- Trang Chủ
- Giáo dục học
- “Di sản sài gòn” (Saigon heritage) - sự khơi nguồn cho chiến lược giáo dục di sản trong trường đại học
Xem mẫu
- TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 24 - Thaùng 11/2014
“DI SẢN SÀI GÒN” (SAIGON HERITAGE)
- SỰ KHƠI NGUỒN CHO CHIẾN LƯỢC GIÁO DỤC DI SẢN
TRONG TRƯỜNG ĐẠI HỌC
NGUYỄN ĐĂNG KHÁNH(*)
TÓM TẮT
Di sản văn hóa nói chung và di sản Sài Gòn nói riêng là thành quả sáng tạo của nhân
dân trong lịch sử đã trở thành tài sản vô giá của cộng đồng địa phương, quốc gia hay dân
tộc và cả nhân loại. Đến với “Di sản Sài Gòn” là đến với thế giới của kí ức thành phố hơn
300 năm tuổi, đến với các giá trị bản sắc, đến với cội nguồn các lõi giá trị nhân văn sâu
sắc và cơ bản của cuộc sống. Đó là nguồn lực to lớn đóng góp chung vào sự phát triển
kinh tế xã hội của đất nước, của thành phố, là tài sản vô giá trong giáo dục truyền thống,
giáo dục nhân cách cho thế hệ trẻ Thành phố Hồ Chí Minh và các trường đại học, trong
đó có Trường Đại học Sài Gòn. Vì thế, “Di sản Sài Gòn” chính là sự khơi nguồn cho chiến
lược giáo dục di sản trong trường đại học, trở thành nhu cầu, động lực đối với nhà trường,
góp phần quan trọng vào việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời
nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo.
Từ khóa: di sản, kí ức, ấn tượng, bản sắc, truyền thống, giáo dục.
ABSTRACT
Cultural heritage in general and Saigon heritage in particular is the outcomes created
by the people in the course of history, that has become the invaluable property of a local
community and a nation, a state and the world over. Accessing “Saigon Heritage” we
contact with the world of the memory of a city 300 years old, with valuable identity, with
the beginning of cultural core values, profound and fundamental. That is the great
resource contributing to the social and economic development of the country, to the growth
of the city. That is an invaluable asset for tradition and personality education to the young
generation in Ho Chi Minh city, as well in the higher schools, Sai Gon University included.
Therefore, SaiGon Heritage is a good beginning for the strategy of heritage education in
the higher schools, and becomes a need and a motive for Saigon university. Thus, Saigon
Heritage makes a big contribution to training students’ softskills, at the same time,
enhances the quality of all-sided education.
Keywords: heritage, impression, identity, tradition, education
(*)
Nói đến di sản văn hóa là nói đến thành Sự kiêu hãnh và niềm tự hào của mỗi dân
quả sáng tạo của nhân dân trong lịch sử đã tộc, trước hết là sự đóng góp các giá trị di
trở thành tài sản vô giá không chỉ của mỗi sản trong dòng chảy của văn hóa và minh
cộng đồng địa phương, quốc gia hay dân nhân loại. Đến với di sản là đến với thế
tộc mà còn là tài sản chung của nhân loại. giới của kí ức dân tộc, đến với các giá trị
bản sắc, đến với cội nguồn các lõi giá trị
(*)
TS, Trường Đại học Sài Gòn nhân văn sâu sắc và cơ bản của cuộc sống.
