Xem mẫu

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com môn thẩm định đối với từng dự án có thể áp dụng các cách linh hoạt: có thể đầy đủ các hình thức tổ chức nói trên (có cả nhóm chuyên gia, có cả các tư vấn độc lập), có thể sử dụng một hay một vài hình thức nêu trên (chỉ gồm nhóm chuyên gia hay một vài tiểu ban chuyên môn, thậm chí có thể chỉ yêu cầu một vài chuyên gia phản biện). Trên cơ sở ý kiến của các tư vấn chuyên môn nói trên, cơ quan thẩm định sẽ xem xét quyết định để có ý kiến trình người có thẩm quyền quyết định đầu tư. Mặt khác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư_ với tư cách là cơ quan thẩm định _ cần phối h ợp với các Bộ chuyên ngành, Hiệp hội tư vấn để hình thành mạng lưới đội ngũ chuyên gia và tổ chức tư vấn tương đối ổn định, có mối quan hệ thường xuyên đ ể huy động nhanh, đáp ứng kịp thời yêu cầu của công tác thẩm định. Nhóm chuyên gia liên ngành, các tiểu ban chuyên môn và tư vấn độc lập cũng cần sử dụng thông tin, trao đổi, phối hợp với nhau trong quá trình th ẩm định đánh giá dự án theo nhiệm vụ được giao. Việc thực hiện tốt một quy trình th ẩm định hợp lý một mặt sẽ đảm bảo các yêu cầu quản lý nh à nước, quản lý ngành và phối hợp đ ược giữa các ngành, các địa phương trong việc đánh giá thẩm định dự án, đồng thời đảm bảo tính khách quan, cho phép phân tích sâu sắc, có căn cứ khoa học và thực tế các vấn đề chuyên môn, giúp Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ thẩm đ ịnh của m ình. 3 .2.5. Giải pháp về cải cách công tác thẩm định dự án FDI. Thông thường, các nhà đầu tư nước ngoài và đôi khi cả b ên Việt Nam chỉ quan tâm nhiều đến hiệu quả tài chính của dự án, bởi vì đ ứng về lợi ích riêng của nhà 134
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đ ầu tư th ì hiệu quả cao nhất là lợi nhuận thu được. Trong khi đó, nhà nước khuyến khích nhiều hay ít một dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài không chỉ căn cứ vào hiệu quả tài chính mặc dù đó là một nhân tố làm tăng nguồn thu của ngân sách nhà nước, đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế. Đối với một dự án đ ầu tư trực tiếp nước ngoài, hiệu quả kinh tế xã hội phải đư ợc lấy làm tiêu chu ẩn cơ b ản để xác định phương hướng lựa chọn các dự án. Do đó, khi thẩm định xem xét một dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài cần phải đặt hiệu quả kinh tế xã hội lên trên và coi đó là phương hư ớng cơ b ản của những biện pháp khuyến khích đ ầu tư. Xuất phát từ tinh thần đó, việc cải cách công tác thẩm định dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài hiện nay cần phải theo hướng: các cơ quan thẩm định không n ên can thiệp quá sâu vào những tính toán kinh doanh của các chủ đầu tư đặc b iệt là đôí với h ình thức doanh nghiệp 100% vốn n ước ngoài mà cần trở lại đúng chức năng của mình là đ ảm bảo lợi ích nhà nước trong khuôn khổ pháp lu ật.Trong luận chứng kinh tế-kỹ thuật cần chú ý nhiều hơn đến phần giải trình các lợi ích kinh tế xã hội của dự án khi triển khai đem lại cho toàn bộ nên kinh tế. Các chỉ tiêu tài chính (NPV,IRR…) là việc của các chủ đầu tư. Cơ quan th ẩm đ ịnh không nên coi đó là điều kiện tiên quyết để cho phép đầu tư hay không. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là thẩm định mặt tài chính của dự án bị xem nhẹ. Riêng đối với hình th ức đầu tư theo h ợp đồng BOT, việc thẩm định các tính toán tài chính cần đ ược xem xét hết sức tỉ mỉ vì theo hình thức này, sau giai đoạn đặc quyền, dự án sẽ được chuyển giao lại cho Chính phủ Việt Nam, nghĩa là chúng ta ph ải hoàn toàn gánh chịu những hậu quả về mặt tài chính mà một dự án BOT nếu không được thẩm định kỹ mang lại. 135
