Xem mẫu
- Đinh Anh Tuấn Trường THPT Thông Nguyên
Sở Giáo Dục Và Đào Tạo Hà Giang
Trường THPT Thông Nguyên
―*******************―
GIÁO ÁN
NGHỀ TRỒNG RỪNG
Giáo viên: ĐINH ANH TUẤN
Tổ công tác: KHTH
Lớp dạy: 11A 11B 11C
1
- Đinh Anh Tuấn Trường THPT Thông Nguyên
Năm học 2012 – 2013
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH NGHỀ TRỒNG RỪNG 11
Học kỳ I: 18 tuần * 3 tiết/tuần = 54 tiết
Học kỳ II: 17 tuần * 3 tiết/tuần = 51 tiết
Tiết Tên bài Số tiết
1 Bài mở đầu 1
Chương I: Sản xuất hạt giống cây rừng
2,3 Bài 1: Vai trò của giống cây rừng 2
4,5,6 Bài 2: Sản xuất hạt giống cây rừng 3
7,8,9,10,11,12 Bài 3: Thực hành: Thu hái hạt giống 6
Chương II: Sản xuất cây con
13,14,15 Bài 4:Lập vườn ươm cây 3
16,17,18 Bài 5: Sản xuất cây con bằng hạt 3
19,20,21 Bài 6: SX giống cây rừng bằng PP nhân giống vô tính 3
22,23,24 Bài 7: Thực hành : Xử lí hạt giống 3
25,26,2728,29,30 Bài 8: Thực hành: Làm đất ở vườn gieo ươm cây rừng 6
31,32,3334,35,36 Bài 9: Gieo hạt trên luống và trên bầu 3
37,38,39,41,41,42 Bài 10: Thực hành: Cấy cây con 6
43,44,45,46,47,48 Bài 11: Thực hành: Chăm sóc vườn gieo, ươm 6
49,50,51,52 Bài 12: Ôn tập, kiểm tra học kì I 4
( Ôn tập: 2 tiết, kiểm tra : 2 tiết)
Chương III: Trồng rừng
53,54,55 Bài 13: Kĩ thuật làm đất trồng rừng 3
56,57,58 Bài 14: Trồng cây rừng bằng cây con 3
59,60,61 Bài 15: Chăm sóc và bảo vệ rừng 3
62,63,64,65,66,67 Bài 16: Thực hành : Làm đất trồng cây gây rừng 6
68,69,70,71,72,73 Bài 17: Thực hành : Trồng cây rừng, chăm sóc rừng 6
Chương IV: Phòng trừ sâu bệnh hại cây rừng
74,75,76 Bài 18: Tác hại của sâu, bệnh hại đối với cây rừng 3
77,78,79 Bài 19: Tính chất và cách sử dụng 1 số loại thuốc phòng, trừ 3
sâu bệnh hại cây rừng
80,81,82 Bài 20: Một số lòai sâu, bệnh hại cây rừng và biện pháp phòng 3
trừ
83,84,85 Bài 21: Thực hành : Nhận biết và mô tả 1 số loài sâu, bệnh hại 3
2
- Đinh Anh Tuấn Trường THPT Thông Nguyên
cây rừng
86,87,88 Bài 22: Thực hành: Pha chế 1 số loại thuốc trừ sâu, bệnh hại 3
cây rừng
89,90,91 Bài 23: Thực hành: Sử dụng thuốc phòng, trừ 1 số loài sâu, bệnh 3
hại cây rừng
Chương V: Tìm hiểu nghề trồng rừng
92,93,94 Bài 24: Tìm hiểu nghề trồng rừng ở nước ta 3
95,96,97,98,99 Bài 25:Ôn tập và kiểm tra cuối năm 5
100,101,102,103 Bài 26: Thực hành: Tham quan rừng 6
104,105
* Lưu ý:
GV chọn và chấm bài thu hoạch của bài thực hành để lấy điểm kiểm tra định kì hệ số 2.
Mỗi học kì lấy 02 điểm kiểm tra định kì hệ số 2.
Hình thức kiểm tra học kì I, II : Lý thuyết kết hợp thực hành
Lớp dạy Tiết (TKB) Ngày dạy Sĩ số HS vắng mặt
11A
11B
11C
Tiết 01 : Bài mở đầu
1. Mục tiêu:
a. Kiến thức
Sau khi học xong bài này hs phải:
- biết được vai trò , tác dụng của rừng đối với nền kinh tế xã hội
- biết được các biện pháp đảm bảo an toàn lao động trong nghề trồng rừng.
b. Kĩ năng
Rèn kĩ năng phân tích, so sánh và liên hệ
c. Thái độ
- Có ý thức trồng và bảo vệ rừng.
