Xem mẫu

  1. Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 6 (13) – 2013 ÑEÀ XUAÁT HEÄ THOÁNG CHUÛ ÑEÀ DÖÏ AÙN TRONG DAÏY HOÏC ÑÒA LYÙ 12 Nguyeãn Thò Kim Lieân, Phaïm Thò Thuùy Haèng Tröôøng Ñaïi hoïc Sö phaïm thaønh phoá Hoà Chí Minh TOÙM TAÉT Daïy hoïc theo döï aùn laø moät hình thöùc daïy hoïc chuû ñoäng, trong ñoù ngöôøi hoïc thöïc hieän moät nhieäm vuï hoïc taäp phöùc hôïp, coù söï keát hôïp giöõa lyù thuyeát vaø thöïc haønh, coù theå taïo ra caùc saûn phaåm. Trong daïy hoïc Ñòa lyù 12, daïy hoïc theo döï aùn laø phöông phaùp daïy hoïc hieäu quaû, deã aùp duïng. Baøi baùo naøy ñeà xuaát heä thoáng caùc chuû ñeà daïy hoïc theo döï aùn trong daïy hoïc Ñòa lyù 12 töø thöïc tieãn vaän duïng thaønh coâng ôû lôùp 12B8 tröôøng THPT Long Thaønh, huyeän Long Thaønh tænh Ñoàng Nai. Töø khoùa: daïy hoïc, döï aùn, ñòa lyù 1. Ñaët vaán ñeà vaøo saûn phaåm, theå hieän roõ khaû naêng phaùt Daïy hoïc theo höôùng phaùt trieån naêng huy cao naêng löïc cuûa ngöôøi hoïc. löïc ngöôøi hoïc laø yeâu caàu toái thieát trong Xaùc ñònh caùc chuû ñeà döï aùn laø khaâu ñaàu chieán löôïc ‚ñoåi môùi caên baûn vaø toaøn dieän tieân trong thieát keá moät döï aùn daïy hoïc. Xaùc neàn giaùo duïc quoác daân‛ [1], theå hieän trong ñònh caùc chuû ñeà döï aùn phuø hôïp vôùi ñaëc tröng caû ba maët: ñoåi môùi noäi dung, chöông trình boä moân, vôùi höùng thuù vaø ñieàu kieän cuûa hoïc saùch giaùo khoa, ñoåi môùi phöông phaùp daïy sinh (hoïc sinh), vôùi yeâu caàu cuûa thöïc tieãn… laø hoïc vaø ñoåi môùi kieåm tra ñaùnh giaù. Chieán tieàn ñeà cô baûn cuûa caùc döï aùn noùi chung vaø döï löôïc phaùt trieån giaùo duïc giai ñoaïn 2011 ” aùn Ñòa lyù 12 noùi rieâng. Trong khuoân khoå giôùi 2020 ñaõ chæ roõ caàn phaûi ‚thöïc hieän ñoåi môùi haïn cuûa baøi baùo vaø treân cô sôû söï töông hôïp chöông trình vaø saùch giaùo khoa töø sau naêm khaù ñaëc bieät cuûa noäi dung chöông trình Ñòa 2015 theo ñònh höôùng phaùt trieån naêng löïc lyù 12 vôùi phöông phaùp döï aùn, chuùng toâi löïa cho hoïc sinh…‛, ‚tieáp tuïc ñoåi môùi phöông choïn ñeà xuaát heä thoáng chuû ñeà döï aùn ñòa lyù phaùp daïy hoïc vaø ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp, 12 ” Ñòa lyù Vieät Nam. reøn luyeän theo höôùng phaùt huy tính tích 2. Khaùi nieäm Daïy hoïc döï aùn cöïc, töï giaùc, chuû ñoäng, saùng taïo vaø naêng löïc Daïy hoïc döï aùn laø moät hình thöùc daïy töï hoïc cuûa ngöôøi hoïc‛… [2]. hoïc hoaëc moät phöông phaùp daïy hoïc phöùc Nhoùm phöông phaùp daïy hoïc tích cöïc laø hôïp, trong