Xem mẫu

  1. NGH N T GIẢI PHÁP PHÁT TRI N D Y H C S THEO M H NH BLENDED LEARNING T I C S GIÁO D C NGH NGHI P B I VĂN H NG * Email: hongbv@hcmute.edu.vn Tóm t t: L VĂN NG C D y h c s theo mô h nh Blended Learning ang c phát tri n m nh m và tác ng tích c c n d y h c hi n nay. C ng v i kh n ng áp ng t t nhu c u h c t p a d ng c a ng i h c, d y h c s ang c các c s Giáo d c ngh nghi p quan tâm nghi n c u và tri n khai áp d ng. Bài vi t xu t các gi i pháp v n ng l c ng d ng công ngh s , h th ng h c t p tr c tuy n, ngu n h c li u s , kh n ng ng d ng d y h c s cho giáo vi n và ng i h c. Các gi i pháp này giúp nâng cao hi u qu d y h c s và t ng kh n ng áp ng nhu c u h c t p ng i h c. T kh a D y h c s H c t p k t h p L p h c o ng c H th ng qu n l h c t p tr c tuy n Ngày nh n bài: 08/10/2018 Ngày ph n bi n: 25/10/2018 Ngày ng: Tháng 11/2018 1 M u dung d y h c m t cách th ng xuy n và có th n m ki m soát cm c ti p thu ki n S phát tri n m nh m c a Khoa h c th c c a ng i h c thông qua h th ng ánh – K thu t và Công ngh ngày nay có nh ng giá t ng cho phép ng i qu n l th c hi n tác ng tích c c n giáo d c nói chung và công tác qu n l m t cách t ng. Tuy nhi n, Giáo d c ngh nghi p nói ri ng. C ng v i s tri n khai d y h c s c n có c s h t ng gia t ng li n t c c a l ng ki n th c c n thi t công ngh thông tin (máy tính, ng truy n cho m t l nh v c h c t p, t ra m t thách vi n thông, ) và các thi t b công ngh giáo th c r t l n cho các khóa h c truy n th ng vi n và ng i h c tham gia d y h cs ph i theo h nh th c h c t p giáp m t (face to face) quen v i vi c ng d ng công ngh m i n i nh hi n nay v kh n ng áp ng nhu c u dung d y h c s hóa. V v y, nghi n c u gi i h c t p a d ng c a ng i h c và y u c u pháp phát tri n d y h c s trong b i c nh hi n i m i ph ng pháp d y h c 1 . V v y, vi c nay t i các c s Giáo d c ngh nghi p là c n ng d ng công ngh thông tin và các thi t b di thi t và ph h p v i s phát tri n c a x h i. ng xây d ng các l p h c s , l p h c linh ho t, nh m áp ng nhu c u h c t p c a m i V i m c ti u xu t gi i pháp phát tri n ng i h c c v th i gian, a i m, n i dung, d y h c s t i các c s Giáo d c ngh ng- h nh th c và ti n tr nh h c t p trong th i k hi p, bài vi t này tr nh bày k t nghi n c u v b ng n tri th c nh hi n nay ang c quan mô h nh Blended Learning trong d y h c, các tâm r t nhi u trong th c t d y h c và trong c p d y h c s và các gi i pháp phát tri n nghi n c u. d y h c s ph h p. D y h c s là m t ph ng pháp d y h c 2 N dung có ng d ng công ngh thông tin, các thi t b 2.1. Khá n m v d h cs công ngh s trong giáo d c và có s k t h p c a các mô h nh h c t p. Do ó, d y h c s cho D y h c s (Digital Pedagogy) không ch phép ng i h c có th h c t p m i lúc, m i n i là áp d ng các công ngh k thu t s gi ng và ch ng trong vi c l p k ho ch h c t p d y, mà còn là m t ti p c n v ph ng pháp c a m nh cho phép gi ng vi n c p nh t n i B i V n H ng - Tr ng i h c S ph m K thu t Tp. HCM L V n Ng c - Tr ng i h c C ng ngh th ng tin, i h c Qu c gia Tp. HCM
