Xem mẫu

  1. Đinh Anh Tuấn     Trường THPT Thông Nguyên Sở Giáo Dục Và Đào Tạo Hà Giang Trường THPT Thông Nguyên ―*******************― GIÁO ÁN  NGHỀ TRỒNG RỪNG Giáo viên: ĐINH ANH TUẤN Tổ công tác: KHTH Lớp dạy: 11A ­ 11B ­ 11C ­ 1 ­
  2. Đinh Anh Tuấn     Trường THPT Thông Nguyên       Năm học 2012 – 2013 PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH NGHỀ TRỒNG RỪNG 11 Học kỳ I: 18 tuần * 3 tiết/tuần = 54 tiết Học kỳ II: 17 tuần * 3 tiết/tuần = 51 tiết Tiết Tên bài Số tiết 1 Bài mở đầu 1 Chương I: Sản xuất hạt giống cây rừng 2,3 Bài 1: Vai trò của giống cây rừng 2 4,5,6 Bài 2: Sản xuất hạt giống cây rừng 3 7,8,9,10,11,12 Bài 3: Thực hành: Thu hái hạt giống 6 Chương II: Sản xuất cây con 13,14,15 Bài 4:Lập vườn ươm cây 3 16,17,18 Bài 5: Sản xuất cây con bằng hạt 3 19,20,21 Bài 6: SX giống cây rừng bằng PP nhân giống vô tính 3 22,23,24 Bài 7: Thực hành : Xử lí hạt giống 3 25,26,2728,29,30 Bài 8: Thực hành: Làm đất ở vườn gieo ươm cây rừng 6 31,32,3334,35,36 Bài 9: Gieo hạt trên luống và trên bầu 3 37,38,39,41,41,42 Bài 10: Thực hành: Cấy cây con 6 43,44,45,46,47,48 Bài 11: Thực hành: Chăm sóc vườn gieo, ươm  6 49,50,51,52 Bài 12: Ôn tập, kiểm tra học kì I 4  ( Ôn tập: 2 tiết, kiểm tra : 2 tiết) Chương III: Trồng rừng 53,54,55 Bài 13: Kĩ thuật làm đất trồng rừng 3 56,57,58 Bài 14: Trồng cây rừng bằng cây con 3 59,60,61 Bài 15: Chăm sóc và bảo vệ rừng 3 62,63,64,65,66,67 Bài 16: Thực hành : Làm đất trồng cây gây rừng  6 68,69,70,71,72,73 Bài 17: Thực hành : Trồng cây rừng, chăm sóc rừng 6 Chương IV: Phòng trừ sâu bệnh hại cây rừng 74,75,76 Bài 18: Tác hại của sâu, bệnh hại đối với cây rừng 3 77,78,79 Bài 19: Tính chất và cách sử dụng 1 số loại  thuốc phòng, trừ  3 sâu bệnh hại cây rừng 80,81,82 Bài 20: Một số lòai sâu, bệnh hại cây rừng và biện pháp phòng  3 trừ  83,84,85 Bài 21: Thực hành : Nhận biết và mô tả 1 số loài sâu, bệnh hại  3 ­ 2 ­
  3. Đinh Anh Tuấn     Trường THPT Thông Nguyên cây rừng 86,87,88 Bài 22: Thực hành: Pha chế 1 số loại thuốc trừ sâu, bệnh hại  3 cây rừng 89,90,91 Bài 23: Thực hành: Sử dụng thuốc phòng, trừ 1 số loài sâu, bệnh  3 hại cây rừng Chương V: Tìm hiểu nghề trồng rừng 92,93,94 Bài 24: Tìm hiểu nghề trồng rừng ở nước ta 3 95,96,97,98,99 Bài 25:Ôn tập và kiểm tra cuối năm 5 100,101,102,103 Bài 26: Thực hành: Tham quan rừng 6 104,105 * Lưu ý:  ­ GV chọn và chấm bài thu hoạch của bài thực hành để lấy điểm kiểm tra định kì hệ số 2. ­ Mỗi học kì lấy 02 điểm kiểm tra định kì hệ số 2. ­ Hình thức kiểm tra học kì I, II : Lý thuyết kết hợp thực hành Lớp dạy Tiết (TKB) Ngày dạy Sĩ số HS vắng mặt 11A 11B 11C  Tiết 01 :   Bài mở đầu 1. Mục tiêu: a. Kiến thức    Sau khi học xong bài này hs phải: - biết được vai trò , tác dụng của rừng đối với nền kinh tế xã hội  - biết được các biện pháp đảm bảo an toàn lao động trong nghề trồng rừng. b. Kĩ năng ­  Rèn kĩ năng phân tích, so sánh và liên hệ c. Thái độ - Có ý thức trồng và bảo vệ rừng. 2. Chuẩn bị của GV và HS: ­ 3 ­
  4. Đinh Anh Tuấn     Trường THPT Thông Nguyên a. Chuẩn bị của GV      Nghiên cứu kĩ nội dung SGK và các tài liệu có liên quan     Sưu tầm một số tranh ảnh về cảnh quan cây rừng b. Chuẩn bị của HS ­ Đọc bài trước khi đến lớp 3. Tiến trình bài dạy a. Kiểm tra bài cũ:  Không kiểm tra b. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Rừng lá gì? Vai trò, tác  Liên hệ và nghiên cứu  I.Vị  trí , vai trò và triển vọng  dụng của rừng? thông tin trong SGK để  của nghề trồng rừng: trả lời 1. Cung cấp sản phẩm và nguyên  liệu :  gỗ  , củi và các nguyên liệu cho  ngành công nghiệp ( giấy, sợi tơ  nanh,   hương   liệu,   dược   liệu,  Vai trò bảo vệ môi trường  Trả lời thực phẩm..) sinh thái của rừng thể hiện    2. Bảo vệ môi trường sinh thái: như thế nào? Cây rừng hấp thụ khí CO2 và nhả  khí O2  , vì vậy rừng có tác dụng  duy   trì   sự   cân   bằng   khí   O2    và  Em có nhận xét gì về tốc  CO2 trong khí quyển. độ dòng chảy khi có mưa ở  Nơi có rừng thì tốc độ      3.   