Xem mẫu
- UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
1
gi¸o dôc ĐẠi HỌC
- `Nội dung học phần giáo dục đại học thế
UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
giới và Việt Nam:
1. Lịch sử phát triển giáo dục đại học thế giới
và Việt Nam.
2. Giáo dục đại học thế giới.
3. Chiến lược đổi mới giáo dục đại học Việt
Nam.
4. Quản lý giáo dục đại học.
5. Xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên
đại học
2
- 1. LỊCH SỬ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC THẾ GIỚI
UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
VÀ VIỆT NAM
1. 1.1. Sự hình thành nền giáo dục
2. 1.2. Sự hình thành các trường đại học châu âu
3. 1.3. Sự lan tỏa mô hình gdđh phương tây ra khắp thế giới
4. 2.1. Lịch sử phát triển giáo dục đại học Việt Nam thời kỳ
phong kiến
5. 2.2. Lịch sử phát triển giáo dục đại học Việt Nam thời kỳ
pháp thuộc
6. 2.3. Lịch sử phát triển giáo dục đại học Việt Nam thời kỳ
miền bắc chống pháp và mỹ
7. 2.4. Lịch sử phát triển giáo dục đại học Việt Nam thời kỳ
miền nam bị chiếm
8. 2.2. Lịch sử phát triển giáo dục đại học Việt Nam thời kỳsau
giải phóng đến nay
3
- UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
1. LỊCH SỬ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC THẾ GIỚI
1. 1.1. Sự hình thành nền giáo dục
2. Theo anh chị GD có từ bao giờ?
3. Nhà trường có từ khi nào,
4. Nhà Trường Đại học có từ bao giờ?
4
- UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
1.1. SỰ HÌNH THÀNH NỀN GIÁO DỤC
GD xuất hiện cùng với sự xuất hiện loài người!
Trải qua hàng vạn năm gd tồn tại dưới dạng “tự phát -
bản năng”
Xuất hiện gd có ý thức -> thúc đẩy phát triển h ệ thông
gd
Khi GD có ý thức xuất hiện, có người dạy và người học,
có mục đích nhà trường xuất hiện
5
- UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
1.1. SỰ HÌNH THÀNH NỀN GIÁO DỤC
GD ở nền “văn minh hái lượm”: GD tự phát: ND&PPGD chưa rõ
ràng.
GD ở nền “văn minh nông nghiệp” (nền sản xuất dựa vào cơ
bắp và đất đai): GD tự giác nhưng ND&PPGD: giáo điều (học
để làm quan; để “thành người” tính hướng nghiệp chưa coi
trọng.
GD ở nền “văn minh công nghiệp” (nền sản xuất dưa vào máy
móc và tài nguyên): gd “hiện đại” coi trọng hướng nghiệp và (bắt
đầu có cơ cấu và cấp bậc-đa dạng hoá loại hình nhà trường).
GD ở nền “văn minh hậu công nghiệp-trí tuệ-tin học….”: GD
“tương lai” coi trọng việc tạo môi trường tự học, học thường
xuyên, suốt đời; nhà trường trở thành “siêu thị kiến thức”; ppdh
được công nghệ hoá
6
- UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
1.2. SỰ HÌNH THÀNH CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CHÂU ÂU
Nhà trường đại học có từ khi nào?
Trường đại học có từ bao giờ?
Nhà trường xuất hiện khi GD có ý thức xuất hiện, có người dạy
và người học có mục đích,
Trường đại học xuất hiện khi XH xuất hiện nhu cầu “thầy”
(thầy tu, thầy cãi, thầy thuốc, thầy giáo…) và trường ĐH hình
thành.
Trường ĐH kiểu hướng hiện đại được hình thành từ TK 11
7
- UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
1.2. SỰ HÌNH THÀNH CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CHÂU ÂU
Trường ĐH đầu tiên là Bogogna (1088 Bologna) Ý.)
Từ thế kỷ 12 đến đầu thế kỷ 16 là thời kỳ hình thành và phát
triển các trường đại học có tính quốc tế ở châu Âu.
Các trường ra đời nhằm đào tạo giới tinh hoa phục vụ nhà thờ,
nhà nước và các nghề quan trọng thời bấy giờ là hành chính,
luật và y.
