Xem mẫu

  1. Trang 1 BÀI MỞ ĐẦU: KHÁI NIỆM VỀ HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU DIESEL A. Mục tiêu: -T ợ ệ , ầ , , ấ , ệ ệ ống nhiên liệu diesel - T , , ận d ợ ệ ố ệ ộ , , ầ ậ - Chấ , m trong nghề công nghệ ô tô - Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ c a học viên. ội du g I. KHÁI NIỆM - Hệ thống nhiên liệu động cơ diesel là hệ thống cung cấp nhiên liệu từ thùng chứa đến bơm cao áp một lưu lượng đủ cho động cơ hoạt dộng ở mọi tốc độ. Ệ Ụ, Ầ Ạ Ủ Ệ Ố Ệ 1. hiệ vụ: -Tế ậ ệ ừ ù ứ ế . -É ệ ự (2500  3000 PSI) ế ờ ể ù ợ ớ ứ ự ổ ộ .P ố ợ ồ ề x ỳ ầ ộ ộ . - Lượng nhiên liệu cung cấp phải đúng theo yêu cầu cần thiết của mỗi chu trình và có thể điều chỉnh theo phụ tải bên ngoài. -L ợ ệ x ộ ả . -N ệ ấ ả ờ ể ô ớ ộ . - Nế ớ ó ấ í é ò ấ ệ ộ ệ ử ậ ộ ầ ệ ẽ x ặ ỉ ã í ệ , ồ ờ ộ ộ ự í ẽ ă ế ử ể ợ ô ấ ộ ẽ ị ả ễ ỏ . - N ợ ế ễ ệ ô ế ã í ệ ,ô ễ ả ô ấ ộ . 2. u cầu: -L ầ ế ệ ả ợ ứ ể tr ệ ợ ệ ỏ ọ. -P ế ợ ệ ị ờ . - N ệ ả ợ ề ể í ồ , ự ò ộ ệ ể ữ í ệ . Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
  2. Trang 2 -N ờ ế ệ ợ ố ộ ễ ọ ẹ . -T ù ứ ệ ả ả ả ộ ộ ố ờ ị . -C ọ ệ ả ọ ớ ấ ọ ó ẫ ệ . -C ế ó ộ í x , ễ ế , ệ ợ ệ ả ỡ ử ữ . 3. Phân loại: Că ứ vào cấu t o và nguyên t c làm việc c , ệ thống nhiên liệu ộ D ợc chia làm 3 lo i: a. Hệ thống nhiên liệu sử dụ g bơ cao áp kiểu dãy. b. Hệ thống nhiên liệu sử dụ g bơ cao áp kiểu phân phối. 1. T ù ứ 2. ẫ 3. Lọ 4. 5. ẫ ế c. Hệ thống nhiên liệu sử dụ g bơ cao áp và vòi phu kết hợp. Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
  3. Trang 3 7 6 8 5 4 2 3 1 ệ thố g hi iệu bơ ki i hiệp 1. T ù ứ ệ 2. Lọ ấ ( ọ ô) 3. T ế Vậ 4. Lọ ứ ấ 5. ầ ế 6. ầ ồ 7. ệ 8. ẫ ầ ề ù ứ Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