  2. NGH N T d y h c có ng d ng nh ng công c quan c p cho ng i h c nhi u h n s h tr cá tr ng này. V v y, vi c h ng d n s d ng các nhân d a tr n nhu c u c a h (H nh 1). công c k thu t s trong d y h c, nh : th i i m s d ng và nh ng tác ng c a nó n ho t ng h c t p, là nh ng n i dung quan tr ng c a d y h c s 2 . Nh v y, d y h c s có th c hi u là ti p c n v ph ng pháp d y h c có ng d ng c ng ngh k thu t s hi n i trong t ch c ho t ng d y h c. D y h c s có th c áp d ng cho các môi tr ng h c t p khác nhau nh : tr c tuy n, giáp m t và k t h p. Gi ng vi n là ng i nh h ng và h tr ng i h c ti p c n n i dung h c t p hi u qu . H nh 1. M h nh lu n phi n/quay vòng 3 2.2. M h nh Bl nd d L arn ng trong d h c 2.2.2. M h nh tr ng h c tr c tuy n (Lab School) H c t p k t h p (Blended Learning) có ngu n g c t h c t p tr c tuy n và i di n cho Mô h nh này cho phép ng i h c tham m t s thay i c b n trong vi c d y h c gia tr ng h c tr c tuy n toàn th i gian t i u hóa cho t ng ng i h c mà cách th c trongsu t khóa h c, không có giáo vi n tr c d y h c truy n th ng không th làm c. H c ti p gi ng d y. Thay vào ó, tr gi ng óng vai t p k t h p có ba h nh th c nh sau 3 : trò giám sát, h ng d n. ây là m t l a ch n t t trong nh ng tr ng h p sau: (1) H c t p tr c tuy n: Trong h c t p k t h p, ng i h c tham gia ít nh t m t h c - Ng i h c c n ph i có l ch h c linh ph n c a khóa h c thông qua h c tr c tuy n ho t còn làm nh ng nhi m v khác. và ng i h c ch ng l a ch n th i gian, a - Ng i h c mu n y nhanh quá tr nh i m và cách th c h c t p ph h p. h c so v i ph ng pháp truy n th ng. (2) H c t p tr n l p: Ng i h c h c - Ng i h c c n h c v i ti n ch m c ng ph i tham gia ít nh t m t h c ph n c a h n so l p h c truy n th ng. khóa h c trong l p theo s h ng d n c a giáo vi n. Ngoài ra, do v n kinh phí ho c c s v t ch t, nhà tr ng không m cl ph c (3) H c t p tích h p: Ng i h c c ng truy n th ng, mô h nh này giúp gi m c quy có th ch n m t h c ph n ho c môn h c c a mô l p h c, nh ng v n có th áp ng c khóa h c h c t p theo h nh th c k t h p nhu c u h c t p ng i h c (H nh 2). gi a h c t p tr c tuy n v i tr n l p. M t s mô h nh h c t p k t h p th ng c s dung nh sau 3 : 2.2.1 M h nh lu n phi n/quay vòng (Station Rotation) ây th c s là bi n th c a mô h nh l p h c mà giáo vi n s d ng trong nhi u n m qua. Th i gian bi u c thi t l p ng i h c v a có th i gian h c t p tr c ti p v i giáo vi n và h c tr c tuy n. Gi ng vi n có th cung H nh 2. M h nh Lab School tr c tuy n 3
  3. NGH N T 2.2.3. M h nh t k t h p (Individual Rotation) Mô h nh này cho phép t ch c các môn h c n m ngoài ch ng tr nh h c t p truy n th ng. Ng i h c tham gia các l p h c truy n th ng, nh ng sau ó s ghi danh vào các khóa h c này b sung cho ch ng tr nh h c t p th ng xuy n c a h (H nh 3). H nh 4. M h nh Flipped Classroom 3 Nh n x t: Nhu c u h c t p c a ng i h c ngày càng a d ng, kh n ng ti p thu ki n th c c a m i ng i h c c ng khác nhau. B n c nh ó, s ph bi n c a các thi t b di ng, thi t b thông minh và internet. N n h c t p k t h p ang quan tâm r t nhi u trong d y h c hi n nay. Tuy nhi n, kinh phí u t l p h c s , kh n ng s d ng các gi i pháp công ngh s c a giáo vi n và ng i h c là nh ng rào c n l n tri n khai. V v y, l a ch n mô h nh h c tích H nh 3. M h nh t k t h p 3 k t h p ph h p v i m i c s ào t o s em l i hi u qu cao trong s d ng. Hi n nay, mô Mô h nh này c bi t có ích trong nh ng h nh l p h c o ng c ang c nghi n tr ng h