Xem mẫu
- 1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM
KHOA KINH TẾ& PTNT
BỘ MÔN PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
ThS. LƯU THỊ THÙY LINH
GIÁO ÁN
Tên học phần: PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN KHOA HỌC
Số tín chỉ: 2
Mã số học phần: SAM 121
Thái Nguyên, 03/2014
- 2
Giáo án số: 01 TIẾT 01
Tên bài học:
CHƯƠNG 1
KHÁI NIỆM KHOA HỌC
Số tiết: 01 tiết lý thuyết
Ngày giảng:...............................................
I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC
1. Vị trí của bài học
Môn học có 5 chương. Nội dung bài học thuộc tiết 1 chương 1.
2. Ý nghĩa của bài học
Bài học giúp sinh viên hiểu được các khái niệm về khoa học dưới các góc độ.
3. Nội dung chính
* Tiết học này bao gồm các phần
1.1. Khái niệm khoa học
1.1.1. Khái niệm khoa học dưới góc độ “Hệ thống tri thức”
1.1.2. Khái niệm khoa học dưới góc độ “Hình thái ý thức xã hội”
1.1.3. Khái niệm khoa học dưới góc độ “Thiết chế xã hội”
1.1.4. Khái niệm khoa học dưới góc độ “Hoạt động xã hội”
II. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức
Sinh viên biết được các khái niệm khoa học dưới góc độ: hệ thống tri thức,
hình thái ý thức xã hội, thiết chế xã hội, hoạt động xã hội.
2. Về kỹ năng
Sinh viên có thể hiểu và phân biệt được một số khái niệm khoa học.
3. Về thái độ:
Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài giảng và hăng hái phát biểu xây dựng bài.
III. CHUẨN BỊ
1. Giảng viên
Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Phương pháp tiếp cận khoa
học Hệ đại học.
Đề cương, giáo án, bài giảng Phương pháp tiếp cận khoa học.
Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo.
Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra
các câu hỏi phát vấn, câu hỏi thảo luận cho sinh viên.
2. Sinh viên
Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng Phương pháp tiếp cận khoa học
Hăng hái phát biểu xây dựng bài
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
- 3
1. Ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số lớp: .........................................................
Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham gia thảo
luận xây dựng bài.
2. Bài mới:
Giới thiệu tài liệu tham khảo:
+ Ghi lên bảng tên một số tài liệu tham khảo giúp sinh viên học tập môn học
đạt hiệu quả cao hơn.
1. Vũ Cao Đàm, Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, NXB Khoa học và kỹ thuật,
Hà Nội, 2006.
2. Lê Từ Thành, Tìm hiểu logic học, NXB Trẻ, TP Hồ Chí Minh, 1993
3. Phương Kỳ Sơn (2001), Phương pháp nghiên nghiên cứu khoa học, NXB Chính trị
Quốc gia.
Đặt vấn đề vào bài mới: Thuyết trình
Nội dung bài mới:
Hoạt động của giáo viên và sinh
Nội dung giảng dạy Phương pháp
viên
1.1. Khái niệm khoa học
Anh/chị hiểu thế nào là khoa học?
1.1.1. Khái niệm khoa học
Thuyết trình Anh/chị hiểu thế nào là tri thức?
dưới góc độ “Hệ thống tri
Phát vấn Giáo viên thuyết trình và nêu khái
thức”
niệm khoa học dưới góc độ "Hệ thống
tri thức“
1.1.2. Khái niệm khoa học
Giáo viên thuyết trình và nêu khái
dưới góc độ “Hình thái ý Thuyết
niệm khoa học dưới góc độ “Hình
thức xã hội” Trình
thái ý thức xã hội“
1.1.3. Khái niệm khoa học Theo anh/chị, thiết chế xã hội là gì?
dưới góc độ “Thiết chế xã Thuyết trình Giáo viên thuyết trình và phân tích
hội” Phát vấn khái niệm, đưa ra các ví dụ cho sinh
viên hiểu.
1.1.4. Khái niệm khoa học Giáo viên thuyết trình và phân tích
dưới góc độ “Hoạt động Thuyết trình khái niệm, đưa ra các ví dụ cho sinh
xã hội” viên hiểu.
