- Trang Chủ
- Công nghệ thông tin
- Đồ án môn Phân tích thiết kế hệ thống thông tin: Phân tích thiết kế hệ thống bán thiết bị máy tính của Công ty
Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỎ ĐỊA CHẤT
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
***
ĐỒ ÁN MÔN HỌC
PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN
Đề tài: Phân tích Thiết kế Hệ thống bán Thiết bị Máy
tính của Công ty
Sinh viên thực hiện: Vũ Tiến Khanh
Phạm Văn Chương
Lê Đức Anh
Lớp: DCCTMM62AK62
Giáo viên hướng dẫn: Trương Xuân Bình
Hà Nội 102020
- Nhiệm vụ và nhận xét
Nhiệm vụ: Các thành viên trong nhóm sẽ đi khảo sát hiện trạng tại một số công ty
bán thiết bị máy tính trên địa bàn. Đánh giá và nhận xét về cách thức hoạt động của
hệ thống bán hàng hiện hành, sau đó phân tích những vấn đề mà hệ thống cũ còn
chưa được tối ưu hoá từ đó đưa ra các giải pháp tối ưu. Sau khi phân tích đưa ra ý
tưởng, nội dung thiết kế phần mềm cho hệ thống để có thể tối ưu triệt để các
phương pháp và cách thức hoạt động sao cho đạt hiệu quả nhất.
Nhận xét:........................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
2
- LỜI NÓI ĐẦU
Lời nói đầu!
Ngày nay khoa học kĩ thuật phát triển, góp phần đắc lực trong công cuộc cách mạng
khoa học kỹ thuật này phải đến lĩnh vực công nghệ thông tin. Công nghệ thông tin
được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt trong ngành kinh tế, nó đóng góp
phần đáng kể vào quá trình hội nhập. Như chúng ta đã biết, việc quản lý kinh doanh
của nhiều cửa hàng vẫn rất thủ công, việc ghi chép thông qua sổ sách gặp nhiều trở
ngại, gây khó khăn cho người quản lý khi muốn xem xét tình trạng các mặt hàng
theo ngày, tháng, quý,… Ta có thể nhận thấy một số yếu kém của việc quản lý theo
phương pháp thủ công như: Thông tin về đối tượng quản lý nghèo làn, lạc hậu,
không thường xuyên cập nhật. Việc lưu trữ bảo quản khó khăn, thông tin lưu trữ
trong đơn vị không nhất quán, dễ bị trùng lập giữa các bộ phận Đặc biệt là mất rất
nhiều thời gian và công sức để thống kê, để phân tích đưa ra các thông tin phục vụ
việc ra quyết định. Do đó, việc sử dụng các thành tựu của công nghệ thông tin trong
quản lý ngày càng rộng rãi và mang lại hiệu quả cao, khắc phục được những nhược
điểm của hệ thống quản lý cũ, các bài toán quản lý được đưa vào máy tính và ngày
càng được tối ưu hoá, giản được thời gian cũng như chi phí cho quá trình xử lý,
mang lại hiệu quả lớn trong kinh doanh.Từ thực tế đó việc xây dựng một phần
mềm quản lí thiết bị của môt cửa hàng rất cần thiết. Đề tài của chúng em là xây
dựng phần mềm quản lú thiết bị của cửa hàng máy tính.
Với đề tài này phần mềm sẽ cho phép người dung thực hiện một cách nhanh chóng,
chính xác việc nhập dữ liệu, lưu trữ, cập nhập thông tun các mặt hàng, thực hiện
yêu cầu báo cáo… với giao diện làm việc than thiện, tiện dụng với người sử dụng
hệ thống.
Nội dung trong đề tài chắc chắn không tránh khỏi nhiều thiếu sót, rất mong nhận
được sự đóng góp ý kiến của thầy và các bạn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn!
