Xem mẫu

  1. 1 TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM KHOA KINH TẾ & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN BỘ MÔN PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VŨ THỊ HIỀN GIÁO ÁN Tên học phần: CÔNG TÁC XàHỘI TRONG PHÁT TRIỂN  NÔNG THÔN Số tín chỉ: 2 Mã số học phần: SWD321
  2. 2 Giáo án số:  01 TIẾT 01 Tên bài học: CHƯƠNG 1 ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP, CHỨC NĂNG NGHIÊN CỨU, TÁC  NGHIỆP VÀ TIẾN TRÌNH CỦA CÔNG TÁC XàHỘI Số tiết:  01 tiết lý thuyết Ngày giảng:............................................... I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC 1. Vị trí của bài học Môn học có 4 chương. Nội dung bài học thuộc tiết 1 chương 1. 2. Ý nghĩa của bài học Bài học giúp sinh viên hiểu được thế nào là công tác xã hội, các quan  niệm về CTXH, đối tượng nghiên cứu của CTXH. 3. Nội dung chính * Tiết học này bao gồm các phần I. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu, tác nghiệp của CTXH 1. Khái niệm CTXH 2. Đối tượng, mục tiêu và nguyên tắc của CTXH II. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức ­ Sinh viên biết được thế nào là CTXH, các quan niệm về CTXH, đối  tượng nghiên cứu của CTXH, mục tiêu và những nguyên tắc của CTXH. 2. Về kỹ năng Sinh viên có thể hiểu và phân tích được định nghĩa CTXH, các quan niệm   về CTXH, đối tượng, mục tiêu và nguyên tắc của CTXH. 3. Về thái độ: ­ Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài giảng và hăng hái phát biểu  xây dựng bài. III. CHUẨN BỊ 1. Giảng viên ­ Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Công tác xã hội  trong PTNT ­ Hệ đại học. ­ Đề cương, giáo án, bài giảng môn CTXH trong PTNT. ­ Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo. ­ Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra  các câu hỏi phát vấn, câu hỏi thảo luận, bài tập tình huống cho sinh viên.
  3. 3 2. Sinh viên ­ Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng môn CTXH trong PTNT ­ Hăng hái phát biểu xây dựng bài IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp (thời gian: 1 phút)  ­ Kiểm tra sĩ số lớp: ......................................................... ­ Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham  gia thảo luận xây dựng bài. 2. Bài mới:  Giới thiệu tài liệu tham khảo:  ­ Thời gian: 2 phút + Ghi lên bảng tên một số  tài liệu tham khảo giúp sinh viên học tập  môn học đạt hiệu quả cao hơn. 1. Phí Thị  Hồng Minh, Bài giảng môn Công tác xã hội, ĐH Nông lâm Thái  nguyên, 2009. 2. Công tác xã hội với trẻ em bị  ảnh hưởng thiên tai và tai nạn thương tích,  Khoa Công tác xã hội học viện thanh thiếu niên Việt Nam, Hà Nội, 2012. 3. Lê Văn Phú, Công tác xã hội, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2004. 4. Trêng §¹i häc S ph¹m Hµ Néi, Kû yÕu Héi th¶o khoa häc - §µo t¹o vµ sö dông nguån nh©n lùc C«ng t¸c x· héi ë ViÖt Nam - tiÒm n¨ng, th¸ch thøc vµ triÓn väng, Hµ Néi, 2006.  Đặt vấn đề vào bài mới:  Thuyết trình ­ Thời gian: 2  phút  Nội dung bài mới: Thời gian  Phương  Hoạt động của giáo  Nội dung giảng dạy (phút) pháp viên và sinh viên I. Đối tượng và phương  pháp nghiên cứu, tác nghiệp  của CTXH 1. Khái niệm Công tác xã hội 20 Thuyết  ­ Anh/chị  hiểu thế  nào  ­ Các quan niệm về CTXH trình là CTXH? ­ Định nghĩa về CTXH Phát vấn ­ Giáo viên thuyết trình  Thảo luận  và   nêu   các   quan   niệm  nhóm về   CTXH,   lấy   ví   dụ  phân tích cho sinh viên. ­ Anh/ chị  hãy cho biết  các nội dung hàn chứa 
