Xem mẫu

  1. ĐỊNH HƯỚNG MỘT SỐ KỸ NĂNG CƠ BẢN CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM NGUYỄN VĂN QUANG - DƯƠNG THỊ MINH HOÀNG Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế Tóm tắt: Kỹ năng sư phạm (KNSP) đang là một chủ đề thu hút sự chú ý và được bàn luận sôi nổi bởi tầm quan trọng của nó đối với sự thành công trong giáo dục và đào tạo của các trường đại học sư phạm cũng như đối với từng cá nhân sinh viên. Nhằm góp phần cung cấp cơ sở thực tiễn cho lĩnh vực này, chúng tôi đã nghiên cứu thực trạng rèn luyện kỹ năng sư phạm của sinh viên trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, từ đó đề xuất những kỹ năng cơ bản cần trang bị cho sinh viên. Từ khóa: kỹ năng, kỹ năng sư phạm, sinh viên. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Một giáo viên với kiến thức chuyên môn đơn thuần thì chỉ được gọi là “thợ dạy”, họ chỉ thực sự là “thầy” khi có đủ hệ thống các kỹ năng sư phạm và vận dụng chúng một cách hiệu quả vào thực tiễn giáo dục. Căn cứ kết quả khảo sát thực tế về công tác bồi dưỡng kỹ năng từ 927 sinh viên của trường Đại học Sư phạm Huế, chúng tôi thấy rằng bên cạnh sự hăng hái, giàu tinh thần xung phong của sinh viên, vẫn còn tồn tại nhiều khuyết điểm như sự ham chuộng hình thức, thiếu thực tế, bệnh cá nhân... Chính các khuyết điểm đó đã dẫn đến sự thiếu hụt về kiến thức thực tế và yếu kỹ năng. Điều này trở thành một vật cản rất lớn đối với sinh viên trong quá trình hoàn thiện để trở thành người giáo viên thực thụ trong tương lai. Từ kết quả khảo sát thực tế, chúng tôi mong muốn đưa ra một số ý kiến bàn luận, cũng như định hướng một số kỹ năng cần thiết bồi dưỡng cho sinh viên nói chung và trong khối trường sư phạm nói riêng nhằm đáp ứng kịp thời với những đổi mới của đất nước. 2. TẦM QUAN TRỌNG CỦA KỸ NĂNG VÀ KỸ NĂNG SƯ PHẠM ĐỐI VỚI SINH VIÊN SƯ PHẠM Có nhiều cách định nghĩa khác nhau về kỹ năng. Những định nghĩa này thường bắt nguồn từ góc nhìn chuyên môn và quan niệm cá nhân của từng người. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đều thừa nhận rằng kỹ năng được hình thành khi chúng ta áp dụng kiến thức vào thực tiễn. Kỹ năng học được do quá trình lặp đi lặp lại một hoặc một nhóm hành động nhất định nào đó. Kỹ năng luôn có chủ đích và định hướng rõ ràng. Kỹ năng sư phạm là hệ thống nhiều kỹ năng bao gồm 2 nhóm chính là nhóm kỹ năng quản lý lớp học và nhóm kỹ năng truyền đạt nội dung bài giảng [1]. Các nhóm kỹ năng trên là tổ hợp của nhiều kỹ năng như: giao tiếp và xử lý tình huống, thuyết trình, tổ chức sinh hoạt cộng đồng, làm việc nhóm, xây dựng kế hoạch, quản lý thời gian… 414
  2. KỶ YẾU HỘI NGHỊ KHOA HỌC QUỐC GIA... 03/2017 Đối với sinh viên sư phạm, kỹ năng là yếu tố quan trọng, cùng với tri thức sẽ trở thành hành trang để trở thành người giáo viên. Nếu giáo dục là một con tàu, người giáo viên là người thuyền trưởng thì kỹ năng chính là yếu tố căn bản điều khiển con tàu. Đúng như Thomas Fuller nhận định “Kỹ năng, chứ không phải sức mạnh, điều khiển con tàu” (Tis skill, not strength, that governs a ship). Chúng ta đều biết rằng dạy học là hoạt động đặc thù cần nhiều kỹ năng. Chính vì vậy, giáo viên cần trang bị cho mình