  4. Trang 4 Ấ Ạ : ệ thố g hi iệu tr độ g cơ diesel 1. T ù ứ 2. Lọ ấ 3. N 4. Lọ ứ ấ 5. 6. 7. K P 8. ầ ề 9. V ề ấu tạo các chi tiết tro g hệ thố g hi iệu độ g cơ diese d g bơ cao áp * h g chứa hi iệu -T ù ứ ệ ả ả ả ứ ệ ộ ộ ộ ả ờ ấ ị , í ù ứ ớ ỏ ù ộ ờ ệ ỡ ớ ỏ. -T ù ệ ợ ậ ằ é ấ , ố ớ ữ ù ệ ớ ờ ó ă ể ả ộ ệ ộ ệ . -P í ù ó ộ ể ệ ó ộ ỗ ô . -Ở ù ờ ó ộ ô ộ ể xả ớ ấ ó ẫ ệ , ô ợ ặ ấ ấ ù ệ . C ù ừ 5 : - 10 ó ộ ố ẫ ệ í , óố ẫ ệ ề. Nế ù ặ ộ ả ó ộ ó ệ ừ , Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
  5. Trang 5 ế ù ặ ấ ộ ả ó ộ ộ ề ể ô ệ ừ ở ề ù ứ ộ ừ ộ . * ọc hi iệu - Piston và x , ệ ò ề ữ ế ấ í x ó ộ ó , ờ í ỗ ò ấ é. - C ệ ả ậ ô ẫ ấ, ế ô ẽ ệ ấ ệ ị ở ả ở ế ự ệ ộ ế ị ò ó . -Y ầ ệ ố ọ ả ữ ự ệ ố ả ọ ợ ữ ỡ ỏ 1/1000 ( ), ả ị ợ ả 10.000 ặ 200 ờ ử , ọ ả ả ễ ả ỡ ử ữ . ọc sơ cấp * ấu tạo ọc sơ cấp - Lọ ấ ồ ộ ỏ ọ ằ í ó ậ ó õ ọ , ế ọ ấ ầ ọ ệ . - Lõ ọ ó ể ừ ề ấ ệ , ó ể ằ ớ , xố , ấ xố ấ ề ế ặ ề ế ă xế , ớ ầ ọ ó ộ ó ể xả ớ ặ ẩ . -N ệ ừ ù ứ ợ ờ ầ , ữ ỡ ọ ỏ. -S ó ệ x ỏ ọ ữ ỏ ọ ỏ ọ ấ ờ ầ . - Cặ ẩ ớ ợ ữ ớ ầ ọ ô ố xả ặ . Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
  6. Trang 6 * ọc thứ cấp ọc thứ cấp 1. Dầ 2. Lõ ọ ô 3. Lõ ọ 4. Dầ - Lọ ứ ấ ọ ù ể ọ ậ ệ ớ ế ờ ợ ặ ệ ừ ế ậ ế cao áp. - ầ ọ ả ọ ợ ữ ậ ỏ ả 0.001 k ô ả ở ế ự ô ệ . - Lõ ọ ờ ợ ằ ỉ ố ấ ề ớ ằ ỉ xế ồ ặ ợ ằ ấ xố ọ ô. -T ọ ờ ó ộ í xả ó ộ , ớ ó mộ ố ể xả ớ ặ ẩ ó ẩ ệ . -N ệ ọ ứ ấ ớ ọ ấ ệ ợ ế ậ ấ ế ờ ầ (1) ữ ỏ ọ (2) x ố ớ ầ ọ . -S ó ệ x õ ọ ể ế ờ ầ (4). * ơ tiếp vậ hi iệu -T ệ ố ệ ệ s ờ ó ệ , ể ệ ế ậ ệ . - ể ệ ó ệ ấ ệ ế ế ậ , ó ò ó ệ ầ xả ó ệ ố ộ ệ . - ờ ợ ù ệ . Nế ù ứ ệ ợ ặ ộ ô ầ ể ệ . Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
  7. Trang 7 - ế ậ ó ệ ệ ừ ù ứ ế . ế ậ ó ề ờ ợ ặ ợ ề ể ở ố . * ơ pisto - ợ ẫ ộ ở ố ộ ặ ố , ợ ệ ấ ù ộ ố ộ ầ ộ ở ấ ỳ ố ộ ũ ấ ừ ớ ầ . -L ợ ệ ừ ợ ứ ò ữ ở ừ ô ế ả ó, ợ ệ ừ ế ở ệ ờ . -T ờ ó ô . ơ pisto kiểu * ấu tạo - ợ ấ ẽ. -K ộ ộ ẫ ộ ế ị í ộ ẩ x ố , ẩ x ố òx ẩ é ở ệ ợ ò x . -K ô ò ộ ẩ òx ẩ ã ẩ ồ ờ ó , ệ ợ é ò x ế ự ệ ứ ă òx ở ệ van ể ế . - L ộ ậ ệ í, ự ở ă ứ ò x òx ẩ ô ế ô ẩ ù ộ. -D ó ô ể ế ả ợ ệ ũ ả . hƣ vậy: L ợ ă ả ù ộ ố ộ ộ . a. Hút b. Thoát ơ pisto kiểu Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