  4. 4 trong định nghĩa CTXH  là gì? Hãy thảo luận và  cho   biết   giữa   hoạt  động từ  thiện và hoạt  động   CTXH   chuyên  nghiệp  có   gì   giống và  khác nhau? ­ Giảng viên nhận xét  và   đưa   ra   kết   luận  chung,   có   lấy   ví   dụ  phân tích. ­ Anh/chị  hãy cho biết  những nhóm đối tượng  nghiên   cứu   của   Công  2.   Đối   tượng,   mục   tiêu   và  tác xã hội là gì? nguyên tắc của CTXH ­ Giảng viên nhận xét  2.1.   Đối   tượng   nghiên   cứu  và phân tích các nhóm  của CTXH đối   tượng   nghiên   cứu  của CTXH. ­ Anh/ chị  hãy cho biết  mục tiêu của CTXH là  2.2. Mục tiêu của CTXH Thuyết  gì?   Đối   với   lĩnh   vực  Trình phát triển nông thôn thì  20 Phát vấn mục   tiêu   của   hoạt  Thảo luận động CTXH  được  thể  hiện như thế nào? ­ Giáo viên nhận xét và  phân tích cho sinh viên. ­ Anh/chị  hãy cho biết  các   nguyên   tắc   hoạt  2.3.   Nguyên   tắc   của   Công  động   của   Công   tác   xã  tác xã hội hội? ­   Giáo   viên   nhận   xét,  lấy ví dụ  phân tích cho  sinh viên. 4. Củng cố bài học:  ­ Thời gian: 2 phút
  5. 5 ­ Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về CTXH, đối tượng nghiên cứu,  mục tiêu và nguyên tắc của CTXH. ­ Phương pháp: Thuyết trình 5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên:    ­ Thời gian: 2 phút ­ Phương pháp: Thuyết trình ­ Đọc tiếp nội dung 3 về phương pháp tác nghiệp của CTXH trong bài  giảng. 6. Rút kinh nghiệm sau bài giảng: ­ Về nội dung:............................................................................................ ­ Về phương pháp:..................................................................................... ­ Về phương tiện:...................................................................................... ­ Về thời gian:........................................................................................... ­ Về sinh viên:........................................................................................... Thái Nguyên, ngày     tháng      năm 2014   Thông qua bộ môn  Giáo viên soạn Ths. Vũ Thị Hiền
  6. 6 Giáo án số:  02 TIẾT 02 Tên bài học: CHƯƠNG 1 ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP, CHỨC NĂNG NGHIÊN CỨU, TÁC  NGHIỆP VÀ TIẾN TRÌNH CỦA CÔNG TÁC XàHỘI Số tiết:  01 tiết lý thuyết Ngày giảng:............................................... I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC 1. Vị trí của bài học Môn học có 4 chương. Nội dung bài học thuộc tiết 2 chương 1. 2. Ý nghĩa của bài học Bài học giúp sinh viên hiểu được các phương pháp tác nghiệp của  CTXH. 3. Nội dung chính * Tiết học này bao gồm các phần I. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu, tác nghiệp của CTXH 3. Phương pháp tác nghiệp của CTXH ­ Công tác xã hội với cá nhân ­ Công tác xã hội với nhóm ­ Công tác xã hội với cộng đồng ­ Tham vấn trong CTXH ­ Quản trị CTXH II. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1.Về kiến thức ­ Sinh viên nắm được các phương pháp tác nghiệp của CTXH 2. Về kỹ năng Sinh viên có thể hiểu và vận dụng các phương pháp tác nghiệp đó vào xử  lý một tình huống cụ thể của CTXH. 3. Về thái độ: ­ Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài giảng và hăng hái phát biểu  xây dựng bài. III. CHUẨN BỊ 1. Giảng viên ­ Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Công tác xã hội  trong PTNT ­ Hệ đại học. ­ Đề cương, giáo án, bài giảng môn CTXH trong PTNT. ­ Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo.
