Xem mẫu
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN
KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
CHUYÊN NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA
Đề tài:
CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO
CÔNG TY PHÂN PHỐI TRÁI CÂY CLOUDFRUIT
SVTH : Phạm Thị Ngọc Linh
Lớp : CCDH08A
Niên khóa : 2014 - 2017
CBHD : ThS. Phan Đăng Thiếu Hiệp
Đà Nẵng, tháng 06 năm 2017
- LỜI CẢM ƠN
Là một sinh viên của Trường Cao Đẳng Công Nghệ Thông Tin Hữu Nghị Việt -
Hàn. Trong suốt ba năm, tôi đã được học tập, và tiếp thu nhiều kiến thức quý báu, góp
phần làm hành trang cho con đường sự nghiệp mai sau.
Kết quả mà tôi có được ngày hôm nay là nhờ sự chỉ bảo tận tình, sự ân cần giảng
dạy của thầy cô, sự thông cảm đối với một sinh viên ban đầu còn bỡ ngỡ về mọi thứ,
chính những điều đó đã giúp tôi cố gắng học tập để không phụ những công ơn và tình
cảm đáng quý của thầy cô.
Tôi xin phép được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy cô bộ môn Thiết kế đồ họa,
những người đã giúp đỡ, lo lắng, bảo ban cho việc học của tôi. Đặc biệt, tôi xin gửi lời
cảm ơn sâu sắc đến thầy Phan Đăng Thiếu Hiệp, người đã giúp đỡ rất nhiều để tôi
hoàn thành tốt đồ án tốt nghiệp của mình.
Tôi xin cảm ơn Ban Giám hiệu nhà trường, đã tạo điều kiện từ cơ sở vật chất học
tập, đến việc ăn ở một cách tốt nhất, thuận tiện nhất để mọi sinh viên có thể tham gia
học tập.
Đồ án tốt nghiệp là nơi để tôi thể hiện những gì mình đã học, tầm hiểu biết và kỹ
năng thực hành của bản thân. Với tầm hiểu biết và kiến thức mới tiếp nhận tuy đã có
được một số thành công nhất định, thì nó vẫn còn những mảng nhỏ về sự thiết sót mà
ở đó kinh nghiệm và kiến thức của thầy cô và bạn bè sẽ làm cho đồ án của tôi hoàn
thiện hơn
Bởi vậy tôi luôn mong muốn nhận được những lời góp ý từ mọi người để tôi có
thêm kinh nghiệm cho bản thân sau này.
Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn.
Đà Nẵng, tháng 6 năm 2017
SVTH: Phạm Thị Ngọc Linh
Trang i
- MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................i
MỤC LỤC ..................................................................................................................... ii
DANH MỤC HÌNH ẢNH ............................................................................................iv
MỞ ĐẦU .........................................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................1
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................2
2.1. Mục đích nghiên cứu.....................................................................................2
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu. ...................................................................................2
2.3. Mục tiêu nghiên cứu. ....................................................................................2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. ....................................................................3
4. Phương pháp nghiên cứu. ..................................................................................3
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài. ........................................................3
PHẦN 1: CỞ SỞ LÝ LUẬN .........................................................................................4
1.1. Giới thiệu chung về đề tài. ...............................................................................4
1.2. Giới thiệu về các thành tựu liên quan đến đề tài. .........................................4
1.3. Đặc điểm vai trò của mỹ thuật ứng dụng. .....................................................6
1.3.1. Đặc điểm của mỹ thuật ứng dụng. ............................................................6
1.3.2. Vai trò của mỹ thuật ứng dụng. .................................................................6
1.4. Tính thực tiễn của đề tài ..................................................................................7
1.4.1. Mặt xã hội ...................................................................................................7
1.4.2. Mặt kinh tế ..................................................................................................7
1.4.3. Mặt thẩm mỹ ...............................................................................................7
PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...............................................9
2.1. Tổ chức nghiên cứu thiết kế ............................................................................9
2.1.1. Nghiên cứu thị trường ...............................................................................9
2.1.2. Kinh nghiệm rút ra từ quảng cáo khác .....................................................9
2.2. Kết quả đạt được của đồ án. ...........................................................................9
2.2.1. Hiệu quả về mặt lý thuyết. .........................................................................9
2.2.2. Hiệu quả về mặt thực tiễn. .......................................................................10
2.2.3. Hiệu quả về mặt sáng tạo. ........................................................................10
Trang ii
- 2.2.4. Hiệu quả về mặt ứng dụng. .....................................................................10
2.3. Chi tiết đồ án thiết kế.....................................................................................10
2.3.1. Thiết kế logo. ............................................................................................10
2.3.1.1. Quá trình thực hiện. ...........................................................................10