2. Chuẩn bị của GV và HS:
3
- Đinh Anh Tuấn Trường THPT Thông Nguyên
a. Chuẩn bị của GV
Nghiên cứu kĩ nội dung SGK và các tài liệu có liên quan
Sưu tầm một số tranh ảnh về cảnh quan cây rừng
b. Chuẩn bị của HS
Đọc bài trước khi đến lớp
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
b. Bài mới
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
Rừng lá gì? Vai trò, tác Liên hệ và nghiên cứu I.Vị trí , vai trò và triển vọng
dụng của rừng? thông tin trong SGK để của nghề trồng rừng:
trả lời 1. Cung cấp sản phẩm và nguyên
liệu :
gỗ , củi và các nguyên liệu cho
ngành công nghiệp ( giấy, sợi tơ
nanh, hương liệu, dược liệu,
Vai trò bảo vệ môi trường Trả lời thực phẩm..)
sinh thái của rừng thể hiện 2. Bảo vệ môi trường sinh thái:
như thế nào? Cây rừng hấp thụ khí CO2 và nhả
khí O2 , vì vậy rừng có tác dụng
duy trì sự cân bằng khí O2 và
Em có nhận xét gì về tốc CO2 trong khí quyển.
độ dòng chảy khi có mưa ở Nơi có rừng thì tốc độ 3. Nuôi dưỡng nguồn nước ,
nơi có rừng và ở nơi đất dòng chảy giảm, hạn chế lũ lụt, hạn hán: nơi có
trống? lượng nước thấm rừng thì tốc độ dòng chảy giảm,
xuống đất nhiều lượng nước thấm xuống đất
nhiều.
4. Rừng có tác dụng làm đẹp
cảnh quan đất nước.
Vườn phong nha , vịnh hạ long,
Em nào lấy được ví dụ về VD rừng trường sơn... đền hùng,...đều gắn liền với
vai trò của rừng trong chiến cảnh đẹp của núi rừng.
tranh? 5. Rừng có vai trò quan trọng
trong chiến tranh bảo vệ tổ quốc.
6. Triển vọng phát triển của
nghề trồng rừng.
Đọc thông tin II. Mục tiêu, nội dung chương
Gọi hs đọc sgk Chăm sóc , bảo vệ trình và phương pháp học tập
Mục tiêu của nghề trồng rừng. nghề:
rừng là gì? Trang bị một số kiến
4
- Đinh Anh Tuấn Trường THPT Thông Nguyên
thức cơ bản về nghề
1. Mục tiêu:
trồng rừng cho hs. - biết được biện pháp kĩ
thuật tạo cây con từ hạt và
trồng rừng bằng cây có
bầu. Chăm sóc , bảo vệ
rừng.
- Trang bị một số kiến thức
Nghe và ghi chép cơ bản về nghề trồng rừng
Gv giới thiệu cho hs.
2. Nội dung chương trình:
- Sản xuất hạt giống cây
rừng.
- Sản xuất cây con ở vườn
ươm
- Trồng rừng bằng cây có
bầu
- Phòng, trừ sâu, bệnh hại
cây rừng
- Tìm hiểu nghề trồng rừng
Theo em cần làm như thế Phải kiểm tra trang 3. Phương pháp học tập
nào để đảm bảo an toàn lao thiết bị bảo hộ , dụng nghề:
động trong nghề trồng cụ lao động phải đầy Học sinh cần tích cực chủ động,
rừng? đủ, sắc , chắc chắn. sáng tạo xây dựng bài, tích cực
Trang thiết bị bảo hộ gồm Nghiêm túc thực hiện thực tập.
những gì? đúng quy định theo quy III. Các biện pháp đảm bảo an
trình kĩ thuật đã ban toàn lao động trong nghề trồng
hành rừng:
Khi phun thuốc phải 1. Trước khi lao động:
mặc đầy đủ bảo hộ Phải kiểm tra trang thiết bị
lao động, không đứng bảo hộ , dụng cụ lao động phải
ở đầu gió đầy đủ, sắc , chắc chắn.
2. Khi lao động sản xuất:
Nghiêm túc thực hiện đúng
quy định theo quy trình kĩ thuật đã
ban hành.
Khi phun thuốc phải mặc
đầy đủ bảo hộ lao động, không
đứng ở đầu gió.
Khi phát thực bì phải dùng
dao sắc, đứng đúng khoảng cách.
5
- Đinh Anh Tuấn Trường THPT Thông Nguyên
Đốt thực bì phải làm đường
ranh cản lửa, lúc lặng gió, châm
Làm sạch dụng cụ và lửa ở cuối hướng gió.
Sau khi lao động cần làm gì treo đúng nơi quy định, Đào hố phải dùng cuốc sắc,
để bảo quản tốt dụng cụ sữa chữa khi bị hư đúng theo cự li quy định.
lao động? hỏng. Trồng cây có bầu phải thu
dọn vỏ bầu
Bón phân hữu cơ chỉ sử
dụng phân đã hoai
3. Sau khi lao động:
Làm sạch dụng cụ và treo đúng
nơi quy định, sữa chữa khi bị hư
hỏng.
c. Củng cố, luyện tập
Sử dụng các câu hỏi cuối bài ( SGK) để củng cố lại các kiến thức cơ bản cho hs.
d. Hướng dẫn HS học ở nhà và Chuẩn bị bài mới
Học bài và trả lời lại các câu hỏi cuối bài
Nhắc hs đọc trước bài học tiếp theo.
Lớp dạy Tiết (TKB) Ngày dạy Sĩ số HS vắng mặt
11A
11B
11C
Chương 1: Sản xuất hạt giống cây rừng
Tiết 2,3: Bài 1: Vai trò của giống cây rừng. Nguyên tắc chọn cây lấy giống.
