Xem mẫu
- BẠCH DẠ HÀNH HIGASHINO KEIGO
Đặng Thị Thùy Chinh
Hôm nay chúng tôi xin gửi đến các bạn nội dung tóm tắt cuốn sách
Bạch dạ hành của tác giả Higashino Keigo. Cuốn sách gồm 628 trang, chia
làm 13 chương. Cuốn sách được tóm tắt ngắn gọn, súc tích giúp các bạn nắm
bắt được đầy đủ ý của cuốn sách trong một thời gian ngắn nhất.
Nhắc đến văn học Nhật tại Việt Nam, có lẽ người ta sẽ nghĩ ngay tới
Haruki Murakami và những tác phẩm kinh điển của ông từng làm mưa làm
gió trên các diễn đàn văn học cũng như trên thị trường sách. Tuy nhiên, sẽ là
một thiếu sót lớn nếu không nhắc đến Higashino Keigo một nhà văn trinh
thám cũng đến từ xứ sở hoa anh đào. Các tác phẩm của ông không gây được
tiếng vang nhanh và mạnh ngay từ đầu như Murakami, nhưng lại đang dần
trở thành cái tên có sức nặng trong lòng bạn đọc Việt.
Higashino Keigo sinh năm 1958, là một trong số những cây bút dòng văn
học xã hội trinh thám, bí ẩn hàng đầu của Nhật Bản. Sở hữu một khối lượng
tác phẩm khá đồ sộ, không ít trong số đó đã được dựng thành phim và giành
vô số giải thưởng lớn nhỏ, nhưng xuất phát điểm của ông lại không phải là
nhà văn. Ông tốt nghiệp Đại học Osaka chuyên ngành kĩ thuật và trở thành
một kĩ sư trong khi bắt đầu công việc viết lách. Có lẽ vì vậy, nên các tác
phẩm của ông thường mang tính khoa học công nghệ, đầy logic và lắt léo.
Tác phẩm đầu tiên của ông xuất bản tại Việt Nam là Bí mật của Naoko
được ví như sự mở đường hoàn hảo cho các tác phẩm sau này của ông tiếp
cận bạn đọc Việt. Bởi sau đó, các tác phẩm Phía sau nghi can X, Bạch dạ
hành, Điều kì diệu ở tiệm tạp hóa Namiya... thực sự đưa tên tuổi của
Higashino lên một tầm cao mới. Đề tài trong các tác phẩm của ông luôn mới
mẻ, đa dạng và chạm đến những vấn đề gai góc, điển hình như hai tác phẩm
“Thánh giá rỗng” và “Ngôi nhà của người cá say ngủ” đề cập đến hai đề tài
xã hội khá nhạy cảm và khó nhằn là tử hình và hiến tạng. Có thể thấy,
Higashino Keigo khá xông xáo trong việc xới những lớp đất dưới bề mặt xã
hội và khai thác chúng hết mức có thể.
Là một nhà văn trinh thám, nhưng với tôi, điều ấn tượng nhất ở
Higashino Keigo đó là biệt tài miêu tả tâm lí nhân vật, ông đi sâu vào từng
ngóc ngách, đào lên những suy nghĩ sâu kín nhất của họ và phơi bày chúng,
- đôi khi một cách trần trụi. Đặc biệt, như trong một dòng nhận xét tôi đọc
được trên báo về Higashino, đó là ông “luôn đan cài những vấn đề xã hội
nhức nhối và các giá trị đạo đức của con người vào trong một tác phẩm chứa
đầy những bí ẩn, từ đó đặt ra những câu hỏi đầy thôi thúc về giá trị nhân
sinh, về mối tương quan giữa con người với con người, về ranh giới mong
manh giữa cái thiện ác, đúng sai”. Đó chính xác là những gì giữ chân người
đọc với các tác phẩm của ông.
Trong số đó, tác phẩm đại diện tiêu biểu nhất cho phong cách của
Higashino, đó là Bạch dạ hành cuốn sách khiến tôi day dứt mãi không thôi
khi gấp lại trang cuối cùng. Tiểu thuyết đã được dựng thành phim với 3 phiên
bản, một phiên bản truyền hình của Nhật Bản và 2 phiên bản điện ảnh của
Nhật bản và Hàn Quốc. Truyện bắt đầu với một vụ án mạng trong khu nhà
bỏ hoang, nạn nhân là Yosuke chủ một tiệm cầm đồ. Vỏn vẹn một ít bằng
chứng, cuộc điều tra đi vào ngõ cụt cùng với sự tự sát của nghi phạm. Khi đó,
chẳng ai ngờ rằng, hai cái chết kia lại là khởi đầu cho một chuỗi những bi
kịch sau này. Câu chuyện xoay quanh hai nhân vật Yukiho con gái của nghi
phạm tự sát và Ryoji con trai của nạn nhân, từ khi chúng còn là hai đứa trẻ.
Trong tiểu thuyết, những mấu chốt của các vụ án rải rác trong câu
chuyện chỉ được giải đáp mơ hồ bằng những manh mối mà người xem phải
tự xâu chuỗi, để rồi cuối cùng nhận ra một tội ác ghê tởm năm nào đã khiến
hai đứa trẻ rơi vào vòng luẩn quẩn bi kịch không thoát. Chân tướng sự việc
không được một ai kể lại tường tận đầu đuôi, mà được độc giả tự tìm ra ,
lắp ghép thành một câu chuyện hoàn chỉnh.
