- Trang Chủ
- Giáo dục học
- Hiệu quả của hoạt động ngoại khóa đối với việc nâng cao chất lượng giảng dạy – Học tập các môn học xã hội trong nhà trường phổ thông
Xem mẫu
- KỶ YẾU: “HIỆU QUẢ CỦA HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA ĐỐI VỚI VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY – HỌC TRONG NHÀ
TRƯỜNG PHỔ THÔNG”
HIỆU QUẢ CỦA HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ
ĐỐI VỚI VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
GIẢNG DẠY – HỌC TẬP CÁC MÔN HỌC XÃ
HỘI TRONG NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG
Tạ Thị Thanh Tâm
Trường THPT Phan Đăng Lưu
I. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ TRONG NHÀ
TRƯỜNG PHỔ THÔNG HIỆN NAY:
Trong nhà trường hiện nay, các hoạt động ngoại khoá chưa thực sự được
chú trọng, việc tổ chức các hoạt động này phần lớp còn tùy tiện, tuỳ hứng, chưa
có kế hoạch cụ thể, cũng chưa được đánh giá rút kinh nghiệm một cách nghiêm
túc.
Nguyên nhân:
Trong chương trình của bậc học phổ thông không quy định giờ cho
hoạt động ngoại khoá. Ban Giám Hiệu các trường phần lớn chỉ tập
trung cho giờ học chính khoá và quan niệm ngoại khoá chỉ là vui chơi,
giải trí nên không chú trọng, ai làm cũng được, không làm cũng chẳng
sao.
Tổ chức ngoại khoá cần phải có kinh phí mà nguồn kinh phí này không
có.
69
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TPHCM - VIỆN NGHIÊN CỨU GIÁO DỤC
Hoạt động ngoại khoá chưa có một kế hoạch, chương trình hướng dẫn
chung cho các trường phổ thông nên không có định hướng cụ thể, các
trường tự biên tự diễn.
Tuy nhiên, một số trường cũng đã chú ý tới hoạt động này, họ tổ chức khá
tốt và có hiệu quả.
II. HIỆU QUẢ CỦA HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ VỚI VIỆC DẠY –
HỌC CÁC MÔN KHOA HỌC XÃ HỘI:
Hoạt động ngoại khoá rất có ưu thế đối với các môn khoa học xã hội
(Văn, Sử, Địa). Từ hoạt động này việc dạy và học sẽ có cơ sở thực tế, tạo hưng
phấn cho học sinh trong giờ chính khoá. Vốn sống, vốn hiểu biết của Thầy và
Trò được mở rộng. Đối với giáo viên, giờ ngoại khoá giúp học hiểu rõ hơn học
sinh của mình, phát hiện được khả năng của các em, từ đó mà điều chỉnh
phương pháp giảng dạy cho phù hợp. Hơn nữa, giáo viên cũng có thêm kiến
thức thực tế để bài giảng dạy phong phú hơn và tự tin hơn khi truyền thụ tri thức
cho học sinh.
Giờ ngoại khoá nếu được tổ chức tốt sẽ có tác dộng trực tiếp và mạnh mẽ
đến nhận thức tình cảm và cảm xúc của học sinnh.
Riêng môn Ngữ văn, hoạt động ngoại khoá rất có hiệu qủa đối với việc
nâng cao chất lượng giảng dạy – học tập trong trường phổ thông, học sinh không
chỉ học chay, học thụ động mà các em sẽ trực tiếp được tìm hiểu các vấn đề mà
sách đã viết và cả không viết, những điều mà thầy cô không có điều kiện để
truyền thụ cho các em trong giờ dạy chính khoá.
70
- KỶ YẾU: “HIỆU QUẢ CỦA HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA ĐỐI VỚI VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY – HỌC TRONG NHÀ
TRƯỜNG PHỔ THÔNG”
Hoạt động ngoại khoá đề được học sinh thích thú và gây được nhiều cảm
hứng cho học sinh khi đến với văn chương. Các hình thức ngoại khoá cũng đa
dạng phong phú như: Tổ chức câu lạc bộ Văn học, sân khấu hoá một số tác
phẩm trong chương trình, thi đố, tham quan, dã ngoại… tuỳ khối lớp mà giáo
viên lựa chọn cho phù hợp với chương trình, điều kiện, nhận thức, tâm lý, lứa
tuổi…
Ví dụ:
Khối 10 có thể tổ chức lễ hội, sân khấu hoá các tác phảm dân gian.
