- Trang Chủ
- Công nghệ thông tin
- Đồ án tốt nghiệp Truyền thông đa phương tiện: Thiết kế, xây dựng đoạn Motion Graphic Quảng bá du lịch Đà Nẵng của hãng phim KT Production
Xem mẫu
- TRƢỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN
KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG
TRẦN KIM KHANG
THIẾT KẾ XÂY DỰNG ĐOẠN MOTION
GRAPHIC “QUẢNG BÁ DU LỊCH ĐÀ NẴNG”
CỦA HÃNG PHIM KT PRODUCTION
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN
NIÊN KHÓA: 2017 - 2020
Đà Nẵng, 01/2020
- TRƢỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN
KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG
TRẦN KIM KHANG
MÃ HSSV: CCTD17A009
THIẾT KẾ XÂY DỰNG ĐOẠN MOTION
GRAPHIC “QUẢNG BÁ DU LỊCH ĐÀ NẴNG”
CỦA HÃNG PHIM KT PRODUCTION
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN
NIÊN KHÓA: 2017 - 2020
Cán bộ hƣớng dẫn: ThS. Phan Đăng Thiếu Hiệp
Đà Nẵng, 01/2020
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN XIN CAM ĐOAN
Họ và tên sinh viên: Trần Kim Khang Giới tính: Nam
Ngày sinh: 09/02/1999 Lớp: CCTD17A
Khóa: 2017 – 2020 Khoa: Công nghệ Điện tử - Viễn thông
Ngành: Truyền thông đa phƣơng tiện
Tên đồ án tốt nghiệp: Thiết kế, xây dựng đoạn Motion Graphic “Quảng bá du lịch
Đà Nẵng” của hãng phim KT Production.
Tôi xin cam đoan các sản phẩm trong đồ án, hình ảnh đều đƣợc bản thân thực
hiện dƣới sự giám sát của giáo viên hƣớng dẫn. Các tƣ liệu sử dụng để hoàn thành bản
đồ án, báo cáo này đã đƣợc công bố, lƣu hành hợp pháp, đƣợc tác giả cho phép.
Tôi xin chịu toàn bộ trách nhiệm trƣớc nhà Trƣờng, trƣớc Khoa về lời cam đoan
của mình. Nếu có vấn đề về tranh chấp nội dung ý tƣởng và các thành phần trong đồ
án chuyên môn hoặc luận văn của tôi. Tôi xin chịu kỷ luật về các quy chế, quy định
của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của Nhà Trƣờng.
Đà Nẵng, tháng 01 năm 2020
Sinh viên ký tên
Trần Kim Khang
- LỜI CẢM ƠN
May mắn là sinh viên của Trƣờng Cao Đẳng Công Nghệ Thông Tin Hữu Nghị
Việt – Hàn, trong suốt 2,5 năm, tôi đã đƣợc học tập, và tiếp thu nhiều kiến thức quý
báu, đặc biệt là sự quan tâm, giúp đỡ của quý thầy cô và bạn bè, góp phần làm hành
trang cho con đƣờng sự nghiệp mai sau.
Để có đƣợc kết quả nhƣ ngày hôm nay đều là nhờ sự chỉ bảo tận tình, sự ân cần
giảng dạy của thầy cô, chính những điều đó đã giúp tôi cố gắng học tập để không phụ
những công ơn và tình cảm đáng quý của thầy cô dành cho.
Tôi xin phép đƣợc gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy cô bộ môn Truyền thông Đa
phƣơng tiện - Khoa Công nghệ Điện tử Viễn thông, những ngƣời đã giúp đỡ, lo lắng,
bảo ban cho việc học của tôi. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy Phan
Đăng Thiếu Hiệp, ngƣời đã giúp đỡ rất nhiều để tôi có thể hoàn thành tốt đồ án tốt
nghiệp của mình.
Tôi xin cảm ơn Ban Giám hiệu nhà trƣờng, đã tạo điều kiện từ cơ sở vật chất học
tập, đến việc ăn ở một cách tốt nhất, thuận tiện nhất để mọi sinh viên có thể tham gia
học tập đạt hiệu quả cao.