Nuôi   dưỡng   nguồn   nước   ,  nơi có rừng và ở nơi đất  dòng chảy giảm,  hạn chế  lũ lụt, hạn hán: nơi có  trống? lượng nước thấm  rừng thì tốc độ  dòng chảy giảm,  xuống đất nhiều lượng   nước   thấm   xuống   đất  nhiều.      4. Rừng có tác dụng làm đẹp  cảnh quan đất nước.    Vườn phong nha , vịnh hạ long,   Em nào lấy được ví dụ về  VD rừng trường sơn... đền   hùng,...đều   gắn   liền     với  vai trò của rừng trong chiến  cảnh đẹp của núi rừng. tranh?    5. Rừng có vai trò quan trọng  trong chiến tranh bảo vệ tổ quốc.     6.   Triển   vọng   phát   triển   của  nghề trồng rừng. Đọc thông tin II.  Mục tiêu, nội dung chương  Gọi hs đọc sgk ­   Chăm   sóc   ,   bảo   vệ  trình và phương pháp học tập  Mục tiêu của nghề trồng  rừng. nghề: rừng là gì? ­ Trang bị một số  kiến  ­ 4 ­
  5. Đinh Anh Tuấn     Trường THPT Thông Nguyên thức   cơ   bản   về   nghề  1. Mục tiêu: trồng rừng cho hs. - biết   được   biện   pháp   kĩ  thuật tạo cây con từ  hạt và  trồng   rừng   bằng   cây   có  bầu.   Chăm   sóc   ,   bảo   vệ  rừng. - Trang bị  một số  kiến thức  Nghe và ghi chép cơ bản về nghề trồng rừng  Gv giới thiệu cho hs. 2. Nội dung chương trình: - Sản   xuất   hạt   giống   cây  rừng. - Sản xuất cây con  ở  vườn  ươm - Trồng   rừng   bằng   cây   có  bầu - Phòng,   trừ   sâu,   bệnh   hại  cây rừng - Tìm hiểu nghề trồng rừng  Theo em cần làm như thế  Phải kiểm tra trang  3. Phương   pháp   học   tập  nào để đảm bảo an toàn lao  thiết bị bảo hộ , dụng  nghề: động trong nghề trồng  cụ lao động phải đầy  Học sinh cần tích cực chủ  động,  rừng? đủ, sắc , chắc chắn. sáng tạo   xây dựng bài, tích cực  Trang thiết bị bảo hộ gồm  Nghiêm túc thực hiện  thực tập. những gì? đúng quy định theo quy  III. Các biện pháp đảm bảo an  trình kĩ thuật đã ban  toàn lao động trong nghề trồng  hành rừng: Khi phun thuốc phải  1. Trước khi lao động: mặc đầy đủ bảo hộ           Phải kiểm tra trang thiết bị  lao động, không đứng  bảo hộ  , dụng cụ  lao động phải  ở đầu gió đầy đủ, sắc , chắc chắn. 2. Khi lao động sản xuất:        ­ Nghiêm túc thực hiện đúng  quy định theo quy trình kĩ thuật đã  ban hành.         ­ Khi phun thuốc phải mặc  đầy đủ  bảo hộ  lao động, không  đứng ở đầu gió.        ­ Khi phát thực bì phải dùng  dao sắc, đứng đúng khoảng cách. ­ 5 ­
  6. Đinh Anh Tuấn     Trường THPT Thông Nguyên        ­ Đốt thực bì phải làm đường   ranh cản lửa, lúc lặng gió, châm  Làm sạch dụng cụ và  lửa ở cuối hướng gió. Sau khi lao động cần làm gì  treo đúng nơi quy định,         ­ Đào hố phải dùng cuốc sắc,  để bảo quản tốt dụng cụ  sữa chữa khi bị hư  đúng theo cự li quy định. lao động? hỏng.        ­ Trồng cây có bầu phải thu  dọn vỏ bầu               ­ Bón phân hữu cơ  chỉ  sử  dụng phân đã hoai       3. Sau khi lao động: Làm sạch dụng cụ  và treo đúng  nơi quy định, sữa chữa khi bị  hư  hỏng. c. Củng cố, luyện tập Sử dụng các câu hỏi cuối bài ( SGK) để củng cố lại các kiến thức cơ bản cho hs. d. Hướng dẫn HS học ở nhà và Chuẩn bị bài mới Học bài và trả lời lại các câu hỏi cuối bài Nhắc hs đọc trước bài học tiếp theo. Lớp dạy Tiết (TKB) Ngày dạy Sĩ số HS vắng mặt 11A 11B 11C  Chương 1:   Sản xuất hạt giống cây rừng  Tiết 2,3:   Bài 1: Vai trò của giống cây rừng. Nguyên tắc chọn cây lấy giống. 1. Mục tiêu: a. Kiến thức Sau khi học xong bài này hs cần phải: - Hiểu được vai trò của giống cây rừng trong sản xuất lâm nghiệp. - Hiểu được nguyên tắc chọn cây lấy giống. b. Kĩ năng ­  Rèn kĩ năng phân tích, so sánh và liên hệ ­ 6 ­
  7. Đinh Anh Tuấn     Trường THPT Thông Nguyên c. Thái độ - Có ý thức cải tạo và phá huy đặc tính tốt của giống; làm theo đúng nguyên tắc  nhằm nâng cao hiệu quả của nghề trồng rừng.  2. Chuẩn bị của GV và HS: a. Chuẩn bị của GV       ­ Nghiên cứu SGK và sưu tầm tư liệu về giống cây rừng trong sản xuất lâm nghiệp.      ­ Sưu tầm một số cách chọn cây lấy giống trong thực tiễn sản xuất ở địa phương.     ­  Sưu tầm tranh ảnh về giống cây rừng. b. Chuẩn bị của HS ­ Đọc bài trước khi đến lớp 3. Tiến trình bài dạy a. Kiểm tra bài cũ: *Câu hỏi : Phân tích vai trò , vị trí của nghề trồng rừng? * Trả lời: 1. Cung cấp sản phẩm và nguyên liệu :  gỗ , củi và các nguyên liệu cho ngành công nghiệp ( giấy, sợi tơ nanh, hương liệu, dược   liệu, thực phẩm..)  2. Bảo vệ môi trường sinh thái: Cây rừng hấp thụ khí CO2 và nhả khí O2 , vì vậy rừng có tác dụng duy trì sự cân bằng khí  O2  và CO2 trong khí quyển. 3. Nuôi dưỡng nguồn nước , hạn chế lũ lụt, hạn hán: nơi có rừng thì tốc độ  dòng chảy   giảm, lượng nước thấm xuống đất nhiều. 4. Rừng có tác dụng làm đẹp cảnh quan đất nước.    Vườn phong nha , vịnh hạ long, đền hùng,...đều gắn liền  với cảnh đẹp của núi rừng. 5. Rừng có vai trò quan trọng trong chiến tranh bảo vệ tổ quốc. 6. Triển vọng phát triển của nghề trồng rừng. b. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Gọi hs đọc SGK và hỏi: I.Vai trò của giống cây rừng: ­   Em   hãy   nêu   vai   trò   của  Đọc   thông   tin   và   trả       Trong sản xuất nông nghiệp  giống cây trồng nói chung,  lời việc   chọn     giống     giữ   vai   trò  giống   cây   rừng   nói   riêng  quan   trọng.   Trong   lâm   nghiệp  đối với sản xuất nông , lâm  Trong   sản   xuất   nông  chọn giống còn giữ  vai trò quan  nghiệp? nghiệp   việc   chọn  trọng hơn. giống  giữ vai trò quan       Tuy chọn giống có vai trò rất  trọng.   Trong   lâm  quan trọng , song nếu không áp  nghiệp chọn giống còn  dụng các biện pháp kĩ thuật thâm  ­   So   sánh   điều   kiện   tác  giữ  vai trò quan trọng  canh   thích   đáng   và   gây   trồng  động kĩ thuật vào cây trồng  hơn. không đúng vùng sinh thái , thì dù  nông   nghiệp   với   cây   lâm  Nếu   không   áp   dụng  có giống tốt đến đâu cũng không  nghiệp? các biện pháp kĩ thuật  ­ 7 ­
  8. Đinh Anh Tuấn     Trường THPT Thông Nguyên thâm   canh   thích   đáng  thể cho năng suất cao. và   gây   trồng   không             Chương trình chọn giống  đúng   vùng   sinh   thái   ,  cần được xây dựng cho từng loài  thì dù có giống tốt đến  cây cụ  thể  trong điều kiện sinh  ­ Theo em trong lâm nghiệp  đâu   cũng   không   thể  thái cụ  thể  và phải áp dụng các  công tác giống cần đi trước  cho năng suất cao biện pháp kĩ thuật thâm canh cần  trồng   rừng   ít   nhất   là   bao  thiết. nhiêu năm?  Công tác giống cần đi  trước   trồng   rừng   ít  nhất là10 năm II.   Các   nguyên   tắc   chọn   cây  ­   Khi   chọn   cây   lấy   giống  lấy giống: cần   tuân   thủ   theo   những      1.Phải lấy mục tiêu kinh tế để  nguyên tắc nào? Phải lấy mục tiêu kinh  xác định các chỉ tiêu chọn lọc cây  tế  để  xác định các chỉ  trội lấy giống. ­ Tại sao Chọn lọc cây trội  tiêu   chọn   lọc   cây   trội         2.Chọn lọc cây trội nên tiến  nên tiến hành  ở  rừng thuần  lấy giống hành   ở   rừng   thuần   loài,   đồng  loài,   đồng   tuổi   và   có   hoàn  Vì   có   tính   di   truyền  tuổi và có hoàn cảnh đồng đều. cảnh đồng đều. đồng đều và ổn định     3.Rừng để chọn cây trội phải     có độ  tuổi thành thục hoặc gần  ­   Tại   sao   cây   trội   được  thành thục. chọn phải là cây có độ vượt   4.Rừng chọn lọc cây trội phải  trội cần thiết so với trị  số  có   sinh   trưởng   từ   mức   trung  trung   bình   của   quần   thể  Để có sản phẩm