- Trang Chủ
- Giáo dục học
- Giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta
Xem mẫu
- GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG
TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Ở NƯỚC TA
LÊ ANH PHƯƠNG QUỲNH
Khoa Giáo dục Chính trị
Tóm tắt: Mô hình kinh tế thị trường (KTTT) định hướng xã hội chủ nghĩa
(XHCN) là một định hướng tất yếu và sáng suốt của Đảng và Nhà nước ta
phù hợp xu thế phát triển của đất nước. KTTT tác động đến tất cả các mặt
của đời sống xã hội. Tất nhiên, không loại trừ đạo đức. Đánh giá đúng sự tác
động của KTTT định hướng XHCN đến đạo đức và việc giáo dục đạo đức
cho học sinh phổ thông hiện nay nhằm tìm ra những biện pháp để nâng cao
chất lượng giáo dục đạo đức, đáp ứng nhu cầu của xã hội là một vấn đề cấp
thiết hiện nay.
Từ khóa: kinh tế thị trường, giáo dục đạo đức, học sinh phổ thông
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trước xu thế phát triển như vũ bão của thế giới, cùng với sự phân tích tình hình trong
nước. Đảng, Nhà nước ta đã lựa chọn mô hình mới để phát triển đất nước - mô hình
KTTT định hướng XHCN. Sự sáng suốt ấy đã được chứng minh bằng những bước phát
triển vượt trội về mọi mặt kinh tế - xã hội của đất nước. Đời sống nhân dân được cải
thiện rõ rệt cả về vật chất lẫn tinh thần. Có thể nói, KTTT tác động đến tất cả các mặt
của đời sống xã hội. Tất nhiên, không loại trừ đạo đức. KTTT đang tác động mạnh mẽ
đến đạo đức lối sống của giới trẻ nói chung và học sinh phổ thông nói riêng. Trong khi
đó thực trạng về giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông có nhiều bất cập, hiệu quả
giáo dục chưa cao. Đánh giá đúng sự tác động của KTTT định hướng XHCN đến đạo
đức và việc giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông hiện nay nhằm tìm ra những biện
pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, đáp ứng nhu cầu của xã hội là một vấn
đề cấp thiết hiện nay.
2. NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC
PHỔ THÔNG TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA
2.1. Sự tác động của KTTT định hướng XHCN đến quá trình giáo dục đạo đức cho
học sinh
Trước hết phải khẳng định rằng, để phát triển được KTTT định hướng XHCN phải tôn
trọng các quy luật của cơ chế thị trường, sự tự do hoạt động trên thị trường, quy luật
cạnh tranh... Và tất nhiên chúng ta cũng chấp nhận những mặt hạn chế, khuyết tật của
cơ chế thị trường. Trên thực tế về cơ bản những quy luật, đặc trưng của cơ chế thị
trường đều được chúng ta tôn trọng và vận dụng trong mô hình kinh tế của mình. Định
Kỷ yếu Hội nghị Khoa học Sinh viên năm học 2016-2017
Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế, tháng 12/2016: tr. 238-243
- GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG... 239
hướng XHCN chỉ là định hướng về mục tiêu, về tính xã hội của mô hình KTTT ở nước
ta. Với ý nghĩa này, những mặt tiến bộ, tích cực cũng như những hạn chế của mô hình
này đều có tác động đến xã hội, trong đó có đạo đức.
* Về tác động tích cực
- KTTT định hướng XHCN hình thành và phát triển tính năng động, tích cực của người
lao động. Tác động này có thể thấy rõ nhất là ở thế hệ trẻ. Ngày nay, trong mọi hoạt
động, tuổi trẻ rất năng động, sáng tạo, trong học tập cũng vậy. Tinh thần tự học, tự
nghiên cứu phát triển mạnh trong sinh viên. Họ không quá lệ thuộc vào người thầy,
người thầy đóng vai trò là người định hướng và giải quyết những vấn đề cơ bản giúp
học sinh có nhận thức đúng đắn nhất. Trong hoạt động xã hội và hoạt động trong lĩnh
vực khoa học, thế hệ trẻ cũng khẳng định được khả năng sáng tạo của mình. Không ít
những người nhỏ tuổi nhưng đã có những công trình nghiên cứu, phát minh khoa học có
ích cho cuộc sống. Tuổi trẻ ngày nay dám nghĩ, dám làm.
