- Trang Chủ
- Giáo dục học
- Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng chủ động nắm bắt và giải quyết tình huống cho sinh viên ở các trường đại học hiện nay
Xem mẫu
- TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 33 (58) - Thaùng 10/2017
Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng chủ động
nắm bắt và giải quyết tình huống cho sinh viên
ở các trường đại học hiện nay
Innovative teaching methods towards active holding and solving situations
for students at the current universities
Trần Đình Thúy,
Học viện Chính trị
Tran Dinh Thuy,
Academy of Politics
Tóm tắt
Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng chủ động nắm bắt và giải quyết tình huống cho sinh viên ở
các trường đại học hiện nay là vấn đề có ý nghĩa lý luận và thực tiễn, góp phần phát triển ở sinh viên các
kỹ năng vận dụng kiến thức, kinh nghiệm để chủ động nắm bắt và giải quyết các tình huống trong quá
trình học tập, cũng như các lĩnh vực khác; đồng thời phát triển kỹ năng thích ứng trong các tình huống
khác nhau.
Từ khóa: đổi mới phương pháp dạy học, chủ động nắm bắt, giải quyết tình huống.
Abstract
Innovative teaching methods towards active holding and solving situations for students at the current
universities is a matter of theoretical and practical significance, contributing to the development of
students' skills about using knowledge and experience to hold actively and solve situations during the
learning process, as well as in other fields and develop adaptive skills in different situations at the same
time.
Keywords: innovative teaching methods, active holding, solving situations.
Sự phát triển kinh tế - xã hội trong bối giáo dục mang tính hàn lâm, kinh viện, xa
cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế sâu rời thực tiễn sang một nền giáo dục chú
rộng ở nước ta hiện nay đã và đang đặt ra trọng đến việc hình thành năng lực tư duy,
cho chúng ta những yêu cầu mới đối với sự năng lực hành động, phát huy tính tích cực,
nghiệp đổi mới giáo dục - đào tạo, trong đó chủ động, sáng tạo, chủ động nắm bắt và
có giáo dục thế hệ trẻ và đào tạo nguồn giải quyết tình huống của người học. Định
nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp hướng quan trọng trong đổi mới phương
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. pháp dạy học là phát huy tính tích cực, tự
Một trong những định hướng cơ bản của giác, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực
việc đổi mới giáo dục là chuyển từ nền hành động, năng lực cộng tác làm việc của
171
- ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO HƯỚNG CHỦ Đ NG NẮM BẮT VÀ GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG…
người học. Đó cũng là những xu hướng hành, chưa tích cực, chủ động nắm bắt và
chủ yếu trong đổi mới phương pháp dạy giải quyết các tình huống.
học ở các trường đại học hiện nay. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8
Dạy học theo tình huống là một quan (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện
điểm dạy học, trong đó việc dạy học được giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi
tổ chức theo một chủ đề phức hợp gắn với mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học
các tình huống thực tiễn cuộc sống và nghề theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực,
nghiệp. Quá trình học tập được tổ chức chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức,
trong một môi trường học tập tạo điều kiện kỹ năng của người học; khắc phục lối
cho sinh viên kiến tạo tri thức theo cá nhân truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy
và trong mối tương tác xã hội của việc học móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ,
tập. Các chủ đề dạy học phức hợp là những khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người
chủ đề mới có nội dung liên quan đến học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ
nhiều môn học hoặc nhiều lĩnh vực tri thức năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học
khác nhau, gắn liền với thực tiễn. Trong chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức
nhà trường, các môn học chủ yếu được học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã
phân theo các môn khoa học chuyên hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy
nghành, còn cuộc sống thì luôn diễn ra mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và
trong những mối quan hệ phức hợp. Vì vậy truyền thông trong dạy và học” [1].
