Xem mẫu
- GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÂY
CAO SU
GENERAL INTRODUCE RUBBER
TREE
Tân’s design for teaching SOCIETY’S FAMER IN BP
11/09/09 PROVINCE
- NGUỒN GỐC VÀ PHÁT TRIỂN
1. Nguồn gốc:
+ Cao su có nguồn gốc ở lưu vực sông Amzone
( Nam Mỹ) .
+ Năm 1493: Christoph Colmb thám hiểm Nam
Mỹ đã thấy trẻ em đá những quả bóng bằng
mủ cao su.
+ Năm 1838_ 1844: Charles Goodyear và
Thomas Hancock đã phát minh ra phương pháp
lưu hóa cao su.
Tân’s design for teaching SOCIETY’S FAMER IN BP
11/09/09 PROVINCE
- + Năm 1876: Ông Henry wickham người đầu
tiên đặt ra vấn đề nên trồng trọt cao su.
+ Năm 1892: Malaysia là nước đầu tiên được
nhân giống cao su (120ha).
• VIỆT NAM:
+ Năm: 1877: Pierre người đầu tiên đưa cây
cao su vào việt nam, nhưng các cây này đều
chết.
+ Năm: 1897: Raoul người đã đưa những hạt
giống cao su nảy mầm vào Việt Nam và việc
trồng thành công.
Dương design for teaching SOCIETY’S FAMER IN BP
11/09/09 PROVINCE
- THỰC VẬT HỌC VÀ SINH
THÁI
1. Mô Tả Thực Vật, Sinh Lý, Sinh Hóa.
Cây cao su Hevea Brasiliensis, nguyên quán
ở Amazone.
+ Chu kỳ sống của cây cao su được giới
hạn từ 30-40 năm, trong đó chia ra làm hai
thời kỳ.
Tân’s design for teaching SOCIETY’S FAMER IN BP
11/09/09 PROVINCE
- • Thời kỳ kiến thiết cơ bản ( KTCB): là khoảng
thời gian từ lúc trồng đến khi bắt đầu khai
thác , thường từ 5-7 năm tùy theo điều kiện
chăm sóc.
• Thời Kỳ Kinh Doanh ( TKKD): là khoảng thời
gian khai thác mủSOCIETY’S FAMERnăm)
. ( 25-30 IN BP
Tân’s design for teaching
11/09/09 PROVINCE
- MÔ TẢ CHI TIẾT
1. RỄ:
* Reã coïc: ñaûm baûo cho caây caém saâu
vaøo ñaát, giuùp caây choáng ñoå ngaõ.
Ñoàng thôøi, huùt nöôùc vaø muoái
khoaùng töø caùc lôùp ñaát saâu.
* Reã baøng: Heä thoáng reã baøng raát phaùt
trieån, phaàn lôùp reã baøng naèm trong
taàng ñaát maët.
+ 80-85% số lượng rễ bàng tập trung ở lớp
đất từ 0-30cm. PROVINCE IN BP
Tân’s design for teaching SOCIETY’S FAMER
11/09/09
- + 10-15% số lượng rễ bàng tập trung ở lớp
đất từ 30-40cm.
+ 5-10% tập trung ở lớp đất sâu hơn 40cm
Cây từ 1-3 tuổi hệ thống rễ bàng tập trung gần
gốc.
Cây từ 3 tuổi trở lên hệ thống rễ bàng phát
triển vào giữa hàng cây.
Trên nền đất tốt, khi cây được 3 tuổi thì rễ cọc
dài 1,5m, rễ bàng dài 6-9m. Cây 9 tuổi trở lên
rễ cọc dài 2,4m, rễ bàng dài > 9m.
Tân’s design for teaching SOCIETY’S FAMER IN BP
11/09/09 PROVINCE
- 2. LÁ
* Laù cao su laø laù keùp goàm 3 laù cheùt.
• Màu sắc , hình dạng, kích thước lá thay đổi
khác nhau giữa các giống cây.
• Lá cao su tập trung thành từng tâng.
Ñeå hình thaønh 1 taàng laù oån ñònh:
- Muøa möa: 25 – 35ngaøy.
- Muøa khoâ: 40 – 50 ngaøy.
