Xem mẫu
- PHẦN GIỚI THIỆU
TÓM TẮT NỘI DUNG MÔN HỌC
Lý thuyết phát triển ra đời với tư cách là một trong những lý thuyết
độc lập từ sau Đại chiến thế giới hai.
Giới thiệu các lý thuyết đương đại về sự phát triển của các nước
đang phát triển theo nhiều cách tiếp cận như xã hội, kinh tế và chính trị:
Lý thuyết hiện đại hóa
Lý thuyết về sự phụ thuộc
Lý thuyết về hệ thống thế giới
Môn học này cũng cung cấp cho sinh viên các lý thuyết về phát
triển kinh tế:
• Lý thuyết lợi thế so sánh;
• Lý thuyết phát triển theo giai đoạn của W. Rostow;
• Lý thuyết thay đổi cấu trúc của A. Lewis;
• Mô hình tăng trưởng Harris – Domar.
MỤC TIÊU MÔN CỦA MÔN HỌC
Giúp sinh viên làm quen với các lý thuyết phát triển đương đại và
thấy được những ưu điểm cũng như những hạn chế của các lý thuyết
này.
Làm cho sinh viên có khả năng so sánh những điểm giống nhau và
khác nhau giữa các lý thuyết trên.
Tạo điều kiện cho sinh viên có khả năng tư duy sáng tạo trong việc
áp dụng khung lý thuyết được học vào việc phân tích các tranh luận về
chính sách phát triển.
SỨC MẠNH CỦA LÍ THUYẾT PHÁT TRIỂN
Ngoài những lí thuyết, cộng đồng các nhà khoa học đã tìm một cách
khó khăn để thực hiện những kinh nghiệm nghiên cứu. Các nhà khoa học
sử dụng các lí thuyết giúp họ định rõ cái gì là cần để học, và để hướng
dẫn làm gia tăng các câu hỏi nghiên cứu và giải quyết chúng, nghĩa là đưa
ra bằng chứng cần thiết để có thể chứng minh được lí lẽ của họ. Chú ý, lí
thuyết vững chắc là công cụ cho việc nghiên cứu. Nghiên cứu lí thuyết
mẫu là suy nghĩ về quá trình, nền móng cho sự giải thích các cơ cấu của
họ, hướng dẫn họ nghiên cứu chúng và tập hợp các nghiên cứu của họ.
Thêm nữa, lí thuyết chỉ dẫn những nhà nghiên cứu làm theo phương pháp
- học đúng đắn, hấp dần họ để kiểm tra tình đúng đắn của dữ liệu và ảnh
hưởng họ tới tính đúng đắn trong kết luận và lôi kéo theo các chính sách.
Các lí lẽ, lí thuyết yêu cầu cộng đồng khoa học trung thành với
chúng. Khi các nhà nghiên cứu đắm chìm vào trong viễn cảnh ở trong lí
thuyết, họ giữ gìn để phát triển sự “vị chủng” (cho dân tộc mình hơn cả)
ở xa, suy nghĩ của họ cho rằng lí thuyết về viễn cảnh là tốt nhất tong mọi
lĩnh vực. Kết quả, họ xem xét lí thuyết về triển vọng trong tương lai với
sự khinh miệt, và đôi khi những ước hẹn cũng chống lại những viễn cảnh
đó. Sự chỉ dẫn đã làm nóng các cuộc tranh cãi của các học viện thành
“chiến tranh trên lí thuyết” trong các thư viện .
Đỉnh cao của cuộc chiến tranh trên lí thuyết, cuộc tranh cãi của các
học viện thường xuyên đổi hướng trong tư tưởng tranh cãi, trong cuộc
đấu tranh giữa lí thuyết của các nhà khoa học và tư tưởng học thuyết chủ
nghĩa.
Trải qua thời kì tư tưởng phân cực,các nhà nghiên cứu thường tổng
hợp các trường phái lí thuyết về viễn cảnh, như là có khả năng không có
gì tốt trong các mặt của công việc. Chỉ sau khi cảm thấy tranh cãi đã giảm
xuống có thể cộng đồng các nhà khoa học tới khác biệt giống như các phe
khác và bắt đầu coi như lí lẽ của họ bị chỉ trích thực sự. Nghiên cứu từ
các lỗi trong quá khứ, cộng đồng các nhà khoa học có thể dần dần kết
hợp sức mạnh của các mặt phê bình của họ trong các lí thuyết phát triển
trong tương lai. Sự sáp nhập này có thể thấy nhiều tới việc để rượu mới
vào trong bình cũ, nhưng sự cố gắng tới tổng hợp có thể giúp thêm sinh
khí cho viễn cảnh già nua và khuyến khích sự điều khiển trong kinh
nghiệm học tập.
Các lí thuyết là một trạng thái động. Chúng tấn công các lí thuyết,
và chúng che chở cho các lí lẽ. Sau khi hứa hẹn trong khi các tranh cãi lí
thuyết đang nóng, các nhà khoa học có thể thay đổi chính họ để trở nên
tốt hơn công cụ nghiên cứu trước đó.Lĩnh vực phát triển thường hoàn
thành ví như chất nổ thay đổi lí thuyết trong tương lai.
BA TRƯỜNG PHÁI NỔI TRỘI TRONG LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN
Cuối những năm 1950, lĩnh vực phát triển đã trội lên bởi hiện đại
hóa trường phái. Cuối những năm 1960, những trường phái này đã gặp
phải thách thức bởi cơ bản các trường bị phụ thuộc.
Cuối những năm 1970, hệ thống trường học thế giới đã tăng trưởng
để lựa chọn con đường trong tương lai từ việc xem xét đưa ra của phát
triển.Và cuối những năm 1980, nó thấy được ba trường phái đang chuyển
rời theo hướng động quy tới một điểm.
- Trọng tâm trong hiện đại hóa, phụ thuộc và hệ thống trường phái
thế giới của phát triển, cuốn sách này cố gắng đưa ra tiếp theo năm câu
hỏi:
1) Giải thích sự xuất hiện của 3 trường phái phát triển? Trong hoàn
cảnh lịch sử nào và xuyên suốt lí thuyết văn hóa nào để 3 trường phái xuất
hiện?
2) Cái nào trong những con đường của 3 trường phái khác với cái
khác? Giả thuyết nào của họ độc nhất vô nhị, khóa lí thuyết, và lôi kéo
các chính sách?
3) Kinh nghiêm học tập “cổ điển” nào ở 3 trường phái tốt nhất?
Đánh giá về hình thức học tập theo lí thuyết phát triển?
4) Tại sao sự phê bình lại tấn công 3 trường phái phát triển? Chỉ ra
điểm sai trong lí thuyết và kinh nghiệm học tập “cổ điển” của họ?
5) 3 trường phái này trả lời những phê bình về họ ra sao?
Tìm hiểu về các câu hỏi trên cuốn sách này xem xét lại sự xuất
hiện, phát triển và chuyển động của lí thuyết phát triển trường phái tiến
bộ. Đầu tiên, động lực từ tự nhiên của việc hiện đại hóa trường phái,
trường phái phụ thuộc và trường phái hệ thống thế giới khoảng 30 năm
nữa sẽ minh họa việc chúng bắt tay vào các trường khác, làm thế nào họ
bảo vệ được kết quả của họ và cách nào chúng biến đổi trong quá trình
tham gia các cuộc tranh luận lí thuyết. Thứ hai, sức mạnh của mỗi người
trong các lí thuyết phát triển trong các nghiên cứu thực nghiệm sẽ được
giải quyết, các cuộc thảo luận sẽ hiển thị làm thay đổi quan điểm lí
thuyết kèm theo đó là thay đổi về các câu hỏi nghiên cứu, chương trình
nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và kết quả nghiên cứu. Mục tiêu
cuối của cuốn sách này là trình bày về những khác biệt của hệ thống
quan điểm thế giới. Mặc dù văn học đã trộn lẫn giữa các hệ thống trường
phái trên thế giới với các trường phái phụ thuộc, nó được tranh luận giữa
hai trường là khá khác nhau trong các chu kì của khung lí thuyết của họ,
các tiêu điểm nghiên cứu, phương pháp luận và nghiên cứu thực nghiệm.
