Xem mẫu
- TÔN GIÁO - TÍN NGƯỠNG
DI TÍCH THỜ MẪU Ở NỘI THÀNH HÀ NỘI
NGUYỄN THỊ YÊN
Tóm tắt
Các di tích thờ Mẫu ở Hà Nội là sự phản ánh đậm nét môi trường tự nhiên, lịch sử và xã hội của Hà
Nội với những đặc điểm: về vị trí thường gắn với môi trường tự nhiên ao, hồ hoặc sông nước; nhiều
sự tích gắn với lịch sử kinh đô; về đối tượng thờ phụng thì đa dạng, cho thấy sự giao lưu và tiếp biến
văn hóa của vùng đất. Theo thời gian, cùng với sự tác động của nhiều yếu tố mà các di tích thờ Mẫu ở
nội thành Hà Nội cũng có nhiều biến đổi, chẳng hạn như bị thu hẹp về không gian do sức ép của quỹ
đất bởi quá trình đô thị hóa; chưa có sự thống nhất về lai lịch các vị thần cũng như cách thức quản lý
thực hành nghi lễ… Từ đó đặt ra vấn đề cần thiết bảo tồn và phát huy giá trị các di tích thờ Mẫu ở nội
thành Hà Nội hiện nay như: tạo dựng bản sắc; trả lại không gian cảnh quan cho các di tích; đào tạo
đội ngũ quản lý, xây dựng lại lai lịch và xây dựng quy chế thực hành nghi lễ phù hợp cho các di tích.
Từ khóa: Di tích, thờ Mẫu, nội thành Hà Nội
Abstract
The relics of Mother Goddesses worship in Hanoi are deep reflection of Hanoi’s natural, historical
and social environment with its characteristics: the location is often associated with the natural
environment of ponds, lakes or rivers; many legends are closely connected with the history of the
capital; The objects of worship are diverse, showing the cultural exchange and acculturation of the
land. Over time, along with the impact of many factors that the relics of Mother Goddesses worship
in the inner area of Hanoi also have many changes, such as being narrowed in space due to the
pressure of the land fund by the urbanization process; There is no unification on the origin of the
goddesses as well as the way to manage the ritual practice... From these points, it is necessary to
preserve and promote the value of the relics of Mother Goddesses in the inner area of Hanoi today
as: creating identity; recreating the landscape space to the monuments; training the management
team, rebuilding the origins and building regulations for appropriate ritual practices at those relics.
Keywords: Relics, Worship of Mother Goddesses, inner area of Hanoi
1. Khái quát một số đặc điểm của các di tích Thứ nhất, các di tích thờ Mẫu ở nội thành
thờ Mẫu ở nội thành Hà Nội Hà Nội thường gắn với môi trường tự nhiên ao,
L
à vùng đất địa linh nhân kiệt, Hà Nội hồ hoặc sông nước vốn là đặc điểm nổi bật của
từ lâu đời đã là trung tâm văn hóa môi trường tự nhiên Hà Nội. Điển hình là sự
chính trị của cả nước nên tín ngưỡng hiện diện của hai ngôi đền thờ Mẫu Liễu Hạnh
thờ Mẫu của Hà Nội cũng mang những đặc nổi tiếng của Hà Nội hiện nay là phủ Tây Hồ
điểm riêng phản ánh môi trường tự nhiên và ở hồ Tây và đền Bà Kiệu ở hồ Hoàn Kiếm. Sự
lịch sử, xã hội của vùng đất này. Điều đó cũng có mặt của hai ngôi đền ở liền kề hai hồ nước
được thể hiện qua sự đa dạng về di tích thờ linh thiêng của Hà Nội đã góp phần làm nên
Mẫu ở nội thành Hà Nội. Nhìn một cách tổng vẻ đẹp vừa nên thơ vừa cổ kính mang bản sắc
thể, các di tích thờ Mẫu ở nội thành Hà Nội có riêng của Hà Nội. Ngoài ra còn có đền An Thọ
