Xem mẫu

  1. ÂM NHẠC THƯỞNG THỨC: VÀI NÉT VỀ ÂM NHẠC THIẾU NHI VIỆT NAM. A/ MỤC TIÊU: - Hs ôn tập để hát bài Khúc ca bốn mùa và đọc nhạc Quê hương, hát lời bài TĐN được thuần thục hơn. - HS nắm được những kiến thức sơ lược lịch sữ âm nhạc thiếu nhi Việt Nam thông qua một đại biểu rất ưu tú trong nền ân nhạc Việt Nam trong giai đoạn 1945 đến nay. B/ PHƯONG PHÁP: - Luyện tập, truyền khẩu, thuyết trình. C/ CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Đàn oóc gan, băng nhạc máy cát sét. - Học sinh: Đọc thuộc giai điệu bài TĐN số 7 Quê hương. Hát thuộc bài hát Khúc ca bốn. D/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
  2. I/ Ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số, ổn định lớp. - Cho lớp hát một bài hát tập thể II/ Kiểm tra bài củ: - Lồng ghép trong giờ dạy. III/ Triển khai bài: Nội dung kiến thức Hoạt động của thầy và trò - GV ghi bảng. I/ Nội dung 1: Ôn bài hát: - HS ghi vở. khúc ca bốn mùa. Nhạc và lời: - GV hướng dẫn.Nghe và phát hiện Nguyễn Hải. những chỗ còn sai, GV hát mẫu và yêu - GV cho HS nghe mẫu bài cầu các em sữa lại cho đúng. Sau khi được ôn lại, mời 3 em lên hát đơn ca Khúc ca bốn mùa. để kiểm tra. - GV đánh đàn. - Luyện thanh 2-3 phút. - HS luyện thanh theo mẫu âm la. - HS thực hiện: Cả lớp hát đầy đủ cả
  3. bài với yêu cầu cao hơn là phải thuộc - Ôn bài hát. - Trình bày hoàn chỉnh bài hát. lời ca và trình bày bài ở mức độ hoàn II/ Nội dung 2: Ôn tập đọc chỉnh. - GV ghi bảng. nhạc: - HS ghi vở. Quê hương. - Luyện đọc gam la thứ. - GV đàn. - Nghe mẫu bài TĐN số 7 Quê - HS luyện đọc thang âm la thứ hai lần. hương. - GV đàn và hát mẫu bài tập đọc nhạc - ÔN tập bài TĐN số 7 Quê số 7 Chơi đu một lần. hương. - GV hướng dẫn một nửa lớp đọc nhạc, nửa còn lại hát lời, sau đó đổi lại cách trình bày. GV nhận xét về những - Trình bày hoàn chỉnh bài chỗ còn sai, đàn lại giai điệu để HS TĐN. nghe và sửa lại cho đúng. - HS thực hiện. GV yêu cầu cả lớp cùng trình bày
  4. bài,đọc nhạc được xem sách, còn hát phải thuộc lời. GV kiểm tra bài cũ III/ Nội dung 3: Âm nhạc bằng cách cho HS xung phong. thường thức. Vài nét về âm - GV ghi bảng. - HS ghi vở. nhạc thiếu nhi Việt Nam. - Đọc từng phần trong bài. - GV chỉ định. - HS đọc. - Giới thiệu nhạc vài nét về âm - GV tóm tắt quá trình phát triễn âm nhạc thiếu nhi Việt Nam. nhạc thiếu nhi Việt Nam và một số nhạc sĩ tiêu biểu qua từng thời kì. + Âm nhạc thiếu nhi trong giai đoạn 1945 – 1954. + Âm nhạc thiếu nhi trong giai đoạn 1975 đến nay. - HS lắng nghe. - GV mở băng nhạc cho HS nghe nhạc một số ca khúc tiêu biểu qua từng thời kì.
  5. - Tổ chức trò chơi. - HS nghe nhạc. - Chia lớp thành hai nhóm cho hs nghe bài hát đoán tên bài hát, tác giả, trình bày ca khúc đó càng tốt. IV/ Củng cố bài: - GV yêu cầu cả lớp trình bày hoàn chỉnh bài hát một lần. GV nhận xét và sữa sai. - Cả lớp cùng đọc nhạc bài TĐN số 7 lại một lần. - GV chỉ định 3 HS nêu khái quát Âm nhạc thếu nhi qua từng thời kì. V/ Dặn dò: - GV yêu cầu HS về nhà tập hát có diển cảm, sắc thái. Nêu nội dung bài hát.
nguon tai.lieu . vn