Xem mẫu

  1. PHẦN GIỚI THIỆU TÓM TẮT NỘI DUNG MÔN HỌC Lý thuyết phát triển ra đời với tư cách là một trong những lý thuyết độc lập từ sau Đại chiến thế giới hai. Giới thiệu các lý thuyết đương đại về sự phát triển của các nước đang phát triển theo nhiều cách tiếp cận như xã hội, kinh tế và chính trị:  Lý thuyết hiện đại hóa  Lý thuyết về sự phụ thuộc  Lý thuyết về hệ thống thế giới Môn học này cũng cung cấp cho sinh viên các lý thuyết về phát triển kinh tế: • Lý thuyết lợi thế so sánh; • Lý thuyết phát triển theo giai đoạn của W. Rostow; • Lý thuyết thay đổi cấu trúc của A. Lewis; • Mô hình tăng trưởng Harris – Domar. MỤC TIÊU MÔN CỦA MÔN HỌC Giúp sinh viên làm quen với các lý thuyết phát triển đương đại và thấy được những ưu điểm cũng như những hạn chế của các lý thuyết này. Làm cho sinh viên có khả năng so sánh những điểm giống nhau và khác nhau giữa các lý thuyết trên. Tạo điều kiện cho sinh viên có khả năng tư duy sáng tạo trong việc áp dụng khung lý thuyết được học vào việc phân tích các tranh luận về chính sách phát triển. SỨC MẠNH CỦA LÍ THUYẾT PHÁT TRIỂN Ngoài những lí thuyết, cộng đồng các nhà khoa học đã tìm một cách khó khăn để thực hiện những kinh nghiệm nghiên cứu. Các nhà khoa học sử dụng các lí thuyết giúp họ định rõ cái gì là cần để học, và để hướng dẫn làm gia tăng các câu hỏi nghiên cứu và giải quyết chúng, nghĩa là đưa ra bằng chứng cần thiết để có thể chứng minh được lí lẽ của họ. Chú ý, lí thuyết vững chắc là công cụ cho việc nghiên cứu. Nghiên cứu lí thuyết mẫu là suy nghĩ về quá trình, nền móng cho sự giải thích các cơ cấu của họ, hướng dẫn họ nghiên cứu chúng và tập hợp các nghiên cứu của họ. Thêm nữa, lí thuyết chỉ dẫn những nhà nghiên cứu làm theo phương pháp
  2. học đúng đắn, hấp dần họ để kiểm tra tình đúng đắn của dữ liệu và ảnh hưởng họ tới tính đúng đắn trong kết luận và lôi kéo theo các chính sách. Các lí lẽ, lí thuyết yêu cầu cộng đồng khoa học trung thành với chúng. Khi các nhà nghiên cứu đắm chìm vào trong viễn cảnh ở trong lí thuyết, họ giữ gìn để phát triển sự “vị chủng” (cho dân tộc mình hơn cả) ở xa, suy nghĩ của họ cho rằng lí thuyết về viễn cảnh là tốt nhất tong mọi lĩnh vực. Kết quả, họ xem xét lí thuyết về triển vọng trong tương lai với sự khinh miệt, và đôi khi những ước hẹn cũng chống lại những viễn cảnh đó. Sự chỉ dẫn đã làm nóng các cuộc tranh cãi của các học viện thành “chiến tranh trên lí thuyết” trong các thư viện . Đỉnh cao của cuộc chiến tranh trên lí thuyết, cuộc tranh cãi của các học viện thường xuyên đổi hướng trong tư tưởng tranh cãi, trong cuộc đấu tranh giữa lí thuyết của các nhà khoa học và tư tưởng học thuyết chủ nghĩa. Trải qua thời kì tư tưởng phân cực,các nhà nghiên cứu thường tổng hợp các trường phái lí thuyết về viễn cảnh, như là có khả năng không có gì tốt trong các mặt của công việc. Chỉ sau khi cảm thấy tranh cãi đã giảm xuống có thể cộng đồng các nhà khoa học tới khác biệt giống như các phe khác và bắt đầu coi như lí lẽ của họ bị chỉ trích thực sự. Nghiên cứu từ các lỗi trong quá khứ, cộng đồng các nhà khoa học có thể dần dần kết hợp sức mạnh của các mặt phê bình của họ trong các lí thuyết phát triển trong tương lai. Sự sáp nhập này có thể thấy nhiều tới việc để rượu mới vào trong bình cũ, nhưng sự cố gắng tới tổng hợp có thể giúp thêm sinh khí cho viễn cảnh già nua và khuyến khích sự điều khiển trong kinh nghiệm học tập. Các lí thuyết là một trạng thái động. Chúng tấn công các lí thuyết, và chúng che chở cho các lí lẽ. Sau khi hứa hẹn trong khi các tranh cãi lí thuyết đang nóng, các nhà khoa học có thể thay đổi chính họ để trở nên tốt hơn công cụ nghiên cứu trước đó.Lĩnh vực phát triển thường hoàn thành ví như chất nổ thay đổi lí thuyết trong tương lai. BA TRƯỜNG PHÁI NỔI TRỘI TRONG LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN Cuối những năm 1950, lĩnh vực phát triển đã trội lên bởi hiện đại hóa trường phái. Cuối những năm 1960, những trường phái này đã gặp phải thách thức bởi cơ bản các trường bị phụ thuộc. Cuối những năm 1970, hệ thống trường học thế giới đã tăng trưởng để lựa chọn con đường trong tương lai từ việc xem xét đưa ra của phát triển.Và cuối những năm 1980, nó thấy được ba trường phái đang chuyển rời theo hướng động quy tới một điểm.
