Xem mẫu

Igo va id Tên Ebook: Igo và ID Tác Giả: Sigmund Freud Thể Loại: Tâm lý học, Văn học phương Tây Ebook: daotieuvu.blogspot.com Ebook được blog Đào Tiểu Vũ hoàn thành với mục đích phi thương mại, nhằm chia sẻ với những bạn ở xa hoặc không có điều kiện mua sách, khi sao lưu xin ghi rõ nguồn. Trong điều kiện có thể bạn hãy mua sách để ủng hộ nhà xuất bản và tác giả. Mục lục: Về quyển sách này Lời nói đầu: Chương I Chương II Chương III Chương IV Chương V Về quyểnsáchnày Năm 1920, trong Beyond the Pleasure Principle (Vượt ngoài nguyên tắc Lạc thú), Freud đi đến phát triển những gì thành ra được gọi là “lý thuyết cơ cấu” về não thức. Lý thuyết này nhận diện hai xung lực cơ bản, libido hay xung lực Sống, đây là bản năng sinh tồn, và xunglực Chết, bản nănghủy hoại; hai xunglực này vật lộn với nhau để dành phần thắngtrongmỗi chúngta. Lý thuyết này cũngcho thấy ba cơ cấu trungtâm của não thức: Id, ego và superego, cả ba ít nhất cũng có phần nằm trong vô thức. Ba năm sau, trongtập sách này, Freud giải quyết nhữngnội dungquan trọng của những khái niệm này. The Ego and the Id phải được xem là công trình đáng kể nhất của Freud những năm về sau trong đời ông. Mặc dù hoàn toàn lý thuyết, nhưng Freud, qua lời nói đầu của chính ông, bảo nó là “gần với khoa phân tâm học”, nghĩa là gần với nhữngkinh nghiệm trị liệu, hơn là nhữnggì viết trước nó vào những năm 1920. Cũngđángghi nhận là ôngđã có thể lấy nhan đề của tập sách là The Ego, the Id, and the Superego, vì ông cũng cho nhiều chi tiết về Superego. Nhưng trung tâm bàn luận của ông thực ra là Ego, ông xem nó vật vã với ba sức mạnh: Id và Superego bên trong, và thế giới bên ngoài. Freud khônghoàn toàn đi đến kết luận về nhữngcâu hỏi về sức mạnh của những cơ cấu này - phần lớn công việc đó và những nội dung liên hệ với chúng được những nhà lý thuyết đi sau ông như Heinz Hartmann, Ernst Kris, và Rudolph Loeweinstein giải quyết – nhưng trong tập sách này, Freud xem ego như một người kỵ mã, người ấy đi đến những chỗ nào con ngựa ông cỡi (Id) muốn đi đến. Dịch giả bản tiếng Anh Cái Ta và cái Đó Lời nói đầu: Những thảo luận này là một phát triển xa thêm nữa từ một vài dòngsuy nghĩ mà tôi đã mở ra trong Beyond the Pleasure Principle (1920g), và như tôi đã lưu ý ở đó, thái độ của tôi đã là một loại tò mò hướng thiện. Trong những trang tiếp sau đây những suy nghĩ này được liên kết với nhiều sự kiện của sự quan sát phân tích (tâm lý) và một cố gắngđược thực hiện để đi đến những kết luận mới từ sự kết hợp này; tuy nhiên trong công trình này, không có những vay mượn mới từ sinh học, và trên lý do đó, nó đứng gần tâm lý phân tích hơn là Beyond the Pleasure Principle (1920g). Trongbản chất, nó là một tổnghợp hơn là một suy đoán, và xem dườngđã có một mục đích tham vọng. Tuy nhiên, tôi ý thức rằngnó khôngđi xa hơn những phác thảo thô sơ nhất, và tôi hoàn toàn hài lòng trong vònggiới hạn đó. Trong những trang này, những sự việc được đụng đến vốn đã chưa từng là chủ đề của sự khảo cứu trong phân tích tâm lý (phân tâm học), và đã không thể nào có thể tránh khỏi phải đào xới trên một số lý thuyết, vốn chúng đã được những nhà không trong giới phân tâm đưa ra, hoặc những nhà phân tâm trước đây trên đường rút lui của họ từ phân tâm đưa ra. Tôi đã luôn luôn, ở nhữngnơi khác, sẵn sàng để xác nhận những gì tôi mang nợ với những người khảo cứu khác, nhưngtrongtrườnghợp này, tôi cảm thấy manggánh nặngdo khôngcó khoản nợ như thế của lòngbiết ơn. Nếu khoa phân tích tâm lý cho đến nay đã không cho thấy sự cảm kích của nó về một số điều nào đó, điều này đã không từng bao giờ như thế vì nó bỏ qua thành tích của chúng, hoặc tìm cách phủ nhận sự quan trọngcủa chúng, nhưngvì nó đã đi theo một lối đi đặc biệt, vốn đến nay đã chưa dẫn cho xa mấy. Và cuối cùng, khi nó đã đến được với chúng, với nó nhữngsự việc có một cái nhìn khác biệt với nhữnggì chúngcó với nhữngngười khác. Sigmund Freud (1856-1939) Lê Dọn Bàn tạm dịch - bản nháp thứ nhất (Feb/2012) ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn