- Trang Chủ
- Âm nhạc
- Giáo án Âm nhạc lớp 9 : Tên bài dạy :Tập đọc nhạc : Giọng Em- TĐN số 2
Xem mẫu
- Tập đọc nhạc : Giọng Em- TĐN số 2
A/ Mục Tiêu:
- Hs nắm vững bài hát “Nụ Cười” và thể hiện tốt sắc thái t/c
trong mỗi đoạn.
- Hiểu sơ lược về giọng Em và đọc đúng bài TĐN.
B/ Chuẩn Bị:
- Đàn- hát -đệm thành thạo.
- Chép bài TĐN ra bảng phụ.
C/ Tiến trình dạy- học:
Nội Dung HĐ
HĐ của HĐ của
GV HS
I/ Ôn tập bài hát:
- Gv hát lại bài hát “ Nụ Cười” Lắng nghe
Trình bày
Yêu cầu - Hs hát hoàn chỉnh cả bài hát theo chỉ Thực hiện
Hướng huy của Gv Sửa theo
dẫn -Sửa sai triệt để- cần lưu ý những chỗ h/d
- Phát vấn chuyển giọng. Trả lời
? Tiết tấu sau đây ở câu nào?
( Nụ cười tươi chúng ta......vui)
Hướng ? Hãy hát lại đoạn a Thực hiện
dẫn +1 Hs nữ hát lĩnh xướng lời 1 đoạn a
+ 1 Hs nam hát lĩnh xướng lời 2đoạn a
Cả lớp hát đoạn điệp khúc. Trình bày
Kiểm tra - Ktra theo nhóm ở hình thức hát lĩnh Lắng nghe
Nhận xét xướng(tốp ca)
- Gv nhận xét ưu- nhược từng nhóm và
đánh giá xếp loại.
Trả lời
II/ Tập đọc nhạc:
Phát vấn 1.Giọng Em
? Thế nào là 2 giọng song song?(
Chung hoá biểu,nhưng khác âm chủ) Thực hiện
Yêu cầu ? Hãy viết lại gam Gdur trên thang
Trả lời
âm?
- Phát vấn - Viết gam Em trên thang âm.
? Em có nhận xét gì về 2 thang âm
trên?
(Có chung hoá biểu là F thăng,nhưng
khác âm chủ).
? Từ KN giọng song song, em hãy cho Theo dõi
Điều khiển biết giọng của thang âm thứ 2 là giọng
gì? (Em)
? 1 bạn hãy nhắc lại thế nào là giọng Trả lời
Phát vấn Em?
? Hãy viết lại và so sánh công thức cấu
tạo của gam Am và gam Em?
- Gv đàn g/đ gam Em 2-3 lần
2.Tập đọc nhạc:TĐNsố 2
* Tìm hiểu bản nhạc:
? Theo em bài TĐN có thể chia thành
mấy câu?( 4 câu mỗi câu 4 nhịp)
- ? ở ô nhịp 3 có gì đặc biệt? ( có dấu
hoá bất thường- nốt D thăng)? Khi âm Nghe và
Thực hiện bậc 7 ở giọng thứ tăng 1/2 cung thì gõ tiết tấu.
và gõ tiết giọng thứ đó được gọi là giọng gì?( Thực hiện
tấu Giọng thứ hoà thanh) Nghe và
Yêu cầu ? Bài TĐN được viết ở giọng gì? Tại đọc
Thực hiện ( Viết ở giọng Em hoà thanh- vì
sao?
có F thăng,âm chủ là E và có âm bậc 7 Nghe,
Hướng tăng lên 1/2 cung) nhaamr và
dẫn ? Trong bài TĐN có hình TT nào mới? hoà giọng
- Gv viết hình TT và gõ mẫu: Thực hiện
Trình bày
Yêu cầu - Đọc tên nốt
Kiểm tra - Đàn thang âm Em hòa thanh(3 lần)- Chia nhóm
đàn trục âm.
Hướng * Tập từng câu: Thực hiện
dẫn - Gv đàn từng câu 3-4 lần, Hs lắng
nghe và tự nhẩm theo đàn( chú ý chùm
- Yêu cầu 3), Gv bắt nhịp, Hs đọc nhạc.
Tập tương tự với các câu khác theo
lối móc xích.
-Tập hết bài, cả lớp đọc bài hoàn chỉnh
2 lần.
- Cá nhân đọc bài TĐN
* Ghép lời ca:
1/2 lớp đọc nhạc, nửa còn lại hát lời.
Sau đó đổi bên.( Gv chú ý phát hiện
sửa sai)
- Đọc nhạc, hát lời hoàn chỉnh kết hợp
gõ phách.
D/ Củng Cố:
Thuyết * Bài TĐN được trích trong bài “ Theo dõi
Nghệ Sĩ với cây đàn”. Đây là đoạn a
trình
viết ở giọng Em- đoạn bđược viết ở
giọng Edur. Nghe hát
Điều khiển - Cho Hs nghe toàn bộ bài hát hoàn Thực hiện
- Yêu cầu chỉnh.
- Đọc và hát lời hoàn chỉnh bài TĐN.
E/ Hướng Dẫn Về Nhà:
Hướng dẫn - Tập hát chính xác về giai điệu, lời Ghi nhớ và
ca và sắc thái của bài. thực hiện
- Đọc chính xác Cao độ, trường độ
bài TĐN.
- Tập đặt lời ca mới cho bài TĐN só
2.
- Chuẩn bị bài mới.
nguon tai.lieu . vn