1. Mục tiêu:
a. Kiến thức
Sau khi học xong bài này hs cần phải:
- Hiểu được vai trò của giống cây rừng trong sản xuất lâm nghiệp.
- Hiểu được nguyên tắc chọn cây lấy giống.
b. Kĩ năng
Rèn kĩ năng phân tích, so sánh và liên hệ
6
- Đinh Anh Tuấn Trường THPT Thông Nguyên
c. Thái độ
- Có ý thức cải tạo và phá huy đặc tính tốt của giống; làm theo đúng nguyên tắc
nhằm nâng cao hiệu quả của nghề trồng rừng.
2. Chuẩn bị của GV và HS:
a. Chuẩn bị của GV
Nghiên cứu SGK và sưu tầm tư liệu về giống cây rừng trong sản xuất lâm nghiệp.
Sưu tầm một số cách chọn cây lấy giống trong thực tiễn sản xuất ở địa phương.
Sưu tầm tranh ảnh về giống cây rừng.
b. Chuẩn bị của HS
Đọc bài trước khi đến lớp
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ:
*Câu hỏi : Phân tích vai trò , vị trí của nghề trồng rừng?
* Trả lời: 1. Cung cấp sản phẩm và nguyên liệu :
gỗ , củi và các nguyên liệu cho ngành công nghiệp ( giấy, sợi tơ nanh, hương liệu, dược
liệu, thực phẩm..)
2. Bảo vệ môi trường sinh thái:
Cây rừng hấp thụ khí CO2 và nhả khí O2 , vì vậy rừng có tác dụng duy trì sự cân bằng khí
O2 và CO2 trong khí quyển.
3. Nuôi dưỡng nguồn nước , hạn chế lũ lụt, hạn hán: nơi có rừng thì tốc độ dòng chảy
giảm, lượng nước thấm xuống đất nhiều.
4. Rừng có tác dụng làm đẹp cảnh quan đất nước.
Vườn phong nha , vịnh hạ long, đền hùng,...đều gắn liền với cảnh đẹp của núi rừng.
5. Rừng có vai trò quan trọng trong chiến tranh bảo vệ tổ quốc.
6. Triển vọng phát triển của nghề trồng rừng.
b. Bài mới
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
Gọi hs đọc SGK và hỏi: I.Vai trò của giống cây rừng:
Em hãy nêu vai trò của Đọc thông tin và trả Trong sản xuất nông nghiệp
giống cây trồng nói chung, lời việc chọn giống giữ vai trò
giống cây rừng nói riêng quan trọng. Trong lâm nghiệp
đối với sản xuất nông , lâm Trong sản xuất nông chọn giống còn giữ vai trò quan
nghiệp? nghiệp việc chọn trọng hơn.
giống giữ vai trò quan Tuy chọn giống có vai trò rất
trọng. Trong lâm quan trọng , song nếu không áp
nghiệp chọn giống còn dụng các biện pháp kĩ thuật thâm
So sánh điều kiện tác giữ vai trò quan trọng canh thích đáng và gây trồng
động kĩ thuật vào cây trồng hơn. không đúng vùng sinh thái , thì dù
nông nghiệp với cây lâm Nếu không áp dụng có giống tốt đến đâu cũng không
nghiệp? các biện pháp kĩ thuật
7
- Đinh Anh Tuấn Trường THPT Thông Nguyên
thâm canh thích đáng thể cho năng suất cao.
và gây trồng không Chương trình chọn giống
đúng vùng sinh thái , cần được xây dựng cho từng loài
thì dù có giống tốt đến cây cụ thể trong điều kiện sinh
Theo em trong lâm nghiệp đâu cũng không thể thái cụ thể và phải áp dụng các
công tác giống cần đi trước cho năng suất cao biện pháp kĩ thuật thâm canh cần
trồng rừng ít nhất là bao thiết.
nhiêu năm? Công tác giống cần đi
trước trồng rừng ít
nhất là10 năm
II. Các nguyên tắc chọn cây
Khi chọn cây lấy giống lấy giống:
cần tuân thủ theo những 1.Phải lấy mục tiêu kinh tế để
nguyên tắc nào? Phải lấy mục tiêu kinh xác định các chỉ tiêu chọn lọc cây
tế để xác định các chỉ trội lấy giống.
Tại sao Chọn lọc cây trội tiêu chọn lọc cây trội 2.Chọn lọc cây trội nên tiến
nên tiến hành ở rừng thuần lấy giống hành ở rừng thuần loài, đồng
loài, đồng tuổi và có hoàn Vì có tính di truyền tuổi và có hoàn cảnh đồng đều.
cảnh đồng đều. đồng đều và ổn định 3.Rừng để chọn cây trội phải
có độ tuổi thành thục hoặc gần
Tại sao cây trội được thành thục.
chọn phải là cây có độ vượt 4.Rừng chọn lọc cây trội phải
trội cần thiết so với trị số có sinh trưởng từ mức trung
trung bình của quần thể Để có sản phẩm mong bình trở lên, có sản phẩm
chọn giống? muốn trên mức trung mong muốn trên mức trung
bình. bình.
5. Cây trội được chọn cần
phải có độ vượt cần thiết so với
trị số trung bình của quần thể
chọn giống.