  3. Trọng tâm trong hiện đại hóa, phụ thuộc và hệ thống trường phái thế giới của phát triển, cuốn sách này cố gắng đưa ra tiếp theo năm câu hỏi: 1) Giải thích sự xuất hiện của 3 trường phái phát triển? Trong hoàn cảnh lịch sử nào và xuyên suốt lí thuyết văn hóa nào để 3 trường phái xuất hiện? 2) Cái nào trong những con đường của 3 trường phái khác với cái khác? Giả thuyết nào của họ độc nhất vô nhị, khóa lí thuyết, và lôi kéo các chính sách? 3) Kinh nghiêm học tập “cổ điển” nào ở 3 trường phái tốt nhất? Đánh giá về hình thức học tập theo lí thuyết phát triển? 4) Tại sao sự phê bình lại tấn công 3 trường phái phát triển? Chỉ ra điểm sai trong lí thuyết và kinh nghiệm học tập “cổ điển” của họ? 5) 3 trường phái này trả lời những phê bình về họ ra sao? Tìm hiểu về các câu hỏi trên cuốn sách này xem xét lại sự xuất hiện, phát triển và chuyển động của lí thuyết phát triển trường phái tiến bộ. Đầu tiên, động lực từ tự nhiên của việc hiện đại hóa trường phái, trường phái phụ thuộc và trường phái hệ thống thế giới khoảng 30 năm nữa sẽ minh họa việc chúng bắt tay vào các trường khác, làm thế nào họ bảo vệ được kết quả của họ và cách nào chúng biến đổi trong quá trình tham gia các cuộc tranh luận lí thuyết. Thứ hai, sức mạnh của mỗi người trong các lí thuyết phát triển trong các nghiên cứu thực nghiệm sẽ được giải quyết, các cuộc thảo luận sẽ hiển thị làm thay đổi quan điểm lí thuyết kèm theo đó là thay đổi về các câu hỏi nghiên cứu, chương trình nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và kết quả nghiên cứu. Mục tiêu cuối của cuốn sách này là trình bày về những khác biệt của hệ thống quan điểm thế giới. Mặc dù văn học đã trộn lẫn giữa các hệ thống trường phái trên thế giới với các trường phái phụ thuộc, nó được tranh luận giữa hai trường là khá khác nhau trong các chu kì của khung lí thuyết của họ, các tiêu điểm nghiên cứu, phương pháp luận và nghiên cứu thực nghiệm. Hệ thống trường phái đã bắt đầu chuỗi sự sáng tạo học đường, nhịp điệu các chu kì của nền kinh tế thế giới tư bản mà đi vượt qua ranh giới của sự phụ thuộc vào học tập. KẾ HOẠCH HỌC TẬP Cuốn sách này chia ra làm 3 phần: • Phần 1 về trường phái hiện đại hóa; • Phần 2 về trường phái phụ thuộc; • Phần 3 về hệ thống trường phái thế giới.
  4. Mỗi phần gồm có 3 chương và trong tất cả các cấu trúc chương đều giống nhau. Chương đầu giới thiệu hoàn cảnh lịch sử, thừa kế về lí thuyết, lí thuyết khóa, giả định lí thuyết và hàm ý chính sách của trường phái đang được thảo luận. Chương 2 đối phó với “cổ điển” phương pháp học ở trường phái, và thảo luận về điểm mạnh và các khuyết điểm của lí thuyết cổ điển. Chương 3 kiểm tra trả lời các phê bình “mới” của phương pháp học, điểm mạnh của lí thuyết mới của trường phái. Hiện tại 3 trường phái này tác giả đã thông qua phương pháp tiếp cận có thể gọi là “phóng khoáng’. Thí dụ xem các lý thuyết chính trươnngf phái hiện đại hóa tác giả đi trên quan điểm của nhà nghiên cứu hiện đại hóa. Tác giả đặt vào vị trí của một người ủng hộ trình bày các lý thuyết hiện đại hóa trong ánh sáng của chân lý, cố gắng thuyết phục người đọc những giá trị của trường phái. Tuy nhiên để công bằng cho các trường phái kia tác giả cũng giải thích lý thuyết của 2 trường phái kia và nghiên cứu một cách “hào phóng”. Trong vai trò của một nhà phê bình tác giả cố gắng làm cho người đọc hiểu rằng có những vấn đề thực sự nghiêm trọng trong các lý thuyết và nghiên cứu của trường phái theo thảo luận. Cuốn sách này là dành cho sử dụng làm sách giáo khoa, nó là hy vọng của tác giả, rằng kiểu trình bày này sẽ buộc học sinh phải suy nghĩ thông qua các vấn đề quan trọng của phát triển. Họ sẽ có hình thức nhận xét độc lập của họ. Cần lưu ý rằng trọng tâm của cuốn sách này là về lý thuyết chứ không phải trên lý thuyết. Kết luận, nhà lý luận trên được bao gồm trong cuộc thảo luận chỉ khi lý thuyết của họ và nghiên cứu thực nghiệm cung cấp các ví dụ hữu ích của phương pháp điển hình của trường phái hiện đại, trường phái phụ thuộc hoặc trường phái hệ thống thế giới. Rõ rang, cuốn sách này không thể xem xét tất cả các lý thuyết tốt và kinh nghiệm học trong lĩnh vực phát triển. Theo thay vì lien lạc khi một số lượng lớn trong số họ một cách giản dị, chiến lược của cuốn sách này là tập trung vào một chục lý thuyết chính, 2 nghiên cứu và hàng chục thực nghiệm để thảo luận các công trình cụ thể và giải thích rõ ràng ý nghĩa của họ cho nền văn học của phát triển.
nguon tai.lieu . vn