Xem mẫu
- 1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM
KHOA KINH TẾ & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
BỘ MÔN PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
VŨ THỊ HIỀN
GIÁO ÁN
Tên học phần: CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG PHÁT TRIỂN
NÔNG THÔN
Số tín chỉ: 2
Mã số học phần: SWD321
- 2
Giáo án số: 01 TIẾT 01
Tên bài học:
CHƯƠNG 1
ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP, CHỨC NĂNG NGHIÊN CỨU, TÁC
NGHIỆP VÀ TIẾN TRÌNH CỦA CÔNG TÁC XÃ HỘI
Số tiết: 01 tiết lý thuyết
Ngày giảng:...............................................
I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC
1. Vị trí của bài học
Môn học có 4 chương. Nội dung bài học thuộc tiết 1 chương 1.
2. Ý nghĩa của bài học
Bài học giúp sinh viên hiểu được thế nào là công tác xã hội, các quan
niệm về CTXH, đối tượng nghiên cứu của CTXH.
3. Nội dung chính
* Tiết học này bao gồm các phần
I. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu, tác nghiệp của CTXH
1. Khái niệm CTXH
2. Đối tượng, mục tiêu và nguyên tắc của CTXH
II. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức
Sinh viên biết được thế nào là CTXH, các quan niệm về CTXH, đối
tượng nghiên cứu của CTXH, mục tiêu và những nguyên tắc của CTXH.
2. Về kỹ năng
Sinh viên có thể hiểu và phân tích được định nghĩa CTXH, các quan niệm
về CTXH, đối tượng, mục tiêu và nguyên tắc của CTXH.
3. Về thái độ:
Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài giảng và hăng hái phát biểu
xây dựng bài.
III. CHUẨN BỊ
1. Giảng viên
Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Công tác xã hội
trong PTNT Hệ đại học.
Đề cương, giáo án, bài giảng môn CTXH trong PTNT.
Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo.
Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra
các câu hỏi phát vấn, câu hỏi thảo luận, bài tập tình huống cho sinh viên.
- 3
2. Sinh viên
Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng môn CTXH trong PTNT
Hăng hái phát biểu xây dựng bài
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp (thời gian: 1 phút)
Kiểm tra sĩ số lớp: .........................................................
Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham
gia thảo luận xây dựng bài.
2. Bài mới:
Giới thiệu tài liệu tham khảo: Thời gian: 2 phút
+ Ghi lên bảng tên một số tài liệu tham khảo giúp sinh viên học tập
môn học đạt hiệu quả cao hơn.
1. Phí Thị Hồng Minh, Bài giảng môn Công tác xã hội, ĐH Nông lâm Thái
nguyên, 2009.
2. Công tác xã hội với trẻ em bị ảnh hưởng thiên tai và tai nạn thương tích,
Khoa Công tác xã hội học viện thanh thiếu niên Việt Nam, Hà Nội, 2012.
3. Lê Văn Phú, Công tác xã hội, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2004.
4. Trêng §¹i häc S ph¹m Hµ Néi, Kû yÕu Héi th¶o khoa häc - §µo t¹o vµ
sö dông nguån nh©n lùc C«ng t¸c x· héi ë ViÖt Nam - tiÒm n¨ng, th¸ch
thøc vµ triÓn väng, Hµ Néi, 2006.
Đặt vấn đề vào bài mới: Thuyết trình Thời gian: 2
phút
Nội dung bài mới:
Thời gian Phương Hoạt động của giáo
Nội dung giảng dạy
(phút) pháp viên và sinh viên
I. Đối tượng và phương
pháp nghiên cứu, tác nghiệp
của CTXH
1. Khái niệm Công tác xã hội 20 Thuyết Anh/chị hiểu thế nào
Các quan niệm về CTXH trình là CTXH?
Định nghĩa về CTXH Phát vấn Giáo viên thuyết trình
Thảo luận và nêu các quan niệm
nhóm về CTXH, lấy ví dụ
phân tích cho sinh viên.