ñoù döôùi söï höôùng daãn cuûa giaùo löïa choïn öu tieân trong ñònh höôùng daïy hoïc vieân, ngöôøi hoïc tieáp thu kieán thöùc vaø hình phaùt trieån naêng löïc ngöôøi hoïc [3]. Trong ñoù, thaønh kyõ naêng thoâng qua vieäc giaûi quyeát daïy hoïc döï aùn (Project Work/Project moät baøi taäp tình huoáng (döï aùn) coù thaät Method/Project Based Learning) vôùi caùc ñaëc trong ñôøi soáng, theo saùt chöông trình hoïc, tröng caên baûn laø ñònh höôùng vaøo hoïc sinh, coù söï keát hôïp giöõa lyù thuyeát vôùi thöïc haønh ñònh höôùng vaøo thöïc tieãn vaø ñònh höôùng vaø taïo ra caùc saûn phaåm cuï theå. Ngöôøi hoïc 67
  2. Journal of Thu Dau Mot University, No 6 (13) – 2013 tham gia vaøo haàu heát caùc khaâu trong quaù Keát quaû thöïc hieän döï aùn coù theå ñöôïc trình thöïc hieän döï aùn: töø vieäc xaùc ñònh muïc vieát döôùi daïng daïng aán phaåm (baûn tin, baùo, ñích, laäp keá hoaïch, ñeán vieäc thöïc hieän, aùp phích, thu hoaïch, baùo caùo, kòch baûn, caåm kieåm tra, ñieàu chænh, ñaùnh giaù quaù trình vaø nang, taäp saùch…) vaø coù theå ñöôïc trình baøy keát quaû thöïc hieän; laøm vieäc nhoùm laø hình treân power point hoaëc thieát keá thaønh trang thöùc cô baûn cuûa daïy hoïc döï aùn. web… Saûn phaåm cuûa döï aùn coù theå ñöôïc trình Caùc giai ñoaïn cuûa daïy hoïc döï aùn: baøy giöõa caùc nhoùm ngöôøi hoïc, giôùi thieäu 1. Xaùc ñònh chuû ñeà döï aùn/choïn ñeà taøi tröôùc lôùp, trong tröôøng hay ngoaøi xaõ hoäi. 5. Ñaùnh giaù döï aùn, ruùt kinh nghieäm – Giaùo vieân xaùc ñònh trong chöông trình hoïc taäp caùc noäi dung cô baûn coù lieân quan Giaùo vieân vaø ngöôøi hoïc ñaùnh giaù quaù hoaëc coù theå öùng duïng vaøo thöïc teá; phaùt hieän trình thöïc hieän vaø keát quaû döï aùn ruùt ra nhöõng gì töông öùng ñaõ vaø ñang xaûy ra trong nhöõng kinh nghieäm cho vieäc thöïc hieän caùc cuoäc soáng, chuù yù vaøo nhöõng vaán ñeà lôùn maø döï aùn tieáp theo. Keát quaû döï aùn coù theå ñöôïc xaõ hoäi vaø theá giôùi ñang quan taâm. ñaùnh giaù töø beân ngoaøi. – Xaùc ñònh yù töôûng döï aùn 3. Caùch xaùc ñònh caùc chuû ñeà döï aùn trong moät moân hoïc Löu yù: Giaùo vieân coù theå giôùi thieäu moät Coù nhieàu möùc ñoä thieát keá döï aùn khaùc soá höôùng cuûa ñeà taøi ñeå hoïc sinh töï choïn nhau. Döï aùn coù theå ñöôïc thöïc hieän troïn veïn hoaëc ñeà taøi coù theå xuaát phaùt töø ngöôøi hoïc. trong moät baøi daïy, cuõng coù theå chæ tích hôïp 2. Xaây döïng ñeà cöông döï aùn ñöôïc phaàn quan troïng nhaát trong baøi hoaëc Xaây döïng ñeà cöông cho moät döï aùn