- Trang Chủ
- Khoa học xã hội
- ĐỀ TÀI : SỰ KHÁC NHAU VỀ VĂN HOÁ CỦA NGƯỜI MIỀN BẮC VÀ MIỀN NAM VIỆT NAM ĐỐI VỚI SẢN PHẨM THỜI TRANG
Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
KHOA KINH TẾ
== ==
BÀI TIỂU LUẬN
Học phần: Quản trị kinh doanh quốc
tế
Đề tài:
SỰ KHÁC NHAU VỀ VĂN HOÁ CỦA NGƯỜI MIỀN BẮC
VÀ MIỀN NAM VIỆT NAM ĐỐI VỚI SẢN PHẨM THỜI
TRANG
Những người thực hiện: Bùi Đình Luân
Ninh Thái Việt Long
Lớp học phần: Quản trị kinh doanh quốc tế
Vinh, tháng 05 năm 2010
- Môc lôc
A – PhÇn më ®Çu …………………………………………………………… 3
B – PhÇn néi dung ………………………………………………………….. 4
I – V¨n ho¸ vµ nÒn v¨n ho¸ ………………………………………………… 4
1 – Kh¸i niªm ………………………………………………………………. 4
2 – C¸c thµnh tè cña v¨n ho¸ ………………………………………………. 4
II – Sù kh¸c nhau gi÷a v¨n ho¸ miÒn b¾c vµ miÒn nam ®èi víi s¶n phÈm thêi
trang ……………………………………………………………………….. 6
a) Ngêi miÒn Nam ®éc lËp trong mua s¾m h¬n ngêi miÒn B¾c ………… 6
b) Người miền Nam sống cho hiện tại và người miền Bắc sống cho tương
lai……………………………………………………………………………. 6
c) Người miền Nam mua gì mình thích, người miền Bắc mua “hàng hiệu” mình
thích…………………………………………………………………………. 7
d) Người miền Nam “kết” từ ấn tượng đầu tiên, miền Bắc đắn đo năm lần bảy
lượt …………………………………………………………………………. 7
e) Miền Bắc coi trọng vẻ bề ngoài, miền Nam ưu tiên giá trị đích thực …... 8
f) Người miền Nam mua sắm tùy hứng, người miền Bắc lên lịch rõ ràng … 9
III – C¸ch thøc thay ®æi chiÕn lîc kinh doanh phï hîp víi v¨n ho¸ …..… 10
C – KÕt luËn ………………….…………………………………………… 11
2
- A – PhÇn më ®Çu
Kh¸ch hµng trªn kh¾p thÕ giíi ®ang hµng ngµy tiªu dïng c¸c s¶n phÈm
th«ng dông nh quÇn ¸o, thøc ¨n… Nãi c¸ch kh¸c, mäi ngêi ®Òu cã nhu cÇu vÒ
nh÷ng lo¹i s¶n phÈm thiÕt yÕu. Tuy nhiªn, liÖu sù tiªu dïng nµy cã ®ång nhÊt
hay kh«ng? LiÖu s¶n phÈm cã thÓ ®îc t¹o ra vµ ®em b¸n theo cïng mét c¸ch
trªn tÊt c¶ c¸c thÞ trêng? Trªn thùc tÕ mçi ngêi, mçi vïng miÒn ®Òu cã nh÷ng
c¸ch thøc tho¶ m·n nhu cÇu riªng.
Trong ®Ò tµi nµy, chóng t«i so s¸nh sù kh¸c nhau vÒ v¨n ho¸ cña ngêi miÒn
B¾c vµ miÒn Nam trªn ®Êt níc ViÖt Nam ®èi víi s¶n phÈm thêi trang, hä cã sù
kh¸c nhau vÒ h×nh thøc, sù tiªu dïng th«ng qua lèi sèng, thãi quen, phong tôc
hµng ngµy cña hä. Tõ ®ã chóng ta cã thÓ thÊy ®îc nÐt v¨n ho¸ ë mçi vïng miÒn
lµ kh¸c nhau vµ lµm thay ®æi chiÕn lîc kinh doanh vÒ s¶n phÈm thêi trang vµ
c¸c s¶n phÈm kh¸c t¬ng øng víi mçi vïng miÒn kh¸c nhau.