nhiều kỹ năng sư phạm để đáp ứng với thực tế xã hội [3]. Sinh viên ngày nay không chỉ đến trường để học kiến thức chuyên môn, mà còn mong muốn được làm việc, được sống trong một môi trường thật sự chuyên nghiệp và năng động. Do đó, người giáo viên vừa phải có hiểu biết sâu rộng về chuyên môn, vừa phải thuần thục về kỹ năng sư phạm mới có thể đáp ứng được những chuyển biến của thời cuộc. Từ kết quả điều tra thực tế tại trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế (Bảng 1), chúng tôi thấy rằng hầu hết sinh viên đều nhận thức được tầm quan trọng của KNSP đối với đặc thù nghề nghiệp của họ. Cụ thể: có 54,4% ý kiến cho rằng “kỹ năng và nghiệp vụ sư phạm” có vai trò “quan trọng” và 45,6% ý kiến “rất quan trọng”. Thêm vào đó, 100% đoàn viên sinh viên cũng đánh giá “kiến thức về kỹ năng và nghiệp vụ sư phạm” có vai trò “quan trọng” (53,5%) và “rất quan trọng” (46,5%). Bảng 1. Kết quả đánh giá vị trí và vai trò của kiến thức và kỹ năng sư phạm đối với sinh viên Nội dung Kỹ năng và nghiệp vụ Kiến thức về kỹ năng và STT Mức độ sư phạm (%) nghiệp vụ sư phạm (%) 1 Rất quan trọng 45,6 46,5 2 Quan trọng 54,4 53,5 3 Không quan trọng 0,0 0,0 Do đó, ngoài các học phần rèn luyện nghiệp vụ sư phạm trong chương trình đào tạo thì việc trang bị kiến thức và kỹ năng sư phạm cho sinh viên cũng là yêu cầu cần thiết đối với sứ mạng giáo dục và đào tạo của Nhà trường, cũng như các tổ chức Đoàn thể, đặc biệt là Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên. Đây là khâu quan trọng để đánh giá chất lượng giáo dục và đào tạo của Nhà trường nói chung, chất lượng công tác Đoàn - Hội các cấp và chất lượng sinh viên trong học chế tín chỉ nói riêng. Khi đánh giá về “Sự hữu ích của KNSP đối với việc nâng cao hiệu quả học tập, rèn luyện và giảng dạy của sinh viên sau khi ra trường” (Bảng 2), chúng tôi thu được kết quả rất khả quan. Có đến 43,9% ý kiến cho rằng KNSP “rất hữu ích”, 56,1% đánh giá ở mức độ “hữu ích” và cần thiết phải trang bị cho sinh viên. 415
  3. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC HUẾ 2017 Bảng 2. Kết quả đánh giá về sự hữu ích của KNSP đối với việc nâng cao hiệu quả học tập, rèn luyện và giảng dạy của sinh viên sau khi ra trường Nội dung Kỹ năng và nghiệp vụ STT Mức độ sư phạm (%) 1 Rất hữu ích 43,9 2 Hữu ích 56,1 3 Không hữu ích 0,0 Kết quả khảo sát về tầm quan trọng của KNSP đối với sinh viên sư phạm (Bảng 3) cho thấy KNSP rất cần thiết, giúp sinh viên “hoàn thiện bản thân”, “đáp ứng các yêu cầu của nghề nghiệp” và “hỗ trợ công việc tương lai”. Tỷ lệ tương ứng là 27,2%, 21,8% và 14,7%. 9.2% sinh viên cho rằng, trong quá trình kiến tập và thực tập sư phạm, KNSP sẽ hỗ trợ đắt lực, giúp sinh viên hoàn thành tốt hơn công tác chủ nhiệm và công tác đoàn thể tại cơ sở thực tập. Thêm vào đó, việc trang bị và hình thành KNSP cho sinh viên còn có ý nghĩa giúp sinh viên “nâng cao hiệu quả học tập và rèn luyện”, chủ động “hội nhập, hòa nhập cộng đồng”, “thích ứng với môi trường sống”. Đồng thời, giúp sinh viên có thể “sống tốt và lành mạnh”, tạo cơ sở để có thể “xây dựng các mối quan hệ xã hội”. Bảng 3. Kết quả khảo sát tầm quan trọng của KNSP đối với sinh viên sư phạm STT Mục đích