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan th ẩm định và bên Việt Nam khi thực h iện các dự án liên doanh. Điều này sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được thời gian và chi phí. Ch ẳng hạn khi b ên Việt Nam tìm hiểu về đối tác đầu tư sẽ phối hợp với cơ quan th ẩm định để điều tra. Hoặc khi thực hiện nghiên cứu khả thi, nhiều công đoạn có thể phối hợp để kiểm tra ngay khi nghiên cứu, chứng m inh tính đúng đắn của việc nghiên cứu đó để đến khi thẩm định không phải thực hiện các bước này. Một điều đáng nói nữa là hiện nay trong phần lớn các liên doanh, phía Việt Nam thường chỉ góp vốn bằng quyền sử dụng đất, đối tác nước ngoài góp vốn bằng vật tư trang thiết bị và một phần tiền mặt. Lợi dụng những bất cập của các nhà kinh doanh Việt Nam n ên phía nước ngoài đã đưa vào nhiều liên doanh những thiết bị cũ không đồng bộ hoặc khai khống giá cao hơn thực tế. Thiệt hại của chúng ta về mặt này h ết sức to lớn. Do đó, để hạn chế bớt những hậu quả đáng tiếc xảy ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư không những chỉ thẩm định trên hồ sơ giấy tờ để cấp giấy phép đầu tư mà còn nên bắt buộc kiểm tra tiến độ và sự góp vốn của các bên liên doanh đ ể có cơ sở pháp lý khẳng định giá trị góp vốn, giúp cho phía Việt Nam không phải gánh chịu những hậu quả xấu xảy ra. 3 .2.6. Giải pháp về xác định các tiêu chuẩn trong phân tích thẩm định, đánh giá dự án . Để thẩm định đánh giá dự án, vấn đề quan trọng và cần thiết là việc sử dụng các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật. Việc sử dụng các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật cần phải giải quyết hai vấn đề là đ ịnh lượng và xác định tiêu chuẩn để đánh giá của các chỉ tiêu đó. Khâu yếu trong công tác thẩm định hiện nay chính là hai vấn đề trên. Để 136
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com khắc phục mặt yếu kém này, cần phải có một số giải pháp kịp thời và đòi hỏi sự nỗ lực phối hợp của các cơ quan chuyên môn có liên quan: + Cần nhanh chóng thống nhất về nội dung, phương pháp đo lường một số chỉ tiêu như chỉ tiêu sử dụng đất ở các khu công nghiệp, tính to án yếu tố lạm phát trong các ch ỉ tiêu tài chính, chỉ tiêu và phương pháp tính các chỉ tiêu đánh giá kinh tế, chỉ tiêu đánh giá về các yếu tố xã hội…. + Xây dựng các chỉ tiêu hướng dẫn hoặc các tiêu chuẩn áp dụng cho từng loại h ình dự án, đặc biệt là các chỉ tiêu phân tích tài chính. + Phối hợp với Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường và các cơ quan khác có liên quan trong việc khai thác các thông tin về các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật có tính chất kinh nghiệm, thực tế trong và ngoài nư ớc, đặc biệt là các thôn g tin về công nghệ, thiết bị, giá cả các loại vật tư thiết bị, các tỷ lệ chi phí tư vấn, chuyển giao công ngh ệ. Những điểm n ày cần phải được đặc biệt chú trọng đối với các cơ quan đầu tư tổng hợp không chỉ Bộ Kế hoạch và Đầu tư mà còn đối với các bộ khác như Bộ tài chính, Bộ xây dựng, Bộ thương mại, Bộ khoa học công nghệ môi trư ờng và cả các địa phương. Việc nghiên cứu xây dựng các tiêu chuẩn và các ch ỉ tiêu hướng dẫn là rất cần thiết cho công tác thẩm định, bởi chúng chính là những cơ sở cho việc đánh giá dự án. 3 .2.7. Giải pháp về nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với đầu tư nước n goài. Một trong những mục tiêu của hoạt động đầu tư nước ngo ài là xây dựng đ ược một cơ cấu vốn đầu tư nước ngo ài hợp lý, làm cho nguồn vốn này thực sự thúc 137