Hãy sắp xếp thứ tự các 6. Đối với cây lấy gỗ hoặc
nguyên tắc theo thứ tự lấy vỏ, lá thì rừng chọn lọc cây
đúng? mục tiêu – chọn rừng trội là rừng chưa bị khai thác .
chứa cây trội – chọn 7. Đối với cây không lấy quả
cây trội , cây trội vẫn nên là những cây ra
hoa kết quả nhiều.
c. Củng cố, luyện tập
Gv hệ thống lại các kiến thức của bài
Yêu cầu hs trả lời các câu hỏi cuối bài
8
- Đinh Anh Tuấn Trường THPT Thông Nguyên
d. Hướng dẫn HS học ở nhà và Chuẩn bị bài mới
Học bài và trả lời lại các câu hỏi cuối bài
Nhắc hs đọc trước bài kế tiếp
Lớp dạy Tiết (TKB) Ngày dạy Sĩ số HS vắng mặt
11A
11B
11C
Tiết 4,5,6 : Bài 2: Sản xuất hạt giống cây rừng
1. Mục tiêu:
a. Kiến thức
Sau khi học xong bài này hs cần phải:
Hiểu được phương pháp thu hoạch, tách quả lấy hạt, phân loại , bảo quản hạt giống
cây rừng.
Nghiêm túc thực hiện các quy định về an toàn lao động trong quá trình sản xuất hạt
giống cây rừng.
b. Kĩ năng
Rèn kĩ năng phân tích, so sánh và liên hệ
c. Thái độ
Có ý thức trồng và bảo vệ rừng.
2. Chuẩn bị của GV và HS:
a. Chuẩn bị của GV
Nghiên cứu kĩ nội dung SGK và các tài liệu có liên quan
Sưu tầm một số tranh ảnh về cảnh quan cây rừng
Nghiên cứu SGK . tham khảo thêm phần thông tin bổ sung, phần một số kiến thức bổ
sung và các tài liệu có liên quan.
Phóng to hình 2.1 SGK .
b. Chuẩn bị của HS
Đọc bài trước khi đến lớp
Sưu tầm một số quả , hạt tươi hoặc khô.
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ:
* Câu hỏi: Em hãy trình bày vai trò của giống cây rừng?
* Trả lời:
1. Cung cấp sản phẩm và nguyên liệu : gỗ , củi và các nguyên liệu cho ngành công
nghiệp ( giấy, sợi tơ nanh, hương liệu, dược liệu, thực phẩm..)
9
- Đinh Anh Tuấn Trường THPT Thông Nguyên
2. Bảo vệ môi trường sinh thái: Cây rừng hấp thụ khí CO2 và nhả khí O2 , vì vậy rừng có
tác dụng duy trì sự cân bằng khí O2 và CO2 trong khí quyển.
3. Nuôi dưỡng nguồn nước , hạn chế lũ lụt, hạn hán: nơi có rừng thì tốc độ dòng chảy
giảm, lượng nước thấm xuống đất nhiều.
4. Rừng có tác dụng làm đẹp cảnh quan đất nước: Vườn phong nha , vịnh hạ long, đền
hùng,...đều gắn liền với cảnh đẹp của núi rừng.
5. Rừng có vai trò quan trọng trong chiến tranh bảo vệ tổ quốc.
b. Bài mới
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
Nêu quy trình thu hái quả I.Thu hái quả giống:
giống? 1. Chọn cây lấy giống:
Gọi hs nhắc lại các Trả lời Chọn cây lấy giống phải tuân
nguyên tắc chọn cây lấy theo nguyên tắc ( xem ở bài 1)
giống. 2. Nhận biết quả chín:
+Trạng thái vỏ Để thu hái hạt giống có chất
Nêu những dấu hiệu nhận +Màu sắc vỏ quả lượng tốt, phải thu hoạch khi
biết hạt chín? +Tỉ trọng của hạt. hạt đã chín.
Dấu hiệu nhận biết quả
chín:
+Trạng thái vỏ
+Màu sắc vỏ quả
Khi thu hoạch hạt +Tỉ trọng của hạt.
Dựa vào những đặc điểm giống cần căn cứ vào 3. Thu hoạch hạt giống:
nào của cây lấy giống mà thời kì rơi rụng và đặc Khi thu hoạch hạt giống cần
xây dựng thời điểm và cách điểm phát tán hạt căn cứ vào thời kì rơi rụng và
thu hoạch hạt giống? đặc điểm phát tán hạt mà có kế
Gv thông báo lịch thu hái hoạch thu hái cho thích hợp với
hạt một số loại cây. từng loại cây.
Căn cứ vào đâu người ta Căn cứ vào khối lượng II. Các phương pháp thu hái
chia ra các phương pháp thu quả và sự rơi rụng của quả:
hái quả khác nhau? hạt
1. Thu hạt ( quả) dưới đất: áp
dụng đối với quả có kt to,
nặng, thời gian rụng ngắn, ít bị
chim thú ăn.