Anh/ chị hãy cho biết
các nội dung hàn chứa
- 4
trong định nghĩa CTXH
là gì? Hãy thảo luận và
cho biết giữa hoạt
động từ thiện và hoạt
động CTXH chuyên
nghiệp có gì giống và
khác nhau?
Giảng viên nhận xét
và đưa ra kết luận
chung, có lấy ví dụ
phân tích.
Anh/chị hãy cho biết
những nhóm đối tượng
nghiên cứu của Công
2. Đối tượng, mục tiêu và tác xã hội là gì?
nguyên tắc của CTXH Giảng viên nhận xét
2.1. Đối tượng nghiên cứu và phân tích các nhóm
của CTXH đối tượng nghiên cứu
của CTXH.
Anh/ chị hãy cho biết
mục tiêu của CTXH là
2.2. Mục tiêu của CTXH Thuyết gì? Đối với lĩnh vực
Trình phát triển nông thôn thì
20
Phát vấn mục tiêu của hoạt
Thảo luận động CTXH được thể
hiện như thế nào?
Giáo viên nhận xét và
phân tích cho sinh viên.
Anh/chị hãy cho biết
các nguyên tắc hoạt
2.3. Nguyên tắc của Công động của Công tác xã
tác xã hội hội?
Giáo viên nhận xét,
lấy ví dụ phân tích cho
sinh viên.
4. Củng cố bài học: Thời gian: 2 phút
- 5
Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về CTXH, đối tượng nghiên cứu,
mục tiêu và nguyên tắc của CTXH.
Phương pháp: Thuyết trình
5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên: Thời gian: 2 phút
Phương pháp: Thuyết trình
Đọc tiếp nội dung 3 về phương pháp tác nghiệp của CTXH trong bài
giảng.
6. Rút kinh nghiệm sau bài giảng:
Về nội dung:............................................................................................
Về phương pháp:.....................................................................................
Về phương tiện:......................................................................................
Về thời gian:...........................................................................................
Về sinh viên:...........................................................................................
Thái Nguyên, ngày tháng năm 2014
Thông qua bộ môn Giáo viên soạn
Ths. Vũ Thị Hiền
- 6
Giáo án số: 02 TIẾT 02
Tên bài học:
CHƯƠNG 1
ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP, CHỨC NĂNG NGHIÊN CỨU, TÁC
NGHIỆP VÀ TIẾN TRÌNH CỦA CÔNG TÁC XÃ HỘI
Số tiết: 01 tiết lý thuyết
Ngày giảng:...............................................
I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC
1. Vị trí của bài học
Môn học có 4 chương. Nội dung bài học thuộc tiết 2 chương 1.
2. Ý nghĩa của bài học
Bài học giúp sinh viên hiểu được các phương pháp tác nghiệp của
CTXH.
3. Nội dung chính
* Tiết học này bao gồm các phần
I. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu, tác nghiệp của CTXH
3. Phương pháp tác nghiệp của CTXH
Công tác xã hội với cá nhân
Công tác xã hội với nhóm
Công tác xã hội với cộng đồng
Tham vấn trong CTXH
Quản trị CTXH
II. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1.Về kiến thức
Sinh viên nắm được các phương pháp tác nghiệp của CTXH
2. Về kỹ năng
Sinh viên có thể hiểu và vận dụng các phương pháp tác nghiệp đó vào xử
lý một tình huống cụ thể của CTXH.
3. Về thái độ:
Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài giảng và hăng hái phát biểu
xây dựng bài.
III. CHUẨN BỊ
1. Giảng viên
Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Công tác xã hội
trong PTNT Hệ đại học.
Đề cương, giáo án, bài giảng môn CTXH trong PTNT.
Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo.
- 7
Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra
các câu hỏi phát vấn, câu hỏi thảo luận, bài tập tình huống cho sinh viên.
