Xem mẫu

  1. TRƢỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PHÒNG KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ĐỀ TÀI: HỆ THỐNG TƢ VẤN MÔN HỌC CHO HỌC VIÊN ĐĂNG KÝ HỌC TÍN CHỈ Giáo viên hƣớng dẫn: PGS.TS Nguyễn Văn Vỵ Sinh viên thực hiện : Nguyễn Thị Hiền Lớp : CT702
  2. NỘI DUNG Nội dung báo cáo đƣợc trình bày theo các mục sau:  Tổng quan bài toán tƣ vấn.  Mô hình nghiệp vụ.  Phân tích hệ thống.  Thiết kế hệ thống.  Cài đặt thử nghiệm hệ thống.  Kết luận  Tài liệu tham khảo
  3. I.Tổng quan bài toán tư vấn 1.1 Mô tả bài toán Trong những năm gần đây, song song với việc  đào tạo theo hình thức niên khoá ở các trƣờng đại học, thì việc tổ chức học theo tín chỉ đang ngày càng trở nên phổ biến và ngày càng đƣợc mở rộng . Một mặt nó cho phép phát triển hết khả năng  học tập nghiên cứu của sinh viên mà không có sự gƣợng ép cứng nhắc Mặt khác, nó có thể rút ngắn thời gian hoc tập  của sinh viên hơn khi mà sinh viên đó có khả năng
  4. Hàng kỳ, hiện ở các trƣờng áp dụng đào tạo  theo tín chỉ, nhà trƣờng cần phải bố trí các thầy cô giáo ngồi tƣ vấn cho học sinh về các môn học đƣợc quyền chọn việc này tốn rất nhiều thời gian của cán bộ.  Tuy nhiên, do số lƣợng sinh viên rất lớn nên việc tƣ vấn cho sinh viên chỉ có hạn. Điều này kéo dài thời gian cho cả nhà trƣờng  lẫn thầy cô giáo, làm cho việc tổ chức học cập rập, sinh viên gặp nhiều khó khăn
  5. 1.2Hoạt động nghiệp vụ của tư vấn môn học Hiện nay, công tác tƣ vấn các môn học cho  sinh viên tại các trƣờng đại học tổ chức học theo tín chỉ chủ yếu do các thầy cô giáo ở các khoa ngồi tƣ vấn cho sinh viên dƣới sự chỉ đạo trực tiếp từ phòng đào tạo. Số lƣợng cán bộ giáo viên tham gia thực hiện  công việc tƣ vấn cho sinh viên ở mỗi khoa chỉ có khoảng hai ngƣời trong mỗi ngày. Trong khi đó số lƣợng sinh viên cần tƣ vấn lại  rất lớn
  6. Vì vậy, công tác tƣ vấn là rất vất vả, đòi  hỏi phải có hệ thống tin học hoá hỗ trợ trong việc tƣ vấn môn học, đăng ký học, thay đổi môn học…nhằm thực hiện một cách chính xác, kịp thời, giảm tải, ra quyết định một cách chính xác, nhanh chóng. Mặt khác, trong quá trình giải quyết xét  duyệt điều kiện học môn đã đăng ký học, sắp xếp lớp, lên học phí cho sinh viên, sinh viên sẽ phải chờ rất lâu.
  7. 3. Mục tiêu của hệ thống Xây dựng hệ thống tƣ vấn với đầy đủ các chức năng  phục vụ cho công tác quản trị môn học một cách hợp lý mà không phải tốn nhiều công sức và tiền của của nhà trƣờng. Tích hợp hệ thống tƣ vấn xây dựng đƣợc vào  WebSite đã có nhằm thực hiện mục tiêu trƣớc hết là phục vụ cho hoạt động tƣ vấn môn học cho sinh viên, việc đăng kí môn học cho sinh viên, tiếp nhận đăng kí môn học của các sinh viên… Nghiệp vụ tƣ vấn môn học cho sinh viên đƣợc tin  học hóa hoàn toàn giúp cho sinh viên thuận lợi cho việc tìm hiểu và đăng kí môn học và giúp cho nhà trƣờng bớt thời gian công sức để thực hiện công tác tƣ vấn cho sinh viên.