2.3.1.2. Ý tưởng thiết kế. ..................................................................................11
2.3.2. Thiết kế bộ nhận diện văn phòng. ...........................................................12
2.3.2.1. Kẹp file................................................................................................13
2.3.2.2. Bì thư ..................................................................................................14
2.3.2.3. Giấy viết thư .......................................................................................14
2.3.2.4. Đĩa và bìa đĩa .....................................................................................15
2.3.2.5. Cardvissit ............................................................................................15
2.3.2.6. Sổ ghi chép và bút ..............................................................................16
2.3.2.7. Thẻ nhân viên .....................................................................................16
2.3.2.8. Mũ .......................................................................................................17
2.3.2.9. Áo ........................................................................................................17
2.3.2.10. Túi xách ..............................................................................................17
2.3.2.11. Móc khóa và thẻ sale ..........................................................................18
2.3.2.12. Ly ........................................................................................................18
2.3.3. Thiết kế poster. .........................................................................................18
2.3.3.1. Quá trình thực hiện poster. ................................................................18
2.3.3.2. Ý tưởng thiết kế. ..................................................................................19
2.3.4. Thiết kế phụ kiện ......................................................................................24
2.3.4.1. Thiết kế lịch để bàn. ...........................................................................24
2.3.4.2. Thiết kế website. .................................................................................25
PHẦN 3: KIẾN NGHỊ.................................................................................................34
KẾT LUẬN ..................................................................................................................35
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................36
Trang iii
- DANH MỤC HÌNH ẢNH
Số hiệu hình Tên hình Trang
2.1 Logo 12
2.2 Kẹp file mặt trong 13
2.3 Kẹp file mặt ngoài 13
2.4 Bì thư mặt trước và mặt sau 14
2.5 Giấy viết thư 14
2.6 Bìa đĩa mặt sau và mặt trước 15
2.7 Đĩa 15
2.8 Cardvisit 15
2.9 Sổ ghi chép và bút 16
2.10 Thẻ nhân viên 16
2.11 Mũ 17
2.12 Áo 17
2.13 Túi xách 17
2.14 Móc khóa và thẻ sale 18
2.15 Ly 18
2.16 Poster 1 20
2.17 Poster 2 21
2.18 Poster 3 22
2.19 Poster 4 23
2.20 Bộ lịch để bàn 24
2.21 Giao diện website - Trang chủ 26
2.22 Giao diện website - Sản phẩm 27
2.23 Giao diện website - Sản phẩm nhập khẩu 28
2.24 Giao diện website - Trái cây Việt Nam 29
2.25 Giao diện website - Sản phẩm đồ khô 30
2.26 Giao diện website - Sản phẩm ẩm thực trái cây 31
2.27 Giao diện website - Thông tin trái cây 32
2.28 Giao diện website - Hướng dẫn giao hàng 33
Trang iv
- Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo công ty phân phối trái cây Cloudfruit
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong nền kinh tế thị trường đầy biến động hiện nay, nước ta đang phải đối mặt
với sự cạnh tranh gay gắt với thị trường ngoại nhập. Đặc biệt là trong thị trường trái
cây, hiện nay trái cây Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức rất lớn như sản xuất
manh mún, chất lượng không đồng đều, chưa thể cơ giới hóa trong sản xuất, chưa có
thương hiệu lớn và đặc biệt là phải qua nhiều khâu trung gian mới tới được tay người
tiêu dùng.
Ngoài ra, yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm của người tiêu dùng ngày một
cao hơn, trong khi đó ý thức của người sản xuất lại chưa đầy đủ về vấn đề này. Điều
này khiến trái cây Việt Nam luôn thua thiệt và bị các nước trong khu vực lấn át khi
xuất khẩu, thậm chí thua ngay tại “sân nhà”. Tuy nhiên, Việt Nam - một quốc gia có
tiềm năng và thế mạnh rất lớn về các loại trái cây ngon, giàu dinh dưỡng. Với diện tích
hơn 776.000 ha cây ăn trái, trong số này các tỉnh phía Nam Việt Nam chiếm 460.000
ha, riêng khu vực đồng bằng sông Cửu Long có hơn 282.000 ha.
Trái cây Việt Nam với sự ưu đãi của thiên nhiên, đa dạng về chủng loại, hấp dẫn
về hình thức, giàu dinh dưỡng, đặc biệt dồi dào về sản lượng. Nhiều loại trái cây có thế
mạnh hơn hẳn các nước khác trên Thế Giới: Bưới, Xoài, Thanh Long, Nhãn, Vải, Vú
Sữa, Chôm chôm, Cam, Quýt, Mận, Sầu Riêng, Dừa... song trên thực tế trái cây Việt
Nam chưa đến được nhiều với bạn bè quốc tế. Đó là lợi thế mà chúng ta cần tận dụng.
Chính vì thế, trái cây Việt Nam cần gắn kết với các kênh phân phối bán lẻ khu vực, địa
phương và những nơi tập trung đông dân cư. Đó là một phương tiện để trái cây Việt
Nam xâm nhập vào thị trường trong cũng như ngoài nước.
Vì vậy tôi lựa chọn đề tài “Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo công ty phân phối trái
cây Cloudfruit” nhằm mục đích mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao khả năng cạnh
tranh với các nhà phân phối lớn trên thị trường. Đồng thời, cung cấp cho người tiêu
dùng trái cây tươi ngon và đảm bảo chất lượng.
