Xem mẫu

1

HỘI KHOA HỌC TÂM LÝ GIÁO DỤC VIỆT NAM PGS TS LÊ SƠN TS LÊ HỒNG MINH

GIÁO TRÌNH

BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG
PHẦN 1&2

TP HCM 2014 PHÁT HÀNH NỘI BỘ EBM GROUP

2

PHẦN I NHẬP MÔN TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG

Chương 1: Tư vấn học đường ra đời và phát triển nghiệp vụ 1. Sơ lược lịch sử nghiệp vụ 2. Tư tưởng nghiệp vụ của Parsons và Rogers 3. Tư vấn học đường trên thế giới 4. Tình hình tư vấn học đường tại Việt Nam Chương 2 : Khái niệm tư vấn học đường 1. Tư vấn học đường xưa và nay 2. Chương trình tổng thể tư vấn học đường 3. Đặc điểm, vai trò và tầm quan trọng của chương trình 4. Mục tiêu tư vấn học đường ở các cấp học Chương 03 : Phẩm chất tư vấn viên học đường 1. Vai trò, nhiệm vụ 2. Phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp 3. Những phẩm chất và kỹ năng cần tự rèn luyện 4. Đào tạo và sử dung tư vấn viên học đường Chương 04 : Tư vấn tâm lý và kỹ năng cơ bản 1. Tư vấn tâm lý 2. Kỹ năng giao tiếp 3. Kỹ năng truyền thông 4. Kỹ năng khởi dậy 5. Kỹ năng hỗ trợ quyết định của thân chủ Chương 05 : Hướng nghiệp, và các kỹ năng 1. Hướng nghiệp truyền thống và hiện đại 2. Kỹ năng tư vấn hướng nghiệp 3. Bộ trắc nghiệm hướng nghiệp 4. Hướng dẫn sử dụng bộ trắc nghiệm 82

3

PHẦN II XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG Chương 06: Chương trình tổng thể : Mô giáo dục toàn diện 1. 2. 3. 4. Mô hình giáo dục toàn diện : dạy chữ, dạy người ,dạynghề, Ba nhiêm vụ của chương trình tư vấn học đường tổng thể Bốn nghiệp vụ chủ yếu trong tư vấn học đường ngày nay Các bước tiến hành chương trình tổng thể tư vấn

Chương 07 Tổ chức tư vấn tâm lý trong tư vấn học đường 1. Tư vấn tâm lý - nhu cầu và mục đích 2. Đặc điểm tổ chức tư vấn tâm lý trong nhà trường 3. Tư vấn giản lược- những điều cần lưu ý 4. Đặc điểm tư vấn khủng hoảng 5. Ýnghĩa của tư vấn nhóm Chương 8 : Tổ chức Hướng nghiệp trong tư vấn học đường 1. Mục đích hàng đầu của công tác tư vấn học đường 2. Hướng dẫn kế hoạch học tập cho tất cả học sinh 3. Thẩm định năng lực học sinh và phối hợp các nguồn lực hỗ trợ 4. Hỗ trợ quyết định chọn hướng học, hướng nghiệp 5. Quan hệ cộng đồng và các thông tin về nguồn nhân lực Chương 09: Một số lý thuyết chủ yếu trong tư vấn tâm lý 1. Kiến thức chung về tâm lý học và tư vấn tâm lý 2. Phân tâm học freud, jung, Adler 3. Thuyết Hành vi , Nhận thức-Hành vi,và Trị liệu Thực nghiệm 4. Thuyết Tâm lý học Tự tâm và Thân chủ Trọng tâm Rogers 5. Các thuyết khác (Gestalt, REBT, Invitational Counseling Chương 10: Một số lý thuyết chủ yếu trong hướng nghiệp 1. 2. 3. 4. 5. Lý htuyết về thế giới nghề nghiệp và phân loại nghề Lý thuyết về tính cách con người và loại nghề Lý thuyết về phân đoạn đời người và nghề nghiệp Lý thuyết về trọng điểm đặc thù hướng nghiệp Các lý thuyết khác ( bán cầu não, vân tay, tử vi…)