laø moät phaàn naøo ñoù coù lieân quan; döï aùn coøn coù coâng vieäc heát söùc quan troïng vì noù mang theå xuyeân suoát moät soá baøi, moät chöông hoaëc tính ñònh höôùng haønh ñoäng cho caû quaù moät soá chöông. trình thöïc hieän, thu thaäp keát quaû vaø ñaùnh Chuû ñeà baøi daïy thöôøng laø teân cuûa moät giaù döï aùn. Giaùo vieân höôùng daãn ngöôøi hoïc döï aùn hoïc taäp. Chuû ñeà baøi daïy thöôøng xuaát xaùc ñònh muïc ñích, nhieäm vuï, caùch tieán phaùt töø noäi dung baøi hoïc coù lieân quan tröïc haønh, keá hoaïch thöïc hieän döï aùn; xaùc ñònh tieáp hoaëc giaùn tieáp ñeán nhöõng vaán ñeà thöïc nhöõng coâng vieäc caàn laøm, phaân coâng coâng tieãn trong cuoäc soáng ” nhöõng vaán ñeà ñöôïc vieäc trong nhoùm, thôøi gian döï kieán, vaät xaõ hoäi, theá giôùi quan taâm, hoaëc nhöõng vaán lieäu, kinh phí… ñeà rieâng cuûa ñòa phöông, cuûa ñaát nöôùc. Noäi 3. Thöïc hieän döï aùn dung baøi daïy vaø vaán ñeà lieân quan trong Caùc thaønh vieân trong nhoùm thöïc hieän thöïc teá thöôøng coù moái quan heä hai chieàu. keá hoaïch ñaõ ñeà ra cho nhoùm vaø caù nhaân. Coù theå ñi töø noäi dung baøi daïy ñeán thöïc tieãn, Caùc hoaït ñoäng trí tueä vaø hoaït ñoäng thöïc hoaëc ngöôïc laïi. haønh, thöïc tieãn xen keõ vaø taùc ñoäng qua laïi Giaùo vieân coù theå ñeà xuaát moät chuû ñeà vôùi nhau. Kieán thöùc lyù thuyeát, phöông aùn lôùn/toång quaùt, neâu yù töôûng döï aùn, caùc nhoùm giaûi quyeát vaán ñeà ñöôïc thöû nghieäm qua thöïc hoïc sinh seõ töï ñeà xuaát caùc chuû ñeà rieâng cuûa tieãn vaø saûn phaåm ñöôïc taïo ra. nhoùm lieân quan tröïc tieáp ñeán chuû ñeà giaùo 4. Baùo caùo keát quaû vieân ñaõ ñöa ra. 68
  3. Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 6 (13) – 2013 Ví duï: Baøi 17 (Ñòa lyù 12): Lao ñoäng vaø laõnh thoå töï nhieân, ñoàng thôøi ñaùnh giaù töï vieäc laøm, coù muïc 3. Vaán ñeà vieäc laøm vaø nhieân nhö caùc nguoàn löïc thöôøng xuyeân vaø höôùng giaûi quyeát vieäc laøm laø vaán ñeà kinh teá caàn thieát ñeå phaùt trieån kinh teá – xaõ hoäi. – xaõ hoäi lôùn cuûa ñaát nöôùc, cuûa töøng ñòa Kieán thöùc veà ñòa lyù töï nhieân seõ ñöôïc cuûng phöông cuï theå, ñaëc bieät cuûa caùc thanh nieân coá vaø vaän duïng khi hoïc veà Ñòa lyù kinh teá - tröôùc ngöôõng cöûa vaøo ñôøi. Thanh nieân caàn xaõ hoäi Vieät Nam. Caùch trình baøy caùc noäi phaûi naém baét tieàm naêng lao ñoäng vaø nhu dung taïo ra moät theå thoáng nhaát vaø caàn caàu lao ñoäng cuûa ñòa phöông, cuûa ñaát nöôùc, thieát trong chöông trình vaø saùch giaùo khoa. xaùc ñònh