Xem mẫu

  1. TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 24 - Thaùng 11/2014 GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI ĐÁNH GIÁ ĐẠO ĐỨC HỌC SINH PHỔ THÔNG TRONG GIAI ĐOẠN ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VIỆT NAM NGUYỄN TÙNG LÂM(*) TÓM TẮT Chúng tôi muốn nêu lên vấn đề đổi mới cách đánh giá đạo đức học sinh phổ thông hiện nay là một vấn đề cấp bách, chúng ta phải thay đổi tiêu chí đánh giá và cách đánh giá đạo đức học sinh phổ thông hiện nay mới phục vụ kịp thời cho việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thời kỳ hội nhập. Từ khóa: đổi mới cách đánh giá, đạo đức học sinh, chất lượng giáo dục ABSTRACT We would like to raise an issue concerning the way to assess the students’ ethics in general schools at present. Obviously, it is an urgent task that needs to alter the categories used as the norms, as well the manners to assess the students’ ethics in the general schools for the time being. By so doing, we are able to enhance the quality of education in the time of global integration. Keywords: innovate assessment, student ethics, educational quality. (*) Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành mục tiêu “phát triển toàn diện năng lực và Trung ương Đảng khóa XI tập trung giải phẩm chất người học”. quyết những vấn đề cơ bản để giáo dục 1. NHỮNG HẠN CHẾ CỦA ĐÁNH GIÁ Việt Nam có thể đổi mới căn bản và toàn KẾT QUẢ RÈN LUYỆN ĐẠO ĐỨC diên – trong đó, ngay từ nội dung định HỌC SINH PHỔ THÔNG HIỆN NAY hướng thứ 3, Nghị quyết đã khẳng định Căn cứ vào những văn bản mới nhất, phải “Đổi mới căn bản hình thức và gần đây chỉ đạo công tác xếp loại đánh giá phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết kết quả rèn luyện đạo đức, học tập của học quả giáo dục, đào tạo bảo đảm trung thực sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo và khách quan” và mới đây Bộ Giáo dục và các nhà trường như: Đào tạo coi đây là khâu đột phá. Trong báo - Thông tư số 58/2011/TT – BGDĐT cáo này, chúng tôi chỉ tập trung làm rõ vấn ngày 12/12/2011 về đánh giá xếp loại học đề “Giải pháp đổi mới đánh giá đạo đức sinh THCS và học sinh THPT. của học sinh phổ thông trong giai đoạn đổi - Thông tư số 32/2009/TT – BGDĐT mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt ngày 27/10/2009 về “Quy định đánh giá Nam”. Đây là vấn đề quan trọng quyết định xếp loại học sinh tiểu học. việc giáo dục đào tạo có thực hiện được Chúng ta thử xem ý kiến của giáo viên, học sinh và phụ huynh về hướng dẫn đánh (*) TS, Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Hà Nội 16
  2. giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo như thế nào? Và từ năm 2009 khi trên trang điện tử Mới đây nhất ngày 23/03/2014 trên mục giaovien.net nêu ý kiến của tác giả về những “Chuyện đương thời” của VTV1 về đánh hạn chế của cách đánh giá đạo đức của học giá đạo đức học sinh đã thu nhận được các ý sinh phổ thông hiện nay đã nhận được sự kiến của những người dân như sau: đồng tình của nhiều giáo viên, học sinh và Câu 1: Theo bạn nếu đánh giá học cha mẹ học sinh. Chúng tôi xin nêu cụ thể sinh không đúng thì chuyện gì sẽ xẩy ra? một vài ý kiến của giáo viên, học sinh: - 21.5%: Học sinh sẽ mất động lực học  “Tôi ra trường và làm công tác chủ tập. nhiệm không nghỉ năm nào. Nhưng tôi rất - 68.4%: Học sinh có phản