Xem mẫu
- Dịch vụ trung gian tài chính có giúp thị
trường bất động sản lấy lại niềm tin?
Sau vụ "nổi đình nổi đám" của dự án Usilk City (Hà Đông) phải liên kết với
BIDV làm trung gian quản lý dòng vốn cho khách hàng, nhiều ngân hàng đã
nhanh chóng nhận ra nhu cầu về một trung gian tài chính, đảm bảo nguồn
tiền của khách hàng mua nhà sử dụng đúng mục đích.
- Chị Vũ Hương (Cầu Giấy - Hà Nội) đang muốn mua nhà tại một dự án gần cơ
quan làm việc. Thế nhưng chị vẫn không dám "xuống tiền" bởi theo chị, dự án
đang dở dang, nếu nộp tiền vào đây không biết có được nhận nhà đúng tiến độ hay
không.
Những lo lắng của chị Hương không hề thừa, bởi thực tế đã có hàng nghìn khách
hàng mất trắng khi góp vốn mua nhà vào những dự án mới triển khaimà không thể
hoàn thành đúng tiến độ, do chủ đầu tư bị phá sản hoặc sử dụng tiền của khách
hàng đầu tư vào mục đích khác.
Mất niềm tin là tâm lý chung của khách hàng đối với nhiều chủ dự án bất động sản.
Cần nhà, có tiền nhưng khách hàng vẫn đắn đo không dám mua. Thậm chí tại một
số dự án khách hàng mặc dù đã ký hợp đồng, đóng tiền một hai đợt nhưng lo sợ
chủ đầu tư không sử dụng đúng mục đích nên không tiếp tục đóng tiền đúng cam
kết.
Thương vụ giữa chủ đầu tư dự án Usilk City (Hà Đông) là Sông Đà Thăng Long và
khách hàng liên kết với ngân hàng BIDV quản lý dòng vốn, đã mở ra một "lối
thoát" cho nhiều dự án bất động sản đang trong tình cảnh chậm tiến độ. Thay vì
nộp tiền trực tiếp cho chủ đầu tư, khách hàng sẽ nộp tiền vào một tài khoản chung
được mở tại ngân hàng, sau khi nghiệm thu tiến độ, ngân hàng sẽ chuyển tiền cho
các nhà thầu thực hiện dự án.
Sau dự án Usilk City, khách hàng mua căn hộ tại dự án Emico (Từ Liêm - Hà Nội)
do Tổng công ty Phát triển phát thanh truyền hình thông tin (Emico) làm chủ đầu
tư cũng đã đề xuất quản lý dòng tiền theo mô hình này.
- Không bỏ lỡ cơ hội, các ngân hàng đã nhanh chóng vào cuộcliên kết với chủ đầu tư
cung cấp dịch vụ trung gian tài chính quản lý dòng vốn cho khách hàng mua nhà
và chủ đầu tư, vừa "được tiếng" hỗ trợ thị trường bất động sản, vừa kiếm được
"miếng" cho mình.
"Niềm tin" là gói sản phẩm dịch vụ tài chính cho dự án bất động sản đã được
Ocean bank đưa ra. Bên cạnh lãi suất ưu đãi 5,91%/năm khi khách hàng vay tiền
mua căn hộ, còn có điều khoản quan trọng là quản lý dòng tiền dự án khách hàng
nộp vào để mua nhà và chỉ giải ngân cho chủ đầu tư theo đúng tiến độ. Tiền của
khách hàng chuyển vào tài khoản dịch vụ sẽ còn được hưởng lãi suất. Nếu chủ đầu
tư không thực hiện đúng tiến độ, Ocean bank cam kết chịu trách nhiệm hoàn trả lại
tiền cho khách hàng cộng với phí phạt.
Dự án đầu tiên Oceanbank hợp tác triển khai gói tín dụng này là Dự án Hanoi Time
Towers (quận Hà Đông, Hà Nội), với hơn 600 khách hàng.
BAOVIET Bank triển khai chương trình cho vay mua căn hộ tại Hạ Đình Tower
(Hà Nội) và cam kết tiến độ thay cho chủ dự án. Khách hàng khi thanh toán tiền
mua căn hộ qua ngân hàng này sẽ nhận được giấy cam kết tiến độ dự án của ngân
hàng. Ngoài ra, khách hàng có thể vay tới 70% giá trị căn hộ trong thời hạn 15
năm.
Ngân hàng cổ phần Quân đội cũng có những cam kết hỗ trợ tương tự cho khách
hàng tại dự án CT2 Tân Tây Đô (Hoài Đức, Hà Nội).
Cho đến thời điểm này, nhiều ngân hàng đã thực hiện dịch vụ trung gian thanh toán
- mua bán bất động sản, không chỉ ở các dự án lớn mà với cả các giao dịch nhà đất
bình thường khác.
Dịch vụ trung gian tài chính cho lĩnh vực bất động sản đã được áp dụng nhiều nước
trên thế giới, bởi giao dịch nhà đất thường liên quan đến nguồn tiền lớn với nhiều
thủ tục, dễ xảy ra rủi ro cho cả người mua và người bán.
Tuy nhiên tại Việt Nam, sau khi khách hàng mua nhà đã phải trải qua nhiều bài
học đau xót, thì dịch vụ này mới được lưu tâm tới. Hy vọng đây sẽ là một giải pháp
hữu hiệu giúp khôi phục lại niềm tin của khách hàng với thị trường bất động sản.
Phát triển chính sách tài chính cho thị trường bất động sản
- Ông Nguyễn Ngọc Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính)
cho biết: trước tình hình thị trường đất đai còn đang diễn biến bất ổn (lúc nóng, lúc
lạnh, giá ảo, găm đất...)
... như hiện nay, chính sách tài chính đất đai phải được hoàn thiện, trở thành công
cụ khuyến khích việc khai thác, sử dụng đất đai một cách có hiệu quả vào SXKD,
biến nguồn tài chính tiềm năng trở thành nguồn vốn quan trọng trong đầu tư phát
triển KTXH của mọi thành phần kinh tế, kể cả kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.
Trước hết là về thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất khi Nhà nước giao đất, cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phải nhằm khuyến khích các nhà đầu tư đầu tư
vào các dự án phát triển đô thị, giúp cho các hộ gia đình, cá nhân có điều kiện lựa
chọn hình thức nhà ở của mình phù hợp với khả năng chi trả và điều kiện sinh sống
của gia đình mình.
Thực hiện khuyến khích đầu tư các khu chung cư cao tầng, văn phòng cho thuê
nhằm sử dụng đất tại các đô thị có hiệu quả cao nhất nhưng phải đảm bảo nguyên
tắc tính cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp kinh doanh để nâng cao chất
lượng công trình, đảm bảo cảnh quan, môi trường đô thị, giảm giá thành sản phẩm
và người sử dụng được hưởng các điều kiện tốt nhất.
Đồng thời với việc giao đất theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền
cần đẩy mạnh việc giao đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất đối với
những vị trí có khả năng sinh lợi cao, có điều kiện về kết cấu hạ tầng tốt, nhằm
tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước từ quỹ đất để phát triển đô thị. Khuyến
khích, thu hút vốn đầu tư của mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước thực hiện
các dự án đầu tư tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao.
- Mặt khác, việc hoàn thiện cơ chế tài chính sử dụng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở
hạ tầng, dành quyền chủ động cho chính quyền địa phương để huy động các nhà
đầu tư tham gia đầu tư xây dựng công trình hạ tầng để phát triển đô thị được thanh
toán lại bằng quỹ đất thương phẩm trong dự án đầu tư, hình thành thị trường bất
động sản lành mạnh cũng là rất quan trọng. Bên cạnh đó, chính sách thuế sẽ góp
phần điều tiết vào quá trình đô thị hoá chủ yếu tập trung đối với thuế đất đai như
thuế chuyển quyền sử dụng đất, thuế sử dụng đất. Chính sách thuế đất đai nhằm
điều tiết, phân phối lại các khoản thu nhập từ đất đai và đảm bảo sự quản lý của
Nhà nước về đất đai trong thị trường bất động sản.
Tiếp nữa là việc tổ chức thực hiện tốt chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
theo Luật Đất đai năm 2003. Về phạm vi thu hồi đất, Nhà nước chỉ thực hiện thu
hồi đất, bồi thường và tái định cư đối với đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an
ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng theo quy hoạch đã được phê duyệt; Đất sử
dụng vào mục đích phát triển kinh tế trong trường hợp đầu tư, xây dựng khu công
nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế và các dự án đầu tư lớn theo quy định của
Chính phủ; Đối với các dự án sản xuất kinh doanh phù hợp với quy hoạch sử dụng
đất thì nhà đầu tư thực hiện nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận
góp vốn bằng quyền sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân mà không
phải thực hiện thu hồi đất.
Bồi thường hỗ trợ cho người có đất, tài sản trên đất hợp pháp bị thu hồi theo
nguyên tắc là người đang sử dụng đất nào thì khi Nhà nước thu hồi, được bồi
thường theo loại đất có cùng mục đích sử dụng, nếu không có đất để bồi thường thì
được bồi thường bằng giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm có quyết định thu hồi.
Bồi thường tài sản trên đất phải xác định giá trị phù hợp với thực tế. Nhà nước có
quỹ nhà ở tái định cư cho người có nhà, đất bị thu hồi theo quyết định của Nhà
nước.
- Cũng theo ông Khoa thì chính sách quản lý điều hành giá đất là công cụ của Nhà
nước để thực hiện các chính sách tài chính đối với đất đai như thu tiền sử dụng đất,
tiền thuê đất, thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất, thuế sử dụng đất, bồi
thường thiệt hại về đất, lệ phí địa chính, lệ phí trước bạ. Do đó, việc xác định giá
đất phải đảm bảo nguyên tắc: Sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế
trên thị trường trong điều kiện bình thường và được công bố công khai vào ngày 01
tháng 01 hàng năm.
nguon tai.lieu . vn