việc sử dụng các chủ đề dạy học phức hợp Để thực hiện tốt mục tiêu về đổi mới
góp phần khắc phục tình trạng xa rời thực căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
tiễn của các môn khoa học chuyên nghành, theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày
rèn luyện cho sinh viên có năng lực giải 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung
quyết các vấn đề phức hợp, chuyên nghành ương khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn
và liên nghành. Phương pháp nghiên cứu diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu
trường hợp là một phương pháp dạy học công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều
điển hình của dạy học theo tình huống, kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội
trong đó sinh viên tự lực giải quyết một chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, cần có
tình huống điển hình, gắn với thực tiễn nhận thức đúng về bản chất của việc đổi
thông qua làm việc nhóm. Vận dụng dạy mới phương pháp dạy học theo hướng chủ
học theo các tình huống gắn với thực tiễn động nắm bắt và giải quyết tình huống
là con đường quan trọng để gắn việc đào cho sinh viên hiện nay; bên cạnh đó cũng
tạo trong nhà trường với thực tiễn đời sống cần phải thực hiện đồng bộ, hiệu quả một
xã hội, góp phần khắc phục tình trạng giáo số nội dung, biện pháp cơ bản, chủ yếu
dục hàn lâm, xa rời thực tiễn hiện nay của sau đây:
các trường đại học. Tuy nhiên, nếu các tình Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ
huống được đưa vào dạy học là những tình đạo của cấp ủy, đội ngũ cán bộ chủ trì các
huống mô phỏng lại, thì chưa phải tình cấp trong Nhà trường theo hướng chủ
huống thực. Nếu chỉ giải quyết các vấn đề động nắm bắt và giải quyết tình huống cho
trong phòng học lý thuyết thì sinh viên sinh viên.
cũng chưa có hoạt động thực tiễn thực sự, Cấp ủy đảng, Ban Giám hiệu Nhà
chưa có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực trường, cán bộ lãnh đạo các cấp cần tăng
172
- TRẦN ĐÌNH THÚY
cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đề ra các mới phương pháp dạy học theo hướng chủ
chủ trương, biện pháp sát đúng, động viên động nắm bắt và giải quyết tình huống
tổ chức thực hiện có hiệu quả đổi mới cho sinh viên.
phương pháp dạy học theo hướng chủ Đội ngũ cán bộ quản lý các cấp và
động nắm bắt và giải quyết tình huống cho giảng viên cần quán triệt và thực hiện tốt
sinh viên. Nâng cao vai trò của đội ngũ các khâu đột phá trong đổi mới phương
cán bộ chủ trì, người đứng đầu các cơ pháp dạy học gắn với đổi mới phương pháp
quan, đơn vị cần có nhận thức đúng và có kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh
chủ trương, hành động đúng để tổ chức, viên. Xây dựng nội dung, chương trình dạy
triển khai các hoạt động đổi mới phương học phù hợp với phương pháp dạy học theo
pháp dạy học theo hướng chủ động nắm hướng chủ động nắm bắt và giải quyết tình
bắt và giải quyết tình huống cho sinh viên. huống cho sinh viên, tạo sự chuyển biến rõ
Các tổ chức đảng cũng cần tăng cường rệt về chất lượng giảng dạy. Trong đó trách
nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, động nhiệm của đội ngũ giảng viên là quan trọng
viên tinh thần, ý thức trách nhiệm của các nhất trong việc vận dụng các phương pháp
tổ chức, các lực lượng tham gia; tổ chức dạy học theo quan điểm dạy học tích cực,
tốt các buổi sinh hoạt chính trị, tư tưởng giúp sinh viên tập luyện xử lý các tình
trong các khoa, tổ bộ môn, nhằm năng cao huống trong thực tiễn gắn với lĩnh vực
nhận thức, thái độ, trách nhiệm trong đổi chuyên môn; năng lực tư duy thực tiễn với
mới phương pháp dạy học theo hướng chủ phát triển các kỹ năng cần thiết, đáp ứng
động nắm bắt và giải quyết tình huống cho yêu cầu công việc thực tiễn đòi hỏi cao của
sinh viên. Tổ chức tốt các phong trào thi xã hội.
đua, nêu gương điển hình tiên tiến trong Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ giảng
“Dạy tốt, học tốt, rèn luyện nghiêm và viên về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư
quản lý tốt” trong tập thể cán bộ, giảng phạm, phẩm chất đạo đức, phong cách, tác
viên, sinh viên trong Nhà trường. phong sư phạm và kinh nghiệm thực tiễn
Cấp uỷ các cấp chỉ đạo chặt chẽ và tổ thông qua đảm nhiệm các cương vị, chức
chức thực hiện có hiệu qủa tất cả các khâu, trách được giao, để họ không chỉ là người
các bước trong quá trình dạy học như: xây giải đáp những vấn đề lý luận về chuyên
dựng mô hình, mục tiêu, chương trình, kế ngành, mà còn là người thầy hướng dẫn
hoạch, nội dung, phương pháp, hình thức tổ kinh nghiệm thực tiễn cho sinh viên trong
chức dạy học; hoạt động kiểm tra, đánh giá quá trình tổ chức dạy học.
