Xem mẫu

  1. Hậu trường phim ngắn Ký Ức Rỗng Chắc các bạn làm phim dễ dàng cùng chia sẻ cảm giác: những gì tưởng như rất kịch tính ở trên phim, chưa chắc đã kịch tính bằng ở hậu trường. Hậu trường mới là nơi những chuyện vui, buồn, vì lỡ tay nên…, suýt nữa thì…, chết, quên đạo cụ ở nhà rồi, kịch bản viết thế này cơ mà v.v... Hậu trường phim Ký Ức Rỗng mà chính Nguyễn Vũ Hương Trà – đạo diễn phim giới thiệu tới các bạn sau đây cũng không ngoại lệ. Một số thành viên tham gia làm Ký Ức Rỗng cũng đã từng tham gia làm phim Chuyện nhỏ (dự thi chủ đề Chế ngự lòng đố kỵ). So với lần trước, lần làm phim này mọi người trong nhóm đã đầu tư kỹ hơn nhiều từ khâu kịch bản tới thiết kế bối cảnh. Đầu tư nhiều hơn đồng nghĩa với việc gặp nhiều khó khăn hơn, nhóm làm phim nhiều lúc dở khóc dở cười với các tình huống. 1. Mèo Đã được báo trước là làm phim nên tránh sử dụng động vật, nhưng để phục vụ ý tưởng kịch bản, nhóm làm phim vẫn “ngoan cố” đi mượn hai chú mèo về. Quay phim 5, 6 buổi là 5, 6 lần phải đèo nhau đi mượn lồng mèo, mang lồng mèo đến chỗ bắt mèo rồi cả người cả mèo cùng đến điểm quay. Khi quay xong thì thứ tự những công việc trên cứ tự động đảo ngược lại. Các chú mèo đôi khi không chịu hợp tác, bảo vào lồng mãi không vào, cho được vào lồng rồi lại mãi không chịu ra. Đặc biệt, chú mèo trắng ngúng nguẩy không chịu để diễn viên ôm, lại còn cào rách tay diễn viên nam và chạy tuốt vào gầm giường, dỗ thế nào cũng không ra, mất rất nhiều thời gian. Một điều thú vị nữa là tại bối cảnh “nhà bà dì” có một con mèo Xiêm rất khôn của chủ nhà. Khi mọi người nghỉ giải lao, nói chuyện, trang điểm,…thì chú ta ra chơi,
  2. leo lên bàn lên ghế rất tự nhiên. Hễ bắt đầu quay là chú ra chỗ khác, gọi lại cũng khô 2. Bối cảnh Để có bối cảnh ma quái ở nhà của bà dì, nhóm phải trang trí từ hôm trước để hôm sau chỉ việc quay. Đạo cụ thì đủ những thứ ma quái: vải đỏ, chân gà, búp bê ma, cành cây v.v… Buổi tối sau khi thiết kế xong xuôi, mọi người xuống lấy xe đi về thì nhớ ra còn để quên đồ ở trên phòng. Bảo bạn diễn viên lên phòng lấy đồ, bạn bảo: “Ôi, lên đấy sợ lắm!”. Chả biết lúc thành phim mọi người xem có sợ không nữa. Cảnh quay ở sân bóng rổ cũng gặp khó khăn ở chỗ, nếu quay sớm (19 giờ đến 21g30) thì có rất nhiều người lớn trẻ con chơi xung quanh, ầm ĩ và các em nhỏ chạy thẳng tới chỗ diễn viên để chơi (theo kịch bản, lúc đó là nửa đêm và xung quanh không có ai cả). Đến khoảng 21g30 thì mọi người về nhà hết, sân bóng rổ yên ắng, nhưng 22g là đèn tắt. 3. Cường độ làm việc Trong những ngày quay, có 2 ngày nhóm phải làm việc vất vả nhất. Một ngày làm việc từ 12 giờ trưa đến 10 giờ tối hầu nh ư không nghỉ. Một ngày khác làm việc từ 9 giờ sáng đến 10 giờ tối có nghỉ 2 tiếng buổi chiều. Anh em mệt tới mức mua đồ ăn về cũng chẳng buồn ăn nữa. 4. Tai nạn nghề nghiệp Trong phim có cảnh diễn viên nữ nằm giãy giụa trên sàn nhà có cắm sẵn những cây nến. Khi diễn cảnh này, nến đã bắt cháy váy diễn viên. Diễn viên bận giãy giụa không để ý. Quay phim bận quay không để ý. Những người xung quanh để ý, nhưng không ai nói gì, chắc tưởng là kịch bản viết thế (!!!)
  3. 5. Diễn viên Hai diễn viên chính đều sinh năm 94, chưa từng đóng phim và cũng không quen biết nhau cho tới tận buổi quay đầu tiên. Nhưng càng về sau càng phối hợp ăn ý và có nhiều đoạn các bạn tự nghĩ ra cách diễn phối hợp với nhau tốt hơn dự kiến. Riêng cảnh gần cuối khi hai bạn cãi nhau ở sân bóng rổ, diễn viên làm đi làm lại không dưới 50 lần để cố gắng đạt được kết quả tốt nhất. Vai bà dì phù thủy và vai người chị là một người đóng. Chị cũng là đồng tác giả kịch bản Đóng đạt hay không thì phải để khán giả kết luận, nhưng những người đã được xem bản demo thì đều khen chị ấy đóng vai phản diện tốt. (Đây cũng là diễn viên đã thể hiện sự đố kỵ trong phim Chuyện nhỏ). 6. Kịch bản liên tục được chỉnh sửa Trên thực tế khi quay có rất nhiều tình huống phát sinh, tới mức chính những người trong nhóm làm phim nếu xem lại chắc cũng ngạc nhiên. Rất may càng sửa càng ngắn lại (bản demo dài khoảng 20 phút, bản cuối cùng khoảng 13 phút). Theo kịch bản, Hoàng sẽ đến chơi nhà Miên, mang theo một con mèo và khi chị gái của Miên hỏi, Hoàng sẽ đáp: “Con Mướp nhà bác em mới đẻ một lứa, toàn con xinh!” Anh em hồn nhiên diễn y như thế cho đến khi có người ngớ ra nhắc “Đây là mèo Tây mà!” Đúng thế thật! Lúc viết kịch bản, biên kịch có nghĩ đến một con mèo ta bé xinh, nhưng lúc đi mượn mèo thì chỉ mượn được con mèo tây to đùng thôi. Tất nhiên kịch bản đã được sửa cho đúng thực tế. Cũng may anh em nghĩ ra điều đó ngay lúc quay, nếu mọi người lại còn hồn nhiên hơn nữa để về nhà mới nghĩ ra thì không biết chữa thế nào nữa. Cũng theo kịch bản, Miên sẽ ngồi ôm mèo ở công viên, sau đó có một chàng trai đến làm quen. Diễn viên nữ ngồi ghế ôm mèo trước, mọi người đang chuẩn bị quay thì có một anh trông rất thể thao tiến tới chỗ bạn ấy. Tất cả mọi người im
  4. phăng phắc xem anh ấy có định làm quen thật không, nếu làm quen thật thì thôi không cần diễn viên nữa. Nhưng anh kia bước mấy bước đến gần, tự dưng lại giật mình, quay sang bên này thấy một đống người chăm chăm nhìn mình, thế là anh ấy đi mất. Phí quá! (cười)
nguon tai.lieu . vn