ñöôïc sôû tröôøng cuûa baûn thaân ñeå – Ñòa lyù daân cö ñeà caäp ñeán nhöõng neùt choïn ñöôïc höôùng ñi phuø hôïp. Do vaäy coù theå cô baûn veà daân cö, lao ñoäng vaø vieäc laøm, hình thaønh chuû ñeà döï aùn laø thanh nieân vôùi chaát löôïng cuoäc soáng cuûa daân cö hieän nay. vaán ñeà höôùng nghieäp. Töø chuû ñeà ñoù, caùc Ngoaøi vieäc nhaán maïnh daân cö vöøa laø löïc nhoùm hoïc sinh lôùp 12B8 Tröôøng THPT löôïng saûn xuaát, vöøa laø löïc löôïng tieâu thuï, Long Thaønh, huyeän Long Thaønh tænh Ñoàng coøn cho hoïc sinh nhaän thöùc ñöôïc raèng: vieäc Nai ñaõ löïa choïn caùc chuû ñeà: 1) Tieàm naêng naâng cao chaát löôïng cuoäc soáng cuûa daân cö laø lao ñoäng vaø vieäc laøm taïi huyeän Long laø muïc tieâu xaõ hoäi cuûa coâng cuoäc ñoåi môùi vaø Thaønh, 2) Lao ñoäng huyeän Long Thaønh – phaùt trieån ôû nöôùc ta. Hieän taïi vaø töông lai, 3) Long Thaønh – Thò – Ñòa lyù caùc ngaønh kinh teá ñöôïc baét tröôøng lao ñoäng ñaày bieán ñoäng, 4) Long ñaàu töø caùi nhìn toång quan veà söï chuyeån Thaønh – Ñaát laønh lieäu chim coù ñaäu? dòch cô caáu cuûa neàn kinh teá. Treân neàn cuûa 4. Xaây döïng / thieát laäp caùc chuû ñeà ba khu vöïc kinh teá lôùn (noâng, laâm nghieäp döï aùn trong chöông trình Ñòa lyù 12 vaø thuûy saûn; coâng nghieäp vaø xaây döïng; dòch  Caáu truùc chöông trình Ñòa lyù 12 vuï) caùc vaán ñeà phaùt trieån vaø phaân boá caùc STT Ñôn vò kieán thöùc/Noäi dung Soá tieát ngaønh kinh teá ñaõ ñöôïc löïa choïn ñeå phaân 1 Vieät Nam treân ñöôøng ñoåi môùi vaø hoäi nhaäp 1 tích, toång hôïp. Nhöõng kieán thöùc ñöôïc choïn 2 Ñòa lyù töï nhieân 14 loïc ñeå hoïc sinh hieåu ñöôïc cô caáu ngaønh cuûa 3 Ñòa lyù daân cö 4 neàn kinh teá laø neàn taûng ñeå hoïc sinh naém 4 Ñòa lyù kinh teá 24 vöõng ñöôïc caùc vaán ñeà phaùt trieån kinh teá - 5 Ñòa lyù ñòa phöông 2 xaõ hoäi cuûa vuøng. 6 OÂn taäp vaø kieåm tra 8 – Ñoái vôùi caùc vuøng kinh teá, chöông Cuï theå: trình chæ ñeà caäp ñeán caùc vaán ñeà tieâu bieåu, – Baøi môû ñaàu (baøi 1) giôùi thieäu boái ñöôïc löïa choïn töø raát nhieàu vaán ñeà phaûi giaûi caûnh quoác teá vaø trong nöôùc, nhöõng thaønh quyeát cuûa caùc vuøng laõnh thoå nöôùc ta, coù baûn töïu ñaït ñöôïc trong coâng cuoäc ñoåi môùi vaø chaát ñòa lyù roõ neùt vaø coù yù nghóa laâu daøi. nhöõng ñònh höôùng chính ñeå ñaát nöôùc tieáp – Ñòa lyù ñòa phöông: hoïc sinh chuaån bò tuïc ñoåi môùi vaø hoäi nhaäp. vaø vieát baùo caùo caùc chuû ñeà veà ñòa lyù tænh – Phaàn Ñòa lyù töï nhieân Vieät Nam ñeà hoaëc thaønh phoá. caäp ñeán caùc ñaëc ñieåm cô baûn cuûa thieân  Khaû naêng thieát laäp caùc chuû ñeà döï aùn nhieân Vieät Nam, nhöõng quy luaät phaân hoùa trong noäi dung, chöông trình Ñòa lyù 12 69
