Xem mẫu
- Trang 1
BÀI MỞ ĐẦU: KHÁI NIỆM VỀ HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU DIESEL
A. Mục tiêu:
-T ợ ệ , ầ , , ấ , ệ
ệ ống nhiên liệu diesel
- T , , ận d ợ ệ ố ệ ộ ,
, ầ ậ
- Chấ , m trong nghề công nghệ ô tô
- Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ c a học viên.
ội du g
I. KHÁI NIỆM
- Hệ thống nhiên liệu động cơ diesel là hệ thống cung cấp nhiên
liệu từ thùng chứa đến bơm cao áp một lưu lượng đủ cho động cơ
hoạt dộng ở mọi tốc độ.
Ệ Ụ, Ầ Ạ Ủ Ệ Ố
Ệ
1. hiệ vụ:
-Tế ậ ệ ừ
ù ứ ế .
-É ệ ự (2500 3000 PSI) ế ờ
ể ù ợ ớ ứ ự ổ ộ .P ố ợ ồ ề
x ỳ ầ ộ ộ .
- Lượng nhiên liệu cung cấp phải đúng theo yêu cầu cần thiết
của mỗi chu trình và có thể điều chỉnh theo phụ tải bên ngoài.
-L ợ ệ x ộ ả .
-N ệ ấ ả ờ ể ô ớ ộ .
- Nế ớ ó ấ í é ò ấ ệ ộ
ệ ử ậ ộ ầ ệ ẽ x ặ ỉ
ã í ệ , ồ ờ ộ ộ ự í ẽ
ă ế ử ể ợ ô ấ ộ ẽ ị
ả ễ ỏ .
- N ợ ế ễ ệ ô ế ã í
ệ ,ô ễ ả ô ấ ộ .
2. u cầu:
-L ầ ế ệ ả ợ ứ ể
tr ệ ợ ệ ỏ ọ.
-P ế ợ ệ ị ờ .
- N ệ ả ợ ề ể í ồ
, ự ò ộ ệ ể ữ í ệ .
Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
- Trang 2
-N ờ ế ệ ợ ố ộ ễ ọ ẹ .
-T ù ứ ệ ả ả ả ộ ộ ố
ờ ị .
-C ọ ệ ả ọ ớ ấ ọ ó ẫ
ệ .
-C ế ó ộ í x , ễ ế , ệ ợ ệ
ả ỡ ử ữ .
3. Phân loại:
Că ứ vào cấu t o và nguyên t c làm việc c , ệ thống nhiên liệu
ộ D ợc chia làm 3 lo i:
a. Hệ thống nhiên liệu sử dụ g bơ cao áp kiểu dãy.
b. Hệ thống nhiên liệu sử dụ g bơ cao áp kiểu phân phối.
1. T ù ứ 2. ẫ 3. Lọ 4. 5. ẫ ế
c. Hệ thống nhiên liệu sử dụ g bơ cao áp và vòi phu kết hợp.
Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
- Trang 3
7
6
8
5
4 2
3
1
ệ thố g hi iệu bơ ki i hiệp
1. T ù ứ ệ
2. Lọ ấ ( ọ ô)
3. T ế Vậ
4. Lọ ứ ấ
5. ầ ế
6. ầ ồ
7. ệ
8. ẫ ầ ề ù ứ
Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
- Trang 4
Ấ Ạ :
ệ thố g hi iệu tr độ g cơ diesel
1. T ù ứ 2. Lọ ấ 3. N 4. Lọ ứ ấ
5. 6. 7. K P 8. ầ ề
9. V ề
ấu tạo các chi tiết tro g hệ thố g hi iệu độ g cơ diese d g bơ
cao áp
* h g chứa hi iệu
-T ù ứ ệ ả ả ả ứ ệ ộ
ộ ộ ả ờ ấ ị , í ù ứ ớ ỏ ù
ộ ờ ệ ỡ ớ ỏ.
-T ù ệ ợ ậ ằ é ấ , ố ớ ữ ù ệ
ớ ờ ó ă ể ả ộ ệ ộ
ệ .
-P í ù ó ộ ể ệ ó ộ ỗ ô .
-Ở ù ờ ó ộ ô ộ ể xả ớ ấ ó
ẫ ệ , ô ợ ặ ấ ấ ù ệ .
