Xem mẫu
- Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka lần XIX năm 2017 Kỷ yếu khoa học
ĐIỀU TRA VỀ NHẬN THỨC VÀ CHIẾN LƯỢC HỌC KÍNH NGỮ TIẾNG NHẬT
CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC HÀ NỘI
Trần Phương Thảo*, Nguyễn Thị Ngọc Diệp
Trường Đại học Hà Nội
*Tác giả liên lạc: thaotranhanu@gmail.com
TÓM TẮT
Đề tài nghiên cứu này nhằm mục tiêu điều tra về nhận thức của sinh viên Khoa tiếng Nhật
Đại học Hà Nội đối với việc học và sử dụng kính ngữ trong tiếng Nhật; điều tra về tình hình
sử dụng các chiến lược học kính ngữ của nhóm đối tượng này. Trên cơ sở kết quả của hai
điều tra này, nhóm tác giả đã đề xuất giải pháp học kính ngữ cho sinh viên học tiếng Nhật tại
Việt Nam. Điều tra được thực hiện với đối tượng là 289 sinh viên của cả 4 khối học. Nghiên
cứu sử dụng phương pháp điều tra bảng hỏi và các câu hỏi phỏng vấn rồi đưa ra kết quả điều
tra theo phương pháp phân tích định lượng và định tính. Thông qua điều tra, chúng tôi đã
phân tích và nắm được suy nghĩ của sinh viên Khoa Tiếng Nhật Đại học Hà Nội đối với việc
học và sử dụng kính ngữ; nắm được tình hình sử dụng các chiến lược học kính ngữ của nhóm
đối tượng này.
Từ khóa: Kính ngữ tiếng Nhật, nhận thức của sinh viên, chiến lược học tập.
AWARENESS AND STRATEGIES STUDYING JAPANESE LANGUAGE OF HA
NOI UNIVERSITY STUDENTS
Tran Phuong Thao*, Nguyen Thi Ngoc Diep
Ha Noi University
*Corresponding author: thaotranhanu@gmail.com
ABSTRACT
This research aims to investigate the perceptions of students of the Japanese Language
Department of Hanoi University for learning and using the Japanese language; investigate
the use of the learning strategies of this group. Based on the results of these surveys, the
authors proposed solutions to study the language of Japanese students in Vietnam. The
survey was conducted with 289 students from all four groups. The study used questionnaire
survey and interview questions. Then, the survey results are presented in a qualitative and
quantitative manner. Throughout the survey, we have analyzed and grasped the thoughts of
students of the Hanoi University of Language Studies for the study and use of the language;
understand the use of rhetoric techniques of this group.
Keywords: Japanese language, the perceptions of students, learning strategies.
TỔNG QUAN hiểu được suy nghĩ và chiến lược học kính
Việt Nam và Nhật Bản ngày càng trở thành ngữ của sinh viên. Ngoài những kiến thức về
đối tác quan trọng của nhau trong nhiều lĩnh kính ngữ được các thầy, cô truyền dạy trong
vực Do đó, nhu cầu về nguồn nhân lực người những giờ học trên lớp, nhóm tác giả mong
Việt tại các công ty Nhật Bản ở Việt Nam muốn có thể tìm ra và đề xuất được phương
cũng như ở Nhật ngày càng tăng cao. Trong pháp học hiệu quả, nhằm giúp ích cho bản
điều kiện đó, nhu cầu về học tập và giảng dạy thân và chia sẻ với các bạn học của mình.
tiếng Nhật tại Việt Nam tăng đột biến, phát Việc này đồng thời cũng sẽ giúp nâng cao ý
triển mạnh về số lượng người học, cơ sở đào thức tự học kính ngữ cũng như ngoại ngữ nói
tạo, bậc học. Tuy nhiên, năng lực tiếng Nhật chung.