kết quả dạy học theo hướng chủ động nắm Ba là, xây dựng và tổ chức thực hiện
bắt và giải quyết tình huống cho sinh viên; nghiêm túc kế hoạch đổi mới phương pháp
đồng thời xây dựng và hoàn thiện các quy dạy học thực sự khoa học và sát thực tế.
chế, quy định, các văn bản pháp quy về đổi Tổ chức dạy học theo hướng chủ động
mới phương pháp dạy học theo hướng chủ nắm bắt và giải quyết tình huống cho sinh
động nắm bắt và giải quyết tình huống cho viên có tác dụng phát triển kỹ năng vận
sinh viên hiện nay. dụng kinh nghiệm của mình và của người
Hai là, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ khác để nhận biết, xử lý các vấn đề trong
về nhận thức, ý thức trách nhiệm của đội quá trình học tập cũng như các lĩnh vực
ngũ cán bộ quản lý, giảng viên trong đổi khác; đồng thời, phát triển khả năng thích
173
- ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO HƯỚNG CHỦ Đ NG NẮM BẮT VÀ GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG…
ứng trong các tình huống khác nhau. Đây tập cho sinh viên.
là mục tiêu của dạy học hiện đại và rất phù Bốn là, cấu trúc nội dung dạy học
hợp với môi trường dạy học ở các trường theo phương pháp dạy học tình huống,
đại học hiện nay. đồng thời đổi mới khâu kiểm tra, đánh giá
Dạy học theo tình huống không những kết quả học tập của sinh viên.
nâng cao hiệu quả học tập của người học, Giảng viên cần cấu trúc nội dung bài
mà còn có tác dụng đối với hoạt động sư giảng phù hợp với phương pháp dạy học
phạm của người dạy và hoạt động giáo dục theo tình huống. Theo đó, khi dạy học theo
của nhà trường trong thực hiện đổi mới phương pháp mới, từng giảng viên, tổ bộ
phương pháp giáo dục và đào tạo. Bởi lẽ, môn phải tích cực, chủ động xây dựng các
mọi hoạt động sư phạm của giảng viên đều tình huống dạy học gắn với thực tiễn môn
hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng, học và thực tiễn của đời sống xã hội. Đồng
hiệu quả học tập của người học. Nếu như thời, phải đổi mới khâu kiểm tra, giá kết
dạy học truyền thống chủ yếu tập trung vào quả học tập của sinh viên, cần sử dụng tổng
việc thực hiện mục tiêu nhận thức, thì dạy hợp nhiều phương pháp và hình thức đánh
học theo tình huống rất thuận tiện cho giá khách quan, toàn diện; tăng cường đánh
giảng viên thực hiện nhiều mục tiêu khác giá theo hướng phát triển năng lực xử lý
nhau như: phát triển trí tuệ, phát triển kỹ tình huống, vận dụng kiến thức đã học, đã
năng xã hội, giáo dục phẩm chất nhân cách biết để giải quyết các tình huống trong thực
cho người học, để họ trở thành những con tiễn nghề nghiệp, chuyên môn và trong đời
người có ích cho xã hội. sống xã hội của sinh viên.
Dạy học theo tình huống làm thay đổi Năm là, bồi dưỡng, nâng cao chất
căn bản nhận thức giảng dạy của giảng lượng đội ngũ giảng viên ở các trường đại
viên; chuyển cách dạy thuyết trình độc học hiện nay.
thoại sang cách dạy dựa trên sự tương tác Đội ngũ giảng viên giữ vai trò quyết
giữa người dạy và người học. Người dạy định trong đổi mới phương pháp dạy học,
có cơ hội để thực hiện nhiều vai trò khác yếu tố quyết định đến chất lượng, hiệu quả
nhau trong dạy học, không chỉ đơn thuần là của quá trình dạy học. Do đó các trường
người truyền đạt kiến thức, hướng dẫn các đại học cần có kế hoạch và lộ trình đào tạo,
kỹ năng, quản lý, giám sát lớp học mà còn bồi dưỡng để chuẩn hóa đội ngũ giảng viên
có vai trò rất quan trọng đó là định hướng hiện nay về trình độ học vấn theo quy định.