p sau: c u ng d ng nhi u nh t, v tính linh ho t và d tri n khai. Ng i h c có th s d ng thi t - M t khóa h c không c cung c p b di ng cá nhân tham gia khóa h c. Giáo b i nhà tr ng, nh ng các ng i h c v n có vi n hoàn toàn có th ki m soát c ti n tr nh th l a ch n n u h mu n h c th m m t l nh h c t p c a ng i h c. v c nào ó. 2.3. h c s th o m h nh Bl nd- -Ng i h cmu ntham giacáckhóa nâng d L arn ng cao l y tín ch , h có th ghi danh vào các 2.3.1. c i mc ad yh cs khóa h c c thi t k và c ph duy t. D y h c s có 4 c i m chính sau 4 : - Ng i h c có ng l c và tinh th n t giác trong h c t p cao. - Tính th c hành, c ng ng và c ng tác. 2.2.4. L p h c o ng c (Flipped - Tính m r ng, qu c t và sáng t o Classroom) xác l p cách th c giao ti p và h p tác v t qua ranh gi i c a v n hoá và chính tr . Ng c l i v i mô h nh h c truy n th ng, - Tính k t h p a ph ng ti n. l p h c o ng c, giáo vi n th c hi n nh ng video v l thuy t và bài t p c b n, - Tính linh ho t v th i gian, a i m và chia s qua internet cho các ng i h c xem ti n tr nh t ch c d y h c. tr c t i nhà. Giáo vi n dành th i gian tr n l p 2.3.2. Các c p c a d y h c s theo gi i áp th c m c cho ng i h c, làm bài m h nh l p h c o ng c t p khó hay th o lu n sâu h n v ki n th c và Tr n n n t ng d y h c s c a Pearson nh ng ng d ng th c t (H nh 4). Learning Studio và Moodle, giáo vi n và ng i
  4. NGH N T h c có th tham gia các l p h c qua m ng in- Gi i pháp này giúp các tr ng có kh ternet d i 3 h nh th c (c p ) khác nhau, t y n ng t ch c, v n hành, qu n l h th ng h c thu c vào m c s hóa n i dung h c t p, c t p tr c tuy n. th nh sau 5 : Các tr ng ch ng ánh giá th c -C p 1: Ngoài th i gian h c t p tr n tr ng v c s v t ch t, h t ng m ng internet l p (face to face), gi ng vi n b sung tài li u và thi t b công ngh , t ó trang b b sung h c t p, bài gi ng, thông tin và thông báo c a ph h p v i y u c u chung v k thu t và nhu l p h c d i d ng tài li u s vào h th ng l p c u t ch c d y h c s c a m i tr ng, bao h c tr c tuy n. Sinh vi n có th tri c p tài li u g m: và t ng tác v i gi ng vi n ngay t i nhà. ây là h nh th c h c t p tr c tuy n m c c b n. - Xác nh quy mô t ch c d y h c s -C p 2: D y h c k t h p (Blended - Nâng c p ho c trang b h t ng m ng Learning) v i 30% bài gi ng ( d ng video và internet các nh d ng s khác) ng i h c có th - Xây d ng phòng h c s và trang b các t h c t i nhà. T ng c ng t ng tác tr c thi t b công ngh ph h p nh : Tivi, máy tính, tuy n gi a sinh vi n v i gi ng vi n b ng cách camera và m t s thi t b thông minh khác. t ch c th o lu n tr c tuy n th ng xuy n s d ng các công c th m dò, kh o sát và ánh 2.4.2. X y d ng h th ng h c t p tr c giá k t qu d y h c. tuy n -C p 3: D y h c k t h p b ng cách N n t ng c a d y h c s là h th ng t ng c ng bài gi ng d ng video và các nh LMS (Learning Management System). V v y, d ng s khác ng i h c có th t h c t i gi i pháp này giúp các tr ng xây d ng h nhà t 80% n i dung môn h c. Ngoài 20% th i th ng LMS cho h c t p tr c tuy n ph h p v i l ng d y h c truy n th ng (face to face), m i y u c u tri n khai các khóa h c. ho t ng và t ng tác gi a giáo vi n và h c H th ng h c t p tr c tuy n c xây vi n ch y u di n ra tr c tuy n thông qua các d ng d a tr n nh ng y