Trong đồ án tốt nghiệp, tôi sẽ thực hiện công việc của một họa sĩ thiết kế chuyên
nghiệp đó là quảng cáo cho hình ảnh trái cây Việt Nam ngày càng phát triển hơn.
SVTH: Phạm Thị Ngọc Linh – Lớp: CCDH08A Trang 1
- Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo công ty phân phối trái cây Cloudfruit
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Trước khi thiết kế ra một hay nhiều sản phẩm, bản thân nhà thiết kế nào cũng đặt
ra những câu hỏi cho bản thân như: Muốn làm gì? cho ai? và vì sao? Và những sản
phẩm làm ra là câu trả lời của người thiết kế.
Hầu hết các sản phẩm đồ họa nói chung và cụm thiết kế quảng cáo công ty phân
phối trái cây Cloudfruit nói riêng, không chỉ nhằm mục đích quảng bá thương hiệu
trên thị trường hay thể hiện được rất nhiều đặc trưng các sản phẩm của công ty mà còn
đáp ứng vô vàng các yêu cầu khác.
Thiết kế logo chính là sự phản ánh hình ảnh công ty phân phối trái cây
Cloudfruit, và biểu trưng, màu sắc, các phương án thể hiện thương hiệu để tạo nên
thương hiệu nhận biết.
Quảng bá đến mọi người, và bạn bè thế giới hình ảnh của công ty thông qua các
phụ kiện như: card visit, bao bì, kẹp file, giấy viết thư, túi xách,...
Xây dựng poster với chiến lược phát triển lâu dài, trong việc quảng cáo thương
hiệu. Kết hợp slogan và hình ảnh một cách chuyên nghiệp, đúng với mục đích và chiến
lược quảng cáo.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Đồ án nằm trong chiến lược quảng cáo hình ảnh thương hiệu của công ty. Nhiệm
vụ thiết kế ở đây bao gồm thiết kế logo, bộ poster, và bộ sản phẩm văn phòng. Thiết kế
sao cho vừa nhận biết, dễ hiểu, mang tính thẩm mỹ cao và dễ nhớ. Cụm đồ án sẽ mang
đến sự nhận diện thương hiệu một cách rộng rãi nhất đến với công chúng.
2.3. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu là phương hướng vạch ra cho quá trình thực hiện triển khai
thiết kế, thiết kế làm sao cho sản phẩm quảng cáo đồ họa phải đáp ứng yêu cầu đặt ra.
+ Thiết kế dễ nhận diện, có tính ứng dụng cao.
+ Thiết kế phù hợp với phong cách công ty muốn hướng tới
+ Thiết kế có giá trị nghệ thuật cao
Đúc kết hoàn thiện thông tin nội dung kết hợp với hình ảnh qua trải nghiệm thực
tế đã có, từ đó xây dựng cụm đồ án theo tiêu chí ấn tượng, chuyên nghiệp, và tạo được
phong cách đặc trưng riêng cho sản phẩm.
SVTH: Phạm Thị Ngọc Linh – Lớp: CCDH08A Trang 2
- Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo công ty phân phối trái cây Cloudfruit
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: trái cây Việt Nam và một số trái cây nước ngoài
Khách thể nghiên cứu: nhu cầu của khách hàng, thị hiếu, xu hướng được ưa
chuộng ngày nay mà khách muốn hướng tới.
4. Phương pháp nghiên cứu
Những sản phẩm quảng cáo, quảng bá thương hiệu được gọi là đẹp thường được
tuân thủ các nguyên tắc thiết kế, hơn nữa tính ứng dụng phải cao. Và nếu sản phẩm có
sự kết hợp của các yếu tố nghệ thuật nữa thì đó mới là một sản phẩm tốt.
Thiết kế nhằm nắm bắt đúng yêu cầu mục đích của đề tài, tạo ra ngôn ngữ đồ họa
riêng.
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
Thiết kế cụm sản phẩm quảng cáo công ty phân phối trái cây Cloudfruit chủ yếu
dựa trên:
+ Đặc điểm đặc trưng của công ty phân phối trái cây Cloudfruit, những thành
phần chủ yếu cấu thành
+ Dựa vào thị trường tiêu thụ, thị hiếu mà người tiêu dùng ngày nay muốn hướng
tới
+ Dựa vào các yếu tố khác: xã hội, văn hóa, kinh tế,…
Đề tài tôi chọn nhằm quảng cáo hình ảnh trái cây ngon, chất lượng của công ty
phân phối trái cây Cloudfruit đến với tất cả mọi người thông qua bài đồ án của mình.
Để mọi người có thể hình dung rõ nét hơn mà những gì công ty muốn mang đến cho
người tiêu dùng.