(chỉ ra những yêu cầu cần được lý giải của Đồng thời, cần chủ động tổ chức các lớp
tình huống), trợ giúp (chỉ ra nguồn thông bồi dưỡng về phương pháp sư phạm,
tin, giải đáp thắc mắc...), đánh giá kiểm tra nghiệp vụ sư phạm…, giúp đội ngũ giảng
các giả thiết và kết luận của sinh viên, hệ viên tiếp cận, vận dụng công nghệ dạy học
thống hóa kiến thức, khái quát hóa các kết hiện đại và nhanh chóng đổi mới phương
luận. Mặt khác, giảng viên có điều kiện đi pháp dạy học theo hướng chủ động nắm
sâu tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý, điều bắt và giải quyết tình huống cho sinh viên.
kiện hoàn cảnh của sinh viên, tạo được Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học
không khí dân chủ, cởi mở, gần gũi với ở các tổ bộ môn, các khoa giáo viên và xây
sinh viên, giúp sinh viên thoải mái, tự tin dựng hội đồng khoa học ở các trường đại
trong học tập, từ đó nâng cao kết quả học học vững mạnh, hoạt động có hiệu quả;
174
- TRẦN ĐÌNH THÚY
tăng cường sinh hoạt học thuật và nghiên hiện nay.
cứu khoa học ở các tổ bộ môn, các khoa Đổi mới phương pháp dạy học theo
giáo viên trong Nhà Trường. hướng chủ động nắm bắt và giải quyết tình
Sáu là, thường xuyên kiểm tra, đánh huống cho sinh viên ở các trường đại học
giá, tổng kết, rút kinh nghiệm việc thực hiện nay là một quá trình thường xuyên,
hiện đổi mới phương pháp dạy học theo liên tục để không ngừng bổ sung, hoàn
hướng chủ động nắm bắt và giải quyết tình thiện đổi mới phương pháp dạy học; các
huống cho sinh viên ở các trường đại học nội dung, biện pháp như đã nêu ở trên có
hiện nay. quan hệ chặt chẽ với nhau, tác động qua lại
Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, lẫn nhau, không tách rời nhau. Do đó, các
các cơ quan, đơn vị cần thường xuyên trường đại học cần phải lãnh đạo, chỉ đạo,
kiểm tra, đánh giá hoạt động đổi mới tổ chức thực hiện đầy đủ và có chất lượng
phương pháp dạy học theo tình huống của các nội dung, biên pháp nêu trên, không
giảng viên. Việc kiểm tra, đánh giá cần tập được xem nhẹ hay tuyệt đối hóa bất cứ nội
trung vào nội dung như: sự tích hợp của dung, biện pháp nào để góp phần nâng cao
phương pháp dạy học với mục tiêu hướng kết quả của việc đổi mới phương pháp dạy
tới người học, những thay đổi trong cách học theo hướng chủ động nắm bắt và giải
dạy, cách học và tác dụng của nó đối với quyết tình huống cho sinh viên ở các
chất lượng học tập của sinh viên… Từ đó trường đại học hiện nay.
giúp Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường TÀI LIỆU THAM KHẢO
đánh giá đúng các tập thể và cá nhân thực
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2013), Văn kiện
hiện tốt, những vấn đề còn vướng mắc cần
Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung
tháo gỡ, những vấn đề cần điều chỉnh cho ương khóa XI, Văn phòng Trung ương Đảng,
phù hợp, hiệu quả hơn đối với quá trình Hà Nội, tr.128-129.
dạy học và đổi mới phương pháp dạy học 2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2013), Nghị quyết
theo hướng chủ động nắm bắt và giải quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp
tình huống cho sinh viên hiện nay. Định kỳ hành Trung ương khóa XI “Về đổi mới căn
tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng
công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong
điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội
hiện đổi mới phương pháp dạy học theo
chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Nxb Chính trị
hướng chủ động nắm bắt và giải quyết tình quốc gia, Hà Nội.
huống cho sinh viên, chỉ ra những khó
3. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 6, Nxb
khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr.357.
và xác định các biện pháp khắc phục trong 4. Nguyễn Chí Quang (2017), Đổi mới phương
thời gian tới. Nhằm nâng cao hiệu quả của pháp dạy học các môn khoa học xã hội và
việc đổi mới phương pháp dạy học theo nhân văn ở Trường Sĩ quan Pháo binh theo
hướng chủ động nắm bắt và giải quyết tình hướng phát triển năng lực người học, Luận
huống cho sinh viên ở các trường đại học văn Thạc sỹ Khoa học chính trị, Hà Nội.
Ngày nhận bài: 07/9/2017 Biên tập xong: 15/10/2017 Duyệt đăng: 20/10/2017
175
nguon tai.lieu . vn