Tỷ lệ (%) 1 Hoàn thiện bản thân 27,2 2 Đáp ứng yêu cầu của ngành sư phạm 21,8 3 Hỗ trợ công việc tương lai 14,7 4 Phục vụ cho kiến tập và thực tập sư phạm 9,2 5 Nâng cao hiệu quả học tập và rèn luyện 6,0 6 Hội nhập, hòa nhập cộng đồng 5,4 7 Tự tin tham gia các hoạt động Đoàn - Hội 5,4 8 Thích ứng với môi trường sống 4,9 9 Xây dựng các mối quan hệ xã hội 2,7 10 Sống tốt và lành mạnh 2,7 3. THỰC TRẠNG RÈN LUYỆN KNSP CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM 3.1. Thực trạng về nhận thức Từ kết quả khảo sát, chúng tôi nhận thấy, một bộ phận sinh viên chỉ mới nhận thức được mục đích, lợi ích trước mắt của việc trang bị KNSP cho bản thân mình. 9,2% sinh viên có ý kiến cho rằng cần trang bị KNSP nhằm phục vụ cho việc “Kiến tập và thực tập sư phạm”, 5,2% sinh viên “vì điểm học tập các học phần rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và điểm rèn luyện” nên mới tham gia các lớp học chính khóa, các chương trình tập huấn kỹ năng và các câu lạc bộ kỹ năng, 5,4% sinh viên thờ ơ, không quan tâm đến “kỹ năng sư phạm”. Vẫn còn nhiều sinh viên thiếu kiến thức lẫn kỹ năng sư phạm, cũng như chưa xác định các kỹ năng nền tảng cần phải trang bị cho mình, mà chỉ mới chú ý đến điểm số các học phần bắt buộc, những kỹ năng phụ, thiêng về hoạt động vui chơi. 416
  4. KỶ YẾU HỘI NGHỊ KHOA HỌC QUỐC GIA... 03/2017 Vì chưa nắm bắt rõ tầm quan trọng của KNSP nên nhiều sinh viên chưa thật sự quan tâm các lớp rèn luyện, đào tạo kỹ năng sư phạm. Quyết định số 988/QĐ-ĐHSP ngày 22/4/2016 của Trường Đại học Sư phạm Huế công nhận 244 sinh viên hoàn thành khóa đào tạo kỹ năng mềm khóa 4 năm học 2014 - 2015 (giao với năm 2016). Con số này còn rất hạn chế so với số lượng hơn 6.000 sinh viên của nhà trường. 3.2. Thực trạng về rèn luyện KNSP Qua các hoạt động thực tiễn, chúng tôi nhận thấy, chỉ có một bộ phận sinh viên là cán bộ Đoàn - Hội chủ chốt (thường là thủ lĩnh, chủ nhiệm các câu lạc bộ, đội, nhóm, ban chấp hành đoàn cơ sở…) và những sinh viên yêu thích, thiết tha với ngành học, nghề sư phạm mới nắm vững và vận dụng thành thạo KNSP. Đa phần những sinh viên còn lại yếu cả về lý thuyết, kinh nghiệm và kỹ năng thực hành. Theo kết quả khảo sát ở Bảng 4, nhóm kỹ năng mà sinh viên sư phạm yếu nhất và cần được trang bị nhất là kỹ năng quản lý thời gian; kỹ năng xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch; kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin; kỹ năng lắng nghe, chia sẻ, tư vấn, hợp tác; kỹ năng tổ chức và quản lý lớp học… Cụ thể, chỉ 6,6% ý kiến cho rằng cần xây dựng kỹ năng lãnh đạo, 6,3% sinh viên cần được trang bị kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tổ chức và quản lý lớp học được 3,8% sinh viên quan tâm. Ngoài ra, 4 kỹ năng khác như: lắng nghe, chia sẻ, tư vấn, hợp tác, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng kế hoạch và quản lý thời gian đều bị sinh viên xem nhẹ. Rõ ràng 7 kỹ năng nêu trên rất cần thiết, tuy nhiên sinh viên không thể phân biệt và xác định được những kỹ năng nền tảng, cơ bản với những kỹ năng phụ trợ khác. Từ thực tiễn giảng dạy và công tác đoàn thể, chúng tôi thấy rằng, sinh viên còn rất yếu trong diễn đạt, thuyết