- Trang Chủ
- Âm nhạc
- Giáo án Âm nhạc lớp 6 : Tên bài dạy : ÔN TẬP HÁT: NGÀY ĐẦU TIÊN ĐI HỌC
Xem mẫu
- ÔN TẬP HÁT: NGÀY ĐẦU TIÊN ĐI
HỌ C
TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 7
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức: - Hát thuộc lời ca và đúng sắc thái bài hát
Ngày đầu tiên đi học .
- HS làm quen bài TĐN ở nhịp với âm
3
4
hình tiết tấu có nốt trắng và nốt trắng chấm
dôi.
- Hát ôn đúng nhịp tiết tấu; thể hiện bài hát
2- Kỹ năng:
diễn cảm, nhẹ nhàng và ngân đủ nhịp.
- Đọc bài TĐN đúng cao độ, trường độ và
tiết tấu.
- HS có thái độ đúng đắn, tôn trọng những
3- Thái độ:
kỷ niệm đã có và có những phấn đấu tốt hơn
trong tương lai.
- II. CHUẨN BỊ:
1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo
viên Âm nhạc 6.
- Tuyển tập Mộng Lân - NXB Âm
nhạc, 1999.
2- Đồ dùng dạy học:
- Đàn Organ điện tử, bảng phụ,
+ Giáo viên:
thanh phách, băng nhạc, máy hát,
- Sách giáo khoa Âm nhạc , tập ghi
+ Học sinh:
nhạc.
1- Thể hiện bài hát Ngày đầu tiên đi
3. Kiểm tra bài cũ:
học kết hợp đánh nhịp 3
4
2- Nêu ý nghĩa, tính chất nhịp ,
2
4
thực hiện cách đánh nhịp ?
3
4
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1- Ổn định tổ chức.
2- Kiểm tra bài cũ.
3- Bài mới.
- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT BỔ
ĐỘNG HS SUNG
- Cho HS nghe lại bài hát - Lắng nghe
Nội dung 1:
và cảm thụ
- Bài hát nói lên điều gì? - HS nhắc lại
Ôn tập bài hát
Em có cảm xúc như thế nội dung của
nào khi nghe bài hát? bài hát và nêu
cảm xúc thật
của bản thân.
- Tính chất của giai điệu - Giai điệu bài
bài hát như thế nào? hát nhẹ nhàng
tha thiết
nhưng không
buồn mà trong
sáng.
- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT BỔ
ĐỘNG HS SUNG
- Cho HS khởi động - Khởi động
giọng. giọng theo đàn
- Đệm đàn cho HS hát ôn - Lắng nghe
tồn bài. đàn, hát ôn tồn
bài theo đàn
1-2 lần.
-Yêu cầu HS hát ôn kết -Hát ôn theo
3
đàn kết hợp
hợp đánh nhịp
4
đánh nhịp 3
4
- Chia nhóm, tổ hát ôn luyện
- Ôn
theo nhóm, tổ,
cá nhân
- Gọi 1 HS hát tồn bài - Cá nhân hát
ôn theo đàn
- Cho HS hát ôn kết hợp - Hát ôn kết
3
hợp gõ phách
gõ phách theo nhịp
4
- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT BỔ
ĐỘNG HS SUNG
3
theo nhịp -
4
chú ý trọng âm
- Gọi cá nhân chỉ huy HS đánh
-
nhịp chỉ huy -
chỉ huy cả lớp
hát ôn.
- Trò chơi: "Nghe giai - Lắng nghe
điệu đốn câu hát" và tham gia
trò chơi.
- Đàn tồn bài TĐN cho HS - Lắng nghe tồ
Nội dung 2:
bài TĐN
nghe
Tập đọc nhạc: - Yêu cầu HS nhận xét bài - Nhịp của bài
, ,.
3
TĐN số 7 TĐN TĐN là nhịp
4
N&L: Mộng Lân
Trường độ:
Cao độ: C – D
– A – G – (A)
- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT BỔ
ĐỘNG HS SUNG
- Hãy rút ra tiết tấu của bài - Tồn bài xây
TĐN? dựng trên một
âm hình tiết
tấu chủ đạo
- Cho HS thực hiện tiết tấu - Thực hiện
tiết tấu bài
TĐN
- Đệm gam D dur cho HS - Đọc gam
luyện thanh Cdur và các
âm trụ
- Yêu cầu HS đọc tên nốt - Đọc các cao
theo đàn độ trong bài
theo đàn
- Đàn từng câu ngắn cho - tập đọc từng
HS đọc câu ngắn theo
- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT BỔ
ĐỘNG HS SUNG
đàn, lưu ý
ngân dài 3
phách
- Đệm cho HS đọc tồn bài. - Đọc tồn bài
theo đàn
- Cho HS đọc kết hợp gõ - Đọc tồn bài
3
(hoặc kết hợp gõ
phách theo nhịp
4
phách theo
theo trọng âm nhịp 3 )
4
3
nhịp
4
- Chia nhóm, tổ luyện tập - Luyện đọc
theo nhóm, tổ
- Gọi cá nhân đọc tồn bài - Đọc tồn bài
theo đàn (cá
nhân)
- Cho HS ghép lời ca - Hát lời ca
của bài TĐN
- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT BỔ
ĐỘNG HS SUNG
- Đệm đàn cho HS hát kết - Hát lời ca
hợp đánh nhịp kết hợp đánh
3
nhịp
4
* Đánh giá kết quả học tập:
- Hát ôn đúng yêu cầu
- Đọc nhạc chuẩn xác về cao độ, trường độ.
IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
- Hát thuộc lời, đúng nhịp và diễn cảm bài
1- Bài vừa học:
hát Ngày đầu tiên đi học.
- tập hát lời ca, tiết tấu bài TĐN số 7 và
tập đặt lời ca mới.
- Tóm tắt sơ lược về cuộc đời và sự
2- Bài sắp học:
nghiệp của NS thiên tài Mô-da
- Sưu tầm các mẫu chuyện nhỏ có thật về
Mô-da.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
- - Có thể lồng trò chơi vào để hát ôn: 02 HS
đứng quay mặt vào nhau: khi hát từng
người vỗ tay phách mạnh và chạm tay bạn
ở 2 phách nhẹ.
nguon tai.lieu . vn