2. Sinh viên
Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng môn CTXH trong PTNT
Hăng hái phát biểu xây dựng bài
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp (thời gian: 1 phút)
Kiểm tra sĩ số lớp: .........................................................
Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham
gia thảo luận xây dựng bài.
2. Bài mới:
Giới thiệu tài liệu tham khảo: Thời gian: 2 phút
+ Ghi lên bảng tên một số tài liệu tham khảo giúp sinh viên học tập
môn học đạt hiệu quả cao hơn.
1. Phí Thị Hồng Minh, Bài giảng môn Công tác xã hội, ĐH Nông lâm Thái
nguyên, 2009.
2. Công tác xã hội với trẻ em bị ảnh hưởng thiên tai và tai nạn thương tích,
Khoa Công tác xã hội học viện thanh thiếu niên Việt Nam, Hà Nội, 2012.
3. Lê Văn Phú, Công tác xã hội, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2004.
4. Trêng §¹i häc S ph¹m Hµ Néi, Kû yÕu Héi th¶o khoa häc - §µo t¹o vµ
sö dông nguån nh©n lùc C«ng t¸c x· héi ë ViÖt Nam - tiÒm n¨ng, th¸ch
thøc vµ triÓn väng, Hµ Néi, 2006.
Đặt vấn đề vào bài mới: Thuyết trình Thời gian: 2
phút
Nội dung bài mới:
Thời gian Phương Hoạt động của giáo
Nội dung giảng dạy
(phút) pháp viên và sinh viên
I. Đối tượng và phương pháp
nghiên cứu, tác nghiệp của
CTXH
3. Phương pháp tác nghiệp
của CTXH
Công tác xã hội với cá nhân 10 Thuyết Anh/chị hãy cho biết
Trình thế nào là phương pháp
Phát vấn CTXH cá nhân? Tiến
Thảo luận hành như thế nào?
Giảng viên nhận xét
- 8
và phân tích và lấy ví
dụ về phương pháp
CTXH cá nhân cho sinh
viên hiểu.
Anh/ chị hiểu thế nào
là phương pháp CTXH
Thuyết với nhóm? Nó có gì khác
trình so với phương pháp
CTXH với nhóm 10
Phát vấn CTXH với cá nhân.
Thảo luận Giảng viên nhận xét,
lấy ví dụ phân tích và
đưa ra kết luận.
Anh/ chị hãy cho biết
mục đích của phương
pháp CTXH với cộng
Thuyết
đồng là gì? Hiệu quả
CTXH với cộng đồng 10 trình
của phương pháp này?
Phát vấn
Giáo viên nhận xét,
lấy ví dụ phân tích cho
sinh viên.
Giảng viên phân tích,
Tham vấn trong CTXH Thuyết
10 lấy ví dụ cho sinh viên
Quản trị CTXH trình
hiểu.
4. Củng cố bài học: Thời gian: 2 phút
Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về các phương pháp tác nghiệp của
CTXH.
Phương pháp: Thuyết trình
5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên: Thời gian: 2 phút
Phương pháp: Thuyết trình
Đọc tiếp nội dung II trong bài giảng.
6. Rút kinh nghiệm sau bài giảng:
Về nội dung:............................................................................................
Về phương pháp:.....................................................................................
Về phương tiện:......................................................................................
Thái Nguyên, ngày tháng năm 2014
Thông qua bộ môn Giáo viên soạn
- 9
Ths. Vũ Thị Hiền
Giáo án số: 03 TIẾT 03
Tên bài học:
CHƯƠNG 1
ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP, CHỨC NĂNG NGHIÊN CỨU, TÁC
NGHIỆP VÀ TIẾN TRÌNH CỦA CÔNG TÁC XÃ HỘI
Số tiết: 01 tiết lý thuyết
Ngày giảng:...............................................
I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC
1. Vị trí của bài học
Môn học có 4 chương. Nội dung bài học thuộc tiết 3 chương 1.