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đ ẩy sự phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực cũng như các địạ b àn, đặc biệt là những địa bàn có điều kiện khó khăn. Tuy nhiên, trong thời gian qua, cơ cấu vốn đầu tư nước ngoài chưa thực sự được phân bố hợp lý, chủ yếu mới chỉ tập trung vào một số ngành công nghiệp h iện đại mang lại lợi nhuận cao và các khu vực có điều kiện tự nhiên cũng nh ư môi trường đầu tư tốt. Vì vậy,để tránh sự m ất cân đối, việc xem xét thẩm định các dự án cụ thể phải có ý kiến của Bộ chuyên ngành nhằm đảm bảo dự án phù h ợp với quy hoạch, khắc phục tình trạng quá tải, cung lớn hơn cầu, ch èn ép sản xuất trong nước và độc quyền. Cần gấp rút xây dựng quy hoạch đầu tư nư ớc ngoài như là một bộ phận trong quy ho ạch tổng thể các nguồn lực chung của cả n ước; phải gắn chặt với quy hoạch ngành, lãnh thổ, tổng sản phẩm chủ yếu. Trong quy hoạch cần khuyến khích mạnh mẽ các dự án vào cá ngành chế biến xuất khẩu và công ngh ệ cao, công nghiệp cơ khí, điện tử, năng lượng, những ngành ta có thế mạnh về nguyên liệu và lao động nhằm góp phần làm biến đổi cơ cấu kinh tế và phân công lao động xã hội. Xây dựng danh mục các dự án gọi vốn đầu tư nước ngoài quốc gia cho thời kỳ 2001 -2005, trong đó xác định rõ sản phẩm , công suất, tiến độ công n ghệ, thị trường tiêu thụ, địa b àn thực hiện dự án, các chính sách khuyến khích, ưu đãi. Bên cạnh đó, công tác thẩm định cũng sẽ đ ược hỗ trợ đắc lực và giảm bớt đ ược tính phức tạp đáng kể mà vẫn đạt được mục tiêu hiệu quả thông qua việc đẩy m ạnh hoạt động xúc tiến đầu tư. Hoạt động này sẽ nhằm khuyến khích đầu tư nước ngo ài vào các ngành mà Việt Nam có thế mạnh về nguyên liệu, lao động, ưu tiên các nhà đầu tư có tiềm năng về tài chính và nắm bắt công nghệ nguồn, 138
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com các dự án có công nghệ hiện đại. Đồng thời có chính sách ưu đãi đặc biệt đối với đ ầu tư vào các vùng sâu vùng xa. Để hoạt động cóhiệu quả, hệ thống xúc tiến cần phải được tổ chức lại theo h ướng: + Hoạch định một chiến lược xúc tiến đầu tư nhằm đáp ứng được nhu cầu của mục tiêu ổn định và phát triển kinh tế xã hội. + Củng cố bộ phận xúc tiến đầu tư đủ mạnh về đội ngũ, mạnh về trình độ, năng lực, theo hướng tập trung hoá cao độ chứ không phân tán, manh mún như hiện n ay. + Tăng cường và có kế hoạch đưa các Bộ, Viện, Trường và các cơ quan làm công tác đối ngoại tham gia vào hoạt động xúc tiến đầu tư, phối hợp các chương trình nghiên cứu nhằm tạo thế chủ động trong giao tiếp và xử lý các quan hệ với b ên ngoài. + Thiết lập quan hệ với các cơ quan quản lý nh à nước về đầu tư của một số nước đ ể trao đổi thông tin, kinh nghiệm. Đẩy mạnh quan hệ với các công ty tư vấn pháp luật, dịch vụ đầu tư quốc tế để có nguồn thông tin và có sự trợ giúp trong công tác xây dựng luật vận động đầu tư. + Tổ chức mạnh mạng lưới xúc tiến đầu tư ở một số nước, khu vực trọng yếu. Tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế như UNDP, UNIDO…và Việt kiều ở nước ngoài đ ể giới thiệu môi trường đầu tư Việt Nam. + Sắp xếp lại các công ty, các trung tâm dịch vụ, tư vấn đầu tư, kiên quyết bãi bỏ và xử lý nghiêm khắc với các tổ chức yếu kém đang làm xấu môi trường đầu tư Việt Nam. Xem lại các công ty tư nhân, trách nhiệm hữu hạn làm ch ức năng tư 139
