Xem mẫu

  1. TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 11 (36) - Thaùng 1/2016 Giải pháp quản lý trong việc phảt triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông công lập trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng Management solutions to development of teacher team in public high schools in Da Nang ThS. Trần Thị Ngọc Ny Trường Đại học Nội vụ Hà Nội – Cơ sở miền Trung M.B. Tran Thi Ngoc Ny Ha Noi University of Home Affairs – in Central Base Tóm tắt u n à h ạ ộng v m ng nh h học v m ng nh ngh hu mà nhà u n ch nh à người ạ r n . u n hi u u s à nh n uy ịnh n s h ri n c cơ u n h y ch c. v y v i r c nhà u n u n à nh n uy ịnh n hi u u h ạ ộng c cơ u n h y ch c mà cụ h à h ri n ội ng gi vi n nh m n ng c ch ư ng và i m i gi ục h u hư ng hi n ại. Th ng u ài vi này c gi mu n nh n mạnh n v i r c nhà u n c c rường rung học h h ng c ng về c ng c h ri n ội ng gi vi n r n ị àn hành h Đà N ng. Từ khóa: Abstract Management the operation is both scientific and artistic in the medium that managers are those who create it. Good management and efficiency will be the determining factor in the development of the agency or organization. Therefore, the role of managers is always the determining factor to the performance of the agency or organization that is developing specific teaching staff in order to improve quality and innovate current educational trends higher. Through this article, the author would like to emphasize the role of the school management team of a public high school in the development of teachers in the province of Da Nang. Keywords: e m e e e e b s D ng gi vi n và c n ộ u n à h u n i n Đại hội Đ ng àn u c ần h n ch . T ch h y r ng Đ ng h XI hẳng ịnh: “Đ i m i c n n àn c ịnh ội ng c n ộ u n c v i r i n nền gi ục i N m h hư ng r u n rọng à nh n uy ịnh i chuẩn h hi n ại h ã hội h n v i h ri n gi ục – à ạ n i chung ch h và hội nh u c r ng i và ội ng gi vi n n i ri ng. m i cơ ch u n gi ục h ri n ội u n à h ạ ộng v m ng nh 75
  2. h học v m ng nh ngh hu mà ngày càng h ri n mạnh c về ư ng ch nh nhà u n à người uy ịnh. và ch ương i ng ộ về cơ c u g Hi u u h ạ ộng c ch c chịu nh hần và h ri n gi ục hành h . hưởng r nhiều uy ịnh c nhà u n Hơn n v i u n i m gi ục và à . Nh ng n m u ội ng nhà u n ạ à u c s ch hàng ầu à ương i c c c rường rung học h h ng c ng n ộc h ri n gi ục à iền ề r n ị àn hành h Đà N ng ã h hi n h ri n inh – ã hội mà r ng hi u u v i r u n c m nh r ng u h ri n ội ng gi vi n à h u h n r nh h ri n c ngành gi ục h ch n n ã nh n ư c s u n m ãnh h ng hành h n i chung và h ri n ạ ầu ư c c c c y Đ ng ch nh ội ng gi vi n rung học h h ng uyền và nh n n r ng hành h ; c c ng c hành h n i ri ng. Điều i à c c nhà u n nhà rường và ã hẳng ịnh v i r c ội ng u n ngành gi ục hành h ã ạ iều i