SVTH: Phạm Thị Ngọc Linh – Lớp: CCDH08A Trang 3
- Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo công ty phân phối trái cây Cloudfruit
PHẦN 1: CỞ SỞ LÝ LUẬN
1.1. Giới thiệu chung về đề tài
Trái cây là loại thực phẩm mà cả thế giới ai cũng ăn, và nó rất được nhiều người
ưa thích. Với nhiều mùi vị, công dụng khác nhau, nên nó có thể phục vụ cho bất kì ai,
tùy vào từng khẩu vị của mỗi người. Trái cây cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác
nhau tùy vào mỗi loại quả. Không chỉ để ăn, trái cây còn dùng làm mặt nạ dưỡng da,
xay thành nước ép, kết hợp với sữa, hay chế biến ra nhiều loại thực phẩm khác nữa,..
Công ty phân phối trái cây Cloudfruit, là một công ty hướng tới sự tươi ngon,
chất lượng là hàng đầu, mang đến vị ngon ngọt, tươi mát và tất nhiên là chú trọng đến
sức khỏe người tiêu dùng,...
1.2. Giới thiệu về các thành tựu liên quan đến đề tài
Quảng cáo để thu hút khách hàng đó là cách làm việc hiệu quả mà không ai có
thể phủ nhận kết quả của việc làm này. Và thực tế có rất nhiều công ty sản xuất và
phân phối khác nhau, có nhiều thương hiệu trái cây nổi tiếng như:
+ Xoài cát Hoài Lộc: Loại trái cây thơm ngon của đồng bằng sông Cửu Long
được ưa chuộng bởi màu sắc hấp dẫn, hương vị đậm đà. Quả có trọng lượng lớn từ 350
- 450gram, khi chín có màu vàng nhạt, thịt quả tươi, chắc ăn rất ngọt. Loại xoài này có
nguồn gốc từ xã Hòa Lộc, huyện Giáo Đức thuộc tỉnh Định Tường mà ngày nay thuộc
xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, Tiền Giang. Xoài Cát lộc ăn ngon nhất là vào lúc chín,
thịt mịn chắc, ít xơ dù chín đến cỡ nào ăn cũng không bị bở. Xoài Cát Lộc theo chân
thương lái đi đến khắp thị trường các tỉnh, thành phố và còn đang vươn xa ra thị
trường quốc tế, phục vụ một số thị trường khó tính nhất như Mỹ và Nhật Bản.
+ Nhãn xuồng cơm vàng: Nhãn xuồng cơm vàng nổi tiếng trên mảnh đất đầy
nắng gió, nơi tận cùng của mảnh đất hình chữ S đó là Cà Mau. Nhìn chung nhãn
xuồng bán rất được giá chênh lệch từ 65 - 100 nghìn đồng nên người dân rất có lãi,
loại quả làm giàu cho những hộ dân nơi đây. Mảnh đất nơi đây gần biển nên gió rất
mạnh, khi cây bắt đầu ra trái phải dùng lưới để tránh gió làm rụng, tránh từng chùm va
đập vào nhau mà bị vỡ, hơn nữa quả khi chín rất thu hút các loại chim, dơi tới ăn quả.
Trái nhãn xuồng quả to, khi chín chuyển sang màu nâu đậm, hạt nhỏ, cùi dày, chùm
quả rất sai. Hiện nay loại cây trồng này đang được ghép lai và nhân rộng quy mô sản
xuất.
SVTH: Phạm Thị Ngọc Linh – Lớp: CCDH08A Trang 4
- Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo công ty phân phối trái cây Cloudfruit
+ Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim: Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim từ lâu đã nổi tiếng trong
thị trường tiêu thụ hoa quả trong nước. Cây vú sữa được trồng ở nơi này cho năng suất
cao, quả trắng, vỏ mỏng, hạt nhỏ, cùi dày ăn rất ngọt và thơm. Trong giao dịch thương
mại loại quả này có tên là Milk Apple nghĩa là trái táo có vị sữa. Vùng đất nơi đây có
đặc tính là đất phù sa màu mỡ, vú sữa là loại cây ưa nóng, dựa trên những điều kiện
thuận lợi như vậy cây vú sữa ở Lò Rèn thường cho năng suất cao, quả chất lượng. Vú
sữa là trái cây chứa nhiều vitamin, chất xơ, chất khoáng bổ sung năng lượng thiết yếu
cho cơ thể. Phụ nữ ăn nhiều loại quả này sẽ có làn da tươi trẻ, mịn màng, bởi trong vú
sữa có chứa chất chống oxy hóa cao.Loại quả này rất thơm ngon, bổ dưỡng nên được
nhiều người yêu thích. Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim không chỉ có mặt trên thị trường hoa
quả Việt Nam, mà còn được xuất khẩu sang thị trường quốc tế.
+ Măng cụt Chợ Lách: Măng cụt Chợ Lách, đặc sản của vùng sông nước Bến Tre
từ lâu đã được nhiều người biết đến. Huyện Chợ Lách là nơi trồng đến 1.200 ha măng
cụt, măng cụt dễ trồng, cây ít dịch bệnh, không phải chăm sóc nhiều, mà người dân có
thể trồng các loại cây khác xen canh. Trái măng cụt ở đây quả to, nhiều múi nhưng rất
ít hạt, có mùi vị rất đặc trưng ngọt thắm, đậm đà. Măng cụt Chợ Lách rất hiếm, thị
trường măng cụt trong nước cũng rất hút hàng vậy nên giá măng cụt thường rất cao,
chênh lệch từ 70 - 80 nghìn đồng 1kg.
