Xem mẫu

  1. Tập đọc nhạc : Giọng Em- TĐN số 2 A/ Mục Tiêu: - Hs nắm vững bài hát “Nụ Cười” và thể hiện tốt sắc thái t/c trong mỗi đoạn. - Hiểu sơ lược về giọng Em và đọc đúng bài TĐN. B/ Chuẩn Bị: - Đàn- hát -đệm thành thạo. - Chép bài TĐN ra bảng phụ. C/ Tiến trình dạy- học: Nội Dung HĐ HĐ của HĐ của GV HS I/ Ôn tập bài hát: - Gv hát lại bài hát “ Nụ Cười” Lắng nghe Trình bày Yêu cầu - Hs hát hoàn chỉnh cả bài hát theo chỉ Thực hiện Hướng huy của Gv Sửa theo dẫn -Sửa sai triệt để- cần lưu ý những chỗ h/d
  2. Phát vấn chuyển giọng. Trả lời ? Tiết tấu sau đây ở câu nào? ( Nụ cười tươi chúng ta......vui) Hướng ? Hãy hát lại đoạn a Thực hiện dẫn +1 Hs nữ hát lĩnh xướng lời 1 đoạn a + 1 Hs nam hát lĩnh xướng lời 2đoạn a Cả lớp hát đoạn điệp khúc. Trình bày Kiểm tra - Ktra theo nhóm ở hình thức hát lĩnh Lắng nghe Nhận xét xướng(tốp ca) - Gv nhận xét ưu- nhược từng nhóm và đánh giá xếp loại. Trả lời II/ Tập đọc nhạc: Phát vấn 1.Giọng Em ? Thế nào là 2 giọng song song?( Chung hoá biểu,nhưng khác âm chủ) Thực hiện Yêu cầu ? Hãy viết lại gam Gdur trên thang Trả lời âm?
  3. Phát vấn - Viết gam Em trên thang âm. ? Em có nhận xét gì về 2 thang âm trên? (Có chung hoá biểu là F thăng,nhưng khác âm chủ). ? Từ KN giọng song song, em hãy cho Theo dõi Điều khiển biết giọng của thang âm thứ 2 là giọng gì? (Em) ? 1 bạn hãy nhắc lại thế nào là giọng Trả lời Phát vấn Em? ? Hãy viết lại và so sánh công thức cấu tạo của gam Am và gam Em? - Gv đàn g/đ gam Em 2-3 lần 2.Tập đọc nhạc:TĐNsố 2 * Tìm hiểu bản nhạc: ? Theo em bài TĐN có thể chia thành mấy câu?( 4 câu mỗi câu 4 nhịp)
  4. ? ở ô nhịp 3 có gì đặc biệt? ( có dấu hoá bất thường- nốt D thăng)? Khi âm Nghe và Thực hiện bậc 7 ở giọng thứ tăng 1/2 cung thì gõ tiết tấu. và gõ tiết giọng thứ đó được gọi là giọng gì?( Thực hiện tấu Giọng thứ hoà thanh) Nghe và Yêu cầu ? Bài TĐN được viết ở giọng gì? Tại đọc Thực hiện ( Viết ở giọng Em hoà thanh- vì sao? có F thăng,âm chủ là E và có âm bậc 7 Nghe, Hướng tăng lên 1/2 cung) nhaamr và dẫn ? Trong bài TĐN có hình TT nào mới? hoà giọng - Gv viết hình TT và gõ mẫu: Thực hiện Trình bày Yêu cầu - Đọc tên nốt Kiểm tra - Đàn thang âm Em hòa thanh(3 lần)- Chia nhóm đàn trục âm. Hướng * Tập từng câu: Thực hiện dẫn - Gv đàn từng câu 3-4 lần, Hs lắng nghe và tự nhẩm theo đàn( chú ý chùm
  5. Yêu cầu 3), Gv bắt nhịp, Hs đọc nhạc. Tập tương tự với các câu khác theo lối móc xích. -Tập hết bài, cả lớp đọc bài hoàn chỉnh 2 lần. - Cá nhân đọc bài TĐN * Ghép lời ca: 1/2 lớp đọc nhạc, nửa còn lại hát lời. Sau đó đổi bên.( Gv chú ý phát hiện sửa sai) - Đọc nhạc, hát lời hoàn chỉnh kết hợp gõ phách. D/ Củng Cố: Thuyết * Bài TĐN được trích trong bài “ Theo dõi Nghệ Sĩ với cây đàn”. Đây là đoạn a trình viết ở giọng Em- đoạn bđược viết ở giọng Edur. Nghe hát Điều khiển - Cho Hs nghe toàn bộ bài hát hoàn Thực hiện
  6. Yêu cầu chỉnh. - Đọc và hát lời hoàn chỉnh bài TĐN. E/ Hướng Dẫn Về Nhà: Hướng dẫn - Tập hát chính xác về giai điệu, lời Ghi nhớ và ca và sắc thái của bài. thực hiện - Đọc chính xác Cao độ, trường độ bài TĐN. - Tập đặt lời ca mới cho bài TĐN só 2. - Chuẩn bị bài mới.
nguon tai.lieu . vn