những đặc điểm chính sau đây: (phường Yên Phụ) và đền Sòng Trà (phường
Số 28 - Tháng 6 - 2019 VĂN HÓA
NGHIÊN CỨU
5
- VĂN HÓA
NGHIÊN CỨU
Thụy Khuê) ở cạnh hồ Tây, đền Thủy Trung phố Cát Linh) là hai di tích thờ Mẫu nổi tiếng
Tiên (đền Cẩu Nhi) ở hồ Trúc Bạch, đền Ghềnh đầu thế kỷ XX. Chùa Ngọc Hồ được xây dựng
cạnh sông Hồng... từ đời vua Lý Nhân Tông (khoảng năm 1127
Mối liên hệ với thủy thần còn thể hiện qua - 1128), trong điện Mẫu có tượng Lê Thánh
tục thờ Hạo Nương, tương truyền là cô gái Tông ngồi trên ngai rồng liên quan đến tích
sống bên hồ Tây, người đã sinh ra hoàng tử vua Lê Thánh Tông (1460 - 1497) một lần đến
Linh Lang - con vua Lý, có công chống giặc chùa xướng họa thơ ca với một nàng tiên, sau
Tống, khi chết hóa thành giao long trườn vua cho xây dựng lầu Vọng Tiên ở chùa để ghi
xuống hồ [5, tr.196]. Hạo Nương được phối nhớ [1]. Ngôi chùa này cũng là bối cảnh cho
thờ cùng với Đức Linh Lang trong hệ thống câu chuyện chàng học trò nghèo Tú Uyên gặp
hàng trăm ngôi đền thờ Đức Linh Lang dọc nàng tiên Giáng Kiều trong truyện thơ “Bích
theo dòng sông Hồng1. Câu kỳ ngộ” để rồi từ đó hình thành nên Bích
Câu Đạo quán thờ thần tiên, theo thời gian
Thứ hai, các di tích thờ Mẫu ở nội thành
chuyển sang phối thờ Phật, Mẫu.
Hà Nội có liên quan tới lịch sử kinh đô của Hà
Nội. Chẳng hạn, trừ đền Quán Thánh ra thì ba Ngoài ra, tương truyền phủ Tây Hồ được
ngôi đền còn lại của Tứ trấn Thăng Long đều hình thành gắn với truyền thuyết Mẫu Liễu
thờ Mẫu: đền Voi Phục thờ Hạo Nương, các Hạnh hiển linh lần hai xướng họa thơ văn
cùng Trạng Bùng Phùng Khắc Khoan trong vai
đền Bạch Mã và Kim Liên thờ Tam tòa Thánh
cô chủ quán tửu lâu Tây Hồ phong nguyệt (lần
Mẫu của tín ngưỡng Tứ phủ. Ở đền Kim Liên,
thứ nhất đàm đạo tại xứ Lạng). Ít ngày sau,
vào dịp lễ hội hàng năm còn có sự tham gia
Trạng Bùng quay lại đã thấy biến mất cả người
đám rước của hội Quần tiên là các ông đồng,
lẫn quán, chỉ còn hồ nước mênh mông, dân
bà cốt trong trang phục các vị thánh của tín
chúng theo tích mà lập phủ thờ. Cũng có tích
ngưỡng Tứ phủ như: Chúa Thượng Ngàn, ông
kể rằng để nguôi ngoai nỗi nhớ, Trạng Bùng
Hoàng Ba, ông Hoàng Mười,... như là sự biểu
Phùng Khắc Khoan đã cho lập đền thờ người
dương cho sự có mặt của các vị thần linh của
tri âm [6].
tín ngưỡng Tứ phủ ở di tích này. Ngoài ra, đền
Thủy Trung Tiên được xây dựng gắn với sự Sự xuất hiện các di tích thờ Mẫu gắn với
tích chọn đất đóng đô Thăng Long của vua Lý các cuộc tương phùng đàm đạo thơ văn giữa
Công Uẩn [11]. người và tiên chính là phản ánh các cuộc gặp
gỡ giao lưu của tinh hoa văn hóa đất kinh kỳ
Sự có mặt của ngôi vị Mẫu trong điện thần
trong lịch sử mà hồ Tây với vẻ đẹp nên thơ,
của Tứ trấn một mặt chứng tỏ vị thế quan
trữ tình chính là bối cảnh lý tưởng cho sự gặp
trọng của Mẫu tại các ngôi đền thiêng của Hà
gỡ đó. Thực tế, hồ Tây còn lưu truyền cuộc hội
Nội, mặt khác cho thấy thờ Mẫu với tâm thức
ngộ đối đáp thơ ca gắn với cuộc tình nổi tiếng
nguồn cội cũng là một phần không thể thiếu
của Nguyễn Trãi (đại diện cho nhà Nho, văn
trong hệ thống tín ngưỡng của người Hà Nội.
hóa bác học) với cô gái trẻ Thị Lộ (đại diện cho
Thứ ba, các di tích thờ Mẫu ở nội thành Hà văn hóa dân gian) đến từ quê lúa Thái Bình. Có
Nội có đối tượng thờ phụng khá đa dạng, phản lẽ vì vậy mà ở thành phố Lạng Sơn có ngôi đền
ánh lịch sử, văn hóa, xã hội của vùng đất. Có thể thờ vọng Mẫu Tây Hồ, tức thờ Mẫu Liễu Hạnh
tạm phân chia thành các nhóm đối tượng thờ gắn với sự tích hiển thánh ở Tây Hồ như một
phụng chính sau đây: cách phân biệt với Mẫu Liễu Hạnh hiển thánh
* Nhóm di tích thờ Mẫu gắn nhân duyên ở phố Cát và Sòng Sơn.
kỳ ngộ giữa người và tiên. Đây là một nét đặc * Nhóm di tích thờ công chúa và cung phi,
trưng cho lịch sử giao lưu văn hóa tín ngưỡng hoàng hậu của các triều đại. Đền Voi Phục (ở cả
của Hà Nội. Tiêu biểu cho nhóm di tích này là Thủ Lệ và Thụy Khuê) thờ bà mẹ sinh ra hoàng
chùa Ngọc Hồ hay chùa Bà Ngô (số 128 phố tử Linh Lang con vua Lý. Đền An Thọ thờ công
Nguyễn Khuyến) và Bích Câu Đạo quán (số 14 chúa Hàn Sơn - người được vua Đồng Khánh
6 Số 28 - Tháng 6 - 2019
- TÔN GIÁO - TÍN NGƯỠNG
sắc phong là “Mẫu nghi thiên hạ” và hoàng Nhà nước về vấn đề tôn giáo tín ngưỡng, vấn
hậu Khâm Đức - mẹ đẻ của danh tướng, hoàng đề bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa truyền
tử đời Trần là Linh Lang đại vương [9]. Tương thống... Từ đó dẫn đến những biểu hiện sau
truyền, đền Ghềnh thờ hoàng hậu Lê Ngọc đây:
Hân - vợ vua Quang Trung, sự tích ngôi đền 2.1. Tình trạng bị lấn chiếm không gian
gắn với số phận bi thương của hoàng hậu Lê cảnh quan. Chịu sức ép của quỹ đất do quá
Ngọc Hân sau khi chết [7]. Ngày nay, phần lớn trình đô thị hóa từ trước đến nay nên chỉ trừ
các di tích này đều đã kết tập vào điện thờ của một số ngôi đền lớn còn giữ lại được không
tín ngưỡng Tứ phủ. Sự có mặt các Mẫu thuộc gian cảnh quan như phủ Tây Hồ, đền Voi Phục,
hoàng cung trong điện thờ của tín ngưỡng Tứ Bích Câu Đạo quán,… còn thì phần lớn các di
phủ là một tất yếu phản ánh đặc điểm vùng tích thờ Mẫu ở nội thành Hà Nội đều bị thu
đất kinh đô với sự đóng góp to lớn của các hẹp không gian do tình trạng bị lấn chiếm.
công chúa, cung phi, hoàng hậu cho đất nước Điển hình là đền An Thọ, một ngôi đền đẹp
qua các triều đại. nằm sát mép hồ Tây với nhiều di vật quý hiếm
* Nhóm di tích thờ vọng Mẫu Liễu Hạnh nhưng ngày nay dường như bị lọt thỏm trong
và các nữ thần ở các ngôi đền tại địa phương. khu dân cư. Đền Bạch Mã ở phố Hàng Buồm
Chẳng hạn, căn cứ vào bài vị, điện thần và các cũng trong tình trạng tương tự. Riêng đền Bà
đạo sắc phong của đền Bà Kiệu (Hoàn Kiếm, Kiệu ở cạnh hồ Hoàn Kiếm thì khi người Pháp
Hà Nội) cho thấy ngôi đền này thờ vọng Mẫu làm con đường “Boulevard Francis Garnier”
Liễu Hạnh và tiên nữ Quỳnh Hoa, Quế Hoa ở vào năm 1891 (sau năm 1954 là đường Đinh
đền Phố Cát (huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Tiên Hoàng) đã cắt ngang khu đền ra làm đôi:
Hóa). Hay như căn cứ vào tên gọi “Sòng Sơn cổng tam quan nằm ở phía tây đường, tức
vọng từ”, còn gọi là đền Cô Chín Sòng Sơn (số phía bờ hồ, còn nhà đại bái, phương đình và
35 phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội) thì ngôi đền hậu cung thì nằm bên phía đông đường. Hoặc
này thờ vọng Cô Chín đền Sòng Sơn (thị xã như lầu Vọng Tiên ở chùa Bà Ngô cũng bị dỡ
Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa). Đó là chưa kể một khi vua Gia Long cho phá thành Thăng Long
số điện thờ tư nhân cũng được xây dựng để xây lại và được chuyển về số 120B phố Hàng
thờ vọng, chẳng hạn như đền Tiên La vọng từ Bông thành đền Vọng Tiên. Đặc biệt đền Sòng
của thanh đồng N.T.K.L (Đại La, Hà Nội) thờ Trà ở khu dân cư số 5 phường Thụy Khuê từng
vọng Mẫu Bát Nàn ở đền Tiên La (thuộc thôn bị trưng dụng làm trường học, nay xây dựng
Tiên La, xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà, tỉnh nhà văn hóa của khu dân cư trên nền di tích.
Thái Bình)… Nhìn chung, những di tích được xếp hạng di
Từ lâu đời Hà Nội vốn là nơi lập nghiệp của tích lịch sử và được Nhà nước đầu tư đền bù để
người tứ xứ. Vì vậy, có nhiều lý do dẫn đến sự giải phóng mặt bằng thì mới giữ được không
xuất hiện các ngôi đền Mẫu thờ vọng ở Hà Nội, gian. Chẳng hạn, Bích Câu Đạo quán được xếp
trong đó một phần là do nhân duyên, nhưng hạng Di tích lịch sử văn hoá quốc gia năm 1990.
có lẽ một phần quan trọng là do các vị thần Năm 2011 - 2012 quán đã được Ủy ban nhân
địa phương cũng theo chân những người di dân thành phố Hà Nội cho trùng tu với kinh
cư đến Hà Nội “lập nghiệp”. phí khoảng 43 tỷ đồng, hơn một nửa trong đó
2. Thực trạng các di tích thờ Mẫu ở nội dành cho giải toả các hộ lấn chiếm [2].
thành Hà Nội 2.2. Sự thiếu thống nhất của sự tích, thần
Cũng như các di tích lịch sử - văn hóa khác tích, sắc phong. Cũng như các di tích khác,
ở Hà Nội, theo thời gian, các di tích thờ Mẫu ở do sự tác động của nhiều yếu tố khác nhau,
nội thành Hà Nội cũng chịu tác động sâu sắc theo thời gian phần lớn các di tích thờ Mẫu
bởi sự tác động của chiến tranh, của quá trình ở nội thành Hà Nội đều có sự tích hợp nhiều
đô thị hóa và các chủ trương chính sách của lớp văn hóa và tín ngưỡng khác nhau, điều
Số 28 - Tháng 6 - 2019 VĂN HÓA
NGHIÊN CỨU
7
- VĂN HÓA
NGHIÊN CỨU
đó dẫn đến có sự tam sao thất bản về sự tích, 2.3. Sự thiếu thống nhất trong bài trí điện
thần tích và sự lẫn lộn về sắc phong ở các di thờ và ban thờ Mẫu. Phần lớn các ngôi đền
tích. Điển hình là đền Sòng Trà ở phường Thụy hoặc gian đền thờ Mẫu ở Hà Nội đều được
Khuê, ngoài di tích còn sót lại là nền ngôi đền, trùng tu xây dựng sau những năm 1990 trở lại
nay là nhà văn hóa của khu dân cư số 5, thì đây, việc sắp đặt bài trí điện thờ Mẫu ở các di
người ta không biết gì thêm về lai lịch ngôi tích chưa thật thống nhất, còn tùy hứng theo
đền. Về niên đại xuất hiện phủ Tây Hồ cũng sự công đức hoặc theo sự phán bảo chủ quan
còn nhiều bàn cãi. Có thể do căn cứ vào truyền của các ông bà thầy cúng. Chẳng hạn, một số
thuyết Mẫu Liễu Hạnh gặp Trạng Bùng Phùng thành viên của Ban quản lý di tích làng Xuân
Khắc Khoan ở Tây Hồ trong tác phẩm “Vân Đỉnh còn rất băn khoăn về cách sắp đặt khá
Cát thần nữ” của nữ sĩ Đoàn Thị Điểm vào thế tùy tiện các pho tượng trong ngôi đền Mẫu
kỷ XVIII [10, tr.445-469] mà người đời sau đã mới trùng tu xây dựng lại của làng. Ngoài ra,
mặc nhiên cho rằng phủ Tây Hồ xuất hiện vào do hạn chế về không gian nên nhiều ngôi đền
thế kỷ XVI. Tuy nhiên trong các sách nói về di có xu hướng tích hợp các ban thờ trong gian
tích của Thăng Long - Hà Nội cổ ra đời đầu thế thờ Mẫu. Chẳng hạn, nhà Mẫu ở đền Voi Phục
kỷ XX như Thăng Long cổ tích khảo, Long Biên được xây mới vào năm 2010 là sự tích hợp
bách nhị vịnh, Tây Hồ chí, Hà Thành linh tích cổ các ban thờ Mẫu Thượng Ngàn, Mẫu Thoải và
lục,... đều không ghi chép về di tích này. Còn Mẫu Hạo Nương, mẹ của Đức thần Linh Lang.
theo khảo sát tư liệu của các nhà nghiên cứu Ngược lại, ở đền Bạch Mã, ban thờ Mẫu chỉ là
thì phủ Tây Hồ lúc đầu chỉ là một ngôi đền một khán nhỏ với bộ ba Tam tòa Thánh Mẫu.
nhỏ của làng Tây Hồ, phỏng đoán được xây 2.4. Sự thiếu thống nhất trong việc đưa
cất vào khoảng cuối thế kỷ XIX, năm 1947 bị ra các quy ước trong thực hành nghi lễ. Do
Pháp đốt phá, năm 1952 được trùng tu lại [3; đặc thù riêng của từng ngôi đền mà việc quy
4]. Tuy nhiên, theo chúng tôi, không thể loại ước trong thực hành nghi lễ ở các di tích thờ
trừ trường hợp trước đó nó đã từng tồn tại Mẫu ở nội thành Hà Nội hiện nay không giống
dưới dạng một am thờ nhỏ và được tạo dựng nhau. Bên cạnh các ngôi đền thực hiện khá
dần theo thời gian, liên quan đến tích Tây Hồ tốt các quy ước cụ thể trong thực hành nghi
hiển thánh của Mẫu Liễu Hạnh. Tương tự, sắc lễ như phủ Tây Hồ thì vẫn còn không ít các
phong của phủ Tây Hồ theo phân tích của tác ngôi đền vẫn nặng về mục đích hầu đồng, đốt
giả Chu Xuân Giao “… chỉ là sắc phong chính nhiều hàng mã.