2.Thu hái quả( hạt ) ở trên
Gv giảng giải cần phải cây:
đảm bảo an toàn lao động áp dụng đối với hạt nhỏ, nhẹ,
khi thu hái hạt, quả và giới có cánh.
thiệu hình 1 sgk . 3. Thu lượm quả trên mặt
10
- Đinh Anh Tuấn Trường THPT Thông Nguyên
nước:
Đối với quả khô: áp dụng đối với quả, hạt rơi
Căn cứ vào đâu mà chia Khi quả chín ủ từ ( 2 rụng trên mặt nước, không
thành 2 phương pháp tách 4) ngày, phơi 23 nắng chìm.
hạt khác nhau?( tính chất nhẹ ( 7 8 h/ ngày), hạt III. Tách hạt giống:
chín của hạt) sẽ tự tách khỏi quả. 1. Đối với quả khô:
Đối với quả thịt: Khi quả chín ủ từ ( 24) ngày,
Quy trình tách hạt đối với Chà xát để thịt quả nát phơi 23 nắng nhẹ ( 7 8 h/
quả thịt như thế nào? nhằm thu lấy hạt , sau ngày), hạt sẽ tự tách khỏi quả.
đó làm sạch hạt ( sàng, 2. Đối với quả thịt:
quạt, dùng nước) Chà xát để thịt quả nát nhằm
thu lấy hạt , sau đó làm sạch
Phân loại chất lượng hạt hạt ( sàng, quạt, dùng nước)
giống thường căn cứ vào
các chỉ tiêu nào? Theo em Tỉ lệ nảy mầm IV. Phân loại hạt giống:
chỉ tiêu nào được người Thế nảy mầm 1. Mục đích:
sản xuất quan tâm? Hàm lượng nước có
Cung cấp thông tin cần thiết
trong hạt
về tỉ lệ nảy mầm .
Độ sạch của hạt giống
2. Các chỉ tiêu để phân loại
chất lượng hạt giống:
- Tỉ lệ nảy mầm
- Thế nảy mầm
Nêu ý nghĩa của công tác Trả lời - Hàm lượng nước có
bảo quản hạt giống? trong hạt
Lượng nước chứa - Độ sạch của hạt giống
Trình bày các yếu tố ảnh trong hạt. V. Bảo quản hạt giống:
đến sức sống của hạt Nhiệt độ. 1. Các yếu tố ảnh hưởng
giống? Khí O2 đến sức sống của hạt giống.
Sâu , bệnh hại Lượng nước chứa trong
Căn cứ vào đâu mà chia hạt.
thành các phương pháp cất Cất giữ khô: Nhiệt độ.
giữ hạt giống?( lượng nước Cất giữ ẩm Khí O2
tiêu chuẩn của hạt) Sâu , bệnh hại
Không xếp dày 2. Các phương pháp cất giữ
Để bảo quản hạt giống Nên xếp riêng từng hạt giống:
tốt , cần chú ý những điểm loại a. Cất giữ khô:
cơ bản nào? Sát trùng hạt giống, b. Cất giữ ẩm :
kho, dụng cụ chứa hạt. c. Những điểm cần chú ý khi
Thường xuyên kiểm cất giữ:
11
- Đinh Anh Tuấn Trường THPT Thông Nguyên
tra Không xếp dày
Định kì kiểm nghiệm Nên xếp riêng từng loại
tỉ lệ nảy mầm. Sát trùng hạt giống, kho,
dụng cụ chứa hạt.
Thường xuyên kiểm tra
Định kì kiểm nghiệm tỉ
lệ nảy mầm.
c. Củng cố, luyện tập
Câu 1 : Trình bày phương pháp thu hái quả và tách hạt ? Phương pháp nào phổ biến
nhất ?
Câu 2 : Trình bày phương pháp cất trữ hạt ? Phương pháp nào phổ biến nhất ?
d. Hướng dẫn HS học ở nhà và Chuẩn bị bài mới
Học bài và trả lời câu hỏi cuối bài
Nhắc nhở hs chuẩn bị dung cụ cho bài thực hành tiết sau.
Lớp dạy Tiết (TKB) Ngày dạy Sĩ số HS vắng mặt
11A
11B
11C
Tiết 7, 8, 9, 10, 11, 12 Bài 3: Thực hành: Thu hái hạt giống
1. Mục tiêu:
a. Kiến thức
Sau khi học xong bài này hs cần phải:
Làm được các khâu trong quy trình thu hái hạt giống cây rừng
Thực hành đúng quy trình và đúng yêu cầu kĩ thuật , đảm bảo an toàn lao động và vệ
sinh môi trường.
b. Kĩ năng
Rèn kĩ năng thực hành
c. Thái độ
Nghiêm túc trong công việc
2. Chuẩn bị của GV và HS:
a. Chuẩn bị của GV
Gv phân công và cùng hs chuẩn bị:
12
- Đinh Anh Tuấn Trường THPT Thông Nguyên
- Các công cụ thu hái hạt giống thường dùng ở địa phương.
- Dụng cụ đựng hạt giống , làm sạch hạt giống( túi, rỗ, chậu, sàng)
- Thuốc sát trùng kho và hạt giống( thuốc tím, vôi, dầu hoả)
b. Chuẩn bị của HS
Bút, vỏ dụng cụ
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
b. Bài mới
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
1. Chia lớp thành 4 nhóm và kiểm
Chia lớp thành 4 nhóm và tra dụng cụ của từng nhóm, phân
kiểm tra dụng cụ của từng Ghi danh sách công nhiệm vụ cho từng nhóm.
nhóm, phân công nhiệm vụ nhóm mình 2. Gv giới thiệu các bước trong
cho từng nhóm. quy trình thực hành thu hái hạt
Gv giới thiệu các bước giống, hs nghe giảng và ghi chép.
trong quy trình thực hành hs nghe giảng và Bước 1: Xác định được loài cây
thu hái hạt giống ghi chép. định thu hạt giống và phương thức
thu hạt.