Đồ án tốt nghiệp là nơi để tôi thể hiện những gì mình đã học, tầm hiểu biết và kỹ
năng thực hành của bản thân. Với tầm hiểu biết và kiến thức mới tiếp nhận tuy đã có
đƣợc một số thành quả nhất định, thì nó vẫn còn những sự thiết sót mà ở đó kinh
nghiệm và kiến thức của thầy cô và bạn bè sẽ làm cho đồ án của tôi hoàn thiện hơn.
Bởi vậy tôi luôn mong muốn nhận đƣợc những lời góp ý từ mọi ngƣời để tôi có thêm
kinh nghiệm cho bản thân sau này.
Tôi xin chân thành cảm ơn !
i
- MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................................i
MỤC LỤC ...................................................................................................................... ii
DANH MỤC HÌNH ẢNH ..............................................................................................iv
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................................1
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................2
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu .........................................................................3
4. Phƣơng pháp nghiên cứu ....................................................................................... 3
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài .............................................................. 3
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ..................................................................................4
1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỀ TÀI ..................................................................4
1.2. GIỚI THIỆU VỀ CÁC THÀNH TỰU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI ................4
1.3. ĐẶC ĐIỂM VAI TRÒ CỦA MỸ THUẬT ỨNG DỤNG. ................................ 4
1.3.1. Đặc điểm của mỹ thuật ứng dụng. .............................................................. 4
1.3.2. Vai trò của mỹ thuật ứng dụng. ...................................................................5
CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ SÁNG TÁC ............................ 7
2.1. XÁC LẬP ĐỐI TƢỢNG, Ý TƢỞNG CỦA ĐỒ ÁN ........................................7
2.2. CÁC TƢ LIỆU NGHIÊN CỨU, THÂM KHẢO,PHƢƠNG PHÁP THIẾT KẾ
............................................................................................................................ 7
2.2.1. Tƣ liệu nghiên cứu, tham khảo....................................................................7
2.2.2. Phƣơng pháp thiết kế ...................................................................................7
2.3. GIẢI TRÌNH, MÔ TẢ, THUYẾT MINH QUÁ TRÌNH SÁNG TÁC, THIẾT
KẾ ............................................................................................................................ 8
2.3.1. Cấu trúc hình thức đồ án .............................................................................8
2.3.2. Cấu trúc nội dung, kịch bản đồ án............................................................... 8
2.3.3. Phần 1. Cảm hứng và ý tƣởng xây dựng kịch bản đoạn Motion Graphic
“Quảng bá du lịch Đà Nẵng” ....................................................................................8
2.3.4. Phần 2. Quá trình nghiên cứu và xây dựng hình ảnh minh họa cho đoạn
Motion Graphic. ........................................................................................................9
2.3.5. Phần 3. Quá trình làm chuyển động animation và biên tập đoạn phim hoạt
hình hoàn chỉnh .......................................................................................................14
ii
- CHƢƠNG III: ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ SÁNG TẠO ...............................................15
3.1. ĐÁNH GIÁ VỀ MẶT LÝ THUYẾT .............................................................. 15
3.2. GIÁ TRỊ VỀ MẶT NGHỆ THUẬT ................................................................ 15
3.3. GIÁ TRỊ VỀ MẶT THỰC TIỄN.....................................................................15
3.4. HẠN CHẾ ........................................................................................................15
KẾT LUẬN ..................................................................................................................16
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................v
iii
- DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 2.1. Hình ảnh bốn cây cầu nổi tiếng ở Đà Nẵng.....................................................9
Hình 2.2. Hình ảnh cổng chùa Linh Ứng ở Bãi Bụt, Sơn Trà .........................................9
Hình 2.3. Hình ảnh cây cầu Vàng tại BaNa Hill ........................................................... 10
Hình 2.4. Hình ảnh Chùa cầu tại Hội An ......................................................................10
Hình 2.5. Animation ......................................................................................................14
Hình 2.6. Hậu kỳ video ..................................................................................................14
iv
- Thiết kế, xây dựng đoạn Motion Graphic “Quảng bá du lịch Đà Nẵng” của hãng phim KT Production
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Ai trong chúng ta khi sinh ra thì cũng có một nơi để chôn rau - cắt rốn, nơi chứng
kiến chúng ta từ lúc sinh ra đến lúc chúng ta chập chững những bƣớc chân đầu tiên và
cho đến lúc chúng ta trƣởng thành thành những con ngƣời có ích cho xã hội. Và tôi
cũng vậy, nơi tôi sinh ra và lớn lên là một thành phố đƣợc ngƣời ta nhắc đến với cụm
từ là “Thành phố đáng sống” hay là “Thành phố của những cây cầu”.