2. Ý nghĩa của bài học
Bài học giúp sinh viên hiểu được các phương pháp tác nghiệp của
CTXH.
3. Nội dung chính
* Tiết học này bao gồm các phần
II. Nền tảng triết lý, nghề nghiệp chuyên môn và chức năng của
CTXH
1. Nền tảng triết lý của CTXH và lịch sử hình thành CTXH ở Việt
Nam.
2. Nghề nghiệp chuyên môn CTXH
3. Chức năng của CTXH
II. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức
Sinh viên nắm được các cơ sở lý luận của CTXH, lịch sử hình thành
của CTXH ở Việt Nam và chức năng của CTXH.
2. Về kỹ năng
Sinh viên có thể hiểu và phân tích được chức năng của CTXH.
3. Về thái độ:
Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài giảng và hăng hái phát biểu
xây dựng bài.
III. CHUẨN BỊ
1. Giảng viên
Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Công tác xã hội
trong PTNT Hệ đại học.
Đề cương, giáo án, bài giảng môn CTXH trong PTNT.
Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo.
- 10
Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra
các câu hỏi phát vấn, câu hỏi thảo luận, bài tập tình huống cho sinh viên.
2. Sinh viên
Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng môn CTXH trong PTNT
Hăng hái phát biểu xây dựng bài
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp (thời gian: 1 phút)
Kiểm tra sĩ số lớp: .........................................................
Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham
gia thảo luận xây dựng bài.
2. Bài mới:
Giới thiệu tài liệu tham khảo: Thời gian: 2 phút
+ Ghi lên bảng tên một số tài liệu tham khảo giúp sinh viên học tập
môn học đạt hiệu quả cao hơn.
1. Phí Thị Hồng Minh, Bài giảng môn Công tác xã hội, ĐH Nông lâm Thái
nguyên, 2009.
2. Công tác xã hội với trẻ em bị ảnh hưởng thiên tai và tai nạn thương tích,
Khoa Công tác xã hội học viện thanh thiếu niên Việt Nam, Hà Nội, 2012.
3. Lê Văn Phú, Công tác xã hội, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2004.
4. Trêng §¹i häc S ph¹m Hµ Néi, Kû yÕu Héi th¶o khoa häc - §µo t¹o vµ
sö dông nguån nh©n lùc C«ng t¸c x· héi ë ViÖt Nam - tiÒm n¨ng, th¸ch
thøc vµ triÓn väng, Hµ Néi, 2006.
Đặt vấn đề vào bài mới: Thuyết trình Thời gian: 2
phút
Nội dung bài mới:
Thời gian Phương Hoạt động của giáo
Nội dung giảng dạy
(phút) pháp viên và sinh viên
II. Nền tảng triết lý, nghề
nghiệp chuyên môn và chức
năng của CTXH
Anh/chị hãy cho biết
Thuyết cơ sở lý luận của
1. Nền tảng triết lý và lịch sử
10 trình CTXH là gì?
hình thành CTXH ở Việt Nam
Phát vấn Giáo viên nhận xét,
phân tích cho sinh viên.
- 11
2. Nghề nghiệp chuyên môn Anh/chị hãy cho biết
CTXH nghề nghiệp chuyên
Thuyết môn CTXH tiến hành ở
Trình những lĩnh vực nào?
10
Phát vấn Giảng viên nhận xét
Thảo luận và phân tích và lấy ví
dụ về các lĩnh vực
chuyên môn của CTXH
Anh/ chị hãy cho biết
Thuyết CTXH có những chức
trình năng gì? Lấy ví dụ.
3. Chức năng của CTXH 20
Phát vấn Giảng viên nhận xét,
Thảo luận lấy ví dụ phân tích và
đưa ra kết luận.
4. Củng cố bài học: Thời gian: 2 phút
Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về cơ sở lý luận, nghề nghiệp
chuyên môn và chức năng của CTXH.
