Xem mẫu

  1. Mùa xuân tình bạn HỌC BÀI HÁT TỰ CHỌN: Nhạc và lời: Cao Minh Khanh I. MỤC TIÊU: 2 - Tập một bài hát viết về t ình bạn ở nhịp với hóa biểu có một dấu 1- Kiến thức: 4 thăng. - Tập hát với tiết tấu hoặc - Thể hiện sắc thái vui tương trong sáng trong ca từ bài hát. 2- Kỹ năng: - Thể hiện lời ca đúng độ cao và tiết tấu của bài. 3- Thái độ: Giúp HS biết quý trọng và giữ gìn tình bạn trong sáng của lứa tuổi học trò. II. CHUẨN BỊ: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 7. 1- Tài liệu tham khảo: - Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại - NXB Hà Nội, 1997. 2- Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, đàn Organ, băng nhạc, máy hát. + Giáo viên: - Sách giáo khoa Âm nhạc 7, thanh phách. + Học sinh: 1/ Dấu hố suốt là gì? Tác dụng của nó? 3. Kiểm tra bài cũ: 2/ Xác định vị trí của dấu thăng thứ nhất trên khuông nhạc? III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1- Ổn định tổ chức. 2- Kiểm tra bài cũ.
  2. 3- Bài mới. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG * Vào bài: từ câu trả lời vị trí của - Lắng nghe Nội dung 1: dấu thăng thứ nhất trên không. Tìm hiểu bài - Cho HS quan sát chân dung tác - Quan sát chân dung 1- Tác giả: giả nhạc sĩ Cao Minh Khanh - Giới thiệu sơ lược về nhạc Cao - Lắng nghe và ghi nhớ tóm tắt về tác giả Minh Khanh - Cho HS nghe các trích đoạn tác - Lắng nghe và cảm thụ phẩm của nhạc sĩ Cao Minh giai điệu trong các tác Khanh Hành khúc mùa hè, Chiều phẩm của nhạc sĩ Cao thu nhớ trường. Minh Khanh 2- Bài hát - Cho HS đọc lời ca bài hát. - Đọc diễn cảm lời ca của bài hát - Bài hát nói lên điều gì? - Bài hát viết về mùa xuân với bao nhiêu tươi đẹp và lồng vào đó là ca ngợi t ình bạn vô tư, trong sáng của lứa tuổi học
  3. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG trò.... - Lắng nghe bài hát. - Cho HS nghe bài hát. Nội dung 2: Học hát - Yêu cầu HS phân tích bài hát. - Tất cả các khuông nhạc đều có một dấu thăng ở hố biểu  tất cả các nốt pha đều bị tăng lên 1/2 cung. Ô nhịp đầu là nhịp 3 lấy đà, vì bị thiếu 4 phách mạnh so với yêu 2 cầu của chỉ số nhịp . 4 - Các kí hiệu nào xuất hiện trong - Trong bài có dấu hiệu nhắc lại, khung thay đổi, bài hát? dấu nối... - Phân loại bài hát :2 đoạn - Đánh dấu vào SGK Đoạn 1: "Chào mùa xuân... thân yêu" Đoạn 2: "Ơi tình bạn... mùa xuân"
  4. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG - Đệm đàn cho HS khởi động - Luyện thanh theo đàn giọng - Đệm đàn từng câu cho HS tập - Tập hát từng câu ngắn theo đàn và sự hướng dẫn hát. của GV. - Sau khi tập xong từng đoạn cho - Tập hát từng câu  hết HS ghép nối tồn bài. đoạn theo kiểu móc xích và ghép nối 2 đoạn với nhau. - Cho HS hát tồn bài: GV đệm cao - Hát tồn bài theo đàn độ - Chia nhóm luyện tập - Luyện tập theo nhóm, tổ - Gọi cá nhân hát - Cá nhân thể hiện tồn bài. Đoạn 1: 2 HS sôlô, đoạn 2: cả lớp - Hát theo yêu cầu của GV - Cho HS chọn câu hát thích nhất. - Chọn câu hát thích nhất và lí giải - Trò chơi: "Xem tranh đốn tên - Quan sát tranh, tham
  5. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG gọi": GV cho xem tranh  HS gia trò chơi  câu đốn ô chữ khi GV lấy từng mảng chuyện tôn vinh t ình bạn trong sáng và cao  câu chuyện Hồng và Tứ thượng, đáng trân trọng.
  6. * Đánh giá kết quả học tập: - HS cảm thụ được nội dung ca từ và thể hiện đúng sắc thái bài hát theo từng đoạn. IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: - Hát thuộc bài hát vừa học. 1- Bài vừa học: - Xem lại và ôn tập tất cả các bài hát, bài TĐN đã học. 2- Bài sắp học: - Nắm sơ lược tiểu sử của các nhạc sĩ Hồng Việt, Đỗ Nhuận, Beethoven và các tác phẩm được giới thiệu. V. RÚT KINH NGHIỆM: - Cho HS nhận xét và giai điệu, tính chất bài hát trước khi học hát. - Có thể cho HS thực hiện các tiết tấu khó có trong bài hát.
nguon tai.lieu . vn