C ù ừ 5 :
- 10 ó ộ ố ẫ ệ í , óố ẫ ệ ề.
Nế ù ặ ộ ả ó ộ ó ệ ừ ,
Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
- Trang 5
ế ù ặ ấ ộ ả ó ộ ộ ề ể ô
ệ ừ ở ề ù ứ ộ ừ ộ .
* ọc hi iệu
- Piston và x , ệ ò ề ữ
ế ấ í x ó ộ ó , ờ í ỗ ò ấ é.
- C ệ ả ậ ô
ẫ ấ, ế ô ẽ ệ ấ ệ ị ở ả
ở ế ự ệ ộ ế ị ò ó .
-Y ầ ệ ố ọ ả ữ ự ệ ố ả ọ
ợ ữ ỡ ỏ 1/1000 ( ), ả ị ợ ả 10.000
ặ 200 ờ ử , ọ ả ả ễ ả ỡ ử
ữ .
ọc sơ cấp
* ấu tạo
ọc sơ cấp
- Lọ ấ ồ ộ ỏ ọ ằ í ó ậ ó
õ ọ , ế ọ ấ ầ ọ ệ .
- Lõ ọ ó ể ừ ề ấ ệ , ó ể ằ ớ ,
xố , ấ xố ấ ề ế ặ ề ế ă
xế , ớ ầ ọ ó ộ ó ể xả ớ ặ ẩ .
-N ệ ừ ù ứ ợ ờ ầ , ữ ỡ ọ
ỏ.
-S ó ệ x ỏ ọ ữ ỏ ọ ỏ ọ ấ
ờ ầ .
- Cặ ẩ ớ ợ ữ ớ ầ ọ ô ố xả ặ .
Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
- Trang 6
* ọc thứ cấp
ọc thứ cấp
1. Dầ 2. Lõ ọ ô 3. Lõ ọ 4. Dầ
- Lọ ứ ấ ọ ù ể ọ ậ ệ ớ ế
ờ ợ ặ ệ ừ ế ậ ế
cao áp.
- ầ ọ ả ọ ợ ữ ậ ỏ ả 0.001
k ô ả ở ế ự ô ệ .
- Lõ ọ ờ ợ ằ ỉ ố ấ ề ớ ằ ỉ xế
ồ ặ ợ ằ ấ xố ọ ô.
-T ọ ờ ó ộ í xả ó ộ , ớ ó
mộ ố ể xả ớ ặ ẩ ó ẩ ệ .
-N ệ ọ ứ ấ ớ ọ ấ ệ ợ
ế ậ ấ ế ờ ầ (1) ữ ỏ ọ (2) x ố ớ
ầ ọ .
-S ó ệ x õ ọ ể ế ờ ầ (4).
* ơ tiếp vậ hi iệu
-T ệ ố ệ ệ s ờ ó ệ , ể
ệ ế ậ ệ .
- ể ệ ó ệ ấ ệ ế
ế ậ , ó ò ó ệ ầ xả ó ệ ố ộ
ệ .
- ờ ợ ù ệ . Nế ù ứ
ệ ợ ặ ộ ô ầ ể ệ .
Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
- Trang 7
- ế ậ ó ệ ệ ừ ù ứ ế .
ế ậ ó ề ờ ợ ặ ợ
ề ể ở ố .
* ơ pisto
- ợ ẫ ộ ở ố ộ ặ ố ,
ợ ệ ấ ù ộ ố ộ ầ ộ ở ấ ỳ
ố ộ ũ ấ ừ ớ ầ .
-L ợ ệ ừ ợ ứ ò ữ ở
ừ ô ế ả ó, ợ ệ ừ ế
ở ệ ờ .
-T ờ ó ô .
ơ pisto kiểu
* ấu tạo
- ợ ấ ẽ.
-K ộ ộ ẫ ộ ế ị í ộ ẩ
x ố , ẩ x ố òx ẩ é ở
ệ ợ ò x .
-K ô ò ộ ẩ òx ẩ ã ẩ
ồ ờ ó , ệ ợ é ò x ế ự
ệ ứ ă òx ở ệ
van ể ế .