- Nền KTTT định hướng XHCN là điều kiện tốt để đạo đức phát triển ngày một cao
hơn. KTTT định hướng XHCN mở rộng, kích thích tiềm năng sáng tạo của con người,
cũng có nghĩa đã tạo điều kiện cho sự giải phóng con người - một trong những mục
đích, nội dung của đạo đức, là giá trị đạo đức cao đẹp. Sự điều tiết của nhà nước đã
hướng nền KTTT đi đúng hướng phát triển của nước ta, đi theo con đường của CNXH
mà chúng ta đã chọn, tôn trọng sự tự do cạnh tranh nhưng phải thực hiện đúng quy định
của nhà nước, chịu sự chi phối của kinh tế nhà nước, lợi nhuận thu được phải dựa trên
việc làm ăn chân chính, cạnh tranh lành mạnh phù hợp với đạo đức của con người, của
dân tộc.
* Tác động tiêu cực
- KTTT định hướng XHCN làm cho sự phân hóa giàu nghèo càng sâu sắc, tạo ra và
khoét sâu những mâu thuẫn xã hội, sinh ra nhiều vấn nạn xã hội tiêu cực như: tham
nhũng, mê tín, thất nghiệp,…
- Nền KTTT định hướng XHCN kích thích lối sống thực dụng cá nhân cực đoan, chạy theo
đồng tiền. Lòng tham và lợi ích cá nhân làm cho nhiều giá trị đạo đức xã hội bị đảo lộn, coi
trọng sự giàu sang , khinh miệt sự nghèo khó, coi thường đạo đức chính trị, luân lý.
- Sự sùng bái nước ngoài. Tác động này xuất phát từ đặc trưng KTTT là một nền kinh tế
mở. Do đó, qua con đường kinh tế, văn hoá và lối sống của các nước cũng tràn vào
nước ta, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, tinh thần của một bộ phận nhân dân. Đặc
biệt là lối sống của một số nước phương tây. Thực tế thì điều kiện về kinh tế và một số
lĩnh vực khác của các nước phát triển hơn chúng ta rất nhiều. Từ đó, hình thành tư
tưởng coi nước ngoài là trên hết, từ kinh tế đến lối sống, dẫn đến sự coi thường đất
nước. Biểu hiện rõ nhất có lẽ là ở giới trẻ. Họ xem cái gì của nước ngoài cũng tốt đẹp,
hiện đại hơn. Họ học đòi từ cách ăn mặc, kiểu tóc cho đến lối sống tự do, phóng túng,
thực dụng,…
- 240 LÊ ANH PHƯƠNG QUỲNH
2.2. Thực trạng đạo đức của HS trong điều kiện KTTT định hướng XHCN hiện nay
2.2.1. Xu hướng tích cực
- Tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Ngày nay, được tiếp xúc với khoa học
kỹ thuật tiên tiến, với phương tiện truyền thông hiện đại, học sinh đã dần phát huy được
vai trò của mình. Ngay trong những giờ học trên lớp, học sinh đã chủ động, tích cực
hơn, không còn quá lệ thuộc vào người thầy. Người thầy lúc này chỉ đóng vai trò hướng
dẫn, định hướng cho học sinh học tập, lĩnh hội tri thức. Học sinh ngày nay do được tiếp
xúc với nhiều nguồn thông tin nên đã nắm bắt được diễn biến tình hình trên nhiều lĩnh
vực. Từ đó có cơ sở để tự học hỏi, nghiên cứu và nâng cao hiểu biết cho bản thân.
- Phẩm chất ham học hỏi, vượt khó trong học tập, trong cuộc sống vì bản thân, gia đình
và góp phần xây dựng xã hội.Thi đua học tập, vượt khó trong học tập, lao động là một
trong những biểu hiện của lòng yêu nước trong giai đoạn hiện nay. Những phẩm chất
này thực sự được phát huy trong học sinh. Đa số các em đều có tinh thần ham học hỏi,
tìm tòi. Nhiều em đã học tập miệt mài suốt ngày đêm. Ở các em, học tập đã trở thành
niềm đam mê. Đáng nói hơn là, bên cạnh những học sinh có điều kiện tốt, không ít
những học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn về vật chất, về tinh thần, hay những học sinh bị
tàn tật…đã cố gắng vượt lên hoàn cảnh, phấn đấu học tốt, rèn luyện đạo đức, rèn luyện
bản lĩnh vững vàng.
