Xem mẫu
- TRƯ
ƯỜNG ĐẠ HỌC SÀ GÒN
ẠI ÀI
KHO CÔNG NGHỆ THÔNG T
OA G T TIN
ĐỒ Á HỌC PHẦN:
ÁN P
PHÂ TÍCH T
ÂN THIẾT KẾ HỆ THỐ
Ế ỐNG THÔ
ÔNG TIN
Đề tài:
Giả viên hướng dẫn: ThS. PHA TẤN Q
ảng AN QUỐC
Nhó lớp: 04
óm 4 Mã đề tài: PT
ã TTKHT080
060
Nhó sinh vi thực h
óm iên hiện đồ án:
:
310
08410007 – LÊ QUA
ANG PHÚC ÂN
C
310
08410213 – NGUYỄN LÊ THA
N ANH THUẬ
ẬN
310
08410217 – NGUYỄN THỊ HO THƯƠ
N OÀI ƠNG
TP.
T Hồ Chí Minh, tháng 12/201
í 10
Năm học 2010 – 2011
- Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010
MỤC LỤC
I. Mục tiêu và phạm vi đồ án: ............................................................................................... 5
1. Mục tiêu đồ án: ............................................................................................................. 5
2. Phạm vi đồ án:s............................................................................................................. 5
II. Khảo sát và phân tích hệ thống: .................................................................................... 5
1. Khảo sát: ...................................................................................................................... 5
2. Phân tích hệ thống: ....................................................................................................... 5
Chương 2: Mô hình hóa hệ thống quản lý điểm ........................................................................... 8
A- MÔ HÌNH TỔ CHỨC: ................................................................................................. 8
1. Mô hình phân rã chức năng: ......................................................................................... 8
2. Mô tả chi tiết các chức năng: ......................................................................................... 9
B- MÔ HÌNH DÒNG DỮ LIỆU ( DFD ): ........................................................................... 9
1. Biểu đồ ngữ cảnh mức 0: ................................................................................................. 9
2. Mô hình DFD Mức 1: ................................................................................................... 10
3. Mô hình DFD mức 2: .................................................................................................... 11
C- Mô hình dữ liệu quan hệ ( ERD ): ............................................................................... 15
D- Mô hình dữ liệu logic: ................................................................................................. 19
E- Các ràng buộc toàn vẹn: .............................................................................................. 22
G- Mô hình cơ sở dữ liệu vật lý: ....................................................................................... 33
H- Sưu liệu: ..................................................................................................................... 34
HƯỚNG PHÁT TRIỂN: .......................................................................................................... 45
2
- LỜI MỞ ĐẦU
Công nghệ thông tin là một trong những ngành khoa học ngày càng được
quan tâm và sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Với những ưu điểm
mạnh có thể ứng dụng được nhiều trong cuộc sống thì công nghệ thông tin đã giúp
cho công việc quản lý được dễ dàng hơn. Để quản lý một công việc cụ thể của một cơ
quan nào đó thì người quản lý cần thực hiện rất nhiều động tác. Nhờ có các phần mềm
thì công việc đó trở nên đơn giản hơn rất nhiều.
Ví dụ như để quản lý được điểm của sinh viên thì người quản lý cần liên tục
cập nhật điểm của sinh viên. Thông tin về sinh viên như: mã sinh viên, giới tính, năm
sinh, quê quán, điểm thi. Đặc biệt với chương trình học theo hệ thống tín chỉ như ở
Khoa Công nghệ thông tin trường đại học Sài Gòn thì công việc càng cực kì khó khăn
và vất vả cho người quản lý. Với phần mềm quản lý kết quả học tập mà chúng em
nghiên cứu và xây dựng trong bài tập lớn sau đây sẽ phần nào giúp ích cho người
quản lý. Chúng em thiết kế phần mềm có thể áp dụng cho chương trình đào tạo theo
hệ thống tín chỉ ở tất cả các khoa của trường ĐH SÀI GÒN.
Đây là một đề tài nhỏ của chúng em. Vì sự hiểu biết và kinh nghiệm còn hạn
chế nên chắc chắn phần mềm của chúng em vẫn còn nhiều thiếu sót. Rất mong nhận
được ý kiến đóng góp của thầy và các bạn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn !
- Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010
Lời nhận xét của giáo viên hướng dẫn:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Chương 1: Tổng quan về hệ thống quản lý điểm khoa công nghệ thông tin
trường đại học Sài Gòn
4
- Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010
I. Mục tiêu và phạm vi đồ án:
1. Mục tiêu đồ án:
2. Phạm vi đồ án:s
II. Khảo sát và phân tích hệ thống:
1. Khảo sát:
Hiện nay, quản lí điểm là một công việc hết sức quan trọng đối với các trường học.
Công việc hàng ngày bao gồm:
Nhập điểm cho sinh viên, sửa chữa thông tin về điểm.
In bảng điểm, in danh sách Sinh viên đỗ, trượt, đạt học bổng…
Lưu trữ thông tin của các bảng điểm của Sinh viên…
Những công việc này đòi hỏi nhiều kỹ năng của người quản lí.
Ví dụ: hàng ngày, khi người quản lí nhập điểm cho sinh viên, tính toán, in danh sách
theo yêu cầu của nhà trường: những sinh viên đỗ trượt, đạt học bổng… thời gian nhập
thông tin mất nhiều, việc theo dõi, thống kê, tổng hợp dễ bị nhầm lẫn, khó đảm bảo độ
tin cậy…
2. Phân tích hệ thống:
Mô tả chi tiết các đối tượng cần quản lý:
Để nắm được yêu cầu chức năng của hệ thống, chúng ta cần hiểu rõ những
thông tin về cơ sở dữ liệu mà hệ thống cần. Ở đây, chúng em xin đưa ra những
thông tin mà phần mềm quản lí điểm cần có như sau:
Sinh viên: Mỗi sinh viên được quản lý bởi mã số sinh viên và các thông tin cá
nhân cần thiết như họ tên sinh viên, ngày sinh, nơi sinh, địa chỉ. Mỗi sinh viên học
những học phần của ngành mình thuộc kế hoạch đào tạo của trường và được quản lý
theo lớp ở một trong các cơ sở mà trường đào tạo. Cuối kì, sinh viên học sẽ có các kết
quả ( điểm quá trình, điểm thi, điểm trung bình học phần, xếp loại học phần, điểm
trung bình theo hệ 10 và hệ 4 của học kì, tổng số tín chỉ mỗi học kì, điểm trung bình
5
- Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010
tích lũy theo hệ 10 và hệ 4 qua các học kì, tổng số tín chỉ tích lũy, xếp loại sinh
viên,…)
Học phần: được quản lý bởi mã học phần (duy nhất), tên học phần, số tín
chỉ, hệ số điểm quá trình, và ghi chú về học phần này có được tính vào điểm tích
lũy của sinh viên hay không.
Nhóm lớp học phần: Ở mỗi học kì, ứng với mỗi học phần, sẽ mở nhiều
nhóm lớp cho sinh viên đăng kí, mỗi sinh viên sẽ đăng kí vào 1 nhóm lớp của học
phần đó. Mỗi nhóm lớp sẽ chứa các thông tin về phòng học, nơi học, sỉ số sinh viên,
tiết bắt đầu, tiết kết thúc, học ngày nào trong tuần.
Chuyên ngành: Mỗi chuyên ngành thuộc khoa CNTT sẽ có một mã ngành
(duy nhất) và tên ngành. Các chuyên ngành đào tạo của khoa công nghệ thông tin
gồm: hệ thống thông tin, công nghệ phần mềm, quản trị mạng.
Hệ đào tạo: Mỗi hệ đào tạo sẽ có một mã hệ đào tạo duy nhất và tên loại
hình đào tạo như: chính quy, vừa học vừa làm,…
Trình độ đào tạo:Mỗi trình độ đào tạo sẽ có một mã số duy nhất và tên bậc
đào tạo như: đại học, cao đẳng, trung cấp,…
Kế hoạch đào tạo: Là tổng số sinh viên được đào tạo, tổng số tín chỉ, và
danh sách các học phần của mỗi ngành sẽ học trong các học kỳ trong suốt niên
khóa. Mỗi kế hoạch đào tạo có một mã số xác định, một tên gọi, đào tạo theo một
trình độ nào đó, thuộc một chuyên ngành nào đó, và thuộc hệ đào tạo nào đó.Ví dụ:
Trình độ đào tạo ở đây là bậc đào tạo như đại học,cao đẳng,trung cấp…
Giảng viên: Mỗi giảng viên bao gồm mã giảng viên, tên giảng viên, số điện
thoại, địa chỉ, và học vị. Mỗi giảng viên thuộc một khoa nào đó giảng dạy các nhóm
lớp học phần được mở thuộc các học kì theo sự phân công.