  7. 7 ­ Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra  các câu hỏi phát vấn, câu hỏi thảo luận, bài tập tình huống cho sinh viên. 2. Sinh viên ­ Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng môn CTXH trong PTNT ­ Hăng hái phát biểu xây dựng bài IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp (thời gian: 1 phút)  ­ Kiểm tra sĩ số lớp: ......................................................... ­ Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham  gia thảo luận xây dựng bài. 2. Bài mới:  Giới thiệu tài liệu tham khảo:  ­ Thời gian: 2 phút + Ghi lên bảng tên một số  tài liệu tham khảo giúp sinh viên học tập  môn học đạt hiệu quả cao hơn. 1. Phí Thị  Hồng Minh, Bài giảng môn Công tác xã hội, ĐH Nông lâm Thái   nguyên, 2009. 2. Công tác xã hội với trẻ em bị  ảnh hưởng thiên tai và tai nạn thương tích,  Khoa Công tác xã hội học viện thanh thiếu niên Việt Nam, Hà Nội, 2012. 3. Lê Văn Phú, Công tác xã hội, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2004. 4. Trêng §¹i häc S ph¹m Hµ Néi, Kû yÕu Héi th¶o khoa häc - §µo t¹o vµ sö dông nguån nh©n lùc C«ng t¸c x· héi ë ViÖt Nam - tiÒm n¨ng, th¸ch thøc vµ triÓn väng, Hµ Néi, 2006.  Đặt vấn đề vào bài mới:  Thuyết trình ­ Thời gian: 2  phút  Nội dung bài mới: Thời gian  Phương  Hoạt động của giáo  Nội dung giảng dạy (phút) pháp viên và sinh viên I. Đối tượng và phương pháp  nghiên cứu, tác nghiệp của  CTXH 3.   Phương   pháp   tác   nghiệp  của CTXH ­ Công tác xã hội với cá nhân 10 Thuyết  ­ Anh/chị  hãy cho biết  Trình thế nào là phương pháp  Phát vấn CTXH   cá   nhân?   Tiến  Thảo luận hành như thế nào? ­ Giảng viên nhận xét 
  8. 8 và  phân  tích  và  lấy ví  dụ   về   phương   pháp  CTXH cá nhân cho sinh  viên hiểu. ­ Anh/ chị hiểu thế nào  là   phương   pháp   CTXH  Thuyết  với nhóm? Nó có gì khác  trình so   với   phương   pháp  ­ CTXH với nhóm 10 Phát vấn CTXH với cá nhân. Thảo luận ­ Giảng viên nhận xét,  lấy ví dụ  phân tích và  đưa ra kết luận. ­ Anh/ chị  hãy cho biết  mục   đích   của   phương  pháp   CTXH   với   cộng  Thuyết  đồng   là   gì?   Hiệu   quả  ­ CTXH với cộng đồng 10 trình của phương pháp này? Phát vấn ­   Giáo   viên   nhận   xét,  lấy ví dụ  phân tích cho  sinh viên. ­  Giảng viên phân tích,  ­ Tham vấn trong CTXH Thuyết  10 lấy ví dụ  cho sinh viên  ­ Quản trị CTXH trình hiểu. 4. Củng cố bài học:  ­ Thời gian: 2 phút ­ Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về các phương pháp tác nghiệp của  CTXH. ­ Phương pháp: Thuyết trình 5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên:    ­ Thời gian: 2 phút ­ Phương pháp: Thuyết trình ­ Đọc tiếp nội dung II trong bài giảng. 6. Rút kinh nghiệm sau bài giảng: ­ Về nội dung:............................................................................................ ­ Về phương pháp:..................................................................................... ­ Về phương tiện:...................................................................................... Thái Nguyên, ngày     tháng      năm 2014   Thông qua bộ môn  Giáo viên soạn