- L ộ ậ ệ í, ự ở
ă ứ ò x òx ẩ ô ế
ô ẩ ù ộ.
-D ó ô ể ế ả ợ ệ ũ
ả .
hƣ vậy: L ợ ă ả ù ộ ố ộ ộ .
a. Hút b. Thoát
ơ pisto kiểu
Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
- Trang 8
b ơ pisto kiểu
1
3
2
6
4
5
Bơ pisto kiểu osch
1. C ẩ 2. V ộ ề 3.
4. V ộ ề 5. P 6. Lọ ấ
* ấu tạo và các chế độ à việc của bơ osch
- ợ ấ ẽ.
- Van hút ề ô ớ ò , ò
ó ẽ ô ớ ò é .
-K ô ộ ộ, òx ự ẩ , ệ
ấ ữ ò ờ ầ ở ệ ợ
hút vào phòng hút.
- Đò ờ é ệ ở ò é ẩ ệ
ẽ ế .
-K ộ ộ, ẩ x ố ,é òx ự ,
ó ở ệ ợ ẩ .
- Đồ ờ ộ ầ ệ ẽ ò é .
-Đ ộ ờ .
Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
- Trang 9
-K ộ ớ ố ộ ấ , ứ ệ í, ấ
ă ệ ịứ ở ò é .
-Á ấ ò é ă ẩ x ố ế ộ ị í ằ ớ
ự ẩ òx ự ô ế x ớ ẩ ằ
ở ừ ô ế ả .
-D ậ ợ ệ ấ ế ũ ả .
-K ộ ớ ố ộ ệ ề ấ
ệ ở ò é ả òx ự ẩ ế x ớ ẩ
ở ộ ờ .
- ể ũ ó ị ộ ệ ớ ộ
ệ ù ể ầ xã ó ộ ệ .
* ơ bá h ră g
+ ấu tạo
1.Van hút 2. Van thoát 3. Van an toàn
ơ trái khế vậ chuyể 2 chiều
- Cấ ẽ ồ x ă ă ớ ớ ũ
í ớ ỏ.
- ă ộ , ă ộ
ợ ẫ ộ ở ố ể ă í ô ậ .
-K ộ ệ ă ộ ẫ ă ị ộ ,
ệ ợ ừ ẻ ă ù ô ể ồ é
, ồ ế .
Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
- Trang 10
-Vậ ố ợ ệ ợ ị ầ
.
- ợ ị ộ ự ệ ấ ế
ợ ớ é ở ể ớ ệ
ề .
-Á ự ệ ừ 1.5 – 2 kg/cm2
5 Ki phu hi iệu
- Kim phun ệ ợ ở ộ ó ệ
ệ ộ ớ ù ố ề ể í ồ
cháy.
-K ó ề ă ứ ự ệ ó ( ầ )
ỗ ó ể ữ :
a Ki phu đót kí ổ tia kí
+ ấu tạo
- K ợ ấ ồ ộ ó ó ỗ ể
ờ ố ầ ừ ế ờ ầ ở ề ù ứ .
-T ó ộ ổ ỏ ể ẩ ầ ế ó ,
ứ ẩ òx , í òx í ể ề ỉ ứ é
òx , ù ậ .
- Đó ố ớ ờ ộ ố, ó ó ờ
ầ ế ò ứ ầ .
-D ớ ù ỗ ệ ô ó ờ .
-V ó , ộ ầ ự ẩ , ầ ò
ó ặ ô , ặ ô ớ ầ ể , ặ
ô ỏ ể ậ í .
-L ó í ổ í ỉ ó ộ ỗ í ô ệ
ô ậ í ỗ ó ộ ô.
- Lỗ ẩ í í ị ẹ ó ộ ệ
ỏ ỗ ớ ô ỗ .
- Đặ ể í ế ệ ô
ổ .
-C ó ô ó ờ ù ô ó .
