Xem mẫu

  1. HỌC HÁT Bài LÁ THUYỀN ƯỚC MƠ (Bài hát tự chọn) Nhạc và lời: Thảo Linh I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Hát một bài hát ở nhịp 2 có nhịp lấy đà. 4 - Hát kết hợp đánh nhịp 2 . 4 - Hát đúng tiết tấu, giai điệu bài hát, ứng 2- Kỹ năng: dụng nhịp 2 để tập đánh nhịp, nhịp lấy đà. 4 - Hát đúng những từ được luyến: Những, đón... - Qua bài hát giáo dục các em biết yêu mến 3- Thái độ: bạn bè, xây dựng tình đồn kết và yêu cuộc sống. II. CHUẨN BỊ:
  2. 1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 6 - Thiết kế bài giảng Âm nhạc 6. - Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại - NXB Hà Nội 1997. 2- Đồ dùng dạy học: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, + Giáo viên: bảng phụ, băng mẫu. - Sách giáo khoa Âm nhạc 6, thanh + Học sinh: phách, tập ghi nhạc 1- Nêu ý nghĩa nhịp ứng dụng cách 3. Kiểm tra bài cũ: 2 4 đánh nhịp 2 vào đọc bài TĐN số 3. 4 2- Nêu những hiểu biết của em về nhạc sĩ Văn Cao? Cảm xúc của em khi nghe bài hát Làng tôi? III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1- Ổn định tổ chức. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới.
  3. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT BỔ ĐỘNG HS SUNG - GV giới thiệu sơ - Lắng nghe Nội dung 1: lược về tác giả bài hát - Cho HS nghe băng - Lắng nghe Tìm hiểu bài bài hát Lá thuyền ước bài hát và mơ đánh dấu chỗ khó
  4. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT BỔ ĐỘNG HS SUNG - Bài hát nói lên điều - Đọc lời ca gì? bài hát Lá thuyền ước mơ: Bài hát nói về tình bạn trong sáng của lứa tuổi học trò, đồng thời nói lên ước nguyện của tuổi thơ về sự yêu thương, đồn kết
  5. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT BỔ ĐỘNG HS SUNG - Em có nhận xét gì về - Vui nhưng giai điệu của bài hát ? êm dịu, thể hiện sự đồn kết, thân ái - Bài hát viết ở nhịp Bài hát được Nội dung 2: Học hát nào? Tính chất của viết ở nhịp 2 4 nhịp? tính chất vui vẻ, trong sáng và sôi nổi - Em có nhận xét gì ô - Ô nhịp đầu nhịp đầu tiên? chỉ có một nốt móc đơn, bị thiết 1,5 phách - Ô nhịp đầu là nhịp - Lắng nghe
  6. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT BỔ ĐỘNG HS SUNG lấy đà (nhịp thiếu) - Trong bài có từ nào - "Hiền": 03 số phách; "đời" hát ngân dài? phách? ngân 3,5 phách - Các từ nào được hát - Từ: Những, luyến? đón - Trong bài hát có - Dấu lặng, những ký hiệu nào? dấu nhắc lại, dấu nối, dấu luyến, khung thay đổi - Đâu là từ ngân 3 - 3 phách: hiền, nhau phách, 3,5 phách? - 3,5 phách: đời
  7. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT BỔ ĐỘNG HS SUNG - Cho HS nghe tiết tấu - Thể hiện bài hát và thực hiện tiết tấu bằng thanh phách - Đệm đàn từng câu - Tập hát ngắn cho HS tập hát từng câu ngắn theo đàn - Tập hát tồn bài - Hát tồn bài theo đàn - Chia nhóm luyện tập - Luyện tập theo nhóm, tổ theo đàn - Cá nhân thể - Cho HS hát cá nhân hiện bài hát - Cho cả lớp hát kết - Hát kết hợp hợp gõ tiết tấu tiết tấu gõ
  8. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT BỔ ĐỘNG HS SUNG theo đàn - Hát tồn bài hết hợp - Hát kết hợp gõ phách theo nhịp gõ phách theo nhịp - Cho cá nhân hát và - Cá nhân hát thể hiện động tác phụ và thể hiện họa động tác phụ họa - Cho HS nghe giai - Lắng nghe điệu và nhận diện câu và nhận diện hát câu hát - Đệm đàn cho HS - Hát và vận đứng hát - vận động động theo đàn * Đánh giá kết quả học tập:
  9. - Thể hiện đúng sắc thái bài hát, thực hiện thuần thục tiết tấu. - Một vài HS chưa hát ngân đủ 3 phách, 3,5 phách. IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: - Hát thuộc lời, đúng giai điệu và diễn tả 1- Bài vừa học: duyên dáng bài hát. - Ôn các bài hát đã học. 2- Bài sắp học: - Ôn tập các bài Tập đọc nhạc số 1, 2, 3. - Ôn tập Nhạc lí. V. RÚT KINH NGHIỆM: - Lưu ý HS cách hát luyến: Đúng cao độ và mềm mại. - Nhắc cho HS biết tác dụng của khung thay đổi.
nguon tai.lieu . vn