Xem mẫu

  1. GIÁO ÁN SỐ: 02 Thời gian thực hiện: 5 giờ   Tên chương: …………………………………………... Thực hiện từ ngày....../…/….. đến ngày .../..../.........   BÀI 1:   KHÁI QUÁT VỀ SỰ HÌNH THÀNH CHỦ NGHĨA MÁC – LÊNIN   MỤC TIÊU CỦA BÀI Sau khi học xong bài này, người học có khả năng:     ­  Về  kiến thức: Trình bày khái quát về  sự  hình thành và phát triển của chủ  nghĩa Mác – Lênin; ý nghĩa to lớn của lý luận này với cách mạng thế  giới và  cách mạng Việt Nam.    ­ Về  kỹ  năng: vận dụng được những kiến thức đã học vào quá trình học tập  những môn học khác và thực tế cuộc sống nhằm phát huy được bản chất khoa  học và cách mạng của chủ nghĩa Mác – Lênin trong hoạt động thực tiễn.    ­ Về thái độ: rèn luyện tính tích cực, chủ động trong học tập, nghiêm túc trong  cuộc sống; nâng cao ý thức chính trị, tinh thần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC ­ Giáo án lý thuyết; ­ Đề cương bài giảng; ­ Máy tính, máy chiếu, bút, phấn, bảng; ­ Tài liệu tham khảo. I. ỔN ĐỊNH LỚP:                                                        Thời gian: 01 phút 1. Kiểm tra sĩ số:……………………………………… ……………………. 2. Nhắc nhở những điều cần thiết. II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC   T NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG  THỜI  T GIÁO VIÊN CỦA HỌC SINH GIAN 1 Dẫn nhập   ận thức đúng giá trị ­ Lắng nghe. Bài   1:  Khái   quát   về   sự   hìnhNh 02’ thành chủ nghĩa mác –Lênin. của Chủ  nghĩa  Mác –  Lênin   đối   với   cách  mạng   Việt   Nam   là  một yêu cầu cần thiết  và quan trọng. Vì vậy,  để biết học thuyết này  có giá trị  như  thế  nào  đối   với   cách   mạng 
  2. Việt Nam. 2 Giảng bài mới 1.  C.Mác,   Ph.Ăngghen   sáng  49’ lập học thuyết.    ­ Quá trình ra đời và phát triển­ Thuy   ết trình ­ Lắng nghe của chủ  nghĩa Mác – Lênin có  thể   chia   thành   hai   giai   đoạn  lớn:  Giai  đoạn hình thành và   phát triển chủ  nghĩa Mác,  do  C. Mác và Ăngghen thực hiện;  Giai   đoạn   bảo   vệ   và   phát   triển chủ  nghĩa Mác – Lê nin  do V.I Lênin thực hiện. 1.1 Các tiền đề hình thành Chủ  nghĩa Mác – lênin là học  thuyết lôi cuốn đông đảo quần  chúng trên thế  giới nhận thức  và   cải   tạo   xã   hội   phát   triển,  được hình thành từ những tiền  đề:  * Tiền đề kinh tế ­ xã hội ­ Kinh tế: + Nền đại công nghiệp TBCN  ở nhiều nước châu Âu đã hình­   Phương   thức   sản ­ L   ắng nghe, suy  thành và phát triển mạnh mẽ. xuất   là   gì?   Bao   gồm nghĩa và tr   ả lời  + LLSX  ngày càng  phát   triểnnh   ững yếu tố nào? ­ Ghi bài với   trình   độ   xã   hội   hóa   cao,­ Nh   ận xét   mâu thuẫn gay gắt với QHSX      tư nhân TBCN. ­ Xã hội: + Giai cấp vô sản ra đời, mâu  thuẫn gay gắt với giai cấp tư  ­ Lắng nghe, ghi  sản. Nhiều cuộc đấu tranh của­ Gi   ảng giải, phân tích. bài  công nhân đã nổ ra, tiêu biểu:     +   Khởi   nghĩa   của   công   nhân    dệt   thành   phố   Lyông   (Pháp)  1831 – 1834. + Phong trào Hiến chương của   công nhân Anh 1838 – 1848.