+ Sầu riêng Ri6: Ở Việt Nam, sầu riêng được du nhập từ Thái Lan và được trồng
đầu tiên ở vùng Tân Quy, Biên Hòa, sau đó lan rộng ra các tỉnh Nam bộ và Tây
Nguyên. Nhưng ngon nhất phải kể đến xã Vĩnh Long thuộc đồng bằng sông Cửu
Long. Với nhiều người chưa từng ăn hoặc không quen sẽ thấy mùi có vẻ "khủng
khiếp" dễ sợ như cái vẻ ngoài đầy gai góc của nó. Nhưng những người ăn quen, sầu
riêng lại có một mùi vị rất đặc biệt, thơm ngọt vừa phải, bột bột như bơ. Cái tên sầu
riêng Ri6 được đặt tên để nhớ đến ông Sáu Ri, người có công trong việc lai tạo giống
sầu riêng này. Sầu riêng Ri 6 là một loại quả đặc biệt, giá trị calo, tỷ lệ cacbohydrat,
protein, lipit, chất khoáng đều rất cao so với các quả khá, trái sầu riêng này có trọng
lượng từ 3 - 5kg, rất ít múi lép, múi thường to màu vàng óng trông rất bắt mắt.
Bên cạnh các thương hiệu trái cây trên, thời gian gần đây cũng không ít các
thương hiệu mới xuất hiện. Vì thế mà độ hot của trái cây không bao giờ giảm, đặc biệt
với các thương hiệu kể trên. Chất lượng sản phẩm tương xứng với giá thành, chất
SVTH: Phạm Thị Ngọc Linh – Lớp: CCDH08A Trang 5
- Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo công ty phân phối trái cây Cloudfruit
lượng tốt, luôn có các ưu đãi cho khách hàng, những điều đó đã giúp trái cây luôn có
chỗ đứng trong thị trường thực phẩm ngày càng phát triển và nhiều sản phẩm mới ra
đời.
Để có được những thành tựu như những thương hiệu trái cây trên, buộc công ty
phải có hình ảnh riêng để có chỗ đứng trong thế giới. Vì thế mà thiết kế đồ họa là một
khâu hết sức quan trọng trong vấn đề quảng bá thương hiệu của mình.
1.3. Đặc điểm vai trò của mỹ thuật ứng dụng.
1.3.1. Đặc điểm của mỹ thuật ứng dụng.
Thuật ngữ mỹ thuật ứng dụng mới được đề cập tới trong vài thập niên gần đây ở
nước ta, nhưng xét về mặt thực tiễn thì hoạt động mỹ thuật ứng dụng đã tồn tại từ lâu,
ngày càng phát triển theo nhu cầu sử dụng và năng lực thẩm mỹ qua từng thời kỳ lịch
sử. Điều này mang tính phổ biến ở Việt Nam cũng như trên thế giới, và hơn bao giờ
hết, ngày nay mỹ thuật ứng dụng phát triển nhanh và mạnh mẽ chưa từng thấy ở nhiều
quốc gia trên thế giới. Mỹ thuật ứng dụng làm thay đổi nhanh chóng sản phẩm vật chất
hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu nhiều mặt của con người trong đời sống hiện đại.Sự
phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật hiện đại cũng góp phần thúc đẩy, tương
hỗ cho sự sáng tạo mỹ thuật ứng dụng. Chúng ta nghiên cứu mỹ thuật ứng dụng là đề
cập tới mối quan hệ của con người với tự nhiên và xã hội thể hiện trong sản xuất, cũng
như trong sinh hoạt vui chơi và hưởng thụ, thưởng thức sản phẩm vật chất mang giá trị
văn hóa. Sản phẩm của mỹ thuật ứng dụng hết sức đa dạng và phong phú, với nhiều
chủng loại sản phẩm và có giá trị rất lớn đối với đời sống sinh hoạt của con người,
phục vụ cho con người, thỏa mãn cho con người cả về nhu cầu vật chất và tinh thần.
Và sự thỏa mãn nhu cầu vật chất, tinh thần ấy cần phải phù hợp với bản sắc văn hóa và
thị hiếu thẩm mỹ của mỗi dân tộc cộng đồng người khác nhau. Thế giới đồ vật được
con người tạo ra gắn liền với môi trường sản xuất và đời sống hằng ngày của con
người. Điều căn bản nhất của mỹ thuật ứng dụng là tập trung đáp ứng các nhu cầu của
xã hội.Trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của mỗi doanh nghiệp, mỹ
thuật ứng dụng là một phương tiện hiệu quả, trong việc xây dựng nhận thức của người
tiêu dùng đối với một thương hiệu.