- Nhiệt tình với các hoạt động xã hội. Đầu tiên là phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Phải
nói rằng hiện nay học sinh hầu hết đã tham gia rất tốt phong trào này ở trường, lớp, ở
địa phương một cách tự nguyện, tự giác. Không chỉ vậy, học sinh còn tham gia nhiệt
tình vào các hoạt động từ thiện khác như, quyên góp giúp đỡ người nghèo, nạn nhân
chất độc màu da cam, ủng hộ đồng bào lũ lụt, giúp đỡ những người tàn tật... Điều này
cho thấy học sinh hiện nay có lòng biết sâu sắc đối với sự hy sinh của các thế hệ đi
trước, nhớ đến nguồn cội và các em biết thương yêu, chia sẻ với những số phận kém
may mắn trong hiện tại.
- Học sinh ngày nay rất trung thực,thẳng thắn dám bảo vệ cái tốt, cái đúng, dám chịu
trách nhiệm trước hành động, việc làm của mình.Đây cũng là một biểu hiện đạo đức tốt
của học sinh, thể hiện sự phát triển, trưởng thành hơn của học sinh THPT ngày nay.
Phẩm chất này chính là một trong những cơ sở để học sinh hoàn thiện mình, hoàn thiện
phẩm chất đạo đức của mình.
2.2.2. Xu hướng tiêu cực
- Tính vô tổ chức kỷ luật, đề cao cá nhân. Việc đề cao bản thân làm cho các em luôn có
suy nghĩ mình luôn luôn đúng, xem thường tất cả những người xung quanh kể cả bố mẹ.
Từ đó tự quyết định những điều chỉ cần bản thân cho là đúng, là phù hợp. Lối sống
buông thả, bất cần cũng từ đây mà sinh ra, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho gia
đình, xã hội và đương nhiên bản thân các em là người chịu trách nhiệm trước nhất.
- Lối sống thực dụng, quá đề cao đồng tiền, đua đòi, chạy theo những ham muốn, thị hiếu
tầm thường. Cùng với dòng xoáy của cơ chế thị trường với hiện tượng đề cao quyền lực
- GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG... 241
của đồng tiền cùng với sự xuất hiện của nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú trên thị
trường và sự mở cửa của nền kinh tế tạo điều kiện cho văn hoá nước ngoài ồ ạt xâm nhập
vào nước ta, hình thành tính thực dụng, thích hưởng thụ của một bộ phận học sinh.
- Mặt trái của cơ chế thị trường còn làm cho một bộ phận xã hội cũng như một số học
sinh có tư tưởng sùng bái nước ngoài. Hầu hết học sinh phổ thông hiện nay chỉ ưa
chuộng “hàng ngoại”.Cái gì của nước ngoài cũng tốt, cũng hiện đại, từ các loại hàng
hoá cho đến lối sống, tư tưởng, quan niêm. Ngay như các loại hình nghệ thuật truyền
thống học sinh cũng không muốn thưởng thức mà chỉ muốn thưởng thức những loại
hình nghệ thuật của nước ngoài.
2.3. Giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức của HS trong điều kiện KTTT
định hướng XHCN hiện nay
2.3.1. Đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giáo dục đạo đức.
Nội dung chương trình luôn được xác đinh là yếu tố quan trọng nhất. Những bất cập ở
nội dung sách giáo khoa mà chúng tôi đã trình bày ở phần 2.1.2.1 đặt ra yêu cầu cần đổi
mới, biên soạn mới nội dung sách giáo khoa để phù hợp hơn.
Theo chúng tôi cần tăng thời lượng cho phần đạo đức, trình bày rõ ràng từng đơn vị
kiến thức để giáo viên, học sinh dễ tìm hiểu hơn. Đồng thời tăng giờ ngoại khoá cho
môn GDCD để giáo viên có điều kiện giáo dục học sinh tốt hơn.