44
- Di sản văn hóa không chỉ được coi là phát triển, tuy không có được dáng vẻ oai
nguồn lực to lớn đóng góp chung vào sự hùng, rực rỡ như một kinh đô Thăng Long-
phát triển kinh tế xã hội của đất nước mà Hà Nội hay vẻ trầm mặc, uy linh của vùng
còn là tài sản vô giá trong giáo dục truyền đất cố đô như Huế nhưng Sài Gòn –thành
thống, giáo dục nhân cách cho thế hệ trẻ. phố Hồ Chí Minh lại có được diện mạo hào
Chính vì vậy, trong những năm vừa qua, hoa của một đô thị từng được mệnh danh là
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những chủ “hòn ngọc Viễn Đông” và là trung tâm của
trương về giáo dục di sản trong nhà trường vùng đất phương Nam hào phóng. Và trong
tại Việt Nam và đã nhận được sự hưởng diễn trình lịch sử hàng trăm năm ấy, qua
ứng khá sâu rộng từ nhiều ngành, nhiều nhiều biến cố chuyển giao lớn trong quá
trường phổ thông và đại học, nhiều tổ chức khứ, Sài Gòn- thành phố Hồ Chí Minh đã
xã hội trong nước và quốc tế. Cho đến nay, kịp tạo dựng cho mình những đặc điểm văn
giáo dục di sản từng bước đã và đang trở hóa đô thị đặc sắc, khó hòa lẫn với bất cứ
thành nhu cầu, động lực đối với nhà đô thị nào trong cả nước. Đó là những đặc
trường, góp phần quan trọng vào việc giáo điểm mà người ta thường nhắc tới như tính
dục kĩ năng sống cho học sinh, sinh viên, tiên phong, tính mở, thoáng, bao dung, tính
đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục tri thức, tính công nghiệp - hiện đại, tính đa
toàn diện ở Việt Nam. dạng của nhiều luồng dân cư và nhiều
Hòa chung vào nhịp đập di sản đó, vừa luồng văn hóa hội tụ, với sự pha trộn và
qua, năm 2014, Trường Đại học Sài Gòn giao thoa của nhiều nền văn hóa không chỉ
phối hợp với Tạp chí Xưa & Nay đã cho của các dân tộc anh em cùng chung sống
xuất bản cuốn “Di sản Sài Gòn” (Sài Gòn mà còn nhiều quốc gia khác trong khu vực
Heritage) do PGS.TS. Nguyễn Viết Ngoạn và trên thế giới. Tất cả những đặc điểm ấy
(chủ biên). Đây là công trình vừa mang ý đã trở thành hệ giá trị của văn hóa đô thị
nghĩa đón chào kỉ niệm 40 năm ngày thống Sài Gòn và được lắng tụ trong rất nhiếu
nhất đất nước, vừa mang ý nghĩa giới thiệu, công trình đã trở thành di sản vật thể và phi
quảng bá di sản văn hóa Sài Gòn đến với vật thể quí báu không chỉ của riêng thành
công chúng không chỉ ở khu vực Sài Gòn phố này mà còn là của cả nước.
mà còn với du khách và bạn bè quốc tế. Và Điều đặc biệt là, phần lớn những di sản
quả thực, nếu đứng ở phương diện đáp ứng quí báu ấy của văn hóa đô thị Sài Gòn lại
giáo dục di sản, công trình “Di sản Sài cùng dịp tỏa sáng, sinh động và sắc nét kì
Gòn” thực sự hết sức có ý nghĩa như là sự lạ bởi sự ánh xạ của hơn 300 bức ảnh từ
khởi nguồn cho chiến lược giáo dục di sản công trình sách: “Di sản Sài Gòn” của
trong nhà trường đại học, trong đó có PGS.TS. Nguyễn Viết Ngoạn (chủ biên),
Trường Đại học Sài Gòn. gây nhiều ấn tượng đẹp đối với người đọc.
Như “Lời ngỏ” đầu sách, cuốn sách là Ấn tượng đẹp đầu tiên, đó chính là tính
“tập hợp của hơn 300 bức ảnh về Sài Gòn thông tin tư liệu. Hơn 300 bức ảnh đánh
từ cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX, tập trung thức kí ức cả một Sài Gòn với quá khứ
trên các chủ đề: thiên nhiên, con người, hàng trăm năm tuổi, một Sài Gòn với tiếng
kiến trúc, đời sống, kinh tế, văn hóa, xã vọng trầm hùng trong lịch sử, một Sài Gòn
hội...”. đa diện, đa dạng, đa tầng, đa lớp văn hóa
Với hơn 300 năm lịch sử hình thành và (lớp văn hóa bản địa của những lưu dân
45
- thời khẩn hoang, lớp văn hóa tiếp xúc và liên hệ đặc biệt.