Nằm nếp mình ven biển và có dòng sông Hàn thơ mộng chảy qua. Vâng đó chính
là thành phố Đà Nẵng, quê hƣơng của tôi, một thành phố trẻ trung, xinh đẹp trên dãy
đất miền trung đầy nắng và gió.
Hiện nay Đà Nẵng đƣợc biết đến là một thành phố du lịch với vị trí là nằm trên
con đƣờng di sản miền Trung, đó là một điều kiện thuận lợi cho Đà Nẵng phát triển du
lịch, một ngành công nghiệp không khói. Và khi nhắc đến Đà Nẵng, ngƣời ta sẽ nghĩ
ngay đến những cây cầu nổi tiếng nơi đây. Ở Đà Nẵng thì có rất nhiều cây cầu nhƣng
trong đó nổi tiếng nhất là 4 cây cầu: cầu Thuận Phƣớc, cầu Sông Hàn, cầu Rồng, cầu
Trần Thị Lí đƣợc mệnh danh là “Tứ đại Mĩ Kiều”. 4 cây cầu này khi về đêm kết hợp
với những điểm du lịch ở Đà Nẵng tạo nên một bức tranh về thành phố vô cùng lung
linh và huyền ảo. Bên cạnh những cây cầu thì Đà Nẵng còn nổi tiếng với những địa
điểm tham quan du lịch khác nhƣ Núi Ngũ Hành Sơn một biểu tƣợng của thành phố,
khu du lịch BaNa- Núi chúa nổi tiếng với cây cầu Vàng, đƣợc tờ nhật báo nổi tiếng
nƣớc Anh, Guardian vinh danh trong “Top 10 cây cầu có công trình kiến trúc độc đáo
và đẹp nhất thế giới”, hay tờ Independent của Mỹ cho rằng cầu Vàng là “một cây cầu
độc lạ không thể tả nổi trên thế giới”. Là một thành phố biển thì bãi biển Mỹ Khê ở Đà
Nẵng còn đƣợc tờ Forbest của Mỹ bình chọn là “1 trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành
tinh” với bờ cát trắng, mịn trải dài thì bãi biển này là một điểm không thể bỏ qua khi
đến với Đà Nẵng. Ngoài những địa điểm tham quan du lịch thì Đà Nẵng còn nổi tiếng
về ẩm thực với nhiều đặc sản nổi tiếng nhƣ: Bánh tráng cuốn thị heo, bánh xèo, mỳ
Quảng và đặc biệt là hải sản tƣơi sống,…
Là một ngƣời con của thành phố này tôi luôn mong cho Đà Nẵng sẽ phát triển và
ngày càng đi lên.
Vì vậy tôi lựa chọn đề tài “Thiết kế, xây dựng đoạn Motion Graphic Quảng bá du
SVTH: Trần Kim Khang – Lớp CCTD17A 1
- Thiết kế, xây dựng đoạn Motion Graphic “Quảng bá du lịch Đà Nẵng” của hãng phim KT Production
lịch Đà Nẵng của công ty KT Production” nhằm mục tiêu nhiều ngƣời có thể dễ dàng
xem, dễ dàng hiểu và thích thú hơn với nội dung và cách thể hiện mới lạ. Đồng thời
qua đoạn Motion Graphic mọi ngƣời sẽ nhận thấy đƣợc nét đẹp của thành phố Đà
Nẵng.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu
Trƣớc khi thiết kế ra một hay nhiều sản phẩm, bản thân nhà thiết kế nào cũng đặt
ra những câu hỏi cho bản thân nhƣ: Muốn làm gì? Làm cho ai? Với mục đích gì? Và
những sản phẩm làm ra là câu trả lời của ngƣời thiết kế.