  9. 9 Ths. Vũ Thị Hiền Giáo án số:  03        TIẾT 03 Tên bài học: CHƯƠNG 1 ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP, CHỨC NĂNG NGHIÊN CỨU, TÁC  NGHIỆP VÀ TIẾN TRÌNH CỦA CÔNG TÁC XàHỘI Số tiết:  01 tiết lý thuyết Ngày giảng:............................................... I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC 1. Vị trí của bài học Môn học có 4 chương. Nội dung bài học thuộc tiết 3 chương 1. 2. Ý nghĩa của bài học Bài học giúp sinh viên hiểu được các phương pháp tác nghiệp của  CTXH. 3. Nội dung chính * Tiết học này bao gồm các phần II. Nền tảng triết lý, nghề nghiệp chuyên môn và chức năng của  CTXH 1. Nền tảng triết lý của CTXH và lịch sử hình thành CTXH ở Việt  Nam. 2. Nghề nghiệp chuyên môn CTXH 3. Chức năng của CTXH II. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức ­ Sinh viên nắm được các cơ sở lý luận của CTXH, lịch sử hình thành  của CTXH ở Việt Nam và chức năng của CTXH. 2. Về kỹ năng Sinh viên có thể hiểu và phân tích được chức năng của CTXH. 3. Về thái độ: ­ Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài giảng và hăng hái phát biểu  xây dựng bài. III. CHUẨN BỊ 1. Giảng viên ­ Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Công tác xã hội  trong PTNT ­ Hệ đại học. ­ Đề cương, giáo án, bài giảng môn CTXH trong PTNT. ­ Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo.
  10. 10 ­ Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra  các câu hỏi phát vấn, câu hỏi thảo luận, bài tập tình huống cho sinh viên. 2. Sinh viên ­ Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng môn CTXH trong PTNT ­ Hăng hái phát biểu xây dựng bài IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp (thời gian: 1 phút)  ­ Kiểm tra sĩ số lớp: ......................................................... ­ Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham  gia thảo luận xây dựng bài. 2. Bài mới:  Giới thiệu tài liệu tham khảo:  ­ Thời gian: 2 phút + Ghi lên bảng tên một số  tài liệu tham khảo giúp sinh viên học tập  môn học đạt hiệu quả cao hơn. 1. Phí Thị  Hồng Minh, Bài giảng môn Công tác xã hội, ĐH Nông lâm Thái   nguyên, 2009. 2. Công tác xã hội với trẻ em bị  ảnh hưởng thiên tai và tai nạn thương tích,  Khoa Công tác xã hội học viện thanh thiếu niên Việt Nam, Hà Nội, 2012. 3. Lê Văn Phú, Công tác xã hội, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2004. 4. Trêng §¹i häc S ph¹m Hµ Néi, Kû yÕu Héi th¶o khoa häc - §µo t¹o vµ sö dông nguån nh©n lùc C«ng t¸c x· héi ë ViÖt Nam - tiÒm n¨ng, th¸ch thøc vµ triÓn väng, Hµ Néi, 2006.  Đặt vấn đề vào bài mới:  Thuyết trình ­ Thời gian: 2  phút  Nội dung bài mới: Thời gian  Phương  Hoạt động của giáo  Nội dung giảng dạy (phút) pháp viên và sinh viên II. Nền tảng triết lý, nghề  nghiệp chuyên môn và chức  năng của CTXH ­ Anh/chị  hãy cho biết  Thuyết  cơ   sở   lý   luận   của  1. Nền tảng triết lý và lịch sử  10  trình CTXH là gì? hình thành CTXH ở Việt Nam Phát vấn ­   Giáo   viên   nhận   xét,  phân tích cho sinh viên.