1.3.2. Vai trò của mỹ thuật ứng dụng.
Ngành mỹ thuật ứng dụng là ngành khá mới mẻ và đầy triển vọng là nơi những ý
SVTH: Phạm Thị Ngọc Linh – Lớp: CCDH08A Trang 6
- Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo công ty phân phối trái cây Cloudfruit
tưởng được thăng hoa trên con đường nghệ thuật của mình. Trong thời đại công
nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước như hiện nay, sự bùng nổ về các dịch vụ kinh doanh
của thị trường đã làm cho ngành mỹ thuật ứng dụng ngày càng phát triển hơn nữa
những thế mạnh của mình, có thể biết bao nhiêu doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều
được muốn đưa tên tuổi và thương hiệu của mình đến với khách hàng, điều đó có một
phần đóng góp không nhỏ của các họa sĩ đồ họa. Trong thời đại cạnh tranh như hiện
nay thì vai trò của mỹ thuật ứng dụng quan trọng hơn khi mà cái đẹp đã dần hình thành
trong tư tưởng của mỗi người. Người làm thiết kế có thể sử dụng tất cả những ứng
dụng, tri thức, hiểu biết về mỹ thuật ứng dụng, nhằm tạo ra các sản phẩm quảng cáo,
tăng cường quan hệ với công chúng, xây dựng những hình ảnh mới, chuyên nghiệp, có
chiều sau cho doanh nghiệp, nhằm tạo ra những hiệu ứng về mặt thực tiễn, mang đến
những ấn tượng, hình ảnh sản phẩm một cách gần gũi, nhận biết dễ dàng tốt cho
người tiêu dùng.
1.4. Tính thực tiễn của đề tài
1.4.1. Mặt xã hội
Trái cây ngày nay rất được nhiều người ưa thích và ăn mỗi ngày. Mỗi người
thích mỗi hương vị khác nhau, nên trái cây có rất nhiều loại, để có thể phục vụ cho
mọi người ở mỗi vùng miền khác nhau.
Vì thế mà hiện nay, mọi người không chỉ là thưởng thức những loại trái cây đẹp,
ngon, chất lượng mà còn phải an toàn thực phẩm, phải đảm bảo sức khỏe cho người
tiêu dùng và đến với công ty phân phối trái cây Cloudfruit sẽ đáp ứng được điều đó.
1.4.2. Mặt kinh tế
Đất nước Việt Nam đang trong thời kì hội nhập quốc tế, xã hội phát triển, mức
sống con người ngày được nâng cao, vì thế mà mọi người bắt đầu biết thưởng thức
hơn, từ ăn no mặc ấm, sang ăn ngon mặc đẹp. Và càng ngày mọi người, càng biết
chăm lo đến bản thân nhiều hơn, từ sức khỏe, đến vóc dáng, da dẻ bên ngoài, và đời
sống tâm linh, với nguyện vọng được sống một cuộc sống mạnh khỏe, vui vẻ, trẻ đẹp,
tâm thanh nhàng.
1.4.3. Mặt thẩm mỹ
Ngoài việc thức ăn phải đảm bảo ngon, và chất lượng, thì xã hội bây giờ mọi
người rất chú ý đến thẩm mỹ. Một trái cây ngon, và được nhiều người chú ý được cấu
thành bởi nhiều yếu tố sau:
SVTH: Phạm Thị Ngọc Linh – Lớp: CCDH08A Trang 7
- Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo công ty phân phối trái cây Cloudfruit
+ Cách trình bày đẹp, hình dạng phong phú.
+ Tươi sạch, an toàn thực phẩm, không hóa chất.
+ Có bộ nhận diện thương hiệu riêng, và có tính thẩm mỹ cao.
+ Chiến lược quảng cáo bắt mắt, độc đáo.
SVTH: Phạm Thị Ngọc Linh – Lớp: CCDH08A Trang 8
- Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo công ty phân phối trái cây Cloudfruit
PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
2.1. Tổ chức nghiên cứu thiết kế
2.1.1. Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là việc cần thiết đầu tiên đối với doanh nghiệp khi bắt đầu
kinh doanh cũng như đang kinh doanh nếu doanh nghiệp muốn phát triển hoạt động
kinh doanh của mình.
Trong chiến lược quảng cáo của công ty phân phối trái cây Cloudfruit, tôi chú
trọng đến từng mẫu mã đẹp của từng sản phẩm, tạo cho thương hiệu công ty một
phong cách riêng, cuốn hút thị hiếu của khách hàng.
2.1.2. Kinh nghiệm rút ra từ quảng cáo khác
Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm mới trên thị trường, đa dạng mẫu mã. Bên cạnh
đó các công ty quảng cáo cũng lần lượt xuất hiện trên thị trường ngày càng nhiều, càng
phong phú đa màu, và sản phẩm thiết kế của mình có nổi bật và gây được chú hay
không thì đòi hỏi người thiết kế phải có thái độ làm việc nghiêm túc, khoa học và sáng
tạo không ngừng.