  3.    + Khởi nghĩa của công nhân  dệt   thành   phố   Xilêdi   (Đức)  1844.      Kết  quả:   đều thất  bại, do  mang   tính   tự   phát,   bộc   lộ  nhiều hạn chế.      Ý   nghĩa:   mở   đầu   thời   kỳ  đấu tranh độc lập của giai cấp  công nhân và đặt ra những yêu  cầu   mới   về   lý   luận   dẫn  đường. * Tiền đề  lý luận – khoa học   tự nhiên ­  Lý luận: +   Chủ   nghĩa   Mác   –   Lênin   ra  đời không chỉ xuất phát từ nhu  cầu   khách   quan   của   lịch   sử,  mà còn là kết qủa của sự  kế  thừa   tinh   hoa   di   sản   lý   luận  của   nhân   loại,   trong   đó,   trực  tiếp nhất là triết học cổ  điển  Đức, kinh tế  học chính trị  cổ  điển Anh và chủ  nghĩa xã hội  không tưởng  ở  các nước Pháp  và Anh.  + Triết học cổ  điển Đức đặc  biệt là triết học của Heghen và  Phoibac đã  ảnh hưởng sâu sắc  đến   sự   hình   thành   thế   giới  quan   và   phương   pháp   luận  triết học của chủ nghĩa Mác.  ­ Kinh tế chính trị học cổ điển  Anh với những đại biểu lớn là  A.Xmit, Ricacdo, đã góp phân  tích   cực   vào   quá   trình   hình  thành   quan   niệm   duy   vật   về  lịch sử của chủ nghĩa Mác.  +   Chủ   nghĩa   xã   hội   không  tưởng đã có một qua trình phát  triển lâu dài  và  đạt   đến   đỉnh  cao   vào   cuối   thế   kỷ   XVIII, 
  4. đầu thế kỷ XIX với các nhà tư  tưởng   tiêu   biểu   là  Xanhximong,   Phurie,   Ooen.  Tinh thần nhân đạo và những  quan  điểm   đúng  đắn   của  các  nhà   chủ   nghĩa   xã   hội   không  tưởng về lịch sử, về đặc trưng  của   xã   hội   tương   lai   đã   trở  thành một trong những tiền đề  lý   luận   quan   trọng   cho   sự   ra  đời  của lý  luận khoa học về  chủ   nghĩa   xã   hội   trong   chủ  nghĩa Mác.  ­ Khoa học tự nhiên: + Quy luật bảo toàn và chuyển  hóa năng lượng đã chứng minh­ Đ   ặt câu hỏi: Tại sao ­ L   ắng nghe, suy  một   cách   khoa   học   về   mốinói các thành t   ựu phát nghĩ và tr   ả lời   quan hệ  không tách rời  nhau,minh     trong   lĩnh   vực   sự   chuyển   hóa   lẫn   nhau   vàkhoa h   ọc tự nhiên trên     được   bảo   toàn   của   các   hìnhl ại là một trong những   thức   vận   động   của   vật   chấtti   ền đề hình thành chủ   trong giới tự nhiên. nghĩa   Mác?  Các   phát   + Thuyết tiến hóa đã đem lạiminh     này   đã   “đánh   cơ   sở   khoa   học   về   sự   phátđ  ổ”   các   học   thuyết   sinh,   phát   triển   đa   dạng   bởitri   ết học trước Mác ra   tính di truyền, biến dị  và mỗisao?   quan hệ  hữu cơ  giữa các loài­ Nh   ận xét. ­ Ghi bài thực   vật,   động   vật   trong   quá  trình chọn lọc tự nhiên.  + Thuyết tế bào là một căn cứ  khoa học chứng minh sự thống  nhất   về   ặt   nguồn   gốc,   hình  thái và cấu tạo vật chất cơ thể  thực   vật,   động   vật   và   giải  thích quá trình phát  trình phát  triển sự  sống trong mối quan  hệ của chúng. *   Vai   trò   nhân   tố   chủ   quan   của C. Mác và Ph. Ăngghen:     ­ Những  đóng góp thiên tài  trên lĩnh vực lý luận.