3
- B – phÇn néi dung
I – V¨n ho¸ vµ nÒn v¨n ho¸
1 – Kh¸i niÖm
V¨n ho¸ lµ mét ph¹m trï dïng ®Ó chØ c¸c gi¸ trÞ, tÜn ngìng, luËt lÖ vµ thÓ
chÕ do mét nhãm ngêi x¸c lËp nªn.
NÒn v¨n ho¸ bao gåm thÈm mü, gi¸ trÞ vµ th¸i ®é, phong tôc vµ tËp qu¸n,
cÊu tróc x· héi, t«n gi¸o, giao tiÕp c¸c nh©n, gi¸o dôc, m«i trêng vËt chÊt vµ tù
nhiªn.
Trong thùc tÕ chóng ta thêng cã xu híng lÊy kh¸i niÖm v¨n ho¸ quèc gia
®Ó g¸n cho tÊt c¶ mäi ngêi sèng trong mét l·nh thæ nµo ®ã nh v¨n ho¸ Hµn
Quèc hay ViÖt Nam ®Ó nãi vÒ ngêi Hµn Quèc vµ ViÖt Nam. Thùc tÕ, trong mçi
quèc gia sÏ bao gåm nhiÒu nÒn v¨n ho¸ kh¸c nhau do sù sèng chung cña nhiÒu
d©n téc kh¸c nhau hay do sù kh¸c nhau vÒ vÞ trÝ ®Þa lý trong cïng mét l·nh thæ.
2 – C¸c thµnh tè cña v¨n ho¸
- ThÈm mü lµ nh÷ng g× mµ mét nÒn v¨n ho¸ cho lµ ®Ñp khi xem xÐt
®Õn c¸c khÝa c¹nh nh nghÖ thuËt (bao gåm ©m nh¹c, héi ho¹, nh¶y móa,
kÞch nãi vµ kiÕn tróc); h×nh ¶nh thÓ hiÖn gîi c¶m qua c¸c biÓu hiÖn; vµ sù
tîng trng cña c¸c mµu s¾c.
- Gi¸ trÞ lµ nh÷ng g× thuéc vÒ quan niÖm, niÒm tin vµ tËp qu¸n g¾n víi
t×nh c¶m cña con ngêi. C¸c gi¸ trÞ bao gåm nh÷ng vÊn ®Ò nh trung thùc,
chung thuû, tù do vµ tr¸ch nhiÖm.
C¸c gi¸ trÞ lµ quan träng ®èi víi kinh doanh v× nã ¶nh hëng ®Õn
íc muèn vËt chÊt vµ ®¹o ®øc nghÒ nghiÖp cña con ngêi.
- Th¸i ®é lµ nh÷ng ®¸nh gi¸, t×nh c¶m vµ nh÷ng khuynh híng tÝch
cùc vµ tiªu cùc cña con ngêi ®èi víi mét kh¸i niÖm hay mét ®èi tîng
nµo ®ã.
- TËp qu¸n lµ c¸c c¸ch c xö, nãi n¨ng vµ ¨n mÆc thÝch hîp trong mét
nÒn v¨n ho¸.
4
- - Phong tôc lµ khi thãi quen hoÆc c¸ch c xö trong nh÷ng trêng hîp
cô thÓ ®îc truyÒn b¸ qua nhiÒu thÕ hÖ.
Cã hai lo¹i phong tôc lµ phong tôc phæ th«ng vµ phong tôc d©n gian
- CÊu tróc x· héi thÓ hiÖn cÊu t¹o nÒn t¶ng cña mét nÒn v¨n ho¸, bao
gåm c¸c nhãm x· héi, c¸c thÓ chÕ, hÖ thèng ®Þa vÞ x· héi, mèi quan hÖ
gi÷a c¸c ®Þa vÞ nµy vµ qu¸ tr×nh qua ®ã c¸c nguån lùc x· héi ®îc ph©n bæ
CÊu tróc x· héi cã ¶nh hëng ®Õn c¸c quyÕt ®Þnh kinh doanh tõ
viÖc lùa chon mÆt b»ng s¶n xuÊt ®Õn viÖc lùa chän c¸c qu¶ng c¸o vµ chi
phÝ kinh doanh ë mét níc. Ba yÕu tè quan träng cña cÊu tróc x· héi dïng
®Ó ph©n biÖt c¸c nÒn v¨n ho¸ lµ: C¸c nhãm x· héi, ®Þa vÞ x· héi vµ tÝnh
linh ho¹t cña x· héi.
- T«n gi¸o lµ mét hÖ thèng c¸c tÝn ngìng vµ nghi thøc liªn quan tíi
c¸c yÕu tè tinh thÇn cña con ngêi. Nh÷ng gi¸ trÞ nh©n phÈm vµ nh÷ng
®iÒu cÊm kþ thêng xuÊt ph¸t tõ tÝn ngìng t«n gi¸o. C¸c t«n gi¸o kh¸c
nhau cã quan ®iÓm kh¸c nhau vÒ viÖc lµm, tiÕt kiÖm vµ hµng ho¸.
- Giao tiÕp c¸ nh©n lµ c¸ch con ngêi sö dông hÖ thèng giao tiÕp
th«ng qua lêi nãi, hµnh ®éng vµ ch÷ viÕt ®Ó truyÒn ®¹t ý nghÜ, t×nh c¶m,
kiÕn thøc. HiÓu ng«n ng÷ th«ng thêng cña mét nÒn v¨n ho¸ cho phÐp
chóng ta biÕt ®îc t¹i sao ngêi d©n n¬i ®ã l¹i nghÜ vµ hµnh ®éng nh vËy.
- Gi¸o dôc khã bá qua nh÷ng yÕu tè truyÒn thèng, tËp qu¸n vµ gi¸ trÞ.
Gia ®×nh vµ c¸c nhãm kh¸c nhau vµ cung cÊp nh÷ng híng dÉn kh«ng
chÝnh thøc vÒ tËp qu¸n vµ c¸ch thÝch nghi víi x· héi.
- Ngoµi ra, yÕu tè m«i trêng tù nhiªn vµ vËt chÊt bao quanh cña mét
nÒn v¨n ho¸ ¶nh hëng m¹nh ®Õn sù ph¸t triÓn vµ nhÞp ®é thay ®æi cña nã.
5
- II – Sù kh¸c nhau gi÷a v¨n ho¸ miÒn b¾c vµ miÒn nam ®èi víi s¶n
phÈm thêi trang
a) Ngêi miÒn Nam ®éc lËp trong mua s¾m h¬n ngêi miÒn B¾c
Kết quả nghiên cứu của Nielsen Việt Nam cho thấy điểm khác nhau chủ
yếu giữa người tiêu dùng hai miền là thiên hướng “Tôi” so với “Chúng ta” của
họ. Thiên hướng “Tôi” chiếm đa số ở miền Nam. Người miền Nam quan tấm ít
hơn đến ý kiến của người khác và khi cần quyết định tiêu dùng họ chủ yếu dựa
vào nhu cầu và mong muốn của bản thân mình. Người tiêu dùng ở miền Nam rất
thoáng và rất dễ chấp nhận cái mới.
Thiên hướng “Chúng ta” lại chiếm đa số ở thị trường miền Bắc, thể hiện ở
sự đồng nhất trong cách tiêu dùng và thói quen “thu nhặt” ý kiến từ nhiều nguồn
như lắng nghe ý kiến của bạn bè, bị ảnh hưởng bởi ý kiến của người khác và các
định kiến xã hội. Nhưng họ là những người tiêu dùng rất phức tạp: họ muốn
được chú ý và nổi bật trong đám đông và giữa bạn bề, nhưng đồng thời cũng
không muốn phá vỡ những quy tắc chuẩn mực của xã hội.
b) Người miền Nam sống cho hiện tại và người miền Bắc sống cho
tương lai
“Người miền Bắc kiếm được 10 đồng, nhưng chi tiêu 1 đồng; người miền
Nam kiếm được 10 đồng nhưng chi tiêu tới 11 đồng”. Câu nói này dường như
diễn tả rất đúng thói quen tiêu dùng ở 2 miền. Theo nghiên cứu đo lường tài
chính cá nhân (Personal Finnance Monitor) của công ty Neilsen thực hiện năm
2008, người miền Nam sẵn sàng đi vay mượn của ngân hàng hay các tổ chức tài
chính khác cho các nhu cầu tiêu dùng của mình, trong khi đó hơn một nửa
(57%) người miền Bắc cho biết họ sẽ không vay tiền từ ngân hàng hay bất kỳ tổ
6
- chức tài chính nào. Trong mắt người miền Bắc, việc vay mượn tiền hay bị phụ
thuộc tài chính vào tổ chức nào đó sẽ khiến họ vị “mất mặt”.