mong  bình   trở   lên,   có   sản   phẩm  chọn giống? muốn   trên   mức   trung  mong   muốn   trên   mức   trung  bình. bình.          5. Cây trội được chọn cần  phải có độ vượt cần thiết so với   trị   số   trung   bình   của   quần   thể  chọn giống. ­   Hãy sắp xếp thứ  tự  các           6. Đối với cây lấy gỗ  hoặc  nguyên   tắc   theo   thứ   tự  lấy vỏ, lá thì rừng chọn lọc cây  đúng?  mục tiêu – chọn rừng  trội là rừng chưa bị khai thác . chứa   cây   trội   –   chọn        7. Đối với cây không lấy quả  cây trội  , cây trội vẫn nên là những cây ra  hoa kết quả nhiều. c. Củng cố, luyện tập ­ Gv hệ thống lại các kiến thức của bài ­ Yêu cầu hs trả lời các câu hỏi cuối bài ­ 8 ­
  9. Đinh Anh Tuấn     Trường THPT Thông Nguyên d. Hướng dẫn HS học ở nhà và Chuẩn bị bài mới ­ Học bài và trả lời lại các câu hỏi cuối bài ­ Nhắc hs đọc trước bài kế tiếp Lớp dạy Tiết (TKB) Ngày dạy Sĩ số HS vắng mặt 11A 11B 11C  Tiết 4,5,6 :  Bài 2: Sản xuất hạt giống cây rừng 1. Mục tiêu: a. Kiến thức    Sau khi học xong bài này hs cần phải: ­ Hiểu được phương pháp thu hoạch, tách quả lấy hạt, phân loại , bảo quản hạt giống  cây rừng. ­ Nghiêm túc thực hiện các quy định về an toàn lao động trong quá trình sản xuất hạt  giống cây rừng. b. Kĩ năng ­ Rèn kĩ năng phân tích, so sánh và liên hệ c. Thái độ ­ Có ý thức trồng và bảo vệ rừng. 2. Chuẩn bị của GV và HS: a. Chuẩn bị của GV  ­ Nghiên cứu kĩ nội dung SGK và các tài liệu có liên quan ­ Sưu tầm một số tranh ảnh về cảnh quan cây rừng ­ Nghiên cứu SGK . tham khảo thêm phần thông tin bổ sung, phần một số kiến thức bổ  sung và các tài liệu có liên quan. ­ Phóng to hình 2.1 SGK . b. Chuẩn bị của HS ­ Đọc bài trước khi đến lớp  ­ Sưu tầm một số quả , hạt tươi hoặc khô. 3. Tiến trình bài dạy a. Kiểm tra bài cũ:  * Câu hỏi: Em hãy trình bày vai trò của giống cây rừng? * Trả lời:   1. Cung cấp sản phẩm và nguyên liệu : gỗ  , củi và các nguyên liệu cho ngành công   nghiệp ( giấy, sợi tơ nanh, hương liệu, dược liệu, thực phẩm..) ­ 9 ­
  10. Đinh Anh Tuấn     Trường THPT Thông Nguyên  2. Bảo vệ môi trường sinh thái: Cây rừng hấp thụ khí CO2 và nhả khí O2 , vì vậy rừng có  tác dụng duy trì sự cân bằng khí O2  và CO2 trong khí quyển.  3. Nuôi dưỡng nguồn nước , hạn chế lũ lụt, hạn hán: nơi có rừng thì tốc độ  dòng chảy  giảm, lượng nước thấm xuống đất nhiều.  4. Rừng có tác dụng làm đẹp cảnh quan đất nước: Vườn phong nha , vịnh hạ long, đền   hùng,...đều gắn liền  với cảnh đẹp của núi rừng.  5. Rừng có vai trò quan trọng trong chiến tranh bảo vệ tổ quốc. b. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng ­Nêu quy trình thu hái quả  I.Thu hái quả giống: giống? 1. Chọn cây lấy giống: ­ Gọi hs nhắc lại các  ­ Trả lời  ­ Chọn cây lấy giống phải tuân  nguyên tắc chọn cây lấy  theo nguyên tắc ( xem ở bài 1) giống. 2. Nhận biết quả chín: +Trạng thái vỏ  ­  Để thu hái hạt giống có chất  ­ Nêu những dấu hiệu nhận  +Màu sắc vỏ quả lượng tốt, phải thu hoạch khi  biết hạt chín? +Tỉ trọng của hạt. hạt đã chín.  ­  Dấu hiệu nhận biết quả  chín: +Trạng thái vỏ +Màu sắc vỏ quả ­ Khi thu hoạch hạt  +Tỉ trọng của hạt. ­ Dựa vào những đặc điểm  giống cần căn cứ vào  3. Thu hoạch hạt giống: nào của cây lấy giống mà  thời kì rơi rụng và đặc  ­ Khi thu hoạch hạt giống cần  xây dựng thời điểm và cách  điểm phát tán hạt căn cứ vào thời kì rơi rụng và  thu hoạch hạt giống? đặc điểm phát tán hạt mà có kế  ­ Gv thông báo lịch thu hái  hoạch thu hái cho thích hợp với  hạt một số loại cây. từng loại cây. ­ Căn cứ vào đâu người ta  ­ Căn cứ vào khối lượng  II. Các phương pháp thu hái  chia ra các phương pháp thu  quả và sự rơi rụng của  quả: hái quả khác nhau? hạt 1. Thu hạt ( quả) dưới đất: áp  dụng đối với quả có kt to,  nặng, thời gian rụng ngắn, ít bị  chim thú ăn. 2.Thu hái quả( hạt ) ở trên  ­ Gv giảng giải cần phải  cây: đảm bảo an toàn lao động  áp dụng đối với hạt nhỏ, nhẹ,  khi thu hái hạt, quả và giới  có cánh. thiệu hình 1 sgk . 3. Thu lượm quả trên mặt  ­ 10 ­
