- Trang Chủ
- Ngôn ngữ học
- Hoạt động trải nghiệm trong dạy học đọc hiểu văn bản tà áo dài Việt Nam cho học sinh lớp 5
Xem mẫu
- HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TRONG DẠY HỌC ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
TÀ ÁO DÀI VIỆT NAM CHO HỌC SINH LỚP 5
Nguyễn Thị Dung,
Phạm Thị Quỳnh Trâm
Khoa Giáo dục Tiểu học & Mầm non
Email: dungnguyendhhp@gmai
takeone1721@gmail.com
Ngày nhận bài: 18/3/2020
Ngày PB đánh giá: 27/4/2020
Ngày duyệt đăng: 08/5/2020
TÓM TẮT: Hoạt động trải nghiệm (HĐTN) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình dạy học
đọc hiểu văn bản cho học sinh tiểu học. Vận dụng HĐTN trong dạy học đọc hiểu văn bản giúp HS có
thái độ tích cực, chủ động khi tìm hiểu bài, hình thành và phát triển năng lực cho các em, đồng thời là
cầu nối giúp lý thuyết gắn kết với thực tiễn. Bài viết giới thiệu một số cách thức tổ chức HĐTN trong
dạy học đọc văn bản “Tà áo dài Việt Nam” cho HS lớp 5 nhằm giúp các em hiểu sâu sắc văn bản một
cách nhanh chóng và biết vận dụng những kiến thức đó vào giải quyết tình huống thực tế hiệu quả.
Từ khóa: hoạt động trải nghiệm, đọc hiểu, học sinh lớp 5, “Tà áo dài Việt Nam”.
EXPERIENTIAL ACTIVITIES IN TEACHING READING
COMPREHENSION ABOUT AO DAI – THE TRADITIONAL COSTUME
OF VIETNAM FOR 5TH GRADERS
ABSTRACT: Teaching reading comprehension to elementary students with experiential activities
which plays a very important role helps students have a positive and proactive attitude in forming
and… performance. It can be a bridge between practice and theory as well. Accordingly, the article
introduces some ways of organising experiential activities in reading the lesson Ao Dai, the Vietnamese
traditional costume for 5th graders in order to make them understand the text thoroughly and quickly. As
a result, they can apply the knowledge into solutions to practical situations effectively.
Keywords: experiential activities, reading comprehension, 5th graders Ao Dai, the Vietnamese traditional costume.
1. MỞ ĐẦU hội, đồng thời hình thành ở các em những
Mục tiêu của việc dạy học Tiếng Việt tư tưởng tình cảm tốt đẹp, góp phần hoàn
cho học sinh (HS) tiểu học giúp các em thiện nhân cách cho HS. Tuy nhiên, vì
thành thạo 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết. nhiều lí do khách quan và chủ quan mà
Trong đó, đọc hiểu là một trong những kĩ dạy học đọc hiểu cho HS tiểu học hiện
năng quan trọng đối với HS bởi thông qua nay chưa được chú trọng đúng mức làm
hoạt động này, các em vừa tiếp thu tinh cho hiệu quả của việc dạy đọc hiểu chưa
hoa tri thức của thế hệ trước, vừa cập nhật cao, chưa thu hút được sự chú ý và hứng
những thành tựu khoa học tiến bộ của xã thú của HS trong tiết học, vì vậy giáo viên
34 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG
- (GV) cần lựa chọn và phối kết hợp các Văn bản “Tà áo dài Việt Nam” thuộc
phương pháp, hình thức dạy học một cách chủ điểm “Nam và nữ” trong chương trình
đa dạng, hợp lí để HS phát huy tính tích Tiếng Việt lớp 5, nói về quá trình thay đổi
cực, tự giác tối đa khi tham gia đọc hiểu của chiếc áo dài cổ truyền thành chiếc áo
văn bản. dài tân thời ngày nay với sự kết hợp giữa
Bài viết hướng tới tổ chức các hoạt phong cách tế nhị kín đáo với phong cách
động trải nghiệm (HĐTN) trong dạy học hiện đại phương Tây. Qua đó, tác giả ca
đọc hiểu văn bản Tà áo dài Việt Nam ngợi vẻ đẹp mặn mà, thanh thoát, lịch sự
[1, tr.122] cho HS lớp 5 nhằm giúp HS của người phụ nữ Việt Nam trong tà áo dài.
