Xem mẫu

  1. BẠCH DẠ HÀNH­ HIGASHINO KEIGO Đặng Thị Thùy Chinh Hôm nay chúng tôi xin gửi đến các bạn nội dung tóm tắt cuốn sách  Bạch dạ  hành của tác giả  Higashino Keigo. Cuốn sách gồm 628 trang, chia  làm 13 chương. Cuốn sách được tóm tắt ngắn gọn, súc tích giúp các bạn nắm   bắt được đầy đủ ý của cuốn sách trong một thời gian ngắn nhất. Nhắc đến văn học Nhật tại Việt Nam, có lẽ  người ta sẽ nghĩ ngay tới   Haruki Murakami và những tác phẩm kinh điển của ông từng làm mưa làm  gió trên các diễn đàn văn học cũng như trên thị trường sách. Tuy nhiên, sẽ  là   một thiếu sót lớn nếu không nhắc đến Higashino Keigo­ một nhà văn trinh   thám cũng đến từ xứ sở hoa anh đào. Các tác phẩm của ông không gây được   tiếng vang nhanh và mạnh ngay từ  đầu như  Murakami, nhưng lại đang dần  trở thành cái tên có sức nặng trong lòng bạn đọc Việt. Higashino Keigo sinh năm 1958, là một trong số những cây bút dòng văn   học xã hội trinh thám, bí ẩn hàng đầu của Nhật Bản. Sở hữu một khối lượng   tác phẩm khá đồ  sộ, không ít trong số  đó đã được dựng thành phim và giành  vô số giải thưởng lớn nhỏ, nhưng xuất phát điểm của ông lại không phải là  nhà văn. Ông tốt nghiệp Đại học Osaka chuyên ngành kĩ thuật và trở  thành  một kĩ sư  trong khi bắt đầu công việc viết lách. Có lẽ  vì vậy, nên các tác   phẩm của ông thường mang tính khoa học công nghệ, đầy logic và lắt léo.  Tác phẩm đầu tiên của ông xuất bản tại Việt Nam là Bí mật của Naoko­  được ví như  sự  mở  đường hoàn hảo cho các tác phẩm sau này của ông tiếp   cận bạn đọc Việt. Bởi sau đó, các tác phẩm Phía sau nghi can X, Bạch dạ  hành,   Điều   kì   diệu   ở   tiệm   tạp   hóa   Namiya...   thực   sự   đưa   tên   tuổi   của   Higashino lên một tầm cao mới. Đề tài trong các tác phẩm của ông luôn mới  mẻ, đa dạng và chạm đến những vấn đề gai góc, điển hình như hai tác phẩm   “Thánh giá rỗng” và “Ngôi nhà của người cá say ngủ” đề  cập đến hai đề  tài  xã hội khá nhạy cảm và khó nhằn là tử  hình và hiến tạng. Có thể  thấy,  Higashino Keigo khá xông xáo trong việc xới những lớp đất dưới bề mặt xã   hội và khai thác chúng hết mức có thể. Là   một   nhà   văn   trinh   thám,   nhưng   với   tôi,   điều   ấn   tượng   nhất   ở  Higashino Keigo đó là biệt tài miêu tả  tâm lí nhân vật, ông đi sâu vào từng  ngóc ngách, đào lên những suy nghĩ sâu kín nhất của họ  và phơi bày chúng,  
  2. đôi khi một cách trần trụi. Đặc biệt, như  trong một dòng nhận xét tôi đọc  được trên báo về  Higashino, đó là ông “luôn đan cài những vấn đề  xã hội   nhức nhối và các giá trị đạo đức của con người vào trong một tác phẩm chứa  đầy những bí  ẩn, từ  đó đặt ra những câu hỏi đầy thôi thúc về  giá trị  nhân   sinh, về  mối tương quan giữa con người với con người, về  ranh giới mong   manh giữa cái thiện­ ác, đúng­ sai”. Đó chính xác là những gì giữ chân người   đọc với các tác phẩm của ông.  Trong số  đó, tác phẩm đại diện tiêu biểu nhất cho phong cách của  Higashino, đó là Bạch dạ  hành­ cuốn sách khiến tôi day dứt mãi không thôi   khi gấp lại trang cuối cùng. Tiểu thuyết đã được dựng thành phim với 3 phiên  bản, một phiên bản truyền hình của Nhật Bản và 2 phiên bản điện ảnh của   Nhật bản và Hàn Quốc. Truyện bắt đầu với một vụ  án mạng trong khu nhà  bỏ hoang, nạn nhân là Yosuke­ chủ  một tiệm cầm đồ. Vỏn vẹn một ít bằng   chứng, cuộc điều tra đi vào ngõ cụt cùng với sự tự sát của nghi phạm. Khi đó,  chẳng ai ngờ  rằng, hai cái chết kia lại là khởi đầu cho một chuỗi những bi   kịch sau này. Câu chuyện xoay quanh hai nhân vật Yukiho­ con gái của nghi   phạm tự sát và Ryoji­ con trai của nạn nhân, từ khi chúng còn là hai đứa trẻ.  Trong tiểu thuyết, những mấu chốt của các vụ  án rải rác trong câu  chuyện chỉ được giải đáp mơ hồ bằng những manh mối mà người xem phải  tự xâu chuỗi, để rồi cuối cùng nhận ra một tội ác ghê tởm năm nào đã khiến   hai đứa trẻ rơi vào vòng luẩn quẩn bi kịch không thoát. Chân tướng sự  việc   không được một ai kể  lại tường tận đầu đuôi, mà được độc giả  tự  tìm ra ,   lắp ghép thành một câu chuyện hoàn chỉnh.  