  11. Đinh Anh Tuấn     Trường THPT Thông Nguyên      nước: Đối với quả khô: áp dụng đối với quả, hạt rơi  ­ Căn cứ vào đâu mà chia  ­ Khi quả chín ủ từ ( 2­ rụng trên mặt nước, không  thành 2 phương pháp tách  4) ngày, phơi 2­3 nắng  chìm. hạt khác nhau?( tính chất  nhẹ ( 7­ 8 h/ ngày), hạt  III. Tách hạt giống: chín của hạt) sẽ tự tách khỏi quả. 1. Đối với quả khô: Đối với quả thịt: ­ Khi quả chín ủ từ ( 2­4) ngày,  ­ Quy trình tách hạt đối với  ­ Chà xát để thịt quả nát  phơi 2­3 nắng nhẹ ( 7­ 8 h/  quả thịt như thế nào? nhằm thu lấy hạt , sau  ngày), hạt sẽ tự tách khỏi quả. đó làm sạch hạt ( sàng,  2. Đối với quả thịt: quạt, dùng nước) ­ Chà xát để thịt quả nát nhằm  thu lấy hạt , sau đó làm sạch  ­Phân loại chất lượng hạt  hạt ( sàng, quạt, dùng nước)  giống thường căn cứ vào  các chỉ tiêu nào? Theo em  ­ Tỉ lệ nảy mầm IV. Phân loại hạt giống: chỉ  tiêu nào được người  ­ Thế nảy mầm 1. Mục đích: sản xuất quan tâm? ­ Hàm lượng nước có   Cung cấp thông tin cần thiết  trong hạt về tỉ lệ nảy mầm . ­Độ sạch của hạt giống 2. Các chỉ tiêu để  phân loại  chất lượng hạt giống: - Tỉ lệ nảy mầm - Thế nảy mầm ­ Nêu ý nghĩa của công tác  ­ Trả lời - Hàm lượng nước có  bảo quản hạt giống? trong hạt ­ Lượng nước chứa  - Độ sạch của hạt giống ­Trình bày các yếu tố ảnh  trong hạt. V. Bảo quản hạt giống: đến sức sống của hạt  ­ Nhiệt độ.   1. Các yếu tố ảnh hưởng  giống? ­  Khí O2  đến sức sống của hạt giống. ­ Sâu , bệnh hại     ­ Lượng nước chứa trong      ­ Căn cứ vào đâu mà chia  hạt. thành các phương pháp cất  ­ Cất giữ khô:      ­ Nhiệt độ. giữ hạt giống?( lượng nước  ­ Cất giữ ẩm      ­  Khí O2  tiêu chuẩn của hạt)     ­ Sâu , bệnh hại  ­ Không xếp dày   2. Các phương pháp cất giữ       ­ Để bảo quản hạt giống  ­ Nên xếp riêng từng  hạt giống: tốt , cần chú ý những điểm  loại     a. Cất giữ khô:  cơ bản nào? ­ Sát trùng hạt giống,      b. Cất giữ ẩm : kho, dụng cụ chứa hạt.     c. Những điểm cần chú ý khi  ­ Thường xuyên kiểm  cất giữ: ­ 11 ­
  12. Đinh Anh Tuấn     Trường THPT Thông Nguyên tra       ­ Không xếp dày ­  Định kì kiểm nghiệm        ­ Nên xếp riêng từng loại tỉ lệ nảy mầm.       ­ Sát trùng hạt giống, kho,  dụng cụ chứa hạt.       ­ Thường xuyên kiểm tra       ­  Định kì kiểm nghiệm tỉ  lệ nảy mầm. c. Củng cố, luyện tập Câu 1 : Trình bày phương pháp thu hái quả và tách hạt ? Phương pháp nào phổ biến  nhất ? Câu 2 : Trình bày phương pháp cất trữ hạt ? Phương pháp nào phổ biến nhất ? d. Hướng dẫn HS học ở nhà và Chuẩn bị bài mới ­ Học bài và trả lời câu hỏi cuối bài ­ Nhắc nhở hs chuẩn bị dung cụ cho bài thực hành tiết sau. Lớp dạy Tiết (TKB) Ngày dạy Sĩ số HS vắng mặt 11A 11B 11C  Tiết 7, 8, 9, 10, 11, 12 Bài 3: Thực hành: Thu hái hạt giống 1. Mục tiêu: a. Kiến thức     Sau khi học xong bài này hs cần phải: ­ Làm được các khâu trong quy trình thu hái hạt giống cây rừng ­ Thực hành đúng quy trình và đúng yêu cầu kĩ thuật , đảm bảo an toàn lao động và vệ  sinh môi trường. b. Kĩ năng ­ Rèn kĩ năng thực hành c. Thái độ ­ Nghiêm túc trong công việc 2. Chuẩn bị của GV và HS: a. Chuẩn bị của GV    Gv phân công và cùng hs chuẩn bị: ­ 12 ­