của người học tại Việt Nam chưa thật sự tốt,
đặc biệt là kĩ năng sử dụng kính ngữ. VẬT LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP
Nhóm tác giả cũng gặp nhiều khó khăn trong Nghiên cứu thực hiện với 3 câu hỏi nghiên
quá trình học và sử dụng kính ngữ. Nhóm tác cứu như sau:
giả đã thực hiện nghiên cứu này để có thể Câu hỏi nghiên cứu 1: Sinh viên có suy nghĩ
586
- Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka lần XIX năm 2017 Kỷ yếu khoa học
như thế nào về môi trường học và môi trường KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN
giao tiếp đối với việc học và sử dụng kính Nhận thức của sinh viên về kính ngữ
ngữ của mình? Kết quả điều tra cho thấy, hầu hết các sinh
Câu hỏi nghiên cứu 2: Sinh viên có suy nghĩ viên đều có nhận thức rằng kính ngữ là quan
như thế nào về kính ngữ? trọng, cần thiết trong giao tiếp và công việc.
Câu hỏi nghiên cứu 3: Sinh viên có những Tuy nhiên, phần lớn các sinh viên đều chưa
chiến lược học kính ngữ như thế nào? có tinh thần tự học cao cũng như phương
Nhóm tác giả sử dụng phần mềm IBM SPSS pháp học hiệu quả để nâng cao khả năng học
Statistics 20 để xác định số lượng đối tượng kính ngữ và sử dụng kính ngữ trong thực tế.
điều tra trên tổng số 569 sinh viên của Khoa Qua việc phân tích câu hỏi nghiên cứu số 1
tiếng Nhật Trường Đại học Hà Nội. SPSS liên quan đến suy nghĩ của sinh viên về môi
(Statistical Product and Services Solutions) là trường học và môi trường giao tiếp đối với
phần mềm thống kê, thường được dùng trong việc học và sử dụng kính ngữ, chúng tôi nhận
nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong tâm lý thấy rằng, thời lượng và chương trình giảng
học và xã hội học. SPSS chủ yếu được sử dạy kính ngữ trên lớp chưa đủ.
dụng để phân tích thông qua kiểm định phi Qua việc phân tích câu hỏi nghiên cứu số 2
tham số, thống kê mô tả, kiểm định trung về suy nghĩ của sinh viên về kính ngữ, chúng
bình… Sau khi chạy thuật toán trên SPSS, để tôi nghĩ rằng, sinh viên mỗi khối học cần có
con số thống kê đưa ra sai số ở mức thấp thời gian, giáo trình và phương pháp học
(0.5), số lượng đối tượng điều tra nhóm tác khác nhau để phù hợp với trình độ và nhận
giả cần thực hiện được xác định là 48 sinh thức của mỗi khối.
viên năm thứ nhất, 86 sinh viên năm thứ hai, Qua việc phân tích câu hỏi nghiên cứu số 3
80 sinh viên năm thứ ba, 74 sinh viên năm về thủ thuật học kính ngữ của sinh viên,
thứ tư. chúng tôi thấy rằng các sinh viên đều có nhận
Điều tra được nhóm tác giả thực hiện dưới thức về tầm quan trọng cuả việc tự học kính
hai hình thức: điều tra thông qua bảng hỏi và ngữ. Tuy nhiên, sinh viên chưa thực sự có
điều tra thông qua phỏng vấn trực tiếp. Đối hứng thú đối với kính ngữ cũng như chưa có
tượng điều tra thông qua bảng hỏi bao gồm: tinh thần quyết tâm tự học cao.
48 sinh viên năm thứ nhất, 86 sinh viên năm Đề xuất giải pháp
thứ hai, 80 sinh viên năm thứ ba, 74 sinh viên Nhóm tác giả cũng đã có những đề xuất về
năm thứ tư. Đối tượng điều tra thông qua phương pháp nhằm nâng cao nhận thức về
phỏng vấn trực tiếp bao gồm 20 sinh viên từ kính ngữ, nâng cao năng lực tự học và khả
năm thứ nhất đến năm thứ tư (05 sinh viên năng sử dụng kính ngữ trong thực tế của sinh
mỗi khối). viên.