Hầu hết những sản phẩm về Motion Graphic không chỉ nhằm mục đích quảng bá
truyền đạt thông tin mà còn đáp ứng vô vàn các yêu cầu khác,…
Ngoài ra, còn có một số mục đích sau :
- Nắm đƣợc cơ sở lý thuyết chung về ngành truyền thông đa phƣơng tiện mà đặc
biệt là về ngành Motion Graphic 2D hiện nay.
- Tìm hiểu, nắm bắt nội dung về những địa điểm du lịch nổi tiếng của Đà Nẵng
để có thể mô tả bằng hình ảnh dễ hiểu nhất cho ngƣời xem.
- Tìm hiểu các xu hƣớng về animation cũng nhƣ quy trình để thực hiện 1 đoạn
motion để từ đó biết đƣợc và nắm rõ những yêu cầu cần thiết.
- Xác định đƣợc đối tƣợng ngƣời xem để xác định đƣợc hình ảnh với màu sắc
phù hợp.
- Tìm hiểu về các phần mềm Adobe After Effect, Premiere Pro và những tính
năng, hiệu ứng của nó.
- Xây dựng đoạn Motion Graphic “Quảng bá du lịch Đà Nẵng”.
- Xây dựng, đƣa ra kế hoạch thực hiện đồ án một cách có hiệu quả.
Mục tiêu nghiên cứu là phƣơng hƣớng vạch ra cho quá trình thực hiện triển khai
thiết kế, thiết kế làm sao cho sản phẩm đa phƣơng tiện phải đáp ứng yều cầu đặt ra.
+ Thiết kế dễ nhìn, dễ hiểu.
+ Thiết kế phù hợp với phon cách hình ảnh của công ty.
+ Thiết kế có giá trị nghệ thuật và tính giáo dục cao
Đúc kết hoàn thiện thông tin nội dung kết hợp với hình ảnh, từ đó xây dựng hoạt
hình 2D theo tiêu chí ấn tƣợng, chuyên nghiệp, và tạo đƣợc phong cách đặc trƣng
SVTH: Trần Kim Khang – Lớp CCTD17A 2
- Thiết kế, xây dựng đoạn Motion Graphic “Quảng bá du lịch Đà Nẵng” của hãng phim KT Production
riêng cho sản phẩm.
Nhiệm vụ nghiên cứu
Đồ án nằm trong chiến lƣợc quảng cáo hình ảnh thƣơng hiệu của KT Production.
Nhiệm vụ thiết kế ở đây là đoạn Motion Graphic “Quảng bá du lịch Đà Nẵng”. Thiết
kế sao cho vừa dễ hiểu, mang tính thẩm mỹ cao và dễ nhớ. Motion Graphic mang đến
cái nhìn mới lạ và hấp dẫn.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu xoay quanh những vấn đề về ngành truyền
thông đa phƣơng tiện, chuyên ngành motion graphic, những địa điểm du lịch nổi tiếng
ở Đà Nẵng, những đăc sản nổi tiếng của Đà Nẵng, cách làm một đoạn animation từ các
phần mềm đồ họa hỗ trợ,…
Ngoài ra còn biết thêm đƣợc nhiều điều từ việc lập kế hoạch và đƣa ra một sản
phẩm Motion hoàn chỉnh…
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Tiến hành thu thập và phân tích những thông tin, dữ liệu liên quan đến đề tài để
hình thành nên những ý tƣởng tổng quan (mục đích của đoạn phim Motion là gì, đối
tƣợng cần hƣớng đến là ai? Thông tin gì đã có trong tay và sử dụng chúng nhƣ thế
nào? Diễn đạt bằng hình ảnh nó ra làm sao? Làm thế nào để thu hút ngƣời xem và
không bị nhàm chán?).
Khi đã có cơ sở lý thuyết, tiến hành vào xây dựng kịch bản chi tiết, phác thảo
storyboard, vẽ storyboard lên phần mềm hỗ trợ.
Sau khi đủ dữ liệu, tiến hành diễn hoạt và làm hậu kì bằng phần mềm làm phim
hỗ trợ. Xem và đánh giá lại sản phẩm để chỉnh sửa cho phù hợp.
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
Đề tài là một ví dụ minh họa thu nhỏ về ứng dụng của ngành truyền thông đa
phƣơng tiện nói chung và video diễn tả nội dung bằng hình ảnh 2D nói riêng.