3
- TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Mục đích:
Trong thời đại ngày nay thông tin kinh tế là vấn đề sống còn với các đơn vị kinh
doanh. Đơn vị nào làm chủ được thông tin sẽ có ưu thế tuyệt đối trong hoạt động
kinh doanh. Hơn nữa chỉ thu nhập thông tin tốt thì vẫn chưa đủ, mà phải biết bảo
quản giữ gìn thông tin về hoạt động kinh doanh của đơn vị một cách chặt chẽ. Do
đó hệ thống mới phải có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm an toàn, bảo mật cơ
sở dữ liệu.
Từ công tác nghiệp vụ liên quan tới hoạt động quản lý bán hàng, chúng ta sẽ tiến
hành phân tích thiết kế một hệ thống nhằm tin học hoá các chức năng có thể được
thực hiện trên máy tính. Từ đó xây dựng một chương trình ứng dụng hỗ trợ cho quá
trình thực hiện các chức năng như quản lý, xử lý các hoạt động nhập mua, xuất bán
hàng hoá, các nghiệp vụ tiền mặt, lập các báo cáo định kỳ…
Tiếp cận với nghiệp vụ chuyên môn, môi trường hoạt động của hệ thống.
Tìm hiểu các chức năng, nhiệm vụ và cung cách hoạt động của hệ thống.
Chỉ ra các chỗ hợp lý của hệ thống cần được thừa kế và những chỗ bất hợp
lý của hệ thống cần được khắc phục thay đổi để hệ thống được hoàn thiện
hơn và đáp ứng yêu cầu công việc đặt ra.
Kết luận: Mục tiêu cuối cùng là xây dựng một phần mềm quản lý bán hàng hiện
đại, đáp ứng nhu cầu xử lý các chức năng nghiệp vụ trong quá trình thực hiện các
hoạt động kinh doanh. Dựa trên quy trình làm việc từ đó tạo ra một phần mềm quản
lý giúp tối ưu hoá quản lý việc mua bán thiết bị, dễ dàng tiếp cận và sử dụng.
4
-
MỤC LỤC
Danh sách hình vẽ:
Hình 1 Tổng quan hệ thống
Hình 2 Biểu đồ ngữ cảnh
Hình 3 Sơ đồ phân rã chức năng
Hình 4 Biểu đồ phân luồng dữ liệu mức 0
Hình 5 Biểu đồ phân luồng dữ liệu mức 1
Hình 6 Biểu đồ phân luồng dữ liệu mức 2
Hình 7 Biểu đồ phân luồng dữ liệu mức 3
Hình 8 Biểu đồ phân luồng dữ liệu mức 4
Hình 9 Biểu đồ rút gọn
Hình 10 Quan hệ mô hình dữ liệu
Danh sách bảng biểu:
Bảng 1 Giá
Bảng 2 Phiếu thanh toán
Bảng 3 Sổ nhập hàng
Bảng 4 Xuất hàng
Bảng 5 Xác định tác nhân chức năng hồ sơ
Bảng 6 Phân rã dần chức năng
Bảng 7 Các hồ sơ sử dụng
Bảng 8 Ma trận thực thể
Bảng 9 Liệt kê chọn lọc thông tin
Bảng 10 Xác định thực thể thuộc tính
Danh sách từ viết tắt:
NCC: Nhà cung cấp
H.Đơn: Hoá đơn
5
- 6
- PHẦN I. KHẢO SÁT HỆ THỐNG
Khảo sát ở một số công ty bán thiết bị máy tính, chúng em thấy việc quản lý
thiết bị của đa số các cửa hàng này vẫn còn mang nặng tính thủ công truyền thống.