  4. Journal of Thu Dau Mot University, No 6 (13) – 2013 Caáu truùc chöông trình vaø noäi dung Ñòa phöông, coù theå thieát laäp töøng döï aùn cho 63 lyù lôùp 12 laø cô sôû raát thuaän lôïi ñeå phaùt hieän tænh thaønh trong caû nöôùc, chöa keå ñeán vieäc vaø xaây döïng caùc chuû ñeà / ñeà taøi – phaàn coát phaân nhaùnh caùc caáp chuû ñeà ñòa lyù ñòa loõi trong caùc döï aùn daïy hoïc. Saùch giaùo khoa phöông nhoû hôn trong moãi tænh thaønh… Coù Ñòa lyù 12 ñöôïc caáu taïo theo caùc ñôn vò kieán theå khaúng ñònh noäi dung chöông trình Ñòa thöùc lôùn, saép xeáp theo logic cuûa khoa hoïc vaø lyù 12 ” Ñòa lyù Vieät Nam laø raát phuø hôïp ñeå phuø hôïp vôùi logic cuûa quaù trình daïy hoïc. Do xaùc ñònh caùc chuû ñeà döï aùn vôùi caùc noäi dung ñoù, veà maët ñaïi theå, coù theå xaây döïng ít nhaát ña daïng, ña chieàu vaø phong phuù. moät ñeà taøi döïa treân töøng ñôn vò kieán thöùc  Ñeà xuaát heä thoáng chuû ñeà döï aùn Ñòa lôùn vì taát caû ñeàu laø nhöõng vaán ñeà thöïc tieãn lyù 12. Treân cô sôû noäi dung chöông trình, cuûa ñaát nöôùc. Veà maët chi tieát, coù theå xaây saùch giaùo khoa, chuùng toâi ñeà xuaát moät soá döïng nhieàu ñeà taøi khaùc nhau cho töøng ñôn chuû ñeà döï aùn Ñòa lyù 12 nhö sau: vò kieán thöùc cuï theå. Rieâng phaàn Ñòa lyù ñòa STT Bài học, Chương Nội dung vận dụng Chủ đề dự án Ý tưởng dự án 1. Bài 2- Vị trí địa lí, phạm Toàn bài Tôi yêu Việt Nam/ Xác định vị trí địa lý và phạm vi lãnh vi lãnh thổ Việt Nam đất nước mến thổ của Việt Nam – Tìm hiểu vấn đề yêu bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và phát huy thế mạnh của vị trí địa lý Việt Nam. 2. Bài 8. Thiên nhiên chịu Mục 2. Ảnh hưởng của Biển Đông – những rủi ro Tìm hiểu các loại thiên tai từ biển ảnh hưởng sâu sắc của biển Đông đến thiên tiềm ẩn / Biển Đông – Đông – Biện pháp nhận biết, thích biển nhiên Những điều em chưa biết nghi, phòng tránh. Vận dụng vào một địa phương cụ thể. 3. Bài 14. Sử dụng và bảo Mục 1a. Tài nguyên Đất là hơi thở - Rừng là Tìm hiện trạng rừng và hiện trạng vệ TNTT rừng con tim sử dụng đất của cả nước thời gian Mục 2: Sử dụng và bảo gần đây. Vận dụng vào một địa vệ tài nguyên đất phương cụ thể. 4. Bài 15. Bảo vệ môi Mục 1. Bảo vệ môi Hành động vì môi trường Tìm hiểu vấn đề ô nhiễm môi trường trường và phòng chống trường hôm nay – Bền vững tại một địa phương cụ thể - Hiện thiên tai tương lai ngày mai trạng - Nguyên nhân - Giải pháp 5. Bài 15. Bảo vệ môi Mục 2b. Ngập lụt Quê em biển nước lúc triều Tìm hiểu vấn đề ngập nước do triều trường và phòng chống lên / Sống chung với lụt – cường ở một số khu vực thuộc thiên tai Nỗi lòng biết tỏ cùng ai TP.HCM. 6. Bài 15. Bảo vệ môi Mục 2. Một số thiên tai Khi thiên nhiên nổi giận/ - Tìm hiểu vấn đề thiên tai trên thế trường và phòng chống chủ yếu và biện pháp Chung sống – chiến đấu giới, thiên tai ở Việt Nam và tại một thiên tai phòng chống với hiểm họa địa phương cụ thể - Dấu hiệu nhận biết và biện pháp phòng tránh 7. Bài 17. Lao động và Mục 3. Vấn đề việc làm Ước mơ tôi – Tương lai Tìm hiểu vấn đề Lao động và việc việc làm và hướng giải quyết tôi/ làm trong cả nước và ở một địa việc làm Bạn là người tạo ra tương phương cụ thể: Hiện trạng – Giải lai/ Thanh niên với vấn đề pháp. hướng nghiệp 70
  5. Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 6 (13) – 2013 8. Chương: Địa lý dân cư Toàn chương Đô thị hóa – dân số - Lao Tìm hiểu mối quan hệ giữa đô thị động - Việc làm – Tìm đâu hóa với dân số lao động và việc làm một mẫu số chung? trong cả nước và tại một địa phương cụ thể: Hiện trạng – Nguyên nhân – Giải pháp. 9. Bài 24: Vấn đề phát Mục 1. Ngành thủy sản Vấn đề phát triển ngành Tìm hiểu việc nuôi trồng một số thủy triển thủy sản và lâm thủy sản Đồng bằng sông sản quan trọng ở đồng bằng sông nghiệp Cửu Long Cửu Long: Hiện trạng – Nguyên nhân – Giải pháp 10. Bài 24: Vấn đề phát Mục 2. Lâm nghiệp Bức tường xanh vững Tìm hiểu rừng ngập mặn Cần Giờ: triển thủy sản và lâm chắc Vai trò – Hiện trạng – Hướng phát nghiệp triển. 11. Bài 27. Vấn đề phát Mục 1. Công nghiệp CN năng lượng - Tiền đề Tìm hiểu ngành công nghiệp năng triển một số ngành CN năng lượng cho sự phát triển công lượng và mối quan hệ mật thiết giữa trọng điểm nghiệp – nhu cầu tối thiết 2 phân ngành chính trong công của cuộc sống nghiệp năng lượng. Vận dụng vào một địa phương cụ thể. 12. Bài 30: Vấn đề phát Mục 1. Giao thông vận Giao thông vận tải - Nền Tìm hiểu hệ thống giao thông vận tải triển giao thông vận tải tải tảng của sự phát triển Việt Nam và mối quan hệ giữa phát và thông tin liên lạc triển kinh tế, xã hội với sự phát triển hệ thống giao thông vận tải. Vận dụng vào một địa phương cụ thể. 13. Bài 31: Vấn đề phát Mục 2. Du lịch Việt Nam – Vẻ đẹp bất Tìm hiểu tiềm năng du lịch Việt Nam triển thương mại du lịch tận/Việt Nam – Vẻ đẹp – Phương cách phát huy và truyền tiềm ẩn bá đến cộng đồng thế giới. Thử thiết kế một tour du lịch tại địa phương. 