ứng tiêu băn khoăn về cách xếp loại hạnh kiểm. Ví cực, không tốt cho việc trưởng thành. dụ như: Hạnh kiểm HK 2 cũng là hạnh - 10.1%: Có ý kiến khác. kiểm cả năm. Hàng năm, Sở GD-ĐT có tổ Câu 2: Theo bạn những nhược điểm chức đoàn kiểm tra chéo hồ sơ thi tốt lớn nhất của việc đánh giá hạnh kiểm hiện nghiệp, những thầy cô đi kiểm tra có nay là gì? những quan điểm riêng: tại sao học sinh - 83.3%: Nhược điểm lớn nhất là bó xếp loại học lực yếu mà hạnh kiểm lại buộc học sinh trong khuân khổ, không cho tốt? Đúng ra phải xếp loại khá! Riêng Tôi, học sinh thể hiện mình. có suy nghĩ: Một em nào đó luôn cố gắng - 16.7%: Có ý kiến khác. hết sức mình để học, nhưng chỉ vì tiếp thu Câu 3: Theo bạn việc đánh giá hạnh chậm, học yếu nên mới bị xếp loại học lực kiểm như hiện nay trong nhà trường liệu có yếu. Thì em đó phải được xếp loại hạnh phù hợp không? kiểm Tốt. Còn về học lực đã phải chịu xếp - 88.9%: Không. loại yếu rồi. Chẳng lẽ học lực đã xếp loại - 11.1%: Có. rồi mà hạnh kiểm cũng phải "bị ăn theo” Câu 4: Theo bạn Bộ Giáo dục và Đào học lực sao” ??? (Bạn Thạch Ngọc Chinh). tạo có nên bỏ hình thức đánh giá hạnh  “Em là giáo viên trẻ, mới ra trường kiểm như hiện nay không? nên vẫn còn nhớ rất rõ thời học sinh của - 22.2%: Nên bỏ. mình. Em cũng đồng ý là việc đánh giá - 72.2%: Không nên bỏ nhưng cần bổ hạnh kiểm không thể qua mấy chữ "tốt" sung và sửa đổi. hay "khá" mà phân loại được. Trong - 5.6%: Không nên bỏ. những năm em học từ xưa đến giờ, nhất là Câu 5: Bạn có hiểu hạnh kiểm tốt, khá, lúc học ở những trường "điểm", em thấy tất TB, yếu kém không? cả hạnh kiểm lúc nào cũng là tốt, tốt, chỉ - 77.8%: Không hiểu. có ai mắc chuyện gì tệ lắm mới xuống khá, - 22.2%: Có hiểu. và tệ nhất thì trung bình, và nó trở thành Câu 6: Không hiểu hạnh kiểm tốt, khá, một vết đen trong cả quá trình phấn đấu. TB, yếu kém vì sao? Tuổi trẻ luôn mắc sai lầm, và nhờ vậy mới - 52.9%: Hạnh kiểm là thứ không thể có thể trưởng thành. Nhưng nếu chỉ vì đánh giá theo tiêu chí tốt, khá, TB, yếu một lần mắc sai lầm mà có thể làm hỏng kém. cả tương lai học sinh, chẳng phải chúng ta - 38.3%: Quá mơ hồ và trừu tượng. chỉ đang khuyến khích những con búp bê - 8.8%: Ý kiến khác. 17
  3. chỉ biết nằm nguyên chỗ được đặt vào sao? Phân tích trên cơ sở khoa học của khoa Bất cứ ai nhìn vào, chỉ cần thấy "khá", học Tâm lý giáo dục chúng ta cũng thấy "trung bình", họ nào biết học sinh đó có những bất cập của cách xếp loại đạo đức tính cách gì, ưu khuyết ra sao, tâm sự, của học sinh chỉ dựa trên các bậc: Tốt, hoàn cảnh thế nào, chỉ thấy bị hạnh kiểm khá, trung bình và yếu hay của tiểu học vậy tức là "có vấn đề". Học sinh được chỉ có “Đạt” và “chưa Đạt”. hạnh kiểm tốt có tốt thật không? Học sinh Sau mỗi học kỳ, mỗi năm học, chúng bị hạnh kiểm trung bình có phải là hư ta đều đánh giá học sinh cả hai mặt học lực đốn đáng ghét không? Đánh giá cả một và hạnh kiểm. Việc làm đó là cần thiết và nhân cách con người, nhất là trong thời quan trọng. Có vậy mới đánh giá được mức kì nhân cách ấy đang hình thành và phát độ rèn luyện, phấn đấu của học sinh trong triển mà chỉ qua mấy chữ hời hợt đó thì từng học kỳ, trong từng năm học. thật là bất công. Em nhớ câu chuyện nước Song chúng tôi vẫn thấy băn khoăn ngoài về một cô giáo trẻ mới vào dạy lớp 4 một điều: Việc đánh giá kết quả học tập và ấn tượng xấu về