Việc tạo ra một hệ thống quản lý trong việc mua bán các thiết bị máy tính là rất cần
thiết. Hệ thống quản lý việc bán thiết bị máy tính có thể được mô tả khái quát bao
gồm các chức năng chính sau:
Quản lý nhập thiết bị
Quản lý bán thiết bị
Bảo hành
Báo cáo
Tổng quan về hệ thống cũ
Mục đích khảo sát hiện trạng:
Tiếp cận với nghiệp vụ chuyên môn, môi trường hoạt động của hệ thống
Tìm hiểu các chức năng, nhiệm vụ và cung cách hoạt động của hệ thống
Chỉ ra các chỗ hợp lý của hệ thống cần được thừa kế và những chỗ bất hợp
lý của hệ thống cần được khắc phục thay đổi để hệ thống được hoàn thiện
hơn và đáp ứng yêu cầu công việc đặt ra.
Nội dung khảo sát và đánh giá hiện trạng:
Khảo sát và tìm hiểu hệ thống hiện tại mà khách hàng đang làm việc
Các quy tắc quản lý của cửa hàng:
Quản lý thiết bị:
Công ty sẽ nhập thiết bị mới theo từng đợt (4 đợt/năm). Khi nhập thiết bị nhân
viên cửa hàng sẽ nhận thiết bị và điền thông tin vào phiếu nhập gồm các thông tin:
mã thiết bị, tên thiết bị, mã nhà cung cấp, số lượng, đơn giá, thuế VAT, ngày nhập,
bảo hành, thành giá tiền, mã nhân viên.
Khi xuất hàng (bán hàng) nhân viên sẽ điền thông tin vào phiếu xuất gồm các
thông tin: mã thiết bị, tên thiết bị, mã nhà cung cấp, số lượng, đơn giá, ngày xuất,
7
- bảo hành, thành tiền, tên khách hàng, mã nhân viên. Một bản phiếu xuất sẽ được
giao cho khách hàng và một bản sẽ được cửa hàng giữ lại
Mọi công việc nhập, xuất, sửa và xoá thông tin về thiết bị đều được tiến hành
trên giấy tờ
Quản lý nhân viên:
Việc quản lý nhân viên gồm các thông tin về nhân viên (quản lý trong hồ sơ
nhân viên) và thông tin về trả lương cho nhân viên. Nhân viên sẽ có hồ sơ trên giấy
tờ riêng.
Tìm kiếm thông tin:
Nhân viên có thể tra cứu nội dung thông tin của các thiết bị, của việc nhập và
xuất thiết bị. Có thể cần tra cứu theo tên thiết bị, theo mã thiết bị, theo ngày nhập…
Muốn làm được điều này nhân viên phải tìm trên những giấy tờ đã lưu của kho tài
liệu. Mọi thông tin đều chỉ có ở trên giấy tờ.
Tình hình bán thiết bị:
Cửa hàng sẽ cập nhật và in ra những bản báo giá thiết bị bằng bản word để
khách hàng biết thông tin về thiết bị. Khi nhập hay xuất thiết bị cũng có ghi những
phiếu xuất và phiếu nhập. Dựa vào phiếu xuất nhập có thể tổng kết tình hình bán
thiết bị của cửa hàng theo từng ngày, tháng, quý.
Đánh giá hệ thống cũ:
Trên đây là mô tả hoạt động của hệ thống, ta thấy việc quản lý bán thiết bị của
cửa hàng máy tính đó có những ưu, nhược điểm như sau:
Ưu điểm:
Cơ cấu quản lý của cửa hàng chặt chẽ và logic, nếu thực hiện đúng các
nguyên tắc của quy trình quản lý thì công việc được tiến hành chính xác đảm
bảo yêu cầu.
Bên cạnh đó phương tiện để quản lý là giấy tờ sổ sách nên có thể lấy và
xem, tra cứu sửa chữa được tiến hành không cần những điều kiện cầu kỳ
như máy móc, trang thiết bị hiện đại…
8
- Nhược điểm:
Việc lưu trữ thông tin thiết bị cũng như các thông tin khác trong việc quản lý
hệ thống đều được tiến hành thủ công bằng sổ sách và các chứng từ với một
số lượng lớn, chính vì vậy gây ra nhiều khó khăn cho công tác quản lý, tốn
nhiều thời gian và công sức cho nhân viên quản lý với những công việc kiểm
tra, tra cứu, kiểm kê phức tạp
Khi lưu trữ thông tin bằng phương pháp này nếu có sai sót thì việc sửa đổi
gặp nhiều khó khăn.Chẳng hạn muốn sửa thông tin trong hồ sơ thiết bị thì
phải gạch đi rồi sửa lại bên cạnh, sẽ rất không hay nếu phải sửa đổi nhiều
lần
Việc thống kê tình hình bán thiết bị cũng phức tạp.
Yêu cầu đối với hệ thống mới:
Dựa trên quy trình làm việc của công ty bán thiết bị máy tính, từ nhược điểm
nói trên chúng em thấy có một phần mềm quản lý là rất cần thiết. Với một cửa
hàng cần quản lý về việc mua bán thiết bị, quản lý tài chính. Phần mềm nhóm em
làm là phần mềm quản lý việc bán thiết bị máy tính của một cửa hàng. Phạm vi bán
thiết bị trong một cửa hàng và với người sử dụng hệ thống là nhân viên quản lý của
cửa hàng.
Các yêu cầu người dùng:
Phần mềm có giao diện phù hợp, sử dụng tiện lợi, nhanh chóng cho người sử
dụng.
Có khả năng nhập, xuất dữ liệu cho mỗi lần nhập, xuất thiết bị kèm các bản
in phiếu xuất, nhập
Xử lý được việc sửa dữ liệu nếu trong quá trình nhập có sai sót
Khi người sử dụng có nhu cầu xem thông tin thì có thể xem bằng chương
trình tìm kiếm thông tin giúp việc tra cứu thông tin dễ dàng
9
- Có thể cho biết tình hình bán hàng (thống kê được danh sách các mặt hàng
hiện có, đã hết, còn tồn hay bán chạy nhất…) qua việc thống kê các phiếu
nhập, xuất theo tháng, quý, năm.
10
- 1. Chiến lược điều tra:
Các nguồn thông tin điều tra: tham khảo từ sách báo, tài liệu và tham khảo các
phần mềm download từ mạng.
Quan sát hoạt động của hệ thống cũ
Đưa ra giải pháp tối ưu cho chủ quản
Đặt vị trí vai trò của khách hàng (người sử dụng hệ thống) để thấy được rõ
những yêu cầu thực tế mà hệ thống cần thực hiện.
2. Chương trình có các chức năng chính:
Quản lý xuất hàng
Quản lý nhập hàng
Bảo hành
Báo cáo
11
- PHẦN II. PHÂN TÍCH HỆ THỐNG
1. Mô tả hình ảnh
Phòng kinh doanh
Khu vực bảo hành bảo
Khu vực kho trì
Khu vực tư vấn bán hàng
hàng
Khu vực trưng bày sản phẩm
Khu vực trưng bày sản phẩm
Hình 1
12
- 2. Mô tả bằng lời
Cửa hàng sẽ nhập hàng từ nhà cung cấp.Khi có nhu cầu nhập hàng cửa hàng sẽ
nhận được các thông tin chi tiết về các loại thiết bị muốn nhập từ nhà cung
cấp.Thông tin về thiết bị muốn nhập gồm có:xuất xứ,cách tháo lắp ,bảo dưỡng
,giá…Nếu cửa hàng có nhu cầu muốn nhập các loại thiết bị này của hàng phải gửi
đơn đặt hàng đến cho nhà cung cấp.Sau đó tiến hành làm báo giá các loại thiết bị
cho khách hàng. Nhà cung cấp sẽ đáp ứng nhu cầu nhập hàng của khách hàng bằng
việc giao hàng cho của hàng theo đơn đặt hàng,và có kèm theo hoá đơn thanh toán.