  8. Trang 8 b ơ pisto kiểu 1 3 2 6 4 5 Bơ pisto kiểu osch 1. C ẩ 2. V ộ ề 3. 4. V ộ ề 5. P 6. Lọ ấ * ấu tạo và các chế độ à việc của bơ osch - ợ ấ ẽ. - Van hút ề ô ớ ò , ò ó ẽ ô ớ ò é . -K ô ộ ộ, òx ự ẩ , ệ ấ ữ ò ờ ầ ở ệ ợ hút vào phòng hút. - Đò ờ é ệ ở ò é ẩ ệ ẽ ế . -K ộ ộ, ẩ x ố ,é òx ự , ó ở ệ ợ ẩ . - Đồ ờ ộ ầ ệ ẽ ò é . -Đ ộ ờ . Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
  9. Trang 9 -K ộ ớ ố ộ ấ , ứ ệ í, ấ ă ệ ịứ ở ò é . -Á ấ ò é ă ẩ x ố ế ộ ị í ằ ớ ự ẩ òx ự ô ế x ớ ẩ ằ ở ừ ô ế ả . -D ậ ợ ệ ấ ế ũ ả . -K ộ ớ ố ộ ệ ề ấ ệ ở ò é ả òx ự ẩ ế x ớ ẩ ở ộ ờ . - ể ũ ó ị ộ ệ ớ ộ ệ ù ể ầ xã ó ộ ệ . * ơ bá h ră g + ấu tạo 1.Van hút 2. Van thoát 3. Van an toàn ơ trái khế vậ chuyể 2 chiều - Cấ ẽ ồ x ă ă ớ ớ ũ í ớ ỏ. - ă ộ , ă ộ ợ ẫ ộ ở ố ể ă í ô ậ . -K ộ ệ ă ộ ẫ ă ị ộ , ệ ợ ừ ẻ ă ù ô ể ồ é , ồ ế . Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
  10. Trang 10 -Vậ ố ợ ệ ợ ị ầ . - ợ ị ộ ự ệ ấ ế ợ ớ é ở ể ớ ệ ề . -Á ự ệ ừ 1.5 – 2 kg/cm2 5 Ki phu hi iệu - Kim phun ệ ợ ở ộ ó ệ ệ ộ ớ ù ố ề ể í ồ cháy. -K ó ề ă ứ ự ệ ó ( ầ ) ỗ ó ể ữ : a Ki phu đót kí ổ tia kí + ấu tạo - K ợ ấ ồ ộ ó ó ỗ ể ờ ố ầ ừ ế ờ ầ ở ề ù ứ . -T ó ộ ổ ỏ ể ẩ ầ ế ó , ứ ẩ òx , í òx í ể ề ỉ ứ é òx , ù ậ . - Đó ố ớ ờ ộ ố, ó ó ờ ầ ế ò ứ ầ . -D ớ ù ỗ ệ ô ó ờ . -V ó , ộ ầ ự ẩ , ầ ò ó ặ ô , ặ ô ớ ầ ể , ặ ô ỏ ể ậ í . -L ó í ổ í ỉ ó ộ ỗ í ô ệ ô ậ í ỗ ó ộ ô. - Lỗ ẩ í í ị ẹ ó ộ ệ ỏ ỗ ớ ô ỗ . - Đặ ể í ế ệ ô ổ . -C ó ô ó ờ ù ô ó . - ằ ổ ó ô ô ặ ổ ế ệ ô ă ữ ổ ô , ó ệ ờ ấ ộ -K í ỗ í ờ ử ộ ó ồ ố ă ự ả 100÷125 / 2 ứ 10 ÷ 12,5MN/m2 Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
  11. Trang 11 ấu tạo ki phu ỡ tia kí 1. Đó 2. Van kim 3. Mặ ô 4. ọ ầ 1 5. C ố 2 3 4 5 1 b. Kim phu kí ỗ tia hở ấu tạo ki phu ỗ tia hỡ 6 2 7 2 2 8 3 2 2 9 42 10 2 2 11 5 12 13 1.Đ ờ ầ ; 2.T ; 3 . Lỗ ầ ; 4 . Đĩ ố ; 5 . N 6 . Đầ ố ố ; 7 . Lỗ ầ ; 8 . Lỗ ầ ề ; 9 . Đệ ỉ ấ 10 . Lò x ; 11 . C ẩ ; 12 . C ố ị ị ; 13. Đó m Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
  12. Trang 12 ẽ ớ . III. NGUYÊN LÝ LÀM VIỆ Ủ Ệ Ố Ệ ĐỘNG Ơ Hệ ố ệ ợ ễ ảở ẽ ồ 3 ệ í : 1 ạch hạ áp - L ầ ừ ù ứ ệ ợ ế ồ ế :-L ũ ó ộ không ó ô ậ í ỗ , ó ặ ô , ặ ớ ầ ặ ỏ ù ể ậ í . -Ở ầ ó ô ổ ồ ổ ó ề ỗ ỏ ờ í ả 0,1÷0,35 ả 120 ộ ÷ 125 ộ ố ớ ề ỗ . - Đố ớ ở ộ ỗ ở ầ ó ô ó ổ ồ ổ ợ ẳ ó ó ặ ẳ ó ầ ó . -Á ự ó í ỗ ở ả 120 ÷200 / 2 hay 12÷20MN/m2 c Ki phu oại hở -L ô ó ó í ỗ , ĩ ờ ẫ ầ ô ô ô ớ ồ ố ệ ợ ồ ố ó ự ệ ấ ữ ồ ố ấ ệ ệ ố ệ . -Tế ệ ô ở ô ổ, ế ệ ấ ấ ệ ớ 20 - 30MN/ 2 , ấ ợ ố , ệ ị xé ỏ ớ ù. -Á ấ ò ộ ố ộ ế ộ ô ấ ộ ,ở ế ộ ả ứ ớ ố ò ự ừ 1500 ÷ 1600 / ế ố ò ô ả 500 ÷ 600 / , ấ ộ ừ 10 ÷ 25 ầ . - D ậ ờ ợ ô ấ ự ấ ó ể ớ 150 MN/ 2 -N ũ ô ỏ ấ ỉ 5÷ 15 MN/ 2 ứ ớ ế ộ ô ả. -V ậ ô ể ả ả ệ ộ ô ó ấ ợ ố ố ờ ộ ệ . -N ở ò ó ệ ợ ỏ ọ.S ã ệ . -Hệ ợ xả ấ ớ ấ ồ ố ặ ó ộ ấ ệ ố ệ , ệ ỏ ọ ả ở ô í ế ộ ộ : ễ ộ Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
  13. Trang 13 ẹ ỗ ệ ô ế ổ ệ ô ễ ô ờ . - Vớ ở ế ấ ả ó ệ ợ ỏ ọ ầ ố ấ ệ . - Mặ ấ ợ ệ ò ộ ề ố ộ ộ ệ í ử ớ í ó . d Ki phu kí oại va phẳ g -K ả ế ở -V ó ă ậ ộ ố ă ấ ợ ệ . -N ó ò ó í ờ ô ă ô ữ ỗ ô ớ ồ ố ô ố ớ ờ ố , ể ả ệ ợ ỏ ọ ế ấ ệ . -T ờ ợ ó ộ ề ấ ờ ố ệ ũ ó ể xả ệ ợ ỏ ọ. -V ấ ó ặ ộ òx é ế ể ả ả ấ ệ ầ ở ớ 5 MN/ 2. -N ợ ể í òx ễ ấ í ồ ặ ô ò ó ệ ộ , ó ông ép kín ế . -L ễ ế ô ầ ế í x . -T ờ ợ ử ộ ó ồ ố ố ấ ố ớ ó ề ỗ ồ ố ă ố ớ ó ộ ỗ . -N ậ ể : -K ộ ệ ệ ừ ờ ố ế ò ứ ầ ó . -K ế ấ ệ , òx ô è x ố ó í van. - Đế ấ ệ ô ệ ợ ă ự ặ ô ớ ấ , ệ ợ ồ ố ỗ . - Đế ứ ấ ệ ỏ ự ồ òx , òx è x ố ó í . - Mộ ầ ệ ẽ ò ĩ ở ữ ó ở ề ù ứ ờ ầ ề. - Để ấ ợ ò ệ ò ợ xé ỏ ớ ù ế ệ ô ế ả ố ỏ ể ă ậ ộ ố ò ệ ỏ , ả ệ ấ ợ é ấ ấ ệ . Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
  14. Trang 14 -T ô ờ ấ í ó ô ợ 40MN/ 2 ở ố ộ ậ íở ố ộ ô ả ấ ợ ệ ũ ố. -N ờ ó ă ữ ô ò ô ỏ ớ ỗ ợ ệ ợ ỏ ọ ã ấ ứ ấ ệ . - Hành trìn ả ố ỏ ừ 0,3 ế 0,4 ể ả ớ ự ậ ế ặ ự . - Lự ậ ẽ ả ở ế ổ ọ ế . - Đồ ờ ũ ả ả ế ệ ô ự ế ị ố ớ ể ứ ả ỏ ố ớ ò ệ . -H ũ ô ợ ể ậ ả ổ ọ ế . -Á ấ ó ể ổ ợ ằ ổ ự é ò xo ô í ề ỉ ặ ổ ế . - Nế ă ứ é òx ự ă ợ . -Á ấ ệ , ô ể ă ấ ế ộ í x ả ậ ả ọ ế -T ù ứ ệ (1), ọ ấ ọ ô (2), ọ ứ ấ ọ tinh(4) - ế ậ ệ -V ờ ố ẫ ệ ự ấ -M ả ả ả ấ ộ ợ ệ ( ) ấ ( ) ấ ị ứ ớ ừ ế ộ ệ ộ . 