Xem mẫu

  1. C ư n I - Hoạh ị v chiế lợ h ơg V cđ hà n nư c - 87 - C Ư N I: H ƠGV HOẠ HĐ N V CHIẾ L Ợ C ỊH À NƯC Hoạhđ hl mộ t n nữ gcứ nn qả t v là nề t gca ot ộgqả t. cịà n tr g h n h c ăg un r à o ị n ả ủ hạ đn un r n ị Tấ c cc h quả t t n m i ấ bc ủ t cứ đupả thự hiệ cn t hạhđ h t ả á nà n r r g ọ cp ậ ca ổ h c ề hi c n ôg á oc ị . ịo c n Thông qua hoạhđ h nà quả t cunb cot cứ ca ình nhữ ghạ đn cnt ế c ị ,h n n r hẩ ị h ổ h c ủ m ị n ot ộg ầ h t i nhằ đt ư ct nh công cảt n nắ hnv dài hạ. rn m irờ gk hdahnn m ạ đợ h r g gn ạ à o n Tog ô t n i on ăg ư n à đn nư gy a,oc đ h ộ cc c h u u cng trở ên quan trọg ơ . ộg h nà nyhạh ị m táh ó i qả à n ệ n n hn Mụ tiêu nghiên cứ cư n ny c u h ơg à l ia 1- Giảt c vir củ cứ hạh ị ih h at a h c oc đ h í n ò 2- Mô tả á t n pầ ca ah h thứ cn ả ca oc đ h cch h hn ủ hi ìn á c ă bn ủ hạh ịn Tr 3. Thả l n á t đn ca i đ dn ha ou ccá ộg ủ v c a ạg ó ậ c ệ 4. Mô tả a ấ đ ca h n ư c à hoạh ị . b cp ộ ủ ci lợ v ế cđ h n 5. Giớ t ệ t g i on ă bn ủ tn r h hoạh ị . ih u á i đạ cn ả cai tn i ma ếì cđ hn 2 6. Giảt c m h h các chiế lợ cn t n. ih h ô ìn í n ư c ạh r h a m KHÁI NIỆ H Ạ H Đ N . M O C ỊH I. e! co 1. Đn n ha oc đ h ịh g ĩ h ạh ị n ft. at Như ư c ề ậ ở ư ng I, hoạh ị l tiế tnh trong đ nà unrxc ị v lự đ ợ đ c p ch ơ c đ h à nr n ó h qả t á đ h à a ị n ì o chọ m c i củ t cứ v vạhr cc àhđn cnt ế nằ đt ư c ụ tu. Hoạh n ụ tu a ổ h c à c a á hn ộg ầ h t hm ạ đ ợ m c i i c ns ê ê re đ hl chứ nn c bnnấ canà quả t. oc đ ht ế l r nữ gc s v đ h ịà n c ăg ơ ả ht ủ h n r H ạh ị h tậ a h n ơ ở à ị ị nip n ca h ớ g h v ch ch cc h c ăg ổ h cl h đo à kiể t . h nn l k hạh h ư n co i t t á cứ nn t cứ,ãn ạ v m r K ả ăg ậ ế oc co ệựi a p từ g á hân, nhóm hay tổ h c ư c e lmộ t n su ăg ự qả t cn ư c htr n n cn cứ đ ợ xm à tr g á nn lc un r ầ đ ợ pátể o ị i .s C đ t c ứ g ớ nữ g òi hỏca ôg i qả t. ểh h n vi h n đ í iủ cn v c un r ệ ị w Hoạhđ hc t đ ợ đ hnh suh nnữ trên cả ư ng diệ chính thứ hặ pi c ị ó h ư c ị gĩ â ơ a n ể n a ph ơ n c oc h w chính thứ. huậnữhạh ị t n cố sc ny ngụý à hoạh ị cí t cMụ tu cT t g oc đ h r g un áh à no l c đ h h h h . ci n nứ ê w F cụt đ ợ v ta à ư crynt n đncchnh viên tổcứ. i ny nghĩ l các nhà h ư c i r v đợ t ề h g ế á t ể ế u ô h cĐề à u aà à quả t pảđ h gĩr ràng con đ ờ g un i n r hiị nh õ ị n a ưn m ố đ . PD Hoạhđ hl tiế tnh chính thứ ca 1) lự cọ v ncảh s m n, ụ tu chung c ị à nr n c ủ ( a hn i n,ứ ệh m c i ễ ì ê cho cả gnhnv dài hạ;2 đta ụ tu cho các bộpậ, hng ban hoặ t m cí á nắ ạ à n () ặ r m c i hn pò chậ hc ê nhân dự t n mụ tu tổcứ;3 la hnci lợ hặ ci t ậ đ đt ư c á m c ar ci h c ()ự cọ h n ư c oc h n h t ể ạ đ ợ cc ụ ế ếu ê ê tiêu này; và (4) phân bổ ồ lc cn g ờ, ề bct ếb v c s vthtđ đt ư c á ngu nự ( nư i i ạ, i ị à ơ ở ậcấ ể ạđ ợ cc o tn ht ) mụ tu khác nhau củ ci lợ v chiế t ậ ci a h nư c à ế nh t u. ê 2. Chi phí và lợ í ca oc đ h ic ủ h ạh ị h n Hoạh ị lchứ nn qả t t n htủ m i h quả t ởbt ỳ ổ h c ào. Tuy c đ hà n c ăg un r h cố ca ọ nà ịe n r ấk t cứ n ị vậ bên cạh at và nhữ g ợ í kôg h pủ hn h hoạh ị cn đi hỏ nữ g ố y n vir n lic hn t h nậ t h ể c đ h ũg ò n i hn t n ò ì phí nhấ đ h N ữ gt pí ố v i i hạhđ ht nn nhữ gr cả kih c h cứ t ị . h n ổ h đi ớ v c oc ị ạ ê n n ệ no n ào n h t t h c ựi nn ny cc h quả t,à i ny cũg ồg gĩvi i kôg ảl no mọ nư i ăg à ở á nà nr v đ u à ị ề n đn nh ớ v c hn ph iú à a ệ c i gờ cũg n h v c oc đ hv không phảl no việ hạh ị cn m n l t nh công. n ủg ộ i hạh ị ,à ệ n iú à c c oc đ h ũg agạ h n ià
  2. Quả t h c nr ọ ị - 88 - a Lợ í ca oc đ h ic ủ hạh ị h n Về ặ l t ythạhđ ht ờgm n l nữgs t n đtố hncot cứ. ề m tý h ế oc ị h n ag ạ hn ự h h ạt ơ h ổ h cV u, nư i à t tổgh, ế tnh hoạh ị m n l bnợ í cí :1 s pốhpố hn()ậ t n sy n t tnr ểi ì c đ h agạ ố l c h h()ự hiợ t ơ,2 t r g u n i ih n t pu nghĩềư n l,3 k hh h ự hm g ,4 h t n k msáh u u hn v t ga () í t c s t ơi cí a i () ệh g i oti qả ơ. a ốể ệ v Sựp ốh ptt ơ hi ợ ố h n Hoạhđ hcn cpnnt gcnt ế cos pố h pcc ot ộgca ộ t cứ. c ị ug ấ ề ả ầ h t h ự hi ợ á hạ đn ủ m tổ h c n n i Hầ htá t cứ đubo ồ ni b pậ v mỗ b pậ ny chị t c ni gp hn u ếccổ h c ề a gm h u ộ hn à ề i ộ hn à u r h h m ó pầ á ệ vào việ t n đt ụ tu chung củ t cứ. ch h ạm ci à aổ h c ê v Tậ t n sy g ĩ ềư n l p r g u n h v tơ g a u i l Thự h n h c ăg oc đ h ẽhc ẩ cc h quả t sy gĩ ềư n l kiun c i cứ nn hạh ị s t đy á nà ệ n ú n r u nh v tơg a h l ị i ô ia cân nhắ nữ gnunlc ầ t ế v cc ơhii t g hoặ cc ủ r m tổcứ c t c h n gồ ự cn h t à á c ộ tm àn i ề c á cio à hc ó hể đ ơ gđu N i áhká, oc đ hl chuẩ b cot cứ vnhnh hiệ qảh nt n ư n ầ. ó cc hc hạh ị à n n ị h ổ hc ậ à uu ơ rg o tơga ư n l.i Tr v Kích thích sựta g hm ia Xây dự gv thự t cc ế oc ca ổcứ m t áht n cn đi hỏ s t m g nà c h á k hạh ủ t h c ộ cc h h ôg ò i à iư haia 2 củ t c cc hnh viên trong tổcứ v t gcờ gsựhợ t ca ọ S t m g ca ọ aấ ả á t t hc àă ư n n p á ủ h. ự h c a i ủmi a à nư irn qár h hoạh ị m n l hai lợ í cí : g ờ t g u tn o c đ h agạ n i ic h h hn ì m v Hệh n kể t hệ q