Phương pháp: Thuyết trình
5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên: Thời gian: 2 phút
Phương pháp: Thuyết trình
Đọc tiếp nội dung III trong bài giảng.
6. Rút kinh nghiệm sau bài giảng:
Về nội dung:............................................................................................
Về phương pháp:.....................................................................................
Về phương tiện:......................................................................................
Thái Nguyên, ngày tháng năm 2014
Thông qua bộ môn Giáo viên soạn
Ths. Vũ Thị Hiền
- 12
Giáo án số: 04 TIẾT 04
Tên bài học:
CHƯƠNG 1
ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP, CHỨC NĂNG NGHIÊN CỨU, TÁC
NGHIỆP VÀ TIẾN TRÌNH CỦA CÔNG TÁC XÃ HỘI
Số tiết: 01 tiết lý thuyết
Ngày giảng:...............................................
I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC
1. Vị trí của bài học
Môn học có 4 chương. Nội dung bài học thuộc tiết 4 chương 1.
2. Ý nghĩa của bài học
Bài học giúp sinh viên hiểu được thế nào là tiến trình CTXH, các
bước cơ bản của tiến trình CTXH.
3. Nội dung chính
* Tiết học này bao gồm các phần
III. Tiến trình CTXH
1. Khái niệm về tiến trình CTXH
2. Các bước cơ bản của tiến trình CTXH.
II. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức
Sinh viên nắm được các các bước cơ bản của tiến trình CTXH.
2. Về kỹ năng
Sinh viên có thể hiểu và ứng dụng vào một vấn đề cụ thể của xã hội nông
thôn hiện nay.
3. Về thái độ:
Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài giảng và hăng hái phát biểu,
thảo luận xây dựng bài.
III. CHUẨN BỊ
1. Giảng viên
Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Công tác xã hội
trong PTNT Hệ đại học.
Đề cương, giáo án, bài giảng môn CTXH trong PTNT.
Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo.
Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra
các câu hỏi phát vấn, câu hỏi thảo luận, bài tập tình huống cho sinh viên.
2. Sinh viên
Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng môn CTXH trong PTNT
- 13
Hăng hái phát biểu xây dựng bài
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp (thời gian: 1 phút)
Kiểm tra sĩ số lớp: .........................................................
Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham
gia thảo luận xây dựng bài.
2. Bài mới:
Giới thiệu tài liệu tham khảo: Thời gian: 2 phút
+ Ghi lên bảng tên một số tài liệu tham khảo giúp sinh viên học tập
môn học đạt hiệu quả cao hơn.
1. Phí Thị Hồng Minh, Bài giảng môn Công tác xã hội, ĐH Nông lâm Thái
nguyên, 2009.
2. Công tác xã hội với trẻ em bị ảnh hưởng thiên tai và tai nạn thương tích,
Khoa Công tác xã hội học viện thanh thiếu niên Việt Nam, Hà Nội, 2012.
3. Lê Văn Phú, Công tác xã hội, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2004.
4. Trêng §¹i häc S ph¹m Hµ Néi, Kû yÕu Héi th¶o khoa häc - §µo t¹o vµ
sö dông nguån nh©n lùc C«ng t¸c x· héi ë ViÖt Nam - tiÒm n¨ng, th¸ch
thøc vµ triÓn väng, Hµ Néi, 2006.
Đặt vấn đề vào bài mới: Thuyết trình Thời gian: 2
phút
Nội dung bài mới:
Thời gian Phương Hoạt động của giáo
Nội dung giảng dạy
(phút) pháp viên và sinh viên
III. Tiến trình CTXH
Anh/chị hãy cho biết
Thuyết thế nào là tiến trình
1. Khái niệm về tiến trình
10 trình CTXH?
CTXH
Phát vấn Giáo viên nhận xét,
phân tích cho sinh viên.