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com vấn trong lĩnh vực đầu tư, n ếu cần thiết phải thu hồi giấy phép nếu các công ty n ày hoạt động không có hiệu quả. + Hoạt động tư vấn đầu tư phải giúp các chủ đầu tư có cơ hội chọn đúng đối tác. Đặc biệt là công tác lựa chọn thẩm tra chính xác đối tác đầu tư nư ớc ngo ài. Bên cạnh viêc tổ chức lại hệ thống xúc tiến đầu tư, một số các biện pháp khác cũng cần thiết phải được thực hiện. Đó là: + Hoàn chỉnh quy trình ban hành các văn b ản pháp quy để ngăn chặn việc các Bộ, ngành, địa phương ban hành các văn bản trái quy định chung hoặc thực hiện không nghiêm các quyết định của Chính phủ trong lĩnh vực đầu tư nước ngo ài. Rà soát có hệ thống các văn bản của các ngành, các cấp liên quan đ ến hoạt động đ ầu tư nước ngoài. + Xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành, UBND tỉnh trong việc quản lý hoạt động đầu tư nước ngo ài theo đúng thẩm quyền trách nhiệm. + Quy định rõ ràng, minh b ạch các thủ tục hành chính, công khai các quy trình, th ời hạn, trách nhiệm xử lý; giảm đầu mối, giảm các thủ tục không cần thiết nhằm tạo n ên sự chuyển biến căn bản về cải cách hành chính trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài; duy trì thường xuyên các cu ộc gặp gỡ, đối thoại với cộng đồng các nhà đầu tư. + Từng bước mở rộng phạm vi các dự án thuộc diện đăng ký cấp giấy phép đầu tư, từng bước thực hiện thí điểm cơ chế đăng ký đầu tư. Cơ chế thẩm định cấp giấy phép đầu tư chỉ n ên thực hiện đối với các dự án lớn và thực sự quan trọng 140
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đ ể có thể tập trung nhiều hơn th ời gian và công sức vào việc thẩm định các dự án n ày. + Ngăn chặn, xử lý nghiêm khắc các hiện tượng sách nhiễu, cửa quyền, tiêu cực và sự tắc trách trong công việc của cán bộ công quyền. 3 .1.8. Giải pháp về nâng cao chất lượng con người. Một trong những yếu tố khiến cho công tác thẩm định dự án ch ưa đạt được hiệu quả như mong muốn là do một bộ phận những cán bộ làm công tác thẩm định còn chưa được trang bị những kiến thức đầy đủ và cập nhật về dự án và kỹ năng th ẩm định dự án. Vì vậy, để công tác thẩm định đư ợc tốt hơn, cán bộ thẩm định phải thường xuyên cập nhật những kiến thức mới, những quy định mới nhất của nhà nước có liên quan đến lĩnh vực đầu tư. Đây là những quy định có tính chất n ghiêm ngặt và ch ặt chẽ để bảo vệ lợi ích của nh à nước, của chủ đầu tư và của cả cộng đồng. Bên cạnh đó, một nhiệm vụ không thể thiếu được và mang tính cấp bách là đẩy mạnh công tác đào tạo. Công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nâng cao trình độ nghiệp vụ từ trước đến nay vẫn luôn đư ợc Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm và luôn được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Các cán bộ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói chung và cán bộ chuyên trách công tác thẩm định nói riêng đều đ• được cử đi đ ào tạo ở nhiều loại hình khác nhau, cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên với nhu cầu đòi h ỏi cấp bách hiện nay đối với đội ngũ làm công tác thẩm định dự án, thiết thực nhất vẫn là phải mở thêm các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ chuyên môn. Bên cạnh việc trang bị hệ thống lý thuyết đầy đủ và cập nhật, cần chú trọng kỹ năng thực hành b ằng các chương trình phần mềm 141