  8. II. Mô hình nghiệp vụ 2.1 Mô tả nghiệp vụ -Hoạt động Tƣ vấn môn học là hoạt động chủ chốt và rất quan trọng của hệ thống quản lý hệ đào tạo theo tín chỉ. Nhƣ đã biết, mỗi năm, mỗi khối ngành sẽ có một chƣơng trình đào tạo riêng mà trong đó các lớp trong cùng khoá sẽ phải học theo chƣơng trình đào tạo đã định sẵn. Theo quy định của việc học theo tín chỉ, sinh viên bắt buộc phải học xong các môn đại cƣơng. Đây là các môn học bắt buộc. Sau khi học xong đại cƣơng, sinh viên mới đƣợc phép đăng ký học những môn học chuyên ngành mà mình muốn theo. Sinh viên đƣợc phép đăng ký các môn học vào đầu mỗi học kỳ
  9. Vào đầu mỗi kỳ, nhà trƣờng lập danh sách các môn học trong kỳ cho mỗi khoá của một ngành học và thông báo cho sinh viên. Dựa vào thông báo đó, sinh viên của mỗi chuyên ngành tra cứu tìm ra thông tin cần thiết cho mình. Mỗi sinh viên phải xác định đƣợc: • Các môn đã học • Các môn học còn phải học • Đối chiếu các môn còn lại với danh sách các môn học nhà trƣờng sẽ tổ chức trong kỳ để chọn ra các môn có thể học trong kỳ. • Lập bảng đăng ký các môn học dự kiến sẽ học và gửi kèm đăng ký cho phòng đào tạo.
  10. Phòng đào tạo tiếp nhận các bảng đăng ký học của sinh viên, tổng hợp số sinh viên đăng ký các môn, sắp xếp lại các lớp học, loại bỏ các môn học không có đủ sinh viên theo, lập ra danh sách học mới có điều chỉnh để công bố. Sau khi các sinh viên đã đăng ký đầy đủ và đã nộp tiền, phòng đào tạo lên danh sách sinh viên các lớp cho các môn học và lập thời khóa biểu cho kỳ học
  11. Tiến trình tổ chức đăng ký và lập thời khóa biểu cho mỗi kỳ đƣợc mô tả bằng biểu đồ hoạt động ở hình sau: Lập danh sách các môn sẽ Nhận tƣ vấn tổ chức trong kỳ môn học Chọn và đăng ký Thông báo cho môn học sinh viên Gửi đăng ký cho Tổng hợp đăng ký cho trƣờng sinh viên Lên danh sách lớp có thể tổ chức không Thông báo kết Điều chỉnh DS Đăng ký quả đăng ký môn học học kỳ kết quả có Lập thời khóa Thu học phí biểu gửi các khoa
  12. 2.2. Lập mô hình nghiệp vụ 2.2.1.Lập bảng phân tích Động từ + bổ ngữ Danh từ Phân loại 1. Lên danh sách môn học dự kiến. Phòng đào tạo Tác nhân 2. Tra cứu danh sách môn học DS môn học dự kiến HSDL 3. Nhận tƣ vấn. Sinh viên Tác nhân 4. Chọn môn học. Môn học = 5. Lập bản đăng ký. Ban đăng ký HSDL 6. Tổng hợp đăng ký của sinh viên. Chƣơng trình học HSDL 7. Thông báo kết quả đăng ký. Ban tổng hợp đăng ký HSDL 8. Điều chỉnh danh sách môn dự kiến. Thông báo kết quả HSDL 9. Lập hóa đơn thu học phí. Hóa đơn thu tiền HSDL 10. Lên danh sách các lớp học. Học phí = 11. Lên danh sách sinh viên mỗi lớp. Giáo viên Tác nhân 12. Lập báo cáo. Danh sách lớp tổ HSDL chức HSDL Danh sách SV lớp HSDL Báo cáo Tác nhân Lãnh đạo
  13. 2.2.2. Xây dựng biểu đồ ngữ cảnh Yêu cầu tƣ vấn Thông tin tƣ vấn Yêu cầu báo cáo Tra cứu môn học Danh sách lớp 0 Danh sách môn học SINH VIÊN HỆ THỐNG LÃNH ĐẠO TƢ VẤN VÀ Đăng ký môn học Báo cáo TỔ CHỨC LỚP HỌC Thông báo kết quả đăng ký Báo cáo phê duyệt Hóa đơn thu học phí Danh sách các lớp Danh sách sinh viên lớp Hình 2.2: Biểu đồ ngữ cảnh hệ thống tư vấn tổ chức lớp học
  14. 2.2.3. Lập biểu đồ phân rã chức năng ĐĂNG KÝ TỔ CHỨC LỚP HỌC 2. Tổ chức đăng ký 3.Lập kế hoạch học và báo cáo 1. Đăng ký môn học 1.1 Tra cứu danh sách môn. 3.1 Lập danh sách lớp. 2.1 Lên danh sách môn học 1.2 Nhận tƣ vấn. 3.2 Lập danh sách sinh viên lớp 2.2 Tổng hợp đăng ký. 1.3 Chọn môn học. 2.3Điều chỉnh danh sách môn 3.3 Lập báo cáo 1.4 Lập bảng đăng ký 2.4 Thông báo kết quả. 2.5 Lập hóa đơn thu tiền. Hình 2.3 : Biểu đồ phân rã chức nămg tổ chức lớp học đầu kỳ
  15. 2.2.4. Danh sách các hồ sơ dữ liệu được sử dụng: a: Danh sách môn học dự kiến. b: Chƣơng trình học. c: Bản đăng ký. d: Bảng kết quả học tập của sinh viên. e: Bảng tổng hợp kết quả đăng ký. f: Thông báo kết quả đăng ký. g: Hóa đơn thu học phí. h: Danh sách các lớp tổ chức. i: Danh sách sinh viên mỗi lớp. j: Từ điển môn học. k: Báo cáo.