4. Củng cố bài học:
Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về Khái niệm khoa học
Phương pháp: Thuyết trình
5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên:
- 4
Phương pháp: Thuyết trình
Đọc tiếp bài từ 1.2 trong bài giảng.
Thái Nguyên, ngày tháng năm 201
Thông qua bộ môn Giáo viên soạn
Giáo án số: 01 TIẾT 02
Tên bài học:
CHƯƠNG 1
PHÂN LOẠI KHOA HỌC
Số tiết: 01 tiết lý thuyết
Ngày giảng:...............................................
I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC
1. Vị trí của bài học
Nội dung bài học thuộc tiết 2 chương 1.
2. Ý nghĩa của bài học
Bài học giúp sinh viên hiểu được mục đích và các phương pháp phân loại khoa
học.
3. Nội dung chính
* Tiết học này bao gồm các phần
1. 2. Phân loại khoa học
1.2.1. Mục đích của phân loại khoa học
1.2.2. Các phương pháp phân loại khoa học
1.2.2.1. Phân loại khoa học theo cách hình thành
1.2.2.2. Phân loại khoa học theo chức năng
1.2.2.3. Phân loại khoa học theo cấu trúc của hệ thống tri thức
12.2.4. Phân loại khoa học theo đối tượng nghiên cứu
II. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức
Sinh viên biết được mục đích phân loại khoa học và các phương pháp phân loại
khoa học.
2. Về kỹ năng
Sinh viên có thể hiểu và biết được các phương pháp phân loại khoa học
3. Về thái độ:
Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài giảng và hăng hái phát biểu xây dựng bài.
III. CHUẨN BỊ
1. Giảng viên
Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Phương pháp tiếp cận khoa
học Hệ đại học.
- 5
Đề cương, giáo án, bài giảng Phương pháp tiếp cận khoa học.
Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo.
Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra
các câu hỏi phát vấn, câu hỏi thảo luận cho sinh viên.
2. Sinh viên
Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng Phương pháp tiếp cận khoa học
Hăng hái phát biểu xây dựng bài
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số lớp: .........................................................
Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham gia thảo
luận xây dựng bài.
2. Bài mới:
Giới thiệu bài cũ:
Đặt vấn đề vào bài mới: Thuyết trình
Nội dung bài mới:
Phương
Nội dung giảng dạy Hoạt động của giáo viên và sinh viên
pháp
1.2. Phân loại khoa học
1.2.1. Mục đích của phân Giáo viên thuyết trình và nêu mục đích
Thuyết trình
loại khoa học phân loại khoa học
Theo anh/chị có bao nhiêu cách phân
loại khoa học?Đó là những phương pháp
1.2.2. Các phương pháp phân Thuyết trình
nào?
loại khoa học Phát vấn
Giáo viên thuyết trình và nêu các
phương pháp phân loại khoa học
1.2.2.1. Phân loại khoa học Giáo viên thuyết trình và phân tích phân
Thuyết trình
theo cách hình thành loại khoa học theo cách hình thành, lấy ví
dụ cho sinh viên hiểu
1.2.2.2. Phân loại khoa học Giáo viên thuyết trình và phân tích phân
Thuyết trình
theo chức năng loại khoa học theo chức năng, lấy ví dụ
cho sinh viên hiểu
Giáo viên thuyết trình và phân tích phân
1.2.2.3. Phân loại khoa học
Thuyết trình loại khoa học theo cấu trúc của hệ thống
theo cấu trúc của hệ thống
tri thức cách hình thành, lấy ví dụ cho
tri thức
sinh viên hiểu
1.2.2.4. Phân loại khoa học Thuyết trình Giáo viên thuyết trình và phân tích phân
theo đối tượng nghiên cứu loại khoa học theo đối tượng nghiên cứu,
- 6
lấy ví dụ cho sinh viên hiểu
4. Củng cố bài học:
Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về Phân loại khoa học
Phương pháp: Thuyết trình
5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên:
Phương pháp: Thuyết trình
Đọc tiếp bài từ 1.3 trong bài giảng.
Thái Nguyên, ngày tháng năm 201
Thông qua bộ môn Giáo viên soạn
Giáo án số: 01 TIẾT 03
Tên bài học:
CHƯƠNG 1
SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN KHOA HỌC
Số tiết: 01 tiết lý thuyết
Ngày giảng:...............................................