Đề tài góp phần tạo nên dấu ấn riêng biệt và mới lạ cho du lịch Đà Nẵng, mang tính
giáo dục và nhân văn.
Tìm ra phƣơng tiện, phƣơng pháp mới tối ƣu để mô tả, giới thiệu và truyền đạt
thông điệp hiệu quả, ấn tƣợng và hấp dẫn.
SVTH: Trần Kim Khang – Lớp CCTD17A 3
- Thiết kế, xây dựng đoạn Motion Graphic “Quảng bá du lịch Đà Nẵng” của hãng phim KT Production
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỀ TÀI
- Tên đề tài: Thiết kế và xây dựng đoạn Motion Graphic “Quảng bá du lịch Đà
Nẵng” của công ty KT Production.
- Hình thức thể hiện: 2D animation
- Đoạn Motion Graphic “Quảng bá du lịch Đà Nẵng” đƣợc lấy cảm hứng từ niềm
đam mê với du lịch, thích khám phá, với những địa điểm tham quan du lịch, ẩm thực
nổi tiếng của Đà Nẵng tôi đã thiết kế, xây dựng thành đoạn Motion đem đến cho ngƣời
xem cảm giác mới mẻ hơn về một Đà Nẵng. Với hình ảnh bắt mắt, chuyển động và âm
thanh sinh động, KT Production mong muốn sản phẩm thể hiện đƣợc sự mới mẻ, sinh
động độc đáo, mang tính quảng bá cao về du lịch Đà Nẵng đến tất cả mọi ngƣời.
1.2. GIỚI THIỆU VỀ CÁC THÀNH TỰU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI
- Đoạn Motion Graphic “Quảng bá du lịch Đà Nẵng” là một trong những sản
phẩm đƣợc ấp ủ nuôi dƣỡng tại KT Production.
KT Production là công ty đƣợc biết đến với rất nhiều sản phẩm motion độc đáo
mang nét riêng đƣợc ƣa chuộng, sản phẩm của công ty đều là thể loại motion graphic
chuyển động 2D. Các sản phẩm của KT Production đều mới mẽ và thu hút ngƣời xem
trong và ngoài nƣớc ủng hộ. KT Production khẳng định đƣợc vị thế của mình khi đạt
kênh youtube trên một triệu tài khoản đăng kí, thành công với hàng loạt sản phẩm
motion với lƣợt xem rất cao.
Đáp ứng lại nhu cầu và sự ủng hộ của ngƣời xem, KT Production không ngừng
sang tạo ngày càng đem đến cho ngƣời xem những sản phẩm chất lƣợng cao với nội
dung mới mẽ và đầy lôi cuốn.
1.3. ĐẶC ĐIỂM VAI TRÒ CỦA MỸ THUẬT ỨNG DỤNG.
1.3.1. Đặc điểm của mỹ thuật ứng dụng.
Thuật ngữ mỹ thuật ứng dụng mới đƣợc đề cập tới trong vài thập niên gần đây ở
nƣớc ta, nhƣng xét về mặt thực tiễn thì hoạt động mỹ thuật ứng dụng đã tồn tại từ lâu,
ngày càng phát triển theo nhu cầu sử dụng và năng lực thẩm mỹ qua từng thời kỳ lịch
sử. Điều này mang tính phổ biến ở Việt Nam cũng nhƣ trên thế giới. Mỹ thuật ứng
dụng làm thay đổi nhanh chóng sản phẩm vật chất hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu
nhiều mặt của con ngƣời trong đời sống hiện đại. Sự phát triển nhanh chóng của khoa
SVTH: Trần Kim Khang – Lớp CCTD17A 4
- Thiết kế, xây dựng đoạn Motion Graphic “Quảng bá du lịch Đà Nẵng” của hãng phim KT Production
học kỹ thuật hiện đại cũng góp phần thúc đẩy, tƣơng hỗ cho sự sáng tạo mỹ thuật ứng
dụng. Chúng ta nghiên cứu mỹ thuật ứng dụng là đề cập tới mối quan hệ giữa con
ngƣời với tự nhiên xã hội thể hiện trong sản xuất, cũng nhƣ sinh hoạt vui chơi và
hƣởng thụ, thƣởng thức sản phẩm vật chất mang giá trị văn hóa. Sản phẩm của mỹ
thuật ứng dụng hết sức đa dạng và phong phú, với nhiều chủng loại sản phẩm và có giá
trị rất lớn đối với đời sống sinh hoạt của con ngƣời, phục vụ cho con ngƣời, thoả mãn
cho con ngƣời về nhu cầu vật chất, tinh thần ấy cần phải phù hợp với bản sắc văn hóa
và thị hiếu thẩm mỹ của mỗi dân tộc cộng đồng ngƣời khác nhau. Thế giới đồ vật đƣợc
con ngƣời tạo ra gắn liền với môi trƣờng sản xuất và đời sống hằng ngày của con
ngƣời. Điều căn bản nhất của mỹ thuật ứng dụng là tập trung đáp ứng những nhu cầu
của xã hội. Trong quá trình xây dựng và quảng bá hình ảnh cho sự kiện, sản phẩm,..