  5.    ­ Là lãnh tụ vĩ đại của phong­   Để   có   những   cống ­ L   ắng nghe, suy  trào   cách   mạng   của   giai   cấphi  ến   to   lớn,   vĩ   đại nghĩ và tr   ả lời   công   nhân   và   nhân   dân   lao trên,   Mác   và   Ăngghen  động.    đã phải hoạt động lao   Như   vậy,   sự   ra   đời   của   chủ động như thế nào? nghĩa Mác là hiện tượng hợp­ Nh   ận xét. ­ Ghi bài qua luật; nó vừa là sản phẩm  của tình hình kinh tế  ­ xã hội  đương   thời,   của   ti   thức   nhân  loại   thể   hiện   trong   các   lĩnh    vực khoa học, vừa là kết quả  của năng lực tư  duy sang tạo    và   tinh   thần   nhân   văn   của  những người sáng lập.   1.2 Sự  ra   đời  và phát  triển   học thuyết Mác (1848 – 1895) ­ Sự  ra đời và phát triển chủ  nghĩa   Mác     gắn   liền   với   tên­ Gi   ảng giải, phân tích ­ Lắng nghe, ghi  tuổi của Mác – Ăng ghen.  bài ­ Đại hội II, đồng mình những  người cộng sản 12 – 1847 đã  ra quyết định và yêu cầu Mác  – Ăng ghen dự  thảo một văn  kiện dưới hình thức lý luận và  là Cương lĩnh hoạt động của  tổ chức này. ­  Cuối   tháng   2   –   1848,   tác  phẩm   Tuyên   ngôn   của   Đảng  cộng   sản   được   thông   qua   và  công bố   ở  Luân Đôn. Đặt dấu  mốc ra đòi chủ nghĩa Mác. ­ Kế  thừa và phát triển rực rõ  những tinh hoa trí tuệ của nhân  loại,   qua   nắm   bắt   thực   tiễn  phong   trào   công   nhân   những  năm   1848   –   1849   ở   Pháp   và  một số  nước châu Âu, nghiên  cứu   những   kinh   nghiệm   thất  bại của công xã Pa ri. Mác đã  viết   nhiều   tác   phẩm   như:  “Đấu tranh giai  cấp  ở  Pháp”, 
  6. “Nội chiến  ở  Pháp”, “Bộ  Tư  bản”. ­ Giá trị  lý luận tiêu biểu mà­ Đ   ặt câu hỏi:  Các em   Mác và Angghen đã cống hiếnhãy ch   ỉ  ra ý nghĩa cơ ­ L   ắng nghe, suy  cho nhân loại: bản của các giá trị  lý nghĩa và tr   ả lời +   Triết   học:   Không   chỉ   giảilu   ận   tiêu   biểu   trong   thích   mà   còn   vạch   ra   conch   ủ nghĩa Mác? đường, những phương tiện cải­ Nh   ận xét. ­ Ghi bài  tạo thế  giới bằng con  đường  cách mạng. + Kinh tế chính trị: học thuyết  giá trị  thặng dư, vạch ra quy  luật vận động kinh tế  cơ  bản    của xã hội tư  bản, từ  đó thấy    rõ   bản   chất   của   giai   cấp   tư     sản và xã hội tư bản.   + CNXH khoa học: lý luận về  sứ  mệnh lịch sử  của giai cấp   công nhân (Đảng Cộng sản) –  chỉ  rõ giai cấp công nhân là là  người lãnh đạo cuộc đấu tranh  để  xóa bỏ  chế  độ  bóc lột va  xây   dựng   thành   công   xã   hội  mới. 2. Lênin phát triển học thuyết  Mác (1895 – 1924) 2.1.   Sự   phát   triển   của   V.I. Lênin   về   lý   luận   cách   mạng 49’ V.I. Lênin (1870­1924) là ­ Giảng giải, phân tích  ­ Lắng nghe, ghi  người   kế   tục   một   cách   xuất  bài sắc   sự   nghiệp   cách   mạng   và  khoa   học   của   C.   Mác   và   Ph.  Ăngghen.  Điểm phát triển chủ yếu: ­ Đặt câu hỏi: Em hãy  ­ Đưa ra 5 đặc trưng của chủ nêu   5   đặc   trưng   cơ ­ L   ắng nghe, suy  nghĩa đế quốc. bản của chủ  nghĩa đế nghĩ, tr   ả  lời câu  quốc? hỏi ­ Nhận xét, kết luận. ­ Ghi bài     ­ Phát triển lý luận cách mạng   