giao lưu với Trung Hoa và khu vực, lớp Và quả thật, hơn 300 bức ảnh về các di
văn hóa giao lưu và tiếp biến với phương sản, nếu tách riêng thì chỉ là mảnh ghép,
Tây) trầm tích trong hào quang của quá nhưng nếu tập hợp lại, chúng lại có sức lan
vãng, một Sài Gòn phát lộ nét đẹp của tỏa, trở thành một bức tranh khá đầy đủ
những khoảnh khắc di sản, một Sài Gòn mảng màu về Sài Gòn hoa lệ. Mỗi bức ảnh
lan tỏa bằng sức rung động của trái tim bao ở các góc máy khác nhau thể hiện những
lớp ngưới và bao thế hệ... Từ đây, “Di sản khoảnh khắc khác nhau về từng di sản nên
Sài Gòn” bỗng trở thành những điểm kết tự thân vừa mang hình khối riêng vừa
nối của thời gian, không gian và chủ thể: mang đường nét của một kết cấu tổng thể
Ai thả hồn với thiên nhiên thì có thể tìm và khiến nó có giá trị của một mảng, một
cảm nhận được hương sắc và khí trời của miếng ghép của một bức họa đa màu sắc
Sài Gòn một thời hoa lệ, ai trải lòng rung nhằm thể hiện một Sài Gòn mang đầy đủ
động với những nhịp đập con tim người Sài tầm vóc của một trung tâm kinh tế - văn
Gòn thì có thể nhìn thấy những con người hóa- chính trị, nơi hội tụ các tinh hoa, năng
hào sảng của một thời mở đất, ai đắm say động và sôi nổi của hàng thế kỉ qua.
không gian kiến trúc thì có thể hòa điệu với Ấn tượng đẹp thứ ba, mỗi di sản là sự
sự mênh mang của một phương Tây lãng phối thể giữa kênh hình và kênh chữ: Tên
mạn lồng kết trong những đường nét gọi di sản – Hình ảnh di sản – Thông tin
phương Đông huyền bí, ai chuộng phong thuyết minh di sản. Vì vậy, mỗi di sản
cách hào hoa thì ở đấy có một Sài Gòn hào được người đọc tri nhận bằng kiểu đồng
hoa, ai ưa ngẫm nghĩ sự đời thì ở đấy có hiện: Tên gọi chạm miền trí nhớ, hình ảnh
một Sài Gòn lắng sâu, trầm tĩnh, ai thích sự gợi niềm cảm xúc, thông tin kích hoạt
bung mở thì ở đấy có một Sài Gòn năng nghiệm suy. Bởi thế, những bức ảnh đặt
động, hào phóng... bên cạnh nhau như “những thước phim
Ấn tượng đẹp thứ hai, cũng là cái độc quay chậm” (“Lời ngỏ” đầu sách) làm thức
đáo trong cấu trúc của cuốn sách. Tất cả dậy miền kí ức của mỗi người để ai cũng
hơn 300 bức ảnh thể hiện cho hơn 100 di có thể cảm nhận như chính mình đang
sản được tập hợp và sắp xếp không theo được bước vào, chạm vào, được chứng
trật tự thường qui, nghĩa là không theo trật kiến về “số phận” và nắm được lai lịch và
tự tuyến tính của từng chủ đề xét theo nội từ đó sống với nhịp đập của mỗi di sản.
dung bức ảnh, mà lại được trình bày theo Nhờ đó, tác giả sách không cần giới thuyết
kiểu nghệ thuật sắp đặt nhằm làm bật lên hay luận lí mà vẫn đạt được hiệu quả tác
sự đa dạng, đa diện, đa lớp và đa góc độ động về nhận thức lẫn tình cảm. Xin hãy
như vốn có của văn hóa Sài Gòn, đúng như bắt đầu từ chỗ giới thiệu di sản đầu tiên để
ý tưởng của người làm sách. Con số hơn thấy được cái chủ ý trong cách sắp đặt của
300 bức ảnh phải chăng là một sự ẩn dụ tác giả cuốn sách. Đó là những hình ảnh về
cho hào quang hơn 300 năm tuổi ấy của sài di sản rất đỗi thiêng liêng đối với mỗi
Gòn và hơn 100 di sản cũng là sự ẩn dụ người dân Sài Gòn nói riêng và đồng bào
cho hơn 100 năm tuổi của Đại học Sài cả nước nói chung: một Bến Nhà Rồng còn
Gòn? Chắc chắn rằng, những con số ấy là phảng phất bóng dáng của một thương
những con số có ý nghĩa hay những mối cảng sầm uất, có vị thế của một trung tâm
46
- kinh tế–văn hóa và là nơi in dấu chân Bác đường Boulevard Norodom nay là đường
Hồ ra đi tìm đường cứu nước, một Dinh Lê Duẩn, đường Bonard nay là đường Lê
Toàn quyền nay là Dinh Thống Nhất lặng Lợi và nhiều đường phố Chợ Lớn khác
lẽ, quyền uy, nơi chứng kiến những biến cố dưới nước có kinh Tàu Hủ, một trong
thăng trầm và những cuộc chuyển giao lịch những thành tố đặc biệt để Sài Gòn có
sử mà ngay bản thân tên gọi cũng đã là sự được danh xưng “Hòn ngọc Viễn Đông”.