c) Người miÒn Nam mua gì mình thích, người miền Bắc mua “hàng
hiệu” mình thích
Người miền Bắc có một thói quen có vẻ ngược lại với thói quen tiết kiệm
của mình, đó là họ rất thích sản phẩm cao cấp – hàng hiệu (71% cho rằng họ rất
thích hàng cao cấp). Người miền Bắc rất dễ bị thu hút bởi các sản phẩm cao cấp
đặc biệt là các sản phẩm giá trị như cao. Họ có xu hướng thích tiết kiệm và có
suy nghĩ cho lâu dài… Do đó khi cần cho các sản phẩm cao cấp thì khả năng chi
trả của họ là rất cao.
Người tiêu dùng ở miền Nam là những người có xu hướng “tiêu dùng
nhanh” – họ sẽ mua cái gì họ cần vào lúc đó. Họ vẫn thích các sản phẩm cao cấp
nhưng 48% cho rằng những thứ đó chỉ dành cho những người thích gây sự chú
ý, do vậy họ thích chi tiền mua những sản phẩm thiết yếu hơn.
d) Người miền Nam “kết” từ ấn tượng đầu bên, miền Bắc đắn đo năm
lần bảy lượt
Nghiên cứu của FTA trong tháng 5/2009 cho thấy, người miền Bắc là
những người cẩn trọng và khắt khe nhất trong việc lựa chọn sản phẩm, họ có thể
thay đổi suy nghĩ vài lần trước khi ra quyết định. Họ cũng bị ảnh hưởng bởi ý
kiến của người khác nhiều hơn trước khi đưa ra quyết định (99% bị ảnh hưởng
bởi lời giới thiệu của gia đình, 91% bởi bạn bè, 94% bởi hàng xóm, 83% bởi
đồng nghiệp, đối tác) và sẽ không bao giờ mua những gì mà người khác không
mua. Do đó, để giành được niềm tin của người tiêu dùng Hà Nội, không chỉ đơn
giản là giành được niềm tin của một người mà là niềm tin của cả tập thể.
7
- Nếu áp dụng phương pháp phân khúc thị trường thì với tính độc lập trong
mua sắm, người tiêu dùng miền Nam gồm nhiều phân khúc khác nhau, còn
người tiêu dùng miền Bắc là một phân khúc riêng biệt. Nhưng phân khúc này rất
phức tạp, bị ảnh hưởng bởi nhiều nhân tố và vẫn còn là một án số đối với các
marketing. Tuy không cần phải xây dựng nhiều chiến lược khác nhau như miền
Nam, nhưng một chiến lược marketing cho miền Bắc không phải lúc nào cũng
hiệu quả. Bước tiếp cận ban đầu luôn tốn thời gian và cần sự đầu tư lởn. Tuy
nhiên, khi đã thích một sản phẩm hay thương hiệu nào rồi thì mức độ trung
thành của họ là rất cao, khác hẳn với người tiêu dùng miền Nam luôn sẵn sàng
đón nhận cái mới. Đặc biệt, do có thói quen lắng nghe người khác và bị ảnh
hưởng bởi cộng đồng nên người thủ đô cũng có khuynh hướng trung thành với
thương hiệu nội bơn miền Nam.
e) Miền Bắc coi trọng vẻ bề ngoài, miền Nam ưu tiên giá trị đích thực
Đối với người tiêu dùng ở cả hai miền, chất lượng bao giờ cũng là yếu tố
được quan tâm đầu tiên, tuy nhiên, việc định nghĩa như thế nào là “chất lượng”
còn tùy thuộc vào từng loại sản phẩm, cụ thể cũng như trình độ, kinh nghiệm với
ngành hàng của từng người. Có thói quen tiết kiệm nhưng người tiêu dùng miền
Bắc lại rất chuộng hàng hiệu, đặc biệt là những mặt hàng giúp họ thể hiện đẳng
cấp của mình, không chỉ là để thỏa mãn tâm lý coi trọng vẻ bề ngoài, thích nổi
bật trước đám đông mà còn do suy nghĩ về lâu dài thì mua một sản phẩm có chất
lượng sẽ tiết kiệm hơn. 70% sẵn sàng trả thêm tiền cho một sản phẩm mới hoặc
độc đáo, trong khi đó tỉ lệ này ở miền Nam chỉ có 55%. Họ cũng quan tâm đến
chất lượng, xuất xứ của hàng hóa nhiều hơn những nơi khác và tỉ lệ này là tuyệt
đối với trên 94%. Hà thành cũng là nơi đòi hỏi phải được đối xử như một khách
VIP cao nhất. Tiềm năng hình thành phân khúc cao cấp đối với những ngành
hàng giúp người tiêu dùng trông tự tin và gây ấn tượng đối với người khác là rất
lớn.