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com th ẩm định trực tiếp trên máy vi tính với những ví dụ thực tế, cụ thể hơn là phương pháp truyền đạt một chiều sẽ không kích thích được tính tích cực, chủ động và không đạt được mục tiêu nâng cao kỹ năng thực hành cho đối tư ợng đ ang làm công tác thực tế. Với các lớp học, chương trình tập huấn nghiệp vụ hạn chế về chỉ tiêu, cần ưu tiên tuyển chọn những cán bộ đã được trang bị hoặc đã có tích lu ỹ kiến thức tương đ ối về thẩm định dự án, có khả năng tiếp thu và hư ớng d ẫn lại nghiệp vụ khi về công tác tại cơ quan. Có như vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ thẩm định mới mang lại kết quả thiết thực và tiết kiệm được chi phí. Bên cạnh bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đội ngũ cán bộ thẩm định cũng nhất thiết phải được nâng cao về trình độ ngoại ngữ. Do đặc thù là các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài có thể sẽ phải tiếp xúc với các hồ sơ văn b ản bằng tiếng nước ngo ài nên việc trang bị những kiến thức ngoại ngữ chuyên môn là yêu cầu không th ể thiếu được. Vì vậy, bên cạnh việc mở rộng các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, Bộ cũng cần mở thêm những lớp trang bị kiến thức ngoại ngữ chuyên ngành với giáo viên là những chuyên gia ngoại ngữ có kiến thức nghiệp vụ cả trong và ngoài nước. Cần sớm tiêu chuẩn hoá đội ngũ cán bộ thẩm định theo h ướng chuyên môn hóa. Có như vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đào tạo đ ược những chuyên gia chuyên sâu về từng mặt nghiệp vụ, từng loại dự án, đặc biệt là nh ững nghiệp vụ đặc thù. Trên cơ sở tiêu chuẩn hoá đội ngũ cán bộ kết hợp với quy hoạch cán bộ, việc lập kế hoạch đào tạo sẽ đúng đối tượng, hiệu quả cao hơn. Mặt khác, cũng trên cơ sở tiêu chu ẩn hoá cán bộ đư ợc công khai hoá, đội ngũ cán bộ sẽ có điều kiện chủ 142
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com động trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ, phát huy cao độ ý chí và nghị lực của m ình, tự tin trong quá trình ph ấn đấu và công tác. Cần đa dạng hóa các loại hình đào tạo. Bộ Kế hoạch và Đầu tư là một đ ơn vị then chốt, tập trung nhiều cán bộ quản lý kinh tế, quản lý dự án và cũng là nơi cung cấp nhiều cán bộ quản lý cho hệ thống các Sở kế hoạch và đầu tư của các tỉnh trên phạm vi to àn quốc. Vì vậy, đẩy mạnh công tác đào tạo cần phải gắn liền với thực hiện đa dạng hoá đào tạo, phù hợp với nhu cầu đ ào tạo của từng địa phương, từng lĩnh vực chuyên môn. Ch ỉ có đa dạng hoá các loại h ình đào tạo m ới phát huy đư ợc nội lực của mỗi cán bộ nhân viên, của từng đ ơn vị th ành viên và toàn h ệ thống, thực hiện mục tiêu cập nhật kiến thức, vừa nâng cao trình độ cán bộ hiện tại, vừa chuẩn bị nguồn cán bộ cho tương lai đ ể sớm thực hiện tiêu chuẩn hoá đội ngũ cán bộ. Xây dựng trung tâm đào tạo của Bộ thật sự trở thành một trung tâm mạnh về đ ào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình đ ộ nghiệp vụ đối với cán bộ nhân viên. Từ khi thành lập, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tập trung kinh phí đ ào tạo và bồi dưỡng của cơ quan để mở các lớp tập trung về bồi dưỡng kiến thức quản lý kinh tế cho gần 200 người, lớp nghiệp vụ cho 512 người, lớp tại chức trung cấp lý luận 62 n gười và ngoại ngữ anh văn 135 người. Với cách tổ chức như vậy đã tạo n ên một đội ngũ đông đảo cán bộ đư ợc nâng cao trình độ, kiến thức đáp ứng yêu cầu công tác. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đ ã mở các lớp tập huấn cho các tỉnh và thành phố về công tác kế hoạch, tài chính, đầu tư, th ẩm định dự án, đấu thầu, quản lý ODA…cho hàng nghìn lượt ngư ời. Công tác này cần được tiếp tục phát huy và mở rộng: 143