  11. 11 2. Nghề  nghiệp chuyên môn  ­ Anh/chị  hãy cho biết  CTXH nghề   nghiệp   chuyên  Thuyết  môn CTXH tiến hành ở  Trình những lĩnh vực nào? 10 Phát vấn ­ Giảng viên nhận xét  Thảo luận và  phân  tích  và  lấy ví  dụ   về   các   lĩnh   vực  chuyên môn của CTXH ­ Anh/ chị  hãy cho biết  Thuyết  CTXH   có   những   chức  trình năng gì? Lấy ví dụ. 3. Chức năng của CTXH 20 Phát vấn ­ Giảng viên nhận xét,  Thảo luận lấy ví dụ  phân tích và  đưa ra kết luận. 4. Củng cố bài học:  ­ Thời gian: 2 phút ­ Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về cơ sở lý luận, nghề nghiệp  chuyên môn và chức năng của CTXH. ­ Phương pháp: Thuyết trình 5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên:    ­ Thời gian: 2 phút ­ Phương pháp: Thuyết trình ­ Đọc tiếp nội dung III trong bài giảng. 6. Rút kinh nghiệm sau bài giảng: ­ Về nội dung:............................................................................................ ­ Về phương pháp:..................................................................................... ­ Về phương tiện:...................................................................................... Thái Nguyên, ngày     tháng      năm 2014   Thông qua bộ môn  Giáo viên soạn Ths. Vũ Thị Hiền
  12. 12 Giáo án số:  04        TIẾT 04 Tên bài học: CHƯƠNG 1 ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP, CHỨC NĂNG NGHIÊN CỨU, TÁC  NGHIỆP VÀ TIẾN TRÌNH CỦA CÔNG TÁC XàHỘI Số tiết:  01 tiết lý thuyết Ngày giảng:............................................... I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC 1. Vị trí của bài học Môn học có 4 chương. Nội dung bài học thuộc tiết 4 chương 1. 2. Ý nghĩa của bài học Bài học giúp sinh viên hiểu được thế  nào là tiến trình CTXH, các  bước cơ bản của tiến trình CTXH. 3. Nội dung chính * Tiết học này bao gồm các phần III. Tiến trình CTXH 1. Khái niệm về tiến trình CTXH 2. Các bước cơ bản của tiến trình CTXH. II. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức ­ Sinh viên nắm được các các bước cơ bản của tiến trình CTXH. 2. Về kỹ năng Sinh viên có thể hiểu và ứng dụng vào một vấn đề cụ thể của xã hội nông   thôn hiện nay. 3. Về thái độ: ­ Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài giảng và hăng hái phát biểu,  thảo luận xây dựng bài. III. CHUẨN BỊ 1. Giảng viên ­ Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Công tác xã hội  trong PTNT ­ Hệ đại học. ­ Đề cương, giáo án, bài giảng môn CTXH trong PTNT. ­ Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo. ­ Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra  các câu hỏi phát vấn, câu hỏi thảo luận, bài tập tình huống cho sinh viên. 2. Sinh viên ­ Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng môn CTXH trong PTNT
  13. 13 ­ Hăng hái phát biểu xây dựng bài IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp (thời gian: 1 phút)  ­ Kiểm tra sĩ số lớp: ......................................................... ­ Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham  gia thảo luận xây dựng bài. 2. Bài mới:  Giới thiệu tài liệu tham khảo:  ­ Thời gian: 2 phút + Ghi lên bảng tên một số  tài liệu tham khảo giúp sinh viên học tập  môn học đạt hiệu quả cao hơn. 1. Phí Thị  Hồng Minh, Bài giảng môn Công tác xã hội, ĐH Nông lâm Thái   nguyên, 2009. 2. Công tác xã hội với trẻ em bị  ảnh hưởng thiên tai và tai nạn thương tích,  Khoa Công tác xã hội học viện thanh thiếu niên Việt Nam, Hà Nội, 2012. 3. Lê Văn Phú, Công tác xã hội, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2004. 4. Trêng §¹i häc S ph¹m Hµ Néi, Kû yÕu Héi th¶o khoa häc - §µo t¹o vµ sö dông nguån nh©n lùc C«ng t¸c x· héi ë ViÖt Nam - tiÒm n¨ng, th¸ch thøc vµ triÓn väng, Hµ Néi, 2006.  Đặt vấn đề vào bài mới:  Thuyết trình ­ Thời gian: 2  phút  Nội dung bài mới: Thời gian  Phương  Hoạt động của giáo  Nội dung giảng dạy (phút) pháp viên và sinh viên III. Tiến trình CTXH ­ Anh/chị  hãy cho biết  Thuyết  thế   nào   là   tiến   trình  1.   Khái   niệm   về   tiến   trình  10  trình CTXH? CTXH Phát vấn ­   Giáo   viên   nhận   xét,  phân tích cho sinh viên. 2. Các bước cơ bản của tiến   30 Thuyết  ­ Anh/chị  hãy cho biết  trình CTXH Trình tiến   trình   CTXH   cần  Phát vấn trải   qua   các   bước   cơ  Thảo luận bản nào? ­ Giảng viên nhận xét  và  phân  tích  và  lấy ví  dụ  cụ  thể  về  một vấn  đề  XH cần giải quyết 