8
- Trong khi đó, người miền Nam thường chọn sản phẩm dựa trên những trải
nghiệm chính thức từ sản phẩm hay dịch vụ đem lại, bao gồm những giá trị hữu
hình và vô hình như tính năng của sản phẩm, dịch vụ. Nhưng họ cũng không bỏ
qua những lợi ích cảm tính mang lại từ sản phẩm hay dịch vụ đó. Điển hình là
Cần Thơ, nơi có số người lựa chọn sử dụng thương hiệu nổi tiếng nhiều nhất,
nhưng cũng là những người ít tìm kiếm những giá trị biểu trưng mà chú trọng
hơn vào chất lượng của sản phẩm. Họ chỉ mua cái họ cần hơn là mua để khoe
khoang với mọi người và không tìm mọi cách để mua các sản phẩm đắt tiền.
Người miền Nam cũng không đòi hỏi phải được đối xử như khách VIP nhiều
như miền Bắc, mà quan tâm đến chất lượng phục vụ nhiều hơn. 80% người tiêu
dùng miền Nam cho rằng thái độ phục vụ còn quan trọng hơn bản thân sản
phẩm, trong khi tỉ lệ này ở miền Bắc là 70%. Nam bộ cũng là nơi quan tâm đen
yếu tố thân thiện với môi trường nhiều nhất khi quyết định chọn mua một sản
phẩm.
f) Người miền Nam mua sắm tùy hứng, người miền Bắc lên lịch rõ ràng
Người miền Nam có xu hướng mua sắm nhanh và tùy hứng. Không bị áp
lực bởi tâm lý khẳng định bản thân, thể hiện đẳng cấp và cũng không có thói
quen tiết kiệm để có thể chi trả cho các sản phẩm đắt tiền nên họ có khuynh
hướng mua các sản phẩm rẻ tiền hơn và mua sắm cũng thoải mái hơn. Chi tiêu
nhiều hơn, nhưng chỉ 62% lên kế hoạch chi tiêu trong tháng, không nhiều và
chặt chẽ như người tiêu dùng miền Trung và miền Bắc. Họ thích một mức giá cố
định hơn là phải mạc cả. Trong khi 55% người tiêu dùng miền Bắc thích mặc cả
thì chỉ có 28% người tiêu dùng miền Nam thích hình thức này.
Miền Nam cũng là nơi có số người thích mua sắm tại kênh hiện đại nhiều
nhất. Trong khi chợ vẫn là nơi mua sắm được ưa thích với người tiêu dùng miền
Nam (Cần thơ (70%)) còn miền Bắc lại thích các cửa hàng thời trang. Người
miền Nam cũng ưa thích các hoạt động marketing tại điểm bán nhiều hơn những
9
- thành phố khác. Vì thế, việc chú ý đến các kênh phân phối, các hoạt động
khuyến mãi và trưng bày trong cửa hàng đóng vai trò rất quan trọng. Họ cũng là
người coi trọng bao bì thiết kế của sản phẩm nhất, tuy nhiên thiết ke này phải
theo hướng nghệ thuật chứ không thích màu sắc như người miền Bắc. Người
tiêu dùng Hà Nội và nhất là TP.HCM (chỉ 25%) không thích mua sản phẩm có
khối lượng lớn để tiết kiệm chi phí, trong khi người tiêu dùng ở Đà Nẵng (75%)
và Cần thơ (66%) rất thích hình thức này.