  11. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Cần tăng cường trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy tốt hơn, có thêm một số phòng học, hội trư ờng, thư viện, phòng đọc rộng rãi hơn. + Xây dựng kế hoạch đào tạo gắn liền với việc tổ chức biên so ạn và thẩm định, xét duyệt tài liệu, giáo trình đào tạo. Phát huy hơn nữa chức năng của Trung tâm thông tin và Tạp chí kinh tế và dự báo trong việc cung cấp các thông tin cập nhật và tài liệu tham khảo trên các lĩnh vực kinh tế như th ẩm định dự án, quản lý ODA, đầu tư nước ngoài, đ ấu thầu… Song song với đào tạo, cần có chính sách tuyển dụng cán bộ hợp lý nhất là cán bộ trẻ để thu hút những người có năng lực và trình độ đ ược đào tạo chuyên sâu trong và ngoài nước về lĩnh vực thẩm định dự án. Bên cạnh đó, cần thưòng xuyên m ời những chuyên gia giỏi làm cố vấn hay cộng tác viên phối hợp với cán bộ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong công tác thẩm định. 3 .1.9. Giải pháp về ho àn thiện hệ thống luật pháp và sửa đổi một số chính sách liên quan đ ến hoạt động đầu tư nước ngoài. Xây dựng hệ thống pháp luật hấp dẫn, thông thoáng, rõ ràng, ổn định và mang tính cạnh tranh cao so với các nước trong khu vực. Triển khai việc nghiên cứu để tiến tới xây dựng một Bộ luật đầu tư chung cho cả đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài. Hoàn thiện hệ thống pháp lý chung về kinh tế để tạo lập môi trư ờng kinh doanh ổn định, bình đẳng, sớm ban hành Luật về kinh doanh bất động sản, Lu ật hải quan, Luật cạnh tranh và chống độc quyền… Sửa đổi thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động Việt Nam làm việc trong các doanh nghiệp đầu tư nư ớc ngo ài. Hoàn chỉnh hệ thống thuế xuất nhập khẩu, VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt. Hoàn thiện các quy định về hợp đồng kinh tế, sở 144
  12. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com hữu trí tuệ, cải tiến hệ thống tín dụng, bảo lãnh đ ầu tư, phá sản đối với các doanh n ghiệp đầu tư nước ngoài. Đa d ạng hoá các h ình thức đầu tư trực tiếp nước ngo ài đ ể khai thác thêm các kênh thu hút đầu tư mới; cho phép các tập đoàn lớn có nhiều dự án ở Việt Nam thành lập các công ty quản lý vốn; đẩy nhanh việc thí điểm cổ phần hóa các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, ban hành danh mục lĩnh vực cho phép nh à đ ầu tư nước ngoài được mua cổ phần của doanh nghiệp Việt Nam; thành lập một số mô hình khu kinh tế mở. Soát lại giá cho thuê đất, miễn giảm tiền thu ê đất trong một số năm đầu để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp; giải quyết dứt điểm vấn đề đền bù, giải phóng m ặt bằng đang gây ách tắc đối với việc triển khai dự án. Giá cả đền bù, giải phóng mặt bằng phải hợp lý, không phân biệt đối xử với dự án đầu tư nước n goài và trong nước để tránh đẩy giá thuê đất thực tế lên cao. Cần sớm chấm dứt cơ ch ế các doanh nghiệp Việt Nam góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất, chuyển sang thực hiện chế độ nh à nước cho thuê đất. Ngân hàng nhà nước cùng với Bộ tư pháp, Tổng cục địa chính ban hành các văn b ản hướng dẫn việc thế chấp giá trị quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại các tổ chức tín dụng hoạt động tại Việt Nam; nghiên cứu khả năng cho phép các dự án lớn và dự án xây dựng cơ sở hạ tầng đư ợc thế chấp quyền sử dụng đất ở tổ chức tài chính nước ngoài. Xử lý linh hoạt các hình thức đầu tư : Ngoài các d ự án không cấp phép đầu tư, các dự án do yêu cầu an ninh quốc phòng, giữ gìn bản sắc dân tộc về văn hoá, 145