ả ơ tố g i r i u h n mau e! co Hoạhđ ht ế l cc ụ tu hoặ tu chuẩ v nhờvyt đ uk nt ậ li h c ị h tậ á m c i nip ci nà ậ ạ i i h n ợ co oề ệ u ê ê ft. kiể t . ế cchnh viên củ t cứ kôg hc hnh đn c gn đt ư c i g thì m r Nu át a aổ h c hn cắ cắ ọ ag ố ắg ạđ ợ đ u ì ề à at làm thế ào họ ó h xc ị đ ợ h đ đt ư c ó a kôg n c t á đ h ư c ọ ã ạđ ợ n hy hn? ể n o ns Lợ í ca oc đ h ố v i i t l h t n k m t h u u h n ư c i qa ic ủ hạh ị đi ớ v cạ ậ ệh g i r i qả ơ đ ợ m n u h n ệ op ố ể aệ h re mốqa h g a ụ tu, các kế oc v hoạđn k m t .Hnh IV- 1). iun ệ i m ci ữ hạh à t ộg i r ( ì ểa ê ca .s C Mụ t u ciê Các kế ạh ho c Kiể tra m w w w F Hình IV-1: Quan hệ oc đn v công tác kiể t h ạh ịh à mr a PD b Chi phí củ hạh ị a oc đ h n Bên cạh h n lic m n l, oc đ h ũg òi hỏ nữ g h pí ht ị . h n n nữ g ợ í ag ạ hạh ị cn đ h i n i h n ci h nấđ h N ữ g n chi phí này có thể â r nữ gkókă v nhữ gcnt nấ đ hđi ớ nà quả t ki gy a h n h hn à n ả r ht ị ố v i h ở n nr h ị thự h n h c ăg ày. c i cứ nn n ệ v Thờ gian quả l i ný Tiế tnh hoạh ị đi hỏ t i i v nn lc un r N à quả t pảl việ v i nr cđ hò n ih g n à ăg ự qả t. h ờa ị n r hiàm c ớ ị ì nâ v n ể áh icc gồ lc i c, á đ h ơhi à thiếl m ci tổ h cVệ hn i đ đn g á nun ự h n ó xc ị c ộ v ê á ệ n tậ ụ tu cứ. i p c ê thu thậ,hní v diễ g ih n t n t nư hế h t km ppâ th à n i nữ gh gi h t káố é . c ả ôn n v Trì hoãn trong việ r q yt ịh c a u ếđn Mộ ci h tm t g khác củ hạhđ hl nó có thể àm cho việ r qyt ị b t t h píi àn ề a oc ị à n l c a uế đ h ịr n ì hoãn do phảcn hc h u i s caư n l ln un ế cc uếđ h óS t hoãn có iâ nắ ni b n ố ủ tơ ga i qa đn á qyt ị đ. ự r ềế iê n ì
  3. C ư n I - Hoạh ị v chiế lợ h ơg V cđ hà n nư c - 89 - thể â r thiệ hi h m sựt nh công củ t cứ pụt ộ vo khả ăgpả ứ gnah gy a t ạ ki à h aổ hc h h c à u nn hn n hn à cóg ốv iự hy ổ hn đi ớ s t đi a. Các luậ đ mpê phán hoạh ị cí t c ni h ể c đ h h hh n nứ c v Hoạhđn c tể â r s c n n ắ c ịh ó h gy a ự ứ g h c Nhữ g ỗ ự hạhđ h h ht c ót gncặt cứ vo các mụ tu cụt pả n n lc oc ị cí h c h ắ htổ h c à n nứ ể ci h hi ể ê thự h nt n t i i nấ đ h N ữ gm c i nyđ ợ t ế l d a r các giả ị l c i r g h g n ht ị . h n ụ tu à ư c h tậ ự t n ệo ờa n ê ip đ hà n ê m irờ g ẽ hn t y ổ ( e d bo h l k hạh t n số t i i t c i m c ô t n s kôg h đit o ự á kiậ ế oc)r g uth g n h h n ụ ư a h p o ờaựệ tiêu. Nế nữ g iđ h à kôg úg, các nhà quả t t chk hạh ó h gp ắ ri u h n g ị ny hn đn ản n r h t ế oc c t ặ r ố ịự i ể c. v Hoạhđn k ô g h đ ợ xy ự g h mô t ờ g ă g ộ g c ịh h n tể ư c â d n co ir n n n đ n ư l Nế g đ h ơbn rn v cậ k hạh ằg ô t ờ g hn t y ổ lsai thì làm u i ị c ả t g i l ế oc r n m ir n kôg h đià ản o ệp ư a ia thế ào mộ nư ió h l k hạh Q ả t s bt n à chuyể đi i hạhn c hi n t g ờ c t ậ ế oc? un r ự ấổ v ểp ị n ổh m o t h ơ ộ ể à đi hỏs l h otà i ny có nghĩlphảkôg ịàng buộ b iá k hạh h h h c iự i hạv đ u à n ề aà i hn b r c ở cc ế oc cí t . nứ ò Tr 3. Các loạh ạhđ h i oc ịn Cách thứ pổb nnấ đ m t cck hạhl theo khía cạhpạ v v tính chấ c h i ht ể ô ả á ế oc à ế n hm i à t (chiế lợ s v ih n hậ ,hn t i i (ài hạ s v i gn ạ)đcrn (ị h ớ g n ư c o ớ ci t t kug h g n d n o ớ nắ hn,ặ t g đ h ư n ế u) ờa ư n 2 so vớ c t ) à mứ đ t ờg uên sửdn (ơ dụg vớ t ờ g uyên). Hình sau mô tả iụ h v ể c ộ h n xy ư ụg đ n n so ih n x ư mốqa h g a á l i ế oc. iun ệ i cco k hạh ữ ạ m e! co Mứ đ rn ca c ộ ộg ủ Khung thờ g n iia Đ cr n ặt g ư Mứ đ tư n c ộh ờ g ft. mụ đc cí h xuyên sửd n ụg at o Chiế lợ nư c Dài hạ n Đn h ớ g ị ưn h Đ n ụg ơ dn ns Chiế t ậ nh t u Ngắ hn nạ Cụ h t ể T ư n xyn h ờ g uê re ca i ế oc1 Hình IV-2: Các loạ k h ạh .s a Hoạh ị ci lợ c đ h h nư c nế C w Hoạhđ hci lợ l mộ tntnh bao gồ ( xây dựgs m n v viễ cn, (2) c ị h n ư cà n ế ti r ếì m1 ) n ứ ệh à n ảh w pâ th ôt ờg ên trong và bên ngoài củ tcứ, (3) hình thành mụ tu chung, (4) tạ l hní m ir n b c ư aổ hc ci oậ p ê w F và chọ l cc h nư c ểho ui à (5) phân bổ gồ l đ đtư c ụ tu tổ hc. nự á ci l đ t đổ v a ếợ e , nunự ể ạđợ m ci cứ c ê Đ i ớ cct cứ lnhạ đn t n m irờ gl nbt n c s t yđi hn ố v i á ổ h c ớ ot ộg r g ô t n u ấ ổ, ó ự h ổ nah o ư ô a PD chóng, thì hoạh ị ci lợ cn bao gồ c hạh ị d pòng, có nghĩlchuẩ b cc c đ h h nưc ò n ế m ả oc đ h ự h n aà n ịá đ uk nđ ứ gpóvi á t yđi hn cógv kôgnưđ dựk n(cả í cc oc i i ể n h ớ cc h ổ nah hn à hn h ã ềệ a i ế th ự hặ c tiêu cự) ủ m irờ gc t t đn m n đnt cứ v yêu cầ pả pả ứ gnah c c a ô t n ó h á ộg ạh ế ổ h c à ư ểc u hi hn n hn cógT ôg h ờ gcỉ ên cân nhắ m tố ữ hn á s k n t ờ g à từ3 ế 5 đ l hn. hn t n,h n ư c ộ s h u ạ cc ự i ( ư n l ệh đn ) ểậ p kế oc d pòng bở v quá nhiề s k n ó h l cho tiế tnh hoạh ị kôg h qả hạh ự h iì u ự i c t àm ệ ể nr c đ h hn t un n ể ì trịư c đ ợ. v Sứmệhv viễ cn n à n ảh Sứmệhlà mụ đ h oc ý om mộ t cứ t t. ộ t ên bốs m n ln quan n c í hặ l d à c tổ h cồ ạ M tu ni y ứ ệh iê đn i nữ g â hiơ ả,hn hn h :1 cúg a i dah ág (2) chúng ta là ai? ế v c h n cu ỏ c bncẳg ạ nư ()hn tk h on ci ì? ệ n ()hn tqa t đn ág () hn tđ h àm gì? ... Sứm n c t m tt cứ t o 3 cúg a un â ế ci i 4 cúg a ị l m ? n ệh ó h ô ảổ h ch ể e 1 Stephe PR bi ad ai AD cno“ udm n lo m ngm n esn acnetad plaos - n .ob s n D v .eez, F na ets f aae et s tlocp n ap ct n” n d a , ei s ii 4th ed, Pearson Prentice Hall, 2004, p. 81