I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC
1. Vị trí của bài học
Môn học có 5 chương. Nội dung bài học thuộc tiết 3 chương 1.
2. Ý nghĩa của bài học
Bài học giúp sinh viên hiểu được sự hình thành và phát triển của khoa học
3. Nội dung chính
* Tiết học này bao gồm các phần
1.3. Sự hình thành và phát triển khoa học
1.3.1. Các giai đoạn phát triển của khoa học
1.3.1.1. Phương hướng khoa học
1.3.1.2. Trường phái khoa học
1.3.1.3. Bộ môn khoa học
1.3.1.4. Ngành khoa học
1.3.2. Cách thức hình thành bộ môn khoa học
1.3.2.1. Tiền nghiệm
1.3.2.2. Hậu nghiệm
1.3.2.3. Phân lập
1.3.2.4. Tích hợp
II. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức
Sinh viên biết được sự hình thành và phát triển của khoa học.
- 7
2. Về kỹ năng
Sinh viên có thể hiểu cách thức hình thành bộ môn khoa học
3. Về thái độ:
Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài giảng và hăng hái phát biểu xây dựng bài.
III. CHUẨN BỊ
1. Giảng viên
Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Phương pháp tiếp cận khoa
học Hệ đại học.
Đề cương, giáo án, bài giảng Phương pháp tiếp cận khoa học.
Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo.
Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra
các câu hỏi phát vấn, câu hỏi thảo luận cho sinh viên.
2. Sinh viên
Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng Phương pháp tiếp cận khoa học
Hăng hái phát biểu xây dựng bài
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số lớp: .........................................................
Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham gia thảo
luận xây dựng bài.
2. Bài mới:
Kiểm tra kiến thức bài cũ:
Đặt vấn đề vào bài mới: Thuyết trình
Nội dung bài mới:
Phương
Nội dung giảng dạy Hoạt động của giáo viên và sinh viên
pháp
1.3. Sự hình thành và phát
triển khoa học
Thuyết Anh/chị trình bày logic phát triển của
1.3.1. Các giai đoạn phát triển
trình khoa học?
của khoa học
Phát vấn Giáo viên thuyết trình và phân tích,
đưa ra ví dụ cho sinh viên hiểu
1.3.1.1. Phương hướng khoa
học
Thuyết Giáo viên thuyết trình và phân tích,
1.3.1.2. Trường phái khoa học
Trình đưa ra các ví dụ cho sinh viên hiểu.
1.3.1.3. Bộ môn khoa học
1.3.1.4. Ngành khoa học
1.3.2. Cách thức hình thành Thuyết Anh/chị cho biết có mấy con đường
- 8
hình thành các bộ môn khoa học?Đó là
bộ môn khoa học trình những bộ môn nào?
Phát vấn Giáo viên thuyết trình và phân tích,
đưa ra các ví dụ cho sinh viên hiểu
1.3.2.1. Tiền nghiệm
1.3.2.2. Hậu nghiệm Thuyết Giáo viên thuyết trình và phân tích,
1.3.2.3. Phân lập trình đưa ra các ví dụ cho sinh viên hiểu.
1.3.2.4. Tích hợp
4. Củng cố bài học:
Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về Sự hình thành và phát triển của khoa học
Phương pháp: Thuyết trình
5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên:
Phương pháp: Thuyết trình
Đọc tiếp bài từ 1.4 trong bài giảng.
Thái Nguyên, ngày tháng năm 201
Thông qua bộ môn Giáo viên soạn
Giáo án số: 01 TIẾT 04
Tên bài học:
CHƯƠNG 1
TIÊU CHÍ NHẬN BIẾT BỘ MÔN KHOA HỌC
Số tiết: 01 tiết lý thuyết
Ngày giảng:...............................................
I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC
1. Vị trí của bài học
Nội dung bài học thuộc tiết 4 chương 1.
2. Ý nghĩa của bài học
Bài học giúp sinh viên hiểu được các tiêu chí để nhận biết bộ môn khoa học
3. Nội dung chính
* Tiết học này bao gồm các phần
1.4. Tiêu chí nhận biết bộ môn khoa
1.4.1. Có đối tượng nghiên cứu
1.4.2. Có hệ thống lý thuyết
1.4.3. Có hệ thống phương pháp luận
1.4.4. Có mục đích ứng dụng
1.4.5. Có lịch sử nghiên cứu
II. MỤC TIÊU BÀI HỌC
- 9
2. Về kiến thức
Sinh viên biết được tiêu chí nhận biết bộ môn khoa học.