hình thành và phát triển năng lực thực tiễn, 2. NỘI DUNG
năng lực tư duy sáng tạo, giáo dục phẩm
chất nhân cách cho các em. HĐTN “là hoạt 2.1. Thực trạng dạy học đọc hiểu văn bản
động giáo dục, trong đó, dưới sự hướng “Tà áo dài Việt Nam” cho học sinh lớp 5
dẫn và tổ chức của nhà giáo dục, từng cá Để tìm hiểu thực trạng DH đọc hiểu
nhân HS được tham gia trực tiếp vào các văn bản “Tà áo dài Việt Nam” cho HS
hoạt động thực tiễn khác nhau của đời sống lớp 5, chúng tôi tiến hành tham khảo giáo
gia đình, nhà trường cũng như xã hội với tư án, dự giờ một số tiết dạy, lập phiếu khảo
cách là chủ thể của hoạt động, qua đó phát sát GV và HS lớp 5 ở một số trường tiểu
triển năng lực thực tiễn, phẩm chất nhân học trong đại diện cho các khu vực thành
cách và phát huy tiềm năng sáng tạo của cá thị, nông thôn, niền núi và hải đảo, đó là
nhân mình” [2, tr.91]. các trường:
Bảng 1: Đối tượng được khảo sát
Quận/Huyện - Tỉnh/ Số lượng Số lượng
STT Trường tiểu học Khu vực
Thành phố giáo viên học sinh
1 Nguyễn Tri Phương Hồng Bàng - Hải Phòng Thành thị 11 365
2 Nhuế Dương Khoái Châu - Hưng Yên Nông thôn 4 103
3 Chu Văn An Cát Hải - Hải Phòng Hải đảo 2 64
4 Ninh Thuận Thuận Châu – Sơn La Miền núi 2 52
Tổng số 19 584
Bảng 2: Bảng khảo sát quá trình dạy và đọc hiểu văn bản Tà áo dài Việt Nam
của giáo viên, học sinh
Nội dung khảo sát Kết quả khảo sát
Số lượng Tỉ lệ (%)
Giáo viên
Giáo án xác định rõ ràng, đầy đủ mục tiêu bài học 17 89,4
Giáo án thiết kế các hoạt động tìm hiểu bài mới lạ, đa dạng 14 73,6
Phân bổ thời gian hợp lí 17 89,4
Giáo án phối hợp linh hoạt nhiều phương pháp dạy học 13 68,4
Giáo án có vận dụng HĐTN vào dạy đọc hiểu văn bản 15 78,9
Học sinh
HS hiểu nghĩa các từ khó trong văn bản 584 100
TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 41, tháng 7 năm 2020 35
- Nắm được nội dung và ý nghĩa bài đọc 550 93,1
Có hứng thú, chủ động, tích cực trong giờ học 520 86,9
Vận dụng được những kiến thức rút ra từ văn bản vào giải quyết 595 82,1
các câu hỏi, vấn đề mở rộng gắn với thực tiễn
(Nguồn: Nhóm tác giả)
Dựa vào bảng kết quả điều tra, quá các giả thiết không thực và khả năng liên
trình dạy học đọc hiểu văn bản “Tà áo dài tưởng, kết nối được nâng cao. Ngoài ra,
Việt Nam” cho HS lớp 5 chúng tôi nhận năng lực quan sát, đưa ra phản hồi, đánh
thấy GV đều rất nghiêm túc trong việc giá cũng phát triển mạnh vì HS đã nắm
soạn giáo án, xác định được mục tiêu bài bắt được nhiệm vụ học tập của mình. Bên
học một cách đầy đủ, thiết kế các hoạt cạnh đó, HS lớp 5 còn có khả năng ghi nhớ
động dạy học mới lạ và biết phối kết hợp từ ngữ và ý nghĩa tốt hơn nên các em đã có
nhiều phương pháp, hình thức dạy học thể tự trình bày, diễn đạt kiến thức theo ý
trong quá trình giảng dạy. Tuy nhiên, việc hiểu của bản thân. Dựa vào đặc điểm tâm
đưa HĐTN vào dạy học đọc hiểu văn bản lý này của HS lớp 5, chúng tôi đưa ra một
vẫn chưa thực sự có hệ thống, còn rời rạc số yêu cầu khi tổ chức HĐTN trong dạy
và mang tính tạm thời. Đối với HS, phần học đọc hiểu văn bản như sau:
lớn các em đều hiểu nghĩa các từ khó có
2.2.1. Đảm bảo mục tiêu bài học
trong văn bản và nắm được nội dung, ý
nghĩa bài học. Song vẫn còn nhiều HS Khi dạy văn bản “Tà áo dài Việt
không thực sự có hứng thú với việc tìm Nam”, GV cần giúp HS đạt được các mục
hiểu văn bản đọc, còn rụt rè, bị động trước tiêu sau: Kiến thức: Đọc đúng từ ngữ, câu
các vấn đề GV đặt ra. Khả năng vận dụng văn, đoạn văn dài; biết đọc diễn cảm bài
kiến thức đã học vào giải quyết các câu văn với giọng tự hào, ngợi ca; Kĩ năng:
hỏi mở rộng của HS vẫn hạn chế, các em Kĩ năng thuyết trình, làm việc nhóm. Rèn
còn lúng túng khi gắn kết giữa lý thuyết luyện tư duy, phản ứng nhanh, phát huy tri
và thực tiễn. Việc tổ chức các HĐTN thức nền của bản thân để trải nghiệm trong
trong dạy học đọc hiểu văn bản cần được bài học; Thái độ: Yêu thích, trân trọng tà
đẩy mạnh và thực hiện nghiêm túc, có hệ áo dài Việt Nam, yêu thích môn học Tiếng
thống hơn nhằm nâng cao hiệu quả dạy Việt. Việc tổ chức các HĐTN trong dạy
học đọc hiểu văn bản. học đọc hiểu văn bản “Tà áo dài Việt
Nam” cũng cần phải bám sát vào những
2.2. Yêu cầu tổ chức hoạt động trải mục tiêu này, đồng thời GV cũng cần tạo
nghiệm trong dạy học đọc hiểu văn bản bầu không khí học tập thoải mái, tích cực
“Tà áo dài Việt Nam” để HS phát huy khả năng tư duy sáng tạo
Học sinh lớp 5 đang ở giai đoạn sau của bản thân, vận dụng vốn kinh nghiệm
bậc Tiểu học, các em có khả năng khái sẵn có của các em vào giải quyết các tình
quát cao hơn so với HS ở các lớp dưới. Tư huống, nhiệm vụ đặt ra trong quá trình tìm
duy logic, tư duy trừu tượng chiếm ưu thế hiểu bài một cách hiệu quả.
ở thời điểm này tạo điều kiện cho các em 2.2.2. Đảm bảo khai thác tối đa vốn
biết cách khái quát hóa lí luận, chấp nhận kinh nghiệm của học sinh
36 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG
- Mục đích của việc tổ chức các HĐTN triển và chiếm ưu thế, các em dễ bị thu hút
trong dạy học là giúp HS được học thông bởi những điều mới mẻ, bất ngờ. Để HS
qua trải nghiệm. Tham gia các HĐTN, HS có hứng thú với việc đọc hiểu văn bản, GV
cần tự giác, tích cực vận dụng những kinh cần không ngừng lựa chọn, đổi mới, kết
nghiệm vốn có của bản thân vào giải quyết hợp các phương pháp, hình thức dạy học
các nhiệm vụ, vấn đề mà GV đưa ra thì các khác nhau như: thảo luận nhóm, trò chơi
em mới lĩnh hội được tri thức, qua đó tự học tập, đóng vai… Thông qua các HĐTN
mở rộng vốn sống cho mình. Để khai thác mới mẻ, đa dạng, HS sẽ thấy việc đọc hiểu
tối đa vốn kinh nghiệm của HS, GV cần
văn bản thú vị hơn, các em tự giác, tích
gắn nội dung hoạt động với thực tiễn cuộc
cực tham gia tìm hiểu bài, góp phần nâng
sống gần gũi với các em để HS có cơ hội
cao chất lượng dạy học đọc hiểu.
tiếp xúc trực tiếp với sự vật, hiện tượng,
phát hiện kiến thức, hình thành những 2.3. Hoạt động trải nghiệm trước giờ học
biểu tượng, khái niệm đầy đủ, sinh động, “Tà áo dài Việt Nam” cho học sinh lớp 5
chính xác và chân thật.