Đề xuất đối với giáo viên Đề xuất đối với sinh viên
- Tạo cho sinh viên môi trưởng để có nhiều - Tích cực tự học kính ngữ ngoài các giờ học
hơn các cơ hội rèn luyện và sử dụng kính trên lớp.
ngữ tốt hơn ngay trong các giờ học - Chủ động tìm nhiều môi trường phù hợp,
khác nhau để có cơ hội rèn luyện và sử dụng
kính ngữ.
- Tập trung và kĩ năng nghe, nói, thực hành
hơn là lý thuyết và sách vở.
- Thực hành luyện tập kính ngữ một cách chủ
động và tích cực.
- Nâng cao tinh thần tự học và ý chí tự học.
KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ đối với việc học và sử dụng kính ngữ; nắm
Ở nghiên cứu này, chúng tôi đã tiến hành được tình hình sử dụng các phương pháp học
điều tra, phân tích và nắm được suy nghĩ của kính ngữ của nhóm đối tượng này.
sinh viên Khoa Tiếng Nhật Đại học Hà Nội Kết quả điều tra cho thấy, hầu hết các sinh
587
- Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka lần XIX năm 2017 Kỷ yếu khoa học
viên đều có nhận thức rằng kính ngữ là quan giáo viên ở các cơ sở đại học đào tạo chuyên
trọng, cần thiết trong giao tiếp và công việc. ngữ và sinh viên học chuyên ngành giảng dạy
Tuy nhiên, phần lớn các sinh viên đều chưa tiếng Nhật nắm được rõ hơn suy nghĩ của
có tinh thần tự học cao cũng như phương sinh viên về kính ngữ, giờ học kính ngữ, các
pháp học hiệu quả để nâng cao khả năng học hoạt động học tập liên quan đến kính ngữ, từ
kính ngữ và sử dụng kính ngữ trong thực tế. đó có thể hỗ trợ sinh viên trong việc thực
Nhóm tác giả cũng đã có những đề xuất về hiện các giải pháp học kính ngữ một cách
phương pháp nhằm nâng cao nhận thức về hiệu quả hơn.
kính ngữ, nâng cao năng lực tự học và khả Ở những nghiên cứu tiếp theo, chúng tôi
năng sử dụng kính ngữ trong thực tế của sinh mong muốn mở rộng đối tượng điều tra là
viên. người học tại các cơ sở đào tạo tiếng Nhật
Đây là nghiên cứu đầu tiên tại Việt Nam do trên toàn quốc để có cái nhìn toàn cảnh hơn
sinh viên thực hiện điều tra về tình hình sử về chiến lược học kính ngữ của người học tại
dụng các phương pháp học kính ngữ. Nhóm Việt Nam. Chúng tôi cũng mong muốn sẽ
tác giả hi vọng nghiên cứu này sẽ giúp nhiều thực hiện điều tra xem những chiến lược học
người học tiếng Nhật tại Việt Nam nắm được kính ngữ tiếng Nhật có ảnh hưởng như thế
và sử dụng hiệu quả các phương pháp và giải nào đối với năng lực tự học của sinh viên, có
pháp, từ đó nâng cao năng lực sử dụng kính mang lại hiệu quả đối với việc nâng cao năng
ngữ của mình. Đồng thời, chúng tôi cũng lực sử dụng kính ngữ của sinh viên hay
mong muốn rằng, nghiên cứu này sẽ giúp cho không.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
ĐOÀN THỊ HÀ. 2015. ハノイ大学の日本語敬語使用の考察―ベトナムの日系企業にお
ける電話対応を中心に, luận văn thạc sĩ ngành Ngôn ngữ Nhật tại Đại học Hà Nội.
GI HARUMI. 2014. 日本人と外国人日本語学習者の敬語使用に関する考察―アンケッ
ト調査結果の分析を中心に, 山口国文(37), 64-52.
NGUYỄN SONG LAN ANH. 1999. Kính ngữ với đại từ nhân xưng trong tiếng Nhật Đối
chiếu với đại từ trong tiếng Việt, Hà Nội.
588
nguon tai.lieu . vn