2. Về kỹ năng
Sinh viên có thể hiểu được các tiêu chí nhận biết bộ môn khoa học
3. Về thái độ:
Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài giảng và hăng hái phát biểu xây dựng bài.
III. CHUẨN BỊ
1. Giảng viên
Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Phương pháp tiếp cận khoa
học Hệ đại học.
Đề cương, giáo án, bài giảng Phương pháp tiếp cận khoa học.
Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo.
Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra
các câu hỏi phát vấn, câu hỏi thảo luận cho sinh viên.
2. Sinh viên
Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng Phương pháp tiếp cận khoa học
Hăng hái phát biểu xây dựng bài
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số lớp: .........................................................
Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham gia thảo
luận xây dựng bài.
2. Bài mới:
Kiểm tra bài cũ:
Đặt vấn đề vào bài mới: Thuyết trình
Nội dung bài mới:
Phương Hoạt động của giáo viên và sinh
Nội dung giảng dạy
pháp viên
Anh/chị cho biết có những tiêu chí
Thuyết nào để nhận biết bộ môn khoa
1.4. Tiêu chí nhận biết bộ môn
trình học?
khoa học
Phát vấn Giáo viên thuyết trình và đưa ra
những ví dụ cho sinh viên hiểu
1.4.1. Có đối tượng nghiên cứu Giáo viên thuyết trình và phân tích
Thuyết
trình
- 10
1.4.2. Có hệ thống lý thuyết Thuyết
Giáo viên thuyết trình và phân tích
trình
Thuyết
1.4.3. Có hệ thống phương
trình Giáo viên thuyết trình và phân tích
pháp luận
Thuyết
1.4.4. Có mục đích ứng dụng Giáo viên thuyết trình và phân tích
trình
Thuyết
1.4.5. Có lịch sử nghiên cứu Giáo viên thuyết trình và phân tích
trình
4. Củng cố bài học:
Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về Tiêu chí nhận biết bộ môn khoa học
Phương pháp: Thuyết trình
5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên:
Phương pháp: Thuyết trình
Đọc tiếp bài từ 2.1 đến hết 2.2. trong bài giảng.
Thái Nguyên, ngày tháng năm 201
Thông qua bộ môn Giáo viên soạn
Giáo án số: 01 TIẾT 05
Tên bài học:
CHƯƠNG 2
KHÁI NIỆM VỀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Số tiết: 01 tiết lý thuyết
Ngày giảng:...............................................
I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC
1. Vị trí của bài học
Nội dung bài học thuộc tiết 1 chương 2.
2. Ý nghĩa của bài học
Bài học giúp sinh viên hiểu được khái niệm và các đặc điểm của nghiên cứu khoa
học
3. Nội dung chính
* Tiết học này bao gồm các phần
2.1. Khái niệm về nghiên cứu khoa học
2.2. Các đặc điểm của nghiên cứu khoa học
2.2.1. Tính mới
2.2.2. Tính tin cậy
2.2.3. Tính thông tin
- 11
2.2.4. Tính khách quan
2.2.5. Tính rủi ro
2.2.6. Tính kế thừa
2.2.7. Tính cá nhân
II. MỤC TIÊU BÀI HỌC
3. Về kiến thức
Sinh viên biết được khái niệm và các đặc điểm của nghiên cứu khoa học.
2. Về kỹ năng
Sinh viên có thể hiểu về các đặc điểm của nghiên cứu khoa học
3. Về thái độ:
Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài giảng và hăng hái phát biểu xây dựng bài.
III. CHUẨN BỊ
1. Giảng viên
Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Phương pháp tiếp cận khoa
học Hệ đại học.
Đề cương, giáo án, bài giảng Phương pháp tiếp cận khoa học.
Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo.
Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra
các câu hỏi phát vấn, câu hỏi thảo luận cho sinh viên.
2. Sinh viên
Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng Phương pháp tiếp cận khoa học
Hăng hái phát biểu xây dựng bài
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số lớp: .........................................................
Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham gia thảo
luận xây dựng bài.
