Xem mẫu
- GIẢI PHÁP GIẢI TRÍ TRONG GIỚI TRẺ
CÙNG BỘ BÀI CẢI TIẾN UMA
Nguyễn Thị Ngọc Hiền, Nguyễn Lê Duy, Nguyễn Văn Sang
Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Hoàng Yến
TÓM TẮT
Tại Việt Nam, có khoảng 15% dân số mắc bệnh rối loạn liên quan đến stress. Tuy nhiên, con
số đến khám và điều trị vì những bệnh rối loạn này còn rất thấp, chỉ khoảng 30-50% số ca
bệnh. Ngày nay, có nhiều phương pháp được giới trẻ chọn để giải trí, xả stress trong đó
hình thức chơi bài. Đặc biệt đối với bộ bài Uma, nhóm nghiên cứu chúng tôi thiết kế từ sự
kết hợp hài hòa giữa bộ bài Ma Sói (được sáng tạo ra bởi hai tác giả người Pháp Philippe
des Pallières và Hervé Marly) và bộ bài Uno (xuất phát từ nước Mỹ) sẽ khiến người chơi
có cảm giác mới lạ và thích thú hơn. Bên cạnh đó, bộ bài Uma còn có công dụng cung cấp,
củng cố kiến thức sử học cho giới trẻ ngày nay. Đây có thể nói là một trò chơi mới mang tính
đột phá, giúp giới trẻ nhận thấy sự quan trọng của lịch sử Việt Nam góp phần giúp họ có
thêm tinh thần yêu nước, biết ơn những vị anh hùng dân tộc, người đã có công đưa đất
nước ta thoát khỏi xiềng xích nô lệ, một phần quan trọng nữa là bộ bài Uma giúp giới trẻ giải
trí, giảm stress sau những giờ làm việc, học tập mệt mỏi tăng tính tư duy,… Từ những lý do
trên nhóm quyết định xây dựng thiết kế riêng một bộ bài kết hợp giữa Uno và Ma Sói theo
phiên bản Lịch sử, cách chơi của bộ bài chính là điểm nhấn thu hút giới trẻ đến tìm hiểu. Từ
thực tế đó, ý tưởng “Giải pháp giải trí trong giới trẻ cùng bộ bài cải tiến Uma” được nảy
sinh... Tuy vậy, nhóm nghiên cứu dù còn nhiều khó khăn và thử thách nhưng chúng tôi luôn
cố gắng tìm hiểu từ nhiều nguồn và từ “cái tâm” của một nhóm nghiên cứu với mục đích từ
những tiền đề nghiên cứu này sẽ phát triển tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh giúp người dân trên
mọi miền đất nước cũng như phát triển nền kinh tế Việt Nam và nguồn thu nhập của nhóm
chúng tôi.
Từ khóa: công dụng, kinh tế, lịch sử, nghiên cứu, sản phẩm.
1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Thế giới ngày càng phát triển, kéo theo đó đất nước Việt Nam của chúng ta cũng không
ngừng đi lên. Việc trau dồi kiến thức cho con người là vô cùng quan trọng, vì vậy việc áp
dụng mô hình vừa học vừa chơi mang lại hiệu quả cao cho giới trẻ hiện nay, nó vừa tạo ra
một sân chơi lành mạnh vừa giúp nâng cao, củng cố kiến thức. Thói quen đi cafe mỗi lần
họp nhóm, ngồi tám chuyện, hay tìm kiếm một không gian làm việc đã là chuyện khá quen
thuộc với các bạn trẻ hiện nay. Và đặc biệt với trào lưu thích khám phá những cái độc lạ sẽ
2557
- là địa điểm check-in khá thu hút. Lịch sử về đất nước, con người Việt từ xa ưa đã trở
thành nét văn hóa độc đáo đối với người dân Việt Nam. Và nhận thấy rằng giới trẻ càng
ngày càng quên mất đi cội nguồn dân tộc, rất hiếm người còn am hiểu về lịch sử đất Việt
hào hùng. Từ thực tế đó, ý tưởng “Giải pháp giải trí trong giới trẻ cùng bộ bài cải tiến
Uma” được nảy sinh. Với mong muốn mang lại không gian thư giản thoải mái cho khách
hàng cùng với việc củng cố lại kiến thức sử học cho giới trẻ. Nhóm quyết định xây dựng thiết
kế riêng 1 bộ bài kết hợp giữa Uno và Ma Sói theo phiên bản Lịch sử, cách chơi của bộ bài
chính là điểm nhấn thu hút giới trẻ đến tìm hiểu.