Trong quá trình tìm hiểu đề tài các mẫu thiết kế quảng cáo cùng loại trên thị
trường. Tôi nhận thấy rằng, ở mỗi giai đoạn quảng cáo phải định hình cho mình một
câu slogan ấn tượng, riêng biệt, ngắn gọn, xúc tích bao hàm nhiều ý nghĩa, dễ nhớ cho
khách hàng dễ nhận biết.
Điều mà tôi nhận thấy ở những mẫu quảng cáo thành công đều có những nét
chung là sự đơn giản về bố cục, màu sắc, độc đáo về ý tưởng và cách xử lý ngôn ngữ
đồ họa nhưng vẫn tạo được sự đặc trưng riêng, khơi dậy cảm xúc riêng đối với khách
hàng.
Từ kết quả nghiên cứu đó, tôi chọn lọc và áp dụng vào thiết kế bộ ấn phẩm cho
công ty.
2.2. Kết quả đạt được của đồ án
2.2.1. Hiệu quả về mặt lý thuyết
Nhận diện được thương hiệu.
Quảng cáo được hình ảnh công ty.
Truyền tải được thông điệp của công ty đến với khách hàng.
Trong quá trình nghiên cứu và làm việc sáng tạo, tôi đã hoàn thành cụm thiết kế
SVTH: Phạm Thị Ngọc Linh – Lớp: CCDH08A Trang 9
- Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo công ty phân phối trái cây Cloudfruit
đồ họa quảng cáo công ty phân phối trái cây Cloudfruit. Sản phẩm đồ họa có tính ứng
dụng cao, truyền tải được thông tin đến với khách hàng, hình tượng dễ nhớ, có tính
cách điệu.
2.2.2. Hiệu quả về mặt thực tiễn
Đồ án đã góp phần gián tiếp vào sự phát triển chung của đất nước. Đất nước nước
ngày càng phát triển thì nhu cầu con người ngày càng được nâng cao, vì vậy nhu cầu
ăn uống ngày càng được nâng cao là điều tất yếu của cuộc sống.
2.2.3. Hiệu quả về mặt sáng tạo
Đồ án thiết kế thể hiện một tinh thần chung của đề tài bằng ngôn ngữ đồ họa,
khai thác tối đa hiệu quả về hình ảnh, thu hút thị giác người nhìn, sắp xếp logic thể
hiện tính đồng bộ.
Cụm đồ án thể hiện được các mục tiêu thiết kế về hình ảnh, đường nét, màu sắc,
bố cục, đối tượng thiết kế.
Font chữ và các yếu tố khác, đã phần nào đáp ứng được ý đồ nhiệm vụ thiết kế
đặt ra.
Quá trình nghiên cứu thực tế và các phương tiện truyền thông , thống nhất giữa lý
thuyết và thực hành, giữa trực giác và tư duy, tôi đã góp phần nào đáp ứng được yêu
cầu đồ án đề ra.
2.2.4. Hiệu quả về mặt ứng dụng
Thiết kế cụm đồ án quảng cáo cho sản phẩm công ty phân phối trái cây
Cloudfruit hoàn toàn phù hợp với chiến lược quảng cáo thật sự với thị trường trong
nước và nước ngoài. Sự pha lẫn cái cũ và hiện đại là sự kết hợp một cách hợp lý để tạo
ra các thiết kế mới phù hợp với xu hướng của người tiêu dùng.
2.3. Chi tiết đồ án thiết kế
2.3.1. Thiết kế logo
2.3.1.1. Quá trình thực hiện
Logo hay còn gọi là biểu tượng là những tín hiệu, ký hiệu có chức năng thông tin
để thể hiện một đối tượng hoặc một ý niệm nào đó trong cuộc sống. Logo được đánh
giá như linh hồn, bộ mặt ngoại giao và niềm tự hào của doanh nghiệp. Logo là biểu
tượng sống đem lại nguồn năng lượng mới cho các doanh nghiệp, cho sự phát triển lâu
dài bền vững của doanh nghiệp.
SVTH: Phạm Thị Ngọc Linh – Lớp: CCDH08A Trang 10
- Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo công ty phân phối trái cây Cloudfruit
Vì vậy nó được thiết kế một cách độc đáo, đơn giản, cho sự ấn tượng tới người
xem. Tính cân bằng là một yếu tố quan trọng thiết kế logo, bố cục cân bằng màu sắc
hài hòa mới tạo nên được sự dễ chịu cho người xem.
Chính vì thế trong suốt quá trình tìm kiếm đối tượng tôi luôn quan sát vào những
ý trên đặt ra mục tiêu thiết kế logo cho công ty phân phối trái cây Cloudfruit.
- Thích hợp về văn hóa của mỗi quốc gia.
- Chứa đựng những thông điệp của công ty.
- Tín hiệu thị giác, cân bằng về màu săc, tính ứng dụng cao, thích hợp với các sản
phẩm của công ty.
- Sử dụng các font chữ phù hợp.
- Đảm bảo về cân bằng bố cục.
- Thực hiện được ý tưởng bằng các phần mềm đồ họa.