14. Bài 36 Toàn bài. Tập trung Đà Nẵng – Hòn ngọc quý Tìm hiểu vai trò hạt nhân, tiềm năng vào Mục 2. Phát triển của duyên hải Nam Trung kinh tế biển và hướng phát triển của tổng hợp kinh tế biển Bộ Đà Nẵng trong vùng duyên hải Nam Trung Bộ. 15. Bài 37 Toàn bài. Tập trung Tây Nguyên – Miền đất Tìm hiểu thế mạnh trong phát triển vào Mục 2. Phát triển hứa cây công nghiệp lâu năm ở Tây cây công nghiệp lâu Nguyên. Giải pháp cho hướng phát năm triển bền vững. 16. Bài 41 Toàn bài – Tập trung Sử dụng cải tạo tự nhiên Tìm hiểu vai trò và thế mạnh trong vào Mục 3. Sử dụng ở ĐB sông Cửu Long - sản xuất lúa gạo của đồng bằng hợp lý và cải tạo tự Hạt gạo làng ta sông Cửu Long so với cả nước. Giải nhiên ở đồng bằng pháp cho hướng phát triển bền sông Cửu Long vững. 17. Bài 42 Toàn bài. Tập trung Biển Đông – Tổ quốc – Tìm hiểu phạm vi chủ quyền lãnh vào Mục 1a. Mục 2. và Mẹ hiền thổ của Việt Nam trong khu vực biển Mục 4 Đông. Giải pháp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ bền vững. 18. Bài 42 Mục 3. Khai thác tổng Biển đảo quê hương Tìm hiểu thế mạnh và khả năng khai hợp kinh tế biển đảo thác tổng hợp các tài nguyên vùng 71
  6. Journal of Thu Dau Mot University, No 6 (13) – 2013 biển và hải đảo. Vận dụng vào một địa phương cụ thể. 19. Bài 44, 45 Toàn bài Quê hương tôi – Hòn Tìm hiểu viết báo cáo về năm đề địa ngọc viễn đông lý thành phố Hồ Chí Minh. 20. Chương: Địa lý vùng và Địa lý vùng + Địa lý địa Chủ đề thay đổi theo từng Tìm hiểu vấn đề địa lý địa phương địa lý Địa phương phương địa phương cụ thể. Ví dụ: trong một vùng kinh tế. Tân Biên – Tây Ninh trong vùng Đông Nam Bộ 5. Keát luaän ñòa lyù xaùc laäp chuû ñeà döï aùn phuø hôïp nhaát vôùi Xaùc ñònh caùc chuû ñeà döï aùn, yù töôûng döï ñieàu kieän cuï theå cuûa hoïc sinh, cuûa tröôøng lôùp aùn laø böôùc khôûi ñaàu quan troïng trong thieát vaø cuûa ñòa phöông mình. keá vaø toå chöùc thöïc hieän caùc döï aùn hoïc taäp. Thieát keá vaø toå chöùc thöïc hieän caùc döï aùn Noäi dung chöông trình Ñòa lyù 12 raát phuø ñòa lyù duø ñôn giaûn hay phöùc taïp ñeàu goùp hôïp ñeå xaùc laäp caùc döï aùn hoïc taäp ñòa lyù. phaàn höôùng hoïc sinh quan taâm ñeán nhöõng Tuøy theo ñòa phöông, tuøy theo ñieàu kieän vaán ñeà thieát thöïc cuûa ñòa phöông, cuûa ñaát cuï theå cuûa töøng tröôøng, giaùo vieân ñòa lyù löïa nöôùc; yù thöùc hôn veà vai troø cuûa baûn thaân choïn, xaùc ñònh moät hoaëc moät vaøi döï aùn (nhoû ñoái vôùi queâ höông, toå quoác; taïo