Xem mẫu

  1. GIẢI PHÁP GIẢI TRÍ TRONG GIỚI TRẺ CÙNG BỘ BÀI CẢI TIẾN UMA Nguyễn Thị Ngọc Hiền, Nguyễn Lê Duy, Nguyễn Văn Sang Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Nguyễn Thị Hoàng Yến TÓM TẮT Tại Việt Nam, có khoảng 15% dân số mắc bệnh rối loạn liên quan đến stress. Tuy nhiên, con số đến khám và điều trị vì những bệnh rối loạn này còn rất thấp, chỉ khoảng 30-50% số ca bệnh. Ngày nay, có nhiều phương pháp được giới trẻ chọn để giải trí, xả stress trong đó hình thức chơi bài. Đặc biệt đối với bộ bài Uma, nhóm nghiên cứu chúng tôi thiết kế từ sự kết hợp hài hòa giữa bộ bài Ma Sói (được sáng tạo ra bởi hai tác giả người Pháp Philippe des Pallières và Hervé Marly) và bộ bài Uno (xuất phát từ nước Mỹ) sẽ khiến người chơi có cảm giác mới lạ và thích thú hơn. Bên cạnh đó, bộ bài Uma còn có công dụng cung cấp, củng cố kiến thức sử học cho giới trẻ ngày nay. Đây có thể nói là một trò chơi mới mang tính đột phá, giúp giới trẻ nhận thấy sự quan trọng của lịch sử Việt Nam góp phần giúp họ có thêm tinh thần yêu nước, biết ơn những vị anh hùng dân tộc, người đã có công đưa đất nước ta thoát khỏi xiềng xích nô lệ, một phần quan trọng nữa là bộ bài Uma giúp giới trẻ giải trí, giảm stress sau những giờ làm việc, học tập mệt mỏi tăng tính tư duy,… Từ những lý do trên nhóm quyết định xây dựng thiết kế riêng một bộ bài kết hợp giữa Uno và Ma Sói theo phiên bản Lịch sử, cách chơi của bộ bài chính là điểm nhấn thu hút giới trẻ đến tìm hiểu. Từ thực tế đó, ý tưởng “Giải pháp giải trí trong giới trẻ cùng bộ bài cải tiến Uma” được nảy sinh... Tuy vậy, nhóm nghiên cứu dù còn nhiều khó khăn và thử thách nhưng chúng tôi luôn cố gắng tìm hiểu từ nhiều nguồn và từ “cái tâm” của một nhóm nghiên cứu với mục đích từ những tiền đề nghiên cứu này sẽ phát triển tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh giúp người dân trên mọi miền đất nước cũng như phát triển nền kinh tế Việt Nam và nguồn thu nhập của nhóm chúng tôi. Từ khóa: công dụng, kinh tế, lịch sử, nghiên cứu, sản phẩm. 1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Thế giới ngày càng phát triển, kéo theo đó đất nước Việt Nam của chúng ta cũng không ngừng đi lên. Việc trau dồi kiến thức cho con người là vô cùng quan trọng, vì vậy việc áp dụng mô hình vừa học vừa chơi mang lại hiệu quả cao cho giới trẻ hiện nay, nó vừa tạo ra một sân chơi lành mạnh vừa giúp nâng cao, củng cố kiến thức. Thói quen đi cafe mỗi lần họp nhóm, ngồi tám chuyện, hay tìm kiếm một không gian làm việc đã là chuyện khá quen thuộc với các bạn trẻ hiện nay. Và đặc biệt với trào lưu thích khám phá những cái độc lạ sẽ 2557
  2. là địa điểm check-in khá thu hút. Lịch sử về đất nước, con người Việt từ xa ưa đã trở thành nét văn hóa độc đáo đối với người dân Việt Nam. Và nhận thấy rằng giới trẻ càng ngày càng quên mất đi cội nguồn dân tộc, rất hiếm người còn am hiểu về lịch sử đất Việt hào hùng. Từ thực tế đó, ý tưởng “Giải pháp giải trí trong giới trẻ cùng bộ bài cải tiến Uma” được nảy sinh. Với mong muốn mang lại không gian thư giản thoải mái cho khách hàng cùng với việc củng cố lại kiến thức sử học cho giới trẻ. Nhóm quyết định xây dựng thiết kế riêng 1 bộ bài kết hợp giữa Uno và Ma Sói theo phiên bản Lịch sử, cách chơi của bộ bài chính là điểm nhấn thu hút giới trẻ đến tìm hiểu. 2 THỰC TRẠNG 2.1 Khảo sát tính hiệu quả khi sử dụng bộ bài Uma trong việc giải trí, xả stress và kết quả nhóm nghiên cứu nhận được Thời gian khảo sát nghiên cứu của nhóm Thời gian khảo sát tính hiệu quả khi sử dụng bộ bài lịch sử trong việc giải trí, xả stress từ ngày 05/09/2018 đến 01/04/2019. Thời gian thống kê các kết quả nghiên cứu: từ 01/05/2019 đến 30/04/2021 tại trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh. 2.2 Những thành quả của nhóm sau khi thực hiện nghiên cứu Nghiên cứu tài liệu Mục đích: thông qua bộ bài Uno giúp học sinh, sinh viên hiểu được giá trị lịch sử hình thành (là các sự kiện lịch sử được ghi chép lại) của Việt Nam, đồng thời vừa học tập vừa giải trí. Cách tiến hành: sưu tầm tham khảo các tài liệu thông tin đáng tin cậy từ nhiều nguồn khác nhau như tài liệu sách, báo, tạp chí, tài liệu internet… Hình 1. Thống kê ý kiến của khách hàng về một loại bài có thể củng cố kiến thức sử học ngay lần chơi đầu tiên 2558
  3. Theo kết quả khảo sát Hình 1, chúng tôi đã nhận thấy 57,2% sự hoàn toàn đồng ý và 12,7% sự đồng ý của khách hàng đối với 1 sản phẩm có thể củng cố kiến thức sử học ngay lần chơi đầu tiên. Vì khi chúng ta trải nghiệm một trò chơi mới thì trò chơi đó phải mang tính mới lạ, độc đáo mang đến những lợi ích nhất định cho người chơi để họ cảm thấy thích thú và muốn chơi thêm nhiều lần nữa. Theo nghiên cứu của nhóm chúng tôi thì Uma có tác động nhanh chóng đến trí nhớ cũng như cung cấp các kiến thức lịch sử đến người chơi, vừa tạo một sân chơi mới vừa giúp giúp người chơi củng cố những kiến thức đã quên. Hình 2. Thống kê ý thức của khách hàng về sức khỏe có tác động tích cực đến ý định mua sản phẩm bộ bài Lịch sử có tác dụng giải trí, xã stress, cung cấp kiến thức Lịch sử Theo kết quả khảo sát thông qua biểu đồ Hình 2, nhóm chúng tôi nhận ra được sự quan tâm của khách hàng về ý thức sức khỏe có tác động tích cực đến ý định mua sản phẩm Uma mang lại hiệu quả rất tốt cho cuộc sống xung quanh chúng ta. Với quan điểm khách hàng “sức khỏe là trên hết” nên hầu hết sự quan tâm của khách hàng chiếm tỷ trọng cao 99,8% trên 100%, còn lại là ít quan tâm và không quan tâm chiếm 0,2% so với 100% tỷ trọng nhỏ không đáng kể so với sự quan tâm. 2559
  4. Hình 3. Thống kê ý kiến của khách hàng nếu sản phẩm Uma được bày bán rộng rãi tại thị trường Việt Nam Qua kết quả khảo sát khách hàng cho rằng, nếu sản phẩm Uma được bày bán rộng rãi tại thị trường Việt Nam sẽ được khách hàng ủng hộ và tin dùng (hoàn toàn đồng ý mua là 68,9% và đồng ý là 14,9%). Như vậy, nhóm nghiên cứu chúng tôi kết luận rằng gần 100% khách hàng đều đồng ý khi sử dụng sản phẩm của chúng tôi khi nó được bày bán rộng rãi trên thị trường Việt Nam. 3 NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN 3.1 Thuận lợi Nhóm nghiên cứu chúng tôi nhận thấy trò chơi Uma là một trò chơi mang tính đột phá mới, đòi hỏi khả năng tư duy và phát triển cao. Nhóm nghiên cứu chúng tôi thuận lợi sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu, các kiến thức lịch sử trong việc giải trí, xả stress. Ngoài ra, việc hướng dẫn người lao động đi vào sản xuất không có gì khó khăn, nguồn nhân lực được đào tạo qua các buổi chia sẻ kiến thức theo mô hình công ty 1 hướng dẫn 2 nên chúng tôi đảm bảo kiến thức khi nhân viên chúng tôi chia sẻ với khách hàng. Cách bảo quản sản phẩm bộ bài lịch sử cũng rất dễ dàng, có thể bảo quản trong nhiệt độ phòng. Sản phẩm bộ bài lịch sử của nhóm được thiết kế hoàn toàn từ bộ bài Uno và Ma Sói kết hợp cùng kiến thức lịch sử nên đảm bảo sẽ mang cảm giác mới lạ cho người chơi. 3.2 Khó khăn Khi bắt đầu nghiên cứu tiền đề nhóm nghiên cứu chúng tôi gặp một số khó khăn: Thứ nhất, về nguồn thông tin thì còn hạn chế. Thứ 2 là về dây chuyền sản xuất thì tốn kém chi phí đầu tư máy móc. Thứ 3 là những hạn chế về thiết bị trong quá trình thiết kế, in ấn. 2560
  5. Thứ 4 là sự liên kết với các đối tác trung gian của công ty. Khó khăn thứ 5 của nhóm nghiên cứu chúng tôi có thể vấp phải là sự mới mẻ đối với khách hàng. Khó khăn cuối cùng của nhóm chúng tôi là về khâu tiếp nhận sản phẩm nghiên cứu của chúng tôi từ phía người tiêu dùng. 4 HÀM Ý QUẢN TRỊ Đứng ở góc độ của một nhóm nghiên cứu tiền đề, chúng tôi đề xuất 04 hàm ý quản trị chính đó là: 1. Quản trị đầu vào và đầu ra. 2. Quản trị tài chính. 3. Quản trị cung ứng sản phẩm. 4. Quản trị vật chất. Cụ thể như sau: Quản trị tài chính: chúng tôi là nhóm nghiên cứu sản phẩm về nguồn kinh phí thì còn hạn chế nên chúng tôi luôn cố gắng nghiên cứu sản phẩm nâng cao chất lượng để đem sản phẩm startup với các công ty chuyên sản xuất tạo nguồn thu nhập cho nhóm nghiên cứu cũng như về công ty hợp tác với chúng tôi. Quản trị nguồn cung ứng: chúng tôi cải thiện nguồn thông tin về sản phẩm mà chúng tôi nghiên cứu bằng cách tham khảo với các ý kiến của đội ngũ y bác sĩ điển hình là: Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Doãn Phương (Viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia), Tiến sĩ, Bác sĩ Dương Minh Tâm (Trưởng phòng Phòng Điều trị Rối loạn liên quan đến stress - Viện Sức khỏe Tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai),... Quản trị vật chất: chúng tôi sẽ cố gắng startup với các công ty sản xuất về sản phẩm bộ bài lịch sử. Nhóm chúng tôi hợp tác nhằm mục đích cải thiện nâng cao chất lượng các thiết bị in ấn để sản phẩm chúng tôi được nâng cao chất lượng cũng như thời gian bảo quản sản phẩm được lâu hơn và tốt hơn. Quản trị đầu vào và đầu ra: song song với việc nâng cao chất lượng thiết bị vật chất nghiên cứu thì nhóm chúng tôi sẽ đầu tư và phát triển lượng kiến thức sử học cho trò chơi Uma ngày càng thêm mới lạ, thu hút người chơi hơn. Mặt khác, chúng tôi luôn cố gắng hợp tác với các đối tác trung gian như là đối tác chuyên sản xuất các loại giấy, màu in, đối tác về các kênh truyền thông, đối tác về các kênh phân phối… Nhằm mục đích chung nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua các phản hồi của khách hàng và khẳng định với khách hàng về chất lượng cũng như hiệu quả giúp giải trí, xả stress và tránh khỏi sự hoài nghi của khách hàng. 2561
  6. 5 KẾT LUẬN Sau khi chúng tôi thực hiện đề tài nghiên cứu “Giải pháp giải trí trong giới trẻ theo phong cách mới cùng bộ bài cải tiến Uno”, chúng tôi rút ra những kết luận như sau: Uma là sự thiết kế từ hai bộ bài nổi tiếng là Uno và Ma Sói kết hợp cùng kiến thức Lịch sử Việt Nam. Sử dụng bộ bài lịch sử giúp giảm được tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, áp lực, stress, giúp giải trí, phát triển tư duy, tính sáng tạo cho giới trẻ ngày nay. Song song với đó, nhóm nghiên cứu chúng tôi gặp một số khó khăn như: - Nguồn thông tin hạn hẹp. - Dây chuyền sản suất. - Liên kết với đốt tác trung gian. - Sự hoài nghi của khách hàng,... Nhưng cũng từ những khó khăn đó chúng tôi lại biến sự khó khăn thành một giải pháp để tạo điều kiện phát triển, tạo những điểm mới cho đề tài để khai thác. Trên những hướng mới của đề tài để tạo ra tiền đề để cho đề tài có một hướng phát triển mới và rõ ràng. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] TS.BS. Nguyễn Doãn Phương (2020). Rối loạn tâm thần liên quan đến stress đáng báo động. 2562
nguon tai.lieu . vn