thức của các điểm tín ngưỡng khác (Phủ Dày, 3. Một số vấn đề đặt ra đối với việc bảo tồn,
Phố Cát) mà người làng Tây Hồ hay ai đó liên phát huy các di tích thờ Mẫu ở nội thành Hà
quan đi sao về” [3, tr.63-74]. Hay như, mặc dù Nội hiện nay
đền Thủy Trung Tiên đã được đầu tư xây dựng Từ đặc điểm và thực trạng các di tích thờ
lại nhưng cuộc tranh cãi “Có hay không sự tồn Mẫu ở nội thành Hà Nội cho thấy việc bảo tồn,
tại của đền Cẩu Nhi và nếu có thì trong lịch sử phát huy các di tích này cần đi vào những vấn
đền này thờ thần Cẩu Nhi, thờ Mẫu Thoải hay đề cụ thể sau đây:
thờ Cá” thì cho đến nay vẫn đang còn bỏ ngỏ 3.1. Vấn đề tạo dựng bản sắc cho tín
[8]. Còn đối với đền Ghềnh, mặc dù truyền ngưỡng thờ Mẫu ở nội thành Hà Nội. Công
thuyết dân gian kể là gắn với việc thờ phụng việc này hoàn toàn có thể thực hiện được dựa
công chúa Ngọc Hân nhưng dường như sự trên việc xem xét nguồn gốc và đặc điểm của
tích này vẫn chưa được chính thức hóa… Vài các di tích. Tôi cho rằng nổi bật trong hệ thống
nét cho thấy, cũng như ở nhiều địa phương các di tích thờ Mẫu ở nội thành Hà Nội là chuỗi
khác, vấn đề chính danh hóa sự tích thần ở các các ngôi đền gắn với sự tích tương phùng giữa
di tích thờ Mẫu trong nội thành Hà Nội cũng người và thần tiên qua các triều đại lịch sử. Đó
đang là một vấn đề cần thiết phải đặt ra. là di tích đền Bà Ngô được xây dựng từ thời Lý
8 Số 28 - Tháng 6 - 2019
- TÔN GIÁO - TÍN NGƯỠNG
gắn với sự tích vua Lê Thánh Tông gặp gỡ và gian và cảnh quan cho các ngôi đền thờ Mẫu ở
đối họa thơ ca với một nàng tiên xinh đẹp để khu vực hồ Tây còn góp phần vào việc bảo vệ
cho ra đời Vọng tiên lâu. Đó là Bích Câu Đạo môi trường, chống lại lấn chiếm không gian
quán gắn với cuộc tình lãng mạn giữa người và hồ và đặc biệt là phục vụ nhu cầu tham quan
tiên của anh học trò nghèo Tú Uyên và Giáng du lịch, vãng cảnh cho nhiều đối tượng du
Kiều thế kỷ XV. Đó là phủ Tây Hồ được hình khách khác nhau.
thành từ sự tích xướng họa thơ ca giữa Phùng 3.3. Vấn đề đào tạo đội ngũ cán bộ quản
Khắc Khoan - một nhà Nho, một vị quan nổi lý di tích. Để xứng tầm với vị thế là các di tích
tiếng với mẫu Liễu Hạnh ở thế kỷ XVI. Như vậy thờ Mẫu của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn
là cả Vua - Quan và Học trò (đại diện cho tầng hiến, về lâu dài rất cần quan tâm đến vấn đề
lớp trí thức Nho giáo) qua các thời kỳ đều có đào tạo một đội ngũ cán bộ quản lý di tích nói
mối liên hệ mật thiết với Đạo giáo. Chính cuộc chung trong đó có các di tích thờ Mẫu. Đi vào
giao lưu gặp gỡ giữa Nho giáo và Đạo giáo ở cụ thể, cần có sự bàn bạc phối hợp giữa các bộ
đất kinh kỳ đã được biểu tượng hóa thành các phận liên quan để phân cấp quản lý, nhưng
cuộc tình lãng mạn giữa người và tiên rồi để nhìn chung đội ngũ cán bộ quản lý di tích cần
lại dấu tích là các ngôi đền thờ nổi tiếng trong được đào tạo thông qua trường lớp, có sự hiểu
nhân gian như vậy. Đây là một nét riêng đặc biết về phong tục tập quán, tín ngưỡng để
sắc trong sự hình thành các di tích thờ Mẫu chủ động giải quyết những vấn đề phát sinh
của Hà Nội. Theo ghi chép của Nguyễn Văn
liên quan đến di tích và các hoạt động cũng
Huyên, cho đến hết thập niên 1940 thì đạo
như thực hành nghi lễ tại di tích.