Học kì: Mỗi học kì sẽ có mã học kì (duy nhất), tên học kì là học kì thứ mấy
thuộc một năm học nào đó và được xác định từ tuần nào đến tuần nào trong năm
Lớp: Mỗi lớp sẽ có mã lớp ( duy nhất ) và sỉ số lớp. Mỗi lớp được tổ chức
thuộc 1 kế hoạch đào tạo của một niên khóa nào đó.
Mô tả thuộc tính các đối tượng:
- SinhVien: MaSV, HoTenSV, NgaySinh, NoiSinh, DiaChi,
TichLuyHeMuoi, TichLuyHeBon, TongChi.
6
- Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010
- HocPhan: MaHP, TenHP, SoChi, HeSoQT, TinhDiem.
- NhomLop: MaNL, PhongHoc, NoiHoc, SiSo, TietBatDau, TietKetThuc,
Thu.
- ChuyenNganh: MaNganh, TenNganh.
- HeDaoTao: MaHDT, LoaiHDT.
- TrinhDoDaoTao: MaTDDT, LoaiTDDT.
- KeHoachDaoTao: MaKHDT, TongSV, TongSoChi, NienKhoa.
- GiangVien: MaGV, TenGV, SoDienThoai, HocVi.
- HocKy: MaHK, Lan, NamHoc.
- Lop: MaLop, SiSoLop.
Yêu cầu của hệ thống:
1. Đối với chức năng Quản lý hệ thống:
- Người quản trị đăng nhập vào hệ thống bằng tên đăng nhập và mật khẩu để
sử dụng các chức năng của chương trình, sử dụng hệ thống dữ liệu, và xử lý
sự cố.
- Người quản trị có nhiệm vụ bảo mật cho hệ thống.
2. Đối với chức năng Quản lý danh sách:
- Chức năng này được thực hiện khi thông tin về nhân viên, khách hàng, mặt
hàng, nhà cung cấp hay loại hàng thay đổi.
-
3. Đối với chức năng Quản lý điểm:
4. Đối với chức năng Lập báo cáo:
5. Đối với chức năng Xem điểm:
- Cho phép sinh viên được xem quá trình học tập của mình: Xem danh sách các
học phần đã học qua các học kì; Xem điểm thi, điểm quá trình, điểm TB, xếp
loại mỗi học phần; Xem điểm trung bình từng học kì, Điểm trung bình tích lũy
qua các học kì
6. Đối với chức năng Hỗ trợ:
7
- Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010
Chương 2: Mô hình hóa hệ thống quản lý điểm
A- MÔ HÌNH TỔ CHỨC:
1. Mô hình phân rã chức năng:
HỆ THỐNG QUẢN LÝ
KẾT QUẢ HỌC TẬP
1.1 HỆ 1.2 QUẢN LÝ 1.3 QUẢN LÝ 1.4 BÁO CÁO 1.5 XEM ĐIỂM 1.6 HỖ
THỐNG DANH SÁCH ĐIỂM TRỢ
2.1.1 Đăng 2.2.1 Sinh viên 2.3.1 Lọc 2.4.1 BC điểm 2.5.1 Nhập
nhập nhóm lớp theo sinh viên MSSV 2.6.1
Giới
Thêm
2.3.2 Thêm Lọc thông tin 2.5.2 Hiển thiệu hệ
2.1.2 Đổi
Sửa thị bảng thống
mật khẩu
2.3.3 Sửa Lập báo cáo điểm SV
Xóa
2.6.2
2.1.3 Đăng 2.3.4 Xóa In báo cáo 2.5.3 In
2.2.2 Học phần Hướng
xuất bảng điểm
dẫn sử
2.4.2 BC điểm theo dụng
Thêm nhóm lớp HP
Sửa
Lọc thông tin
Xóa
Lập báo cáo
2.2.3 Nhóm lớp HP
In báo cáo
Thêm
2.4.3 BC điểm
Sửa theo lớp
Xóa Lọc thông tin
2.2.4 Lớp Lập báo cáo
Thêm In báo cáo
Sửa
Xóa
2.2.5 Kế hoạch ĐT
Thêm
Sửa 8
Xóa
2.2.6 Học kì
- Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010
2. Mô tả chi tiết các chức năng:
B- MÔ HÌNH DÒNG DỮ LIỆU ( DFD ):
1. Biểu đồ ngữ cảnh mức 0:
Thông tin cần cập nhật
Bảng danh sách đã cập nhật
0
Thông tin cập nhật và chỉnh sửa
Mã số SV
HỆ THỐNG SINH VIÊN
NHÂN VIÊN Bảng điểm QUẢN LÍ KẾT
VPK QUẢ HỌC TẬP
Thông tin cần báo cáo Bảng điểm
Bảng báo cáo
9
- Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010
2. Mô hình DFD Mức 1:
Thông tin đăng nhập hệ
ố 1.1
Thông báo kết quả
Quản lý
hệ thống
Thông tin cần cập nhật
1.2
Bảng danh Quản lý
Nhân viên danh
sách
VPK
Thông tin điểm cần 1.3
cập nhật Quản
lý điểm
Bảng điểm
Thông tin yêu cầu báo 1.4
cáo Lập
báo
Bảng báo cáo cáo
Mã số SV 1.5 Mã số SV
Xem Sinh viên
điểm Bảng điểm
Bảng điểm
1.6
1.6
Thông tin yêu cầu hỗ
Hỗ trợ
Thông tin hồi
10
- Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010
3. Mô hình DFD mức 2:
3.1 Mô hình DFD mức 2 của chức năng 1.2 QUẢN LÝ DANH SÁCH
Mô hình DFD chi tiết của chức năng 2.2.1 Quản lý sinh viên:
Thông tin sv cần nhập
3.2.1.1
Thêm
Thông báo kết quả SV
thêm và DSSV
Thông tin sv
cần chỉnh sửa
3.2.1.2
Nhân viên Sửa ttin Sinh viên
VPK SV
Thông báo kết
quả sửa và
Thông tin sv cần xóa
3.2.1.3
Thông báo kq xóa và Xóa
DSSV ttin SV
11
- Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010
3.2 Mô hình DFD mức 2 của chức năng 1.3 QUẢN LÝ ĐIỂM:
Thông tin về nhóm lớp
2.2.1
Chọn
nhóm Danh sách
Bảng điểm theo Nhóm lớp
lớp
nhóm lớp HP
Thông tin điểm cần 2.2.2
Nhân viên Thêm
Bảng điểm
VPK điểm
Thông tin điểm cần 2.2.3
ử Sửa Điểm
Bảng điểm điểm
Thông tin điểm cần
ó 2.2.3
Bảng điểm Xóa
điểm
12
- Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010
3.3 Mô hình DFD mức 2 của chức năng 1.4 LẬP BÁO CÁO:
Mã số SV 2.4.1
Lập báo cáo
Bảng báo cáo điểm theo điểm theo Điểm
S SV
Nhân viên
Mã số HP 2.4.2
VPK Bảng báo
Lập báo cáo
điểm theo
Bảng báo cáo điểm theo nhóm lớp HP
Điểm
Mã số nhóm lớp HP 2.4.3
Lập báo cáo
Bảng báo cáo điểm theo điểm theo
Bảng báo
nhóm lớp HP
á
Mô hình DFD chi tiết của chức năng 2.4.1 Lập báo cáo điểm theo sinh viên:
13
- Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010
Mã số
3.4.1.1
S
Tìm kiếm Điểm
Thông báo kết quả tìm theo
ế MSSV
Nhân viên
VPK MSSV hợp lệ
Bảng báo cáo 3.4.1.2
Hiển thị
bảng báo
cáo
Yêu cầu in bảng báo 3.4.1.3
á In báo Bảng báo
cáo á
Bảng báo cáo được in
3.4 Mô hình DFD mức 2 của chức năng 1.5 XEM ĐIỂM
2.5.1
Mã số Điểm
S Tìm
kiếm
Thông báo ko tìm
thấy MSSV
MSSV hợp
Sinh viên ệ
2.5.2
Bảng điểm
Hiển thị
bảng
