Xem mẫu

  1. i ngũ phóng viên Phóng viên ban i n t báo ti n phong có t ng c ng 5 ngư i g m: Lan Anh; Ph trách văn hóa và H n Vi t Xuân Cư ng: Ph trách giáo d c du h c và i s ng gi i tr H u Quang: Th Thao Ph m Tuyên: Kinh t … Ngòai ra, báo Ti n Phong i n t còn có 2 h a sĩ là Nguy n Minh Hoàng và T Thu Trang, m t k thu t viên Th Hi n. i m c bi t c a báo Ti n Phong i n t so v i các t báo i n t khác là TPO có 5 câu l c b : Ô tô, th i trang, i n nh, ca nh c, i n tho i. M i CLB do m t ngư i ph trách. Nh ng ngư i ph trách câu l c b như m t c ng tác viên ăn lương làm vi c dư i s ch o c a thư ký tòa so n. M i ngư i ph trách CLB h ng ngày vi t bài, d ch bài và t ng h p biên t p bài t báo khác y lên chuyên m c c a mình. Hi n nay, m i câu l c b cũng thu hút ư c lư ng ngư i truy c p khá l n. Như CLB Th i trang hàng tháng có t i 20.000 ngư i truy c p, CLB ô tô là 8.000, CLB mobile là 11.000; CLB âm nh c là 13. 000 ngư i. K t qu lư ng ngư i truy c p vào các câu l c b trong tháng 4/2005 H uh t i ngũ phóng vi n c a báo Ti n Phong i n t u ph i làm vi c kiêm nhi m, m t ngư i bao sân nhi u m ng ho t ng vì s lư ng không tr thành phóng viên ng trang chuyên m c.
  2. M c dù các câu l c b chưa th t s tr thành nơi g p g c a nh ng ngư i cùng s thích nhưng m i i vào ho t ng trong vòng hơn 1 tháng, v i s lư ng ngư i truy c p ngày càng tăng như v y ã là m t thành công áng khích l . i ngũ phóng viên c a báo Ti n Phong i n t khá nh y bén, khi s y ra s ki n gì nóng, t t c các phóng viên ư c huy ng vào cu c. V i cơ ch ho t ng như hi n nay, t t c các phong viên trong ban u ph i làm vi c v i cư ng r t cao áp ng nhu c u công vi c. V phóng viên c a ban ho t ng tác nghi p khá nhanh nh y và hi u qu . M t ví d i n hình trong v gi i c u con tin chi u ngày th 5, 12 tháng 5. T t c 3 phóng viên, 1 c ng tác viên c a Ban ã xu ng hi n trư ng tư ng thu t tr c ti p v s ki n này. B t u t 16 gi , nh ng thông tin u tiên v s vi c ư c ăng t i, su t 10 ti ng sau ó, thông tin liên t c ư c c p nh t. Khi xu ng hi n trư ng, nh ng thông tin u tiên ư c tư ng thu t qua i n tho i di ng, nh ng t m nh liên t c ư c g i vê tòa so n qua email, M t ngư i túc tr c ch có nhi m v l y th nh t máy nh chuy n v tòa so n, ngư i ch p v n bám sát hi n trư ng. Khi m ng i n tho i b ngh n, t t c thông tin ư c truy n v qua chat yahoo messenger. Ngay hôm ó có t i 2000 ngư i c và bài ó ã tr thành bài ư c nhi u nh t trong nhi u hôm li n sau s ki n. 3. Cơ ch v n hành c a báo Ti n Phong i n t u tu n, các phóng viên báo cáo tài v i thư ký tòa so n, thư ký tòa so n duy t và phóng viên tri n khai theo k ho ch. Tuy nhiên khi có s ki n nóng, các phóng viên s ư c i u ng th c hi n nhi m v theo phân công. V i nh ng bài nóng có tính ch t c bi t quan tr ng có th ư c huy ng cùng ph i h p cùng phóng viên chuyên trách c a báo gi y cùng th c hi n. Bài phóng viên ư c th c hi n trên ph n m m CMS chuyên dùng c a báo Ti n Phong.
  3. Bên c nh vi c t phóng viên i vi t tin bài là ch y u, m i phóng viên h ng ngày còn th c hi n nhi m v biên t p bài t báo khác lên TPO (tienphongonline). Nh ng bài t trên báo khác khi l y l i trên TPO ư c biên t p l i cho ng n g n và phù h p v i báo Ti n Phong. Phó t ng biên t p Nguy n Ng c Nam kh ng nh: “v i m i tác ph m báo chí khi l y l i c a báo khác v n ghi ngu n nhưng ph i rút l i tít, vi t l i sapo, tác ph m v n ghi ngu n c a báo khác nhưng ph i thay cho nó t m áo m i, cho nó có b m t m i”. 4.M i quan h gi a báo Ti n Phong i n t và báo Ti n Phong in M i quan h này ã ư c quy nh trong nhi u văn b n, thông báo c a tòa so n. N i dung ch y u c a m i quan h gi a hai b ph n trong cùng m t tòa so n th hi n qua m t s nguyên t c sau: Nguyên t c chung Là m i quan h h tr l n nhau cùng phát tri n. Ti n phong online (TPO) ph i góp ph n qu ng cáo cho Ti n Phong gi y (TPP). Cũng như v y, TPP dành t gi i thi u cho TPO. TPO S d ng ngu n bài v trên TPP nhưng d n t o ra b n s c riêng c a mình thông qua l a ch n n i dung tuyên truy n ch y u, t n d ng công c tr c tuy n TPO s góp ph n làm cho TPP sinh ng, phong phú và g n b n c hơn qua công c tr c tuy n và bài v ph tr . _Ti n t i, trong tương lai, TPO ph i kh ng nh ư c v trí c a mình góp ph n kh ng nh thương hi u Ti n Phong và thu hút qu ng cáo. N i dung ph i h p c th H ng ngày, TKTS tr c TPOvà TPP thư ng xuyên trao i v i nhau v n i dung thông tin và i u ng phóng viên. Vi c nào không nh t trí ư c, báo cáo ngay ban biên t p x lý trong ngày.
  4. TPO s gi i thi u nh ng bài ch y u s ăng vào hôm sau c a báo in. _ Các phóng viên g i bài ng th i cho TPO và TPP _M t s tin bài h ng ngày do phóng viên trong tòa so n g i t i, TKTS tr c TPO s ch ng ngh PTBT báo in ho c TKTS báo in xu t v i PTBT báo in chuy n TPO xu t b n lên website trư c n u xét th y không nh hư ng n vi c phát hành c a báo in. _Khi th y xu t hi n các v n nóng mà báo ta không th c quy n hai bên s bàn b c c th xu t b n ngay lên website. Phóng viên s ch ng khai thác tri t nh m ưa nhanh nh t lên website. Báo in s biên t p l i xu t b n vào hôm sau. Khi th y xu t hi n các v n có th làm tr c tuy n hai bên s bàn b c làm. Báo in có th biên t p l i xu t b n vào hôm sau. _ TPO s xu t b n h t các tin có ch t lư ng trong ngày mà do di n tích báo in không in h t ư c. Báo in s dành t gi i thi u nh ng ch tr c tuy n c a TPO nh m thu hút ư c ông ob n c tham gia. T t nh t TPP giành trang Ti n phong v i c gi TPO ưa nh ng ph n h i c a b n c. Báo in có th l a ch n, biên t p l i in nh ng bài v có l i cho thông tin và phát hành c a TPO; c bi t là nh ng tài tr c tuy n, bài v th thao, qu c t . Trên th c t , m i quan h này ã ư c th c hi n khá chi t t, h u h t các bài có ch t lư ng c a phóng viên TPO u ăng t i trên TPP. M t s tài nóng ã ư c ph i h p khá t t gi a hai bên như: D ch v hành chính công, gi i c u con tin… .Th hi u ngư i c qua phân tích các chuyên m c c a báo Ti n Phong i n t
  5. M c ư c c nhi u nh t là th i s xã h i, sau ó n m c pháp lu t, top 5m c ư c c nhi u nh t ư c x p th t như sau: Th i s xã h i, pháp lu t, văn hóa, thanh niên th i i, kinh t . Như v y, qua s lư ng ngư i c các chuyên m c c a báo i n t , ta có th xác nh ư c m c ích c a c gi và nh ng chuyên m c yêu thích. c gi c ti n phong i n t có s chú ý c bi t n nh ng s ki n th i s nóng h i, nh ng thông tin mang tính t c th i. M c dù nh ng ngư i truy c p internet nói chung và nh ng ngư i c báo i n t nói riêng u có trình văn hóa khá cao nhưng m t th c t là nh ng s n ph m báo chí thu c ch cư p, gi t, hi p v n thu hút s chú ý quan tâm c bi t c a c gi . Như v y có th th y, tính nh hư ng c a t báo iv i c gi chưa cao, nh ng bài c nhi u không n m ngòai nh ng ch như trên ã nói. ây không ch là c i m riêng c a báo Ti n Phong i n t mà là c i mc a i tư ng công chúng báo chí nói chung. Theo các nhà tâm lý, b n thân thông tin v m ng tài ó ã khơi g i trí tò mò c a c gi . Ngay khi m t c gi b t g p thông tin ó thì t kh c n y sinh nhu c u khám phá, tìm hi u và ương nhiên, ch m t thao tác cu i cùng là click. thu hút c gi , nhi u t báo ã chuyên t ng h p tin v nh ng s ki n gi t gân câu khách. Tuy nhiên ây chưa h n ã là cách hay, vì dù sao ph n l n trong s nh ng thông tin ó cũng ch là thông tin mang tính gi i trí, gi i áp tòa mò. Nh ng thông tin i vào b n ch t v n xã h i, nh hư ng n nhi u ngư i, có ý nghĩa xã h i m i là nh ng tin bài có giá tr th t s .
nguon tai.lieu . vn