  14. 14 và   cho   sinh   viên   thảo  luận,   giải   quyết   vấn  đề   đó   với   vai   trò   là  nhân viên CTXH. 4. Củng cố bài học:  ­ Thời gian: 2 phút ­ Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về tiến trình CTXH. ­ Phương pháp: Thuyết trình 5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên:    ­ Thời gian: 2 phút ­ Phương pháp: Thuyết trình ­ Đọc lại nội dung đã nghiên cứu trong chương 1 và chuẩn bị tài liệu  cho tiết sau thảo luận. 6. Rút kinh nghiệm sau bài giảng: ­ Về nội dung:............................................................................................ ­ Về phương pháp:..................................................................................... ­ Về phương tiện:...................................................................................... Thái Nguyên, ngày     tháng      năm 2014   Thông qua bộ môn  Giáo viên soạn Ths. Vũ Thị Hiền
  15. 15 Giáo án số:  05+06                TIẾT 05+06 Tên bài học: CHƯƠNG 1 ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP, CHỨC NĂNG NGHIÊN CỨU, TÁC  NGHIỆP VÀ TIẾN TRÌNH CỦA CÔNG TÁC XàHỘI Số tiết:  02 tiết thảo luận nhóm trên lớp Ngày giảng:............................................... I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC 1. Vị trí của bài học Môn học có 4 chương. Nội dung bài học thuộc tiết 5 +6 chương 1. 2. Ý nghĩa của bài học Bài học giúp sinh viên có thể vận dụng những nội dung đã nghiên cứu   trong chương 1 để giải quyết 1 vấn đề cụ  thể trong XH liên quan đến vấn  đề kế hoạch hóa GĐ ở nông thôn. 3. Nội dung chính * Tiết học này bao gồm các phần Thảo luận giải quyết tình huống:“ Chị  Nguyễn Thị  Hồng ­ một trong những   hộ sinh nhiều con ở xóm Ngọc Minh, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu. Mặc   dù mới lập gia đình được gần 10 năm nay, nhưng vợ  chồng chị đã có tới 4   cô con gái, trong đó cô con gái út vừa tròn 9 tháng tuổi. Điều này khiến chồng chị buồn lắm, anh bắt chị phải “đẻ bằng được   con trai mới thôi”. Con đông, nhà chật, cuộc sống gia đình vốn đã khó khăn   lại càng thêm phần vất vả. Thế nhưng, để chiều lòng chồng, chị  Hồng vẫn   quyết định sinh tiếp đứa nữa.  Chị  Hồng chia sẻ: “Mong muốn có con trai nối dõi, để  có người đi   biển nối nghiệp, nên tôi vẫn quyết định đẻ khi nào có con trai mới thôi…”. Với   vai trò là nhân viên CTXH anh/chị  giải quyết vấn đề  này như  thế  nào để  chị   Hồng hiểu và thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa GĐ và không sinh thêm con   nữa. II. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức ­ Sinh viên nắm được các các bước cơ bản của tiến trình CTXH. 2. Về kỹ năng Sinh viên có thể hiểu và ứng dụng vào một vấn đề cụ thể của xã hội nông   thôn hiện nay. 3. Về thái độ:
  16. 16 ­ Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài giảng và hăng hái phát biểu,  thảo luận xây dựng bài. III. CHUẨN BỊ 1. Giảng viên ­ Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Công tác xã hội  trong PTNT ­ Hệ đại học. ­ Đề cương, giáo án, bài giảng môn CTXH trong PTNT. ­ Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo. ­ Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra  các câu hỏi phát vấn, câu hỏi thảo luận, bài tập tình huống cho sinh viên. 2. Sinh viên ­ Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng môn CTXH trong PTNT ­ Hăng hái phát biểu xây dựng bài IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp (thời gian: 1 phút)  ­ Kiểm tra sĩ số lớp: ......................................................... ­ Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham  gia thảo luận xây dựng bài. 2. Bài mới:  Giới thiệu tài liệu tham khảo:  ­ Thời gian: 2 phút + Ghi lên bảng tên một số  tài liệu tham khảo giúp sinh viên học tập  môn học đạt hiệu quả cao hơn. 1. Phí Thị  Hồng Minh, Bài giảng môn Công tác xã hội, ĐH Nông lâm Thái   nguyên, 2009. 2. Công tác xã hội với trẻ em bị  ảnh hưởng thiên tai và tai nạn thương tích,  Khoa Công tác xã hội học viện thanh thiếu niên Việt Nam, Hà Nội, 2012. 3. Lê Văn Phú, Công tác xã hội, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2004. 4. Trêng §¹i häc S ph¹m Hµ Néi, Kû yÕu Héi th¶o khoa häc - §µo t¹o vµ sö dông nguån nh©n lùc C«ng t¸c x· héi ë ViÖt Nam - tiÒm n¨ng, th¸ch thøc vµ triÓn väng, Hµ Néi, 2006.  Đặt vấn đề vào bài mới:  Thuyết trình ­ Thời gian: 2  phút  Nội dung bài mới: Thời gian  Phương  Hoạt động của giáo  Nội dung giảng dạy (phút) pháp viên và sinh viên Thảo luận tình huống 1. Thảo luận giải quyết tình  50  Thảo luận  ­   Giáo   viên   chia   lớp 
  17. 17 thành   các   nhóm,   mỗi  nhóm   10   sinh   viên,  hướng   dẫn   nội   dung  thảo   luận,   phương  huống nhóm pháp thảo luận và đưa  ra   các   gợi   ý   cho   các  nhóm   thảo   luận   giải  quyết   vấn   đề   đã   đưa  ra. 2.   Trình   bày   kết   quả   thảo  luận Thuyết Các nhóm trình bày kết  Trình quả   thảo   luận   của  40 Phát vấn nhóm   mình   trên   giấy  Thảo luận Ao hoặc Power point. 4. Củng cố bài học:  ­ Thời gian: 2 phút ­ Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về tiến trình CTXH. ­ Phương pháp: Thuyết trình 5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên:    ­ Thời gian: 2 phút ­ Phương pháp: Thuyết trình ­ Đọc lại nội dung đã nghiên cứu trong chương 1 và chuẩn bị tài liệu  cho tiết sau thảo luận. 6. Rút kinh nghiệm sau bài giảng: ­ Về nội dung:............................................................................................ ­ Về phương pháp:..................................................................................... ­ Về phương tiện:...................................................................................... Thái Nguyên, ngày     tháng      năm 2014   Thông qua bộ môn  Giáo viên soạn Ths. Vũ Thị Hiền
  18. 18 Giáo án số:  07        TIẾT 07 Tên bài học: CHƯƠNG 2 CÔNG TÁC XàHỘI TRONG MỐI QUAN HỆ VỚI CÁC NGÀNH  KHOA HỌC XàHỘI KHÁC VÀ TRONG HỆ THỐNG AN SINH Xà HỘI Số tiết:  01 tiết lý thuyết Ngày giảng:............................................... I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC 1. Vị trí của bài học Môn học có 4 chương. Nội dung bài học thuộc tiết 7 chương 2. 2. Ý nghĩa của bài học Bài học giúp sinh viên hiểu được mối quan hệ của CTXH với một số  ngành khoa học xã hội khác như là triết học, kinh tế chính trị. 3. Nội dung chính * Tiết học này bao gồm các phần 1. Mối quan hệ của CTXH với một số ngành khoa học xã hội và  nhân văn. 1.1. Mối quan hệ triết học và CTXH 1.2. Kinh tế chính trị học và CTXH II. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức ­ Sinh viên nắm được mối quan hệ của CTXH với một số ngành khoa  học xã hội khác như triết học, kinh tế chính trị học. 2. Về kỹ năng Sinh viên có thể hiểu và phân tích được mối quan hệ của CTXH với triết  học và kinh tế chính trị. 3. Về thái độ: ­ Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài giảng và hăng hái phát biểu,  thảo luận xây dựng bài. III. CHUẨN BỊ 1. Giảng viên ­ Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Công tác xã hội  trong PTNT ­ Hệ đại học. ­ Đề cương, giáo án, bài giảng môn CTXH trong PTNT. ­ Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo.