thể hiện ý chí và khát vọng thống nhất đất Rồi có di sản là những công trình giáo dục
nước của dân tộc một Tòa Thị chính nay là như ngôi trường trung học thuộc loại lâu
Ủy ban Nhân dân Thành phố hoành tráng, đời nhất và duy nhất không đổi tên từ bấy
uy nghi đang vươn vai tỏa rộng một góc đến gờ là Lycée Marie Curie nay là
trời một Dinh Thống đốc Nam Kì nay là Trường THPT Bán công Marie Curie, hay
Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh ngạo ngôi trường cổ nhất Sài Gòn là Trường
nghễ, đang âm thầm đếm những thời khắc Collége Chesseloup Laubat nay là trường
lịch sử một Bưu điện Thành phố tráng lệ, Lê Quý Đôn. Có di sản là công trình chữa
một Nhà hát Thành phố trang nhã và lãng bệnh, chăm sóc sức khỏe như bệnh viện
mạn bậc nhất một Nhà thờ Đức Bà kiêu đầu tiên ở Nam Kỳ là bệnh viện Grall nay
hãnh với những kiểu kiến trúc đậm chất là bệnh viện Nhi Đồng 2. Có di sản là các
nghệ thuật mang đặc điểm giao thoa văn công trình đô thị như Vườn Bách Thảo nay
hóa Đông Tây, luôn xứng danh là một là Thảo Cầm Viên, đứng hàng thứ 8 thế
trong những biểu tượng của thành phố Sài giới về tuổi thọ. Có di sản là công trình
Gòn từ xưa đến nay một Bác ái Học hiệu phục vụ sinh hoạt như Khách sạn Majestic-
nay là Trường Đại học Sài Gòn đan xen khách sạn sang trọng nhất Đông Nam Á
kiểu kiến trúc Pháp hào hoa và kiểu kiến những năm đầu thế kỉ XX, Khách sạn
trúc Trung Hoa bí ẩn một ngôi chợ Bến Continential mà người chủ của nó là Công
Thành không chỉ thuần túy là nơi buôn tước De Montpensier, người xây Lầu Ông
bán, mà gần một trăm năm qua, đã trở Hoàng ở Phan Thiết nổi tiếng. Có di sản là
thành một chứng nhân lịch sử, chứng kiến công trình phục vụ đời sống tín ngưỡng
bao đổi thay thăng trầm của thành phố, là tâm linh như chùa Ấn Độ, mang đậm yếu
bộ mặt kinh tế nói lên sự phát triển của một tố tiếp xúc và giao thoa văn hóa, dấu gạch
thành phố thương mại lớn nhất nước và là nối giữa hai nền văn hóa Việt Nam và Ấn
điểm giao hòa giữa Sài Gòn xưa và nay Độ. Cũng có di sản là những giá trị tinh
xứng đáng trở thành biểu tượng của Thành thần như Đờn ca tài tử Nam Bộ mang đặc
phố Hồ Chí Minh v.v. trưng và cốt cách của người dân vùng đất
Bên cạnh đó là những di sản vật chất sông nước miệt vườn hay Hát bội mang âm
và tinh thần từ lâu đã là một phần thân hưởng của những lưu dân thời khẩn đất.
thuộc của Sài Gòn. Đó là những yếu tố Lại có di sản rất dân dã, gần gũi và hết sức
thuộc loại xưa nhất Sài Gòn, chẳng hạn, có quen thuộc như Phương tiện giao thông
di sản về công trình giao thông, trên cạn có hay Đời sống thị thành hay Hàng rong ở
xe lửa Sài Gòn- Mĩ Tho, tuyến đường sắt Sài Gòn...