Cửa hàng nhập thiết bị thông qua biên lai thanh toán tiền và phiếu nhập. Sau đó sẽ
ghi vào sổ nhập kho. Khách hàng có nhu cầu mua thiết bị sẽ gửi yêu cầu đến cửa
hàng cửa hàng sẽ gửi bảng báo giá thiết bị cho khách. Nếu khách hàng đồng ý mua
thiết bị nào thì viết đơn đặt hàng với cửa hàng và cửa hàng sẽ kiểm tra xem thiết
bị mà khách yêu cầu nếu còn sẽ giao hàng cho khách và viết hoá đơn thanh toán
kèm theo biên bản giao hàng (kèm phiếu bảo hành) .Sau đó ghi vào sổ xuất hàng.
Khi khách hàng có yêu cầu về bảo hành thiết bị đã mua ở cửa hàng .Cửa hàng sẽ
đồng ý yêu cầu bảo hành thiết bị của khách và sẽ ghi một biên lai nhận thiết bị
giao cho khách.Bộ phận bảo hành sẽ tiến hành kiểm tra ,sửa chữa và gửi lại cho
khách và sẽ kèm theo một hoá đơn thanh toán bảo hành (Nếu thiết bị đã quá thời
gian bảo hành).Các thông tin về việc bảo hành thiết bị sẽ được lưu lại trong sổ
bảo hành. Sau mỗi thời gian nhất định bộ phận bán hàng sẽ tổng hợp lại tình hình
mua bán của cửa hàng để báo cáo cho chủ cửa hàng.Chủ cửa hàng là người quyết
định việc nhập hàng từ nhà cung cấp.
13
- 3. Các loại hồ sơ
a, Bảng giá
STT Mã Phân loại Thông số Số lượng Giá Bảo hành
(cái) (đồng) (tháng)
1 xxx Laptop xxxxx xxxx xxxx x
2 xxx Linh kiện xxxxx xxxx xxxx x
3 xxx Ổ cứng xxxxx xxxx xxxx x
4 xxx Thiết bị xxxxx xxxx xxxx x
mạng
Bảng 1
b, Phiếu thanh toán
Mã sản Mã nhân Ngày Tên sản Số Thời Thời Thành
phẩm viên lập: phẩm lượng gian bán gian tiền
bảo
hành
Bảng 2
c, Sổ nhập hàng
Từ ngày Đến Mã Tên sản Thành Ghi chú
ngày phẩm tiền
Bảng 3
d, Sổ xuất hàng
Đến Tên sản Thành
Từ ngày Mã Ghi chú
ngày phẩm tiền
Bảng 4
14
- 3.1 Bảng phân tích xác định chức năng, tác nhân và hồ sơ
Nhập vào kho và ghi vào sổ Số nhập kho Hs dữ liệu
nhập kho Thủ kho Tác nhân
Thanh toán hoá đơn nhập thiết Nhà cung cấp Tác nhân
bị Bộ phận kế toán Tác nhân
Phiếu nhập hàng (kiêm hoá đơn Hs dữ liệu
thanh toán)
Lập bảng báo giá Bộ phận bán hàng Tác nhân
Bảng báo giá Hs dữ liệu
Phiếu nhập hàng Hs dữ liệu
Tiếp nhận yêu cầu của khách Bộ phận bán hàng Tác nhân
hàng gửi bảng báo giá cho Bảng báo giá Hs dữ liệu
khách hàng
Nhận đơn đặt hàng của khách Đơn đặt hàng của khách Hs dữ liệu
Bộ phận bán hàng Tác nhân
Kiểm tra hàng trong kho Bộ phận nhập hàng Tác nhân
Số nhập kho Hs dữ liệu
Số xuất kho Hs dữ liệu
Lập phiếu xuất hàng Phiếu giao hàng Hs dữ liệu
Phiếu xuất hàng Hs dữ liệu
Phiếu bảo hành Hs dữ lệu
Bộ phận bán hàng Tác nhân
Ghi vào sổ xuất hàng Số xuất kho Hs dữ liệu
Thanh toán hoá đơn xuất hàng Bộ phận kế toán Tác nhân
Phiếu giao hàng (kiêm hoá đơn Hs dữ liệu
xuất hàng)
Bảng 5
15
- 3.2 Thiết lập biểu đồ mức ngữ cảnh
Hình 2
3.3 Mô tả tương tác
+ Nhà cung cấp : Khi cửa hàng có yêu cầu nhập thiết bị nhà cung cấp sẽ gửi
thông tin thiết bị cho cửa hàng .Cửa hàng xem thông tin về các thiết bị và gửi đơn
đặt hàng cho nhà cung cấp .Nhà cung cấp sẽ đáp ứng yêu cầu và cung cấp thiết
bị.