Hệ thống trường phái đã bắt đầu chuỗi sự sáng tạo học đường, nhịp điệu
các chu kì của nền kinh tế thế giới tư bản mà đi vượt qua ranh giới của
sự phụ thuộc vào học tập.
KẾ HOẠCH HỌC TẬP
Cuốn sách này chia ra làm 3 phần:
• Phần 1 về trường phái hiện đại hóa;
• Phần 2 về trường phái phụ thuộc;
• Phần 3 về hệ thống trường phái thế giới.
- Mỗi phần gồm có 3 chương và trong tất cả các cấu trúc chương đều
giống nhau. Chương đầu giới thiệu hoàn cảnh lịch sử, thừa kế về lí
thuyết, lí thuyết khóa, giả định lí thuyết và hàm ý chính sách của trường
phái đang được thảo luận. Chương 2 đối phó với “cổ điển” phương pháp
học ở trường phái, và thảo luận về điểm mạnh và các khuyết điểm của lí
thuyết cổ điển. Chương 3 kiểm tra trả lời các phê bình “mới” của phương
pháp học, điểm mạnh của lí thuyết mới của trường phái.
Hiện tại 3 trường phái này tác giả đã thông qua phương pháp tiếp
cận có thể gọi là “phóng khoáng’. Thí dụ xem các lý thuyết chính
trươnngf phái hiện đại hóa tác giả đi trên quan điểm của nhà nghiên cứu
hiện đại hóa. Tác giả đặt vào vị trí của một người ủng hộ trình bày các lý
thuyết hiện đại hóa trong ánh sáng của chân lý, cố gắng thuyết phục
người đọc những giá trị của trường phái. Tuy nhiên để công bằng cho các
trường phái kia tác giả cũng giải thích lý thuyết của 2 trường phái kia và
nghiên cứu một cách “hào phóng”. Trong vai trò của một nhà phê bình tác
giả cố gắng làm cho người đọc hiểu rằng có những vấn đề thực sự
nghiêm trọng trong các lý thuyết và nghiên cứu của trường phái theo thảo
luận. Cuốn sách này là dành cho sử dụng làm sách giáo khoa, nó là hy
vọng của tác giả, rằng kiểu trình bày này sẽ buộc học sinh phải suy nghĩ
thông qua các vấn đề quan trọng của phát triển. Họ sẽ có hình thức nhận
xét độc lập của họ. Cần lưu ý rằng trọng tâm của cuốn sách này là về lý
thuyết chứ không phải trên lý thuyết.
Kết luận, nhà lý luận trên được bao gồm trong cuộc thảo luận chỉ khi
lý thuyết của họ và nghiên cứu thực nghiệm cung cấp các ví dụ hữu ích
của phương pháp điển hình của trường phái hiện đại, trường phái phụ
thuộc hoặc trường phái hệ thống thế giới. Rõ rang, cuốn sách này không
thể xem xét tất cả các lý thuyết tốt và kinh nghiệm học trong lĩnh vực
phát triển. Theo thay vì lien lạc khi một số lượng lớn trong số họ một
cách giản dị, chiến lược của cuốn sách này là tập trung vào một chục lý
thuyết chính, 2 nghiên cứu và hàng chục thực nghiệm để thảo luận các
công trình cụ thể và giải thích rõ ràng ý nghĩa của họ cho nền văn học của
phát triển.
nguon tai.lieu . vn