cho một cá nhân, nhóm, tổ chức, doanh nghiệp,… thì mỹ thuật ứng dụng là một
phƣơng tiện hiệu quả trong việc xây dựng nhận thức, quảng bá tới mọi ngƣời.
Bằng sự kết hợp giữa ngành truyền thông truyền thống với những ứng dụng của công
nghệ thông tin để sang tạo, thiết kế, xây dựng những ứng dụng đa phƣơng tiện trong
lĩnh vực truyền thông, giải trí, giáo dục (học điện tử, minh họa trực quan,…) và nhiều
lĩnh vực khác trong cuộc sống. Bên cạnh đó là mảng truyền hình, quảng cáo, giải trí
đang trở thành “mảnh đất vàng” đang đƣợc “ồ ạt” khai thác.
Khi xã hội đang rất cần những sản phẩm mang “ hiệu ứng” tích cực tạo nên dấu
ấn thƣơng hiệu đối với ngƣời tiếp nhận. Nhất là nhu cầu quảng bá của các doanh
nghiệp, truyền thông không chỉ đơn thuần là việc cung cấp thông tin về một sản phẩm,
tổ chức mà đòi hỏi mỗi sản phẩm truyền thông phải thực sự ấn tƣợng, đẹp mắt mà phải
gửi gắm một thông điệp nhân văn sâu sắc nào đó, đọng lại trong lòng ngƣời xem.
1.3.2. Vai trò của mỹ thuật ứng dụng.
Ngành mỹ thuật ứng dụng là ngành khá mới mẻ và đầy triển vọng là nơi những ý
tƣởng đƣợc thăng hoa trên con đƣờng nghệ thuật của mình. Trong thời đại công
nghiệp hóa hiện đại hóa đất nƣớc nhƣ hiện nay, sự bùng nổ về các dịch vụ kinh doanh
của thị trƣờng đã làm cho ngành mỹ thuật ứng dụng ngày càng phát triển hơn nữa
những thế mạnh của mình, đặc biệt là ngành truyền thông đa phƣơng tiện. Trong thời
đại cạnh tranh nhƣ ngày nay thì vai trò của truyền thông đa phƣơng tiện quan trọng
hơn khi mà cái đẹp đã dần hình thành trong tƣ tƣởng của mỗi ngƣời. Với cách truyền
SVTH: Trần Kim Khang – Lớp CCTD17A 5
- Thiết kế, xây dựng đoạn Motion Graphic “Quảng bá du lịch Đà Nẵng” của hãng phim KT Production
tải thông điệp qua video, text, ảnh và đặc biệt là sự kết hợp hài hòa của âm thanh và
hình ảnh động bằng kỹ xảo, đồ họa tinh vi đã kích thích trí tò mò, thƣởng ngoạn của
công chúng. Không chỉ có vậy, truyền thông đa phƣơng tiện còn ảnh hƣởng và chi
phối mạnh mẽ đối với các lĩnh vực của xã hội nhƣ: báo chí, giáo dục, thƣơng mại, y tế,
vv …Ngƣời làm thiết kế có thể sử dụng tất cả những ứng dụng, tri thức, hiểu biết về
truyền thông đa phƣơng tiện, nhằm tạo ra các sản phẩm về quảng cáo, tang cƣờng
quan hệ với công chúng, xây dựng những hình ảnh mới, chuyên nghiệp, có chiều sâu
cho doanh nghiệp, nhằm tạo ra hững hiệu ứng về mặt thực tiễn, mang đến những ấn
tƣợng, hình ảnh sản phẩm một cách gần gũi, nhận biết dễ dàng cho ngƣời tiêu dùng.