  13. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com thuần phong mỹ tục và những dự án quốc kế dân sinh quan trọng, cần mở rộng d anh mục các dự án cho phép nhà đầu tư nước ngo ài được chủ động lựa chọn h ình thức đầu tư xuất phát từ hiệu qủa sản xuất kinh doanh; xử lý linh hoạt việc cho phép các liên doanh trong một số trư ờng hợp đư ợc chuyển đổi h ình thức đầu tư sang doanh nghiệp 100% vốn trong nước hoặc 100% vốn n ước ngoài. 3 .3. Kiến nghị. 3.3.1.Kiến nghị với Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Cần nghiên cứu xây dựng một quy trình thẩm định hiện đại, ph ù hợp với từng lo ại hình dự án đầu tư nhằm hướng đến mục tiêu đơn giản và hiệu quả. Thực h iện đúng chức năng là cơ quan thẩm định đứng trên góc độ của nhà nước và Chính phủ. Tránh can thiệp quá sâu vào công việc kinh doanh của các chủ đầu tư nước ngo ài mà lơ là nhiều mặt làm ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế xã hội của đất nước mà dự án đem lại. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong từng bộ phận tham gia thẩm định và quyết đ ịnh đầu tư. Hoàn thiện hệ thống cung cấp thông tin, báo cáo nội bộ. Phải làm sao để thông tin được thông suốt, đầy đủ, không phiến diện, làm cơ sở cho việc cung cấp thông tin cho hoạt động thẩm định dự án được nhanh chóng, thuận tiện. Khẩn trương xây d ựng đề án xác định hệ thống chỉ tiêu thẩm định mang tính chuẩn mực và các tiêu chuẩn đánh giá dự án cho các dự án đầu tư theo từng lĩnh vực, từng địa b àn, từng ngành…để làm cơ sở so sánh, đánh giá dự án và ra quyết đ ịnh đầu tư. 146
  14. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng nhà nước trong việc thẩm định mặt tài chính của các dự án đầu tư nước ngoài. Cố gắng xây dựng những cơ sở và tiêu chu ẩn th ẩm định về mặt tài chính thống nhất và chặt chẽ để giảm bớt gánh nặng cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong mặt thẩm định tài chính đ ối với những dự án được phép, ho ặc ít nhất, những khía cạnh tài chính đ ã được thẩm định bởi ngân hàng có th ể trở thành cơ sở tin cậy để Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra những đánh giá cho tính kh ả thi về mặt tài chính của dự án. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Khoa họ c Công nghệ và Môi trường trong việc thẩm đ ịnh mặt kỹ thuật công nghệ của dự án. Thường xuyên có sự trao đổi, đ ào tạo cán bộ thẩm định thuộc chuyên môn kỹ thuật của Bộ Kế hoạch và Đầu tư với Bộ khoa học Công nghệ và Môi trường để nâng cao trình độ cũng nh ư cập nhật các kiến thức mới nhất về công nghệ của thế giới nhằm nâng cao chất lượng thẩm đ ịnh về mặt kỹ thuật công nghệ của dự án. 3 .3.2. Kiến nghị với Chính phủ và các Bộ có liên quan. Chính phủ cần nghiên cứu xây dựng một dự án có quy mô quốc tế về việc h ình thành một trung tâm thông tin kinh tế tại Việt Nam. Vai trò của nó sẽ tương tự như m ột siêu thị thông tin m à từ đó các cá nhân và đơn vị có nhu cầu sẽ được cung cấp các thông tin đầy đủ, nhanh chóng và chính xác nhất phục vụ cho công tác nghiên cứu, xây dựng kế hoạch hay điều tra kinh tế. Trung tâm sẽ hoạt động như một nguồn thông tin hai chiều, cung cấp cho trong nước những thông tin kinh tế từ nước ngoài và ngược laị, Chính phủ và các đối tác kinh tế nước ngoài cũng có thể tìm thấy những thông tin cập nhật về mặt thuộc lĩnh vực kinh tế của Việt Nam. 147
  15. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đề nghị Chính phủ giao cho các bộ ngành có liên quan triển khai nghiên cứu Bộ lu ật đầu tư chung nhằm tạo nên một cơ sở pháp lý tiêu chuẩn và ổn định hư ớng d ẫn và điều chỉnh có hiệu quả hơn nữa đối với hoạt động đầu tư. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương rà soát lại các văn bản pháp quy liên quan đến đầu tư nước ngoài, bãi bỏ những văn bản, những loại giấy phép không còn cần thiết; xây dựng quy chế phối hợp với các Bộ, ngành , địa phương trong quản lý hoạt động đầu tư nư ớc ngo ài; xây dựng đề án về đăng ký cấp phép và đăng ký đầu tư. 148
nguon tai.lieu . vn