ñieàu kieän hoaëc lôùn; ñôn giaûn hoaëc phöùc taïp) höôùng daãn thöïc söï cho hoïc sinh hoïc qua laøm ” hoïc sinh thöïc hieän trong naêm hoïc. Caùc chuû Learning by Doing. Qua ñoù caùc naêng löïc ñeà ñeà xuaát treân chæ coù tính chaát tham khaûo, haønh ñoäng, naêng löïc saùng taïo ñöôïc hình nhöng laø nhöõng gôïi yù thieát thöïc ñeå giaùo vieân thaønh vaø phaùt trieån. * PROPOSAL FOR THE SYSTEM OF TOPICS AND PROJECTS IN TEACHING GEOGRAPHY 12th GRADE Nguyen Thi Kim Lien, Pham Thi Thuy Hang Ho Chi Minh City University of Pedagogy ABSTRACT Project-based teaching is a proactive form of teaching, in which students perform a complex learning task, which combines theory and practice and can create products. In teaching Geography 12th grade, project-based learning is a teaching method that is effective and easy to apply. This paper proposes a system of subject-based learning projects in teaching Geography 12th grade from a successful practical use at the Class 12B8 of Long Thanh High School, Long Thanh District, Dong Nai Province. TAØI LIEÄU THAM KHAÛO 1. Ban Tuyeân giaùo Trung öông (2011), Taøi lieäu hoïc taäp caùc vaên kieän ñaïi hoäi ñaïi bieåu toaøn quoác laàn thöù XI cuûa Ñaûng, NXB Chính trò Quoác gia. 2. Chieán löôïc phaùt trieån giaùo duïc giai ñoaïn 2011 ” 2020 ban haønh keøm Quyeát ñònh soá 711/QÑ- TTg ngaøy 13/6/2012. 3. Ñaëng Vaên Ñöùc ” Nguyeãn Thò Thu Haèng (2004), Phöông phaùp daïy hoïc Ñòa lyù theo höôùng tích cöïc, NXB Ñaïi hoïc Sö phaïm. 4. Traàn Thò Höông (2012), Daïy hoïc tích cöïc, NXB Ñaïi hoïc Sö phaïm. 72
  7. Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 6 (13) – 2013 5. Coâng ty Intel, Chöông trình daïy hoïc cuûa Intel – Khoùa hoïc cô baûn (2009), NXB Toång hôïp TP. HCM. 6. Nguyeãn Thò Kim Lieân, Mai Thò Chuyeân, Phaïm Thò Thuùy Haèng (2012), ‚Daïy hoïc theo döï aùn vaø khaû naêng giaùo duïc kó naêng soáng cho hoïc sinh thoâng qua moân Ñòa lyù 12”, THPT, Kæ yeáu hoäi thaûo Ñòa lyù toaøn quoác laàn thöù 6, Hueá 30/9/2012, NXB Khoa hoïc töï nhieân vaø coâng ngheä, tr 1035 ” 1044. 7. Leâ Thoâng (Toång chuû bieân), Nguyeãn Vieát Thònh (Chuû bieân), Nguyeãn Kim Chöông, Phaïm Xuaân Haäu, Ñaëng Duy Lôïi, Phaïm Thò Sen, Phí Coâng Vieät (2011), Ñòa lyù 12, NXB Giaùo duïc Vieät Nam. 8. Leâ Thoâng (Toång chuû bieân), Nguyeãn Vieát Thònh (Chuû bieân), Nguyeãn Kim Chöông, Phaïm Xuaân Haäu, Ñaëng Duy Lôïi, Phaïm Thò Sen, Phí Coâng Vieät (2011), Ñòa lyù 12 - Saùch giaùo vieân, NXB Giaùo duïc Vieät Nam. 73
nguon tai.lieu . vn