  13. Đinh Anh Tuấn     Trường THPT Thông Nguyên - Các công cụ thu hái hạt giống thường dùng ở địa phương. - Dụng cụ đựng hạt giống , làm sạch hạt giống( túi, rỗ, chậu, sàng) - Thuốc sát trùng kho và hạt giống( thuốc tím, vôi, dầu hoả) b. Chuẩn bị của HS ­ Bút, vỏ dụng cụ 3. Tiến trình bài dạy a. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra b. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng 1. Chia lớp thành 4 nhóm và kiểm  ­ Chia lớp thành 4 nhóm và  tra dụng cụ của từng nhóm, phân  kiểm tra dụng cụ của từng  ­ Ghi danh sách  công nhiệm vụ cho từng nhóm. nhóm, phân công nhiệm vụ  nhóm mình 2. Gv giới thiệu các bước trong  cho từng nhóm. quy trình thực hành thu hái hạt  ­ Gv giới thiệu các bước  giống, hs nghe giảng và ghi chép. trong quy trình thực hành  ­ hs nghe giảng và  ­ Bước 1: Xác định được loài cây  thu hái hạt giống ghi chép. định thu hạt giống và phương thức  thu hạt. ­ Bước 2: Xác định chính xác cây  cụ thể( cây trội ) sẽ thu hạt giống. ­ Bước 3: Xác định được thời  điểm hạt chín tại địa phương nơi  thực tập. ­ Bước 4: Chuẩn bị các dụng cụ  thu hái tuỳ thuộc vào phương thức  thu hạt ở dưới đất hoặc trên cây. ­ Bước 5: Thu hái quả và phơi,  hoặc ủ quả để tách lấy hạt . ­ Bước 6: Làm sạch hạt ­ Gv phân công vị trí và loài  ­ Bước 7: Cất giữ hạt. cây cần thu hạt cho từng  ­ Thực hành theo  3. Gv phân công vị trí và loài cây  nhóm, các nhóm thực hành  nhóm cần thu hạt cho từng nhóm, các  theo hướng dẫn và giám sát  nhóm thực hành theo hướng dẫn  của gv. và giám sát của gv. 4. Đánh giá kết quả thực hành của  ­ Đánh giá kết quả thực  ­ Rút kinh nghiệm từng nhóm:  hành của từng nhóm c. Củng cố, luyện tập ­ 13 ­
  14. Đinh Anh Tuấn     Trường THPT Thông Nguyên ­ Hs tự đánh giá công việc chuẩn bị và quy trình thực hành của nhóm mình theo mẫu bảng  SGK. ­ Gv nhận xét , đánh giá kết quả thực hành của từng nhóm bằng cách chấm điểm cho  từng nhóm. d. Hướng dẫn HS học ở nhà và Chuẩn bị bài mới ­ Dặn dò hs đọc trước bài 4. Lớp dạy Tiết (TKB) Ngày dạy Sĩ số HS vắng mặt 11A 11B 11C Chương 2:             Sản xuất cây con Tiết 13,14,15: Bài 4: Lập vườn ươm 1. Mục tiêu: a. Kiến thức Sau khi học xong bài này hs cần phải: ­ Biết được một số loại vườn ươm cây. ­ Biết được các yêu cầu của vườn ươm cây rừng , chọn và quy hoạch vườn ươm cây  rừng. b. Kĩ năng ­ Rèn kĩ năng phân tích, so sánh và liên hệ c. Thái độ ­ Có ý thức trồng và bảo vệ rừng. ­ Có ý thức bảo vệ và xây dựng vườn ươm cây rừng. 2. Chuẩn bị của GV và HS: a. Chuẩn bị của GV  ­ Nghiên cứu sgk và tham khảo thêm các tài liệu có liên quan. ­ Sưu tầm một số tranh ảnh về mô hình vườn ươm cây rừng. ­ Phóng to bảng 4.2 SGK . b. Chuẩn bị của HS ­ Đọc bài trước khi đến lớp 3. Tiến trình bài dạy a. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra ­ 14 ­
  15. Đinh Anh Tuấn     Trường THPT Thông Nguyên b. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng ­ Thế nào là vườn ươm?  ­ Trả lời I. Phân loại vườn ươm cây: ­ Nhiệm vụ của công tác  1. Dựa vào nguồn gốc: ươm cây là gì? ­ Trả lời ­  Vườn ươm tạo cây con từ  hạt. ­ Dựa vào cơ sở nào để  ­ Dựa vào nguồn gốc ­ Vườn ươm tạo cây con từ  phân loại vườn ươm? ­ Dựa theo kĩ thuật hom. ­ Dựa theo quy mô 2. Dựa theo kĩ thuật: ­ Dựa theo thời gian sử  ­ Vườn ươm tạo cây con rễ  dụng trần trên nền đất thấm nước. ­ Vườn ươm tạo cây con trong  bầu trên nền đất thấm nước.  ­ Gv thông báo, giải thích  ­ Vườn ươm tạo cây con trong  bảng 4.1 SGK. bầu trên nền đất cứng không  thấm nước. 3. Dựa theo quy mô: ­ Vườn ươm nhỏ. ­ Vườn ươm trung bình. ­ Vườn ươm lớn. 4. Dựa theo thời gian sử dụng : ­ Vườn ươm tạm thời (  10 năm) ­ Dựa vào những tiêu  hại của đất II. Yêu cầu kĩ thuật của  chuẩn nào để xác định điều  ­ Nguồn điện  vườn ươm cây rừng: kiện vườn ươm ? ­ Giao thông  1. Tiêu chuẩn xác định điều  ­ Độ thoát nước kiện vườn ươm: ­ Gv treo bảng 4.2 SGK và  ­ Độ dày tầng đất mặt ­ Nguồn nước tưới: cách vườn  phân tích các tiêu chuẩn để  ­ Loại đất ươm 