III – C¸ch thøc thay ®æi chiÕn lîc kinh doanh phï hîp víi v¨n ho¸
Dùa vµo nh÷ng ®Æc ®iÓm kh¸c nhau gi÷a hai miÒn th× c¸c chiÕn lîc kinh
doanh còng ph¶i thay ®æi phï hîp víi tõng n¬i. Chñ yÕu ë hai miÒn lµ h×nh thøc
ph©n phèi lµm sao cho cã hiÖu qu¶
Víi miÒn Nam nªn chó träng c¸c lo¹i hµng ho¸ b×nh thêng, gi¸ rÎ vµ ph©n
phèi chóng ®Õn nh÷ng cña hµng b×nh thêng hoÆc chî, siªu thÞ. §èi víi hµng
ho¸ cao cÊp th× chØ nªn ph©n phèi Ýt vµo c¸c trung t©m th¬ng m¹i, c¸c cöa hµng
thêi trang lín.
Kh«ng nªn ¸p dông nhiÒu h×nh thøc qu¶ng c¸o trong miÒn Nam mµ nªn sö
dông nhiÒu h×nh thøc khuyÕn m·i, quµ tÆng… Nh÷ng h×nh thøc tiÕp thÞ ®éc ®¸o,
míi l¹ cã tÝnh hµi híc sÏ ®îc sù chó ý cña ngêi d©n miÒn Nam.
Víi miÒn B¾c, hä chó träng vµo c¸c s¶n phÈm thêi trang “hµng hiÖu” nh
Louis Vuittons, Levi’s, Gucci, D&G… Nh÷ng s¶n phÈm ®ã nªn ph©n phèi vµo
c¸c trung t©m th¬ng m¹i vµ c¸c cöa hµng thêi trang lín.
H×nh thøc qu¶ng c¸o trªn truyÒn h×nh, nh÷ng qu¶ng c¸o mang ©m hëng
“®ao to, bóa lín” sÏ kÝch thÝch sù quan t©m cña ngêi miÒn B¾c. Ngoµi ra c¸c
h×nh thøc tiÕp thÞ trùc tiÕp, quan hÖ c«ng chóng còng sÏ lµ h×nh thøc qu¶ng b¸ cã
hiÖu qu¶ sÏ ®Èy nhanh viÖc tiªu thô s¶n phÈm. Ngêi miÒn B¾c a thÝch h×nh
thøc gi¶m gi¸, chø kh«ng thÝch quµ tÆng nh ngêi miÒn Nam, tuy nhiªn vÉn
ph¶i ®¶m b¶o chÊt lîng.
10
- Nh×n chung, qua v¨n ho¸ hai miÒn chóng ta thÊy ngêi miÒn B¾c khã tÝnh
h¬n ngêi miªn Nam tuy nhiªn hä l¹i mang l¹i doanh thu lín ®èi víi s¶n phÈm
thêi trang cßn ngêi miÒn Nam sÏ tiªu thô ®îc nhiÒu lo¹i hµng ho¸ nhiÒu h¬n,
tèc ®é tiªu thô, quay vßng vèn nhanh h¬n.
C – kÕt lu©n
Qua nh÷ng nhËn ®Þnh trªn chóng ta thÊy r»ng v¨n ho¸ cã ¶nh hëng rÊt lín
®Õn chiÕn lîc kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp, sù ®a d¹ng vÒ v¨n ho¸ trªn thÕ
giíi hay trong mét l·nh thæ ®· t¹o nªn nghÖ thuËt kinh doanh rÊt phong phó vµ
®a d¹ng.
V¨n ho¸ gåm nhiÒu ph¹m trï réng lín tuy nhiªn am hiÓu v¨n ho¸ trªn mét
khÝa c¹nh nµo ®ã còng lµ mét thuËn lîi cho c¸c doanh nghiÖp sö dông c¸c chiÕn
lîc kinh doanh cña m×nh vµ t¹o ra c¬ héi cho m×nh. HiÓu ®îc gi¸ trÞ, tÝn
ngìng, luËt lÖ vµ thÓ chÕ cña mét d©n téc sÏ lµm cho c¸c nhµ marketing, c¸c
nhµ qu¶n lý thùc hiÖn c«ng viÖc hiÖu qu¶ h¬n.
Ngµy nay, xu híng toµn cÇu ho¸ ®ang gia t¨ng, c¸c doanh nghiÖp kh«ng
chØ n¾m b¾t v¨n ho¸ trong níc mµ cßn ph¶i quan t©m c¶ v¨n ho¸ níc ngoµi ®Ó
t¹o c¬ héi hîp t¸c, häc hái lÉn nhau, më réng thÞ trêng trong t¬ng lai.
11
nguon tai.lieu . vn