4

PHẦN III CHUYÊN ĐỀ TÂM LÝ HỘI THẢO TẬP HUẤN Chuyên đề 1: Trí nhớ trí thông minh 1. Khái niệm tâm lý học trí tuệ 2. Trí nhớ và não bộ 3. Các cách ghi nhớ 4. Trí thông minh, sáng tạo 5. Cải thiện trí thông minh Chuyên đề 2 : Giáo dục giới tính 1. Bốn giai đoan phát triển tâm sinh lý trẻ 2. Những dấu hiệu ẩn ức và nguyên nhân 3. Các nguyên tắc và phương pháp giáo dục giới tính 4. Một số kiến thức thông dụng về sức khỏe sinh sản Chuyên đề 3 : Trị liệu tự kỹ và tăng động 1. Học sinh tăng động : Khái niệm 2. Dấu hiệu tăng động và phương thức tư vấn điều trị 3. Khái niệm trẻ tự kỷ 4. Dấu hiệu tự kỷ - Phương thức tư vấn điều trị Chuyên đề 4 : Nghiện game và nghiện ma túy 1. Hiện tượng học sinh nghiện games – Cách phòng ngừa 2. Giới thiệu phương thức điều trị lâu dài 3. Hiện tượng nghiện ma túy – cách phòng ngừa 4. Giới thiệu phương thức điều trị lâu dài PHỤ LỤC : - Quy chế hoạt động Tổ tư vấn học đường ( Phòng TVTE Tp HCM năm 2000) - Kế hoạch tổng thể tư vấn ở một trường học - Tư vấn học đường tại một trườngtrung học phổ thông qua mạng - Hệ thống trắc nghiệm hướng nghiệp đơn giản và khả thi ở TpHCM - Luật giao thông , bài học vào đời vê ý thức chấp hành pháp luật

5

TÀI LIỆU THAM KHẢO
Samuel T Gladding ( 2000, 4th Ed), Counseling a comprehensive Professional, Prentice Hall, New Jersey, Columbus , Ohio. John Schmidt (1999-3rd Ed) Counseling in Schools – Essential Services and Comprehensive Programs, Ally and Bacon. USA Parsons, R. D., Kahn W. J. (2005). The School Counselor as Consultant - An Intergrated Model fro School-Based Consultation. Thomson. Special Problems in Counseling the Chemically Dependent Adolescent, (1991), Eileen Smith Sweet Editor,The Haworth Press – New York. Howard Gardner (1997, Phạm Toàn dịch), Frames of Mind, Nxb Giaó Dục. Dale Carnegie, (2014, fist New dịch),How to win friends and Influence Poeple – Đắc Nhân tâm- NXB trẻ.Tp HCM Lê Sơn, lê Hồng Minh (2010,2013) , Tài liệu Bồi dưỡng Giáo viên làm tư vấn viên học đường Tây Ninh, Khánh Hoà, Hậu Giang; Lưu hành nội bộ. Trung tâm ƯDKH TLGD Phía Nam – Viện Nghiện Cứu EBM ( Giáo dục và QTKD). Bộ GDĐT, (2000) Quy chế tổ chức và hoạt dộng của trung tâm tổng hợp hướng nghiệp, NXB Giáo dục . Phan trọng Ngọ và cộng sự (2001) Tâm lý học trí tuệ, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

-

-

-

-

-

-

-

-

Lê thi Thanh Hương (Ch. Biên) (2010), Tư vấn hướng nghiêp cho học sinh trung học phổ thông- Thực trạng ở Vie5t Namva2 kinh nghiệm Quốc tế, NXB Khoa học Xã hội. Hà Nội.

nguon tai.lieu . vn