2 THỰC TRẠNG
2.1 Khảo sát tính hiệu quả khi sử dụng bộ bài Uma trong việc giải trí, xả stress và kết
quả nhóm nghiên cứu nhận được
Thời gian khảo sát nghiên cứu của nhóm
Thời gian khảo sát tính hiệu quả khi sử dụng bộ bài lịch sử trong việc giải trí, xả stress từ
ngày 05/09/2018 đến 01/04/2019.
Thời gian thống kê các kết quả nghiên cứu: từ 01/05/2019 đến 30/04/2021 tại trường Đại
học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh.
2.2 Những thành quả của nhóm sau khi thực hiện nghiên cứu
Nghiên cứu tài liệu
Mục đích: thông qua bộ bài Uno giúp học sinh, sinh viên hiểu được giá trị lịch sử hình thành
(là các sự kiện lịch sử được ghi chép lại) của Việt Nam, đồng thời vừa học tập vừa giải trí.
Cách tiến hành: sưu tầm tham khảo các tài liệu thông tin đáng tin cậy từ nhiều nguồn khác
nhau như tài liệu sách, báo, tạp chí, tài liệu internet…
Hình 1. Thống kê ý kiến của khách hàng về một loại bài có thể củng cố kiến thức sử học
ngay lần chơi đầu tiên
2558
- Theo kết quả khảo sát Hình 1, chúng tôi đã nhận thấy 57,2% sự hoàn toàn đồng ý và 12,7%
sự đồng ý của khách hàng đối với 1 sản phẩm có thể củng cố kiến thức sử học ngay lần
chơi đầu tiên. Vì khi chúng ta trải nghiệm một trò chơi mới thì trò chơi đó phải mang tính mới
lạ, độc đáo mang đến những lợi ích nhất định cho người chơi để họ cảm thấy thích thú và
muốn chơi thêm nhiều lần nữa. Theo nghiên cứu của nhóm chúng tôi thì Uma có tác động
nhanh chóng đến trí nhớ cũng như cung cấp các kiến thức lịch sử đến người chơi, vừa tạo
một sân chơi mới vừa giúp giúp người chơi củng cố những kiến thức đã quên.
Hình 2. Thống kê ý thức của khách hàng về sức khỏe có tác động tích cực đến ý định mua sản phẩm
bộ bài Lịch sử có tác dụng giải trí, xã stress, cung cấp kiến thức Lịch sử
Theo kết quả khảo sát thông qua biểu đồ Hình 2, nhóm chúng tôi nhận ra được sự quan tâm
của khách hàng về ý thức sức khỏe có tác động tích cực đến ý định mua sản phẩm Uma
mang lại hiệu quả rất tốt cho cuộc sống xung quanh chúng ta. Với quan điểm khách hàng
“sức khỏe là trên hết” nên hầu hết sự quan tâm của khách hàng chiếm tỷ trọng cao 99,8%
trên 100%, còn lại là ít quan tâm và không quan tâm chiếm 0,2% so với 100% tỷ trọng nhỏ
không đáng kể so với sự quan tâm.
2559
- Hình 3. Thống kê ý kiến của khách hàng nếu sản phẩm Uma được bày bán rộng rãi
tại thị trường Việt Nam
Qua kết quả khảo sát khách hàng cho rằng, nếu sản phẩm Uma được bày bán rộng rãi tại
thị trường Việt Nam sẽ được khách hàng ủng hộ và tin dùng (hoàn toàn đồng ý mua là
68,9% và đồng ý là 14,9%). Như vậy, nhóm nghiên cứu chúng tôi kết luận rằng gần 100%
khách hàng đều đồng ý khi sử dụng sản phẩm của chúng tôi khi nó được bày bán rộng rãi
trên thị trường Việt Nam.
3 NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN
3.1 Thuận lợi
Nhóm nghiên cứu chúng tôi nhận thấy trò chơi Uma là một trò chơi mang tính đột phá mới,
đòi hỏi khả năng tư duy và phát triển cao. Nhóm nghiên cứu chúng tôi thuận lợi sử dụng
phương pháp nghiên cứu tài liệu, các kiến thức lịch sử trong việc giải trí, xả stress. Ngoài ra,
việc hướng dẫn người lao động đi vào sản xuất không có gì khó khăn, nguồn nhân lực được
đào tạo qua các buổi chia sẻ kiến thức theo mô hình công ty 1 hướng dẫn 2 nên chúng tôi
đảm bảo kiến thức khi nhân viên chúng tôi chia sẻ với khách hàng. Cách bảo quản sản
phẩm bộ bài lịch sử cũng rất dễ dàng, có thể bảo quản trong nhiệt độ phòng. Sản phẩm bộ
bài lịch sử của nhóm được thiết kế hoàn toàn từ bộ bài Uno và Ma Sói kết hợp cùng kiến
thức lịch sử nên đảm bảo sẽ mang cảm giác mới lạ cho người chơi.