Tân’s design for teaching SOCIETY’S FAMER IN BP
11/09/09 PROVINCE
- 3. HOA
• Caây cao su töø 5 – 6 tuoåi baét ñaàu coù
hoa.
• Ra hoa vaøo thaùng 2 – 3 döông lòch.
• Hoa cao su là hoa đơn tính đồng chu: hoa đực
và hoa cái riêng biệt nhưng mọc trên cùng
một cây.
Tân’s design for teaching SOCIETY’S FAMER IN BP
11/09/09 PROVINCE
- 4. QUẢ VÀ HẠT
• Quả cao su hình tròn hơi dẹp có đường kính từ
3-5cm, quả nang gồm 3 ngăn, mổi ngăn chứa
một hạt.
• Hạt cao su hình hơi dài hoặc bầu dục, có kích
thước thay đổi từ 2.0-3,5cm.
• Bên trong vỏ hạt có nhân hạt gồm phôi nhủ và
cây mầm, phôi chiếm hầu hết diện tích nhân và
chiếm 50-60% trọng lượng hạt.
Tân’s design for teaching SOCIETY’S FAMER IN BP
11/09/09 PROVINCE
- 5. VỎ VÀ HỆ THỐNG MỦ
Caét ngang thaân caây, coù theå phaân
bieät ñöôïc 3 lôùp roõ reät:
Goã – Töôïng taàng - Voû
Tân’s design for teaching SOCIETY’S FAMER IN BP
11/09/09 PROVINCE
- a / Vo û
Veà caáu taïo vaø chöùc naêng hoaït
ñoäng coù theå phaân chia lôùp voû
thaønh 3 lôùp nhö sau:
- Taàng thieân moäc (da me): Laø caùc
lôùp teá baøo ngoaøi cuøng cuûa voû
goàm caùc teá baøo cheát neân thöôøng
cöùng, xuø xì. Ñaây laø lôùp baûo veä
cho caùc lôùp beân trong.
Tân’s design for teaching SOCIETY’S FAMER IN BP
11/09/09 PROVINCE
- - Lô ù p t ru n g b ì ( d a c a ù t ) : c o ù
t h e å p h a â n b ie ä t t h a ø n h 2
lô ù p :
+ Lôùp ngoaøi laø lôùp da caùt
thoâ: coù nhieàu teá baøo ñaù
+ Lôùp trong laø lôùp da caùt
nhuyeãn: soá teá baøo ñaù ít vaø
nhoû hôn lôùp ngoaøi, coù chöùa
moät ít oáng muû tuy nhieân caùc
oáng muû naøy ít hoaït ñoäng
neân lôùp voû naøy chöùa raát ít
Tân’s design for teaching SOCIETY’S FAMER IN BP
11/09/09 PROVINCE
- - Lô ù p n o ä i b ì ( d a lu ïa ) : c a á u
t a ïo b ô û i c a ù c t e á b a ø o lib e ,
caùc he ä t hoáng oáng m uû v aø
r a á t ít t e á b a ø o h o a ù ñ a ù .
Ñ a ë c ñ ie å m c u û a lô ù p n o ä i b ì
l a ø c h ö ù a n h ie à u o á n g m u û
v aø caùc oáng m uû s aé p s e áp
k h ít n h a u t h a ø n h t ö ø n g h a ø n g ,
c a ø n g s a ù t t ö ô ïn g t a à n g s o á
l ö ô ïn g o á n g m u û c a ø n g
n h ie à u , c a ø n g n o n t re û n e â n
Tân’s design for teaching SOCIETY’S FAMER IN BP
11/09/09 PROVINCE
- Töôïng taàng
- Laø taàng phaùt sinh libe moäc, laø cô quan
saûn xuaát ra caùc teá baøo non cuûa thaân
caây. Töôïng taàng trong lôùp voû hoaït ñoäng
raát maïnh vaø lieân tuïc, saûn xuaát ñeàu ñaën
caùc moâ non theo hình ñoàng taâm vaø laàn
löôït cöù moät lôùp teá baøo beân trong (phaàn
goã) roài moät lôùp teá baøo beân ngoaøi
(phaàn voû). Sau ñoù caùc moâ non seõ
chuyeån hoaù daàn ñeå taïo neân caùc teá baøo
coù caáu taïo ñaëc bieät cuûa lôùp goã, lôùp
voû.
