhân dân - Lượng tri thức lý luận chính trị vững vàng bao
và Dân tộc ta đã giành được những thắng lợi to lớn, gồm chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh,
có ý nghĩa lịch sử và thời đại. Đó là thắng lợi của Cương lĩnh, đường lối, quan điểm, nghị quyết của
Cách mạng Tháng Tám năm 1945, thành lập Nhà Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để nói,
nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay là Nhà nước viết và làm theo nghị quyết của Đảng; sống làm
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam, xóa việc theo pháp luật.
bỏ hoàn toàn chế độ thuộc địa nửa phong kiến ở - Kinh nghiệm và vốn sống thực tiễn phong phú,
nước ta. Cách mạng Tháng Tám 1945 mở ra một thông qua việc thu thập thông tin từ các phương
kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn tiện thông tin đại chúng, đi nghiên cứu thực tế, nhất
liền với chủ nghĩa xã hội (CNXH). Dưới sự lãnh là học hỏi ở phong trào quần chúng, ở cơ sở nhằm
đạo sáng suốt và tài ba của Đảng, nhân dân cả làm cho bài giảng phong phú, tiết học sôi nổi. Điều
nước bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nhất thiết là phải thực hiện nguyên tắc cơ bản của
nước 1954-1975 với tinh thần chiến đấu vô cùng chủ nghĩa Mác-Lênin gắn lý luận với thực tiễn.
anh dũng và quả cảm, thực hiện hai nhiệm vụ chiến
lược: Giải phóng miền Nam, xây dựng CNXH ở - Có kỹ năng, năng khiếu, nghiệp vụ sư phạm được
miền Bắc. Với đường lối giương cao ngọn cờ độc đào tạo chính quy, vững vàng về chuyên môn, tinh
lập dân tộc và CNXH, Đảng đã kết hợp sức mạnh thông về phương pháp, ứng biến linh hoạt trong
của tiền tuyến lớn với hậu phương lớn, động viên quá trình lên lớp.
đến mức cao nhất lực lượng của toàn dân vào cuộc - Có lương tâm, tâm quyết với nghề nghiệp, lòng
kháng chiến chống Mỹ cứu nước, một cuộc kháng nhiệt tình, sự say mê với công việc dạy học. Đó
chiến đã kết tinh, tổng hợp và phát triển lên trình chính là đạo đức nghề nghiệp, điều làm cho người
độ cao những truyền thống cách mạng và năng lực giảng viên phấn đấu suốt đời cho sự nghiệp trồng
sáng tạo của Đảng ta, dẫn đến đại thắng mùa Xuân người, sự nghiệp đào tạo thế hệ cách mạng cho
năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất đời sau.
nước, mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do và CNXH
- Người giảng viên phải có phẩm chất đạo đức
trên đất nước ta. Gần 35 năm đổi mới, dưới sự
trong sáng, nhất là đạo đức cách mạng theo tư
lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đất nước
tưởng Hồ Chí Minh về đời tư trong sáng, cuộc sống
ta vượt qua khủng hoảng kinh tế đã trở thành nước
riêng giản dị. Có uy tín trong quá trình giảng dạy mà
đang phát triển có thu nhập trung bình; diện mạo
đặc biệt là uy tín khoa học được sinh viên và đồng
đất nước và đời sống của Nhân dân có nhiều thay
nghiệp đánh giá cao.
đổi. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh
được tăng cường. Sức mạnh về mọi mặt của đất - Người giảng viên phải có một bản lĩnh chính trị
nước được nâng lên. Những thắng lợi có ý nghĩa vững vàng, lập trường, quan điểm, tư tưởng kiên
lịch sử đó “đã tạo tiền đề, nền tảng quan trọng để định nhất quán với mục tiêu, lý tưởng cộng sản
nước ta tiếp tục đổi mới và phát triển mạnh mẽ chủ nghĩa. Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu
trong những năm tới; khẳng định đường lối lãnh trách nhiệm trước sinh viên và nhà trường và cao
đạo của Đảng là đúng đắn, sáng tạo; con đường đi hơn nữa là trước dân, trước Đảng về việc làm của
lên CNXH ở nước ta là phù hợp với thực tiễn của mình. Phấn đấu suốt đời cho mục tiêu, lý tưởng
Việt Nam và xu thế phát triển của lịch sử”. cộng sản chủ nghĩa.