Yukiho, cô bé 11 tuổi sống với mẹ trong một căn hộ tồi tàn. Cuộc sống   khốn khó với người mẹ nợ nần lúc nào cũng khiến Yukiho cảm thấy tự ti dù   ở cô bé luôn tỏa ra cái khí chất của một tiểu thư danh giá. Cô có một cậu bạn   lạ kì ở thư viện, Ryoji, với tài cắt giấy rất giỏi. Một ngày nọ, án mạng xảy   ra, những bí  ẩn chưa được giải đáp chính là nguyên nhân của những bi kịch  với hai đứa trẻ  sau này. Cũng từ  đó, hành trình đầy tội ác và nước mắt của   Yukiho­ Ryoji đã bắt đầu. Một ngày nọ, Ryoji vô tình phát hiện bố mình đang  mua dâm trong một tòa nhà bỏ hoang và người mà ông đang xâm hại chính là  Yukiho. Kinh khủng hơn khi người đã bán Yukiho cho gã đê tiện kia lại chính  là mẹ ruột của cô bé. Trong lúc không thể kiểm soát, Ryoji đã dùng kéo đâm  chết bố  mình rồi cùng Yukiho dựng hiện trường giả như một vụ cướp. Khi  
  3. cuộc điều tra còn chưa đến đâu, cảnh sát phát hiện mẹ  của Yukiho cắt  ống   dẫn ga tự vẫn. Chỉ một người duy nhất là thanh tra Sagasaki Junzo nghĩ rằng   chính Yukiho là người đã cắt  ống dẫn ga để  giết mẹ mình. Nhưng vì không   có bằng chứng, Yukiho được một người bà con giàu có nhận nuôi và đổi họ,   sống một cuộc sống khác. Trong khi Ryoji luôn dằn vặt vì cái chết của cha   cũng như sự mất mát mà Yukiho đã chịu đựng. Từ đó, hành trình đầy tội ác và  nước mắt của Yukiho­Ryoji bắt đầu.  Hai đứa trẻ   ấy, hóa ra không hề  tách rời nhau, chúng luôn song hành   như  thanh tra Sagasaki trong truyện dùng hình tượng “cá bống trắng­ tôm  pháo” để miêu tả, một mối quan hệ cộng sinh khiến người ta rùng mình. Hai  đứa trẻ vũng vẫy cố gắng ra khỏi chiếc hố mà người lớn đã đào sẵn, nhưng   càng vùng vẫy, dường như  lại càng lún sâu hơn. Chúng làm những việc trái  đạo đức để  cứu mình khỏi một trò phi đạo đức khác. Ryoji làm tất cả  mọi   chuyện vì Yukiho, dùng mọi thủ  đoạn đê tiện hèn hạ  nhất để  giúp Yukiho  hoàn thành vai diễn của cuộc đời mình, đưa cô trở thành con người hoàn hảo,   nắm trong tay tất cả  những gì người ta mơ   ước. Sắc đẹp, hôn nhân, công  việc,  tiền  bạc,  tất  cả  mọi  thứ  của Yukiho  đều  có bóng dáng của Ryoji.   Yuhiko đóng vai thiên thần trong suốt 20 năm, nhưng những gì mà cô gái  ấy  làm, đủ khiến cho những trái tim dũng cảm nhất phải ghê sợ. Tất cả cũng chỉ  bởi vì năm 11 tuổi ấy, cô là một nạn nhân. Ngay sau đó, lựa chọn của cô, cứ  tăng dần mức độ tội ác, dù không được miêu tả chi tiết nhưng qua lời kể của  người thứ  ba cũng đủ  khiến độc giả  phải lạnh gáy. Một diễn viên tài tình,  một ý chí sắt đá, một lòng dạ hiểm độc rợn người. Còn Ryoji sống cuộc đời  của một kẻ   ẩn dật, bảo vệ  Yukiho theo cách riêng của mình, cậu tự  tạo ra  một thứ ánh sáng trắng cho cả hai, bởi vậy cuộc hành trình của họ mới được  gọi là “bạch dạ hành”.  Kết thúc câu chuyện, Ryoji nằm trong vũng máu, trước bóng lưng của  Yukiho soi vào chuỗi cửa hàng thời trang sáng loáng mới khai trương của   mình, Yukiho không ngoành lại nhìn cậu lấy một lần. Vì cô phải giữ  lấy   cuộc sống này, giữ lấy cuộc sống mà Ryoji dùng cả tính mạng để đánh đổi.  Cái chết của Ryoji, với chính bản thân cậu, có lẽ  là một sự  giải thoát, giải   thoát bản thân khỏi những dằn vặt, tổn thương và cả tình yêu ngang trái. Còn  thanh tra Sagasaki, người đeo đuổi vụ  án mạng năm nào cuối cùng cũng tìm  được chân tướng sự việc, nhưng có lẽ, quãng đời sau này ông sẽ mãi day dứt   bởi cái mầm ác lẽ ra mình có thể ngăn chặn năm nào. 
  4. Tội lỗi kéo theo tội lỗi, như một vũng lầy càng giãy giụa lại càng lún   sâu. Bằng ngòi bút của mình, Higashino đã khiến người đọc không những  không thể  căm hận những kẻ  mang tội giết người kia, mà ngược lại, còn  thấy xót xa thương cảm. Ông đem trinh thám làm câu chuyện mào đầu nhưng  lại lấy tâm lý nhân vật làm trung tâm toàn bộ  truyện, một quá trình đầy   thương cảm, day dứt.  Chúng tôi đã giới thiệu đầy đủ  nội dung cuốn sách Bạch dạ  hành của   tác giả Higashino Keigo. Xin cảm ơn các bạn đã lắng nghe!
nguon tai.lieu . vn