+ Khách hàng : Có yêu cầu mua hàng sẽ được cửa hàng gửi bảng báo giá các
thiết bị.Khách hàng sẽ gửi đơn đặt hàng và cửa hàng sẽ giao hàng cho khách kèm
theo phiếu bảo hành .Khi khách hàng muốn bảo hành cửa hàng sẽ viết biên lai
nhận thiết bị và khách hàng sẽ nhận được biên lai trả thiết bị khi bảo hành xong .
+ Chủ cửa hàng : Là người quyết định việc nhập hàng từ nhà cung cấp và là
người đưa ra yêu cầu báo cáo về tình hình mua bán hàng của cửa hàng.quyết định
việc nhập hàng từ nhà cung cấp và là người đưa ra yêu cầu báo cáo về tình hình
mua bán hàng của cửa hàng
16
- 3.4 Mô hình hóa chức năng
1. Biểu đồ phân rã chức năng (BFD)
a. Khái niệm: BFD là biểu đồ phân rã có thứ bậc các chức năng của hệ thống
từtổng thể đến chi tiết, mỗi chức năng có thể có một hoặc nhiều chức năng con, tất
cả được thể hiện trong một khung của biểu đồ.
b. Ý nghĩa của BFD:
Tiếp cận thông tin về mặt logic nhằm làm rỏ chức năng của hệ thống.
Phân biệt các chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận trong hệ thống thông tin.
c. Hạn chế của BFD: BFD không có tính động, nó chỉ cho thấy các chức năng mà
không thể hiện trình tự xử lý của các chức năng đó cũng như là sự trao đổi thông tin
giữa các thông tin.
Biểu đồ phân rã nhóm dần các chức năng
Các chức năng chi tiết (lá) Nhóm lần 1 Nhóm lần 2
1. Viết phiếu yêu cầu nhập
2. Gửi đơn đặt hàng
3. Kiểm tra hàng
Nhập hàng
4. Lập phiếu nhập
5. Nhập kho
6. Thanh toán
7. Lập báo giá
8. Nhận đơn đặt hàng Bán thiết bị máy
9. Kiểm tra hàng trong kho Bán hàng tính
10. Giao hàng
11. Thanh toán
12. Lập biên lai nhận thiết bị
13. Lập biên lai trả thiết bị
14. Ghi sổ bảo hành Bảo hành
15. Lập phiếu thanh toán bảo
16.Lập báo cáo
Bảng 6
4. Phân rã chức năng:
4.1 Sơ đồ phân rã chức năng
17
- Hình 3
18
- 4.2 Mô tả chi tiết các chức năng lá
1.1 Viết phiếu yêu cầu nhập: Chức năng này thực hiện khi cửa hàng có nhu
cầu nhập thiết bị thì phải viết phiếu yêu cầu nhập cho chủ cửa hàng để chủ
cửa hàng thông qua việc nhập thiết bị.
1.2 Gửi đơn đặt thiết bị: Khi cửa hàng đã đồng ý nhập thiết bị thì sẽ gửi đơn
đặt các loại thiết bị cần nhập gửi cho nhà cung cấp.