Khối 11: đi tham quan, dã ngoại về những vùng đất gắn liền với tên
tuổi của một số tác gia văn học để tìm hiểu sâu hơn cuộc đời của họ.
Khối 12: có thể được xem các bộ phim về đề tài chiến tranh hoặc nghe
những cựu chiến binh nói chuyện chiến đấu, từ đó các em sẽ hiểu rõ
hơn, tiếp thu tốt hơn các tác phẩm về đề tài này.
Qua việc tổ chức hoạt động ngoại khoá cho học sinh, tôi nhận thấy một số
kết quả như sau:
Học sinh yêu thích môn Văn hơn, thực sự có cảm hứng đối với bộ môn
tốt hơn.
Các em được tự khám phá, thể hiện khả năng của mình đối với các tác
phẩm văn chưng.
Khi viết văn, bài viết của học sinh phong phú hơn và diễn đạt cũng tốt
hơn vì có được chất liệu thực tế sống động từ các giờ ngoại khoá.
71
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TPHCM - VIỆN NGHIÊN CỨU GIÁO DỤC
Giờ ngoại khoá còn rèn luuyện được kỹ năng nói, kỹ năng giao tiếp
cho học sinh, học sinh nói được lưu loát hơn trước tập thể.
Theo khảo sát có đến trên 90% học sinh thích các giờ ngoại khoá.
Đối với giáo viên dạy Văn, hoạt động ngoại khoá rất quan trọng và cần
thiết. Hoạt động này sẽ giúp họ nâng cao chất lượng giảng dạy. Giáo viên được
bồi dưỡng thêm vốn sống, vốn hiểu biết từ thực tế vì giờ dạy không còn nghèo
nàn, thiếu cơ sở minh hoạ cho lý luận.
III. NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM TỪ NHÀ TRƯỜNG VỀ HOẠT
ĐỘNG NGOẠI KHOÁ:
Muốn tổ chức tốt hoạt động ngoại khoá, các tổ bộ môn phải bàn bạc thảo
luận ở từng khối lớp để chọn hình thức tổ chức phù hợp.
Đề ra mục tiêu, lập kế hoạch rõ ràng, phân công cụ thể cho giáo viên tham
gia thực hiện.
Phải có sự hỗ trợ của Ban Giám Hiệu nhà trường, sự ủng hộ của phụ
huynh học sinh.
Tránh biến giờ ngoại khoá thành giờ vui chơi giải trí đơn thuần.
Sau hoạt động ngoại khoá phải có bài viết thu hoạch của học sinh để từ đó
biết được hiệu quả hoạt động ở mức nào.
Tổ chức giờ ngoại khoá không quá nhiều và quá tốn kém.
Hoạt động ngoại khoá phải được đại đa số học sinh tham gia một cách tự
nguyện.
72
- KỶ YẾU: “HIỆU QUẢ CỦA HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA ĐỐI VỚI VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY – HỌC TRONG NHÀ
TRƯỜNG PHỔ THÔNG”
IV. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT:
Hoạt động ngoại khoá phải được quy định bắt buộc trong nhà trường phổ
thông để tránh tuỳ tiện
Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có hướng dẫn cụ thể cho các trường về hoạt
động này để thực hiện thống nhất.
Các nhà trường nên tổ chức thảo luận đánh giá rút kinh nghiệm cho hoạt
động ngoại khoá, thấy được hiệu quả của hoạt động này đối với việc nâng cao
chất lượng giảng dạy học tập trong trường phổ thông.
Đề nghị các trường dành một khoản ngân quỹ hỗ trợ cho hoạt động ngoại
khoá.
73
nguon tai.lieu . vn