2. Bài mới:
Hệ thống chương 1:
Đặt vấn đề vào bài mới: Thuyết trình
Nội dung bài mới:
Phương Hoạt động của giáo viên và sinh
Nội dung giảng dạy
pháp viên
Thuyết trình, Giáo viên thuyết trình và nêu
2.1. Khái niệm về nghiên cứu
phát vấn khái niệm về nghiên cứu khoa
khoa học
học
- 12
Anh/chị cho biết nghiên cứu
khoa học có những đặc điểm nào?
2.2. Các đặc điểm nghiên cứu Thuyết trình Giáo viên thuyết trình và phân tích
khoa học Phát vấn các đặc điểm của nghiên cứu khoa
học
Thuyết Giáo viên thuyết trình và phân
2.2.1. Tính mới
Trình tích
Thuyết trình Giáo viên thuyết trình và phân
2.2.2. Tính tin cậy
tích
Giáo viên thuyết trình và phân
2.2.3. Tính thông tin Thuyết trình
tích
Giáo viên thuyết trình và phân
2.2.4. Tính khách quan Thuyết trình
tích
Giáo viên thuyết trình và phân
2.2.5. Tính rủi ro Thuyết trình
tích
Giáo viên thuyết trình và phân
2.2.6. Tính kế thừa Thuyết trình
tích
Giáo viên thuyết trình và phân
2.2.7. Tính cá nhân Thuyết trình
tích
4. Củng cố bài học:
Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về Khái niệm và các đặc điểm của
nghiên cứu khoa học
Phương pháp: Thuyết trình
5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên:
Phương pháp: Thuyết trình
Đọc tiếp bài từ 2.3 trong bài giảng.
Thái Nguyên, ngày tháng năm 201
Thông qua bộ môn Giáo viên soạn
Giáo án số: 01 TIẾT 06
Tên bài học:
CHƯƠNG 2
PHÂN LOẠI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Số tiết: 01 tiết lý thuyết
Ngày giảng:...............................................
I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC
1. Vị trí của bài học
- 13
Bài học thuộc phần 2.3 trong chương 2
2. Ý nghĩa của bài học
Bài học giúp sinh viên hiểu được nghiên cứu khoa học được phân loại theo
những cách nào
3. Nội dung chính
* Tiết học này bao gồm các phần
2.3. Phân loại nghiên cứu khoa học
2.3.1. Phân loại theo chức năng nghiên cứu
2.3.1.1. Nghiên cứu mô tả
2.3.1.2. Nghiên cứu giải thích
2.3.1.3. Nghiên cứu dự báo
2.3.1.4. Nghiên cứu sáng tạo
2.3.2. Phân loại theo phương thức thu thập thông tin
2.3.2.1. Nghiên cứu thư viện
2.3.2.2. Nghiên cứu thực địa (điền dã)
2.3.2.3. Nghiên cứu thực nghiệm (labô)
2.3.3. Phân loại theo tính chất sản phẩm nghiên cứu
2.3.3.1. Nghiên cứu cơ bản
2.3.3.2. Nghiên cứu ứng dụng
2.3.3.3. Nghiên cứu triển khai
II. MỤC TIÊU BÀI HỌC
4. Về kiến thức
Sinh viên biết được phân loại nghiên cứu khoa học theo:chức năng, phương
thức thu thập thông tin, tính chất của sản phẩm nghiên cứu.
2. Về kỹ năng
Sinh viên có thể hiểu và phân biệt được cách phân loại nghiên cứu khoa học
3. Về thái độ:
Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài giảng và hăng hái phát biểu xây dựng bài.
III. CHUẨN BỊ
1. Giảng viên
Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Phương pháp tiếp cận khoa
học Hệ đại học.
Đề cương, giáo án, bài giảng Phương pháp tiếp cận khoa học.
Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo.
Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra
các câu hỏi phát vấn, câu hỏi thảo luận cho sinh viên.
2. Sinh viên
Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng Phương pháp tiếp cận khoa học
Hăng hái phát biểu xây dựng bài
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
- 14
1. Ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số lớp: .........................................................
Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham gia thảo
luận xây dựng bài.