một học sinh trong lớp, của học sinh theo các mức: “Giỏi, Khá, nhưng sau đó, khi đọc học bạ của học sinh Trung bình, Yếu” có thể chấp nhận, cứ này những năm trước mới nhận ra là mình theo mức điểm học sinh đã đạt mà xếp loại. đã đánh giá sai lầm. Trong học bạ đó, các Nhưng hạnh kiểm của học sinh lâu nay cô giáo trước ghi những điều như: "Em ấy chúng ta vẫn xếp theo thứ bậc: Tốt, Khá, là một học sinh ngoan ngoãn, đáng yêu, em Trung bình, Yếu, liệu có nên tiếp tục mãi thực sự là niềm vui cho bạn bè", rồi năm như vậy hay không? sau là "mẹ em mất, bố không có việc, em Hiện nay trong nhà trường đều có 2 ấy phải chịu nhiều gánh nặng", rồi "em tình trạng: trầm lặng, ít chơi đùa, cởi mở".... Những - Giáo viên chủ nhiệm thường hết sức lời nhận xét như vậy mới khiến cho mục thông cảm với học sinh, tuổi các em là tuổi "Nhận xét của giáo viên" trở nên có giá trị, mới lớn không thể có những đánh giá cứng vì nó ghi lại cả quá trình phát triển của nhắc trong học bạ, để ảnh hưởng phấn đấu học sinh, và giúp cho mọi người hình dung lâu dài của học sinh. Do đó phần lớn các được một con người. em đều được giáo viên chủ nhiệm xếp loại Em thực sự mong một ngày nào đó, hạnh kiểm: tốt và khá, em nào quá đáng những quyển sổ học bạ của học sinh Việt lắm mới bị trung bình. Nam mình sẽ thực sự có giá trị như một Đặc biệt những năm cuối cấp, để tạo bản ghi chép để người ta có thể tìm hiểu về điều kiện cho học sinh thi hết cấp được cả quá trình phát triển của học sinh, chứ thuận lợi, việc xếp loại học sinh cũng được không phải chỉ là một thứ giấy tờ với mấy các giáo viên chủ nhiệm "nới tay". chữ "tốt", "khá" vô nghĩa”. (Bạn Vân) - Còn học sinh thì sao? Những học sinh Những ý kiến thực tiễn trên đây có thể ngoan, giỏi lúc nào cũng phải giữ cho mức thấy vấn đề cấp bách hiện nay Bộ Giáo dục hạnh kiểm của mình ở mức tốt. Từ đó khiến và Đào tạo cần chỉ đạo sát hơn nữa mới nhiều em phải thu mình, không dám bộc lộ thực hiện được những yêu cầu đổi mới của những cá tính, những cách sống riêng, Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung những suy nghĩ riêng sợ thầy cô, bạn bè ương Đảng khóa XI. đánh giá. Là những người làm giáo dục, 18
  4. chúng tôi vẫn nghĩ, làm thế nào đây để một thực tế hay chủ yếu phải đạt mục tiêu khuyến khích các em sống thật, sống hết nhằm khích lệ, định hướng để học sinh có mình để sau này các em trở thành những thể hoàn thiện nhân cách? người có bản lĩnh, chủ động, sáng tạo. Như vậy các văn bản mới nhất của Bộ Trong cuộc sống những vấp váp là bình Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn về xếp loại thường; có vấp váp mới có trải nghiệm, mới đánh giá kết quả rèn luyện đạo đức của học tự rút ra những bài học trong cuộc sống. sinh phổ thông chúng ta đều thấy cách xếp Những học sinh có cá tính, bộc lộ loại đánh giá này đều không đạt các mục mạnh mẽ hoặc những học sinh sống trong tiêu yêu cầu của Nghị quyết 29 của Trung gia đình có hoàn cảnh, thiếu đi những sự ương Đảng khóa XI “Đánh giá kết quả giáo dục tỉ mỉ, có hiệu quả thường bị cách giáo dục, đào tạo cần từng bước theo các xếp loại khô cứng theo mãi các em. Đặc tiêu chí tiên tiến được xã hội và cộng biệt khi học sinh muốn chuyển trường, thay đồng giáo dục thế giới tin cậy và công đổi môi trường để phấn đấu, các trường nhận. Phối hợp sử dụng kết quả đánh đều chỉ nhận học