3.2 Khó khăn
Khi bắt đầu nghiên cứu tiền đề nhóm nghiên cứu chúng tôi gặp một số khó khăn:
Thứ nhất, về nguồn thông tin thì còn hạn chế.
Thứ 2 là về dây chuyền sản xuất thì tốn kém chi phí đầu tư máy móc.
Thứ 3 là những hạn chế về thiết bị trong quá trình thiết kế, in ấn.
2560
- Thứ 4 là sự liên kết với các đối tác trung gian của công ty.
Khó khăn thứ 5 của nhóm nghiên cứu chúng tôi có thể vấp phải là sự mới mẻ đối với khách
hàng.
Khó khăn cuối cùng của nhóm chúng tôi là về khâu tiếp nhận sản phẩm nghiên cứu của
chúng tôi từ phía người tiêu dùng.
4 HÀM Ý QUẢN TRỊ
Đứng ở góc độ của một nhóm nghiên cứu tiền đề, chúng tôi đề xuất 04 hàm ý quản trị chính
đó là:
1. Quản trị đầu vào và đầu ra.
2. Quản trị tài chính.
3. Quản trị cung ứng sản phẩm.
4. Quản trị vật chất.
Cụ thể như sau:
Quản trị tài chính: chúng tôi là nhóm nghiên cứu sản phẩm về nguồn kinh phí thì còn hạn
chế nên chúng tôi luôn cố gắng nghiên cứu sản phẩm nâng cao chất lượng để đem sản
phẩm startup với các công ty chuyên sản xuất tạo nguồn thu nhập cho nhóm nghiên cứu
cũng như về công ty hợp tác với chúng tôi.
Quản trị nguồn cung ứng: chúng tôi cải thiện nguồn thông tin về sản phẩm mà chúng tôi
nghiên cứu bằng cách tham khảo với các ý kiến của đội ngũ y bác sĩ điển hình là: Tiến sĩ,
Bác sĩ Nguyễn Doãn Phương (Viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia), Tiến sĩ, Bác
sĩ Dương Minh Tâm (Trưởng phòng Phòng Điều trị Rối loạn liên quan đến stress - Viện Sức
khỏe Tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai),...
Quản trị vật chất: chúng tôi sẽ cố gắng startup với các công ty sản xuất về sản phẩm bộ bài
lịch sử. Nhóm chúng tôi hợp tác nhằm mục đích cải thiện nâng cao chất lượng các thiết bị in
ấn để sản phẩm chúng tôi được nâng cao chất lượng cũng như thời gian bảo quản sản
phẩm được lâu hơn và tốt hơn.
Quản trị đầu vào và đầu ra: song song với việc nâng cao chất lượng thiết bị vật chất nghiên
cứu thì nhóm chúng tôi sẽ đầu tư và phát triển lượng kiến thức sử học cho trò chơi Uma
ngày càng thêm mới lạ, thu hút người chơi hơn. Mặt khác, chúng tôi luôn cố gắng hợp tác
với các đối tác trung gian như là đối tác chuyên sản xuất các loại giấy, màu in, đối tác về các
kênh truyền thông, đối tác về các kênh phân phối…
Nhằm mục đích chung nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua các phản hồi của khách
hàng và khẳng định với khách hàng về chất lượng cũng như hiệu quả giúp giải trí, xả stress
và tránh khỏi sự hoài nghi của khách hàng.
2561
- 5 KẾT LUẬN
Sau khi chúng tôi thực hiện đề tài nghiên cứu “Giải pháp giải trí trong giới trẻ theo phong
cách mới cùng bộ bài cải tiến Uno”, chúng tôi rút ra những kết luận như sau: Uma là sự
thiết kế từ hai bộ bài nổi tiếng là Uno và Ma Sói kết hợp cùng kiến thức Lịch sử Việt Nam.
Sử dụng bộ bài lịch sử giúp giảm được tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, áp lực, stress, giúp
giải trí, phát triển tư duy, tính sáng tạo cho giới trẻ ngày nay. Song song với đó, nhóm nghiên
cứu chúng tôi gặp một số khó khăn như:
- Nguồn thông tin hạn hẹp.
- Dây chuyền sản suất.
- Liên kết với đốt tác trung gian.
- Sự hoài nghi của khách hàng,...
Nhưng cũng từ những khó khăn đó chúng tôi lại biến sự khó khăn thành một giải pháp để
tạo điều kiện phát triển, tạo những điểm mới cho đề tài để khai thác. Trên những hướng mới
của đề tài để tạo ra tiền đề để cho đề tài có một hướng phát triển mới và rõ ràng.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] TS.BS. Nguyễn Doãn Phương (2020). Rối loạn tâm thần liên quan đến stress đáng
báo động.
2562
nguon tai.lieu . vn