- Trang Chủ
- Âm nhạc
- Giáo án Âm nhạc lớp 6 : Tên bài dạy : HỌC HÁT Bài LÁ THUYỀN ƯỚC MƠ
Xem mẫu
- HỌC HÁT Bài LÁ THUYỀN ƯỚC
MƠ
(Bài hát tự chọn)
Nhạc và lời: Thảo Linh
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức: - Hát một bài hát ở nhịp 2 có nhịp lấy đà.
4
- Hát kết hợp đánh nhịp 2 .
4
- Hát đúng tiết tấu, giai điệu bài hát, ứng
2- Kỹ năng:
dụng nhịp 2 để tập đánh nhịp, nhịp lấy đà.
4
- Hát đúng những từ được luyến: Những,
đón...
- Qua bài hát giáo dục các em biết yêu mến
3- Thái độ:
bạn bè, xây dựng tình đồn kết và yêu cuộc
sống.
II. CHUẨN BỊ:
- 1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo
viên Âm nhạc 6 - Thiết kế bài giảng Âm nhạc 6.
- Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại - NXB
Hà Nội 1997.
2- Đồ dùng dạy học:
- Đàn Organ điện tử, thanh phách,
+ Giáo viên:
bảng phụ, băng mẫu.
- Sách giáo khoa Âm nhạc 6, thanh
+ Học sinh:
phách, tập ghi nhạc
1- Nêu ý nghĩa nhịp ứng dụng cách
3. Kiểm tra bài cũ: 2
4
đánh nhịp 2 vào đọc bài TĐN số 3.
4
2- Nêu những hiểu biết của em về
nhạc sĩ Văn Cao? Cảm xúc của em khi nghe bài hát Làng tôi?
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1- Ổn định tổ chức.
2- Kiểm tra bài cũ.
3- Bài mới.
- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT BỔ
ĐỘNG HS SUNG
- GV giới thiệu sơ - Lắng nghe
Nội dung 1:
lược về tác giả bài hát
- Cho HS nghe băng - Lắng nghe
Tìm hiểu bài
bài hát Lá thuyền ước bài hát và
mơ đánh dấu chỗ
khó
- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT BỔ
ĐỘNG HS SUNG
- Bài hát nói lên điều - Đọc lời ca
gì? bài hát Lá
thuyền ước
mơ: Bài hát
nói về tình
bạn trong
sáng của lứa
tuổi học trò,
đồng thời nói
lên ước
nguyện của
tuổi thơ về sự
yêu thương,
đồn kết
- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT BỔ
ĐỘNG HS SUNG
- Em có nhận xét gì về - Vui nhưng
giai điệu của bài hát ? êm dịu, thể
hiện sự đồn
kết, thân ái
- Bài hát viết ở nhịp Bài hát được
Nội dung 2: Học hát
nào? Tính chất của viết ở nhịp 2
4
nhịp? tính chất vui
vẻ, trong
sáng và sôi
nổi
- Em có nhận xét gì ô - Ô nhịp đầu
nhịp đầu tiên? chỉ có một
nốt móc đơn,
bị thiết 1,5
phách
- Ô nhịp đầu là nhịp - Lắng nghe
- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT BỔ
ĐỘNG HS SUNG
lấy đà (nhịp thiếu)
- Trong bài có từ nào - "Hiền": 03
số phách; "đời"
hát ngân dài?
phách? ngân 3,5
phách
- Các từ nào được hát - Từ: Những,
luyến? đón
- Trong bài hát có - Dấu lặng,
những ký hiệu nào? dấu nhắc lại,
dấu nối, dấu
luyến, khung
thay đổi
- Đâu là từ ngân 3 - 3 phách:
hiền, nhau
phách, 3,5 phách?
- 3,5 phách:
đời
- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT BỔ
ĐỘNG HS SUNG
- Cho HS nghe tiết tấu - Thể hiện
bài hát và thực hiện tiết tấu bằng
thanh phách
- Đệm đàn từng câu - Tập hát
ngắn cho HS tập hát từng câu
ngắn theo
đàn
- Tập hát tồn bài - Hát tồn bài
theo đàn
- Chia nhóm luyện tập - Luyện tập
theo nhóm,
tổ theo đàn
- Cá nhân thể
- Cho HS hát cá nhân
hiện bài hát
- Cho cả lớp hát kết - Hát kết hợp
hợp gõ tiết tấu tiết tấu
gõ
- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT BỔ
ĐỘNG HS SUNG
theo đàn
- Hát tồn bài hết hợp - Hát kết hợp
gõ phách theo nhịp gõ phách
theo nhịp
- Cho cá nhân hát và - Cá nhân hát
thể hiện động tác phụ và thể hiện
họa động tác phụ
họa
- Cho HS nghe giai - Lắng nghe
điệu và nhận diện câu và nhận diện
hát câu hát
- Đệm đàn cho HS - Hát và vận
đứng hát - vận động động theo
đàn
* Đánh giá kết quả học tập:
- - Thể hiện đúng sắc thái bài hát, thực hiện
thuần thục tiết tấu.
- Một vài HS chưa hát ngân đủ 3 phách, 3,5
phách.
IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
- Hát thuộc lời, đúng giai điệu và diễn tả
1- Bài vừa học:
duyên dáng bài hát.
- Ôn các bài hát đã học.
2- Bài sắp học:
- Ôn tập các bài Tập đọc nhạc số 1, 2, 3.
- Ôn tập Nhạc lí.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
- Lưu ý HS cách hát luyến: Đúng cao độ
và mềm mại.
- Nhắc cho HS biết tác dụng của khung
thay đổi.
nguon tai.lieu . vn