2 ạch cao áp -L ầ ừ ế , ồ ế sau: - ầ (5) - Kim phun nhiên l ệ é ầ (7) -V ố ẫ ệ ự (6) -M ả ả ả ấ ệ ó ự ờ ể ô ộ . 3 ạch dầu về -L ầ ừ ở ề ù ứ . -K ệ ồ ố, ẽ ó ộ ợ ệ ò ỉ ở ữ ó ồ òx ở ề ù ứ - Nế ự ệ í ế ậ ớ ự ề , ệ ừ ầ ề ể ở ề ù ứ . * ạch trở về gồ các chi tiết sau Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
  15. Trang 15 -V ề ể ớ ệ ế ậ (9) -V ờ ố ệ ở ề (8) guy ý à việc của hệ thố g hi iệu độ g cơ diese 4 8 7 9 1 6 2 11 5 2 1 3 10 1. T ù ứ 2. Lọ ấ 3. ế ậ 4. Lọ ứ ấ 5. 6. 7. ầ ề 8. V 9. 10. L ớ ọ 11. ộ ề ố 12. xả ó -K ộ ộ ế ậ ệ ừ ù ứ ọ ô ọ ệ ợ ọ ữ ấ ớ ó ợ ế cao áp. -V ó ệ ớ ự , ó ệ ớ ự ệ . - Nế ự ớ ở ệ ở ề ù ứ . -N ệ ọ ế , ợ é ự ờx ệ . -S ó ệ ợ ế ầ ế ù ợ ớ ứ ự ô ộ . -N ệ ợ x ộ ờ ể . Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
  16. Trang 16 - Mộ ố ệ x ở ó ầ ở ề ù ứ . -T ấ ả ệ ố ệ , ệ ố ô ợ ộ ô í ệ ọ í ẽ ự ầ ă ợ . -V ế ệ ố ệ ố í ộ ộ í xả ó. - Để xả ó ộ ầ ế. IV. HIỆ ƢỢ Ƣ ỎNG CỦA HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU DIESEL BIỂU NGUYÊN NHÂN KHẮC PHỤC HIỆN Công suất của - Vòi phun nhiên liệu bị hỏng PPPHỤCPHỤC Thay độ g cơ khô g + V ợ ô ổ định + Lò xo bị gãy + Áp lực mở van không chuẩn - Vòi phun nhiên liệu bị hỏng Đ ều chỉnh -+ V ịợhỏngô + Các +van Lòcxo bị gãy ấp ho ộng không Thay tốt + Áp lực mở van không chuẩn + Píttông bị mòn - Trong nhiên liệ ó ớc hoặc không khí Xả hay thay - Bộ lọc bị hỏng Thay - Thờ ợng phun không chuẩn Đ ều chỉnh - Cầ ều khiển không tiếp xúc với bu-lông Đ ều chỉnh hãm tố ộ nhiên liệu Công suất động - Vòi phun nhiên liệu bị hỏng Sửa hay thay cơ thấp + Vòi phun không kín Thay + Lò xo bị gãy Làm s ch + Lỗ phun bị t c - ệu bị hỏng Thay + Píttông bị mòn Thay + Van phun bị gãy Thay + Chân van phun bị cong Sửa + Đế van triệt hồi lỏng Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
