Xem mẫu
- ePaper: Tương lai của nhật báo?
Tại sao phải sinh ra ePaper làm gì, nó có lợi
gì? Chắc chắn đây là câu hỏi đang đặt ra
với nhiều người.
Suốt nhiều thế kỷ, báo đã trở thành một thứ hàng hóa không thể
thiếu mỗi ngày đối với nhiều người. Và Internet xuất hiện, làm
thay đổi đáng kể cách thức tiếp cận thông tin. Ngoài các tờ báo in
truyền thống, giờ đây người sử dụng có thể đọc tin qua máy tính,
thiết bị trợ giúp kỹ thuật số (PDA) và điện thoại di động.
Cung cấp tin tức qua Internet gần như là một chiến lược đương
nhiên đối với các báo và ngành xuất bản nói chung. Nhưng khi
- làm như vậy, các báo đứng trước nguy cơ đánh mất bản sắc
cũng như hình ảnh thương hiệu của mình, website của các báo
trở thành các "cổng Internet" trong khi thực chất không phải như
vậy. Mặt khác, nhiều độc giả đã quen thuộc với tờ báo mà họ
thích sẽ có cảm giác không thoải mái với cách cung cấp thông tin
này.
Hiện tại, hầu hết các báo đều có phiên bản online nhưng nội dung
và thiết kế trang (layout) thì không hoàn toàn giống với bản in.
Ảnh thì bé tẹo, nội dung thì theo kiểu đổ chữ tự do từ đầu đến
cuối, còn việc lật trang thì rõ ràng là hoàn toàn khác với kiểu lật
trang báo in. Một số công ty cung cấp bản tin cho khách hàng ở
dạng file PDF để đảm bảo "nguyên dạng" - và quả thật là trông
rất hấp dẫn, nhưng cách thức này chỉ hữu hiệu với các bản tin ít
- trang. Với các tờ báo lớn thì download rất lâu và khó tìm kiếm,
khó đọc và khó chuyển bài, lật trang. Thêm vào đó là yếu điểm
không thể theo dõi chính xác số lượng người thuê bao download
các file PDF này.
Giải pháp eNewspaper, viết tắt là ePaper, đã ra đời vào khoảng
năm 2003 và chậm rãi tiến vào thị trường trước khi trở thành một
xu hướng mới bắt đầu từ khoảng giữa năm 2004.
Điều thú vị là các tờ báo nhỏ lại nhanh chân hơn các báo lớn
trong lĩnh vực này. Xét về quốc gia thì đi đầu về ePaper không
phải là báo chí Mỹ hay châu Âu mà lại là những tờ báo của
Ôxtrâylia, Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaixia và... Ôman. Tôi đã thử xem
một số tờ như Hindustan Times của Ấn Độ, theSun và The Edge
- Financial Daily của Malaixia và quả thực là thấy rất ấn tượng. (Có
thể xem bản demo của Hindustan Times tại
http://202.131.142.25/mainDemo.asp?selPg=771)
Với những màn hình phẳng chất lượng cao, nhìn những tờ báo
trên mạng "như thật" này đúng là cũng hấp dẫn, nhất là những
người đã trở thành độc giả trung thành của một tờ báo nào đó.
Nó chẳng khác nào như việc cầm tờ báo trên tay, khi con chuột di
đến bài nào thì bài đó sẽ được "highlighted" và click vào thì hiện
một cửa sổ khác với đầy đủ nội dung. Vì đây là "đọc có trả tiền"
chứ không phải báo miễn phí nên độc giả sẽ không bị khó chịu
bởi những hình quảng cáo trong bài.
Hãy thử lấy một ví dụ thế này: Bạn thích đọc tờ Thanh Niên
- nhưng đang phải đi công tác tận châu Âu. Không hề gì, chỉ cần
mở máy tính và đọc ngay số ra buổi sáng (nhớ tính đến đoạn
lệch múi giờ), và nếu bận chạy đi họp thì chỉ cần ra một lệnh để in
vào khổ giấy lớn, vậy là có trong tay nguyên xi tờ báo để đọc trên
tàu hoặc xe buýt.
Xét ở góc cạnh tòa soạn báo, dưới đây là một số ưu điểm chính
của ePaper:
- Đảm bảo tính nhất quán về thương hiệu của tờ báo, đối với cả
bản in và bản điện tử;
- Có khách hàng đăng ký mua báo trên toàn cầu;
- Tăng doanh thu trực tuyến;
- Tăng doanh thu quảng cáo trên mạng (có thể thay nhiều quảng
- cáo chứ không bị ấn định như báo in);
- Tự động lưu trữ dạng kỹ thuật số tất cả các số báo.
Và đương nhiên, công nghệ mới cho phép sử dụng luôn cả video
hay audio, rồi còn cho phép tìm kiếm chữ, hình ảnh hay quảng
cáo, cho phép đánh dấu trang (bookmark), kết nối trực tiếp trên
mạng.
Cũng là một giải pháp hay để tham khảo đấy chứ nhỉ!
nguon tai.lieu . vn