  16. Đinh Anh Tuấn     Trường THPT Thông Nguyên ­ Độ thoát nước:  tốt ­ Độ dày tầng đất mặt: > 50cm ­ Loại đất: đất cát pha ­ Vườn ươm phải đảm bảo  ­ Mầm móng sâu, bệnh hại của  các điều kiện kĩ thuật nào? ­ Điều kiện tự nhiên: đất: không có ­ Đất 2. Yêu cầu kĩ thuật của vườn   ­ Vị trí ươm. ­ Các đất vườn ươm là đất  a. Địa điẻm lập vườn ươm. nào? ­ Đất cát pha ­ Điều kiện tự nhiên:  có độ  ­ Gv phân tích bảng 4.3  ­ Đất thịt trung bình. dốc 2­50 , tránh các hướng gió  SGK. ­ Nghe và ghi chép hại, gần nguồn nước sạch. ­ Vị trí: gần đường giao thông,  gần khu dân cư. ­ Đất : cát pha, tơi xốp, thoáng  khí,đủ các chất dinh dưỡng  cần thiết, độ ph từ 5­6. ­ Thế nào là quy hoạch  b. Phân loại đất vườn ươm . vườn ươm? ­ Là phân chia đất  ­ Đất cát pha vườn ươm thành nhiều  ­ Đất thịt trung bình. ­ Gv giải thích hình 4.3  khu và đề xuất phương  III. Quy hoạch vườn ươm. SGK. hướng sử dụng một     1.Khái niệm: là phân chia đất    cách hợp lí nhằm lợi  vườn ươm thành nhiều khu và  dụng triệt để đất và  đề xuất phương hướng sử  các điều kiện khác của  dụng một cách hợp lí nhằm lợi  ­ Dựa vào căn cứ nào để  vườn ươm. dụng triệt để đất và các điều  quy hoạch vườn ươm.? kiện khác của vườn ươm. ­ Bản đồ địa hình   2. Các căn cứ để quy hoạch  ­ Đặc tính sinh vật học  vườn ươm. của các loài cây gieo     ­ Bản đồ địa hình ươm.     ­ Đặc tính sinh vật học của  ­  Điều kiện quản lí  các loài cây gieo ươm.  kinh doanh    ­  Điều kiện quản lí kinh  ­ Công tác kiến thiết cơ  doanh bản.    ­ Công tác kiến thiết cơ bản. c. Củng cố, luyện tập ­  Gv tóm tắt các kiến thức cơ bản của bài. ­ Sử dụng các câu hỏi cuối bài để kiểm tra đánh giá hs. d. Hướng dẫn HS học ở nhà và Chuẩn bị bài mới ­ Nhắc nhở hs đọc trước bài học kế tiếp. ­ 16 ­
  17. Đinh Anh Tuấn     Trường THPT Thông Nguyên Lớp dạy Tiết (TKB) Ngày dạy Sĩ số HS vắng mặt 11A 11B 11C Tiết 16,17,18: Bài 5: Sản xuất cây con bằng hạt 1. Mục tiêu: a. Kiến thức  Sau khi học xong bài này hs cần phải: ­ Hiểu được mục đích, biện pháp và yêu cầu kĩ thuật gieo ươm cây rừng. ­ Biết được các công việc cụ thể trong công tác gieo ươm. b. Kĩ năng ­ Rèn kĩ năng phân tích, so sánh và liên hệ c. Thái độ ­ Tỏ thái độ yêu thích nghề trồng rừng. 2. Chuẩn bị của GV và HS: a. Chuẩn bị của GV  ­ Nghiên cứu SGK và tham khảo thêm các tài liệu có liên quan đến bài học. ­ Một số vật thật : vỏ bầu , cây trồng trong bầu  b. Chuẩn bị của HS ­ Đọc bài trước khi đến lớp 3. Tiến trình bài dạy a. Kiểm tra bài cũ:  * Câu hỏi? Em hãy trình bày cách phân loại vườn ươm? * Trả lời: 1. Dựa vào nguồn gốc: ­  Vườn ươm tạo cây con từ hạt. ­ Vườn ươm tạo cây con từ hom. 2. Dựa theo kĩ thuật: ­ Vườn ươm tạo cây con rễ trần trên nền đất thấm nước. ­ Vườn ươm tạo cây con trong bầu trên nền đất thấm nước. ­ Vườn ươm tạo cây con trong bầu trên nền đất cứng không thấm nước. 3. Dựa theo quy mô: ­ Vườn ươm nhỏ. ­ Vườn ươm trung bình. ­ Vườn ươm lớn. ­ 17 ­
  18. Đinh Anh Tuấn     Trường THPT Thông Nguyên 4. Dựa theo thời gian sử dụng : ­ Vườn ươm tạm thời (  10 năm) b. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng ­ Nêu các bước trong quy  ­ Cày đất I. Chuẩn bị đất gieo hạt và  trình sản xuất cây con bằng  ­ Bừa làm luống: hạt? ­ Làm luống  1. Làm đất gieo ươm.  a. Cày đất: sâu 20­25cm(vườn  ­ Nêu ý nghĩa công tác làm  ­ Làm đất tơi xốp, sạch  cấy cây), 10­15cm(vườn gieo  đất gieo ươm? cỏ và sâu bệnh... ươm), kết hợp lật đất phơi ải  và bón phân.  b. Bừa:  c. Làm luống: ­ Làm luống có mấy loại?  ­ Luống gieo nổi: mặt  ­ Luống gieo nổi: mặt luống  đối tượng áp dụng có  luống cao hơn rãnh(20­ cao hơn rãnh(20­30) cm. giống nhau không? 