Yukiho, cô bé 11 tuổi sống với mẹ trong một căn hộ tồi tàn. Cuộc sống
khốn khó với người mẹ nợ nần lúc nào cũng khiến Yukiho cảm thấy tự ti dù
ở cô bé luôn tỏa ra cái khí chất của một tiểu thư danh giá. Cô có một cậu bạn
lạ kì ở thư viện, Ryoji, với tài cắt giấy rất giỏi. Một ngày nọ, án mạng xảy
ra, những bí ẩn chưa được giải đáp chính là nguyên nhân của những bi kịch
với hai đứa trẻ sau này. Cũng từ đó, hành trình đầy tội ác và nước mắt của
Yukiho Ryoji đã bắt đầu. Một ngày nọ, Ryoji vô tình phát hiện bố mình đang
mua dâm trong một tòa nhà bỏ hoang và người mà ông đang xâm hại chính là
Yukiho. Kinh khủng hơn khi người đã bán Yukiho cho gã đê tiện kia lại chính
là mẹ ruột của cô bé. Trong lúc không thể kiểm soát, Ryoji đã dùng kéo đâm
chết bố mình rồi cùng Yukiho dựng hiện trường giả như một vụ cướp. Khi
- cuộc điều tra còn chưa đến đâu, cảnh sát phát hiện mẹ của Yukiho cắt ống
dẫn ga tự vẫn. Chỉ một người duy nhất là thanh tra Sagasaki Junzo nghĩ rằng
chính Yukiho là người đã cắt ống dẫn ga để giết mẹ mình. Nhưng vì không
có bằng chứng, Yukiho được một người bà con giàu có nhận nuôi và đổi họ,
sống một cuộc sống khác. Trong khi Ryoji luôn dằn vặt vì cái chết của cha
cũng như sự mất mát mà Yukiho đã chịu đựng. Từ đó, hành trình đầy tội ác và
nước mắt của YukihoRyoji bắt đầu.
Hai đứa trẻ ấy, hóa ra không hề tách rời nhau, chúng luôn song hành
như thanh tra Sagasaki trong truyện dùng hình tượng “cá bống trắng tôm
pháo” để miêu tả, một mối quan hệ cộng sinh khiến người ta rùng mình. Hai
đứa trẻ vũng vẫy cố gắng ra khỏi chiếc hố mà người lớn đã đào sẵn, nhưng
càng vùng vẫy, dường như lại càng lún sâu hơn. Chúng làm những việc trái
đạo đức để cứu mình khỏi một trò phi đạo đức khác. Ryoji làm tất cả mọi
chuyện vì Yukiho, dùng mọi thủ đoạn đê tiện hèn hạ nhất để giúp Yukiho
hoàn thành vai diễn của cuộc đời mình, đưa cô trở thành con người hoàn hảo,
nắm trong tay tất cả những gì người ta mơ ước. Sắc đẹp, hôn nhân, công
việc, tiền bạc, tất cả mọi thứ của Yukiho đều có bóng dáng của Ryoji.
Yuhiko đóng vai thiên thần trong suốt 20 năm, nhưng những gì mà cô gái ấy
làm, đủ khiến cho những trái tim dũng cảm nhất phải ghê sợ. Tất cả cũng chỉ
bởi vì năm 11 tuổi ấy, cô là một nạn nhân. Ngay sau đó, lựa chọn của cô, cứ
tăng dần mức độ tội ác, dù không được miêu tả chi tiết nhưng qua lời kể của
người thứ ba cũng đủ khiến độc giả phải lạnh gáy. Một diễn viên tài tình,
một ý chí sắt đá, một lòng dạ hiểm độc rợn người. Còn Ryoji sống cuộc đời
của một kẻ ẩn dật, bảo vệ Yukiho theo cách riêng của mình, cậu tự tạo ra
một thứ ánh sáng trắng cho cả hai, bởi vậy cuộc hành trình của họ mới được
gọi là “bạch dạ hành”.
Kết thúc câu chuyện, Ryoji nằm trong vũng máu, trước bóng lưng của
Yukiho soi vào chuỗi cửa hàng thời trang sáng loáng mới khai trương của
mình, Yukiho không ngoành lại nhìn cậu lấy một lần. Vì cô phải giữ lấy
cuộc sống này, giữ lấy cuộc sống mà Ryoji dùng cả tính mạng để đánh đổi.
Cái chết của Ryoji, với chính bản thân cậu, có lẽ là một sự giải thoát, giải
thoát bản thân khỏi những dằn vặt, tổn thương và cả tình yêu ngang trái. Còn
thanh tra Sagasaki, người đeo đuổi vụ án mạng năm nào cuối cùng cũng tìm
được chân tướng sự việc, nhưng có lẽ, quãng đời sau này ông sẽ mãi day dứt
bởi cái mầm ác lẽ ra mình có thể ngăn chặn năm nào.
- Tội lỗi kéo theo tội lỗi, như một vũng lầy càng giãy giụa lại càng lún
sâu. Bằng ngòi bút của mình, Higashino đã khiến người đọc không những
không thể căm hận những kẻ mang tội giết người kia, mà ngược lại, còn
thấy xót xa thương cảm. Ông đem trinh thám làm câu chuyện mào đầu nhưng
lại lấy tâm lý nhân vật làm trung tâm toàn bộ truyện, một quá trình đầy
thương cảm, day dứt.
Chúng tôi đã giới thiệu đầy đủ nội dung cuốn sách Bạch dạ hành của
tác giả Higashino Keigo. Xin cảm ơn các bạn đã lắng nghe!
nguon tai.lieu . vn