Xem mẫu
- i ngũ phóng viên
Phóng viên ban i n t báo ti n phong có t ng c ng 5 ngư i g m:
Lan Anh; Ph trách văn hóa và H n Vi t
Xuân Cư ng: Ph trách giáo d c du h c và i s ng gi i tr
H u Quang: Th Thao
Ph m Tuyên: Kinh t …
Ngòai ra, báo Ti n Phong i n t còn có 2 h a sĩ là Nguy n Minh Hoàng
và T Thu Trang, m t k thu t viên Th Hi n.
i m c bi t c a báo Ti n Phong i n t so v i các t báo i n t khác là
TPO có 5 câu l c b : Ô tô, th i trang, i n nh, ca nh c, i n tho i. M i CLB do
m t ngư i ph trách. Nh ng ngư i ph trách câu l c b như m t c ng tác viên ăn
lương làm vi c dư i s ch o c a thư ký tòa so n. M i ngư i ph trách CLB
h ng ngày vi t bài, d ch bài và t ng h p biên t p bài t báo khác y lên chuyên
m c c a mình. Hi n nay, m i câu l c b cũng thu hút ư c lư ng ngư i truy c p
khá l n. Như CLB Th i trang hàng tháng có t i 20.000 ngư i truy c p, CLB ô tô
là 8.000, CLB mobile là 11.000; CLB âm nh c là 13. 000 ngư i.
K t qu lư ng ngư i truy c p vào các câu l c b trong tháng 4/2005
H uh t i ngũ phóng vi n c a báo Ti n Phong i n t u ph i làm vi c
kiêm nhi m, m t ngư i bao sân nhi u m ng ho t ng vì s lư ng không tr
thành phóng viên ng trang chuyên m c.
- M c dù các câu l c b chưa th t s tr thành nơi g p g c a nh ng ngư i
cùng s thích nhưng m i i vào ho t ng trong vòng hơn 1 tháng, v i s lư ng
ngư i truy c p ngày càng tăng như v y ã là m t thành công áng khích l .
i ngũ phóng viên c a báo Ti n Phong i n t khá nh y bén, khi s y ra s
ki n gì nóng, t t c các phóng viên ư c huy ng vào cu c. V i cơ ch ho t ng
như hi n nay, t t c các phong viên trong ban u ph i làm vi c v i cư ng r t
cao áp ng nhu c u công vi c.
V phóng viên c a ban ho t ng tác nghi p khá nhanh nh y và hi u qu .
M t ví d i n hình trong v gi i c u con tin chi u ngày th 5, 12 tháng 5.
T t c 3 phóng viên, 1 c ng tác viên c a Ban ã xu ng hi n trư ng tư ng thu t
tr c ti p v s ki n này. B t u t 16 gi , nh ng thông tin u tiên v s vi c
ư c ăng t i, su t 10 ti ng sau ó, thông tin liên t c ư c c p nh t.
Khi xu ng hi n trư ng, nh ng thông tin u tiên ư c tư ng thu t qua i n
tho i di ng, nh ng t m nh liên t c ư c g i vê tòa so n qua email, M t ngư i
túc tr c ch có nhi m v l y th nh t máy nh chuy n v tòa so n, ngư i ch p
v n bám sát hi n trư ng. Khi m ng i n tho i b ngh n, t t c thông tin ư c
truy n v qua chat yahoo messenger. Ngay hôm ó có t i 2000 ngư i c và bài
ó ã tr thành bài ư c nhi u nh t trong nhi u hôm li n sau s ki n.
3. Cơ ch v n hành c a báo Ti n Phong i n t
u tu n, các phóng viên báo cáo tài v i thư ký tòa so n, thư ký tòa
so n duy t và phóng viên tri n khai theo k ho ch. Tuy nhiên khi có s ki n nóng,
các phóng viên s ư c i u ng th c hi n nhi m v theo phân công.
V i nh ng bài nóng có tính ch t c bi t quan tr ng có th ư c huy ng
cùng ph i h p cùng phóng viên chuyên trách c a báo gi y cùng th c hi n.
Bài phóng viên ư c th c hi n trên ph n m m CMS chuyên dùng c a báo
Ti n Phong.
- Bên c nh vi c t phóng viên i vi t tin bài là ch y u, m i phóng viên h ng
ngày còn th c hi n nhi m v biên t p bài t báo khác lên TPO (tienphongonline).
Nh ng bài t trên báo khác khi l y l i trên TPO ư c biên t p l i cho ng n g n và
phù h p v i báo Ti n Phong.
Phó t ng biên t p Nguy n Ng c Nam kh ng nh: “v i m i tác ph m báo
chí khi l y l i c a báo khác v n ghi ngu n nhưng ph i rút l i tít, vi t l i sapo, tác
ph m v n ghi ngu n c a báo khác nhưng ph i thay cho nó t m áo m i, cho nó có
b m t m i”.