- ằ ổ ó ô ô ặ ổ ế ệ
ô ă ữ ổ ô , ó ệ
ờ ấ ộ
-K í ỗ í ờ ử ộ ó ồ
ố ă ự ả 100÷125 / 2 ứ 10 ÷
12,5MN/m2
Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
- Trang 11
ấu tạo ki phu ỡ tia kí
1. Đó
2. Van kim
3. Mặ ô
4. ọ ầ
1
5. C ố
2
3
4
5
1
b. Kim phu kí ỗ tia hở
ấu tạo ki phu ỗ tia hỡ
6
2 7
2
2 8
3
2
2
9
42
10
2
2 11
5
12
13
1.Đ ờ ầ ; 2.T ; 3 . Lỗ ầ ; 4 . Đĩ ố ; 5 . N
6 . Đầ ố ố ; 7 . Lỗ ầ ; 8 . Lỗ ầ ề ; 9 . Đệ ỉ ấ
10 . Lò x ; 11 . C ẩ ; 12 . C ố ị ị ; 13. Đó m
Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
- Trang 12
ẽ ớ .
III. NGUYÊN LÝ LÀM VIỆ Ủ Ệ Ố Ệ ĐỘNG
Ơ
Hệ ố ệ ợ ễ ảở ẽ ồ 3 ệ í :
1 ạch hạ áp
- L ầ ừ ù ứ ệ ợ ế
ồ ế :-L ũ ó ộ
không ó ô ậ í ỗ , ó ặ ô , ặ ớ
ầ ặ ỏ ù ể ậ í .
-Ở ầ ó ô ổ ồ ổ ó ề ỗ ỏ
ờ í ả 0,1÷0,35 ả 120 ộ ÷ 125 ộ ố ớ
ề ỗ .
- Đố ớ ở ộ ỗ ở ầ ó ô ó ổ ồ
ổ ợ ẳ ó ó ặ ẳ ó ầ ó .
-Á ự ó í ỗ ở ả 120 ÷200 / 2
hay 12÷20MN/m2
c Ki phu oại hở
-L ô ó ó í ỗ , ĩ ờ ẫ ầ
ô ô ô ớ ồ ố ệ ợ ồ
ố ó ự ệ ấ ữ ồ ố ấ ệ ệ ố
ệ .
-Tế ệ ô ở ô ổ, ế ệ
ấ ấ ệ ớ 20 - 30MN/ 2 , ấ ợ ố
, ệ ị xé ỏ ớ ù.
-Á ấ ò ộ ố ộ ế ộ ô ấ ộ ,ở
ế ộ ả ứ ớ ố ò ự ừ 1500 ÷ 1600 / ế ố ò
ô ả 500 ÷ 600 / , ấ ộ ừ 10 ÷
25 ầ .
- D ậ ờ ợ ô ấ ự ấ ó ể
ớ 150 MN/ 2
-N ũ ô ỏ ấ ỉ 5÷ 15 MN/ 2 ứ ớ
ế ộ ô ả.
-V ậ ô ể ả ả ệ ộ ô ó
ấ ợ ố ố ờ ộ ệ .
-N ở ò ó ệ ợ ỏ ọ.S
ã ệ .
-Hệ ợ xả ấ ớ ấ
ồ ố ặ ó ộ ấ ệ ố ệ , ệ ỏ
ọ ả ở ô í ế ộ ộ : ễ ộ
Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
- Trang 13
ẹ ỗ ệ ô ế ổ
ệ ô ễ ô ờ .
- Vớ ở ế ấ ả ó ệ ợ ỏ ọ
ầ ố ấ ệ .
- Mặ ấ ợ ệ ò ộ ề ố ộ ộ
ệ í ử ớ í ó .
d Ki phu kí oại va phẳ g
-K ả ế ở
-V ó ă ậ ộ ố ă ấ ợ
ệ .
-N ó ò ó í ờ ô ă ô ữ ỗ
ô ớ ồ ố ô ố ớ ờ ố , ể ả ệ ợ
ỏ ọ ế ấ ệ .
-T ờ ợ ó ộ ề ấ ờ ố
ệ ũ ó ể xả ệ ợ ỏ ọ.
-V ấ ó ặ ộ òx é ế ể ả ả
ấ ệ ầ ở ớ 5 MN/ 2.
-N ợ ể í òx ễ ấ í ồ
ặ ô ò ó ệ ộ , ó ông ép kín
ế .
-L ễ ế ô ầ ế í x .
-T ờ ợ ử ộ ó ồ ố ố ấ ố ớ
ó ề ỗ ồ ố ă ố ớ ó ộ ỗ .