Trước khi dạy học bài “Tà áo dài
2.2.3. Đảm bảo đa dạng các phương pháp Việt Nam” cho HS lớp 5, cho HS trải
và hình thức học tập nghiệm bằng cách tổ chức một hoạt động
Mặc dù HS lớp 5 đã có sự trưởng thành ngoài giờ lên lớp về chủ đề: Áo dài Việt
và ổn định về mặt tâm lí so với các lớp Nam tại lớp học trong thời gian 1 tiết theo
dưới nhưng chú ý không chủ định vẫn phát kế hoạch sau:
Bảng 3: Kế hoạch thực hiện trải nghiệm với chủ đề áo dài Việt Nam
cho học sinh lớp 5
Thời lượng Nội dung hoạt động
Hoạt động 1: Tìm hiểu lịch sử phát triển của áo dài Việt Nam qua từng
thời kì
- Cho HS xem tranh ảnh, video về sự biến đổi của tà áo dài qua từng thời kì
10 phút
- GV cho HS quan sát một số hình ảnh về đường nét, chất liệu may áo dài
TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 41, tháng 7 năm 2020 37
- Hoạt động 2: Thi thiết kế áo dài
- GV chia lớp thành 4 nhóm, đại diện mỗi nhóm lên nhận phiếu giao việc
- Mỗi nhóm thảo luận, hoàn thành phiếu giao việc, từ đó trang trí 1 chiếc
20 phút
áo dài tân thời theo ý tưởng cả nhóm thống nhất (HS chỉ cần đưa ra ý
tưởng trang trí họa tiết, hình ảnh lên mặt áo, không yêu cầu các em vẽ
thiết kế một chiếc áo dài hoàn chỉnh)
Hoạt động 3: Nhận xét, dặn dò
- Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc, GV và các nhóm khác
nhận xét, cho ý kiến bổ sung
10 phút
- GV giao việc về nhà cho HS:
+ Đọc trước bài tập đọc “Tà áo dài Việt Nam”
+ Hoàn thiện phiếu giao việc và bản vẽ thiết kế áo dài theo nhóm
- Mục đích: Tham gia HĐTN, HS có thành cho HS các kĩ năng: kĩ năng nhận
thêm nhiều hiểu biết về lịch sử phát triển diện ngôn ngữ, kĩ năng làm rõ nghĩa văn
và những nét đặc trưng của tà áo dài Việt bản và kĩ năng hồi đáp văn bản. Tuy nhiên,
Nam ở từng thời kì. hiện nay nhiều GV mới chỉ rèn cho HS kĩ
- Chuẩn bị: tranh ảnh, video về lịch sử năng nhận diện ngôn ngữ và làm rõ nghĩa
phát triển của tà áo dài Việt Nam; chuẩn bị văn bản mà chưa thực sự chú trọng rèn
một số bộ áo dài thật đặc trưng cho từng cho HS hồi đáp văn bản. Do đó kết quả
thời kì để HS quan sát; thiết kế phiếu giao của quá trình dạy học đọc hiểu chưa thực
việc; giấy bút, dụng cụ làm thủ công. sự cao, chưa gắn kết được lý thuyết với
thực tiễn. Tổ chức các HĐTN trong dạy
Việc tổ chức HĐTN trước giờ học
học đọc hiểu bài “Tà áo dài Việt Nam”
cho HS nhằm giúp khai thác tối đa vốn
nhằm giúp HS tạo nên sự thống nhất giữa
sống, sự hiểu biết của HS về vấn đề đặt
nhận thức và hành động. Các em không
ra trong bài đọc. GV cần phải giao nhiệm
chỉ tiếp nhận kiến thức một chiều từ thầy
vụ rõ ràng, phân bổ thời gian cho từng
cô mà được trao đổi, thảo luận, tiếp thu
hoạt động hợp lí để HS tích lũy thông tin
thông tin đa chiều để tự hình thành tri thức
một cách có chọn lọc, đạt được hiệu quả
và có cơ hội vận dụng điều đã học vào giải
cao. Sau khi tham gia HĐTN tìm hiểu về
quyết các tình huống thực tiễn. Muốn vậy,
tà áo dài Việt Nam, HS có thêm hiểu biết
GV cần phải dành ra nhiều thời gian hơn
về lịch sử phát triển cũng như đặc trưng
trong tiết học để hướng dẫn HS đọc hiểu
của áo dài qua từng thời kì, em chủ động,
văn bản thông qua tham gia các HĐTN
tích cực, hứng thú khi vận dụng vốn kinh
một cách có hiệu quả. Cụ thể đối với văn
nghiệm phong phú của bản thân vào quá
bản “Tà áo dài Việt Nam”, chúng tôi đề
trình tìm hiểu nội dung văn bản đọc.
