Xem mẫu
- HOẠCH ĐỊNH LÀ GÌ? NHỮNG KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC
HOẠCH ĐỊNH CHO DOANH NGHIỆP
Hoạch định là gì? Hoạch định là một trong bốn chức năng thiết yếu của một quản trị
viên đó là: Hoạch địch – Tổ chức – Lãnh đạo – Kiểm tra, đồng thời đây được coi là
một chức năng ưu tiên hay là nền tảng của quản trị.
Nhì chung, hoạch định là việc nhà quản trị xác định mục tiêu của tổ chức, thiết lập một
chiến lược chung để đạt mục tiêu và xây dựng một bản kế hoạch đã kết hợp và điều phối
công việc của tổ chức. Đặt biệt là trong những việc làm kinh doanh, việc làm ngân hàng thì
cần một chiến lược hoạch định rõ ràng và cụ thể.
Các loại hoạch định thường gặp trong mỗi doanh nghiệp
Các loại hoạch định thường gặp là: hoạch định chiến lược, hoạch định dài hạn và hoạch
định ngắn hạn. Mỗi hoạch định điều lựa chọn mục tiêu và vạch ra những hành động cần
thiết nhằm đạt được mục tiêu.
- Hoạch định chiến lược là một chức năng quản trị của một doanh nghiệp, giúp bảo đảm cho
nhân viên của tổ chức đó cùng hành động hướng đến những mục tiêu chung, đạt được sự
thống nhất về các kết quả dự kiến, đánh giá và điều chỉnh phương hướng hoạt động của
doanh nghiệp sao cho phù hợp với môi trường kinh doanh luôn biến động. Hoạch định chiến
lược bao gồm việc: xác định các ưu tiên, tập trung các nguồn lực, và củng cố các hoạt động
vận hành.
Hoạch định dài hạn là những hoạch định kéo dài từ 1 đến 5 năm hoặc lâu hơn tùy vào định
hướng phát triển của doanh nghiệp. Những kế hoạch này nhằm đáp ứng các điều kiện thị
trường, mục tiêu tài chính, và tài nguyên cần thiết để đạt được sư mệnh của doanh nghiệp
đề ra. Hoạch định dài hạn thường mang tính chiến thuật nhằm giải quyết những mục tiêu
trên một địa bàn hoạt động nhưng mang tầm ảnh hưởng đến hoạch định chiến lược.
Hoạch định ngắn hạn là những kế hoạch cho từng ngày, từng tháng hay từng năm. Quản trị
viên lập kế hoạch ngắn hạn để hoàn thành những bước đầu hoặc những điểm mấu chốt
trong tiến trình dài hạn đã đề ra. Nói cách khác, kế hoạch ngắn hạn nhắm đến việc giải
- quyết những vấn đề trước mắt trong một phạm vi công tác giới hạn hoặc một nhiệm vụ
nhất định trong cả tiến trình hành động.
Mục tiêu và bản kế hoạch trong hoạch định
Theo khái niệm hoạch định là gì? Thì chúng ta có thể thấy rằng, mục tiêu và bản kế hoạch
chính là 2 yếu tố quan trọng nhất trong hoạch định. Cụ thể như sau:
Mục tiêu là những kết quả, mong muốn, kỳ vọng mà tổ chức muốn đạt được trong một thời
gian cụ thể. Ví dụ như mục tiêu năm nay doanh nghiệp sẽ tăng trưởng hơn năm ngoái 5%.
Mục tiêu như kim chỉ nam cho tất cả hành động của nhân viên trong tổ chức.
Mục tiêu được đề ra cần phải đảm bảo tuân thủ theo nguyên tắc SMART; tức là phải đảm
bảo tính cụ thể, rõ ràng (Specific), có thể đo lường được (Measurable), có thể thực hiện
được (Attainable), có liên quan và phục vụ cho mục tiêu chung của tổ chức (Relevant) và
phải có thời hạn thực hiện (Timebound).
Để có thể đề ra mục tiêu chính xác và hiệu quả, nhà quản trị cần trãi qua các bước sau:
1) Xác định sứ mệnh, tầm nhìn của doanh nghiệp;
2) Xác định mục tiêu của doanh nghiệp với các thứ tự ưu tiên hợp lý;
3) Xác định nguồn lực của doanh nghiệp;
4) Xác định mục tiêu cho từng bộ phận;
5) Quy chuẩn thành văn bản và truyền thông đến mọi người.
Bản kế hoạch là những văn bản phác thảo cách thức đạt được các mục tiêu và mô tả một
cách đặc thù sự phân bổ các nguồn lực, tiến độ công việc và các hành động cần thiết để đạt
được các mục tiêu.
- Bao gồm: Kế hoạch chiến lược (Strategic Plans) và Kế hoạch hoạt động (Operational Plans).
Quy trình hoạch định chiến lược bao gồm các bước sau:
1) Xác định triết lý kinh doanh, sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp;
2) Phân tích và dự báo môi trường bên ngoài (có thể sử dụng mô hình PESTEL hoặc mô hình
5 áp lực cạnh trạnh);
3) Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp (phân tích theo chuỗi giá trị của Porter hoặc
theo các nguồn lực của doanh nghiệp);
4) Phân tích Ma trân SWOT cho doanh nghiệp từ đó đưa ra những chiến lược định hướng cho
doanh nghiệp.
Tóm lại hoạch định là gì? Hoạch định là hành động của cấp quản lý, của nhà quản trị nhằm
xác định và kế hoạch hóa các mục tiêu, phương hướng hành động của doanh nghiệp trong
tương lai; giúp cho hoạt động của doanh nghiệp thuận lợi hơn và đi đúng hướng hơn.
nguon tai.lieu . vn