Xem mẫu

  1. Lí cây đa - Ôn tập bài hát : 4 - Nhạc lí : Nhịp 4 - Tập đọc nhạc : TĐN số 2 I. MỤC TIÊU: - Ôn tập bài Lí cây đa mềm mại nhẹ nhàng và tập hát luyến hồn thiện. 1- Kiến thức: 4 4 - Hiểu về nhịp (C) vá biết cách đánh nhịp ứng dụng vào bài TĐN 4 4 4 số 2 viết ở nhịp . 4 - Hát ôn mềm mại, đúng về giai điệu, tiết tấu. Đọc TĐN chính xác về 2- Kỹ năng: cao độ, trường độ và tiết tấu. 4 - Ứng dụng cách đánh nhịp vào bài TĐN số 2 chuẩn xác. 4 3- Thái độ: Yêu thích học phân môn Nhạc lí, đặc biệt là tập làm người chỉ huy dàn nhạc. (Cách đánh nhịp) II. CHUẨN BỊ; - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 7 - Thiết kế 1- Tài liệu tham khảo: bài giảng Âm nhạc 7. - Nhạc lí cơ bản và nâng cao - NXB Âm nhạc, 2001. 2- Đồ dùng dạy học: - Đàn Organ, thanh phách, song loan, băng nhạc, máy hát, + Giáo viên: bảng phụ.
  2. - Sách giáo khoa Âm nhạc 7, thanh phách, song loan. + Học sinh: Hát thuộc lời và thể hiện mềm mại bài hát Lí cây đa - Dân 3. Kiểm tra bài cũ: ca quan họ Bắc Ninh. III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1- Ổn định tổ chức. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG - Em hãy nêu nội dung - Bài hát gợi tả Nội dung 1: bài hát Lí cây đa không khí vui tươi Ôn tập bài hát của ngày hội quan Lí cây đa họ của các liền anh, Dân ca quan học liền chị. BN - Cho HS nghe bài hát - Lắng nghe bài hát và hát ôn. và hát ôn. - Lưu ý HS hát nhẹ - Hát ôn bài hát nhẹ nhàng, mềm mại. mềm mại, nhàng, duyên dáng. - Yêu cầu HS ngân đủ - Cố gắng hát ngân phách ở từ "đa" (GV đủ phách ở từ "đa" đếm 1-2-3  HS hát trong bài hát (3 phách) ngân)
  3. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG - Chia nhóm,tổ hát ôn, - Hát ôn theo nhóm , kết hợp thanh phách, tổ kết hợp cùng song loan. thanh phách, song loan. - Cho HS tự sáng tạo - Thể hiện động tác động tác minh họa cho minh họa theo ý bài hát. mình. - Hướng dẫn thêm - Thực hiện theo GV động tác cho HS. thực hiện tay nhẹ nhàng, mềm mại. - Cho 1 HS hát kết - Cá nhân hát và thể hợp thực hiện động hiện động tác phụ họa. tác. Nội dung 2: Nhạc - Em hãy nêu khái - Là 2 con số ở đầu quát về tỉ số nhịp? bài hát, số trên chỉ số lí phách có trong mỗi 1- Ý nghĩa nhịp nhịp, số ở dưới chỉ 4 (C) 4 độ dài của phách, bằng nốt tròn chia cho chính số đó.
  4. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG 4 4 mỗi nhịp có - Áp dụng em hãy - Nhịp Nhịp : có 4 4 4 4 khái niệm về nhịp ? 4 phách, mỗi phách phách trong mỗi ô 4 tương ứng 1 nốt nhịp, giá trị mỗi đen. Phách thứ nhất phách tương ứng với mạnh, một nốt đen , phách là phách phách thứ hai nhẹ, 1-mạnh, phách 2- phách thứ ba mạnh nhẹ vừa, phách thứ tư nhẹ. - Cho HS phân tích ví - Phân tích ví dụ về VD: 4 dụ trong SGK. nhịp 4 1 2 3 4 12 3 4 12 3 4 - Sử dụng thanh phách - Gõ phách mạnh, 4 mạnh vừa, nhẹ với gõ theo nhịp 4 tốc độ khác nhau. - Ứng dụng vào hát - Vừa hát bài Lên bài Lên đàng đàng vừa gõ phách. đánh - Cho HS quan sát sơ - Quan sát sơ đồ và Đếm phách 1-2-3-4 2- Cách 4 đồ - GV thị phạm cách đánh của GV 4 nhịp 3 4 2 1
  5. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG - Cho HS tập đánh - Tập đánh nhịp vừa nhịp và ứng dụng vào hát vừa đánh nhịp 4 4 bài hát - Cho HS tập làm chỉ - Cá nhân đánh nhịp, cả lớp hát. huy. 3- Ứng dụng nhịp 4 : 4 4 : thường - Kể vài bài hát viết - Quốc ca, Em là Nhịp 4 4 bộng hồng nhỏ, Lên nhịp đã học? được sử dụng trong 4 đàng, Em yêu trường các bài hành khúc, em... các bài hát trang nghiệm hoặc trữ tình. - Cho HS nghe các - Lắng nghe và cảm đoạn để chứng minh nhận. 4 về tính chất nhịp 4 - Hướng dẫn HS phân - Cao độ: C-D-E-G- Nội dung 3: tích bài TĐN số 2 về A-H/B Tập đọc nhạc cao độ, trường độ. - Trường độ: Bài TĐN số 2 Cao độ C-D-E-G- - Hướng dẫn phân t ích - Phân tích và thực ,,
  6. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG và thực hành tiết tấu hành bài TĐN A-H/B bài TĐN. (Miệng đọc + tay gõ phách) Trường độ: - Cho HS luyện thanh - Luyện thanh là tập và tập đọc theo đàn đọc theo đàn. Tiết tấu chủ đạo: - Cho HS kết hợp gõ - Đọc kết hợp gõ tiết 4 tiết tấu. tấu. 4 - Kí hiệu: dấu nhắc - Luyện đọc - ghép lời - Luyện đọc, ghép lại. theo nhóm, tổ... lời theo nhóm, tổ - Cho HS luyện đọc - - Đọc kết hợp đánh 4 4 đánh nhịp nhịp 4 4 * Đánh giá kết quả học tập: - Đa số HS cố gắng hát, mềm mại và ngân dài đủ 3 phách. 4 - Tập đánh nhịp thuần thục, áp dụng vào các bài hát đã học ở 4 4 nhịp chính xác. 4 4 - Nắm bắt kiến thức về nhịp nhanh. đọc nhạc chính xác. 4 IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: - Tập hát và thể hiện động tác phụ họa bài Lí cây đa thuần thục. 1- Bài vừa học:
  7. 4 4 - Học thuộc ý nghĩa tính chất nhịp . Tập đánh nhịp thuần thục 4 4 và đẹp. - Thực hiện tiết tấu bài TĐN số 2 và hát thuộc lời ca. - Trả lời câu hỏi số 1, 2 trang 17 SGK. - Tìm hiểu nhịp lấy đà là gì? Tìm các ví dụ về nhịp lấy đà trong các 2- Bài sắp học: bài hát đã học? - Phân tích bài TĐN số 3 về cao độ, trường độ, tiết tấu, kí hiệu âm nhạc. V. RÚT KINH NGHIỆM: 4 - Cho HS nghe tiết tấu, nhịp điệu của nhịp trên đàn (điệu March, 4 Polk).
nguon tai.lieu . vn