Xem mẫu

SigmundFreud Nghiêncứuphântâmhọc Vũ Đình Lưu dịch Mục lục 1. Khai từ 2. Tiểu sử Sigmund Frueud Phần thứ nhất: Vượt xa hơn nguyên tắc khoái lạc 1. Nguyên tắc khoái lạc 2. Nguyên tắc khoái lạc và bệnh suy nhược thần kinh ngoại thương – Nguyên tắc khoái lạc và trò chơi trẻ em 3. Nguyên tắc khoái lạc và sự di chuyển tâm tình 4. Động cơ chống lại những kích thích ở ngoài – Sự chốngcự thất bại – Khuynh hướngnhắc lại 5. Khuynh hướng nhắc lại làm cản trở nguyên tắc khoan khoái 6. Tính xung khắc của các bản năng – Bản năng sống và bản năngchết 7. Nguyên tắc khoan khoái và bản năngdẫn đến sự chết Phần thứ hai : Tâm lý tậpthể – phân tích cái tôi 1. Nhập đề 2. Linh hồn tập thể (theo Gustave Le Bon) 3. Những quan điểm khác về sinh hoạt tâm thần của tập thể 4. Ám thị và libido 5. Giáo hội và quân đội, hai đám đôngquy ước 6. Nhữngvấn đề mới và nhữnghướngtìm tòi mới 7. Đồngnhất hóa 8. Trạngthái yêu thươngvà sự thôi miên 9. Bản năngquần cư 10. Đám đôngvà bầy ô hợp nguyên thủy 11. Một trình độ phát triển của cái tôi: lý tưởngtôi 12. Một vài quan điểm phụ Phần thứ ba: Cái tôi và vô thức 1. Lời nói đầu 1. Ý thức và tiềm thức 2. Cái tôi và vô thức (ES) 3. Ngã, siêu ngã và lý tưởngngã 4. Hai loại bản năng 5. Nhữngtình trạnglệ thuộc của cái tôi Phần thứ tư: Quan điểm về chiến tranh và tử vong 1. Chiến tranh và nhữngthất bại của chiến tranh 2. Thái độ trước cái chết *** Khai từ Cuốn sách nhỏ này trình bày những điểm chính yếu của lý thuyết phân tâm học. Như Freud đã nói: "… Sự tìm hiểu phân tâm học không có cái gì đồng loại với một hệ thống triết lý có sẵn, một học thuyết toàn vẹn và thành tựu; phân tâm học bắt buộc phải tiến từng bước để hiểu những điểm khúc mắc của động tác tâm thần qua sự phân tích những hiện tượng bình thường và bất thường", tư tưởng của ông được trình bày tuần tự theo sự tiến triển của dòngsuy tư với nhữngsự chấn chỉnh và bổ túc cần thiết, chứ không theo một hệ thống chặt chẽ và ổn định ngay từ đầu. Sự kiện ấy có phản ảnh vào cách dùng danh từ. Thí dụ bản năng chính yếu trong con người được mệnh danh là bản năng sống, đến sau gọi là EROS quy tụ tất cả các sắc thái của hiện tượng sinh sống. Một thí dụ khác: từ ngữ siêu ngã và lý tưởng tôi tuy cùng chỉ một sự kiện nhưng chúngta có thể hiểu như sau: siêu ngã là một kiến thức ở trên cái tôi (ngã), còn lý tưởng tôi tượng trương cho đạo đức, quan tòa. Sau này các môn đệ của FruedFreud còn tìm cách tách riênghai yếu tố lý tưởng tôi và tôi lý tưởng, khái niệm sau gồm những khuynh hướng như đồng nhất hóa mình với một siêu nhân, một người anh hùngtưởngtượng, v.v.… Chúng ta có thể theo dõi từng bước một sự manh nha và tiến triển của những khái niệm nền tảng về phân tâm học, do đó chúng ta nhận định được phương pháp suy tư bác học của ông. Chúng ta sẽ biết phương pháp nhận định và phân tích, suy diễn và tổng hợp để đi đến những kết luận vô tư, thành thực, xác thực và đúngmức. Ôngbiết dừnglại đúnglúc và gợi ý hay khai lối cho những công cuộc khảo sát về sau. Ông biết trình bày cả những điểm bất lực của mình vì tư tưởng bị giới hạn bởi trình độ kiến thức của thời đại. Thái độ ấy còn là một thái độ xa lánh những kiến trúc triết học, nhất là siêu hình, và thế giới của ông là thế giới khả tri khả giác, thế giới của ông tiếp xúc với sự vật cụ thể. Chúng tôi thiết nghĩ nếu chúng ta muốn tìm một thí dụ ý nghĩa về tinh thần phương pháp thì chúngtôi có thể thấy trongtác phẩm của Frueud một mẫu độc đáo. Ngày nay tư tưởngcủa ôngđã phổ biến, ảnh hưởngcủa ôngđã lan rộng đến nhiều lãnh vực học vấn, văn học và tư tưởng, người ta đã chấp nhận những phát giác của ông về tiềm thức và bản năngnhư nhữngsự kiện thiên nhiên khôngđến nỗi phải kinh tởm và tránh né. Như vậy chúng tôi thiết nghĩ công việc phiên dịch và phổ biến tư tưởng của ông không phải là một việc làm "vô trách nhiệm". Công việc phiên dịch gặp một vài sự khó khăn. Sự khó khăn chính yếu là ngôn từ của ông mà ông đã nói đến trong cuốn sách này. Nếu ông trình bày tư tưởng của ông bằng ngôn từ ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn