Xem mẫu

  1. Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka lần XIX năm 2017 Kỷ yếu khoa học ĐIỀU TRA VỀ NHẬN THỨC VÀ CHIẾN LƯỢC HỌC KÍNH NGỮ TIẾNG NHẬT CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC HÀ NỘI Trần Phương Thảo*, Nguyễn Thị Ngọc Diệp Trường Đại học Hà Nội *Tác giả liên lạc: thaotranhanu@gmail.com TÓM TẮT Đề tài nghiên cứu này nhằm mục tiêu điều tra về nhận thức của sinh viên Khoa tiếng Nhật Đại học Hà Nội đối với việc học và sử dụng kính ngữ trong tiếng Nhật; điều tra về tình hình sử dụng các chiến lược học kính ngữ của nhóm đối tượng này. Trên cơ sở kết quả của hai điều tra này, nhóm tác giả đã đề xuất giải pháp học kính ngữ cho sinh viên học tiếng Nhật tại Việt Nam. Điều tra được thực hiện với đối tượng là 289 sinh viên của cả 4 khối học. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bảng hỏi và các câu hỏi phỏng vấn rồi đưa ra kết quả điều tra theo phương pháp phân tích định lượng và định tính. Thông qua điều tra, chúng tôi đã phân tích và nắm được suy nghĩ của sinh viên Khoa Tiếng Nhật Đại học Hà Nội đối với việc học và sử dụng kính ngữ; nắm được tình hình sử dụng các chiến lược học kính ngữ của nhóm đối tượng này. Từ khóa: Kính ngữ tiếng Nhật, nhận thức của sinh viên, chiến lược học tập. AWARENESS AND STRATEGIES STUDYING JAPANESE LANGUAGE OF HA NOI UNIVERSITY STUDENTS Tran Phuong Thao*, Nguyen Thi Ngoc Diep Ha Noi University *Corresponding author: thaotranhanu@gmail.com ABSTRACT This research aims to investigate the perceptions of students of the Japanese Language Department of Hanoi University for learning and using the Japanese language; investigate the use of the learning strategies of this group. Based on the results of these surveys, the authors proposed solutions to study the language of Japanese students in Vietnam. The survey was conducted with 289 students from all four groups. The study used questionnaire survey and interview questions. Then, the survey results are presented in a qualitative and quantitative manner. Throughout the survey, we have analyzed and grasped the thoughts of students of the Hanoi University of Language Studies for the study and use of the language; understand the use of rhetoric techniques of this group. Keywords: Japanese language, the perceptions of students, learning strategies. TỔNG QUAN hiểu được suy nghĩ và chiến lược học kính Việt Nam và Nhật Bản ngày càng trở thành ngữ của sinh viên. Ngoài những kiến thức về đối tác quan trọng của nhau trong nhiều lĩnh kính ngữ được các thầy, cô truyền dạy trong vực Do đó, nhu cầu về nguồn nhân lực người những giờ học trên lớp, nhóm tác giả mong Việt tại các công ty Nhật Bản ở Việt Nam muốn có thể tìm ra và đề xuất được phương cũng như ở Nhật ngày càng tăng cao. Trong pháp học hiệu quả, nhằm giúp ích cho bản điều kiện đó, nhu cầu về học tập và giảng dạy thân và chia sẻ với các bạn học của mình. tiếng Nhật tại Việt Nam tăng đột biến, phát Việc này đồng thời cũng sẽ giúp nâng cao ý triển mạnh về số lượng người học, cơ sở đào thức tự học kính ngữ cũng như ngoại ngữ nói tạo, bậc học. Tuy nhiên, năng lực tiếng Nhật chung. của người học tại Việt Nam chưa thật sự tốt, đặc biệt là kĩ năng sử dụng kính ngữ. VẬT LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP Nhóm tác giả cũng gặp nhiều khó khăn trong Nghiên cứu thực hiện với 3 câu hỏi nghiên quá trình học và sử dụng kính ngữ. Nhóm tác cứu như sau: giả đã thực hiện nghiên cứu này để có thể Câu hỏi nghiên cứu 1: Sinh viên có suy nghĩ 586
  2. Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka lần XIX năm 2017 Kỷ yếu khoa học như thế nào về môi trường học và môi trường KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN giao tiếp đối với việc học và sử dụng kính Nhận thức của sinh viên về kính ngữ ngữ của mình? Kết quả điều tra cho thấy, hầu hết các sinh Câu hỏi nghiên cứu 2: Sinh viên có suy nghĩ viên đều có nhận thức rằng kính ngữ là quan như thế nào về kính ngữ? trọng, cần thiết trong giao tiếp và công việc. Câu hỏi nghiên cứu 3: Sinh viên có những Tuy nhiên, phần lớn các sinh viên đều chưa chiến lược học kính ngữ như thế nào? có tinh thần tự học cao cũng như phương Nhóm tác giả sử dụng phần mềm IBM SPSS pháp học hiệu quả để nâng cao khả năng học Statistics 20 để xác định số lượng đối tượng kính ngữ và sử dụng kính ngữ trong thực tế. điều tra trên tổng số 569 sinh viên của Khoa Qua việc phân tích câu hỏi nghiên cứu số 1 tiếng Nhật Trường Đại học Hà Nội. SPSS liên quan đến suy nghĩ của sinh viên về môi (Statistical Product and Services Solutions) là trường học và môi trường giao tiếp đối với phần mềm thống kê, thường được dùng trong việc học và sử dụng kính ngữ, chúng tôi nhận nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong tâm lý thấy rằng, thời lượng và chương trình giảng học và xã hội học. SPSS chủ yếu được sử dạy kính ngữ trên lớp chưa đủ. dụng để phân tích thông qua kiểm định phi Qua việc phân tích câu hỏi nghiên cứu số 2 tham số, thống kê mô tả, kiểm định trung về suy nghĩ của sinh viên về kính ngữ, chúng bình… Sau khi chạy thuật toán trên SPSS, để tôi nghĩ rằng, sinh viên mỗi khối học cần có con số thống kê đưa ra sai số ở mức thấp thời gian, giáo trình và phương pháp học (0.5), số lượng đối tượng điều tra nhóm tác khác nhau để phù hợp với trình độ và nhận giả cần thực hiện được xác định là 48 sinh thức của mỗi khối. viên năm thứ nhất, 86 sinh viên năm thứ hai, Qua việc phân tích câu hỏi nghiên cứu số 3 80 sinh viên năm thứ ba, 74 sinh viên năm về thủ thuật học kính ngữ của sinh viên, thứ tư. chúng tôi thấy rằng các sinh viên đều có nhận Điều tra được nhóm tác giả thực hiện dưới thức về tầm quan trọng cuả việc tự học kính hai hình thức: điều tra thông qua bảng hỏi và ngữ. Tuy nhiên, sinh viên chưa thực sự có điều tra thông qua phỏng vấn trực tiếp. Đối hứng thú đối với kính ngữ cũng như chưa có tượng điều tra thông qua bảng hỏi bao gồm: tinh thần quyết tâm tự học cao. 48 sinh viên năm thứ nhất, 86 sinh viên năm Đề xuất giải pháp thứ hai, 80 sinh viên năm thứ ba, 74 sinh viên Nhóm tác giả cũng đã có những đề xuất về năm thứ tư. Đối tượng điều tra thông qua phương pháp nhằm nâng cao nhận thức về phỏng vấn trực tiếp bao gồm 20 