quán Bích Câu, chùa Ngọc Hồ cùng với Sòng
Sơn vọng từ, đền Văn Tân là những nơi nổi 3.4. Vấn đề xây dựng lai lịch thống nhất
tiếng nhất ở Hà Nội... Còn theo tác giả Nguyễn cho các ngôi đền. Như đã trình bày, phần lớn
Vinh Phúc thì ở thời điểm năm 2004 “nổi tiếng các di tích thờ Mẫu ở nội thành Hà Nội đều
nhất Hà Nội là phủ Tây Hồ” [4]. Đó chính là cơ được hình thành từ lâu đời gắn với lịch sử hình
sở để chúng ta có thể kết nối tạo dựng nên thành và phát triển của kinh đô Thăng Long
bản sắc của tín ngưỡng thờ Mẫu ở nội thành - Hà Nội. Trong quá trình đó, do sự tác động
Hà Nội thông qua nhóm di tích này. của nhiều yếu tố mà diện mạo di tích thờ Mẫu
ở nội thành Hà Nội có nhiều biến đổi và tích
Việc tạo dựng bản sắc cần được bắt đầu
hợp vào nó nhiều yếu tố giao lưu văn hóa tín
bằng việc làm rõ về mặt lý luận, ý nghĩa biểu
ngưỡng khác nhau. Vì vậy, việc thống nhất để
tượng của tín ngưỡng thờ Mẫu... Tiếp đến là
đi đến xây dựng lại lai lịch cho các ngôi đền
thống nhất việc xây dựng lại lai lịch cho các
di tích trong sự kết nối giữa các di tích về mặt cần phải dựa vào đặc điểm này thì mới làm
không gian và thời gian, từ đó thiết kế lại điện rõ được nguồn gốc, xuất xứ cũng như giá trị
thần, xây dựng quy chế thực hành nghi lễ, kể của các ngôi đền. Ví dụ, đền Thủy Trung Tiên
cả xây dựng tuyến du lịch tâm linh hoặc tham gắn với lớp di tích ban đầu thờ Cẩu Nhi là một
quan vãng cảnh cho các du khách. thực tế khách quan rất cần được công nhận;
hay như đã đến lúc cần trả lại đúng vị thế thờ
3.2. Vấn đề trả lại không gian cảnh quan
công chúa Lê Ngọc Hân cho đền Ghềnh... Có
cho các ngôi đền. Đây là vấn đề thời sự lâu nay
như vậy mới làm rõ được giá trị lịch sử của
đã thu hút sự quan tâm của các cấp lãnh đạo,
ngôi đền cũng như tôn vinh được đối tượng
của báo giới,... nhưng để hiệu quả hơn nữa có
thờ phụng của ngôi đền.
lẽ Nhà nước cần phải có những chủ trương
chính sách kiên quyết và cụ thể hơn nữa đối 3.5. Vấn đề xây dựng quy chế thực hành
với từng loại hình di tích, nhất là với những di nghi lễ. Trên tinh thần chung của việc bảo tồn
tích có môi trường cảnh quan gắn với khu vực và phát huy di sản văn hóa tín ngưỡng thờ
hồ Tây như đền An Thọ, đền Sòng Trà... Bởi lẽ, Mẫu hiện nay, các quy chế quản lý thực hành
ngoài nhu cầu tâm linh thì việc lấy lại không nghi lễ cần được xây dựng một cách linh hoạt
Số 28 - Tháng 6 - 2019 VĂN HÓA
NGHIÊN CỨU
9
- VĂN HÓA
NGHIÊN CỨU
theo đặc điểm của từng loại hình di tích cụ Chú thích
thể. Chẳng hạn, có thể phân loại di tích thành 1
Theo thống kê thì có tới 269 điểm thờ thần
các nhóm theo đối tượng thờ phụng như sau: Linh Lang chủ yếu ở các làng ven sông Hồng.
Nhóm các di tích thờ Mẫu liên quan đến sự
tích người và tiên tương ngộ (chùa Ngọc Hồ, Tài liệu tham khảo
đền Vọng Tiên, Bích Câu Đạo quán, phủ Tây 1. “Chùa Bà Ngô Hà Nội”, https://vi.wikipedia.
Hồ,…): Đây là các di tích có không gian rộng org/wiki/Ch%C3%B9a_B%C3%A0_
Ng%C3%B4,_H%C3%A0_N%E1%BB%99i
rãi, cảnh quan đẹp phù hợp cho việc tham
quan vãng cảnh, có đông người qua lại... Vì 2. “Đền Bích Câu Đạo quán”, https://diachiso.
vn/ha-noi/dong-da/cat-linh/14/den-bich-cau-
vậy, nên đề ra quy ước thực hành nghi lễ đơn
dao-quan
giản, văn minh, lịch sự tương tự như cách làm
3. Chu Xuân Giao (2010), “Bổ túc tư liệu về
của phủ Tây Hồ.