  17. Trang 17 - Bộ ều tốc bị tr c trặc Đ ều chỉnh + Lò x ều tốc yếu nên bộ ều chỉnh thời Đ ều chỉnh l ợng ho ộng ở tố ộ thấp Đ ều chỉnh + Vị trí dừng toàn tải bị lỗi + Cầ ểu khiể ều chỉ ô - Thờ ợng phun thấp Đ ều chỉnh - Góc nghiêng c a bộ ịnh thờ ô Đ ều chỉnh - Chấ ợng nhiên liệu kém Thay - Bulông chặn c a bàn ga không khớp Đ ều chỉnh Độ g cơ khô g - Bộ ều tốc bị hỏng Làm s ch đạt đƣợc vận + Độ giãn lò xo c a máy quá thấp Sửa hay thay tốc tối đa + Vị trí cầ ều khiển không chính xác - Đ ều chỉnh bulông giữ c p gia tốc Đ ều chỉnh khôn - Vòi phun nhiên liệu bị hỏng Thay +V ợ ô Thay + Lò xo bị gãy + Ápnhiên - Vòi phun lực mở van liệu bịkhông hỏng chuẩn Đ ều chỉnh +V ợ ô + Lò xo bị gãy Thay - + Áp lựcị hỏng mở van không chuẩn Thay + Các van c ấp ho ộng không Thay tốt - Trong+ nhiên ó ớc hoặc không khí Píttôngliệbị mòn Xả hay thay - Bộ lọc bị hỏng Thay - Thờ ợng phun không chuẩn Đ ều chỉnh - Cầ ều khiển không tiếp xúc với bu-lông Đ ều chỉnh hãm tố ộ nhiên liệu - Vòi phun nhiên liệu bị hỏng Thay +V ợ ô Thay + Lò xo bị gãy + Ápnhiên - Vòi phun lực mở van liệu bịkhông hỏng chuẩn Đ ều chỉnh +V ợ ô + Lò xo bị gãy - + Áp lựcị hỏng mở van không chuẩn Thay + Các van c ấp ho ộng không Thay tốt Biên soạn: Trần Văn Nhớ + Píttông bị mòn Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
  18. Trang 18 - Trong nhiên liệ ó ớc hoặc không khí Xả hay thay V. QUY TRÌNH THÁO, LẮP HỆ THỐNG NHIÊN LIỆ ĐỘ Ơ DIESEL 1. Quy trình tháo hệ thống nhiên liệu độ g cơ diese -T ờ ố , ố ẫ ệ ừ ù ứ ế . -T ố ầ ồ ề ù ứ . -T ờ ố ẫ ệ ế ọ ứ ấ -T ỏ ộ -T ù ứ ệ , ọ ấ , ờ ố ẫ ệ ừ ọ ấ ế ọ ứ ấ , ố ừ ế , ố ầ ồ ề ù ứ , ỏ ộ . 2. Quy trình lắp hệ thống nhiên liệu độ g cơ diese -L ộ ấ ù ớ ấ ặ í -L ờ ố ẫ ệ ế ọ ứ ấ -L ố ầ ồ ề ù ứ -L ờ ố , ố ẫ ệ ừ ù ứ ế cao áp -L ỏ ộ , ố ầ ồ ề ù ứ ,L ố ừ ế , ố ẫ ệ ừ ọ ấ ế ọ ứ ấ , ọ ấ , ù ệ . Chú ý: -T ả , ệ ế ớ Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