sinh viên từ kính ngữ, nâng cao năng lực tự học và khả năm thứ nhất đến năm thứ tư (05 sinh viên năng sử dụng kính ngữ trong thực tế của sinh mỗi khối). viên. Đề xuất đối với giáo viên Đề xuất đối với sinh viên - Tạo cho sinh viên môi trưởng để có nhiều - Tích cực tự học kính ngữ ngoài các giờ học hơn các cơ hội rèn luyện và sử dụng kính trên lớp. ngữ tốt hơn ngay trong các giờ học - Chủ động tìm nhiều môi trường phù hợp, khác nhau để có cơ hội rèn luyện và sử dụng kính ngữ. - Tập trung và kĩ năng nghe, nói, thực hành hơn là lý thuyết và sách vở. - Thực hành luyện tập kính ngữ một cách chủ động và tích cực. - Nâng cao tinh thần tự học và ý chí tự học. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ đối với việc học và sử dụng kính ngữ; nắm Ở nghiên cứu này, chúng tôi đã tiến hành được tình hình sử dụng các phương pháp học điều tra, phân tích và nắm được suy nghĩ của kính ngữ của nhóm đối tượng này. sinh viên Khoa Tiếng Nhật Đại học Hà Nội Kết quả điều tra cho thấy, hầu hết các sinh 587
  3. Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka lần XIX năm 2017 Kỷ yếu khoa học viên đều có nhận thức rằng kính ngữ là quan giáo viên ở các cơ sở đại học đào tạo chuyên trọng, cần thiết trong giao tiếp và công việc. ngữ và sinh viên học chuyên ngành giảng dạy Tuy nhiên, phần lớn các sinh viên đều chưa tiếng Nhật nắm được rõ hơn suy nghĩ của có tinh thần tự học cao cũng như phương sinh viên về kính ngữ, giờ học kính ngữ, các pháp học hiệu quả để nâng cao khả năng học hoạt động học tập liên quan đến kính ngữ, từ kính ngữ và sử dụng kính ngữ trong thực tế. đó có thể hỗ trợ sinh viên trong việc thực Nhóm tác giả cũng đã có những đề xuất về hiện các giải pháp học kính ngữ một cách phương pháp nhằm nâng cao nhận thức về hiệu quả hơn. kính ngữ, nâng cao năng lực tự học và khả Ở những nghiên cứu tiếp theo, chúng tôi năng sử dụng kính ngữ trong thực tế của sinh mong muốn mở rộng đối tượng điều tra là viên. người học tại các cơ sở đào tạo tiếng Nhật Đây là nghiên cứu đầu tiên tại Việt Nam do trên toàn quốc để có cái nhìn toàn cảnh hơn sinh viên thực hiện điều tra về tình hình sử về chiến lược học kính ngữ của người học tại dụng các phương pháp học kính ngữ. Nhóm Việt Nam. Chúng tôi cũng mong muốn sẽ tác giả hi vọng nghiên cứu này sẽ giúp nhiều thực hiện điều tra xem những chiến lược học người học tiếng Nhật tại Việt Nam nắm được kính ngữ tiếng Nhật có ảnh hưởng như thế và sử dụng hiệu quả các phương pháp và giải nào đối với năng lực tự học của sinh viên, có pháp, từ đó nâng cao năng lực sử dụng kính mang lại hiệu quả đối với việc nâng cao năng ngữ của mình. Đồng thời, chúng tôi cũng lực sử dụng kính ngữ của sinh viên hay mong muốn rằng, nghiên cứu này sẽ giúp cho không. TÀI LIỆU THAM KHẢO ĐOÀN THỊ HÀ. 2015. ハノイ大学の日本語敬語使用の考察―ベトナムの日系企業にお ける電話対応を中心に, luận văn thạc sĩ ngành Ngôn ngữ Nhật tại Đại học Hà Nội. GI HARUMI. 2014. 日本人と外国人日本語学習者の敬語使用に関する考察―アンケッ ト調査結果の分析を中心に, 山口国文(37), 64-52. NGUYỄN SONG LAN ANH. 1999. Kính ngữ với đại từ nhân xưng trong tiếng Nhật Đối chiếu với đại từ trong tiếng Việt, Hà Nội. 588
nguon tai.lieu . vn