1.3 Kiểm tra hàng: Khi nhà cung cấp mang hàng đã đặt mua đến thì cửa hàng
sẽ phải kiểm tra hàng do nha cung cầp mang đến xem có đúng như trong đơn
đặt hàng không.
1.4 Lập phiếu nhập: Chức năng này được thực hiện sau khi đã kiểm tra hàng
nhập xong thì cửa hàng sẽ lập phiếu nhập hàng.
1.5 Nhập kho: Chức năng này thực hiện sau khi lập phiếu nhập thì cửa hàng
sẽ nhập hàng vào kho và thông tin nhập kho sẽ lưu vào sổ nhập kho.
1.6 Thanh toán: Cửa hàng sẽ căn cứ vào phiếu nhập để làm hoá đơn thanh
toán cho nhà cung cấp.
2.1 Lập báo giá: Cửa hàng sẽ lập bảng báo giá các mặt hàng có trong cửa
hàng để phục vụ cho khách hàng khi có yêu cầu mua hàng.
2.2 Nhận đơn đặt hàng: Khi khách có yêu cầu mua hang trong cửa hàng thì sẽ
gửi đơn đặt hàng tới cửa hàng và cửa hàng sẽ tiếp nhận những đơn đó.
2.3 Kiểm tra hàng trong kho:Chức năng này thực hiện khi cửa hàng nhận
được đơn đặt hàng của khách thi sẽ kiểm tra xem trong kho còn những mặt
hàng mà khách yêu cầu không.
2.4 Giao hàng: Chức năng này thực hiện khi việc kiểm tra hnàg trong kho đã
thực hiện xong mặt hàng mà khách muốn mua vẫn còn thì cửa hàng sẽ giao
hàng cho khách.Và sẽ cập nhật vào sổ xuất hàng
2.5 Thanh toán: Khi giao hàng cho khách thì cửa hàng sẽ viết phiếu thanh
toán cho khách và có kèm theo phiếu bảo hành.
19
- 3.1 Lập biên lai nhận thiết bị: Khi có vấn đề gì về hàng đã bán cho khách thì
khách hàng sẽ yêu cầu cửa hàng bảo hành và cửa hàng sẽ viết biên lai nhận
hàng bảo hành cho khách.
3.2 Lập biên lai trả thiết bị: Khi bảo hành đã thực hiện xong thì cửa hàng sẽ
viết biên lai trả thiết bị cho khách.
3.3 Ghi sổ bảo hành: Thông tin về các loại hàng được bảo hành sẽ được cửa
hàng ghi vào sổ bảo hành.
3.4 Lập phiếu thanh toán bảo hành: Chức năng này được thực hiện khi khách
hàng có yêucầu bảo hành mà phiếu bảo hành đã hết hạn.Thì khách hàng sẽ
nhận được một phiếu thanh toán bảo hành.
4.1 Lập báo cáo: Chủ cửa hàng sẽ yêu cầu các bộ phận trong cửa hang lập
báo cáo về tình hình trong cửa hàng ,hàng nhập, hàng bán ,tồn kho,bảo
hành…
Liệt kê các hồ sơ sử dụng:
STT Kí hiệu Tên hồ sơ
1 d1 Bảng thông tin chi tiết các thiết bị
2 d2 Đơn đặt hàng
3 d3 Phiếu nhập hàng
4 d4 Sổ nhập kho
5 d5 Bảng báo giá
6 d6 Phiếu xuất hàng
7 d7 Phiếu giao hàng
8 d8 Biên lai nhận thiết bị
9 d9 Biên lai trả thiết bị
10 d10 Sổ bảo hành
11 d11 Hoá đơn bảo hành
12 d12 Báo cáo
13 d13 Sổ xuất kho
Bảng 7
20
nguon tai.lieu . vn