Các trường thường dạy các kỹ năng cơ bản cần cho các nghề
văn chương: Đó là ngữ pháp (grammar), tu từ (rhetoric) và
biện chứng (dialectic). Tiếp đến được bổ sung bởi 4 môn
quadrivium nữa bao gồm âm nhạc, số học, hình học, và
thiên văn, tạo thành hệ thống bảy môn liberal art, là tất cả
những kiến thức chung mà một con người được giáo dục
cần đến trong hoạt động nghề nghiệp của mình
8
- UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
1.2. SỰ HÌNH THÀNH CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CHÂU ÂU
1088 trường ĐH đầu tiên là Bogogna – Ý được thành lập
Khoảng đầu TK 12 các viện đại học (university- VĐH) Paris.
1167 VĐH Oxford được hình thành từ các trường của thành phố
và sự quay về của các sinh viên Anh từ Paris, Ý do một biến
động ở đó.
Và vào 1209 VĐH Cambridge được thành lập với sự di chuyển
giáo chức và sinh viên từ Oxford.
Khoảng 1230 có đại học Reggio Emilia, Vicenza, Arezzo,
Padua, Neapel, Vercelli, Toulouse, Orlêans, Angers, Cambridge,
Valencia und Salamanca.
1347 trường đại học đầu tiên được thành lập tại Prague, các
sinh viên nghèo không thể đi Pháp và Ý đến học tại đó rất
đông, từ Bohemia, Balan, Bavaria và Saxony
9
- UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
1.2. SỰ HÌNH THÀNH CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CHÂU ÂU
1347 trường đại học đầu tiên được thành lập tại Prague, các
sinh viên nghèo không thể đi Pháp và Ý đến học tại đó rất
đông, từ Bohemia, Balan, Bavaria và Saxony.
1409 người Germans ly khai để xây dựng các trường học mới
và phát triển mạnh đặc biệt tại Leipzig.
10
- UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
11
1.2. SỰ HÌNH THÀNH CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CHÂU ÂU
- UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
1.3. . SỰ LAN TỎA MÔ HÌNH GDĐH PHƯƠNG TÂY RA KHẮP THẾ GIỚI
Thuộc địa của Vương quốc Anh
Ở Mỹ: Harvard (1636), Yale (1701), New York (1754), Princeton
(1748), Pennsylvania (1754) v.v. Các trường này theo mô hình của
Oxford và Cambridge và mô hình Scotland, nhấn mạnh giáo dục đại
cương và các đặc trưng đạo đức.
Ở địa phận Canada thuộc Anh được thành lập một số trường đại
học New Brunswick (1785), King’s (1828), Toronto (1849), St.Mary’s
(1802), Dalhousie (1818), McGill (1821)…
Ở Úc mỗi bang đều lập trường đại học của mình: Ví dụ các trường
đại học Sydney (1850), Melbourne (1853), Adelaide (1874), Hobart
Tasmania (1980), Brisbane (1909), Perth (1911) (Xem phần riêng về
GDĐH Úc dưới đây)…
12
- UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
1.3. . SỰ LAN TỎA MÔ HÌNH GDĐH PHƯƠNG TÂY RA KHẮP THẾ GIỚI
Ở các nước vốn là thuộc địa của Pháp, Hà Lan
Ở thế kỷ 17 và đầu thế kỷ 18 người Pháp nói chung không lập
trường đại học ở thuộc địa, ngoài trường đạo Laval ở Québec
(1635) nội tiếng và một trường do người Pháp da đen tại Angiers
(1879)
Từ năm 1945, Pháp đưa ra đường lối mới khi các thuộc địa khác
trở thành một phần của “chính quốc” Pháp, một số trường đại học
được thành lập ở Tunisia, Marocco và Senegal.
Hà Lan cũng xuất khẩu GDĐH rất muộn. Ở Indonesia thuộc Hà
Lan không có trường đại học nào được thành lập trước ngày độc
lập (1947). Vào năm 1947, VĐH Indonesia ở Jakarta được thành
lập bằng cách nhập nhiều trường đại học đã hình thành trước đó.