u c u c b n sau: thi t b di ng. - Không gi i h n b i không gian và th i Nh n x t: gian: cho phép ng i h c linh ho t c th i Vi c xây d ng các c p khác nhau gian và a i m h c t p. c a d y h c s cho phép các khóa h c linh - H p d n ng i d ng: ng d ng a ho t c t l h c t p tr n l p và tr c tuy n ph ng ti n, giúp n i dung d y h c tích h p cho ng i h c. Các c p khác nhau này v n b n, h nh nh, âm thanh và màu s c giúp giáo vi n và ng i h c d dàng ti p c n t ng tính h p d n cho bài h c. v i d y h c s , qua ó t ng d n t l h c tr c tuy n khi có kinh nghi m và i u ki n d y - Linh ho t quá tr nh h c t p: cho phép h c cho phép. C p d y h c s càng cao, ng i h c có th t i u ch nh quá tr nh h c, càng áp ng nhu c u h c t p c a m i cá l a ch n cách h c ph h p nh t v i hoàn c nh nhân và càng t ng th m th i gian giáo vi n c a m nh. h ng d n ng i h c gi i các bài t p nâng - D ti p c n và truy nh p ng u nhi n: cao, c ng nh gi i quy t nh ng v n mang cho phép ng i h c t t m ra các k n ng h c tính ng d ng th c ti n. t p cho ri ng m nh d i s giúp c a nh ng 2.4. G pháp phát tr n d h cs tài li u tr c tuy n. t c s G áo d c ngh ngh p - C p nh t th ng xuy n: N i dung khoá 2.4.1. T ng c ng n ng l c ng d ng h c c c p nh t th ng xuy n áp ng t t c ng ngh s nh t nhu c u h c t p c a ng i h c.
  5. NGH N T - H c t p h p tác và ph i h p: Ng i - Xây d ng chung h th ng h c t p tr c h c có th d dàng trao i tr c tuy n v i nhau tuy n, ho c li n k t khai thác h th ng c a trong quá tr nh h c t p. Vi c trao i có th m t c s giáo d c có. di n ra gi a giáo vi n v i ng i h c và gi a - Xây d ng chung ngu n d li u s ph ng i h c v i nhau. h p v i c i m Giáo d c ngh nghi p. 2.4.3. X y d ng ngu n h c li u s - Xây d ng quy ch h p tác gi a các Gi i pháp này giúp các tr ng xây d ng tr ng khai thác h th ng h c t p tr c tuy n c s d li u s cho nh ng n i dung h c t p và tài nguy n s chung. tr c tuy n ph c v ho t ng h c t p c a 3 K t lu n ng i h c. Ngu n h c li u s bao g m: C ng v i s phát tri n c a internet và các thi t b i n t thông minh, d y h c s - Tài li u h c t p và sách Ebook. ang c phát tri n m nh m và tác ng - Bài gi ng i n t . tích c c n d y h c nói chung và d y h c - Video d y h c. trong h th ng Giáo d c ngh nghi p nói ri ng. V is a d ng v nhu c u h c t p hi n nay 2.4.4. T ng c ng kh n ng ng d ng c a ng i h c, c ng v i s phát tri n m nh c ng ngh d y h c s cho giáo vi n và ng i m c a khoa h c công ngh , d y h c s theo h c mô h nh Blended Learning có th c xem là gi i pháp t i u cho vi c nâng cao ch t l ng Gi i pháp này giúp giáo vi n và ng i d y h c và kh n ng áp ng nhu c u h c t p h c tích c c tham gia h c t p tr c tuy n. khác nhau c a t ng cá nhân ng i h c. Các tr ng có chính sách h tr , khuy n Mô h nh l p h c o ng c ang c khích giáo vi n và ng i h c tham gia h c t p nghi n c u ng d ng nhi u nh t trong d y h c tr c tuy n nh sau: s , v tính linh ho t và d tri n khai c a mô h nh này. Theo mô h nh l p h c o ng c, d y h c - H ng d n giáo vi n và ng i h c s s c chia thành ba c p khác nhau theo d ng h th ng h c t p tr c tuy n, xây d ng t l tham gia h c t p tr n l p và tr c tuy n bài gi ng i n t và s hóa n i dung d y h c. c a ng i h c. Các gi i pháp c xu t - Xây d ng l p h c tr c tuy