thời điểm xuất hiện của phủ Tây Hồ: Bàn về tính
Nhóm các di tích thờ Mẫu gắn với lịch sử xác thực của sắc phong mang niên đại 1887 và
kinh đô (các ngôi đền thuộc Tứ trấn, đền Thủy hiệu chỉnh nội dung của nó”, Tạp chí Hán Nôm, số
Trung Tiên, đền An Thọ, đền Ghềnh,...): Cần 6 (103).
xây dựng các thực hành nghi lễ gắn với việc 4. Chu Xuân Giao, Phan Lan Hương (2008), “Truy
thờ phụng trong năm như ngày sinh, ngày tìm những khoảnh chân thực riêng lẻ: về thời điểm
hóa, lễ hội,... với ý nghĩa tưởng nhớ, ghi công xuất hiện của phủ Tây Hồ từ góc nhìn nhân loại học
ơn, giáo dục lịch sử... lịch sử”, Tạp chí Văn hóa dân gian, số 3.
Nhóm các di tích thờ vọng các ngôi đền 5. Nguyễn Thị Bích Hà (chủ biên) (2015),
Truyền thuyết Hà Nội, Nxb. Đại học Quốc gia Hà
thờ Mẫu Liễu Hạnh ở Thanh Hóa, Phủ Dày,...
Nội, Hà Nội.
cần xây dựng các quy chế liên quan đến việc
6. Thu Hà (tổng hợp), “Phủ Tây Hồ và tín
thực hành nghi lễ Tứ phủ nhất là nghi lễ hầu
ngưỡng thờ Mẫu Liễu Hạnh”, http://baodansinh.
đồng với các quy ước cụ thể về thời gian, vn/phu-tay-ho-va-tin-nguong-tho-mau-lieu-
không gian, trang phục, lễ vật,... cho phù hợp hanh-d3273.html
với đặc điểm của từng ngôi đền. 7. Thanh Huyền, “Đền Ghềnh”, http://btgcp.
Kết luận gov.vn/Plus.aspx/vi/News/38/0/256/0/1720/
Trên đây là phác thảo về đặc điểm, hiện Den_Ghenh
trạng và một số vấn đề đặt ra cho việc bảo 8. Hà Tùng Long, “Phục dựng đền Cẩu Nhi
tồn phát huy các di tích thờ Mẫu ở nội thành với kinh phí 20 tỷ sau nhiều năm tranh cãi”, Báo
điện tử Dân trí, https://dantri.com.vn/van-hoa/
Hà Nội trong cuộc sống hiện nay. Có thể thấy,
phuc-dung-den-cau-nhi-voi-kinh-phi-20-ty-sau-
các di tích thờ Mẫu ở nội thành Hà Nội phản nhieu-nam-tranh-cai-2015112420021708.htm
ánh đậm nét đặc trưng môi trường tự nhiên,
9. Hồng Ngân, “Ngôi đền có gần 60 pho tượng
lịch sử xã hội và con người Hà Nội với vị thế dát vàng “kêu cứu””, Báo điện tử Dân trí, https://
là vùng đất kinh đô ngàn năm văn hiến. Với ý dantri.com.vn/xa-hoi/ngoi-den-co-gan-60-pho-
nghĩa đó, việc bảo tồn, phát huy nét đặc trưng tuong-dat-vang-keu-cuu 1244921057.htm
riêng của tín ngưỡng thờ Mẫu ở Hà Nội nói 10. Ngô Đức Thịnh (2010), Đạo Mẫu Việt Nam,
chung, di tích thờ Mẫu ở nội thành Hà Nội nói Nxb. Tôn giáo, Hà Nội.
riêng là việc làm cần thiết, qua đó góp phần 11. Trần Quốc Vượng (2004), “Truyện đền Cẩu
lưu giữ và tôn vinh tâm thức thờ Mẹ của Thủ Mẫu, Cẩu Nhi và đền Bạch Mã với câu chuyện rời
đô Hà Nội với ý nghĩa là trung tâm văn hóa, đô”, in trong Hà Nội nghìn năm, Nxb. Hà Nội, Hà Nội.
chính trị của cả nước.
N.T.Y Ngày nhận bài: 19 - 4 - 2019
(PGS.TS, Viện Nghiên cứu văn hóa, Ngày phản biện, đánh giá: 12 - 5 - 2019
Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) Ngày chấp nhận đăng: 25 - 6 - 2019
10 Số 28 - Tháng 6 - 2019
nguon tai.lieu . vn