2. Bài mới:
Giới thiệu tài liệu tham khảo:
Đặt vấn đề vào bài mới: Thuyết trình
Nội dung bài mới:
Phương Hoạt động của giáo viên và sinh
Nội dung giảng dạy
pháp viên
Anh/chị cho biết có mấy cách tiếp
2.3. Phân loại nghiên cứu khoa Thuyết trình
cận phân loại nghiên cứu khoa học?
học Phát vấn
Giáo viên thuyết trình và phân tích
Anh/chị cho biết theo chức năng,
2.3.1. Phân loại theo chức năng Thuyết trình
có mấy loại hình nghiên cứu? Đó là
nghiên cứu Phát vấn
những loại hình nghiên cứu nào
Giáo viên thuyết trình
Thuyết Giáo viên thuyết trình và phân tích,
2.3.1.1. Nghiên cứu mô tả
Trình đưa ra ví dụ cho sinh viên hiểu
2.3.1.2. Nghiên cứu giải thích Thuyết trình Giáo viên thuyết trình và phân tích,
đưa ra ví dụ cho sinh viên hiểu
Giáo viên thuyết trình và phân tích,
2.3.1.3. Nghiên cứu dự báo Thuyết trình
đưa ra ví dụ cho sinh viên hiểu
Giáo viên thuyết trình và phân tích,
2.3.1.4. Nghiên cứu sáng tạo Thuyết trình
đưa ra ví dụ cho sinh viên hiểu
Theo anh/chị phân loại theo thu
2.3.2. Phân loại theo chức năng Thuyết trình thập thông tin thi nghiên cứu khoa
thu thập thông tin Phát vấn học chia thành mấy loại hình?
Giáo viên thuyết trình
Giáo viên thuyết trình và phân tích,
2.3.2.1. Nghiên cứu thư viện Thuyết trình
đưa ra ví dụ cho sinh viên hiểu
2.3.2.2. Nghiên cứu thực địa Giáo viên thuyết trình và phân tích,
Thuyết trình
(điền dã) đưa ra ví dụ cho sinh viên hiểu
2.3.2.3. Nghiên cứu thực Giáo viên thuyết trình và phân tích,
Thuyết trình
nghiệm (labô) đưa ra ví dụ cho sinh viên hiểu
2.3.3. Phân loại theo tính chất Thuyết trình Anh/chị cho biết theo tiêu chuẩn
- 15
này nghiên cứu khoa học chia ra làm
của sản phẩm nghiên cứu Phát vấn mấy loại hình?
Giáo viên thuyết trình
Giáo viên thuyết trình và phân tích,
2.3.3.1. Nghiên cứu cơ bản Thuyết trình
đưa ra ví dụ cho sinh viên hiểu
Giáo viên thuyết trình và phân tích,
2.3.3.2. Nghiên cứu ứng dụng Thuyết trình
đưa ra ví dụ cho sinh viên hiểu
Giáo viên thuyết trình và phân tích,
2.3.3.3. Nghiên cứu triển khai Thuyết trình
đưa ra ví dụ cho sinh viên hiểu
4. Củng cố bài học:
Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về Phân loại nghiên cứu khoa học
Phương pháp: Thuyết trình
5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên:
Phương pháp: Thuyết trình
Đọc tiếp bài từ 2.4 trong bài giảng.
Thái Nguyên, ngày tháng năm 201
Thông qua bộ môn Giáo viên soạn
Giáo án số: 01 TIẾT 07 & 8
Tên bài học:
CHƯƠNG 2
MỘT SỐ SẢN PHẨM ĐẶC TRƯNG CỦA NCKH, KHẢO LUẬN KHOA HỌC
Số tiết: 01 tiết lý thuyết
Ngày giảng:...............................................
I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC
1. Vị trí của bài học
Bài học thuộc phần 2.4 và 2.5 trong chương 2
2. Ý nghĩa của bài học
Bài học giúp sinh viên hiểu được một số sản phẩm đặc trưng của nghiên cứu khoa
học, hiểu được khảo luận khoa học
3. Nội dung chính
* Tiết học này bao gồm các phần
2.4. Một số sản phẩm đặc trưng của nghiên cứu khoa học
2.4.1. Phát minh
2.4.2. Phát hiện
2.4.3. Sáng chế
2.4.4. Phân biệt sự khác nhau giữa phát minh, phát hiện và sáng chế
2.5. Khảo luận khoa học
- 16
2.5.1. Khái niệm về khảo luận khoa học
2.5.2. Cấu trúc logic của một khảo luận khoa học
2.5.2.1. Luận đề
2.5.2.2. Luận cứ
2.5.2.3. Luận chứng
2.5.2.4. Phân tích một khảo luận theo cấu trúc logic
II. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức
Sinh viên biết được một số sản phẩm đặc trưng của nghiên cứu khoa học,
khảo luận khoa học.