trình và xử lý các tình huống, thiếu hụt kinh nghiệm trong tổ chức sinh hoạt đoàn, và hạn chế trong khả năng làm việc nhóm… Bảng 4. Những KNSP cần trang bị cho sinh viên STT Kỹ năng sư phạm Tỷ lệ (%) 1 Giao tiếp và xử lý tính huống 23,3 2 Thuyết trình, diễn thuyết 15,5 3 Tổ chức sinh hoạt cộng đồng 16,7 4 Tổ chức các sự kiện 13,8 5 Tổ chức trò chơi nhỏ, trò chơi lớn 11,6 6 Tham mưu, lãnh đạo 6,6 7 Làm việc nhóm 6,3 8 Tổ chức và quản lý lớp học 3,8 9 Lắng nghe, chia sẻ, tư vấn, hợp tác 0,9 10 Ứng dụng, khai thác công nghệ thông tin 0,6 11 Xây dựng kế hoạch 0,6 12 Quản lý thời gian 0,3 417
  5. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC HUẾ 2017 4. NHỮNG KỸ NĂNG CẦN TRANG BỊ THEO NHU CẦU THỰC TẾ CỦA SINH VIÊN Từ kết quả báo cáo công tác rèn luyện đoàn viên của các cấp Đoàn hằng năm, đặc biệt là từ kết quả khảo sát nhu cầu của sinh viên ở Bảng 4, chúng tôi mạnh dạn đề xuất 6 nhóm kỹ năng cần được trang bị cho sinh viên sư phạm theo nhu cầu thực tế. - Thứ nhất, kỹ năng tham mưu, lãnh đạo, lắng nghe, chia sẻ, tư vấn và hợp tác. Để trở thành giáo viên không chỉ có học vấn mà còn phải có kỹ năng tham mưu, lãnh đạo, biết lắng nghe và chia sẻ, phải có phương pháp, tình cảm, trách nhiệm, văn hóa. Người giáo viên phải có kỹ năng tham mưu những vấn đề liên quan đến các mảng công tác của Nhà trường và đoàn thể chính trị xã hội, những vấn đề phát sinh, những tình huống thực tế. Đồng thời, phải biết lãnh đạo các mặt công tác, từ tư tưởng đến hành động, nắm bắt tình hình và định hướng hoạt động của học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, người giáo viên phải có kỹ năng lắng nghe, chia sẻ để nắm bắt các thông tin, nắm vững đặc điểm tình hình, nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của học sinh, sinh viên để làm tốt công tác tham mưu, lãnh đạo. Người giáo viên phải làm tốt công tác tư vấn, tham vấn, cầu nối giữa các cấp đoàn với từng học sinh sinh viên. - Thứ hai, kỹ năng xây dựng, tổ chức, quản lý lớp học và thực hiện kế hoạch công tác. Trong thực tiễn, sự thành công của một tập thể, một lớp học và mỗi học sinh, sinh viên phụ thuộc vào công tác tổ chức, quản lý lớp học và thực hiện kế hoạch của lớp học. Do đó, sinh viên sư phạm phải tự hình thành kỹ năng xây dựng, tổ chức và thực hiện các kế hoạch công tác, phải có “óc tổ chức”, xây dựng các chương trình hành động, kế hoạch hoạt động cụ thể không chỉ cho cá nhân mình, mà còn cho cả tập thể lớp học. Ngoài ra, cần làm tốt công tác quản lý lớp học về công việc và tư tưởng, quản lý hồ sơ học sinh sinh, các văn bản quyết định. Trong sinh hoạt, cần phát huy tối đa nguyên tắc “tập trung dân chủ”, phát huy vai trò từng cá nhân; phải biết biết thiết kế nội dung chương trình một hoạt động, đợt hoạt động, tổ chức phát động một phong trào; làm tốt công tác quản lý, phân công phụ trách các công việc trong chương trình hoạt động. - Thứ ba, kỹ năng quản lý thời gian, làm việc nhóm. Đối với sinh viên sư phạm, quản lý thời gian hiệu quả sẽ giúp sinh viên “tiến hành các công việc hiệu quả hơn”, “tăng hiệu quả công việc”, “tạo động lực để thực hiện nhanh và đúng hạn các công việc”[3, tr.289]. Do đó, sinh viên sư phạm cần phải có kỹ năng quản lý, phân bổ thời gian hợp lý nhằm giải quyết các công việc, điều hòa các nhiệm vụ cá nhân và tập thể. - Thứ tư, kỹ năng thuyết trình, diễn giải và xử lý các tình huống sư phạm. Với đặc thù ngành sư phạm, sinh viên cần có những kỹ năng mềm cần thiết, trong đó, kỹ năng thuyết trình, diễn giải là một kỹ năng đặc biệt quan trọng. Bản lĩnh của sinh viên không chỉ nằm ở điểm số của quá trình học tập, mà còn được thể hiện ở tư duy linh hoạt, suy nghĩ sáng tạo, thông minh trong thuyết trình và diễn giải các vấn đề trong sinh hoạt chi đoàn. Sinh viên sư phạm phải hình thành kỹ năng để xử lý các tình huống nảy sinh từ thực tiễn, các tình huống phát sinh trong quan hệ cá nhân. 418
  6. KỶ YẾU HỘI NGHỊ KHOA HỌC QUỐC GIA... 03/2017 - Thứ năm, kỹ năng tổ chức sinh hoạt cộng đồng, trò chơi nhỏ, trò chơi lớn. Trong các hoạt động giáo dục, các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, sinh hoạt ngoài trời, các trò chơi nhỏ, trò chơi lớn, các sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… đều được triển khai hằng năm gắn với các sự kiện của đất nước. Do đó, sinh viên không thể không hình thành cho mình kỹ năng tổ chức sinh hoạt cộng đồng, trò chơi nhỏ, trò chơi lớn. Để tổ chức các hoạt động có hiệu quả các hoạt động trên, Nhà trường và các tổ chức đoàn thể cần trang bị lý thuyết và kỹ năng thực hành về các nội dung sinh hoạt cộng đồng, các trò chơi… Bên cạnh đó, bản thân sinh viên cần tự trang bị, tự tích lũy kinh nghiệm về kiến thức cũng như kỹ năng tổ chức các hoạt động này. - Thứ sáu, kỹ năng khai thác, sử dụng công nghệ thông tin. Một trong những kỹ năng quan trọng mà bất cứ sinh viên nào cũng phải có đó là kỹ năng khai thác và sử dụng công nghệ thông tin. Đó có thể là soạn thảo các loại văn bản từ giáo án, đến các bài thuyết trình, xây dựng chương trình, kế hoạch, báo cáo, kiểm điểm, biên bản; biết tổ chức triển khai trình bày một nội dung, một chủ trương, quan điểm, nghị quyết của, Đảng, Đoàn. Hoặc có thể sử dụng công nghệ thông tin, thông qua thư điện tử, phần mềm, mạng xã hội để quản lý, theo dõi đoàn viên. 5. NHỮNG BIỆN PHÁP GÓP PHẦN HÌNH THÀNH KNSP CHO SINH VIÊN Căn cứ vào kết quả khảo sát những biện pháp để rèn luyện, giáo dục và bồi dưỡng KNSP cho sinh viên và báo cáo tổng kết, bài học kinh nghiệm công tác đoàn thể hằng năm, chúng tôi xác định 5 nhóm biện pháp như sau: - Một là, tuyên truyền, giáo dục lý luận nghiệp vụ sư phạm. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, trang bị những kiến thức mang tính nền tảng về nghiệp vụ sư phạm thông qua các môn học. Bản thân sinh viên cần tích cực lĩnh hội tri thức, lý luận về nghiệp vụ sư phạm và thực hành để sớm tích lũy, hình thành kỹ năng cho bản thân. Phải biến việc rèn luyện nghiệp vụ sư phạm trở thành nhu cầu tự thân của mình. - Hai là, bồi dưỡng nghiệp vụ, KNSP, tổ chức, xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác. Hướng dẫn bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng tổ chức, cách thức xây dựng, tổ chức thực hiện các kế hoạch… sẽ giúp sinh viên chủ động trong việc hình thành kỹ năng sư phạm. Do đó, cần thiết phải trang bị nhóm kỹ năng này không chỉ cho sinh viên thông qua các khóa