Bước 2: Xác định chính xác cây
cụ thể( cây trội ) sẽ thu hạt giống.
Bước 3: Xác định được thời
điểm hạt chín tại địa phương nơi
thực tập.
Bước 4: Chuẩn bị các dụng cụ
thu hái tuỳ thuộc vào phương thức
thu hạt ở dưới đất hoặc trên cây.
Bước 5: Thu hái quả và phơi,
hoặc ủ quả để tách lấy hạt .
Bước 6: Làm sạch hạt
Gv phân công vị trí và loài Bước 7: Cất giữ hạt.
cây cần thu hạt cho từng Thực hành theo 3. Gv phân công vị trí và loài cây
nhóm, các nhóm thực hành nhóm cần thu hạt cho từng nhóm, các
theo hướng dẫn và giám sát nhóm thực hành theo hướng dẫn
của gv. và giám sát của gv.
4. Đánh giá kết quả thực hành của
Đánh giá kết quả thực Rút kinh nghiệm từng nhóm:
hành của từng nhóm
c. Củng cố, luyện tập
13
- Đinh Anh Tuấn Trường THPT Thông Nguyên
Hs tự đánh giá công việc chuẩn bị và quy trình thực hành của nhóm mình theo mẫu bảng
SGK.
Gv nhận xét , đánh giá kết quả thực hành của từng nhóm bằng cách chấm điểm cho
từng nhóm.
d. Hướng dẫn HS học ở nhà và Chuẩn bị bài mới
Dặn dò hs đọc trước bài 4.
Lớp dạy Tiết (TKB) Ngày dạy Sĩ số HS vắng mặt
11A
11B
11C
Chương 2: Sản xuất cây con
Tiết 13,14,15: Bài 4: Lập vườn ươm
1. Mục tiêu:
a. Kiến thức
Sau khi học xong bài này hs cần phải:
Biết được một số loại vườn ươm cây.
Biết được các yêu cầu của vườn ươm cây rừng , chọn và quy hoạch vườn ươm cây
rừng.
b. Kĩ năng
Rèn kĩ năng phân tích, so sánh và liên hệ
c. Thái độ
Có ý thức trồng và bảo vệ rừng.
Có ý thức bảo vệ và xây dựng vườn ươm cây rừng.
2. Chuẩn bị của GV và HS:
a. Chuẩn bị của GV
Nghiên cứu sgk và tham khảo thêm các tài liệu có liên quan.
Sưu tầm một số tranh ảnh về mô hình vườn ươm cây rừng.
Phóng to bảng 4.2 SGK .
b. Chuẩn bị của HS
Đọc bài trước khi đến lớp
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
14
- Đinh Anh Tuấn Trường THPT Thông Nguyên
b. Bài mới
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
Thế nào là vườn ươm? Trả lời I. Phân loại vườn ươm cây:
Nhiệm vụ của công tác 1. Dựa vào nguồn gốc:
ươm cây là gì? Trả lời Vườn ươm tạo cây con từ
hạt.
Dựa vào cơ sở nào để Dựa vào nguồn gốc Vườn ươm tạo cây con từ
phân loại vườn ươm? Dựa theo kĩ thuật hom.
Dựa theo quy mô 2. Dựa theo kĩ thuật:
Dựa theo thời gian sử Vườn ươm tạo cây con rễ
dụng trần trên nền đất thấm nước.
Vườn ươm tạo cây con trong
bầu trên nền đất thấm nước.
Gv thông báo, giải thích Vườn ươm tạo cây con trong
bảng 4.1 SGK. bầu trên nền đất cứng không
thấm nước.
3. Dựa theo quy mô:
Vườn ươm nhỏ.
Vườn ươm trung bình.
Vườn ươm lớn.
4. Dựa theo thời gian sử dụng :
Vườn ươm tạm thời ( 10 năm)
Dựa vào những tiêu hại của đất II. Yêu cầu kĩ thuật của
chuẩn nào để xác định điều Nguồn điện vườn ươm cây rừng:
kiện vườn ươm ? Giao thông 1. Tiêu chuẩn xác định điều
Độ thoát nước kiện vườn ươm:
Gv treo bảng 4.2 SGK và Độ dày tầng đất mặt Nguồn nước tưới: cách vườn
phân tích các tiêu chuẩn để Loại đất ươm
- Đinh Anh Tuấn Trường THPT Thông Nguyên
Độ thoát nước: tốt
Độ dày tầng đất mặt: > 50cm
Loại đất: đất cát pha
Vườn ươm phải đảm bảo Mầm móng sâu, bệnh hại của
các điều kiện kĩ thuật nào? Điều kiện tự nhiên: đất: không có
Đất 2. Yêu cầu kĩ thuật của vườn
Vị trí ươm.
Các đất vườn ươm là đất a. Địa điẻm lập vườn ươm.
nào? Đất cát pha Điều kiện tự nhiên: có độ
Gv phân tích bảng 4.3 Đất thịt trung bình. dốc 250 , tránh các hướng gió
SGK. Nghe và ghi chép hại, gần nguồn nước sạch.
Vị trí: gần đường giao thông,
gần khu dân cư.
Đất : cát pha, tơi xốp, thoáng
khí,đủ các chất dinh dưỡng
cần thiết, độ ph từ 56.
Thế nào là quy hoạch b. Phân loại đất vườn ươm .
vườn ươm? Là phân chia đất Đất cát pha
vườn ươm thành nhiều Đất thịt trung bình.
Gv giải thích hình 4.3 khu và đề xuất phương III. Quy hoạch vườn ươm.
SGK. hướng sử dụng một 1.Khái niệm: là phân chia đất
cách hợp lí nhằm lợi vườn ươm thành nhiều khu và
dụng triệt để đất và đề xuất phương hướng sử
các điều kiện khác của dụng một cách hợp lí nhằm lợi
Dựa vào căn cứ nào để vườn ươm. dụng triệt để đất và các điều
quy hoạch vườn ươm.? kiện khác của vườn ươm.
Bản đồ địa hình 2. Các căn cứ để quy hoạch
Đặc tính sinh vật học vườn ươm.
của các loài cây gieo
Bản đồ địa hình
ươm.
Đặc tính sinh vật học của
Điều kiện quản lí
các loài cây gieo ươm.
kinh doanh
Điều kiện quản lí kinh
Công tác kiến thiết cơ
doanh
bản.
Công tác kiến thiết cơ bản.
c. Củng cố, luyện tập
Gv tóm tắt các kiến thức cơ bản của bài.
Sử dụng các câu hỏi cuối bài để kiểm tra đánh giá hs.
d. Hướng dẫn HS học ở nhà và Chuẩn bị bài mới
Nhắc nhở hs đọc trước bài học kế tiếp.
16
- Đinh Anh Tuấn Trường THPT Thông Nguyên
Lớp dạy Tiết (TKB) Ngày dạy Sĩ số HS vắng mặt
11A
11B
11C
Tiết 16,17,18: Bài 5: Sản xuất cây con bằng hạt
1. Mục tiêu:
a. Kiến thức
Sau khi học xong bài này hs cần phải:
Hiểu được mục đích, biện pháp và yêu cầu kĩ thuật gieo ươm cây rừng.
Biết được các công việc cụ thể trong công tác gieo ươm.
b. Kĩ năng
Rèn kĩ năng phân tích, so sánh và liên hệ
c. Thái độ
Tỏ thái độ yêu thích nghề trồng rừng.
2. Chuẩn bị của GV và HS:
a. Chuẩn bị của GV
Nghiên cứu SGK và tham khảo thêm các tài liệu có liên quan đến bài học.
Một số vật thật : vỏ bầu , cây trồng trong bầu
b. Chuẩn bị của HS
Đọc bài trước khi đến lớp
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ:
* Câu hỏi? Em hãy trình bày cách phân loại vườn ươm?
* Trả lời:
1. Dựa vào nguồn gốc:
Vườn ươm tạo cây con từ hạt.
Vườn ươm tạo cây con từ hom.
2. Dựa theo kĩ thuật:
Vườn ươm tạo cây con rễ trần trên nền đất thấm nước.
Vườn ươm tạo cây con trong bầu trên nền đất thấm nước.
Vườn ươm tạo cây con trong bầu trên nền đất cứng không thấm nước.
3. Dựa theo quy mô:
Vườn ươm nhỏ.
Vườn ươm trung bình.
Vườn ươm lớn.
17
- Đinh Anh Tuấn Trường THPT Thông Nguyên
4. Dựa theo thời gian sử dụng :
Vườn ươm tạm thời ( 10 năm)
b. Bài mới
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
Nêu các bước trong quy Cày đất I. Chuẩn bị đất gieo hạt và
trình sản xuất cây con bằng Bừa làm luống:
hạt? Làm luống 1. Làm đất gieo ươm.
a. Cày đất: sâu 2025cm(vườn
Nêu ý nghĩa công tác làm Làm đất tơi xốp, sạch cấy cây), 1015cm(vườn gieo
đất gieo ươm? cỏ và sâu bệnh... ươm), kết hợp lật đất phơi ải
và bón phân.
b. Bừa:
c. Làm luống:
Làm luống có mấy loại? Luống gieo nổi: mặt Luống gieo nổi: mặt luống
đối tượng áp dụng có luống cao hơn rãnh(20 cao hơn rãnh(2030) cm.
giống nhau không? 30) cm. Luống bằng: ( 23 )cm
Luống bằng: ( 23 ) Luống chìm:mặt luống thấp
cm hơn rãnh ( 1020) cm.
Luống chìm:mặt Kích thước luống: dài 10m,
luống thấp hơn rãnh rộng 1m, rãnh luống(3040)cm.
( 1020) cm.
Kích thước luống: dài
10m, rộng 1m, rãnh
Nêu yêu cầu của đất đóng luống(3040)cm 2. Làm đất và đóng bầu:
bầu và thành phần ruột bầu Chuẩn bị đất: lấy ở a. Chuẩn bị đất: lấy ở tầng B,
bắt buộc phải có? tầng B TPCG nhẹ đến TB, đất được
Vỏ bầu: nguyên liệu phơi ải, đập nhỏ, sàng qua
là pôliêtylen lưới.