n theo ba trong bài vi t giúp c s Giáo d c ngh nghi p c p và có ch khen th ng giáo vi n nâng cao n ng l c t ch c các khóa h c tr c t ng ng. tuy n và phát tri n d y h c s b n v ng p - Có chính sách công nh n tín ch mà Tà l u tham kh o ng i h c tích l y c thông qua h c t p tr c tuy n. 1 . B i V n H ng (2018). Công ngh IoT và ng d ng phát tri n l p h c s t i - K t h p h nh th c ánh giá k t qu tr ng i h c S ph m K thu t Tp. HCM, h c t p ng i h c qua tr c tuy n và tr n l p T p chí Khoa h c Giáo d c ngh nghi p, T ng h c truy n th ng. c c Giáo d c ngh nghi p, s 52 – 53, tháng 1 – 2/2018, tr. 90 - 98. 2.4.5. Chia s ngu n l c d y h c s gi a các tr ng 2 . http://www.digitalpedagogylab.com/ hybridped/digitalpedagogy/ Gi i pháp này giúp các tr ng nâng cao n ng l c d y h c s và thúc y s phát tri n 3 . https://www.blendedlearning.org d y h c s b n v ng. 4 . https://www.teachthought.com/the- Các tr ng có n ng l c c ng h p tác future-of-learning/ ombie-pedagogies-embod- phát tri n d y h c s nh sau: ied-learning-digital-age/
  6. NGH N T 5 . Trung tâm d y h c s (2016), K t Báo cáo th o lu n H i ngh hè 2016, tr ng qu tri n khai d y h c s 2015 – 2015 và k i h c S ph m K thu t Tp. HCM, trang 21 ho ch phát tri n trong n m h c 2016 – 2017, – 25. SOLUTIONS FOR DEVELOPING THE DIGITAL PEDAGOGY BASED ON THE BLENDED LEARNING AT THE INSTITUTIONS OF VOCATIONAL EDUCATION Bu an Hong Email: hongbv@hcmute.edu.vn L an Ngoc Abtract Digital pedagogy based on the Blended Learning is developed strongly and in uenced positively to teaching. Along with the ability to meet the learning need of learners, digital pedagogy are being studied to apply at the institutions of vocational education. The paper proposes solutions for the application of digital technology, LMS, digital sources, and the ability to apply digital pedagogy of teachers and learners to improve the ef ciency of teaching and the ability to meet the learning needs of learners. K words Digital Pedagogy Blended Learning Flipped Classroom Learning management system LMS. Bui Van Hong - Ho Chi Minh City University of Technology and Education Le Van Ngoc - University Of Information Technology TH HI N * Email: dothihien 2@gmail.com PHẠM TH VINH Tóm t t: V i s m ng c a m nh, các tr ng i h c và cao ng óng vai trò là nh ng c s ào t o ngu n nhân l c ch t l ng cao cho công cu c xây d ng và phát tri n t n c. Bài vi t này t p trung nghi n c u gi i pháp xây d ng m i li n h , h p tác b n v ng gi a nhà tr ng và doanh nghi p nh m t ph ng án t i u, t c nhi u s ng t nh và mang l i nhi u l i ích thi t th c, lâu dài t c hai phía (nhà tr ng và doanh nghi p) trong vi c ào t o, phát tri n và s d ng ngu n nhân l c Vi t Nam hi n nay. T kh a Nhà tr ng, doanh nghi p, ngu n nh n l c, Vi t Nam. Ngày nh n bài: 08/10/2018 Ngày ph n bi n: 25/10/2018 Ngày ng: Tháng 11/2018 Trong s phát tri n c a t n c, giáo vi n và vi n công ngh . Ti p c n giáo d c i d c i h c gi v trí r t quan tr ng. ây là h c là m t quy n con ng i c c p giai o n giáo d c di n ra các tr ng i trong m t s v n ki n nhân quy n qu c t 1 9 . h c, vi n i h c, các tr ng cao ng, h c Th Hi n _ Tr ng i h c Hoa Sen Ph m Th Vinh _ Tr ng Cao ng L t Tr ng TP. HCM
nguon tai.lieu . vn