  16. 2.2.5. Lập ma trận thực thể chức năng HỒ SƠ DỮ LIỆU a. Danh sách môn học dự kiến. b. Chƣơng trình học. c. Bản đăng ký. d. Bảng kết quả học tập của sinh viên. e. Bảng tổng hợp kết quả đăng ký. f. Thông báo kết quả đăng ký. g. Hóa đơn thu học phí. h. Danh sách các lớp tổ chức. i. Danh sách sinh viên mỗi lớp. j. Từ điển môn học. k. Báo cáo. CÁC CHỨC NĂNG NGHIỆP VỤ a b c d e f g h i j k 1. Đăng ký môn học. R R C R U C 2. Tổ chức đăng ký. U R R U R U C C 3. Lập kế hoạch học và báo cáo. R R R U U U
  17. III. Phân tích hệ thống 3.1.Các mô hình xử lý nghiệp vụ 3.1.1 Biểu đồ luồng dữ liệu mức 0 của “Đăng ký tổ chức lớp học” 2.0 Tổ chức k Báo cáo LÃNH ĐẠO đăng ký Từ điển môn học j Yêu Yêu Thông Báo cầu cầu tin tƣ Tra cáo D.sách SV mỗi lớp i báo cứu Danh vấn tư cáo vấn môn sách D.sách các lớp tổ chức học môn h học Hóa đơn thu học phí g SINH VIÊN 3.0 Thông báo KQ đăng ký f Lập kế hoạch Đăng Thông Hoá Bảng TH KQ đăng ký e học, báo cáo đơn kí báo môn Kết thu Bảng KQ học tập của SV d học quả học Danh Danh đăng phí sách Bản đăng ký sách c ký sinh các lớp viên Chƣơng trình học b các lớp Danh sách MH dự kiến a 1.0 Đăng ký môn học SINH VIÊN
  18. 3.1.2. Biểu đồ tiến trình “1.0 Đăng ký môn học” 1.1 a 1.4 D.sách môn học dự kiến Tra cứu Lập bảng danh sách đăng ký b Chƣơng trình học môn Yêu cầu đăng d Bảng KQ học tập của SV Yêu ký cầu Thông tra tin cứu c Bản đăng ký môn SINH VIÊN học f Thông báo KQ đăng ký Yêu SINH VIÊN cầu Thông j tƣ Từ điển môn học tin Đăng vấn Tƣ ký vấn 1.2 Nhận tƣ vấn 1.3 Chọn môn học
  19. 3.1.3. Biểu đồ tiến trình “2.0 Tổ chức đăng ký” Có thừa số đơn vị học trình không 2.1 2.5 Lập hóa đơn Lên danh a sách môn thu tiền D.sách môn học dự kiến học Hoá b đơn Chƣơng trình học học phí g Hóa đơn thu học phí SINH VIÊN f Thông báo KQ đăng ký 2.3 Danh e Danh Bảng TH KQ đăng ký sách Điều chỉnh sách lớp sinh danh sách tổ viên h D.sách các lớp tổ chức chức lớp môn i D.sách SV mỗi lớp c Bảng đăng ký sinh viên 2.4 Thông báo 2.2 kết quả Tổng hợp đăng ký Kết quả đăng ký SINH VIÊN
  20. 3.1.4. Biểu đồ tiến trình “3.0 Lập kế hoạch học và báo cáo” 3.1 a D.sách môn học dự kiến Lập danh LÃNH ĐẠO sách lớp e Bảng TH KQ đăng ký h D.sách các lớp tổ chức Yêu Tổng Danh cầu hợp sách báo báo lớp i Danh sách SV mỗi lớp cáo cáo SINH VIÊN k Báo cáo Danh g Hoá đơn thu học phí sách sinh viên lớp 3.3 3.2 Lập Lên danh sách báo cáo sinh viên lớp
nguon tai.lieu . vn