n nhà rường rung học h h ng r ng u hu n i nh m h ri n ội ng gi r nh h n u n ng c ch ư ng gi vi n hù h v i y u cầu h ri n gi ục h u hư ng gi ục hi n ại ư ục c hành h . nhà rường ạ chuẩn rường u c gi và Đ m h ạ ộng ạy và học ội h n u vươn n ng ầm v i hu v c. ng gi vi n rung học h h ng c ng hi n c à 1.6 9 gi vi n. Tr ng gi vi n n chi m 67 4 v i 1.139 gi vi n; T ỉ gi vi n r chi m ỉ h c à Thành h Đà N ng ư c ch r iều i n hu n i v ạ chuẩn về r nh ộ ỉnh u ng N m - Đà N ng và rở hành nhi nh nhạy n v i c i m i h n ng hành h r c huộc Trung ương vào ngày i hu nh nh mạnh ạn ng ụng c ng 01/01/1997 n n m 2003 chính h c rở ngh m i và c ng c gi ng ạy. thành mộ r ng hị ại I c u c ề r nh ộ chuy n m n nh n ầu gia. Đà N ng c vị r ị huộc vùng n m học 2014 – 2015 hầu h gi vi n Trung Trung ộ h Bắc gi ỉnh Th rung học h h ng ã ạ chuẩn và vư Thi n Hu h T y và N m gi ỉnh chuẩn. S v i n m học 2010 – 2011 v i u ng N m h Đ ng gi i n Đ ng. ng s 1.550 gi vi n c gi vi n c T ng i n ch hành h hi n n y à r nh ộ hạc s 1.211 gi vi n c r nh ộ 1.285,43km2 v i 6 u n và h i huy n v i ại học c n ại 251 gi vi n c r nh ộ ng 56 ã hường; n s theo niên giám c ẳng. Nhưng n n y ầu n m học h ng n m 2014 à 977.800 người. 2014 – 2015 ã c 04 gi vi n c r nh ộ Hi n ại hành h Đà N ng c 1 i n s gi vi n c r nh ộ hạc s c ng rường rung học h h ng c ng chi m s ư ng n c n ại ều ạ chuẩn r ng c 01 rường chuy n. Nh ng n m v i y u cầu à r nh ộ ại học. Đ y à u gi ục rung học h h ng c ng nh n hu n i ch vi c n ng c ch hành h ã c nh ng ư c i n ng ư ng gi ng ạy. 76
  3. - 2015 Tr nh ộ N m học T ng s gi vi n Ti n s Thạc s Đại học C ẳng h c 04 398 1.282 5 2014 – 2015 1.689 0 0,2% 23,6% 75,9% 0,3% D Đ i v i h i i n h c r h h i Đ c ư c nh ng hành u như ngày m n in học và ng ại ng à nội ung h ng h m n y r ng c ng c h ri n ội ng h hi u v i m i gi vi n. Đ y à y u cầu gi vi n ng ài n c c gắng c n y u c m i gi vi n hi ư c uy n h n ội ng gi vi n h i n i n v i r ụng nh m ụng hương h gi ng ạy r n c ội ng u n ã c nh ng m i. Th u h ng hần gi ch rương ch nh s ch hi h c hù h vi n ều ã u c c in học cơ n s nh ng ịnh hư ng i m i r ng hương gi vi n ạ r nh ộ B in học chi m ỉ h u n ; nh ng uy ịnh s ng su c 69 2 và h c s à y u hu n i r ng gi i uy c ng vi c c ng như gi vi n mạnh ạn ng ụng c ng ngh mở rộng c c m i u n h v i c c cơ u n và i m i r ng gi ng ạy. n ề ng ại ch c n ng ài; h c hi n u n h ng ng ng ài gi vi n nh v n c r nh ộ ng s c ài ch nh mà ch nh à s hư ng ại học và hạc s hần gi vi n c n ại n ư v n h r ạ iều i n gi i ã c ch ng chỉ nh v n 42 4 . uy v n ề; s u n m nh ịnh và Tr nh ộ u n ch nh rị h hi n u n à m gương về học nghi n c u hần nà hẩm ch ch nh rị ạ cc hường uy n su ời nh m ạ m i ội ng gi vi n. Đ y à nh n u n rường c ng c n ịnh ành mạnh ch rọng hàng ầu h hi n n nh c nhà ội ng gi vi n. Điều ã h