Xem mẫu
- GIỚI THIỆU VỀ DỊCH GIỌNG
A/ Mục tiêu:
- Hs có khái niệm sơ bộ về dịch giọng: đó là sự nâng cao hay
hạ thấp giọng của bài hát cho phù hợp với tầm cữ của người hát.
- Hs biết giọng F có nốt F được cấu tạo theo công thức của G
trên hoá biểu có dấu hoá H giáng.
- Tập đọc đúng cao độ và tiết tấu của bài TĐN số 2.
B/ Chuẩn bị :
- Đàn hát thuần thục bài TĐN
- Viết 1 số ví dụ về dịch giọng.
C/ Tiến trình dạy – học
Nội Dung HĐ
HĐ của HĐ của
GV HS
I/ Nhạc lí: Sơ lược về dịch giọng
Thực hiện - Đàn giai điệu câu1 bài “ Nụ Cười” ở Lắng
- giọng Cdur, sau đó giai điệu lại câu1 nghe, phát
Phát vấn nhưng ở giọng Ddur. hiện và trả
? Giai điệu ở 2 câu giống và khác nhau lời
như thế nào?( g/đ giống nhau nhưng
Thực hiện khác nhau về tầm cữ giọng)
- Gv đàn g/đ 1 câu trong bài “Nối vòng
Thuyết tay lớn” ở 2 giọng trưởng khác nhau
để HS so sánh. Ghi nhớ
trình
* Tầm cữ gịọng trong khoảng từ Fo
đến D2 . Nếu có bài nào cao quá D2
Phát vấn hoặc thấp quá Fo thì dịch giọng cho Trả lời
Thuyết phù hợp Theo dõi
? Thế nào là dịch giọng?
trình
* Khi dịch giọng dựa trên tai nghe thì
thấy giai điệu ở tầm cữ cao hơn hoặc Quan sát
Lấy ví dụ thấp hơn. Nhưng nếu nhìn bản nhạc sẽ VD
có sự thay đổi tên nốt, hoá biểu.
Thuyết Ghi nhớ
- trình
- Khi dịch giọng chỉ thay đổi cao độ
các nốt nhạc, còn giai điệu, lời ca, tính
chất không thể thay đổi. Trả lời
Phát vấn II/ Tập đọc nhạc
1.Giọng Fdur:
? Viết công thức gam trưởng? Sau đó
xây dựng gam F dựa trên công thức
dur?
? Hãy cho biết gam F có đặc điểm gì?( Theo dõi
Thực hiện Có hoá biểu 1dấu thăng là si thăng) và phân
Phát vấn ? Có gì giống và khác giọng C?( giống biệt
ở công thức cung và nửa cung; cò khác
Yêu cầu là ở thứ tự các âm ) Thực hiện
- Đàn gam C- sau đó đàn tiếp gam F
? Có gì giống và khác nhau nhau khi
- Phát vấn nghe đàn ?( Giai diệu giống nhưng Trả lời
khác nhau về tầm cữ )
- Đọc gam F sau đó đọc trục âm.
Yêu cầu Đọc nốt
2. Tập đọc nhạc: TĐN số 3.
Thực hiện * Tìm hiểu bản nhạc
Yêu cầu ? Bài TĐN viết ở giọng gì? Tại sao em Thực hiện
biết?
? Bài TĐN có thể chia thành mấy câu
Hướng dẫn để đọc? (Chia thành 4 câu- Mỗi câu 4 Nghe,
nhịp ) nhẩm và
* Cả lớp đọc tên nốt hoà giọng
- Đàn giai điệu cả bài
Yêu cầu - Đọc thang âm- trục âm 2-3 lần. Sau
đó đọc cao độ của bài trên thang âm. Thực hiện
* Tập đọc từng câu:
Hướng dẫn C1 : Gv đàn g/đ 2-3 lần, Hs nghe nhẩm
sau đọc hoà giọng cho thuần thục. Chia
Tập tương tự đối với các câu còn lại nhóm
- Yêu cầu theo lối móc xích.
- Đọc nhạc cả bài ( Gv sửa sai nếu có)
- Đọc bài ở mức độ hoàn chỉnh. Thực hiện
* Ghép lời ca:
- Lớp chia thành 2 nhóm : 1 nhóm đọc
nhạc, nhóm còn lại hát lời , sau đó đổi
bên đọc hát cho thuần thục.
- Hs đọc nhạc và hát lời ca hoàn chỉnh.
D/ Củng cố:
Gv chỉ định - 1-2 Hs trình bày bài TĐN. HS trình
Gv hỏi ? Dựa vào đâu để nhận biết giọng bày
Hs trả lời
Fm?
? Thế nào là dịch giọng?
E/ Hướng dẫn về nhà:
Gv hướng - Về nhà làm bài tập sau :Dịch giọng Hs ghi
dẫn bài TĐN số 2 ( 6 ô nhịp đầu ) từ nhớ
giọng Em lên giọng Am.
- Luyện đọc bài TĐN số 3và gam F
- thuần thục.
nguon tai.lieu . vn