Xem mẫu

  1. • Xử lý ảnh thời gian thực được ứng dụng nhiều trong các sản phẩm điện tử như: – Hệ thống giám sát Video – Hệ thống công nghiệp – Thiết bị hình ảnh y tế – Thiết bị cảm biến hình ảnh của Robot • Kit DE2 là một kit hỗ trợ xử lý ảnh với các ngõ giao tiếp VGA, S-Video có thể ứng dụng trong xử lý ảnh thời gian thực
  2. 1. Tìm hiểu kit DE2 2. Tìm hiểu điều khiển VGA 3. Tìm hiểu đọc tín hiệu ngõ vào S-Video 4.Thiết kế phần cứng cho bộ xử lý ảnh + Lọc đường biên + Lọc trung bình + Lọc nhiễu Gauss 5.Ứng dụng bộ xử lý ảnh thời gian thực lên kit DE2
  3. Camera KIT DE2 Monitor
  4. SDRAM YUV Desize Video Buffer Data Horizon Even422 Odd422 VGA RGB Video MUX TV Controller Timer trì DAC YUV422 71818 Hoãn ban 7123 đầu RBG 10b Filter YUV422 I2C Convert Video YCrCb to YUV422 to Config YUV444 YUV 444
  5. Khối I2C_config cài đặt giá trị cho thanh ghi để mã hóa cho chip ADV7181B, còn khối Timer trì hoãn ban đầu thì dùng để tính toán thời gian làm việc cho khối khác sau chuỗi khởi động của ADV7181B Khối ITU656 sẽ lấy ra chuỗi liên tục các pixel rồi chuyển từ 720x480 sang chuẩn VGA 640x480 sau đó xuất ra cho SDRAM, SDRAM nhận tín hiệu điều khiển từ VGA controller xuất ra cho bộ filter và từ đó xử lý các pixel trước khi chuyển sang YUV444 để convert sang chuẩn RGB 10 bit để xuất lên monitor
  6. Trên kit DE2 có 2 chân I2C_SDAT và I2C_SCLK tương ứng với SDA và SCLK dành cho người dùng có thể thực hiện cấu hình giao thức I2C. Ta sẽ tạo ra một bộ I2C Master để cấu hình cho Slave là ADV7181B, các thông số cấu hình ADV đã được đưa ra trong tài liệu của nhà sản xuất với ngõ vào là composite video. Dữ liệu trên chân I2C_SDAT sẽ được truyền đi từng  byte, 3 byte 1 lần, sau mỗi byte sẽ nhận 1 ACK từ slave gởi về, bằng cách đưa chân I2C_SDAT lên Hiz, để xác nhận truyền đúng hay sai.
  7. RESET Nạp giá trị cho thanh ghi Phát Chuyể đế nn No hiệ ACK từ n Giữ nguyên thanh ghi mới ADV7181B vị trí thanh ghi Yes No Nạp xong các thanh ghi Yes KẾT THÚC
  8. RD1_LOAD RD1_DATA [15:0] SDRAM RAM RD1 READ RD1_CLK FIFO1 CLK CLK CLK_27 PLL SDR_CLK DATA_OUT SIDE1[8:0] READ_ WR_RD FIFO2 [15:0] DQ[15:0] RESET WR_DATA [15:0] SA[11:0] DATA_IN CAS_N Control SDRAM RAS WR_LOAD Center SDR_CLK WRITE WE_N WRITE_SIDE WR FIFO BA[1:0] WR_CLK CS_N[1:0] RD_WR FIFO DQM[1:0] CLK SIDE2[8:0] [15:0] DATA_OUT WR_RD FIFO2 READ_ RD2_LOAD RD2_DATA [15:0] SDRAM RAM RD2 READ RD2_CLK FIFO2 CLK
  9. RESET Khối SDRAM gồm các khối Đọc từ SDRAM (Phần chứa các line Odd frame ) Rồi ghi vào SDRAM READ FIFO 1 PLL và FIFO được tạo từ Sai Ghi xong một khối vào SDRAM READ FIFO 1 Mega Wizard Đúng hỗ trợ bởi Đọc từ SDRAM (Phần chứa các line Even frame ) Rồi ghi vào SDRAM READ FIFO2 Quartus.Ta có lưu đồ giải Sai Ghi xong một khối vào thuật ghi SDRAM READ FIFO 2 Đúng SD RAM. Đọc từ SDRAM WRITE FIFO và Ghi vào SDRAM Sai Ghi xong một khối vào SDRAM Đúng
  10. CLK CLK RESET oRequest iRed oVGA_BLANK oVGA_CLOCK oVGA_SYNC oVGA_VS Khối VGA iGreen oVGA_HS Controller VGA_X[0] VGA_Y[0] oVGA_R iBlue oVGA_G oVGA_B
  11. Khối sẽ tạo các tín hiệu điều khiển ADV7123 và đồng bộ việc truy xuất, xử lý dữ liệu các khối khác dựa trên các tín hiệu quét dọc quét ngang RESET Ta có lưu đồ giải thuật của Khởi tạo H _cont = 0 Và đế lên sau 1 chu kì m VGA_HS Xung clock Sai H_FRONT = 1 ≤ H_cont ≤ H_FRONT -H_SYNC- 1 Đúng VGA_HS=1 VGA_HS=0 H_cont =H_TOTAL Đúng
  12. Gồm có khối Line Buffer là bộ đệm để lưu trữ các pixel cần thiết và image processing dùng để xử lý lọc biên, lọc trung bình và lọc nhiễu Gauss RESET CLK RESET CLK oRequest iX[0] Resgister oY [7:0] [1…9] [15:0] Extract Image Line YCbCr to mYCbCr_d oCb [7:0] Process Buffer Y,Cb,Cr iYCbCr oCr [7:0]
  13. Chập ma trận cửa sổ 3x3 theo phương pháp gradient với mặt nạ Sobel Với các hệ số âm ta lấy bù rồi dịch bit nếu cần Giá trị ngõ ra được tính theo công thức Với các giá trị bình phương được tạo từ Mega Wizard Và khối sẽ xuất ra các giá trị pixel nằm chính giữa cửa sổ
  14. Thực hiện phép tương quan cửa sổ pixel với mặt nạ canary Ta nhân các thành phần tương ứng của hai cửa sổ lại với nhau và chỉ có các hệ số 1,2,4 nên dễ dàng nhận thấy kết quả là 10bit + k=1 thì giữ nguyên +k=2 thì dịch trái 1 bit +k=4 thì dịch trái 2 bit =>Chia cho 16 là thực hiện việc lấy 8bit cao
  15. Giá trị Thông số Loại FPGA Cyclone II 2C35 Tổng số Logic Cell Total logic elements:1738 Total combinational funtion:1425 Dedicated logic registers:1169 Tổng bộ nhớ sử 64416 bits dụng Tần số hoạt động tối đa Độ trễ nhỏ nhất
  16. Đã cấu hình và sử dụng được chip mã hóa ADV7181B Sử dụng được SDRAM để lưu trữ dữ liệu Đã hiển thị được lên VGA ảnh video với kích thước chuẩn 640x480 Thiết kế được bộ lọc trung bình, bộ lọc biên viết bằng ngôn ngữ verilog
nguon tai.lieu . vn