-N ậ ể :
-K ộ ệ ệ ừ ờ ố
ế ò ứ ầ ó .
-K ế ấ ệ , òx ô è x ố ó í
van.
- Đế ấ ệ ô ệ ợ ă ự
ặ ô ớ ấ , ệ ợ ồ ố
ỗ .
- Đế ứ ấ ệ ỏ ự ồ òx , òx è
x ố ó í .
- Mộ ầ ệ ẽ ò ĩ ở ữ ó
ở ề ù ứ ờ ầ ề.
- Để ấ ợ ò ệ ò ợ xé ỏ ớ
ù ế ệ ô ế ả ố ỏ ể ă ậ
ộ ố ò ệ ỏ , ả ệ ấ ợ
é ấ ấ ệ .
Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
- Trang 14
-T ô ờ ấ í ó ô ợ
40MN/ 2 ở ố ộ ậ íở ố ộ ô ả ấ ợ
ệ ũ ố.
-N ờ ó ă ữ ô ò ô
ỏ ớ ỗ ợ ệ ợ ỏ ọ
ã ấ ứ ấ ệ .
- Hành trìn ả ố ỏ ừ 0,3 ế 0,4 ể ả ớ
ự ậ ế ặ ự .
- Lự ậ ẽ ả ở ế ổ ọ ế .
- Đồ ờ ũ ả ả ế ệ ô ự ế
ị ố ớ ể ứ ả ỏ ố ớ ò ệ .
-H ũ ô ợ ể ậ ả
ổ ọ ế .
-Á ấ ó ể ổ ợ ằ ổ ự é ò xo
ô í ề ỉ ặ ổ ế .
- Nế ă ứ é òx ự ă ợ .
-Á ấ ệ ,
ô ể ă ấ ế ộ í x ả ậ
ả ọ ế
-T ù ứ ệ (1), ọ ấ ọ ô (2), ọ ứ ấ ọ
tinh(4)
- ế ậ ệ
-V ờ ố ẫ ệ ự ấ
-M ả ả ả ấ ộ ợ ệ ( ) ấ ( )
ấ ị ứ ớ ừ ế ộ ệ ộ .
2 ạch cao áp
-L ầ ừ ế , ồ ế
sau:
- ầ (5)
- Kim phun nhiên l ệ é ầ (7)
-V ố ẫ ệ ự (6)
-M ả ả ả ấ ệ ó ự
ờ ể ô ộ .
3 ạch dầu về
-L ầ ừ ở ề ù ứ .
-K ệ ồ ố, ẽ ó ộ ợ ệ ò ỉ
ở ữ ó ồ òx ở ề ù ứ
- Nế ự ệ í ế ậ ớ ự ề
, ệ ừ ầ ề ể ở ề ù ứ .
* ạch trở về gồ các chi tiết sau
Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
- Trang 15
-V ề ể ớ ệ ế ậ (9)
-V ờ ố ệ ở ề (8)
guy ý à việc của hệ thố g hi iệu độ g cơ diese
4
8 7
9
1 6
2 11
5
2 1
3 10
1. T ù ứ 2. Lọ ấ 3. ế ậ 4. Lọ ứ ấ
5. 6. 7. ầ ề 8. V
9. 10. L ớ ọ 11. ộ ề ố 12. xả ó
-K ộ ộ ế ậ ệ ừ ù ứ ọ ô
ọ ệ ợ ọ ữ ấ ớ ó ợ ế
cao áp.
-V ó ệ ớ ự , ó ệ
ớ ự ệ .
- Nế ự ớ ở ệ ở ề
ù ứ .
-N ệ ọ ế , ợ é ự
ờx ệ .
-S ó ệ ợ ế ầ ế ù
ợ ớ ứ ự ô ộ .
-N ệ ợ x ộ ờ ể .
Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
- Trang 16
- Mộ ố ệ x ở ó
ầ ở ề ù ứ .
-T ấ ả ệ ố ệ , ệ ố ô ợ ộ ô í
ệ ọ í ẽ ự ầ ă ợ .
-V ế ệ ố ệ ố í ộ ộ í xả ó.
- Để xả ó ộ ầ ế.
IV. HIỆ ƢỢ Ƣ ỎNG CỦA HỆ THỐNG
NHIÊN LIỆU DIESEL
BIỂU NGUYÊN NHÂN KHẮC PHỤC
HIỆN
Công suất của - Vòi phun nhiên liệu bị hỏng PPPHỤCPHỤC
Thay
độ g cơ khô g + V ợ ô
ổ định + Lò xo bị gãy
+ Áp lực mở van không chuẩn
- Vòi phun nhiên liệu bị hỏng Đ ều chỉnh
-+ V ịợhỏngô
+ Các +van
Lòcxo bị gãy ấp ho ộng không Thay
tốt + Áp lực mở van không chuẩn
+ Píttông bị mòn
- Trong nhiên liệ ó ớc hoặc không khí Xả hay thay
- Bộ lọc bị hỏng Thay
- Thờ ợng phun không chuẩn Đ ều chỉnh
- Cầ ều khiển không tiếp xúc với bu-lông Đ ều chỉnh
hãm tố ộ nhiên liệu
Công suất động - Vòi phun nhiên liệu bị hỏng Sửa hay thay
cơ thấp + Vòi phun không kín Thay
+ Lò xo bị gãy Làm s ch
+ Lỗ phun bị t c
- ệu bị hỏng Thay
+ Píttông bị mòn Thay
+ Van phun bị gãy Thay
+ Chân van phun bị cong Sửa
+ Đế van triệt hồi lỏng
Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
- Trang 17
- Bộ ều tốc bị tr c trặc Đ ều chỉnh
+ Lò x ều tốc yếu nên bộ ều chỉnh thời Đ ều chỉnh
l ợng ho ộng ở tố ộ thấp Đ ều chỉnh
+ Vị trí dừng toàn tải bị lỗi
+ Cầ ểu khiể ều chỉ ô
- Thờ ợng phun thấp Đ ều chỉnh
- Góc nghiêng c a bộ ịnh thờ ô Đ ều chỉnh
- Chấ ợng nhiên liệu kém Thay
- Bulông chặn c a bàn ga không khớp Đ ều chỉnh
Độ g cơ khô g - Bộ ều tốc bị hỏng Làm s ch
đạt đƣợc vận + Độ giãn lò xo c a máy quá thấp Sửa hay thay
tốc tối đa + Vị trí cầ ều khiển không chính xác
- Đ ều chỉnh bulông giữ c p gia tốc Đ ều chỉnh
khôn
- Vòi phun nhiên liệu bị hỏng Thay
+V ợ ô Thay
+ Lò xo bị gãy
+ Ápnhiên
- Vòi phun lực mở van
liệu bịkhông
hỏng chuẩn Đ ều chỉnh
+V ợ ô
+ Lò xo bị gãy Thay
- + Áp lựcị hỏng
mở van không chuẩn Thay
+ Các van c ấp ho ộng không Thay
tốt
- Trong+ nhiên ó ớc hoặc không khí
Píttôngliệbị mòn Xả hay thay
- Bộ lọc bị hỏng Thay
- Thờ ợng phun không chuẩn Đ ều chỉnh
- Cầ ều khiển không tiếp xúc với bu-lông Đ ều chỉnh
hãm tố ộ nhiên liệu
- Vòi phun nhiên liệu bị hỏng Thay
+V ợ ô Thay
+ Lò xo bị gãy
+ Ápnhiên
- Vòi phun lực mở van
liệu bịkhông
hỏng chuẩn Đ ều chỉnh
+V ợ ô
+ Lò xo bị gãy
- + Áp lựcị hỏng
mở van không chuẩn Thay
+ Các van c ấp ho ộng không Thay
tốt
Biên soạn: Trần Văn Nhớ
+ Píttông bị mòn Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
- Trang 18
- Trong nhiên liệ ó ớc hoặc không khí Xả hay thay
V. QUY TRÌNH THÁO, LẮP HỆ THỐNG NHIÊN LIỆ ĐỘ Ơ
DIESEL
1. Quy trình tháo hệ thống nhiên liệu độ g cơ diese
-T ờ ố , ố ẫ ệ ừ ù ứ ế
.
-T ố ầ ồ ề ù ứ .