- Tìm hiểu và nghiên cứu một số logo của các công ty khác về thông tin hoạt
động, thông điệp muốn gửi gắm của công ty, từ đó tạo ra logo đặc trưng công ty.
2.3.1.2. Ý tưởng thiết kế
+ Logo được xây dựng bởi hình tượng cách điệu của một loại trái cây, đó là quả
cam. Trong các loại trái cây, thông thường người ta hay nghĩ tới trái cam đầu tiên, bởi
vị ngon bổ dưỡng, hay sự quen thuộc với sự xuất hiện của trái cam trong đời sống khi
mọi người thường hay uống nước ép cam, sữa cam, sinh tố cam,... mà nó lại mang rất
nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của con người. Chính vì thế tôi đã cách điệu
hình tượng quả cam lồng ghép với hình tượng mây đúng như tên của công ty là
Cloudfruit. Mây thường đại diện cho thời tiết mát mẻ, với thời tiết như vậy thì rất tốt
cho việc phát triển của cây ăn quả, đảm bảo được sự tươi ngon, hạn chế sâu bệnh. Sự
kết hợp giữa hai hình tượng này, nó đã làm rõ thông diệp, mà công ty muốn gửi gắm
đến với người tiêu dùng, luôn mang đến cho khách hàng những sản phẩm trái cây tươi
ngon, chất lượng và đảm bảo sức khỏe nhất.
+ Về phần font chữ “Cloudfruit”, được chia làm hai màu, với font chữ dày, bồng
bềnh như đám mây, có thêm một chút nét vui tươi dễ thương của trái cây. Với cách
làm như thế, một lần nữa tôi muốn nhấn mạnh rõ nét hơn với người tiêu dùng, làm cho
họ hình dung cụ thể hơn về sản phẩm của công ty.
+ Về màu sắc, tôi dùng 2 màu: cam và xanh lá. Màu cam là màu đặc trưng của
SVTH: Phạm Thị Ngọc Linh – Lớp: CCDH08A Trang 11
- Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo công ty phân phối trái cây Cloudfruit
trái cây cũng như đó là màu của quả cam thể hiên sự tươi tắn, ngon ngọt. Màu xanh lá
là màu luôn gắn liền với tự nhiên, màu của cây cối, lá cành. Vừa mang đến sự bắt mắt
hấp dẫn cho người nhìn, cũng là tượng trưng cho sự tươi ngon của trái cây mà công ty
muốn mang đến cho mọi người.
Hình 2.1. Logo
2.3.2. Thiết kế bộ nhận diện văn phòng
Hệ thống nhận diện như một phần nổi của tảng băng trôi, nó là một phần thương
hiệu được thể hiện ra bên trên tảng băng và là những gì khách hàng thấy và nhận biết
một thương hiệu. Nó là bộ mặt của thương hiệu thể hiện những gì mà công ty muốn
người tiêu dùng nhận diện được thương hiệu của mình và khắc sâu vào tâm trí khách
hàng. Tạo dựng thiết kế hệ thống nhận diện là phần quan trọng nhất trong tạo dựng và
SVTH: Phạm Thị Ngọc Linh – Lớp: CCDH08A Trang 12
- Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo công ty phân phối trái cây Cloudfruit
quản trị thương hiệu mạnh.
Qua quá trình nghiên cứu thiết kế, tôi đã tạo ra bộ nhận diện thương hiệu mang
tính đồng bộ. Họa tiết hoa văn trên sản phẩm được lấy ý tưởng từ logo.
+ Màu chủ đạo cho cả bộ nhận diện là màu cam của logo. Thể hiện sự tươi ngon
của trái cây mà Cloudfruit mong muốn mang đến cho khách hàng..
+ Về họa tiết sử dụng trong bộ nhận diện, tôi đã dùng hình tượng đám mây để tạo
họa tiết nhận biết riêng cho sản phẩm, với nhiều cách kết hợp đám mây khác nhau, vừa
tạo cho sự mới lạ, không bị lặp lại quá nhiều, mà nó vẫn giữ được sự thống nhất cho
toàn bộ sản phẩm.
2.3.2.1. Kẹp file
Hình 2.2. Kẹp file mặt trong
Hình 2.3. Kẹp file mặt ngoài
SVTH: Phạm Thị Ngọc Linh – Lớp: CCDH08A Trang 13
- Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo công ty phân phối trái cây Cloudfruit
2.3.2.2. Bì thư
Hình 2.4. Bì thư mặt trước và mặt sau
2.3.2.3. Giấy viết thư
Hình 2.5. Giấy viết thư
SVTH: Phạm Thị Ngọc Linh – Lớp: CCDH08A Trang 14
- Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo công ty phân phối trái cây Cloudfruit
2.3.2.4. Đĩa và bìa đĩa
Hình 2.6. Bìa đĩa mặt sau và mặt trước
Hình 2.7. Đĩa
2.3.2.5. Cardvissit
Hình 2.8. Cardvisit
SVTH: Phạm Thị Ngọc Linh – Lớp: CCDH08A Trang 15
nguon tai.lieu . vn