hi n gi rư c y u cầu h c hi n i m i c n ư c ầm nh n c ãnh ạ nhà rường n àn i n gi ục. Hi n ội ng gi ội ng u n c ngành gi ục r ng vi n rung học h h ng c ng àn c ng c chỉ ạ . hành h c 405 gi vi n à ng vi n chi m 24 ; r ng gi vi n c r nh ộc c u n ch nh rị chi m 4 3 T c n s c r nh ộ sơ c h c ư c i ư ng mộ s chuy n ề về ch nh rị. C nhiều u n ni m h c nh u về ề nghi vụ sư hạm: n ng c sư u n nhưng h ry r r h hạm h hi n n ng nghề nghi cùng u n à ngh hu hi n c ng vi c ư c v i r nh ộ chuy n m n ạ n n hi u u àm ởi người h c h y h H nry y gi ục àn i n ch học sinh. N ng c h u n h i h c hi n ư c n m nhi m này ư c h hi n r ng u r nh gi ng vụ cơ n: y ng h ạch ch c chỉ ạy h c hi n nhi m vụ gi ục c gi huy h i h và i m s . à nhà u n vi n. Hi n ại gi vi n c c rường ều ã à người ng v i r uy ịnh ch c u à ạ i ư ng nghi vụ sư h àn hành c c mục i u . y nhà u n hạm h chuẩn uy ịnh. àg – à nh ng người h c hi n ch c 77
  4. n ng u n r ng mộ ch c nh ịnh ung cần ư c à ạ và i ư ng ội g hần ch y u uy ịnh hi u u và ng gi vi n ng . Sở gi ục và à s h ri n ền v ng c h .Đ iv i ạ và nhà Trường ã i n à ạ v i ội ng u n gi ục à nh ng c c cơ sở r ng nư c và nư c ng ài à ạ người c r ch nhi m và hẩm uyền về hạc s i n s ; mở c c nghi vụ sư m hành ch nh và chuy n m n ại i n hạm c c ng ại ng ; hường uy n ch Nhà nư c về m h chịu r ch ch c c c u i hội h n i chuy n chuy n nhi m rư c c c cơ u n u n c r n ề h s h c n ng c s hi u h c hi n mục i u nhi m vụ gi ục. i c gi vi n về c c nh v c i n Nh ng n m u ội ng u n nhà u n. u cầu c c gi vi n r ch c c rường Trung học h h ng c ng r n giờ ng nghi h m gi c c h học ị àn hành h Đà N ng ã h hi n r n ng c r nh ộ và u n ư c hư ng n hi u u v i r r ch nhi m c m nh gi u ắ ởi nh ng gi vi n c r ng c ng c h ri n ội ng gi vi n. inh nghi m r nh ộ. Cụ h : T h h kha h h h k i rường àm vi c nh hưởng r n n hi u u àm vi c. i rường àm X c ịnh h u uy n ụng à sung vi c hu n i s à ộng c iều i n ội ng gi vi n nh m m về s u n rọng gi vi n y n m c ng c ư ng cơ c u h hắc hục nh rạng gắn v i nghề v i nhà rường; ng hời ị ộng hi u hụ . Tuy nhi n nghề gi à à iều i n gi vi n h huy ư c mộ nghề c i v m ng nh h n ng c sở rường nh ch ộng s ng học v m ng nh ngh hu n n nhà ạ c n h n. v y vi c ạ ng m i rường u n r nh ng y u cầu c c về rường sư hạm h n hi n ch c c n chuy n m n và ạ c nh n c ch c ch và àn à mục i u cơ n nhà người hầy. Trư c hi uy n ụng nhà rường hư ng n. Cụ h : u n ãc h ạch cụ h về ội ng - X y ng v n h c ng sở nh m gi vi n ch ng gi i ạn cụ h . u hư ng gi vi n i nh ng iều r nh uy n ụng ư c h c hi n ng uy ch ng ại nh ng c ộng u ng n i r nh c ng h i n ch và h ch u n v và rường học; hành ộ h n h nh mục i u h ri n ội ng gi vi n c về r g hần h c hi n cuộc v n ộng ư ng và ch . Ch nh v v y mà c c h ng “N i h ng v i i u c c r ng hi c và in về vị r và y