điểm
Yêu cầu in Bảng
ể 2.5.3
In bảng
điểm
Bảng điểm được in
14
- Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010
C- Mô hình dữ liệu quan hệ ( ERD ):
15
- GiangVien
MaGV Text (6)
HoTenGV Text (50)
SoDienThoai Text (10)
HocVi Text (50)
0,n
Phân công
1,1
NhomLop
MaNL Text (4) HocKi
HocPhan
0,n Mở nhóm lớp PhongHoc Text (6) 1,1 Của học kì
MaHP Text (6) MaHK Text (4)
NoiHoc Text (50)
TenHocPhan Text (50) 1,1 SiSo Integer 0,n Lan Integer
SoChi Integer TietBatDau Integer NamHoc Date
HeSoQT Float TietKetThuc Integer
TinhDiem Boolean Thu Text (10) 0,n
1,n 0,n
Đào Tạo
Kết Quả
DiemQT Float
1,n DiemThi Float
KeHoachDaoTao
MaKHDT Text (10)
TongSV Integer 1,n Thuộc KHDT
TongSoChi Integer
NienKhoa Text (10)
0,1 1,1 0,n
1,1
Thuộc ChuyenNganh 1,1 Tổng kết
SinhVien
TBHKHeMuoi Float
Lop MaSV Text (10) TBHKHeBon Float
Thuộc HDT Thuộc TDDT 1,n Thuộc lớp HoTenSV Text (50)
1,n 0,n SoChiDat Integer
MaLop Text (7) NgaySinh Date
1,1 TBTLHeMuoi Float
SiSoLop Integer NoiSinh Text (50)
ChuyenNganh TBTLHeBon Float
DiaChi Text (100)
MaNganh Text (4) TichLuyHeMuoi Float
TenNganh Text (50) TichLuyHeBon Float
1,n 1,n
TongChi Integer
TrinhDoDaoTao
HeDaoTao
MaTDDT Text (4)
MaHDT Text (4) LoaiTDDT Text (50)
LoaiDaoTao Text (50)
- Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010
17
- Đồ án Quản lí kết quả học tập theo hệ thống tín chỉ 2010
D- Mô hình dữ liệu logic:
ChuyenNganh(MaNganh,TenNganh)
HeDaoTao(MaHDT,LoaiDaoTao)
TrinhDoDaoTao(MaTDDT,LoaiTDDT)
KeHoachDaoTao(MaKHDT,TongSV,TongSoChi,NienKhoa,MaNganh,MaHD
T,MaTDDT)
Lop(MaLop,SiSoLop,MaKHDT)
SinhVien(MaSV,HoTenSV,NgaySinh,NoiSinh,DiaChi,TichLuyHeMuoi,TichL
uyHeBon,TongChi,MaLop)
HocKi(MaHK,Lan,NamHoc)
GiangVien(MaGV,HoTenGV,SoDienThoai,HocVi)
NhomLop(MaNL,PhongHoc,NoiHoc,SiSo,TietBatDau,TietKetThuc,Thu,MaH
P,MaHK,MaGV)
HocPhan(MaHP,TenHocPhan,SoChi,HeSoQT,TinhDiem)
KetQua(MaSV,MaNL,DiemQT,DiemThi)
TongKet(MaSV,MaHK,TBHKHeMuoi,TBHKHeBon,TBTLHeMuoi,TBTLHe
Bon,SoChiDat)
19
- ChuyenNganh MaNganh TenNganh HeDaoTao MaHDT LoaiDaoTao TrinhDoDaoTao MaTDDT LoaiTDDT
Lop MaLop TenLop SiSoLop MaKHDT
KeHoachDaoTao MaKHDT TongSV TongSoChi NienKhoa MaNganh MaHDT MaTDDT
SinhVien MaSV HoTenSV NgaySinh NoiSinh DiaChi TichLuyHeMuoi TichLuyHeBon TongChi MaLop
GiangVien MaGV HoTenGV SoDienThoai HocVi
KetQua MaSV MaNL DiemQT DiemThi
NhomLopHP MaNL PhongHoc NoiHoc SiSo TietBatDau TietKetThuc Thu MaHK MaGV MaHP
HocKi MaHK Lan NamHoc
HocPhan MaHP TenHocPhan SoChi HeSoQT TinhDiem DaoTao MaHP MaKHDT
nguon tai.lieu . vn