đào tạo ngắn hạn, các buổi sinh hoạt, tập huấn, rèn luyện theo chủ đề có định hướng, các cuộc thi, các hoạt động giao lưu kỹ năng… - Ba là, tổ chức trao đổi kinh nghiệm thực tiễn và chuyên môn nghiệp vụ. Tổ chức trao đổi, giới thiệu những mô hình, giải pháp hay từ thực tiễn từ cơ sở. Những kinh nghiệm này có thể giúp cho sinh viên học hỏi và vận dụng. Đồng thời, không ngừng bổ sung kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thực hiện nhiệm vụ sinh viên. Tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn sinh viên, xây dựng các câu lạc bộ, đội, nhóm làm công tác tập huấn kỹ năng. 6. KẾT LUẬN Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với một câu thành ngữ thú vị trong bộ ảnh “Thành ngữ Thanh Niên Chuẩn” do Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn giới thiệu - “Giỏi kỹ 419
  7. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC HUẾ 2017 năng đời hết khó khăn, không kỹ năng làm gì cũng nặng”. Việc hình thành KNSP cho sinh viên thật sự là một nhiệm vụ quan trọng đối với Nhà trường và các tổ chức đoàn thể, có ý nghĩa quyết định sự hoàn thành sứ mạng giáo dục và đào tạo của nhà trường, góp phần hình thành nên những sinh viên giỏi chuyên môn, vững nghiệp vụ, giàu kỹ năng và tràn đầy nhiệt huyết. Mặc dù quá trình rèn KNSP vẫn còn tồn tại rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng bản thân chúng tôi thiết nghĩ muốn có kết quả rèn luyện tốt thì mỗi cá nhân phải luôn ý thức, nổ lực, phấn đấu. Hy vọng rằng những ý kiến và phương pháp chúng tôi đưa ra trên đây sẽ phần nào giúp các bạn sinh viên có cái nhìn đúng đắn trong việc học tập và rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm của mình để có thể tự tin trên mọi nẻo đường và có thể cảm nhận được trọng trách, vinh dự của nghề dạy học. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Bhavya Madhu I B Ed (2015), Pedagogical skills, Mangalam College of education. [2] Trần Chi Mai (2016), “Cần chú trọng giáo dục kỹ năng sư phạm”, Tạp chí Giáo dục Thủ đô, Số tháng 5,6/2016. [3] Huỳnh Văn Sơn (2014), Kỹ năng sư phạm của giáo viên, đừng là quả thị trong mơ?, tại trang http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Ky-nang-su-pham-cua-giao-vien-dung-la-qua- thi-trong-mo-post145816.gd, [truy cập ngày 20/12/2016]. Title: BASIC SKILLS ORIENTATION FOR PEDAGOGICAL STUDENTS Abstract: Pedagogical Skills is a topic that attracts attention and is hotly debated due to its importance to the success of pedagogical universities’ education and training as well as to individual students. With the aim of contributing to providing factual basis for this field, we have studied the actual practice of pedagogical skills of students in Hue University of Education, and propose some basic skills needed for students. Keywords: Skills, Pedagogical Skills, Students NCS. NGUYỄN VĂN QUANG Phó Bí thư Đoàn trường - Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế Email: nguyenquangdhsp@gmail.com, Điện thoại: 0973.882.488 ThS. DƯƠNG THỊ MINH HOÀNG Khoa Giáo dục Tiểu học - Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế. Email: hoangbiology@gmail.com, Điện thoại: 0914.976.550 420
nguon tai.lieu . vn