2. Các bước cơ bản của tiến 30 Thuyết Anh/chị hãy cho biết
trình CTXH Trình tiến trình CTXH cần
Phát vấn trải qua các bước cơ
Thảo luận bản nào?
Giảng viên nhận xét
và phân tích và lấy ví
dụ cụ thể về một vấn
đề XH cần giải quyết
- 14
và cho sinh viên thảo
luận, giải quyết vấn
đề đó với vai trò là
nhân viên CTXH.
4. Củng cố bài học: Thời gian: 2 phút
Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về tiến trình CTXH.
Phương pháp: Thuyết trình
5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên: Thời gian: 2 phút
Phương pháp: Thuyết trình
Đọc lại nội dung đã nghiên cứu trong chương 1 và chuẩn bị tài liệu
cho tiết sau thảo luận.
6. Rút kinh nghiệm sau bài giảng:
Về nội dung:............................................................................................
Về phương pháp:.....................................................................................
Về phương tiện:......................................................................................
Thái Nguyên, ngày tháng năm 2014
Thông qua bộ môn Giáo viên soạn
Ths. Vũ Thị Hiền
- 15
Giáo án số: 05+06 TIẾT 05+06
Tên bài học:
CHƯƠNG 1
ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP, CHỨC NĂNG NGHIÊN CỨU, TÁC
NGHIỆP VÀ TIẾN TRÌNH CỦA CÔNG TÁC XÃ HỘI
Số tiết: 02 tiết thảo luận nhóm trên lớp
Ngày giảng:...............................................
I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC
1. Vị trí của bài học
Môn học có 4 chương. Nội dung bài học thuộc tiết 5 +6 chương 1.
2. Ý nghĩa của bài học
Bài học giúp sinh viên có thể vận dụng những nội dung đã nghiên cứu
trong chương 1 để giải quyết 1 vấn đề cụ thể trong XH liên quan đến vấn
đề kế hoạch hóa GĐ ở nông thôn.
3. Nội dung chính
* Tiết học này bao gồm các phần
Thảo luận giải quyết tình huống:“ Chị Nguyễn Thị Hồng một trong những
hộ sinh nhiều con ở xóm Ngọc Minh, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu. Mặc
dù mới lập gia đình được gần 10 năm nay, nhưng vợ chồng chị đã có tới 4
cô con gái, trong đó cô con gái út vừa tròn 9 tháng tuổi.
Điều này khiến chồng chị buồn lắm, anh bắt chị phải “đẻ bằng được
con trai mới thôi”. Con đông, nhà chật, cuộc sống gia đình vốn đã khó khăn
lại càng thêm phần vất vả. Thế nhưng, để chiều lòng chồng, chị Hồng vẫn
quyết định sinh tiếp đứa nữa.
Chị Hồng chia sẻ: “Mong muốn có con trai nối dõi, để có người đi
biển nối nghiệp, nên tôi vẫn quyết định đẻ khi nào có con trai mới thôi…”. Với
vai trò là nhân viên CTXH anh/chị giải quyết vấn đề này như thế nào để chị
Hồng hiểu và thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa GĐ và không sinh thêm con
nữa.
II. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức
Sinh viên nắm được các các bước cơ bản của tiến trình CTXH.
2. Về kỹ năng
Sinh viên có thể hiểu và ứng dụng vào một vấn đề cụ thể của xã hội nông
thôn hiện nay.
3. Về thái độ:
- 16
Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài giảng và hăng hái phát biểu,
thảo luận xây dựng bài.
III. CHUẨN BỊ
1. Giảng viên
Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Công tác xã hội
trong PTNT Hệ đại học.
Đề cương, giáo án, bài giảng môn CTXH trong PTNT.
Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo.
Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra
các câu hỏi phát vấn, câu hỏi thảo luận, bài tập tình huống cho sinh viên.
2. Sinh viên
Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng môn CTXH trong PTNT
Hăng hái phát biểu xây dựng bài
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp (thời gian: 1 phút)
Kiểm tra sĩ số lớp: .........................................................
Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham
gia thảo luận xây dựng bài.
2. Bài mới:
Giới thiệu tài liệu tham khảo: Thời gian: 2 phút
+ Ghi lên bảng tên một số tài liệu tham khảo giúp sinh viên học tập
môn học đạt hiệu quả cao hơn.
1. Phí Thị Hồng Minh, Bài giảng môn Công tác xã hội, ĐH Nông lâm Thái
nguyên, 2009.
2. Công tác xã hội với trẻ em bị ảnh hưởng thiên tai và tai nạn thương tích,
Khoa Công tác xã hội học viện thanh thiếu niên Việt Nam, Hà Nội, 2012.
3. Lê Văn Phú, Công tác xã hội, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2004.
4. Trêng §¹i häc S ph¹m Hµ Néi, Kû yÕu Héi th¶o khoa häc - §µo t¹o vµ
sö dông nguån nh©n lùc C«ng t¸c x· héi ë ViÖt Nam - tiÒm n¨ng, th¸ch
thøc vµ triÓn väng, Hµ Néi, 2006.
Đặt vấn đề vào bài mới: Thuyết trình Thời gian: 2
phút
Nội dung bài mới:
Thời gian Phương Hoạt động của giáo
Nội dung giảng dạy
(phút) pháp viên và sinh viên
Thảo luận tình huống
1. Thảo luận giải quyết tình 50 Thảo luận Giáo viên chia lớp
- 17
thành các nhóm, mỗi
nhóm 10 sinh viên,
hướng dẫn nội dung
thảo luận, phương
huống nhóm pháp thảo luận và đưa
ra các gợi ý cho các
nhóm thảo luận giải
quyết vấn đề đã đưa
ra.
2. Trình bày kết quả thảo
luận
Thuyết Các nhóm trình bày kết
Trình quả thảo luận của
40
Phát vấn nhóm mình trên giấy
Thảo luận Ao hoặc Power point.
4. Củng cố bài học: Thời gian: 2 phút
Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về tiến trình CTXH.
Phương pháp: Thuyết trình
5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên: Thời gian: 2 phút
Phương pháp: Thuyết trình
Đọc lại nội dung đã nghiên cứu trong chương 1 và chuẩn bị tài liệu
cho tiết sau thảo luận.
6. Rút kinh nghiệm sau bài giảng:
Về nội dung:............................................................................................
Về phương pháp:.....................................................................................
Về phương tiện:......................................................................................
Thái Nguyên, ngày tháng năm 2014
Thông qua bộ môn Giáo viên soạn
Ths. Vũ Thị Hiền
- 18
Giáo án số: 07 TIẾT 07
Tên bài học:
CHƯƠNG 2
CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG MỐI QUAN HỆ VỚI CÁC NGÀNH
KHOA HỌC XÃ HỘI KHÁC VÀ TRONG HỆ THỐNG AN SINH XÃ
HỘI
Số tiết: 01 tiết lý thuyết
Ngày giảng:...............................................
I. VỊ TRÍ, Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC
1. Vị trí của bài học
Môn học có 4 chương. Nội dung bài học thuộc tiết 7 chương 2.
2. Ý nghĩa của bài học
Bài học giúp sinh viên hiểu được mối quan hệ của CTXH với một số
ngành khoa học xã hội khác như là triết học, kinh tế chính trị.
3. Nội dung chính
* Tiết học này bao gồm các phần
1. Mối quan hệ của CTXH với một số ngành khoa học xã hội và
nhân văn.
1.1. Mối quan hệ triết học và CTXH
1.2. Kinh tế chính trị học và CTXH
II. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức
Sinh viên nắm được mối quan hệ của CTXH với một số ngành khoa
học xã hội khác như triết học, kinh tế chính trị học.
2. Về kỹ năng
Sinh viên có thể hiểu và phân tích được mối quan hệ của CTXH với triết
học và kinh tế chính trị.