  19. Trang 19 VI. NHẬN DẠNG HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU DIESEL ệ thố g hi iệu tr độ g cơ dieze 1. T ù ứ 2. Lọ ấ 3. N 4. Lọ ứ ấ 5. 6. 7. K P 8. ầ ề 9. V ề ƢƠ Á K ỂM TRA VÀ SỬA CHỮA HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU DIESEL 1. hƣơ g pháp kiểm tra ƣ hỏng của bộ đôi pisto - xilanh Kết cấu lắp ghép: -X í ô m chi tiết quan trọng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu, ộ D . - Nó quyế ịnh rất lớ ến công suất c ộ , ất tiêu hao nhiên liệu vì vậy yêu cầu chế t o, l é í x ảm bả ộ bóng bề mặt. - Khe hở l p ghép là (0,001- 0,002) mm. - Đảm bảo áp suất phun cao từ (125 - 215) / 2 ể cung cấp cho vòi phun. Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
  20. Trang 20 * Những hư hỏng chủ yếu của bộ đôi pít tông-xylanh. - Sau một thời gian làm việc pít tông, xy lanh mòn: - Hao mòn c a pít tông: - Hai vùng nhiều nhấ ù ối diện với lỗ n p và vùng mặ ối diện với lỗ thoát. - Đặ ểm vết mòn: Vế x ớc có thể ến 2/3 chiề ầu pít tông. - Vết sâu nhất có thể ến (20 - 25) và giảm dần ra hai bên, sự phân bố mòn này không theo quy lật nào cả. - C nh nghiêng hao mòn trở thành c nh tròn. Hao mòn của xy lanh: - Ở lỗ n p phần trên bị x ớc (a) nhiề ầ ới chiều dài bị x ớc trung bình ở phần trên là (5 -6) mm vết mòn dài nhất dọ ờng tâm lỗ. - Độ sâu nhất c a vết mòn trên từ (24- 27), c a vệ ới (15-17). - Ở lỗ thoát: vết hao mòn dịch về phía trái c a mép lỗ (b), thành mộ ộng từ (2-2,5) mm. - Kéo dài từ phái trên từ (2 - 3) mm về phí ới từ (4,5 - 5) mm * Nguyên nhân của những hư hỏng chủ yếu trên: - Nguyên nhân hao mòn do tích t các vế x ớc lâu ngày. - Sự x ớc là do những h t b i r n lẫn trong dầu, trong quá trình làm việc, vừ ó ộ ăng lớn do sự chuyể ộng c a pít tông t o ra. - Nên những h t b i này bị chèn ép, mứ ộ x ớc ph thuộc vào tốc ộ h t b i, mứ ộ tậ ớng di chuyển c a chúng. * Tác hại của những hư hỏng bộ đôi pít tông - xy lanh: - Hiệ ợng hao mòn c a pít tông-x ă ở l p ghép do vậy chúng gây ra tác h i sau: + Làm giảm áp suấ , ợng nhiên liệu cung cấp. +L ă ệ ợng dò dỉ nhiên liệu, chậm thờ ểm phun. - Do hiệ ợ ò ô ều giữa các cặp pít tông-xylanh nên. Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
nguon tai.lieu . vn