đầu tiên của Nam Kì hay hơn chục con Và ấn tượng đẹp cuối cùng, đó là ấn
đường nối dài từ quá khứ đến hiện tại, chạy tượng đến từ hơn 300 bức ảnh đen trắng
qua kí ức của bao thế hệ người dân như được những người làm sách dày công
47
- nghiên cứu kĩ lưỡng, nỗ lực tìm kiếm từ sản, nâng cao sự hiểu biết di sản của cộng
nhiều nguồn nhằm chọn lựa những bức ảnh đồng, của các đối tượng khác nhau thuộc
thể hiện tốt nhất, đúng nhất và thực nhất về nhiều ngành nghề, khuyến khích và tạo
hơn 100 di sản. Các bức ảnh được in trên điều kiện giao lưu, học hỏi giữa các cá
chất liệu giấy đẹp, trình bày trang trọng nhân, nhóm hay các đoàn thể, hội, câu lạc
tương xứng với giá trị di sản, cùng những bộ. Tùy theo mục tiêu của các ngành học
dòng thuyết minh vừa bằng tiếng Việt vừa và của nhà trường, tổ chức khảo sát, đánh
bằng tiếng Anh ngắn gọn nhưng đầy đủ, giá, những dự án, những mô hình và
chân xác, cuốn sách là một sự tái hiện lại phương pháp tiếp cận mới trong giáo dục
văn hóa Sài Gòn từ nhiếu phương diện, di sản ở nhà trường tại Việt Nam. Tạo sự
nhiều góc độ, để người đọc hiểu biết và đa dạng, phong phú trong việc đưa hệ
cảm nhận, để cùng được sống với kí ức của thống di sản Sài Gòn vào nhà trường về di
một thành phố, một vùng đất có tầm ảnh sản văn hóa vật thể, (như di tích, bảo tàng,
hưởng đến cả một khu vực rộng lớn và nhà của, công trình kiến trúc, bảo vật, v.v),
thực sự nó đã trở thành một trung tâm kinh về di sản văn hóa phi vật thể (như kiến
tế-văn hóa-chính trị, nơi hội tụ các tinh thức bản địa, nghề thủ công, nghệ thuật
hoa, năng động và sôi nổi vào loại bậc nhất trình diễn, âm nhạc, kĩ thuật canh tác, trò
cả nước. Bởi vậy, cuốn sách còn mang chơi dân gian, lễ hội, thơ văn v.v). Thiết kế
dáng dấp của một bách khoa thư hay một các nội dung “Đến với di sản Sài Gòn” hay
dư địa chí về văn hóa Sài Gòn. “Kết nối di sản Sài Gòn” trong những
Từ những ấn tượng về những giá trị chương trình City Tour hay Hotel Tour cho
của những di sản Sài Gòn trong công trình các ngành xã hội và nhân văn...nhằm mục
nêu trên, trong chiến lược giáo dục di sản, tiêu giúp học sinh, sinh viên hiểu được giá
thiết nghĩ, các nhà quản lí giáo dục trong trị và trải nghiệm về các di sản văn hóa
các trường đại học cần giới thiệu, tuyên trong và ngoài lớp học. Từ đó, mở rộng
truyền các di sản một cách có bài bản, hệ không gian giáo dục văn hóa của nhà
thống. Từng bước cho giảng viên, công trường, bồi dưỡng cho họ lòng yêu mến di
nhân viên, sinh viên tiếp cận với các di sản sản, có nhận thức và hành động đúng đối
để có cách nhìn và ứng xử đúng đắn với di với sự bảo tồn động các di sản, coi đó là
sản, biết khai thác sử dụng những giá trị di một trong những nội dung và nhiệm vụ cụ
sản thích ứng với cuộc sống hiện tại, phát thể trong chủ trương giữ gìn bản sắc văn
huy tối đa các giá trị di sản trong hiện tại hóa của Đảng và nhà nước và điều có ý
và trong tương lai. Tăng cường sự hỗ trợ nghĩa hơn hết, đó là sự đối thoại văn hóa,
về chuyên môn từ các cơ quan quản lí di sự đối thoại di sản.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Cục Di sản văn hóa (2012), Một con đường tiếp cận di sản văn hóa, tập 6.
2. Nguyễn Quốc Hùng (2013), Truyền thống Việt Nam qua di sản văn hóa-nhận thức,
khám phá và bảo tồn, Nxb Cục Di sản văn hóa.
48
- 3. Nguyễn Viết Ngoạn (chủ biên) (2014), Di sản Sài Gòn, Trường Đại học Sài Gòn -
Tạp chí Xưa & Nay.
4. Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Di sản văn hóa,
số 28/2001/QH10.
5. Trần Văn Bính (2014), “Văn hóa với vai trò là nguồn lực nội sinh của sự phát triển
(Nhân bàn về vai trò của văn hóa trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô)”,
Tạp chí Di sản văn hóa, số 2.
* Ngày nhận bài: 14/10/2014. Biên tập xong: 05/11/2014. Duyệt đăng: 07/11/2014
49
nguon tai.lieu . vn