Tân’s design for teaching SOCIETY’S FAMER IN BP
11/09/09 PROVINCE
- - Tö ô ïn g t a à n g c o ù v a i t ro ø
q uy e át ñònh ñe án s öï t aê ng
t rö ô û n g v a ø s a û n lö ô ïn g c u û a
caây .
- Kh i c a ïo m u û , t ra ù n h c h a ïm
v a ø la á y ñ i t ö ô ïn g t a à n g g o ïi
l a ø c a ïo p h a ïm v ì lu ù c ñ o ù
c a ù c t e á b a ø o c u û a t ö ô ïn g
t a à n g b e â n c a ïn h v u ø n g b ò
t o å n t h ö ô n g s e õ p h a â n s in h
m a ïn h ñ e å b u ø ñ a é p v a ø o n ô i
Tân’s design for teaching SOCIETY’S FAMER IN BP
k h o â n g c o ù t ö ô ïn g t a à n g , g a â y
11/09/09 PROVINCE
- b. HỆ THỐNG MŨ
c / Ca á u t a ïo o á n g m u û
- Ca ù c o á n g m u û x e á p ñ ö ù n g ,
h ô i n g h ie â n g t ö ø p h a û i t re â n
c a o x u o á n g t ra ù i d ö ô ù i t h a á p
t a ïo t h a ø n h m o ä t g o ù c t ö ø :
s o v ôùi ñöôøng
t haúng ñöùng .
Tân’s design for teaching SOCIETY’S FAMER IN BP
11/09/09 PROVINCE
- + Ño ä n g h ie â n g c u û a o á n g m u û
l a ø m o ä t ñ a ë c t ín h c u û a
g io á n g c a â y . Do ñ a ë c t ín h ñ o ä
n g h ie â n g c u û a c a ù c o á n g m u û
n e â n k h i c a ïo m u û c a o s u
p h a û i t a ïo m o ä t v e á c a é t t h e o
c h ie à u n g ö ô ïc la ïi ñ e å c a é t
n h ie à u o á n g m u û .
+ Ca ù c o á n g m u û k h o â n g lie â n
t u ïc t ö ø g o á c c a â y ñ e á n n ô i
Tân’s design for teaching SOCIETY’S FAMER IN BP
11/09/09 PROVINCE
- + Ca ù c o á n g m u û x e á p c a ïn h
n h a u , t a ä p h ô ïp la ïi t h a ø n h
t ö ø n g b o ù g o ïi la ø h e ä t h o á n g
oáng m uû, caùc oáng m uû
t ro n g c u ø n g m o ä t h e ä t h o á n g
t hoâng t höông nhau b aè ng
caùc nhaùnh ng ang ..
+ Ño ä d a ø y v o û v a ø s o á lö ô ïn g
oáng m uû t aê ng t he o t uoåi
c a â y t u y n h ie â n n o ù c o ø n p h u ï
Tân’s design for teaching SOCIETY’S FAMER IN BP
t h u o ä c v a ø o ñ a ë c t ín h g io á n g ,
11/09/09 PROVINCE
- Ca ù c o á n g m u û ñ ö ô ïc s a é p x e á p
t h e o v o ø n g t ro ø n ñ o à n g t a â m ,
b ìn h q u a â n m o ã i n a ê m c a â y
t a ïo ra ñ ö ô ïc 1 , 5 ñ e á n 2 , 5
v oøng oáng m uû.
S o á lö ô ïn g o á n g m u û t a ê n g
d a à n t ö ø n g o a ø i v a ø o t ro n g ,
c a ø n g g a à n t ö ô ïn g t a à n g s o á
l ö ô ïn g o á n g m u û c a ø n g n h ie à u
c a ø n g n o n t re û n e â n h o a ït
ñ o ä n g m a ïn h v a ø c h o n h ie à u
Tân’s design for teaching SOCIETY’S FAMER IN BP
m u û ñ o ù la ø c ô c h e á h o a ït
11/09/09 PROVINCE
nguon tai.lieu . vn