  4. Quả t h c nr ọ ị - 90 - khía cạhv nucukáh àng mà nó muố t ả ãn, hàng hoá hoặ d h ụcn cp hặ n ề h ầ hc h nh m o c ị v ug ấ, oc c thịrờg à tổ h c agho ui oc ị t o uirn tơ ga . t nm ư cứ đn t đổ hặ đ h h đổ t gư n l. e ne o i · Cisco Systems: Cung cấ co hc hng, nhữ g hn i ,á nà ầ t v cc ố p h káh à n nâ v n cc h đu ư à á đi ê tác sự hát triể t n tơ gav i e ebn cc t rcc it v c hih aừ g ó nr gư n l ền r t ằg áh ạ a á g r à ơ ộ cư tn c. o i tn o áị p · Dell Computer: Trở hnh công ty máy tính thành công nhất n thế ii ự vo việ t tr g da à ớ c à ê cung cấ k h gi t nấco hc hng trên các thịrờ g à phụ v. h v cà nư p i nh m ố hth káh à n ệt t nm ư c ụN ờ i l h ệm vậ, e đp n đ ợ s m n điủ káh àng về htư n,ẫ đu ề ôg gệg c yD l á ứ g ư c ự og ợ ca hc h l cấlợ gdn ầ v cn nh,i ả á cn t n, á ứ gc cc á hnv tổcứ,ố nấ v d hv v hỗt l hhạ t oyu ah r h đp n ả á c nâ à a h ct ht ề ị ụ à t c r i oth ê ợn e cầ cếạ ca hc hng và ổ đ h ềài chính. u h t ủ káh à o nị vt n · AT&T: Chúng tôi sẽ ốg i co h g iố đp ht ag ọ nư iạvi hu cn h n h t i t ẹ nấ m n m i g ờ l ớ na- ế ếớ t , i làm cho họ ễ àng tiế cn ớ nư i hc à vớ nữ g hn t và dị v m họ un bấ dd p ậ vi g ờ ká v i h n t g i ôn cụà h m ố- t l ia cứ hno, bấk n i â. kià t ỳ ơ đu · Walt Disney: Làm cho mọnư i ạh hc i g ờ hn pú. Tr Mộ vi tổ h c htr n uên bố i cn ká b t ớ t ên bố ứm n ca ọ Mộ tà cứ pátể tiy v n ảh hc i viu ễ ệ y s ệh ủ h. t viễ cn trình bày nhữ g ht ọgnữ g it m n đ i à mụ đ h nề t g ủ t cứ, n ảh n kávn, h n g r og ợ v áị c í n ả caổ h c c n t ờgô cố s ni hyt à tâm trí củ cchnh viên trong tổ h c h n l un ự h t uếv ư i ệ aát cứ. à · Cisco Systems: Lãnh đo ề k h ến rev trợ i m i g ờ t y ổ cc sn, 2 ạ nn i ti e tà n tn g p ọnư ih điáh ốg ú a làm việ,ucơ v hcậ. cvih ià ọ t p m · Dell Computer: Có mộ s ká b tạD l Đ lcc t c hn t k h on. ó tự hc i t e. ó à áh h cúgô i dahĐ ệi l ứ in e! co là cách thứ cúgôtơgá viộg ồgĐ lcách chúng tôi diễ đt ế i xn qah c hn t ư n t ớ cn đn. óà i c n ạt g iug un: hớ nhu cầ cakáhhng, công nghệt n l v bukôgkí i daht n cầ. ấ l n u ủ hc à ư g a à ầ hn h k h on o ơ i n u B tuậ à ft. at nhữghy ổno diễ rt n tơgađuà nhữg ị hớg otộg ủ cúgô n t đià a n ar gư n l ề l n đ h ư n hạđn ca hn t . o i n i o · Wal-Mart: Đ m l conữ gnư i ình thư n c hi u cn hn nưnữ g e ạ h h n gờ b i ờ g ơ ộ m a ùg àg h h n ns re nư ii . gờ g u à ca v Mụ t u ciê .s C · Mụ tu củ t cứ lnhữ g i m tổ h c a kt ạđ ợ. ụ tu có thể ư c ci aổ h cà n đ u à cứ cm ếđt ư cM ci ề đợ ê ê w diễ đtả ề ị lợ g à ị t h đ u ì cầ pảđt ư ccn ạđ ợ bo h uv đt n ạc v đ h ư n v đ h í (i g n hi ạđ ợ,ầ đt ư c a ni ,à ạ n nn ề ê w đ ợ đ u ó hno). ư c i đ kià ề w F Mộcc t c hc ểh h n ụ tu cho cá nhân, cho công việ hặ coổ hcà sử ụg táhh ká đ t i m ci ứ ểệ c oc h tcứ l dn ê hớg ẫ S .... á tu chuẩ củ S ... (pecific, Measurable, Attainable, Realistic và ưn dn . ART C ci M n a . ART S M ê PD Timely) có nghĩlcụh,oưn đợ,óh đt iưct cế à ấ đ hhii . aà t đ l g ưcc t ạt đợ, ự tv n ị t g n ể ờ ểớ h nờa Cấ bc ủ m ci . Các mụ tu trong tổ h c hn ho ấ bc à việ đt ư c á p ậ ca ụ tu ci cứ pâ t cp ậ v c ạđ ợ cc e ê ê mụ tu ở ấ t p h pé đt ư c á m ci ở ấ đ co ơ . ci cp h co hp ạđ ợ cc ụ tu cp ộ a h n ấ ê ê v Chiế lợ nư c L nó cchn đn củyuđợ cọ l v thự t đ đt ụ tu củ t cứ. à hm á àh ộg h ế ư c hn ự à a ch ể ạm ci i a ổ hc ê Thách thứ củ ế đi ớ cc h quả t lphảxy ự g á ci lợ m ít nhấlđc áo c h yu ố viá nà nr à ị i â dn cc h n ư c à ế tà ộ đ vớ káh àng và khác biệvih nư c ủ cc ốt cn t n. hiế lợ s c t đn t ihc h tớ ci lợ ca á đi ủ ạhr hC nư c ẽ óá ộgo ế h a c lớ kió uếđ h ị íủ tcứ t n mộhặ ni kícn s viốt cn tn. n hn qytị vt caổ hcr n r toc h u h ạh o ớ đi ủ ạhr h ềa h a ê v Phân bổ g ồ lc nun ự Khi mộ t cứ pâ b nun ự, nó phân bổ i bccn g ờ,ơs vtht à thiế tổ h c hn ổ gồ lc tn ạ,o nư i ở ậcấv ề c t bị à các nguồ lc hc h cc h c ăg à công việ ká na. h m t hn ủ tn r h v n ự ká co á cứ nn v c hc huN ư ộ pầ cai tn ếì
  5. C ư n I - Hoạh ị v chiế lợ h ơg V cđ hà n nư c - 91 - hoạhđ hci lợ, hân bổ g ồ lc h ờg a gm v c áhg r ng tiề bct n c ị h n ư cp n ế n u n ự t n bo ồ i đn i i ư ệ áê n ạ,h g ô qua ngân sách, cho các mụ đ h hc hu c í ká na. c Hoạh ị ci t ậ c đ h h nh t n ếu b Hoạhđ hci tu tln unđnv c a á qyt ị :àm cái gì, ai sẽ àm nó và c ị hế h ậ i qa ế i r cc uế đ h l n n ê ệ n l làm thế ào vớ t i i 1nm hặ íhn N à unt cpt n v cấ t nh pt ờ g n ih g n ă oc t ơ. h qả r ấ r g à p á gi h n ờa ị u c ệư quan tâm nhiề đn hoạhđ hci t ậ Q á r h hoạhđ hci t ậ t ờgbogm uế c ị h n h t u tn n ế u. c ị h n h th n a ồ n ếuư ì các hoạđn su tộg a: · Phát triể cc ụ tuđ hlợ gv đ ht hnằ h t t c i cc h nlợ n á m c i ị ư n à ị í hm ỗ r h h n á ci ư c ên nn ợự ệ ế củ t cứ. aổ h c · X c ị cc àh ộg ầ t ếđ cih n ình hình hiệ t. á đ h á hn đn cnh