13
- UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
1.3. . SỰ LAN TỎA MÔ HÌNH GDĐH PHƯƠNG TÂY RA KHẮP THẾ GIỚI
Trung Quốc
Hệ thống thi cử của phong kiến Trung Quốc bị hủy bỏ vào
năm 1905, và cho đến cuộc Cách mạng năm 1911 có 3 VĐH
và 38 trường đại học kiểu phương Tây được thành lập.
Cho đến ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa
năm 1949 có 55 VĐH, 79 trường đại học chuyên ngành và 81
trường kỹ thuật khác,
14
- UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
1.4. MỤC TIÊU GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
1. TRƯỚC THẾ KỶ 19 THÀY TU-THẦY THUỐC-THẦY
§H CÃI-THẦY PHÁN-THẦY GIÁO
Thî !!
2. SAU THẾ KỶ 20, 21:
§H CÓ THỂ LÀM
CẢ “THẦY”, CẢ
“THỢ”
15
- UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
SO SÁNH SỐ SV/THANH NIÊN Ở ĐỘ TUỔI ĐẠI HỌC
(GER) BIẾN ĐỔI NHƯ SAU Ở CHÂU ÂU VÀ HOA KỲ
Châu Âu Hoa Kỳ
1860 1900 1940 1860 1900 1940
0.46% 0.88% 2.07% 1,1% 2.3% 9.1%
16
- UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
2. LỊCH SỬ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VIỆT NAM
Việt Nam có trường Đại học từ bao giờ?
Việt Nam có trường đại học sớm nhất thế giới?
17
- 2.1. LỊCH SỬ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VIỆT NAM THỜI PHONG
UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
KIẾN
1076 triều nhà Lý thành lập văn miếu Quốc Tử Giám (chưa
phải đúng nghĩa một trường đại học theo kiểu châu âu)
Thời kỳ bắc thuộc:
- TỨ THƯ. Nội dung cơ bản là “NHÂN-TÍN-LỄ -NGHĨA” ! -
NGŨ KINH: KINH THI, KINH THƯ, -KINH XUÂN THU,
KINH DỊCH, KINH LỄ. Nội dung chủ yếu về Đạo lý, thơ phú
và triết học nho giáo
18
- 2.1. LỊCH SỬ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VIỆT NAM THỜI PHONG
UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
KIẾN
Thi và xác đInh trình độ:
Thi hương - Thi hội – Thi đình -> hương cống/cử nhân-> ông
nghè/tiến sỹ
Thi hương gồm 4 bài : kinh nghĩa (nghị luận)-thơ phú (kinh thi)-
chiếu,sớ,chế (văn bản hc)-văn sách, toán pháp. Đỗ gọi là hương
cống/cử nhân/tú tài
Thi hội : như thi hương nhưng có cập nhật thời sự. Đỗ gọi là
ông nghè/ts
Thi đình tại điện/sảnh; có vua là chánh khảo; nội dung đòi hỏi
sâu sắc và thời sự, là kỳ thi nối cho những người đã đỗ thi hội:
đó gọi là Tiến sỹ và Tam khoa: trạng nguyên- bản nhãn- thám
hoa
19
- UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
UTE ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
2.2. THỜI KỲ PHÁP THUỘC
Bắt đầu 1862- 1917: giao thoa 2 nền gd: nho giáo và tân học
Sau 1917-1945: giáo dục có thứ bậc chỉ phát triển bề ngang, ít
phát triển lên bậc học cao
GDCN bắt đầu phát triển từ năm 1902
Sau năm 1917 theo kiểu pháp có các trường cao đẳng sư phạm
(1917), CĐ luật và hành chính (1918), CĐ nghệ thuật và kiến
trúc (1924), trường cao đẳng Nông Lâm (1938),
Trường Đại học Y Dược hỗn hợp (1941), trường Đại học Luật
Khoa (1941), trường cao đẳng Thú y (1941), trường cao đẳng
Công chính (1944) và đặc biệt mở trường Cao đẳng Khoa học
năm 1941. Tất cả các trường đại học và cao đẳng nói trên tập
hợp thành VĐH Đông Dương (université Indochinoise)
20
nguon tai.lieu . vn