u cầu c ng vị r cần nh hành ch r ng gi ục . uy n ụng ều ư c h ng c ng h i - Tạ m i u n h àn học h i r n si c Sở r ng n u i u n nh u h ng u c c u i h gi ng hội chuẩn ầu i n à gi vi n h i nghi hi h h v n ngh ởi àn gi ại học ng chuy n ngành ưu i n ng c vi n à mộ r ng nh ng nhi m vụ m vi n c inh nghi m à Thạc s Ti n s . ã hội cơ n c người ãnh ạ nhà r- C ng c à ạ i ư ng c ng ường v hi u u c u r nh ạy học ư c nhà u n u n m huy n h ch gi ục hần n hụ huộc và n . và hẳng ịnh ch ư ng ội ng gi vi n - h huy và i ục ẩy mạnh h c à y u uy ịnh ch ư ng à ạ . hi n uy ch n ch cơ sở học và àm H ng n m nhà u n u n ư r c c nội h m gương ạ c H Ch inh; 78
  5. gi ng vi n ư c i nh ẳng c ng ạ ộng c c gắng h n u r ng ội ng; c c h ạ ộng nh gi nh hi ng gi vi n; huy n h ch ng c c hần u h n hưởng u h i ư c h c hưởng hi hi C học Nghi n c u hi n c ng h i h ch u n. sinh; h r inh h r ng u r nh à - Nhà u n hường hơi g i ư r ạ i ư ng; ạ ngu n inh h ch nh ng ịnh hư ng m i về s h ri n c h m u n học ; ng gi y h n i v i nhà rường gi vi n c mục i u h n c nh n c hành ch r ng c ng c; u; ruyền ạ chi s nh ng inh nghi m ch c nạ Đ ng y ng nhà c ng vụ; v n hi u i c m nh ch ội ng gi h r ch gi ng vi n c h àn c nh h vi n c i à i v i gi ng vi n r u n h n i c h c hi n ng ầy ị ộng vi n huy n h ch ội ng này c hời và hi u u c c ch nh s ch này ạ m gắng h n u hơn n r ng c ng c h i m i uy m h n u hục vụ gi ng ạy học n ng c r nh ộ. nhà rường c ội ng gi ng vi n v họ - u n u n m chi s và c ch nh i r ng m nh ư c i mộ s ch c ng s ch h r nh ng gi ng vi n c h àn c nh ng nh ẳng. h h n vư ng mắc r ng cuộc s ng h k a gi họ y n m c ng c. h kh h B n cạnh nhà u n c ng u n i m r nh gi ch ư ng gi ng ch rọng n vi c r ng ị cơ sở v ch ạy c ội ng gi ng vi n à nhi m vụ ùng ạy học sung ài i u nghi n ư c n hàng ầu ởi ội ng u n c u ch h h ng hư vi n. nhà rường c ịnh: u n mà h ng Tạ ng m i rường àm vi c h n i m r nh gi c i như h ng u n v hi n vui v àn à mộ r ng nh ng i m r nh gi à mộ r ng nh ng ch c iều i n cần hi gi ội ng gi ng vi n n ng cơ n c nhà u n . Th c hi n c s h ng hởi s y m r ng c ng vi c c ng c này à àm r n ng c r nh ởi h c hời gi n ở rường c họ chi m ộ u c ng vi c hẩm ch ạ c hần n. Nắm ư c m ư nguy n vọng c gi ng vi n h huy nh ng i m m u ch c v n ề này n n nhà u n mạnh hắc hục nh ng i m y u c c rường ã c nh ng hương h u n i n h sung iều chỉnh ị hời. h s hù h và hi u u ạ ộng c C ng c nh gi i v i ội ng gi ch ội ng gi ng vi n àm vi c g hần vi n ư c h c hi n ch y u rung và và s h ri n chung c nhà rường. nh h u ch c m n học ài gi ng h h hương h gi ng ạy u n h hầy r . h h h h h h ục ch ch nh c c ng c này à ạ Đội ng c n ộ u n nhà rường c ộng c ch gi vi n h n u hơn n ịnh r : c ng c y ng h ri n r ng c ng c gi ng ạy n ng c ch ĐN h i ư c m à gi i h c i ư ng ài gi ng và hương h gi ng ạy u n rọng