-T ờ ố ẫ ệ ế ọ ứ ấ
-T ỏ ộ
-T ù ứ ệ , ọ ấ , ờ ố ẫ ệ ừ
ọ ấ ế ọ ứ ấ , ố ừ ế , ố
ầ ồ ề ù ứ , ỏ ộ .
2. Quy trình lắp hệ thống nhiên liệu độ g cơ diese
-L ộ ấ ù
ớ ấ ặ í
-L ờ ố ẫ ệ ế ọ ứ ấ
-L ố ầ ồ ề ù ứ
-L ờ ố , ố ẫ ệ ừ ù ứ ế
cao áp
-L ỏ ộ , ố ầ ồ ề ù ứ ,L ố
ừ ế , ố ẫ ệ ừ ọ ấ ế ọ
ứ ấ , ọ ấ , ù ệ .
Chú ý:
-T ả , ệ ế ớ
Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
- Trang 19
VI. NHẬN DẠNG HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU DIESEL
ệ thố g hi iệu tr độ g cơ dieze
1. T ù ứ 2. Lọ ấ 3. N 4. Lọ ứ ấ
5. 6. 7. K P 8. ầ ề
9. V ề
ƢƠ Á K ỂM TRA VÀ SỬA CHỮA HỆ THỐNG NHIÊN
LIỆU DIESEL
1. hƣơ g pháp kiểm tra
ƣ hỏng của bộ đôi pisto - xilanh
Kết cấu lắp ghép:
-X í ô m chi tiết quan trọng trong hệ thống cung
cấp nhiên liệu, ộ D .
- Nó quyế ịnh rất lớ ến công suất c ộ , ất tiêu hao nhiên liệu vì
vậy yêu cầu chế t o, l é í x ảm bả ộ bóng bề mặt.
- Khe hở l p ghép là (0,001- 0,002) mm.
- Đảm bảo áp suất phun cao từ (125 - 215) / 2 ể cung cấp cho vòi phun.
Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
- Trang 20
* Những hư hỏng chủ yếu của bộ đôi pít
tông-xylanh.
- Sau một thời gian làm việc pít tông,
xy lanh mòn:
- Hao mòn c a pít tông:
- Hai vùng nhiều nhấ ù ối diện
với lỗ n p và vùng mặ ối diện với
lỗ thoát.
- Đặ ểm vết mòn: Vế x ớc có thể
ến 2/3 chiề ầu pít tông.
- Vết sâu nhất có thể ến (20 - 25)
và giảm dần ra hai bên, sự phân bố mòn này
không theo quy lật nào cả.
- C nh nghiêng hao mòn trở thành c nh
tròn.
Hao mòn của xy lanh:
- Ở lỗ n p phần trên bị x ớc (a)
nhiề ầ ới chiều dài bị x ớc
trung bình ở phần trên là (5 -6) mm vết mòn
dài nhất dọ ờng tâm lỗ.
- Độ sâu nhất c a vết mòn trên từ (24-
27), c a vệ ới (15-17).
- Ở lỗ thoát: vết hao mòn dịch về phía trái c a
mép lỗ (b), thành mộ ộng từ (2-2,5) mm.
- Kéo dài từ phái trên từ (2 - 3) mm về
phí ới từ (4,5 - 5) mm
* Nguyên nhân của những hư hỏng chủ yếu trên:
- Nguyên nhân hao mòn do tích t các vế x ớc lâu ngày.
- Sự x ớc là do những h t b i r n lẫn trong dầu, trong quá trình làm
việc, vừ ó ộ ăng lớn do sự chuyể ộng c a pít tông t o ra.
- Nên những h t b i này bị chèn ép, mứ ộ x ớc ph thuộc vào tốc
ộ h t b i, mứ ộ tậ ớng di chuyển c a chúng.
* Tác hại của những hư hỏng bộ đôi pít tông - xy lanh:
- Hiệ ợng hao mòn c a pít tông-x ă ở l p ghép do
vậy chúng gây ra tác h i sau:
+ Làm giảm áp suấ , ợng nhiên liệu cung cấp.
+L ă ệ ợng dò dỉ nhiên liệu, chậm thờ ểm phun.
- Do hiệ ợ ò ô ều giữa các cặp pít tông-xylanh nên.
Biên soạn: Trần Văn Nhớ Giáo trình hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
nguon tai.lieu . vn