SVTH: Trần Kim Khang – Lớp CCTD17A 6
- Thiết kế, xây dựng đoạn Motion Graphic “Quảng bá du lịch Đà Nẵng” của hãng phim KT Production
CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ SÁNG TÁC
2.1. XÁC LẬP ĐỐI TƢỢNG, Ý TƢỞNG CỦA ĐỒ ÁN
- Đối tƣợng thiết kế là đoạn Motion Graphic với những hình ảnh, hình tƣợng
minh họa sống động dễ hiểu để diễn đạt đoạn motion “Quảng bá du lịch Đà Nẵng” mới
lạ cho ngƣời xem vừa là để truyền đạt thông tin, ý nghĩa thông điệp, và vừa là để
quảng bá hình ảnh của thành phố Đà Nẵng.
- Đối tƣợng ngƣời xem sẽ là mọi lứa tuổi và đặc biệt chú trọng cho những ngƣời
đam mê tham quan du lịch.
- Với việc việc sử dụng hình ảnh rõ ràng dễ hiểu, màu sắc bắt mắt cộng với sự
chuyển động và hiệu ứng âm thanh, “Quảng bá du lịch Đà Nẵng” hứa hẹn sẽ đem lại
một cảm giác mới lạ, đầy hấp dẫn và thu hút cho ngƣời xem.
2.2. CÁC TƢ LIỆU NGHIÊN CỨU, THÂM KHẢO,PHƢƠNG PHÁP THIẾT
KẾ
2.2.1. Tƣ liệu nghiên cứu, tham khảo
- Sách báo, website, internet và các phƣơng tiện thông tin khác.
- Các tƣ liệu về thông tin và sản phẩm có trên truyền thông liên quan đến đề tài.
- Kho tàng video về du lịch, video về du lịch Đà Nẵng.
- Hình ảnh, con ngƣời, văn hóa Đà Nẵng.
2.2.2. Phƣơng pháp thiết kế
- Thiết kế sản phẩm với những câu hỏi: Làm cái gì? Cho ai? Và làm nhƣ thế nào?
- Thiết kế đƣợc sản phẩm mang tính ứng dụng cao, vừa để nhiều ngƣời có thể
biết đến, vừa để quảng bá cho KT Production..
- Tìm hiểu thông tin tƣ liệu và đƣa ra một ý tƣởng hay cũng vô cùng quan trọng,
cần phải xác định đƣợc những hình ảnh và chuyển động mình làm ra có thú vị và có
điểm nhấn hay không ?
- Từ ý tƣởng đã có vẽ ra storyboard, lập kế hoạch để hoàn thiện sản phẩm theo
đúng ý định ban đầu và xuyên suốt, tính toán đƣa ra phƣơng pháp một cách hợp lý, tối
ƣu nhất.
- Nghiên cứu về phƣơng pháp thiết kế animation, các yếu tố cần có để đoạn
animation đƣợc hoàn thiện và đạt hiệu quả cao.
SVTH: Trần Kim Khang – Lớp CCTD17A 7
- Thiết kế, xây dựng đoạn Motion Graphic “Quảng bá du lịch Đà Nẵng” của hãng phim KT Production
- Nghiên cứu ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế và thị hiếu màu sắc với từng độ
tuổi.
- Phác thảo vẽ tay ý tƣởng trên giấy sau đó thể hiện trên phần mềm đồ họa hỗ trợ.
- Cuối cùng là hoàn thiện animation và thể hiện sản phẩm thông qua luận văn tốt
nghiệp và hồ sơ thiết kế.