2. Về kỹ năng
Sinh viên có thể hiểu và phân biệt được sự khác nhau giữa phát minh, phát hiện và
sáng chế.
Phân tích và viết được một khảo luận khoa học
3. Về thái độ:
Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài giảng và hăng hái phát biểu xây dựng bài.
III. CHUẨN BỊ
1. Giảng viên
Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Phương pháp tiếp cận khoa
học Hệ đại học.
Đề cương, giáo án, bài giảng Phương pháp tiếp cận khoa học.
Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo.
Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra
các câu hỏi phát vấn, câu hỏi thảo luận cho sinh viên.
2. Sinh viên
Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng Phương pháp tiếp cận khoa học
Hăng hái phát biểu xây dựng bài
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số lớp: .........................................................
Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham gia thảo
luận xây dựng bài.
2. Bài mới:
Hệ thống và kiểm tra bài cũ:
Đặt vấn đề vào bài mới: Thuyết trình
Nội dung bài mới:
Hoạt động của giáo viên và sinh
Nội dung giảng dạy Phương pháp
viên
- 17
2.4. Một số sản phẩm đặc
trưng của nghiên cứu khoa học
Anh/chị hiểu thế nào là phát
Thuyết trình
2.4.1. Phát minh minh?
Phát vấn
Giáo viên thuyết trình và phân
tích, đưa ra ví dụ cho sinh viên hiểu
Anh/chị hiểu thế nào là phát
Thuyết
hiện?
2.4.2. Phát hiện trình
Giáo viên thuyết trình và phân
Phát vấn
tích, đưa ra ví dụ cho sinh viên hiểu
Anh/chị hiểu thế nào là sáng
2.4.3. Sáng chế Thuyết trình chế?
Phát vấn Giáo viên thuyết trình và phân
tích, đưa ra ví dụ cho sinh viên hiểu
Theo anh/chị phát minh, phát
2.4.4. Phân biệt sự khác nhau
hiện và sáng chế có sự khác nhau
giữa phát minh, phát hiện và Thuyết trình
như thế nào?
sáng chế Phát vấn
Giáo viên thuyết trình và phân
tích, đưa ra ví dụ cho sinh viên hiểu
2.5. Khảo luận khoa học
Anh/chị hiểu thế nào là khảo luận
2.5.1. Khái niệm về khảo luận Thuyết trình
khoa học?
khoa học Phát vấn
Giáo viên thuyết trình và nêu khái
niệm khảo luận khoa học
2.5.2. Cấu trúc logic của một
khảo luận khoa học
Theo anh/chị, thế nào là luận đề?
2.5.2.1. Luận đề Thuyết trình
Giáo viên thuyết trình và phân tích,
Phát vấn
đưa ra các ví dụ cho sinh viên hiểu.
Theo anh/chị, thế nào là luận cứ?
2.5.2.2. Luận cứ Thuyết trình
Giáo viên thuyết trình và phân tích,
Phát vấn
đưa ra các ví dụ cho sinh viên hiểu.
Theo anh/chị, thế nào là luận
Thuyết trình chứng?
2.5.2.3. Luận chứng
Phát vấn Giáo viên thuyết trình và phân tích,
đưa ra các ví dụ cho sinh viên hiểu.
2.5.2.4. Phân tích một khảo Thuyết trình Đưa ra một ví dụ và phân tích
- 18
luận theo cấu trúc logic Phát vấn
4. Củng cố bài học:
Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về Một số sản phẩm đặc trưng của
nghiên cứu khoa học và khảo luận khoa học
Phương pháp: Thuyết trình
5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên:
Phương pháp: Thuyết trình
Đọc tiếp bài từ 2.6 trong bài giảng.