Nếu giảng viên giảng sai bản chất quan điểm, tư - Người giảng viên phải luôn luôn chân thành lắng
tưởng chính trị, đưa thông tin không chính xác, các nghe và tiếp thu có chọn lọc những ý kiến của sinh
118 Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190, Số 2 (69) 2020
- LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC
viên, của đồng nghiệp, của lãnh đạo. Phải không Họ là những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, tuyên
ngừng học hỏi, tự học, tự rèn, tự vươn lên trong truyền và đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng,
công tác và trong cuộc sống. đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của
Nhà nước, góp phần bảo vệ chế độ xã hội chủ
- Giảng viên lý luận chính trị phải là tấm gương
nghĩa. Để hoàn thành sứ mệnh cao cả đó, đặc biệt
sáng cho sinh viên noi theo. Như lời chủ tịch Hồ
là trong bối cảnh thế giới nhiều biến động trước
Chí Minh đã dạy: “Giáo viên phải chú ý cả tài, cả
cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư thì đòi
đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị.
hỏi đội ngũ giảng viên lý luận chính trị phải không
Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có
ngừng trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới và
đức ... Cho nên thầy giáo, cô giáo phải gương mẫu,
sáng tạo, đặc biệt phải tích cực học tập phong cách
nhất là đối với trẻ con”.
diễn đạt Hồ Chí minh nhằm đáp ứng yêu cầu ngày
3. KẾT LUẬN càng cao của công tác giáo dục lý luận trong các
trường đại học hiện nay.
Có thể nói, phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh rất
riêng biệt và độc đáo, là sự kết hợp hài hòa cái dân
gian với cái bác học, cái cổ điển truyền thống với
TÀI LIỆU THAM KHẢO
cái hiện đại, giữa phong cách phương Đông với
phong cách phương Tây. [1]. Hồ Chí Minh, toàn tập, tập 1, NXB Chính trị
quốc gia sự thật, Hà Nội 2011.
Phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh thông qua ngôn
ngữ (nói và viết) có đặc trưng: Một là, nói, viết đúng [2]. Hồ Chí Minh, toàn tập, tập 2, NXB Chính trị
quốc gia sự thật, Hà Nội 2011.
đối tượng, hoàn cảnh, mục đích và phương pháp.
Hai là, nói và viết ngắn gọn, giản dị, dễ hiểu, dễ [3]. Hồ Chí Minh, toàn tập, tập 3, NXB Chính trị
nhớ. Ba là, nói và viết chân thực. quốc gia sự thật, Hà Nội 2011.
[4]. Hồ Chí Minh, toàn tập, tập 4, NXB Chính trị
Để có được bài nói và viết chân thực, ngắn gọn quốc gia sự thật, Hà Nội 2011.
đúng đối tượng, Hồ Chí Minh luôn có sự chuẩn bị
[5]. Hồ Chí Minh, toàn tập, tập 5, NXB Chính trị
kỹ lưỡng, lắng nghe góp ý của mọi người. Ngôn quốc gia sự thật, Hà Nội 2011.
ngữ hành động, hay cử chỉ cũng là một nét phong
[6]. Hồ Chí Minh, toàn tập, tập 6, NXB Chính trị
cách diễn đạt đặc biệt, rất riêng của Chủ tịch Hồ
quốc gia sự thật, Hà Nội 2011.
Chí Minh.
[7]. Hồ Chí Minh, toàn tập, tập 8, NXB Chính trị
Học tập phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh có vai trò quốc gia sự thật, Hà Nội 2011.
quan trọng đối với hoạt động giảng dạy của giảng [8]. Hồ Chí Minh, toàn tập, tập 12, NXB Chính trị
viên, nhất là giảng viên giảng dạy lý luận chính trị. quốc gia sự thật, Hà Nội 2011.
[9]. Hồ Chí Minh, toàn tập, tập 15, NXB Chính trị
quốc gia sự thật, Hà Nội 2011.
THÔNG TIN VỀ TÁC GIẢ
Phạm Xuân Đức
- Tóm tắt quá trình đào tạo, nghiên cứu (thời điểm tốt nghiệp và chương trình đào tạo,
nghiên cứu);
+ Năm 2002: Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Giáo dục chính trị (Ban triết), Trường Đại học
Sư phạm I Hà Nội.
+ Năm 2013: Tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Triết học, Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng giảng
viên lý luận chính trị, Đại học Quốc gia Hà Nội.
- Tóm tắt công việc hiện tại: Giảng viên, khoa Giáo dục chính trị và Thể chất, Trường Đại học
Sao Đỏ.
- Lĩnh vực quan tâm: Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Email: phamxuanducsdu@gmail.com.
- Điện thoại: 0904409139.
Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190, Số 2 (69) 2020 119
nguon tai.lieu . vn