Thành phần ruột bầu: b. Vỏ bầu: nguyên liệu là
cơ bản gồm: đất, phân pôliêtylen, kích thước tuỳ loại
chuồng hoai,xơ dừa, tro cây.
trấu, cát c. Thành phần ruột bầu: cơ bản
gồm: đất, phân chuồng hoai,xơ
dừa, tro trấu, cát. Ngoài ra còn
tuỳ nhu cầu dinh dưỡng của
từng loại cây mà hỗn hợp ruột
Vì sao phải gieo hạt bầu khác nhau.
giống vào mùa xuân hoặc Vì thời tiết và khí hậu II. Gieo hạt:
18
- Đinh Anh Tuấn Trường THPT Thông Nguyên
mùa thu? thuận lợi 1. Thời vụ gieo hạt: thường
gieo vào mùa xuân hoặc mùa
Để xác định mật độ gieo thu.
hạt cần căn cứ vào yếu tố Tuỳ thuộc đặc tính 2. Mật độ gieo hạt: tuỳ thuộc
nào? loài cây, điều kiện khí đặc tính loài cây, điều kiện khí
hậu đất đai và phẩm hậu đất đai và phẩm chất
chất giống cây. giống cây.
Công thức tính: X = NP/ER* 10
X: lượng hạt gieo trên 1m2.
N: Số lượng cây con hợp lí
trên 1m2.
P: khối lượng 1000 hạt(g)
Gv thông báo và giải thích E: tỉ lệ nảy mầm vườn ươm
các pp xử lí hạt giống và R: độ thuần của hạt(%)
giới thiệu hình 5.2 SGK. Nghe và ghi chép 3. Xử lí hạt để kích thích hạt
nảy mầm.
a. Dùng nhiệt độ cao:
b. Tác động cơ giới:
c. Tác động hoá học:
Em hiểu gì về gieo hạt và d. Bón lót trước khi gieo hạt:
lấp hạt? Làm đất – lên luống, 4. Gieo hạt và lấp hạt:
Em hãy trình bày các việc đóng bầu phun nước – Sau khi gieo phải lấp hạt ngay,
cần làm để chăm sóc sau gieo hạt – lấp đất – che độ dày 0.21cm .
khi gieo? phủ – rắc thuốc chống III. Chăm sóc sau khi gieo:
Gv giải thích nội dung nấm 1. Che phủ.
từng công việc. Che phủ. 2. Tưới nước.
Tưới nước. 3. Làm cỏ, xới đất.
Làm cỏ, xới đất. 4. Phòng trừ sâu, bệnh.
Phòng trừ sâu, bệnh. 5. Tứa thưa cây con.
Gv thông báo kỹ thuật cấy Tứa thưa cây con.
cây và giới thiệu hình 5.4 IV. Cấy cây:
5.8.SGK. Nghe và ghi chép Phương thức cấy cây tuỳ
thuộc từng loại cây.
Phải tuân thủ theo nguyên
tắc: loại bỏ cây không đủ tiêu
chuẩn, giữ cho bộ rễ không bị
khô héo và không bị tổn
thương, bộ rễ không bị biến
Cần làm những việc gì để dạng.
chăm sóc cây ở vườn ươm? Che nắng. Thao tác cấy: SGK
19
- Đinh Anh Tuấn Trường THPT Thông Nguyên
Làm cỏ, xới đất. Lưu ý: trước khi cấy nên hồ
Tưới nước. rễ.
Bón thúc. V. Chăm sóc cây vườn ươm:
Phòng trừ sâu, bệnh. 1. Che nắng.
2. Làm cỏ, xới đất.
3. Tưới nước.
4. Bón thúc.
5. Phòng trừ sâu, bệnh.
c. Củng cố, luyện tập
Gv tóm tắt kiến thức cơ bản và dùng câu hỏi cuối bài để kiển tra đánh giá hs .
d. Hướng dẫn HS học ở nhà và Chuẩn bị bài mới
Học bài và trả lời câu hỏi cuối bài
Nhắc hs đọc trước bài kế tiếp.
Lớp dạy Tiết (TKB) Ngày dạy Sĩ số HS vắng mặt
11A
11B
11C
Tiết: 19, 20, 21
Bài 6: Sản xuất giống cây rừng bằng phương pháp nhân giống vô tính
(giâm hom, nuôi cấy mô tế bào)
1. Mục tiêu:
a. Kiến thức
Sau khi học xong bài này hs cần phải:
Hiểu được ý nghĩa và kĩ thuật sản xuất giống cây rừng bằng phương pháp nhân giống
vô tính.
Hiểu được ý nghĩa và biện pháp luân canh trong vườn gieo ươm.
b. Kĩ năng
Rèn kĩ năng phân tích, so sánh và liên hệ
c. Thái độ
Tỏ thái độ yêu thích nghề trồng rừng thông qua mong muốn tìm hiểu công nghệ nuôi
cấy mô tế bào.
2. Chuẩn bị của GV và HS:
a. Chuẩn bị của GV
Nghiên cứu SGK và tham khảo các tài liệu có liên quan tới bài giảng.
Một số mẫu cây nhân giống vô tính ở địa phương nơi công tác.
20
nguon tai.lieu . vn