Thái Nguyên, ngày tháng năm 201
Thông qua bộ môn Giáo viên soạn
Giáo án số: 01 TIẾT 09 và 10
Tên bài học:
CHƯƠNG 2
THẢO LUẬN VÀ LÀM BÀI TẬP: PHÂN TÍCH MỘT KHẢO LUẬN KHOA HỌC
THEO CẤU TRÚC LOGIC
Số tiết: 02 tiết thảo luận, làm bài tập
Ngày giảng:...............................................
I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC
1. Vị trí của bài học
Bài học thuộc phần 2.5 trong chương 2
2. Ý nghĩa của bài học
Bài học giúp sinh viên biết cách phân tích và viết được một khảo luận khoa
học theo cấu trúc logic
3. Nội dung chính
Sinh viên chia nhóm để thảo luận, mỗi nhóm gồm 5 sinh viên
Lựa chọn một luận đề sau đó các nhóm viết một khảo luận đơn giản
Đại diện các nhóm trình bày kết quả nghiên cứu
II. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức
Sinh viên biết được phân tích một khảo luận khoa học theo cấu trúc logic.
2. Về kỹ năng
Sinh viên biết cách làm việc theo nhóm
Sinh viên có thể hiểu và biết phân tích một khảo luận khoa học theo cấu trúc logic
3. Về thái độ:
Sinh viên tích cực thảo luận và làm việc theo nhóm
- 19
III. CHUẨN BỊ
1. Giảng viên
Đóng vai trò thúc đẩy sinh viên trong quá trình thảo luận
2. Sinh viên
Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng Phương pháp tiếp cận khoa học
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số lớp: .........................................................
Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham gia thảo
luận xây dựng bài.
2. Bài mới:
Hệ thống lại kiến thức bài cũ:
Đặt vấn đề vào bài mới: Thuyết trình
Chia lớp theo nhóm và yêu cầu mỗi nhóm lựa chọn một luận đề để viết 1
khảo luận khoa học
4. Củng cố bài học:
Nội dung: Hệ thống lại kiến thức
Phương pháp: Thuyết trình
5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên:
Phương pháp: Thuyết trình
Đọc tiếp bài từ 2.6 trong bài giảng.
Thái Nguyên, ngày tháng năm 201
Thông qua bộ môn Giáo viên soạn
Giáo án số: 01 TIẾT 11
Tên bài học:
CHƯƠNG 2
TRÌNH TỰ LOGIC CỦA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Số tiết: 01 tiết lý thuyết
Ngày giảng:...............................................
I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC
1. Vị trí của bài học
Bài học thuộc phần 2.6 trong chương 2
2. Ý nghĩa của bài học
Bài học giúp sinh viên hiểu được trình tự logic của nghiên cứu khoa học . Nội
dung chính
* Tiết học này bao gồm các phần
- 20
2.6. Trình tự logic của nghiên cứu khoa học
2.6.1. Phát hiện vấn đề nghiên cứu (đặt câu hỏi)
2.6.2. Xây dựng giả thuyết khoa học (tìm câu trả lời sơ bộ)
2.6.3. Lập phương án thu thập thông tin
2.6.4. Xây dựng cơ sở lý luận nghiên cứu
2.6.5. Thu thập thông tin
2.6.6. Phân tích và xử lý thông tin
2.6.7. Tổng hợp kết quả, kết luận và khuyến nghị
II. MỤC TIÊU BÀI HỌC
2. Về kiến thức
Sinh viên biết được nghiên cứu khoa học có trình tự logic như thế nào.
2. Về kỹ năng
Sinh viên có thể hiểu và biết cách làm một nghiên cứu khoa học theo trình tự logic
3. Về thái độ:
Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài giảng và hăng hái phát biểu xây dựng
bài.
III. CHUẨN BỊ
1. Giảng viên
Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Phương pháp tiếp cận khoa
học Hệ đại học.
Đề cương, giáo án, bài giảng Phương pháp tiếp cận khoa học.
Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo.
Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra
các câu hỏi phát vấn, câu hỏi thảo luận cho sinh viên.
2. Sinh viên
Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng Phương pháp tiếp cận khoa học
Hăng hái phát biểu xây dựng bài
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số lớp: .........................................................
Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham gia thảo
luận xây dựng bài.
2. Bài mới:
Đặt vấn đề vào bài mới: Thuyết trình
Nội dung bài mới:
nguon tai.lieu . vn