30) cm. ­ Luống bằng: ( 2­3 )cm ­ Luống bằng: ( 2­3 ) ­ Luống chìm:mặt luống thấp  cm hơn rãnh ( 10­20) cm. ­ Luống chìm:mặt  ­ Kích thước luống: dài 10m,  luống thấp hơn rãnh  rộng 1m, rãnh luống(30­40)cm. ( 10­20) cm. ­ Kích thước luống: dài  10m, rộng 1m, rãnh  ­ Nêu yêu cầu của đất đóng  luống(30­40)cm 2. Làm đất và đóng bầu: bầu và thành phần ruột bầu  ­ Chuẩn bị đất: lấy ở  a. Chuẩn bị đất: lấy ở tầng B,  bắt buộc phải có? tầng B TPCG nhẹ đến TB, đất được  ­ Vỏ bầu: nguyên liệu  phơi ải, đập nhỏ, sàng qua  là pôliêtylen lưới. ­ Thành phần ruột bầu:  b. Vỏ bầu: nguyên liệu là  cơ bản gồm: đất, phân  pôliêtylen, kích thước tuỳ loại  chuồng hoai,xơ dừa, tro  cây. trấu, cát c. Thành phần ruột bầu: cơ bản  gồm: đất, phân chuồng hoai,xơ  dừa, tro trấu, cát. Ngoài ra còn  tuỳ nhu cầu dinh dưỡng của  từng loại cây mà hỗn hợp ruột  ­ Vì sao phải gieo hạt  bầu khác nhau. giống vào mùa xuân hoặc  ­ Vì thời tiết và khí hậu  II. Gieo hạt: ­ 18 ­
  19. Đinh Anh Tuấn     Trường THPT Thông Nguyên mùa thu? thuận lợi   1. Thời vụ gieo hạt: thường  gieo vào mùa xuân hoặc mùa  ­ Để xác định mật độ gieo  thu. hạt cần căn cứ vào yếu tố  ­ Tuỳ thuộc đặc tính   2. Mật độ gieo hạt: tuỳ thuộc  nào? loài cây, điều kiện khí  đặc tính loài cây, điều kiện khí  hậu đất đai và phẩm  hậu đất đai và phẩm chất  chất giống cây. giống cây. Công thức tính: X = NP/ER* 10  X: lượng hạt gieo trên 1m2.  N: Số lượng cây con hợp lí  trên 1m2.  P: khối lượng 1000 hạt(g) ­ Gv thông báo và giải thích   E: tỉ lệ nảy mầm vườn ươm các pp xử lí hạt giống và   R: độ thuần của hạt(%)  giới thiệu hình 5.2 SGK. ­ Nghe và ghi chép 3. Xử lí hạt để kích thích hạt  nảy mầm.  a. Dùng nhiệt độ cao:  b. Tác động cơ giới:  c. Tác động hoá học: ­ Em hiểu gì về gieo hạt và   d. Bón lót trước khi gieo hạt: lấp hạt?  ­ Làm đất – lên luống,  4. Gieo hạt và lấp hạt: ­ Em hãy trình bày các việc  đóng bầu­ phun nước –   Sau khi gieo phải lấp hạt ngay,  cần làm để chăm sóc sau  gieo hạt – lấp đất – che  độ dày 0.2­1cm . khi gieo? phủ – rắc thuốc chống  III. Chăm sóc sau khi gieo: ­ Gv giải thích nội dung  nấm 1. Che phủ. từng công việc. ­ Che phủ. 2. Tưới nước. ­ Tưới nước. 3. Làm cỏ, xới đất. ­ Làm cỏ, xới đất. 4. Phòng trừ sâu, bệnh. ­ Phòng trừ sâu, bệnh. 5. Tứa thưa cây con. ­Gv thông báo kỹ thuật cấy  ­ Tứa thưa cây con. cây và giới thiệu hình 5.4  IV. Cấy cây: ­5.8.SGK. ­ Nghe và ghi chép ­ Phương thức cấy cây tuỳ  thuộc từng loại cây. ­ Phải tuân thủ theo nguyên  tắc: loại bỏ cây không đủ tiêu  chuẩn, giữ cho bộ rễ không bị  khô héo và không bị tổn  thương, bộ rễ không bị biến  ­ Cần làm những việc gì để  dạng. chăm sóc cây ở vườn ươm?  ­ Che nắng. ­ Thao tác cấy: SGK ­ 19 ­
  20. Đinh Anh Tuấn     Trường THPT Thông Nguyên  ­ Làm cỏ, xới đất. ­ Lưu ý: trước khi cấy nên hồ   ­ Tưới nước. rễ.  ­ Bón thúc. V. Chăm sóc cây vườn ươm:  ­ Phòng trừ sâu, bệnh.  1. Che nắng.  2. Làm cỏ, xới đất.  3. Tưới nước.  4. Bón thúc.  5. Phòng trừ sâu, bệnh. c. Củng cố, luyện tập ­ Gv tóm tắt kiến thức cơ bản và dùng câu hỏi cuối bài để kiển tra đánh giá hs . d. Hướng dẫn HS học ở nhà và Chuẩn bị bài mới ­ Học bài và trả lời câu hỏi cuối bài ­ Nhắc hs đọc trước  bài kế tiếp. Lớp dạy Tiết (TKB) Ngày dạy Sĩ số HS vắng mặt 11A 11B 11C Tiết: 19, 20, 21 Bài 6: Sản xuất giống cây rừng bằng phương pháp nhân   giống vô tính (giâm hom, nuôi cấy mô tế bào) 1. Mục tiêu: a. Kiến thức Sau khi học xong bài này hs cần phải: ­ Hiểu được ý nghĩa và kĩ thuật sản xuất giống cây rừng bằng phương pháp nhân giống  vô tính. ­ Hiểu được ý nghĩa và biện pháp luân canh trong vườn gieo ươm. b. Kĩ năng ­ Rèn kĩ năng phân tích, so sánh và liên hệ c. Thái độ ­ Tỏ thái độ yêu thích nghề trồng rừng thông qua mong muốn tìm hiểu công nghệ nuôi  cấy mô tế bào. 2. Chuẩn bị của GV và HS: a. Chuẩn bị của GV  ­ Nghiên cứu SGK và tham khảo các tài liệu có liên quan tới bài giảng. ­ Một số mẫu cây nhân giống vô tính ở địa phương nơi công tác. ­ 20 ­
nguon tai.lieu . vn