tể ảt ệ t n i i nạ i l ia · Phân bổ gn áh h cc ộ hn h c ăgcc h v c à các dự n ư iự ư n nâ sc co á b pậ cứ nn,á ku ự v á dớ s hớg dẫ ca á nà quả t cp a . n ủ cc h nr ấ co ị Tr Biể IV-1: Hoạhđn ci lợ v hoạhđn tc g i 1 u c ịh hế ư c à n c ịh á n hệ p Các khía cạ hs sn n o áh Hoạhđn ci lợ c ịh hế ư c n Hoạhđn ci tu t c ịh hế h ậ n - Bả đm h u u v sự ăg - P ư n tn ểh ch cc o ả i qả à t ệ n h ơ gi đ t t á ệ ựi - Mụ đ h cíc 2 t ở grn di hạ r nt gà n ư o kế oc ci lợ hạh h n ư c ế -Tồ t v cạh r hnư h - Hoàn thành các mụ tu cụ nạ à n t n h t i a ế ciê - Đ cí ặ th n m thể h t no nư h àế e! nào. co -Dài hạ ( ư n 2 ă hặ n t ờ g nm oc h - Thờ hn gn ơ t ờ g i ạ nắ h n h n ư - Thờ g n iia ft. hn ơ) mộ nm hặ íh n t ă octơ at o - Tầ sấhoạh ị n ut c đ h n - Mỗ l t ờg nm iầ h n 3 ă nư -Mỗ l su hn t n nm iầ á t gr g ă n áo ns - Đề k n ểa uếđ h i i đ rqytị uệ n - Không chắ cắ v rủ r c hn à io -Ít rủr io re -N iế oc đu i đ ợ ơ k hạh ầ tn ư c ê - Nhà quả t cp rn đn nr ấ t g ế ị u -Nhân viên, và gở l các nhà iên ca phát triể n cấ co pa quả t cprn g n nr ấ t g i ị u a .s - Mứ đ cii c ộ htt ế -Thấ v m c ộ hẩ ha p ề ứ đ cun ó - Cao C w Khung thờ g n ủ kế ạh i i ca ho c a w c w F T ôg h ờ g á nà phân tích tài chính mô tả oàn vố đu ưt o gn ạ v dài hạ. hn t n cc h ư h n ầ t h nắ hn à e n Ngắ hn àt ơ 1 ă . ấk t i ạ no àh n nm đ ợ xp à dài hạ. h quả t n ạ líh n nm B t ỳ h h n à di ơ 5 ă ư c ế l ờ nN à nrị PD vậ dn t ậnữnhưvậ cho các kế oc. ựká na g a ế oc nắ hn à dài hạ n ụg h t g u y hạh S hc hu i k hạh gn ạ v ữ n chủ ế về ặcm kth ii tơ gav nữ ghy ổ m tổ h c ặ pả y u m ta ết g nư n l à h n t đi à cứ gp hi ờa i a . d Sự hc hu ia ế oc c t v đ h ư n ká na g k hạh ụh à ị h ớg ữ ể n D ờ g h t c i cỉa ằg ế oc c t t ờ g ư c ah hh n ế oc đ h ư n nư r g c h r r k hạh ụ h h n đ ợ ư t c ơ k hạh ị ựá n ểư í n h ớ gC c ế oc c t xc ị m táh õ ràng mụ tu. Không có sự hp hn,hn ư n. á k hạh ụ h á đ h ộ cc r ể n ci nậ nằgkôg ê có vấ đ vi i h u al h n ề ớ v c i siệ . ệể c e Sựká na g a ế oc đ n ụg à kế oc t ờ g uên hc hu i k hạh ơ dn v hạh h n xy ữ ư Mộ vi kế oc d đ hcỉửdn m tầ; ộ s ká đ ợ s dn t ờ gxyn. tà hạh ự ị h s ụg ộ l m tố hc ư c ử ụg h n uê n n ư Có hai kế ơ dn củyut n hạhđ hl ch ơ gtnh và ngân sách, nế kôgk m c đn ụg h ế r g oc ị à ư n r o n u hn ể ụ ì tiêu cũgà mộl iế oc đn ụg ơ g n n l to k hạh ơ dn đ n i . ạ ả 1 Susan E. Jackson, Don Hellriegel and John W. Slocum, Maae etA competetency based approach, 10th ed, “ ngm n- Copyright ©2005 by Thomson South-Western, p 197
  6. Quả t h c nr ọ ị - 92 - - C ư n tnh (dựá)là mộ s t g ợ ca h u oi ế oc đ hàn thành mụ tu. h ơg r n: tự ổ hp ủ ni l k hạh ể o n ềạ ci ì ê Chúng là nhữ g hc ệ ủ cc ụ tu, các chính sách, các thủ ụ,u tắ,á b ớ pảtn n pứ h ca á m ci t qy ccc ư c hii c ế ê hành, các nguồ lc ầ s dn v các yế t cn h thc ểi hn cư n tnh hành đn n ự cn ử ụg à uố ầ tếká đ tn àh hơgr i ế ộg ì đtaT ôg hờg hn đợ h t bn nữ g gn áh ầ t ế C c hơg r h có thể ặr hn t n cúg ư c ỗ r ằg h n nâ sc cn h t á cư n tn . ư ợ i. ì lcc hơgr h lớ hặ nỏcư ng trình chính và chư n tnh hỗr. à á cư n tn n oc h,hơ ơgr t. ợ. ì ì - Ngân sách: Là mộ bntờg r h các kếqả og ợ đ ợ b ut bn cc o s. t ả ư n tn t u m n đ i ư c i h ăg á cn ố ểị ì Các con số à đ ợ b u h d ớ dn t chính hay số i l đn,ố ơ v sn hm s g ny ư c i t ư i ạgài ểị g a ộgs đ n ịả pẩ ,ố i ờo ờ máy hoặ bt ỳdn nođ ợ đ bn cns. gân sách là mộ pư n tncak m t , c ấ k ạg à ư c o ằg o ố N t h ơg i ủ i r ệ ểa nư gậ nâ sc llậ k hạh h n l gn áhà p ế oc. p N ư cạ k hạht ờ g uên là liên tụ. hn m n l s h ớgdncocc ot g ợ l, ế oc h n xy i ư cC úg ag ạ ự ư n ẫ h á hạ i đn đ ợ l l t n t cứ. á k hạht ờgxyn trong tổcứ bao gồ cc h h ộg ư c ặ ạ r g ổ h cC c ế oc h n uê p io ư hc m á cí n sách, quy tắ v các thủụ. cà tc - Chính sách: là nhữ gđ ukonc t dn h ớ gdnsynh hyđta ộ kun n i hả ó á ụg ư n ẫ u gĩ a ặr m t hô ề c khổcocc àhđn kia uế đ h C c h hsc hnđ hr pạ v t c i qyt h á hn ộg h r qyt i . á cí áh ạ ị a hm ih h n uế n n n ựệ đ h à bả đm r g uếđ sẽ h hợ v đn gp à m ci . ịv n o ả ằ qytị n nh pù p à óg ó vo ụ tu ê - Thủ ụ:à các kế oc t ếl m t h ơg hp ầ t ếco i đ u ành các hoạ tlc hạh h tậ ộ pư n pá cn h th v c i h ip i ệề t đn tơ gl. hn c t đn h ớ gdnhn đn qa i cỉa ộ cc cii b n ộg ư n a C úg ó á ộg ư n ẫ àh ộg u v c h r m t áh h tt i i c ệ ếệ pá m t o ó ộhạđn no ó hih c i . hp àh đ m totộg à đ pảt h n e ựệ - Quy tắ: c quy tắ g ih hr ràng việ hn đn hặ kôghn đn c t , ầ c i tc õ ảí c àh ộg oc hn àh ộg ụ h cn ể thiế không cho phép làm theo ý riêng. Đ yàoiế oc đn i nấ t, â ll k hạh ơ g n ht ạ ả . Quy tắ h ớ g ẫ hn đn m không ấ đ htnh tựt i i . ả cấ ca ộ qy c ư n dn àh ộg à nị r nì h g n B n h tủ m t u ờa tắ l nó phả ảhm t uế đ hqả t m t ođ, ộ hn đn nấ đ hnođ pả cà n n ộ qyt ị un r à h ó m t àh ộg ht ị à ó hi n ị e n đ ợ l hoặ kôg ư c hp àm. ư càm c hn đ ợ pé l CÁC CẤ H Ạ HĐ N V CHIẾ L Ợ P O C ỊH À NƯC om II. l Pham vi và mứ đ pứ t ca oc đ h h n ư ch h thành chiế lợ v các quyế c ộ h cạ ủ hạh ị ci lợ,ìn p nế nư c