Phương pháp cũng là vấn đề quan trọng. Nội dung chương trình tốt nhưng nếu sử dụng
phương pháp không phù hợp thì cũng khó đạt hiệu quả cao. Và có lẽ các nhà giáo dục,
các giáo viên giảng dạy cũng đều nhận thấy tầm quan trọng của phương pháp. Hiện tại,
tuy rằng trong toàn ngành giáo dục đang có chủ trương chú trọng đến việc đổi mới
phương pháp, nhưng thực tế thì chưa được thực hiên phổ biến. Nhiều giáo viên vẫn
thiên về phương pháp truyền thống, các phương pháp vấn đáp, trực quan, thảo luận
nhóm, kể chuyện… ít được sử dụng. Ở phần đạo đức nếu chỉ thuyết trình thì hẳn là
không đạt hiệu quả cao mà cần phải sử dụng nhiều phương pháp khác nhau phù hợp với
từng nội dung kiến thức của bài. Từ đó, để giờ dạy đạo đức hấp dẫn, bổ ích và đạt hiệu
quả cao thì việc đổi mới phương pháp là thực sự cần thiết.
2.3.2. Đổi mới các hình thức giáo dục đạo đức
Thực ra hình thức giáo dục có thể trình bày cùng với phần nội dung, phương pháp.
Song, chúng tôi tách vấn đề này ra là bởi muốn nhấn mạnh hơn tầm quan trọng và hiện
trạng bất cập trong việc sử dụng các hình thức giáo dục đạo đức cho học sinh hiện nay.
Có thể khẳng định, việc đổi mới hình thức giáo dục đạo đức cho học sinh hiện nay là
một điều quan trọng.Vì sao vậy? Bởi hiện tại các trường phổ thông chủ yếu sử dụng
hình thức trực tiếp-thông qua giờ học trên lớp. Hình thức giáo dục gián tiếp mới dừng
lại ở việc tổ chức các hoạt động từ thiện hoặc tổ chức kỷ niềm các ngày lễ lớn của dân
tộc ở quy mô nhỏ. Còn những hình thức như tổ chức diễn đàn các vấn đề xã hội, đặc
biệt là tổ chức tham quan thực tế ít được sử dụng, thậm chí có trường không sử dụng.
Trong khi những hình thức này được giáo viên, học sinh đánh giá cao và đều nhận thấy
- 242 LÊ ANH PHƯƠNG QUỲNH
đây là hình thức có hiệu quả nhất. Đặc biệt là khi tính năng động, sáng tạo của học sinh
đang được phát huy mạnh mẽ như hiện nay.
2.3.3. Kết hợp giữa Gia đình– Nhà trường – Xã hội trong việc giáo dục đạo đức cho
học sinh phổ thông
* Từ phía gia đình. Mỗi gia đình phải là môi trường lành mạnh, phải tạo được bầu
không khí đầm ấm, hoà hợp để nuôi dưỡng tâm hồn của mỗi thành viên. Mỗi gia đình
cần giữ gìn những truyền thống đạo đức của gia đình Việt Nam, xây dựng gia đình có
văn hoá, quan tâm đến nhau. Cha mẹ phải quan tâm nhiều đến con cái, tạo điều kiện để
con cái mình tham gia các hoạt động đoàn thể, loại bỏ những quan niệm lạc hậu ( tư
tưởng trọng Nam khinh Nữ, gia trưởng, áp đặt…). Cha mẹ phải là tấm gương sáng để
con cái noi theo. Từ cách ứng xử của cha mẹ với nhau, với người xung quanh, từ lời ăn
tiếng nói của cha mẹ đều tác động đến con cái. Vì thế các bậc cha mẹ cũng phải liên tục
học hỏi, rèn luyện nhân cách.
* Từ phía nhà trường. Cần xác định việc giáo dục đạo đức cho học sinh là trách nhiệm
của tất cả các giáo viên, cán bộ công nhân viên trong trường. Giáo dục đạo đức phải
thông qua tất cả các môn học, nhất là các môn thuộc khoa học xã hội. Nhà trường cần
phát huy hơn nữa vai trò của các đoàn thể, nhất là Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí
Minh. Đoàn nên tổ chức nhiều hoạt động phong trào phong phú để thu hút học sinh
tham gia. Qua đó giúp học sinh có điều kiện tốt để tìm hiểu nhau, xây dựng tinh thần
đoàn kết, tương thân, tương ái, xây dựng tập thể vững mạnh để giáo dục học sinh về tư
tưởng cũng như hành vi.