sinh có hạnh kiểm tốt; thế giá trong quá trình học với đánh giá cuối là xảy ra tình trạng học sinh yếu kém rèn kỳ, cuối năm học, đánh giá của người luyện đạo đức cứ việc chuyển từ trường dạy với tự đánh giá của người học, đánh này sang trường khác nhưng hạnh kiểm giá của nhà trường với đánh giá của gia vẫn được ghi khá, tốt (trường cũ muốn đẩy đình và của xã hội”. đi thì phải đánh giá tốt) như vậy học sinh Tóm lại những văn bản mới nhất của chẳng được giáo dục giúp đỡ gì. Thay bằng Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn về sự giáo dục chỉ có một chữ "tốt", "khá" đánh giá đạo đức học sinh phổ thông đều trong học bạ (Chưa kể cha mẹ học sinh chưa đạt được yêu cầu mục tiêu của đánh muốn làm việc này còn phải mất “tiêu cực giá đạo đức học sinh theo khoa học giáo phí” - Thế là chúng ta lại nêu thêm tấm dục về đánh giá. gương phản giáo dục. Mục tiêu của đánh giá trong giáo dục: Đặc biệt trong học bạ, mục nhận xét + Người học được khích lệ để hoàn của giáo viên chủ nhiệm lại không yêu cầu thiện năng lực, phẩm chất, hoàn thiện nhân giáo viên chủ nhiệm phải ghi cụ thể nên cách. phần lớn các học bạ giáo viên chủ nhiệm + Người dạy, nhà quản lý đánh giá chỉ ghi một hai dòng chung chung: "chăm được sự thay đổi chuyển biến của người ngoan", "học khá", "có tiến bộ" hoặc ngược học, tìm ra những thiếu sót không phù hợp lại có giáo viên chủ nhiệm “Thật thà” học trong quy trình đào tạo để cải tiến. sinh có “lỗi to” “lỗi nhỏ” nào đều ghi vào + Cơ sở đào tạo người sử dụng nhân học bạ tất cả khiến nhiều học sinh “khóc lực biết điểm mạnh, yếu để tiếp tục đào tạo dở, mếu dở” vì những từ: “vô kỷ luật”, “vô hoặc sử dụng người lao động vào những vị lễ”, “Thiếu trung thực” rồi tỉ mỉ cả “hay trí công việc thích hợp. nói leo”, “hay nói chuyện trong lớp”… 2. HỌC TẬP KINH NGHIỆM GIÁO DỤC Đọc học bạ của học sinh chúng ta CỦA CÁC NƯỚC TIÊN TIẾN không thể biết mức độ rèn luyện phấn đấu a. Trước hết chúng ta hãy xem cách về mặt hạnh kiểm của học sinh ở từng năm đánh giá kết quả giáo dục của học sinh học như thế nào? Đánh giá nhằm ghi nhận tiểu học và THCS của Canađa 19
  5. Trực tiếp đọc bản nhận xét của giáo viên chủ nhiệm của các học sinh Việt Nam học ở Canada mới đây, tôi thấy sau mỗi học kỳ (1 năm học có 3 học kỳ) cha mẹ học sinh đều nhận được 1 bản nhận xét 2 trang khổ A4 với 9 nội dung chủ yếu sau: 1. Kỹ năng làm việc độc lập. 2. Năng lực sáng tạo. 3. Mức độ hoàn thành các bài tập. 4. Năng lực sử dụng công nghệ thông tin. 5. Khả năng hợp tác với những người xung quanh. (sơ đồ) 6. Khả năng giải quyết những xung Như vậy theo các nhà giáo dục đột của cá nhân. Singapore, những phẩm chất và kỹ năng 7. Mức độ tham gia các hoạt động tập của học sinh cần hướng đến và cũng là đầu thể của lớp. ra để đo kết quả giáo dục công dân thế kỷ 8. Khả năng giải quyết vấn đề. 21 của họ là: 9. Khả năng biết đặt mục tiêu để hoàn (1) Họ xác định 5 giá trị cốt lõi mỗi thiện trong tương lai. học sinh phải có (vòng tròn trong cùng) Tất cả các mục trên, giáo viên chủ - Tự nhận thức (bản thân). nhiệm đều nhận xét điểm mạnh, điểm tốt - Tự quản lý (bản thân). học sinh đã đạt được trong quá trình học - Tự nhận thức xã hội. tập, rèn luyện ở trường, nếu học sinh có - Quản lý mối quan hệ xã hội. hạn chế, có điểm yếu, các giáo viên có - Có trách nhiệm khi ra các quyết định. nhận xét đi kèm