nh v ch nh ội ng này uy ch h ng h i i m r nh gi h ịnh n ch ư ng ạy và học c nhà nh hi n r ch ạ m c ch r ng rường. Đ i v i vi c h c hi n c c ch ộ ội ng gi vi n. v y c ng c i m ch nh s ch rường ã n hành uy ch chi r nh gi uy ư c h c hi n mộ c ch i u nội ộ ầy r ràng và cụ h như nh nhàng nhưng r nghi m c ch ch vi c r ương hưởng r ràng c ng ng ng uy r nh và m nh c ng m h ng cà ng mà c s h n ại u ã rung h c h ch u n c nhà u n . 79
  6. S u i m r nh gi c ng ã h c hi n và hương i n u n hi n ại hù h và vi c h n hưởng h ch c c c nh n hi u u n ng c ch ư ng gi ục c s h n u n c nhưng c ng nh c nhà rường. gi r inh nghi m i v i c c c nh n chư c n c ch c c r ng c ng c Tr ng u r nh i m i gi ục h gi ng ạy nghi n c u h học. u hư ng gi ục hi n ại h v i r c Đ h c hi n c hi u u c c v i r nhà u n ư c c i à nh n n hàng r n nhà u n nhà rường ã h ng ầu. Hi u u h ạ ộng c ội ng u n ng ng n ng c r nh ộ chuy n m n n ng nhà rường à nh n uy ịnh ch s c u n u n ắng ngh i n m ư hành ại c vi c n ng c ch ư ng và nguy n vọng c gi vi n i hu và iều i m i gi ục. Tr ng nh ng n m u chỉnh h nh ng nh n và i n nghị v i r c ội ng u n nhà rường ở c ội ng gi vi n và c i y à i hành h Đà N ng ã h c hi n ng ầy ư ng cần ư c u n m và ầu ư h và hi u u ch c n ng nhi m vụ c ng v ội ng gi vi n à h u h n ch m nh r ng c ng c u n . C ư c uy ịnh ch ư ng gi ục. i c àm nh ng hành u à nhờ và s uy ã h hi n ư c ầm nh n chi n ư c m n c h ng m m i c nhà u n c nhà u n c c rường rung học h r ng vi c n ng c r nh ộ n ng c h ng c ng r ng u r nh y ng chuy n m n và hẩm ch h c s rở h ri n rường hù h v i u h chung hành nhà u n c m c ầm v h ng c nền gi ục hi n ại. v chuy n c nhà rường r ng u r nh Như v y c ng c h ri n ội ng i m i gi ục h u hư ng hi n ại. gi vi n r ng c c rường rung học h h ng chịu nh hưởng r nhiều c c ch ÀI LIỆU HA HẢO rương ch nh s ch c nhà u n . H ạ 1. Nguyễn Như Ấ 2004 “ i r ã hội và ộng u n c nhà u n s à nh n ch c n ng c nhà gi ư i nh s ng ư h c ẩy h c m hãm s h ri n c ưởng gi ục c H Ch inh ạ í rường và cụ h n n h n m i gi Q dụ s 79. viên. v y i h i nhà u n h i à 2. Bộ i ục và Đà ạ 2003 C ế ượ ể dụ ế kỷ XXI. K nh ng người h ng chỉ c n ng về ệm ủ N Ch nh rị Qu c chuy n m n h c hi n mộ c ng vi c cụ gi Hà Nội. h ; n ng ư uy nh n h c nắm ắ 3. Nguyễn C nh Ch ịch và i n s ạn ị hời c c h ng in; n ng về nh n s (2003), N ộng ã gi i ộng vi n mà c n h i c c c hội Hà Nội. hẩm ch ạ c r ng s ng i s ng 4. Đ ng Cộng s n i N m 2011 Vă k ệ ành mạnh. B n cạnh r ng hời ại ạ ộ ạ bể ầ ứ XI, Nxb c ng ngh h ng in v i r c nhà u n Ch nh rị Qu c gi Hà Nội. h ng hề gi m mà c n r nhiều nội 5. hạm n Đ ng 200 dụ ạ s ầ ư ủ d ộ ung m i i h i nhà u n h i i N Ch nh rị u c gi Hà Nội. nh n và i v n ụng nhiều hương h Ngày nh n bài: 03/06/2015 Biên t p xong: 15/01/2016 Duy t ng: 20/01/2016 80
nguon tai.lieu . vn