4.M i quan h gi a báo Ti n Phong i n t và báo Ti n Phong in
M i quan h này ã ư c quy nh trong nhi u văn b n, thông báo c a tòa
so n. N i dung ch y u c a m i quan h gi a hai b ph n trong cùng m t tòa so n
th hi n qua m t s nguyên t c sau:
Nguyên t c chung
Là m i quan h h tr l n nhau cùng phát tri n. Ti n phong online
(TPO) ph i góp ph n qu ng cáo cho Ti n Phong gi y (TPP). Cũng như v y, TPP
dành t gi i thi u cho TPO.
TPO S d ng ngu n bài v trên TPP nhưng d n t o ra b n s c riêng c a
mình thông qua l a ch n n i dung tuyên truy n ch y u, t n d ng công c tr c
tuy n TPO s góp ph n làm cho TPP sinh ng, phong phú và g n b n c hơn
qua công c tr c tuy n và bài v ph tr .
_Ti n t i, trong tương lai, TPO ph i kh ng nh ư c v trí c a mình
góp ph n kh ng nh thương hi u Ti n Phong và thu hút qu ng cáo.
N i dung ph i h p c th
H ng ngày, TKTS tr c TPOvà TPP thư ng xuyên trao i v i nhau v n i
dung thông tin và i u ng phóng viên. Vi c nào không nh t trí ư c, báo cáo
ngay ban biên t p x lý trong ngày.
- TPO s gi i thi u nh ng bài ch y u s ăng vào hôm sau c a báo in.
_ Các phóng viên g i bài ng th i cho TPO và TPP
_M t s tin bài h ng ngày do phóng viên trong tòa so n g i t i, TKTS tr c
TPO s ch ng ngh PTBT báo in ho c TKTS báo in xu t v i PTBT báo
in chuy n TPO xu t b n lên website trư c n u xét th y không nh hư ng n
vi c phát hành c a báo in.
_Khi th y xu t hi n các v n nóng mà báo ta không th c quy n hai
bên s bàn b c c th xu t b n ngay lên website. Phóng viên s ch ng khai
thác tri t nh m ưa nhanh nh t lên website. Báo in s biên t p l i xu t b n
vào hôm sau.
Khi th y xu t hi n các v n có th làm tr c tuy n hai bên s bàn b c
làm. Báo in có th biên t p l i xu t b n vào hôm sau.
_ TPO s xu t b n h t các tin có ch t lư ng trong ngày mà do di n tích báo
in không in h t ư c.
Báo in s dành t gi i thi u nh ng ch tr c tuy n c a TPO nh m thu
hút ư c ông ob n c tham gia. T t nh t TPP giành trang Ti n phong v i
c gi TPO ưa nh ng ph n h i c a b n c.
Báo in có th l a ch n, biên t p l i in nh ng bài v có l i cho thông tin
và phát hành c a TPO; c bi t là nh ng tài tr c tuy n, bài v th thao, qu c t .
Trên th c t , m i quan h này ã ư c th c hi n khá chi t t, h u h t các bài
có ch t lư ng c a phóng viên TPO u ăng t i trên TPP. M t s tài nóng ã
ư c ph i h p khá t t gi a hai bên như: D ch v hành chính công, gi i c u con
tin…
.Th hi u ngư i c qua phân tích các chuyên m c c a báo Ti n Phong i n
t
- M c ư c c nhi u nh t là th i s xã h i, sau ó n m c pháp lu t, top
5m c ư c c nhi u nh t ư c x p th t như sau: Th i s xã h i, pháp lu t,
văn hóa, thanh niên th i i, kinh t .
Như v y, qua s lư ng ngư i c các chuyên m c c a báo i n t , ta có th
xác nh ư c m c ích c a c gi và nh ng chuyên m c yêu thích.
c gi c ti n phong i n t có s chú ý c bi t n nh ng s ki n th i
s nóng h i, nh ng thông tin mang tính t c th i.
M c dù nh ng ngư i truy c p internet nói chung và nh ng ngư i c báo
i n t nói riêng u có trình văn hóa khá cao nhưng m t th c t là nh ng s n
ph m báo chí thu c ch cư p, gi t, hi p v n thu hút s chú ý quan tâm c bi t
c a c gi .
Như v y có th th y, tính nh hư ng c a t báo iv i c gi chưa cao,
nh ng bài c nhi u không n m ngòai nh ng ch như trên ã nói.
ây không ch là c i m riêng c a báo Ti n Phong i n t mà là c
i mc a i tư ng công chúng báo chí nói chung. Theo các nhà tâm lý, b n thân
thông tin v m ng tài ó ã khơi g i trí tò mò c a c gi . Ngay khi m t c
gi b t g p thông tin ó thì t kh c n y sinh nhu c u khám phá, tìm hi u và ương
nhiên, ch m t thao tác cu i cùng là click.
thu hút c gi , nhi u t báo ã chuyên t ng h p tin v nh ng s ki n
gi t gân câu khách. Tuy nhiên ây chưa h n ã là cách hay, vì dù sao ph n l n
trong s nh ng thông tin ó cũng ch là thông tin mang tính gi i trí, gi i áp tòa
mò.
Nh ng thông tin i vào b n ch t v n xã h i, nh hư ng n nhi u ngư i,
có ý nghĩa xã h i m i là nh ng tin bài có giá tr th t s .
nguon tai.lieu . vn