hết sức khéo léo, tế nhị để (2) Kết quả mong muốn 4 năng lực của học sinh rút kinh nghiệm, cha mẹ phối hợp phẩm chất của người công dân Singapore ở giáo dục. thế kỷ 21 (vòng ngoài cùng). Phải chăng chúng ta có thể áp dụng a. Là người tự tin những tiêu chí này cho học sinh Việt Nam - Có ý thức mạnh mẽ về đúng sai. khi đánh giá đạo đức học sinh phổ thông? - Có khả năng thích ứng, linh hoạt. Phải chăng giáo viên chủ nhiệm có vất vả - Biết mình, biết người trong đánh giá. hơn một chút nhưng chúng ta sẽ được cả - Độc lập trong suy nghĩ phê phán. những thế hệ học sinh sớm hoàn thiện nhân - Giao tiếp hiệu quả. cách, phẩm chất, năng lực của mình. b. Là người biết tự học có định b. Và mới đây nhất, Bộ Giáo dục của hướng Singapore đã hướng dẫn các nhà trường - Người tự đặt câu hỏi. Singapore chuẩn bị cho học sinh đáp ứng - Tự phát hiện. yêu cầu của công dân thế kỷ 21 - Tự kiểm tra và chịu trách nhiệm cho việc học tập của mình. 20
  6. c. Là người có đóng góp tích cực 1. Rèn luyện phẩm chất đạo đức: - Có thể làm việc hiệu quả trong nhóm. Giáo viên chủ nhiệm ghi rõ những - Sáng tạo, có nhiều sáng kiến. phẩm chất nổi trội của học sinh như: trung - Có tính toán rủi ro. thực, lễ độ, giản dị, khiêm tốn, khoan dung, - Có ý thức phấn đấu xuất sắc. nhân ái...hoặc cách ứng xử, giao tiếp với d. Là người công dân có trách nhiệm bạn bè, thầy cô. Hoặc dựa vào 4 phẩm chất, - Có ý thức mạnh mẽ về trách nhiệm năng lực của học sinh Singapore để tham công dân singapore. khảo. - Có ý thức về đổi mới singapore và 2. Ý thức phấn đấu rèn luyện trong thế giới. học tập: - Tham gia cải thiện cuộc sống của Giáo viên chủ nhiệm nhận xét: mức độ những người xung quanh. chuyên cần, ý thức chủ động tự giác, biết 3 kỹ năng cần thiết thế kỷ 21 (vòng tự học có định hướng sáng tạo, tích cực tròn giữa) vượt khó trong học tập? Có hoài bão ước - Kỹ năng đọc viết, nhận thức toàn cầu mơ trong học tập ? và kỹ năng giao lưu văn hóa. 3. Ý thức tôn trọng nội quy kỷ luật - Kỹ năng tư duy phê phán, sáng tạo. của nhà trường, pháp luật nhà nước - Kỹ năng thông tin và truyền thông. Giáo viên chủ nhiệm nhận xét: Về mức Chúng tôi nêu kinh nghiệm của độ tôn trọng nội quy kỷ luật của lớp, Canada và Singapore để chúng ta tham trường; tôn trọng luật lệ giao thông; ứng xử khảo và vươn tới thực hiện yêu cầu của có văn hóa nơi công cộng; tôn trọng giữ Nghị quyết 29 của Trung ương là "Đánh gìn tài sản của lớp, trường, nơi công cộng... giá kết quả giáo dục, đào tạo cần từng bước 4. Ý thức rèn luyện thân thể, bảo vệ theo các tiêu chí tiên tiến được xã hội và môi trường cộng đồng giáo dục thế giới tin cậy và Giáo viên chủ nhiệm nhận xét: Về việc công nhận". rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh môi 3. KIẾN NGHỊ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI trường... CÁCH ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GIÁO DỤC 5. Ý thức tham gia hoạt động tập RÈN LUYỆN ĐẠO ĐỨC CỦA HỌC thể, xây dựng tập thể SINH PHỔ THÔNG TRONG GIAI ĐOẠN Giáo viên chủ nhiệm nhận xét: Học ĐỔI MỚI CĂN BẢN TOÀN DIỆN GIÁO sinh có tích cực tham gia các hoạt động của DỤC VIỆT NAM HIỆN NAY Đoàn, đội, của trường lớp; tinh thần đoàn Từ những thực tế trên đây, chúng tôi kết đấu tranh xây dựng tập thể tổ, lớp, tinh kiến nghị: Bộ Giáo dục và Đào tạo nên có thần hợp tác, giúp đỡ bạn bè... hướng dẫn quy định