  7. vô sản.     ­   Phát   triển  lý   luận  đoàn   kết    giai cấp, đoàn kết quốc tế.   ­ Đưa ra nguyên tắc xây dựng    Đảng kiểu mới.   ­ Lý luận mới về  chiến tranh    và hòa bình, nhà nước và cách  mạng. 2.2.   Chủ   nghĩa   xã   hội   từ   lý  luận trở thành hiện thực ­   Đặt   câu   hỏi: Nói       ­   Tháng   Mười   năm   1917,CNXH     từ   lý   luận   trở ­ L   ắng nghe, suy  cách mạng vô sản lần đầu tiênthành hi   ện thực là nói nghĩ, tr   ả  lời câu  thành công  ở  nước Nga, mở  rađ  ến   quá   trình   những h  ỏi. thời kỳ  mới trong lịch sử nhânthành t   ựu của việc áp   loại ­ thời kỳ quá độ từ CNTBd  ụng   lý   luận   trong   lên   CNXH   trên   phạm   vi   toànth   ực   tiễn   phong   trào   thế giới. công nhân. Bằng kiến       ­ Sau đó, nước Nga bắt tayth   ức lịch sử  của mình,   vào xây dựng CNXH ­ CNXHcác em hãy cho bi   ết sự   từ lý luận trở thành hiện thực. kiện lịch sử  nào đánh       Trong   quá   trình   này, dấu sự  ra đời của hệ   Lênin tiếp   tục   phát   triển   lýth   ống các nước XHCN   luận Mác. trên thế giới? ­ Nhận xét, kết luận. ­ Phân tích về  ý nghĩa  *   Ý   nghĩa   thực   tiễn   của   chủ của   chủ   nghĩa   Mác   –­ Ghi bài   nghĩa Mác – Lênin: Lê nin. ­ Lắng nghe, ghi  Thứ  nhất, là học thuyết có giá  bài trị to lớn và bền vững. Thứ   hai,   là   học   thuyết   duy  nhất   nêu   lên   mục   tiêu,   con  đường,  lực  lượng  và   phương  pháp  để   đạt mục tiêu là giải  phóng xã hội, giải phóng giai  cấp và giải phóng con người. ­   Đặt   câu   hỏi: Vì   sao   Thứ   ba, là   học   thuyết   mangch   ủ nghĩa Mác – Lênin   bản   chất   khoa   học,   cáchl ại   có   bản   chất   khoa ­ L   ắng nghe, suy  mạng. học và cách mạng? nghĩ, trả  lời câu  ­ Nhận xét, kết luận. hỏi Thứ tư, cung cấp thế giới quan 
  8. và phương pháp luận để có cái  ­ Ghi bài nhìn đúng đắn. Thứ  năm, luôn gắn bó, cải tạo  thực   tiễn;   lấy   thực   tiễn   là  thước đo, tiêu chuẩn của chân  lý. 3. Chủ nghĩa Mác – Lênin từ  1924 đến nay 3.1 Sự  phát triển về  lý luận ­ Gi   ảng giải, phân tích. cách mạng ­ Lấy ví dụ minh họa. ­ Liên Xô bắt tay vào xây dựng  CNXH   (1921),   đạt   những  ­ Lắng nghe, ghi  thành tựu hết sức to lớn trên  bài. nhiều lĩnh vực. Trở  thành trụ    cột   của   các   lực   lượng   cách    49’ mạng,   thành   trì   của   hòa   bình    thế giới.   ­   Phong   trào   cách   mạng   thế ­   Đặt   câu   hỏi: CNXH   giới phát triển mạnh mẽ với 3ở    Liên Xô và Đông Âu   dòng thác cách mạng. sụp đổ  là tổn thất vô   ­   Tuy   nhiên,   công   cuộc   xâycùng to l   ớn với phong   dựng   CNXH   ở   Liên   Xô   vàtrào     cách   mạng   thế ­ L  ắng nghe, suy  Đông Âu đã mắc không ít saigi   ới,   nhưng   nó   đã   để nghĩ, trả  lời câu  lầm,   khuyết   điểm   và   chậml ại   cho   chúng   ta   bài h  ỏi sửa   đổi,   sai   lệch   trong   khắch  ọc gì? phục. Kết quả: trì trệ  và sụp­ Nh   ận xét, kết luận. đổ   ở   Đông   Âu   (1989),   Liên  Xô    (12 – 1991). Tác động to  lớn đến phong trào cách mạng  thế giới. ­ Đặt câu hỏi: Các em ­ Ghi bài   3.2   Đổi   mới   xây   dựng   chủ hãy cho bi   ết, hiện nay,   nghĩa xã hội hiện thực trên   thế   giới   còn   Đảng Cộng sản, công nhân cácnh   ững   nước   CNXH   nước rút ra bài học thấm thíanào?   ­ Lắng nghe, suy  từ  sự  sụp đổ  hệ  thống XHCN ­ Nh   ận xét, kết luận. nghĩ, trả  lời câu  năm   1991,   tiếp   tục   bổ   sung,  hỏi. phát   triển   chủ   nghĩa   Mác   –  Lênin, làm cho học thuyết có  thêm sức sống mới, đi sâu vào­ Gi   ảng giải, phân tích. ­ Ghi bài thực tiễn cách mạng thế giới.  Lấy ví dụ minh họa.     * Thực tiễn Việt Nam: CN 
  9. Mác   –   Lênin   được   vận   dụng  sáng   tạo,   bổ   sung   và   làm  ­ Lắng nghe, ghi  phong phú trong điều kiện cụ  bài thể   với   tinh   thần   độc   lập   tự  chủ. ­ Vai trò của Nguyễn Ái Quốc  – Hồ Chí Minh. ­   Vai   trò   lãnh   đạo   của   Đảng  Cộng sản Việt Nam. ­  Yêu   cầu   lớp   ngồi  Thảo luận:   theo nhóm thảo luận. Câu 1:  ­ Nêu yêu cầu của câu  Tại sao nói: Chủ  nghĩa Mác ­h  ỏi thảo luận Lênin là một hệ  thống lý luận­    Nêu   nội   dung   thảo  thống nhất  được hình thành từ luận. ­ Lắng nghe,  ba   bộ   phận:   triết   học   Mác   ­  Lênin, kinh tế  chính trị  Mác ­  ­ Lắng nghe Lênin và chủ nghĩa xã hội khoa­ H   ướng dẫn học sinh  45’ học?  thảo luận theo yêu cầu­    Lắng   nghe,  Hướng dẫn trả lời: của câu hỏi. thực hiện Câu 1: Nói Chủ  nghĩa Mác ­ Lênin là  một   hệ   thống   lý   luận   thống  ­   Lắng   nghe,  nhất  được hình thành từ ba bộ  Thực hiện phận:   triết   học   Mác   ­   Lênin,­    Yêu   cầu   các   nhóm  kinh tế  chính trị  Mác  ­ Lênintrình bày n   ội dung thảo  và chủ  nghĩa xã hội khoa học,lu   ận. được   thể   hiện   ở   những   mặt­ L   ắng nghe. sau:  ­  Triết  học Mác  ­ Lênin (bao  ­   Trình   bày   nội  gồm   chủ   nghĩa   duy   vật   biện  thảo luận. chứng   và   chủ   nghĩa   duy   vật­ Nh  ận xét lịch sử) ­   Các   Nhóm  Triết   học   là   khoa   học   về  thuyết   trình   và  những   quy   luật   chung   nhất  trả   lời   câu   hỏi  của  tự nhiên, xã hội và tư duy.  trước lớp Triết học Mác ­ Lênin đem lại  ­ Lắng nghe, ghi  cho   con   người   thế   giới   quan  nhớ. khoa học và phương pháp luận  đúng đắn để nhận thức và cải  tạo thế giới. ­ Kinh tế chính trị Mác – Lênin