à t .c ia đ h h n ư c hc hu ia á t cứ. hn lt ộ củyu ào mứ đ đ dn v các ị ci lợ ká na g ccổ h cC úg ệh c h ế v n ế ữ u c ộ a ạg à t of cấ bcrn m tổcứ m tạđ hạhđ hci lợ xy a à các quyế đ hci lợ p ậ t g ộ t h c à i ó oc ị h n ư c ả r v o n ế tị h nưc n ế Tr đợ t c i . ư ch h n ựệ ns 1. T c ộ g ủ s đ dn h á á đn ca ự a ạ g o ca Sự a ạg o ln un ế s đ dn ca á sn hm v dị v m tổ h c ug ấ đ dn háiê qa đn ự a ạg ủ cc ả pẩ à c ụ à cứ cn cp h .s !2 và sốlợ gcc h t ờ gká na m nó phụ v. á cuhia đyh ớ gdncc h ư n á t r n hc hu à ịư c ụ C c â ỏ su â ư n ẫ á nà w quả t nậ d n á đ dạrio và tiế cn á c hi h t o uih n ư c a ạg o. n r hn i cc e o ( r) ị ệ ủ p ậ cc ơ ộ kih đổ ci lợ đ dn há e ế w · Cái gì chúng ta có thể àm tố h ns vớ cchng khác nế t m nậ vo mộ t l t ơ o iá ã uh â hp à th ị w e t ờ gm i N unlcno là nguồ lcci lợ: o nư it chính hay các nguồ lc r n ớ gồ ự à ư ? n ự h n ư c cn g ờ,ài ế nự khác? Liệ cúg a ó hành công trên thịrờ g ớ hy hn? ơ g n hn ts lnư i u hn tc t t n m i a kôg Đ n i cúg a ẽà g ờ ư ả at tham gia vào thịrờg ớ hy hn ts h p ht à nư ih n hn? hn thc ư c t n m i a cúg a ẽ ợ nấvo g ờ ci t g C úg a ọ đ ợ ư ếắ gì qua sự a ạg o,à hn tc đ ợ t cứ đ hc ỏ đ u ày không? đ dn háv cúg a ó ư cổ h c ể ọ hi i n ề re Mộ t cứ c t lcông ty duy nhấ( ậ cíà thốg r t n m th t ờg oc a tổ h c ó h àể tt m h l n t)r g ộ t r n hặ đ h ịo ịư dạg ccĩ vc i dah i quan hoặ kôgi quan. Hình IV- 4 chỉaằg ựđ dn n ở á l h ự k h on ln n n c hn ln r r s a ạg n ê ê và phạ v ca oc đ hci lợ lliên quan trự tp ớ na. ộ cng ty sả xấhng m iủ hạh ị h n ư cà nế ci vi hu M tô ế n ut à C hoá hoặ d hv com th t ờg hn lnqa,hờg hi ự tn tiế tnh hoạhđ h c ị ụ h ộ t r n kôg i un t n pảd ar c ịư ê ư nr cị n ê ì
  7. C ư n I - Hoạh ị v chiế lợ h ơg V cđ hà n nư c - 93 - phứ t hnMộhng sả xấdng sả pẩ hặ d h ụ ơ cni tnh hoạh ị í h c cạ ơ. tã p n utò n hm oc ị v đn ầ tnr c ếì c đ ht ứ np tạ hn p ơ. Rộg n General Electric m i oc ịh hế ư c Lucent technologies Phạ v h ạhđn ci lợ n l ia Cemex Tr Proflowers.com 2 Hẹ p m Thấ p Cao e! C n tđ n Công ty có lĩ Công ty có ngành Công ty không ôg y ơ nh co vự niri c ổt ộ liên quan doanh liên quan ft. at Q y ô a ạg o u m đ dn há o ns Hình IV-3: u mô a ạ g o v phạ vh ạhđn 1 Q y đ dn há à m i oc ịh re ca a C n tđn on ôgy ơ dah Mộ cn t đ ndahcn cpm tốlợ gh uhnhng hoá hoặ d hv com t t ôg y ơ on ug ấ ộ s ư n ữ ạ à cị ụh ộ c .s C pâ đạ t t ờg ụt . ot et ii s ug ấ m toi ị v vnt col káh hn on h r n c h S u w sArn cn cp ộ l d h ụ ậ ả h ữ hc ịư ể h le ạc i w tìm kiế g t co ớ m c it p m i r a vi ứ g h . áị áấ w w b Công ty có lĩ vc ổ t i n ự nir h ộ F Công ty có lĩ v c ổ t i hc ụ h ni pâ đạ t t ờ g hc hu ủ m th n ự nir pụ v co h u hn on h r n ká na ca ộ t h ộ ề ịư ị PD t ờ gc t . e e,ót s ởMot r, ei ,r t nh nhà sả xấ cement lớ t b r n ụh Cm xc r ở ư ể ụ n r M x ot h ey c ởà n ut nh a ứ thế ii ằgcc t nt hm t áhđuđnccnà á, á đum i hnpố v vậ t g bn áh h í ộ cc ề ặ á h m y cc ầ ố pâ hi à tư ớ ôn ngành biể ở 2 uc it n khắ t g i n 2 qố g r aê ph i . ếớ c Công ty có ngành liên quan Là công ty cung cấ ni hng hoá và/hoặ d h ụ Lucent technologies gầ giốg h p hu à ề c ị v. c n nư n công ty có ngành liên quan. Ba phân khúc thịrờ gcí l liên quan vớ na: á h t n t n h hà ư n i hu cc ệ h g ố cung cấ d hv,á d hv t ế k bot và phầ m m t ynt n kôgdy à modem p ị ụ cc ị ụ h t ế ả r c c i n ề ,r ề h g hn â v u ô ì máy tính.. 1 Susan E. Jackson, Don Hellriegel and John W. Slocum, Maae etA competetency based approach, 10th ed, “ ngm n- Copyright ©2005 by Thomson South-Western, p. 198
  8. Quả t h c nr ọ ị - 94 - d Công ty có ngành không liên quan Công ty cung cấ ni snpẩ (àng hoá và/hoặ d hv) h ni t t ờ gká p h u ả hm h ề c ị ụ co h u h r n hc c ề ịư nhau, t ờ g ó ư c e nư àậ đàn bao gồ ni cn t m không có liên hệ ớ na. h n n đ ợ xm h lt o ư p m h u ôg y à ề v ihu 2. Chiế lợ cp ô g y n ư c ấ cn t Hình IV-5 mô tả á cp ộ oc đ h h nư c cn tG . cc ấ đ hạh ị ci lợ ở ôg y E nế a Tậ trung vào cố l tõi p Để cn ả ca oc đ h à chiế l c cp ôgyà sự ị hớg hn xyn suốcc i ă bn ủ hạh ị v m n nư ở ấ cn tl đ h ưn cug uê ợ n tá bộ hn r g ổ hcMộ cứ nn qa t n ca á nà quả t cpcol h ớ gdnv pậ t n t cứ. t h c ăg un r g ủ cc h o ọ n r ấ a à ưn ẫ à ị đn g t n thcaccđnv k hdahci lợ. ộ đ nv k hdahci lợ áh i h h í ủ á ơ ị i on h n ư c M t ơ ị i on h n ư c áà c n ế n ế l (strategic business unit (SBU)) là mộ b pậ hặ b pậ pụca ộ hng cung cấ nữ g t ộ hn oc ộ hn h ủ m t ã p hn ia sả pẩ hặ d hv r ng biệ v cúgt ờ gc s m n v mụ tu riêng. Quả t cp n hm oc ị ụ i c t à hn h n ó ứ ệh à ư ci nr ấ ị ê ê cao ởcn t cn qyt ị có nên phân bổ h na, oct ơ v cc gồ lcài chính ôg y ũg uế đ h n nư hu hặ íhn ề á nun ự t Tr và nguồ nâ lc ia á S U n hn ự.