lại việc đánh giá xếp Năm nội dung trên đây là 5 mục được loại hạnh kiểm của học sinh phổ thông theo ghi sẵn trong học bạ để bắt buộc giáo viên tinh thần: chủ nhiệm phải ghi tỉ mỉ từng học sinh đã Thứ nhất: Giáo viên chủ nhiệm nên phấn đấu đạt được những mặt chủ yếu nào, ghi lại trung thực những mặt cố gắng cũng tốt những mặt nào còn yếu, sẽ có lời như một số mặt rèn luyện chưa tốt của học khuyên để học sinh rút kinh nghiệm cần sinh theo theo một số yêu cầu nhất định. rèn luyện tốt hơn hoặc có những lời khen Có thể tham khảo 5 nội dung chủ yếu sau: để khẳng định, động viên, chỉ ra những 21
  7. hướng phấn đấu tiếp theo. "chống bệnh thành tích của ngành giáo dục Thứ hai: Chỉ dừng lại tối thiểu 5 nội đào tạo". dung trên, nhất thiết không xếp loại tổng Thứ ba: Những nội dung giáo viên quát theo thang điểm: Tốt, Khá, Trung trước khi nhận xét phải để học sinh tự nhận bình, Yếu. Chỉ ghi những mặt học sinh nổi xét và tự đánh giá. Những tự đánh giá của trội được khen ngợi ở lớp hoặc trường. Còn học sinh, của cha mẹ học sinh cũng phải những học sinh nào thiếu ý thức rèn luyện, được lưu học bạ, chứ không phải chỉ có giúp đỡ nhiều lần không chuyển biến sẽ nhận xét 1 chiều của giáo viên. Đặc biệt phải ghi "Cần phải rèn luyện về mặt đạo cuối năm phải để thời gian cho giáo viên đức trong hè" (Bằng một thông báo khác chủ nhiệm hoàn thành học bạ và giáo viên của nhà trường cho gia đình và học sinh, chủ nhiệm phải được hưởng một mức không ghi trong học bạ). Có lẽ đã đến lúc lương xứng đáng cho những người có khả chúng ta phải thay lại quyển học bạ của năng giáo dục học sinh. Giáo viên chủ học sinh hiện nay bằng một hồ sơ phát nhiệm phải là một danh hiệu được nhà triển cá nhân toàn diện để ghi lại sự tiến bộ trường tín nhiệm và có mức lương bồi của mỗi học sinh trong việc phát triển năng dưỡng thỏa đáng. Không chỉ trừ giờ như lực như học sinh Singapore. hiện nay. Những học sinh nào sẽ bị lưu ban hoặc Từ những băn khoăn của những nhà không được thi tốt nghiệp cũng được ghi rõ làm công tác giáo dục, cũng như ý kiến ràng lý do. Chúng tôi rất mong Bộ Giáo thực tế trăn trở của giáo viên, học sinh và dục và Đào tạo chỉ đạo đổi mới cách đánh kinh nghiệm thực tế của nước ngoài, chúng giá về rèn luyện đạo đức của học sinh thế tôi muốn nêu lên vấn đề đổi mới cách đánh nào để các em được sống hồn nhiên, không giá đạo đức học sinh phổ thông hiện nay là bị ràng buộc, không trở thành những người một vấn đề cấp bách chúng ta cần phải thay "cơ hội", thiếu bản lĩnh, thiếu cá tính. Phải đổi tiêu chí đánh giá và cách đánh giá đạo chăng làm được điều này chúng ta sẽ góp đức học sinh phổ thông hiện nay mới phục phần làm nên chất lượng thật trong quá vụ kịp thời cho việc nâng cao chất lượng trình đào tạo nguồn nhân lực và góp phần giáo dục toàn diện thời kỳ hội nhập. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Giáo dục Singapore 2. Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI 3. Thông tư số 58/2011/TT – BGDĐT ngày 12/12/2011 về “Đánh giá xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT” 4. Thông tư số 32/2009/TT – BGDĐT ngày 27/10/2009 về “Quy định đánh giá xếp loại học sinh tiểu học” 5. VTV1, Chuyện đương thời, ngày 23/03/2014. 6. Website: giaovien.net. * Ngày nhận bài: 30/9/2014. Biên tập xong: 05/11/2014. Duyệt đăng: 07/11/2014 22
nguon tai.lieu . vn