2.3. GIẢI TRÌNH, MÔ TẢ, THUYẾT MINH QUÁ TRÌNH SÁNG TÁC, THIẾT
KẾ
2.3.1. Cấu trúc hình thức đồ án
- Thể loại: đồ họa chuyển động (Motion graphic)
- Kích thƣớc: 1920 x 1080 pixel
- Chất lƣợng hình ảnh: HD 1080p 29,97
2.3.2. Cấu trúc nội dung, kịch bản đồ án
- Cấu trúc nội dung, kịch bản đồ án đƣợc chia làm 3 phần chính:
+ Phần 1: Cảm hứng và ý tƣởng xây dựng kịch bản đoạn Motion Graphic “Quảng
bá du lịch Đà Nẵng”.
+ Phần 2: Quá trình nghiên cứu và xây dựng hình ảnh minh họa cho đoạn phim
hoạt hình.
+ Phần 3: Quá trình làm chuyển động animation và biên tập đoạn phim hoạt hình
hoàn chỉnh.
2.3.3. Phần 1. Cảm hứng và ý tƣởng xây dựng kịch bản đoạn Motion Graphic
“Quảng bá du lịch Đà Nẵng”
Xu hƣớng quảng cáo bằng hình ảnh kết hợp diễn hoạt đang “hot” trong ngành
công nghiệp giải trí trong và ngoài nƣớc vì nhu cầu của mọi ngƣời ở lĩnh vực này ngày
càng cao đặc biệt là ở lĩnh vực minh họa, phim hoạt hình cổ tích.
Thuyết minh ý tƣởng: “Quảng bá du lịch Đà Nẵng” sẽ là một đoạn motion graphic
hoàn hảo, là sự kết hợp giữa hình ảnh 2D, âm thanh và chuyển động hài hòa.
Cốt truyện: đoạn video kể về những địa điểm tham quan du lịch, ẩm thực nổi
tiếng của thành phố Đà Nẵng.
SVTH: Trần Kim Khang – Lớp CCTD17A 8
- Thiết kế, xây dựng đoạn Motion Graphic “Quảng bá du lịch Đà Nẵng” của hãng phim KT Production
2.3.4. Phần 2. Quá trình nghiên cứu và xây dựng hình ảnh minh họa cho đoạn
Motion Graphic.
Hình 2.1. Hình ảnh bốn cây cầu nổi tiếng ở Đà Nẵng
Hình 2.2. Hình ảnh cổng chùa Linh Ứng ở Bãi Bụt, Sơn Trà
SVTH: Trần Kim Khang – Lớp CCTD17A 9
- Thiết kế, xây dựng đoạn Motion Graphic “Quảng bá du lịch Đà Nẵng” của hãng phim KT Production
Hình 2.3. Hình ảnh cây cầu Vàng tại BaNa Hill
Hình 2.4. Hình ảnh Chùa cầu tại Hội An
Vẽ storyboard theo kịch bản
{hình storyboard}
-Thiết kế xây dựng màu sắc bố cục lên màu hình ảnh bằng phần mềm Adobe
Illustrator.
- Sử dụng những tông màu tƣơi sáng phù hợp với đoạn motion để hút mắt ngƣời
xem.
SVTH: Trần Kim Khang – Lớp CCTD17A 10
- Thiết kế, xây dựng đoạn Motion Graphic “Quảng bá du lịch Đà Nẵng” của hãng phim KT Production
- Màu sắc bố cục của từng cảnh sẽ thay đổi linh động nhau nhƣng vẫn đảm bảo
sự liên kết đồng bộ cho cả đoạn Motion.
- Phác thảo, xây dựng hình ảnh nhân vật và bối cảnh
Cảnh Phác thảo nét Màu
Cảnh
1
Cảnh
2
Cảnh
3
Cảnh
5
Cảnh
6
SVTH: Trần Kim Khang – Lớp CCTD17A 11
- Thiết kế, xây dựng đoạn Motion Graphic “Quảng bá du lịch Đà Nẵng” của hãng phim KT Production
Cảnh
7+8
Cảnh
9
Cảnh
10+1
1
Cảnh
12
Cảnh
13
Cảnh
14+1
5
SVTH: Trần Kim Khang – Lớp CCTD17A 12
- Thiết kế, xây dựng đoạn Motion Graphic “Quảng bá du lịch Đà Nẵng” của hãng phim KT Production
Cảnh
16
Cảnh
17
Cảnh
18
Cảnh
19
Cảnh
20
SVTH: Trần Kim Khang – Lớp CCTD17A 13
nguon tai.lieu . vn