ữ cc B g Gố 3 i đ c i h nh, 5 vị ứ g ầ ccĩh ự ,à 20 bộ m g m ố đề à á u đ n đ u á l v cv n Cấ p phậ ta mư n hm u 2 công ty Trọ g â : áh icc ot ộg i dah ớ;hn ố á nun n tm Đ n g á hạđn k h on m ipâ b cc gồ á n lự co á đn ịi dah h nư chpá ccĩ v c i c h cc ơ vk h on ci lợ;ợ t á l h ự k h n ế c n n m doanh; giảqytá vn ềut hpđn g cc ự ị qa t n iuếcc ấ đ l pá;áh i á d đ h unr g ậ á n ọ e! co ft. at o ns Cấ cứ p hc re ca CEO củ GE a CEO của CEO củ GE a CEO củ 33 a nn ăg đ n vị ác ơ kh Aircraft NBC Appliances .s C w w w F Cấ đ n pơ Các bộ ậph n vị ih kn Marketing Marketing Marketing PD chứ nă c ng doanh Nguồ nâ n hn Nguồ nâ n hn Nguồ nâ n hn trong mỗ đ n iơ lực lực lực vị kinh doanh Tài chính/ Tài chính/ Tài chính/ Kếon tá Kếon tá Kếon tá Các chứ nn c ăg Các chứ nn c ăg Các chứ nn c ăg khác khác khác n ư cạ C n t G 1 Hình IV-4: Các cấ h ạhđn v chiế lợ ti ô g y E p oc ịh à 1 Susan E. Jackson, Don Hellriegel and John W. Slocum, “ aae etA competetency based approach, 10th ed, M ngm n- Copyright ©2005 by Thomson South-Western, p. 201
  9. C ư n I - Hoạh ị v chiế lợ h ơg V cđ hà n nư c - 95 - b Các chiế lợ t g rở g n ư că t n nư Có 5 chiế lợ pátể ởcp ộ ổ h cà hộ nhậ thuậ ci ,ộ nhậ nư c h u n ư c htr n ấ đ t cứ l i p i n h uh i p g ợ ci , ề ề hộ nhậ nagđ dn há ồgâ , đ dn há ếhp i p gn,a ạg o đn t m a ạg o kt ợ. v Hộ n ậ thuậ ci i hp n hề u Hộ nhậ thuậ chiề xả r ki ộ cn t t m nậ vo công việ k hdahca ip n u y a h m t ôg y h â hp à c i on ủ n khách hàng củ n, ế cn áđn hc hng cuố cng. a ótp ậ st ế káh à i iù v Hộ n ậ n ư c hề i h p g ợ ciu Hộ nhậ ngư c ề xả r ki ôgt t m nậ vo công việ ca h cung cấ co i p ợ chi u y a h cn y h â hp à c ủ nà ph n,h ờ g à kiể sácấlợg ộ hn ấ t n, ả bo i hn đn l hặ làm ổ ó t n l m othtư n b pậ cu h h đm ả g o àg úg ú oc ư à a c n l đhi ị g. ná ia v Hộ nhậ ngang ip Hộ nhậ ngang xả r kiôg y ợ nấm t oc h u ố t cn t n v g t g ip y a h cn t h p ht ộ hặ ni đih ạh r h à i ă ề ủ a an Tr thịhn pầ. Chiế lợ ln minh, h t n qa á lndah l m t i pá ká vi ình thứ n ư ci nư h g u cc i on,à ộ g i hp hc ớ h ô ê ả c ê truyề t n ca ộ nhậ thuậ ci ,g ợ ci v hộnhậ ngang. n h g ủ h i p n h unư c h u à i p ố ề ề 2 v Đ dn há ồg â , a ạ g o đ n tm m Đ dạg á đn tâm thỉ t ảggià đ dn há i quan (liên hệ xy a h m t a n ho ồg n h n ọ l a ạg o ln ho ) ả r ki ộ , ê e! co cn t t đ ợ hặ kở s k h on ln quan vớ nành hoặ cn t h n ạcaổ h c ôg y h ư c oc h iự i dah i u n ig c ôg y i t ủ t cứ ệi ê về h cn cn nh, ịrờghặ sn hm kí ạh ôg gệt t n,oc ả pẩ . a hư ft. at v Đ d n h á ếh p a ạ g o kt ợ o ns Đ dạghoá kế hợ xả r ki ộ cn t t m các hàng hoá hoặ d hv kôgln an t p y a h m t ôg y h c ị ụ hn i c ê ê re quan vớ nành kinh doanh hiệ t. ig nạ i ca 3. Chiế lợ cp ơ vk hda h n ư c ấ đ n ịi on n .s C w Chiế lợ cpđ nv k hdahlnqa đnv c hnb cc gồ lc à các hành n ư c ấ ơ ị i on i un ế i pâ ổ á nun ự v n ê ệ w đn nằ đt ư c á m c i mong muố t n mộ t t ờgc t vi á snpẩ v ộg hm ạ đ ợ cc ụ tu nr th r n ụ h ớ cc ả hm à ịư ể ê ê dị v nođ. i đ m cí can l tạ r lih cn t n t n qav cpá tể c ụ à ó Tê i h h ủ ó à o a ợ t ạh r h h g u i htr n h uể n ế a ô ệ i w F không ngừ g ăgự cn ả caổ h cr mộ t t ờg ụ h. n nn lc ă bn ủ tcứ t n th r n c t ịư ể ê PD Các nhà quả t cpcoca ãng hoặ ca B t t n vo việ hạhđ hv hình nr ấ a ủ h ị củ SU ậ r g à pu c oc ị à n thành chiế lợ đ () u t và dành lợ t cn t n t n v c hc ụ hc hng, (2) xác n ư c ể 1 dy r ih ạh r h r g i pụ v káh à ế ao ệ ì đ hcc ĩ v c h c ăg( í ụ snxấ nunnâ lc m ren v tài chính ) có thể ị á l n ự cứ nn v d,ả ut gồ hn ự, a t g à n h , ki đn gp ộ cc h u i nưt no, và (3) phân bổ á nun ự g a á cứ nn. i óg ó m táh ữ h u h h à ệ ế cc gồ lc i cc h c ăgVệ ữ c tậ t n vokáhhn l c s cnbnca ựt nh công củ hạhđ hvà chiế lợ cp p r g à hc àg à ơ ở ă ả ủ s h u a oc ị n n ưc ấ à đ n ị i dah Khi hoạh ị v hình thành chiế lợ t t n vo khách hàng, nhà quả ơ v k h on. n cđh à n n ư cậ r g à pu n trịhirli a â hiơ ả: pảt ờ b cu ỏ c bn ả · Ai sẽ ư c hc ụ đ ợ pụ v? · Nhu cầ no củ káh àng sẽ ư chã mãn? uà a hc h đợ t o · Nhu cầ ca hc hng sẽ ư chã mãn như h no? u ủ káh à đợ t o tàế
  10. Quả t h c nr ọ ị - 96 - 4. Chiế lợ cp h c ă g n ư c ấ cứ n n Chiế lợ cứ nn ln un ế cc àh ộg ó ư n qa vi hu à các cam kế n ư c h c ăg i qa đn á hn đn c tơ g un ớ na v ê t về ồ lc ư c ành cho các hoạ đn snxấ m ren, gồ nâ lct chính và ngu n ự đ ợ d t ộg ả ut akt g nun hn ự,ài , i các lĩ vc h c ăgká cat chứ. Hoạhđ hv chiế lợ cứ nn cnh t cc n ự cứ nn hc ủ ổ c h cị à n n ư c h c ăg ầ ỗ r á ợ chiế lợ v kế oc đ n ị i dah nư c à hạh ơ v k h on. n Biể IV-2: Nhữ g ấ đ t n xy ự g hế lợ cứ n n 1 u n vn ềr g â d n ci ư c h c ă g o n Các chứ n n c ă g Các vấ đ cíh n ề hn Nguồ nâ lc · Hệhn t ở g ào là cầ t ế n hnự t gh n n ố ư nh t i? · Thành tích củ nâ v n ê đ ợ xm xt h t no? a hn i nn ư c e énư h à ê ế l ia · Cách tiế cn à đ ợ s dn đ ci mộ h n ứ g i t nn? p ậ no ư c ử ụg ể h u nữ g n v n à ăg êi ê · C chn đn cư n tnh đi ửcn bn no cho phụ n , g ờ á àh ộg h ơ g r ố x ôg ằg à c ữ nư i ì Tr thiể s uố · Sự hiợ giữ nun a v tài sả bo h u là mong muố? pốh p a gồ vy à n a ni n Tài chính ê · Tỷ ệ a ni vềợ nun ẽ àh h t đu ưv bo h u h pâ lbo h u li hậ s dn co á ầ t à a ni co hn i ề ê 2 chia cổ ứ? tc · Tiêu chuẩ no cầ đ ợ s dn đ pâ b t chính và nguồ nâ lc nà n ư c ử ụg ể hn ổ ài n hn ự m cho dự n á? e! co · Tiêu chuẩ no ê đ ợ s dn đ t trợ ídn co hc hng n à nn ư c ử ụg ểài t ụg h káh à n ft. · Hàng hoá hoặ d h ụ à nn ư c hn ạh c ị v no ê đ ợ nấ m n? c at Marketing o · Sả pẩ nnđ ợ pâ pố nưt no? (ví dụbnt c i , h bán n hm ê ư c hn hi h h à ế á r tp nà ựế ns sỹnà bán lẻ ) ,h … re ca · Cạhr h h yu ên dự vo chi phí hay vào nhân tố hc n t n củ ế n a aà ká? .s · Hình ảh ào tổ h c à ặ t n no ủ sn hm nn ư c hn ạh nn cứ v đcr g à ca ả pẩ ê đ ợ nấ m n ư C w cho khách hàng? w · Mứ đ cm kt ào về htư n t n diệ? Sả x ấ n ut c ộ a ến cấlợ go n à w F · Nhà cung cấ nn ư cự cọ nư h no? p ê đ ợ la hn h t à ế · Trọgt no sẽđ ợ s dn: ả xấ đ t kohysnxấ t o nâ à m ư c ử ụg sn ut ể ồ h a ả uth n e PD nhu cầ káh àng u hc h · Hoạđn sn ut ào (ví dụ ự ộg o hặ b t ká na) ầ t y tộg ả xấn t đn há oc ố r hc hu cn h í a điể ảt ệ h u ut ổđ cih n i sấ iệ ? III. TIẾ T ÌNH HOẠ HĐ N NR C ỊH Trong phầ ny chúng ta sẽ e xt ộ s kán m v cc i đạ cai tnh hoạh nà xm ém tố hi i à á g i on ủ tn r ệ a ếì c đ hdnh cho các tổcứ. i tnh hoạhđ hbogm 8g i onk tpna, ư c i ịà n h cTế r nì cị aồ n i đạ ế i hu đ ợ m n a ế h hoạ h h IV- 5. u ni ,á g i onny không nhất ế pả dyt theo mộ t tực ở ìn T y h n cc i đạ à ê a th t hi u r i tr t ó ậ ì tính bắbộ,ó óh đ ợ đ u h h ể ả bo oc đ h hnh công. t ucn c t ư c i cỉ đ đm ả hạh ị t ể ền nà 1 Susan E. Jackson, Don Hellriegel and John W. Slocum, Maae etA competetency based approach, 10th ed, “ ngm n- Copyright ©2005 by Thomson South-Western, p. 205
  11. C ư n I - Hoạh ị v chiế lợ h ơg V cđ hà n nư c - 97 - 1. B ớ 1: Phát triể sứm n v các mụ tu: ưc n ệh à ciê N ưđ trình bày, sứm n v các mụ tu củ t cứ đ ợ pátể d ar việ t li hã ệh à ci aổ h c ư c htr n ự t n cr ờ i ả ê ê các câu hỏ suđy cúg a ên kinh doanh nhữ gl hv c ào? Chúng ta cam kếci ì? và ia â: hn t n n ĩ ựn n tág kếqả ào chúng ta cầ đt ư c Mụ tu chung cung cấ đ h ư n co i r qyt ị tu n n ạđ ợ? ci p ị h ớ g h v c a uếđ h n ệ n ê và nó có thể hn t y ổ t o ừ g ă . á s m n v mụ tu hn đ ợ xy ự g ộ kôg h đih tn nm C c ứ ệh à a e ci kôg ư c â d n m t ê cách tách rờ na. hn đ ợ xc ị d a r c s đn g cc ơhi à e o ca ô i hu C úg ư c á đ h ự t n ơ ở áh i á c ộ v đ dạ ủ m i n ê á t ờ g b ớ 2 v cc i m n v đ m yu b ớ 3 r n ( ư c ) à á đ m ạh à i ế ( ư c ) ư ể ể Bớ2 ưc: Phát hiệ cc ơ n ác hộ v đ dạ ià e o Bớ4 ưc: Bớ5 ưc: Phát triể cc ná Chuẩ bk n ịế Bớ1 ưc: hoạh h n c ci ế chiế lợ nư c Phát triể s nứ lợ ưc mệh à các nv mụ tu ci ê Bớ3 ưc: Chẩ đá cc n on á đ mm n v i ể ạh à đ myu iế ể B ớ 8: ưc Bớ7 ưc: Bớ6 ưc: Tiế t hạh pụ oc c Kiể t v mr à a Chuẩ bk n ịế đh ị n đn g kt u áh i ếqả á hoạh ế c chi n thuật om Hình IV-5: C c i đ ạ ca i t nh hoạhđn 1 á g i on ủ t n r a ếì c ịh l .c ia 2. B ớ tứ2 Chẩ đá cc ơ ộ v đ dạ ư ch : n on á c h ià e o t of Trong tiế tnh hoạh ị ci lợ,á nà quả t cn á đ h á c hi à e o nr c đ h h n ư ccc h n ế n r ầ xc ị cc ơ ộ v đ dạ ị n ì Tr ns từmôi trư n, ă v n cúg rn m i un ệ ớ v c á đ h á s m n,á m ci , ờgnm ữ g hn t g ố qa h vi i xc ị cc ứ ệh cc ụ tu o ệ n ê các kế oc v các chiế lợ caổ h c hạh à n ư c ủ t cứ. ca 3. B ớ 3 C ẩ đá cc i m n v đ m yu ư c : h n on á đ m ạ h à i ế: ể ể .s !2 w Việ cẩ đá cc i m n v đ m yu ủ t cứ g p ác nhà quả t c kả ăg c hn on á đ m ạh à i ế caổ h c i c ể ể ú n r ó h nn ị w nhậ t c á nn lc ố l và xác đ h h n hạđn cn h t ể ảtnN n lc ố l n h cc ăgự ctõi ứ ị nữ g otộg ầ t ếđ cii . ă g ự ctõi n i ế w là nhữ g i m n g p ổ h cạ r s ká b t àăg h nn cn t n qa i cn n đ m ạh i t cứ t a ự hc i v t kả ăg ạh r h u v c ug ể ú o ệ n a ệ e cấ sn hm v dị v v iit đc á co hc àng. Theo cấ đn ịi daht năg p ả pẩ à c ụ ớ g rịộ đo h ká h h á p ơ vk h on, ì n n h lự ctõi bao gồ b kícn lnsựv ợ t i ề ôg gệcci tnh tin cậ,à các mố c ốl m a h ạh ớ: a ư tr v cn nh,á tn r ộ ếì yv i at liệ h cặcẽ ớ cc ii ữ qa bn ngoài. n ệ hth viá g h u un ê ớ re C 1 Susan E. Jackson, Don Hellriegel and John W. Slocum, Maae etA competetency based approach, 10th ed, “ ngm n- Copyright ©2005 by Thomson South-Western, p. 206
  12. Quả t h c nr ọ ị - 98 - 4. B ớ tứt: h t i cc hế lợ ư ch ư P átể á ci ư c rn n Đ pátể cc h n ư c ầ đn g cc ấ đ () á c hi à e ọ bn ngoài,(2) ể htr n á ci lợ cn áh i á vn ề 1 cc ơ ộ v đ da ê i ế á cc i m n v đ m yu ên trong, và (3) các chiế lợ no có khả ăg ht ể i co ổ á đ m ạh à i ế b ể ể nư c à nn nấđ g p h t ú chứ đt ư c ứm n v các mụ tu. Có ba chiế lợ t g rở g ơbn i cc h quả c ạđ ợ s ệh à ci n ư c ă t n c ả g p á nà nư ú n ê trịoc đ h á ci lợ ở ấ đn ị i dahbo ồ hạh ị cc h n ư c cp ơ v k h on,a gm n ế n a Chiế lợ t mnậ t t ờ g nư ch hph r n. â ịư b Chiế lợ pátể t t ờ g nư c htr n h r n: i ịư c Chiế lợ pátể sn hm nư c htr n ả pẩ i 5. B ớ 5 Chuẩ bk h ạhci lợ ưc : n ị ế oc hế ư c n l ia Sau khi phát triể ccpư n án chiế lợ v chọ lam t h ơ gá t c h p nà n á h ơg n ưc à n ự ộ pư n n h h ợ , h í quả t cnpảcunb cov c i r k hạhci lợ. h đ thả l nt n cư n n r ầ hi hẩ ị h i v ta ế oc h n ư cN ư ã ị ệế ế o u r g hơg ậo Tr t ớ,ế oc v ta ầ bo ả cứ đ n cc ộdn su r ck hạh i r cn