Xem mẫu

  1. Đứng tin chuyên mục Các báo Việt Nam phân lĩnh vực cho phóng viên hơi bị to. Nông nghiệp chẳng hạn - thế là phải ôm cả mấy chục triệu nông dân. Y tế nhé - chu cha, đâu phải chỉ có mỗi chuyện bệnh viện, bệnh nhân, giá thuốc lên xuống. Công nghệ ư - bây giờ lĩnh vực này có khi to không kém gì kinh tế theo cái kiểu nói chung chung như thế. Ngành nào mà chẳng dính đến công nghệ. Các báo Anh-Mỹ thì gọi là chuyên mục cụ thể là "beat". Có thể là
  2. tin về chính phủ, môi trường, cảnh sát, tòa án và giáo dục, thậm chí về thành phố nơi tờ báo đó hoạt động. Các tờ báo kinh tế thì có những chuyên mục điển hình là ngân hàng và tài chính, bất động sản, kinh doanh nhỏ, v,v... Trên thực tế phóng viên chuyên mục sẽ trở thành chuyên gia của lĩnh vực mà anh ta theo dõi. Phóng viên này biết rõ các thông tin cơ bản của lĩnh vực đó, có thể tiếp cận với những nhân vật quan trọng trong lĩnh vực mà mình phụ trách, viết được những bài báo hay, súc tích, chính xác, và có thể cạnh tranh với những phóng viên khác.
  3. Để làm tin chuyên mục cần lưu ý một số điểm sau: 1/ Quá trình chuẩn bị Khi đưa tin, bài về một chuyên mục cũng đòi hỏi sự chuẩn bị như giống như khi phỏng vấn hay đến một cuộc họp báo, vì thế cần đọc tất cả những tư liệu liên quan đến lĩnh vực đó, bao gồm tư liệu của chính bạn và những bài báo của những phóng viên lâu năm trong tờ báo của bạn. Hãy đọc cả những bài báo của những tờ báo cạnh tranh với báo của bạn, hay các tạp chí và sách về lĩnh vực đó. 2/ Liên hệ với các nguồn
  4. Hãy tìm ra những nhân vật quan trọng - không chỉ các vị bộ trưởng và giám đốc công ty mà cả những nhân viên và các thư ký nữa. Hãy gặp và liên lạc với họ thường xuyên, một số người nên gặp đều đặn hàng tuần. Phần lớn các phóng viên tìm ra những nguồn tin tốt nhất cho các bài báo của họ là từ những người làm trong lĩnh vực mà họ theo dõi. Trước tiên, hãy cố gắng có được một cuộc gặp gỡ để làm quen với những nhân vật quan trọng trong lĩnh vực bạn theo dõi, lý tưởng nhất là có những cuộc gặp này trong vòng 2 hay 3 tuần
  5. đầu tiên. Cần phải hiểu rằng những cuộc gặp như vậy có lợi cho cả họ và bạn - Bạn đang cố gắng tìm hiểu các nguồn tin của bạn, nhưng hãy nhớ rằng họ cũng cần phải biết rõ về bạn nữa. Một khi đã có các nguồn tin, hãy nhớ dành thời gian để gọi điện hay gặp mỗi tuần 4 hay 5 người quan trọng nhất trong danh sách các nguồn quan trọng trong lĩnh vực mà bạn theo dõi. 3/ Tìm và nghiên cứu tài liệu Phải coi việc theo dõi tất cả các báo cáo, ngân quỹ, kế hoạch làm việc và các thông cáo báo chí được đưa ra trong lĩnh vực mà bạn phụ trách như là trách nhiệm của bạn. Phải chắc chắn rằng bạn có thể tiếp cận những tài liệu đó, hãy đọc chúng thật kỹ để tìm
  6. kiếm các ý tưởng viết bài. Hãy luôn tự đặt những câu hỏi sau đây về những bài báo thuộc chuyên mục của bạn: - Ai sẽ có lợi? và ai sẽ bị hại? - Điều đó quan trọng như thế nào? - Ai sẽ ủng hộ tin, bài đó? và ai sẽ phản đối? - Điều đó có giá trị như thế nào? 4/ Hãy theo dõi lịch làm việc và hình thành các hồ sơ lưu Hãy theo dõi lịch và kế hoạch làm việc của các cơ quan, đơn vị thuộc chuyên mục của bạn bằng cách dùng 1 cuốn lịch treo
  7. tường, trên đó ghi chi tiết tất cả các cuộc họp của họ. Hãy thường xuyên xem lịch để đảm bảo rằng bạn không bỏ lỡ bất cứ hoạt động nào. Hãy tìm cách để có được một danh sách cập nhật tất cả các tên, địa chỉ, điện thoại nơi làm việc, điện thoại nhà riêng của tất cả những người quan trọng, tất cả các thành viên của các ủy ban, cơ quan chính phủ. Hãy tìm cách để đưa tên mình vào danh sách những người sẽ nhận được các bản tin, báo cáo và giấy mời họp. Những tài liệu tốt là phương tiện trợ giúp tốt nhất mà mỗi phóng viên chuyên mục có thể có được. Hãy sắp xếp các tài liệu đó theo
  8. các chủ đề và luôn gìn giữ những tài liệu quan trọng để có thể dùng thường xuyên. 5/ Hãy đọc những bài báo của các tờ báo cạnh tranh Khi đọc chúng có thể sẽ tìm thấy một câu chuyện hay trong đó. Hãy xem xét các bài báo của họ và so sánh chúng với những bài báo của bạn. Hãy tự hỏi liệu mình có thể làm tốt hơn không? 6/ Viết cho độc giả chứ không viết cho các nguồn Hãy đặt mình vào trường hợp của độc giả để đưa ra những câu hỏi khi đọc bất cứ bài báo nào: - Tại sao?
  9. - Tôi phải trả bao nhiêu tiền? - Tôi sẽ được thông tin gì từ tin, bài đó? 7/ Hãy luôn nhớ Trách nhiệm của bạn là theo dõi tất cả những gì diễn ra trong lĩnh vực mà bạn theo dõi. Đừng để lỡ bất kỳ sự kiện nào./.
nguon tai.lieu . vn