xuất GV nên tăng thời lượng hướng dẫn
2.4. Hoạt động trải nghiệm trong dạy học đọc hiểu lên từ 30 – 35 phút để có thể tổ
đọc hiểu văn bản “Tà áo dài Việt Nam” chức đầy đủ các hoạt động giúp HS lĩnh
cho học sinh lớp 5 hội văn bản tốt nhất.
Dạy học đọc hiểu là quá trình hình 2.4.1. Hoạt động tranh biện
38 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG
- Tranh biện là hoạt động tạo điều kiện chú ý của HS vào vấn đề đặt ra trong văn
giúp HS đưa ra ý kiến của bản thân và tìm bản. Để tạo bầu không khí tích cực cho HS
ra lí lẽ bảo vệ chúng. Khi tham gia tranh
bước vào quá trình tìm hiểu bài đọc “Tà áo
biện, HS được tự do thảo luận, đánh giá,
dài Việt Nam”, chúng tôi tổ chức cho HS
phản bác quan điểm trái chiều từ thầy cô
và bạn bè, qua đó tạo ra môi trường học tranh luận theo chủ đề “Em thích áo dài
tập bình đẳng, thoải mái, kích thích sự truyền thống hay cách tân?”:
Bảng 4: Kế hoạch thực hiện tranh luận theo chủ đề
“Em thích áo dài truyền thống hay cách tân?”cho học sinh lớp 5
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV đưa hình ảnh áo dài truyền HS nêu hai ý kiến trái chiều:
thống và áo dài cách tân. + Nhóm thích áo dài truyền thống
Em thích áo dài truyền thống hay + Nhóm thích áo dài cách tân
cách tân? - Thành lập 2 nhóm: nhóm 1 ngồi sang dãy 1, nhóm 2 ngồi
sang dãy 2.
- GV chia lớp thành 2 nhóm theo 2 - Hai nhóm thảo luận, đưa ra lí lẽ tranh biện, bảo vệ quan
ý kiến được đưa ra. Nhóm 1 gồm điểm của nhóm
những HS thích áo dài truyền + Nhóm 1: Chiếc áo dài tân thời vừa giữ được phong cách
thống, nhóm 2 gồm những HS dịu hiền, kín đáo của áo dài cổ truyền vừa mang phong cách
thích áo dài cách tân. hiện đại phương Tây. Thiết kế của áo ít vạt hơn, tối giản đi,
- GV đặt câu hỏi: Theo em áo dài chủ yếu lấy hoa văn trên vải áo làm điểm nhấn.
tân thời khác gì so với áo dài cổ + Nhóm 2: Áo dài cổ truyền có hai loại: áo tứ thân và áo năm
truyền? màu. Áo tứ thân là loại áo được may từ bốn mảnh vải, hai
- Tổ chức cho hai nhóm thảo mảnh sau ghép liền giữa sống lưng, đằng trước là hai vạt áo,
luận, đưa ra các ý kiến tranh luận không có khuy, khi mặc bỏ buông hoặc buộc thắt vào nhau.
Áo năm thân cũng giống như áo tứ thân nhưng vạt trước bên
trái may ghép từ hai thân nên rộng gấp đôi vạt vải.