  19. 19 ­ Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra  các câu hỏi phát vấn, câu hỏi thảo luận, bài tập tình huống cho sinh viên. 2. Sinh viên ­ Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng môn CTXH trong PTNT ­ Hăng hái phát biểu xây dựng bài IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp (thời gian: 1 phút)  ­ Kiểm tra sĩ số lớp: ......................................................... ­ Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham  gia thảo luận xây dựng bài. 2. Bài mới:  Giới thiệu tài liệu tham khảo:  ­ Thời gian: 2 phút + Ghi lên bảng tên một số  tài liệu tham khảo giúp sinh viên học tập  môn học đạt hiệu quả cao hơn. 1. Phí Thị  Hồng Minh, Bài giảng môn Công tác xã hội, ĐH Nông lâm Thái   nguyên, 2009. 2. Công tác xã hội với trẻ em bị  ảnh hưởng thiên tai và tai nạn thương tích,  Khoa Công tác xã hội học viện thanh thiếu niên Việt Nam, Hà Nội, 2012. 3. Lê Văn Phú, Công tác xã hội, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2004. 4. Trêng §¹i häc S ph¹m Hµ Néi, Kû yÕu Héi th¶o khoa häc - §µo t¹o vµ sö dông nguån nh©n lùc C«ng t¸c x· héi ë ViÖt Nam - tiÒm n¨ng, th¸ch thøc vµ triÓn väng, Hµ Néi, 2006.  Đặt vấn đề vào bài mới:  Thuyết trình ­ Thời gian: 2  phút  Nội dung bài mới: Thời gian  Phương  Hoạt động của giáo  Nội dung giảng dạy (phút) pháp viên và sinh viên 1. Mối quan hệ của CTXH  với một số ngành khoa học xã  hội và nhân văn ­ Anh/chị  hãy cho biết  triết học  và CTXH  có  Thuyết  mối quan hệ  với nhau  1.1.   Mối   quan   hệ   giữa   triết   20 trình như thế nào? học và CTXH Phát vấn ­   Giáo   viên   nhận   xét,  lấy ví dụ  và phân tích  cho sinh viên.
  20. 20 1.2. Kinh tế  chính trị  học và  ­ Anh/chị  hãy cho biết  CTXH giữa   kinh   tế   chính   trị  Thuyết  học   và   CTXH   có   mối  Trình 20 quan hệ như thế nào? Phát vấn ­ Giảng viên nhận xét  Thảo luận lấy   ví   dụ   cụ   thể   và  phân tích cho sinh viên 4. Củng cố bài học:  ­ Thời gian: 2 phút ­ Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về mối quan hệ của CTXH với các  ngành khoa học xã hội là triết học và kinh tế chính trị học. ­ Phương pháp: Thuyết trình 5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên:    ­ Thời gian: 2 phút ­ Phương pháp: Thuyết trình ­ Đọc tiếp nội dung 1.3 và 1.4 trong bài giảng và chuẩn bị tài liệu cho  tiết sau. 6. Rút kinh nghiệm sau bài giảng: ­ Về nội dung:............................................................................................ ­ Về phương pháp:..................................................................................... ­ Về phương tiện:...................................................................................... Thái Nguyên, ngày     tháng      năm 2014   Thông qua bộ môn  Giáo viên soạn Ths. Vũ Thị Hiền
nguon tai.lieu . vn