ả đm h a ự g á niug a: ư ế · Sứ ệh à các mụ tu củ t cứ mnv ci aổ h c ê · Các sả pẩ v dị cn cpbo ồ c cch t ờg à tổ h c ư n ti n hm à c ug ấ,a gm ả á t r n m h ịư cứ h ớ gớ. 2 · Các phân tích vềh t ờgbo ồ nữ g ơ ộ v đ da à các kế oc d pòng t r n,a gm h n c hi à e ọ v ịư hạh ự h cho nhữ g ự i xy a gài dự í . n s k n ả r no ệ th n m · Các chiế lợ đ tp hn à sửdn cc gồ lc ông nghệsnxấ m ren, e! n ư c ể i nậ v ế ụg á nun ự c ,ả ut a t g , ki co và nguồ nâ lc hm đt ư c á m ctuđ xác đ h bogm v c ậ dn cc i n hn ự nằ ạ đ ợ cc ụ i ã ê ị , a ồ i t ụg á đ m n ện ể mạh à khắ pụ cc i yu ũg h t ếl k hạh ự hng. nv c hc á đ m ế cn nư h tậ ế oc d pò ể ip ft. at · o Các chiế lợ đ pátể v sử ụg á nn lc ủ t cứ v đi g nâ v n. nư c ể htr n à dn cc ăg ự caổ h c à ộ nũ hn i i ê ns · Các báo cáo tài chính bao gồ bo á l lỗ bo á nâ qỹ dng tiề t v đ m m á co ãi , á co gn u (ò nệ à i ) ể re hòa vố. n ca .s 6. B ớ tứ6 Chuẩ b cc ế oc ci tu t ư ch : n ịá k h ạh hế h ậ n . C w Các kế oc ci t ậđ ợ pátể nằ t ch cc ế oc ci lợ. hạh h nh t ư c htr n hm h t á k hạh h n ư c ếu i ựi ế w 7. B ớ 7 Kiể t v chẩ đá kt u ưc : mr à a n on ếq ả w F Việ k m t l cầ t ế đ bođm cắ cắ r gv ct ct cck hạhl nư c i r à n h t ể ả ả hc hn ằ i h h á ế oc à h ểa i nệựi PD m n đi à áh ikt u đt ư c á k hạh ày. og ợ v đn g ếqả ạđ ợ cc ế oc n á 8. B ớ 8 Tiế tc i h ạhđ h ưc : p ụ v c oc ị ệ n Các yế tm i ư n bn ngoài ( ví dụcc ốt cn tn m i v các yế tt ộ m i uố ôt ờg êr ,á đi ủ ạhr h ớ à h a ) u ốh c ô u t ờg ên trong ( ví dụ h s m n điủ cc hn i mớ lkhông ngừg i đi ì thế ầ r nb ư nư ự og ợca á nâ v n i à ) nbnổ V ế. cn ê thự t v c oc đ h ộcc ln tụ v t ờg uê đ ứg h vihn t y ổđ. ch i hạh ị m táhi c àh n xyn ể n pó ớnữgh đió iệ n ư a ê IV. MÔ HÌNH CÁC C I NL Ợ C N T A H HÊ Ư C Ạ H R N . Mô hình các chiế lợ cn t n cn cp ộ kun h v b cp ộ ă bn rn cc n ư c ạh r h ug ấ m t hô kổ ề a ấ đ cn ả t g á a o tổ h c hc hu Mô ình này đ ợ già mô hình chung vì tấc ccổ h c hc hu ề cứ ká na. h ưc ọl tả á t cứ ká na đu có thể ửdn n, ấ cấ cúgl cc ơs cuên sả xấ pâ pố hặ cn cpd h s ụg ó bt hp hn à á c ở hy n ut hn hi oc ug ấ ị , c vụHnh 4.6 cho thấ cc ế t c bn ủ m h h này. .ì y á yu ố ơ ả ca ô ìn
  13. C ư n I - Hoạh ị v chiế lợ h ơg V cđ hà n nư c - 99 - Theo chiề dc h r pạ v (ộrn)i thụca á snpẩ hặ d hv nưt n u ọ cỉa hm iđ ộg tu ủ cc ả hm oc ị ụ h r c ê ê nhiề pâ kú t t ờ g oc ộ pâ đạ t t ờ g ụ h. h chiề nag h r nun u hn hch r n hặ m t hn on h r n c t T eo ịư ịư ể u gn cỉa gồ đ m n l lih cn t n co á sn hm hặ d h ụVệ ln kếhiá b n ố hc ể ag ạ ợ t ạh r h h cc ả pẩ oc ị v. i i t acc i s ká i ế a c cê ế nhau này, thịrờ gci lợ v nguồ ci lợ, ư r b ci lợ cn t n cí . t n h n ưc à ư ế n h n ư c đ a a a h n ư c ạh r h h h ế ế a n Chiế lợ cn t n bn s ká b t; chiế lợ dnđoci h ci lợ t t n. a n ư c ạh r h ằg ự hc i a ệ n ư c ẫ ạ h pí h n ư c ậ r g B ,ế pu chiế lợ t gt ở gcnbn- Thâm nhậ t t ờ g pá tể t t ờgv phát triể sn n ưcă r n ă ả nư p h r n; htr n h r n à ịư i ịư nả phẩ - có thể ư c ử ụgrn s ln kếv iá ci lợ cn t n ny. m đ ợ s dn t g ự i tớ cc h n ư c ạhr h à o ế a ê Rộg n Chiế lợ d nđ o h n ư c ẫ ạ ci Chiế lợ gây khác biệ nư c t phí M ụ ti ê u c h i ế l ư c nợ Chiế lợ tpt n n ư cậ r g u c Hẹ p Đcá ộ đo Chi phí(giá thành) thấ p om Nguồ lợ thế ni l .c ia n ư c ạh r h ă ả1 Hình IV-6: Mô hình chiế lợ cn t n cnb n a t of 1. Chiế lợ gây khác biệ nư c t Tr ns Chiế lợ ny i qa đn i cn t n v iấc cc ãng trong ngành dự t n việ n ư c à ln un ế v c ạh r h ớ t ả á h ê ệ a t ar c ê ca cung cấ cc ả pẩ co hc hng mà họ ả nậ đ ợ s r ng có. p á sn hm h káh à cm hn ư c ự iê .s !2 2. Chiế lợ dnđo h p í n ư c ẫ ạ cih w Chiế lợ dnđoci h c nh cn t n bn v c ugcpcc ả pẩ v i i n ư c ẫ ạ h pí ó gĩ ạh r h ằg i cn ấ á sn hm ớ g a a ệ á w càng thấ cng tố hặ t phng c ca á hng cạht n. h nlợ nyđi hỏ qa pà t oc h ơ i ả ủ cc ã ấ á n r hC i ưc à ò a ế i un w e tâm liên tụ đn i qả tc là giả t ể cí h t n mỗ m tơ v sn hm . cếhu u( ệ ứ m h u h pír i i ộđ n ịả pẩ ) ê at 3. Chiế lợ tậ t n h a n ư c pr g ó u Chiế lợ t t n cn t n t n m t gnh cụ h t kiế v c hc ụ ộ nu ầ n ư cậ r g ạh r h r g ộ nà pu ao t ìm m i pụ v m t h cu ể ệ re riêng biệco ộnó káh àng hoặ m th t ờ gho h v c ịl th m thm hc h c ộ t r n t ku ự đ ý ịư e a. C 1 Susan E. Jackson, Don Hellriegel and John W. Slocum,Maae etA competetency based approach, 10th ed, “ ngm n- Copyright ©2005 by Thomson South-Western, p. 212
  14. Filename: Tom tat Chuong IV_new Directory: D:\Lan Template: C:\WINNT\Profiles\Administrator\Application Data\Microsoft\Templates\Normal.dot Title: HOACH DINH VA CHIEN LUOC Subject: Author: Nguyen Xuan Lan Keywords: Comments: Creation Date: 8/10/04 10:21 PM Change Number: 8 l Last Saved On: 8/22/04 10:45 AM ia Last Saved By: Administrator Total Editing Time: 71 Minutes Tr Last Printed On: 8/30/05 10:51 AM As of Last Complete Printing Number of Pages: 13 Number of Words: 4,269 (approx.) 2 Number of Characters: 24,339 (approx.) m e! co ft. at o ns re ca .s C w w w F PD
nguon tai.lieu . vn