Qua tranh biện, HS huy động tối đa lớp thành 2 nhóm: Mỗi nhóm sẽ chuẩn
vốn sống vào giải quyết vấn đề GV đặt bị trước một số câu hỏi có liên quan đến
ra, nhờ vậy giúp các em thâm nhập văn văn bản đọc (việc chia nhóm cần diễn ra
bản tự nhiên, không gò bó, đồng thời trước tiết học để HS chuẩn bị câu hỏi).
phát huy được năng lực tư duy phản biện Bắt đầu hoạt động, một bạn ở đội 1 làm
của bản thân. người phỏng vấn để đặt câu hỏi cho đội
2. Đội 2 nhanh chóng cử đại diện trả
2.4.2. Hoạt động phỏng vấn
lời, nếu trả lời đúng, đội 2 được quyền
Sau khi thu hút được sự chú ý, kích phỏng vấn ngược lại đội 1. Nếu đội 2 trả
thích hứng thú của HS tham gia tìm lời sai, đội 1 sẽ đưa ra đáp án và tiếp tục
hiểu văn bản bằng tranh biện, chúng quyền đặt câu hỏi phỏng vấn cho đội 2.
tôi tổ chức cho HS tham gia hoạt động Cuối cùng, đội nào trả lời được nhiều
phỏng vấn nhằm giúp HS tìm hiểu sâu câu hỏi hơn sẽ được công nhận là “nhà
hơn nội dung, ý nghĩa bài đọc. GV chia vô địch trí tuệ”:
TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 41, tháng 7 năm 2020 39
- Bảng 5: Kế hoạch hoạt động phỏng vấn, khắc sâu kiến thức cho học sinh
Câu hỏi phỏng vấn Yêu cầu cần đạt
Người phụ nữ VN xưa hay mặc áo dài Người phụ nữ xưa hay mặc áo mớ ba, mớ bảy, tức mặc
như thế nào? nhiều áo cánh lồng vào nhau.
Chiếc áo dài cổ truyền gồm mấy loại? Áo dài cổ truyền gồm 2 loại là áo tứ thân và áo năm thân.
Áo tứ thân được may như thế nào? Áo tứ thân may từ 4 mảnh vải, hai mảnh sau ghép liền ở
giữa sống lưng, đằng trước là hai vạt áo không khuy, khi
mặc bỏ buông hoặc buộc thắt vào nhau.
Áo năm thân may như thế nào? Áo năm thân may giống áo tứ thân, nhưng vạt trước phía
trái may ghép từ hai thân vải.
Vì sao áo dài được coi là biểu tượng Áo dài thể hiện nét đẹp tinh tế, kín đáo và làm cho dáng
cho y phục truyền thống Việt Nam? người phụ nữ thêm mềm mại, thanh thoát hơn.
Bạn đã mặc áo dài bao giờ chưa? Bạn HS trả lời theo trải nghiệm của bản thân.
mặc vào dịp nào? Bạn có cảm nhận
gì khi mặc?
Các câu hỏi được đưa ra dựa vào nội xúc, thắc mắc của bản thân với thầy cô và
dung văn bản, HS có thể dễ dàng, chủ bạn bè trong thời gian ngắn gọn. Qua đó
động tìm ra đáp án thông qua các chi tiết rèn cho các em khả năng phân tích, khái
có trong bài đọc, qua đó giúp các em dễ quát hóa trọng tâm của bài học một cách
dàng lĩnh hội nội dung và tri thức văn bản nhanh chóng, giúp các em tập trung ghi
đề cập đến. nhớ cốt lõi kiến thức, tránh tình trạng phân
tán, ghi nhớ máy móc. Khi dạy HS đọc
2.4.3. Hoạt động 1 phút
hiểu văn bản “Tà áo dài Việt Nam”, GV
Kỹ thuật 1 phút là kỹ thuật dạy học tích cho HS hồi ứng, tương tác với kỹ thuật 1
cực được sử dụng khá phổ biến hiện nay phút nhằm khái quát hóa nội dung bài học
ở các môn học. Với hoạt động 1 phút, HS bằng cách viết ra giấy “suy nghĩ của bản
có điều kiện được trình bày hiểu biết, cảm thân về chiếc áo dài” trong vòng 1 phút:
Hình 1: Một số suy nghĩ về áo dài của học sinh
2.4.4. Hoạt động làm đồ handmade ý nghĩa, vai trò của chiếc áo dài, GV tổ
Hoạt động làm đồ handmade giúp cho chức cho HS tự làm áo dài theo nhóm.