  10. Kinh   tế   chính   trị   nghiên   cứu  quan hệ giữa người với người  trong   quá   trình   sản   xuất,   tức  quan   hệ   sản   xuất.   Kinh   tế  chính   trị   Mác   ­   Lênin   nghiên  cứu phương thức sản xuất tư  bản chủ nghĩa, chỉ rõ bản chất  bóc lột của quan hệ  sản xuất  tư  bản chủ  nghĩa; những quy  luật   kinh   tế   chủ   yếu   hình  thành,   phát   triển   và   đưa   chủ  nghĩa   tư   bản   tới   chỗ   diệt  vong. Kinh tế  chính trị  Mác ­  Lênin   nghiên   cứu   những   quy  luật   phát   triển   của   quan   hệ  sản xuất xã hội chủ nghĩa, xây  dựng một xã hội không có áp  bức, bất công, vì tự do, ấm no,  hạnh phúc cho mọi người. ­ Chủ nghĩa xã hội khoa học Chủ   nghĩa   xã   hội   khoa   học  nghiên   cứu   những   quy   luật  chuyển biến từ  xã hội tư  bản  chủ   nghĩa   lên   xã   hội   xã   hội  chủ   nghĩa   và   phương   hướng  xây   dựng   xã   hội   mới.   Nó  chứng minh rằng việc xã hội  hóa lao động trong chủ  nghĩa  tư   bản   đã   tạo   ra   cơ   sở   vật  chất chủ yếu cho sự ra đời tất  yếu   của   chủ   nghĩa   xã   hội;  động  lực  trí   tuệ   và  tinh  thần  của sự  chuyển biến đó là chủ  nghĩa Mác ­ Lênin; lực lượng  xã   hội   thực   hiện   sự   chuyển  biến đó là giai cấp vô sản và  nhân dân lao động.  3 Củng   cố   kiến   thức   và   kết        thúc bài        Hệ thống hóa kiến thức về:  ­   Khái   quát   nội   dung­ L   ắng nghe, ghi  20’ ­ Sự  ra đời và phát triển củabài h   ọc.  nhớ.
  11. chủ nghĩa Mác; ­   Nhận   xét,   rút   kinh­ L  ắng nghe, ghi  ­ Sự  phát triển chủ  nghĩa Mácnghi  ệm,   kết   luận   nộibài  của V.I. Lênin; dung bài thảo luận. ­ Sự  vận dụng, phát  triển và ­ Đánh giá  ưu điểm và­ L   ắng nghe, ghi  đổi   mới   lý   luận   xây   dựngh  ạn   chế   của   từngnhớ   CNXH hiện nay. nhóm   khi   tham   gia  thảo luận.  ­   Củng   cố   kiến   thức­ L   ắng nghe, ghi  bài học thông qua cácbài.   câu hỏi. 4 Hướng dẫn tự học  1.   Lênin   đã   kế   thừa   và   phát   triển   học  thuyết   của   Mác   và   Ăngghen   như   thế  nào? 10’  2. Trình bày sự  vận dụng và phát triển  chủ nghĩa Mác – Lênin từ 1924 đến nay.  Liên hệ  với Việt Nam trong sự  nghiệp  phát triển đất nước. Nguồn tài liệu tham khảo 1. Bộ Lao động thương binh xã hội, Giáo trình  Chính trị (2008):, NXB Lao động xã hội. 2. Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam,  Hiến   pháp 1992, 2013. 3. Bộ  Giáo dục đào tạo, Giáo trình các môn  Triết học Mác – Lênin, Kinh tế chính trị Mác –   Lênin, CNXH khoa học, tư  tưởng HCM, NXB  Chính trị Quốc gia.   Ngày      tháng     năm  TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ MÔN GIÁO VIÊN Mai Xuân Hiện Phạm Thị Thảo          
nguon tai.lieu . vn