* Từ phía xã hội. Thực tế xã hội là vấn đề khó khăn nhất hiện nay đối với việc giáo dục
đạo đức cho học sinh phổ thông. Vì tính năng động, hiếu kỳ của lứa tuổi là nguyên nhân
để học sinh dễ hấp thụ khi tiếp xúc với những hiện tượng ngoài xã hội. Trong khi đó, xã
hội ta còn tồn tại và nảy sinh nhiều tiêu cực, lại có sự thâm nhập của những luồng văn
hoá không lành mạnh của nước ngoài làm các em dễ bị ảnh hưởng.
Như vậy, từ phía Gia đình, Nhà trường cho đến Xã hội phải thực hiện tốt vai trò, trách
nhiệm của mình để phát huy hết khả năng trong việc giáo dục học sinh và tất nhiên phải
kết hợp chặt chẽ với nhau tạo nên sức mạnh tổng hợp để giáo dục học sinh. chỉ khi ở
môi trường nào, ở bất kỳ đâu, học sinh cũng được tiếp xúc với lối sống lành mạnh, với
tư tưởng tiến bộ, trong sang thì khi đó hiệu quả giáo dục đạo đức cho học sinh mới có
khả năng được cải thiện. Và điều đó chỉ có được khi có sự kết hợp chặt chẽ giữa Gia
đình – Nhà trường – Xã hội. Do đó, xã hội cần phải có những biện pháp xử lý nghiêm
minh, dứt khoát những đối tượng vi phạm đạo đức, tác phong của cán bộ, Đảng viên,
thực hiện triệt để việc chống tham nhũng, tham ô, hối lộ để củng cố lòng tin, củng cố lý
tưởng của các em. Thực hiện có hiệu quả trong việc chống các tệ nạn xã hội, xây dựng
môi trường xã hội lành mạnh, an toàn cho thanh niên - học sinh.
3. KẾT LUẬN
Giáo dục đạo đức cho đối tượng học sinh phổ thông luôn là một vấn đề có ý nghĩa đặc
biệt quan trọng, có ảnh hưởng rất lớn đến nhiều mặt của đời sống cá nhân mỗi người
- GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG... 243
cũng như toàn thể xã hội. Nó vừa là mục tiêu nhưng cũng đồng thời là động lực để phát
triển đất nước. Trong điều kiện nền KTTT định hướng xã hội chủ nghĩa, công tác giáo
dục đạo đức cho HS đứng trước nhiều cơ hội, thuận lợi cũng như thách thức, khó khăn.
Điều quan trọng nhất là công tác này phải có được sự vào cuộc của nhiều lực lượng.
Trên cơ sở đánh giá những tác động tích cực cũng như tiêu cực của nền KTTT định
hướng XHCN để đề xuất các giải pháp hữu hiệu nhằm góp phần nâng cao hiệu quả của
công tác có tầm quan trọng đặc biệt này trong giai đoạn hiện nay.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Nguyễn Quốc Anh (1997). Công tác giáo dục đạo đức chính trị cho học sinh, sinh
viên, Tạp chí Cộng sản, tháng 2 năm 1997.
[2] Phạm Khắc Chung, Thực trạng và một số giải pháp giáo dục đạo đức cho thanh niên,
sinh viên hiện nay.
[3] Nguyễn Thế Kiệt (1996). Mối quan hệ giữa đạo đức và kinh tế trong việc định hướng
các giá trị đạo đức hiện nay, Tạp chí Triết học, số 6/1996.
[4] Huỳnh Khắc Vinh (1999). Xây dựng đạo đức, lối sống và chuẩn giá trị xã hội để phát
triển toàn diện con người, Tạp chí Thông tin lý luận, số 3.
LÊ ANH PHƯƠNG QUỲNH
SV lớp GDCT 3, khoa Giáo dục Chính trị, trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế
nguon tai.lieu . vn