HS vận dụng những kiến thức đã học vào GV chia lớp thành 4 nhóm theo nội dung
hoạt động thực tiễn hiệu quả. Sau khi HS hoạt động trải nghiệm trước giờ học đã
nêu lên suy nghĩ, cảm nhận của mình về trình bày, HS sẽ tạo ra những chiếc áo dài
40 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG
- theo bản thiết kế mà các em đã chuẩn bị trong những tiết học sau hoặc trong các
trước đó. Các em có thể thực hành làm tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp:
áo dài sau giờ học và trưng bày sản phẩm
Hình 2: Một số sản phẩm áo dài handmake của học sinh
Thông qua hoạt động làm áo dài cuộc sống, giúp gắn kết lý thuyết và thực
handmade, HS được thỏa sức thể hiện năng tiễn một cách chặt chẽ.
lực, sở trường, óc sáng tạo của bản thân.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Đồng thời đây cũng là quá trình để HS được
thử nghiệm tích cực những tri thức rút ra từ 1. Bộ GD-ĐT (2016), Tiếng Việt lớp 5 (tập 2).
văn bản, qua đó hình thành cho các em tình Nxb Giáo dục Việt Nam.
yêu và sự tự hào về nền văn hóa dân tộc một 2. Nguyễn Thị Liên Cb, Nguyễn Thị Hằng, Tưởng
cách tự nhiên, giảm thiểu sự truyền đạt kiến Duy Hải, Đào Thị Ngọc Minh (2016), Tổ chức
thức nặng nề, giúp HS có hứng thú, tích cực hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà
khi tham gia đọc hiểu văn bản. trường phổ thông, Nxb Giáo dục Việt Nam.
3. Lê Phương Nga (2013), Phương pháp dạy học Tiếng
3. KẾT LUẬN Việt ở Tiểu học II, Nxb Đại học sư phạm Hà Nội.
Bài viết đưa ra những yêu cầu khi tổ 4. Trần Đại Nghĩa (2018), Xây dựng kế hoạch hoạt
chức HĐTN và cách thức tổ chức HĐTN động giáo dục trải nghiệm ở các trường trung
thông qua các hình thức như tranh biện, học phổ thông chuyên trong chương trình giáo
phỏng vấn, làm đồ handmade… trong dạy dục phổ thông mới, Tạp chí quản lý giáo dục.
đọc hiểu văn bản “Tà áo dài Việt Nam” 5. Đỗ Ngọc Thống (2017), Dạy học phát triển năng
cho HS lớp 5, với mục đích giúp GV tạo lực Tiếng Việt Tiểu học, Nxb ĐHSP Hà Nội.
được bầu không khí học tập thoải mái, tích 6. Nguyễn Quốc Vương, Lê Xuân Quang (2017),
cực cho HS khi các em tham gia tìm hiểu Hướng dẫn tổ chức hoạt động trải nghiệm cho
bài. Việc vận dụng lý thuyết trải nghiệm học sinh Tiểu học. Nxb Đại học sư phạm.
vào dạy học đọc hiểu là một hướng đi mới, 7. Nguyễn Quốc Vương (Cb) (2017), Hoạt động
đòi hỏi GV cần có sự chuẩn bị kĩ càng về trải nghiệm dành cho học sinh tiểu học, lớp 5,
giáo án lên lớp và cả các HĐTN, thời gian Nxb Đại học sư phạm.
hướng dẫn HS đọc hiểu văn bản cũng dài 8. Nguyễn Trí (2007), Dạy và học môn Tiếng Việt
hơn so với cách dạy truyền thống. Thông ở Tiểu học theo chương trình mới, Nxb Giáo
qua các HĐTN, HS có cơ hội được vận dục, Hà Nội.
dụng tri thức rút ra từ văn bản đọc vào
TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 41, tháng 7 năm 2020 41
nguon tai.lieu . vn