Xem mẫu

  1. GIỚI THIỆU VỀ DỊCH GIỌNG A/ Mục tiêu: - Hs có khái niệm sơ bộ về dịch giọng: đó là sự nâng cao hay hạ thấp giọng của bài hát cho phù hợp với tầm cữ của người hát. - Hs biết giọng F có nốt F được cấu tạo theo công thức của G trên hoá biểu có dấu hoá H giáng. - Tập đọc đúng cao độ và tiết tấu của bài TĐN số 2. B/ Chuẩn bị : - Đàn hát thuần thục bài TĐN - Viết 1 số ví dụ về dịch giọng. C/ Tiến trình dạy – học Nội Dung HĐ HĐ của HĐ của GV HS I/ Nhạc lí: Sơ lược về dịch giọng Thực hiện - Đàn giai điệu câu1 bài “ Nụ Cười” ở Lắng
  2. giọng Cdur, sau đó giai điệu lại câu1 nghe, phát Phát vấn nhưng ở giọng Ddur. hiện và trả ? Giai điệu ở 2 câu giống và khác nhau lời như thế nào?( g/đ giống nhau nhưng Thực hiện khác nhau về tầm cữ giọng) - Gv đàn g/đ 1 câu trong bài “Nối vòng Thuyết tay lớn” ở 2 giọng trưởng khác nhau để HS so sánh. Ghi nhớ trình * Tầm cữ gịọng trong khoảng từ Fo đến D2 . Nếu có bài nào cao quá D2 Phát vấn hoặc thấp quá Fo thì dịch giọng cho Trả lời Thuyết phù hợp Theo dõi ? Thế nào là dịch giọng? trình * Khi dịch giọng dựa trên tai nghe thì thấy giai điệu ở tầm cữ cao hơn hoặc Quan sát Lấy ví dụ thấp hơn. Nhưng nếu nhìn bản nhạc sẽ VD có sự thay đổi tên nốt, hoá biểu. Thuyết Ghi nhớ
  3. trình - Khi dịch giọng chỉ thay đổi cao độ các nốt nhạc, còn giai điệu, lời ca, tính chất không thể thay đổi. Trả lời Phát vấn II/ Tập đọc nhạc 1.Giọng Fdur: ? Viết công thức gam trưởng? Sau đó xây dựng gam F dựa trên công thức dur? ? Hãy cho biết gam F có đặc điểm gì?( Theo dõi Thực hiện Có hoá biểu 1dấu thăng là si thăng) và phân Phát vấn ? Có gì giống và khác giọng C?( giống biệt ở công thức cung và nửa cung; cò khác Yêu cầu là ở thứ tự các âm ) Thực hiện - Đàn gam C- sau đó đàn tiếp gam F ? Có gì giống và khác nhau nhau khi
  4. Phát vấn nghe đàn ?( Giai diệu giống nhưng Trả lời khác nhau về tầm cữ ) - Đọc gam F sau đó đọc trục âm. Yêu cầu Đọc nốt 2. Tập đọc nhạc: TĐN số 3. Thực hiện * Tìm hiểu bản nhạc Yêu cầu ? Bài TĐN viết ở giọng gì? Tại sao em Thực hiện biết? ? Bài TĐN có thể chia thành mấy câu Hướng dẫn để đọc? (Chia thành 4 câu- Mỗi câu 4 Nghe, nhịp ) nhẩm và * Cả lớp đọc tên nốt hoà giọng - Đàn giai điệu cả bài Yêu cầu - Đọc thang âm- trục âm 2-3 lần. Sau đó đọc cao độ của bài trên thang âm. Thực hiện * Tập đọc từng câu: Hướng dẫn C1 : Gv đàn g/đ 2-3 lần, Hs nghe nhẩm sau đọc hoà giọng cho thuần thục. Chia Tập tương tự đối với các câu còn lại nhóm
  5. Yêu cầu theo lối móc xích. - Đọc nhạc cả bài ( Gv sửa sai nếu có) - Đọc bài ở mức độ hoàn chỉnh. Thực hiện * Ghép lời ca: - Lớp chia thành 2 nhóm : 1 nhóm đọc nhạc, nhóm còn lại hát lời , sau đó đổi bên đọc hát cho thuần thục. - Hs đọc nhạc và hát lời ca hoàn chỉnh. D/ Củng cố: Gv chỉ định - 1-2 Hs trình bày bài TĐN. HS trình Gv hỏi ? Dựa vào đâu để nhận biết giọng bày Hs trả lời Fm? ? Thế nào là dịch giọng? E/ Hướng dẫn về nhà: Gv hướng - Về nhà làm bài tập sau :Dịch giọng Hs ghi dẫn bài TĐN số 2 ( 6 ô nhịp đầu ) từ nhớ giọng Em lên giọng Am. - Luyện đọc bài TĐN số 3và gam F
  6. thuần thục.
nguon tai.lieu . vn