3. Về thái độ:
Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài giảng và hăng hái phát biểu,
thảo luận xây dựng bài.
III. CHUẨN BỊ
1. Giảng viên
Chương trình giảng dạy: Chương trình môn học Công tác xã hội
trong PTNT Hệ đại học.
Đề cương, giáo án, bài giảng môn CTXH trong PTNT.
Phương tiện, đồ dùng dạy học: Laptop, Projector, tài liệu tham khảo.
- 19
Hình thức, phương pháp đánh giá kiến thức, kỹ năng của sinh viên: Đặt ra
các câu hỏi phát vấn, câu hỏi thảo luận, bài tập tình huống cho sinh viên.
2. Sinh viên
Sinh viên đọc trước bài trong bài giảng môn CTXH trong PTNT
Hăng hái phát biểu xây dựng bài
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp (thời gian: 1 phút)
Kiểm tra sĩ số lớp: .........................................................
Nội dung nhắc nhở: Yêu cầu sinh viên chú ý nghe giảng, tích cực tham
gia thảo luận xây dựng bài.
2. Bài mới:
Giới thiệu tài liệu tham khảo: Thời gian: 2 phút
+ Ghi lên bảng tên một số tài liệu tham khảo giúp sinh viên học tập
môn học đạt hiệu quả cao hơn.
1. Phí Thị Hồng Minh, Bài giảng môn Công tác xã hội, ĐH Nông lâm Thái
nguyên, 2009.
2. Công tác xã hội với trẻ em bị ảnh hưởng thiên tai và tai nạn thương tích,
Khoa Công tác xã hội học viện thanh thiếu niên Việt Nam, Hà Nội, 2012.
3. Lê Văn Phú, Công tác xã hội, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2004.
4. Trêng §¹i häc S ph¹m Hµ Néi, Kû yÕu Héi th¶o khoa häc - §µo t¹o vµ
sö dông nguån nh©n lùc C«ng t¸c x· héi ë ViÖt Nam - tiÒm n¨ng, th¸ch
thøc vµ triÓn väng, Hµ Néi, 2006.
Đặt vấn đề vào bài mới: Thuyết trình Thời gian: 2
phút
Nội dung bài mới:
Thời gian Phương Hoạt động của giáo
Nội dung giảng dạy
(phút) pháp viên và sinh viên
1. Mối quan hệ của CTXH
với một số ngành khoa học xã
hội và nhân văn
Anh/chị hãy cho biết
triết học và CTXH có
Thuyết mối quan hệ với nhau
1.1. Mối quan hệ giữa triết
20 trình như thế nào?
học và CTXH
Phát vấn Giáo viên nhận xét,
lấy ví dụ và phân tích
cho sinh viên.
- 20
1.2. Kinh tế chính trị học và
Anh/chị hãy cho biết
CTXH
giữa kinh tế chính trị
Thuyết
học và CTXH có mối
Trình
20 quan hệ như thế nào?
Phát vấn
Giảng viên nhận xét
Thảo luận
lấy ví dụ cụ thể và
phân tích cho sinh viên
4. Củng cố bài học: Thời gian: 2 phút
Nội dung: Hệ thống lại kiến thức về mối quan hệ của CTXH với các
ngành khoa học xã hội là triết học và kinh tế chính trị học.
Phương pháp: Thuyết trình
5. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên: Thời gian: 2 phút
Phương pháp: Thuyết trình
Đọc tiếp nội dung 1.3 và 1.4 trong bài giảng và chuẩn bị tài liệu cho
tiết sau.
6. Rút kinh nghiệm sau bài giảng:
Về nội dung:............................................................................................
Về phương pháp:.....................................................................................
Về phương tiện:......................................................................................
Thái Nguyên, ngày tháng năm 2014
Thông qua bộ môn Giáo viên soạn
Ths. Vũ Thị Hiền
nguon tai.lieu . vn